intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện phát giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen với văn học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện phát giúp trẻ học tốt hoạt động làm quen với văn học

  1. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                         ........................................................................................1 Lý do chọn đề tài.                                                                                                .................................................................................................2 PHẦNII. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.........................................................................3 1. Cơ sở lý  luận......................................................................................................4 2. Cơ sở thực  tiễn...................................................................................................5 3. Thực trạng                                                                                                         ........................................................................................................6 4. Các biện pháp thực  hiện....................................................................................7 *Biện pháp 1: Tự học, tự bồi  dưỡng .....................................................................8  *Biện pháp 2:Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi để đưa vào  chương trình..........................................................................................................9 * Biện pháp 3: Lồng ghép trong các hoạt động làm quen văn học ở mọi lúc  mọi nơi và trong các hoạt động  khác .........................................................................10 * Biện pháp 4: Sưu tầm làm đồ dùng đồ chơi, ứng dụng công nghệ thông tin  vào hoạt  động................................................................................................ ............11 * Biện pháp 5: Phối hợp với phụ  huynh..............................................................12 5. Kết  quả.............................................................................................................13 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ....................................................14 1.Kết  luận:...........................................................................................................15 2. Bài học kinh  nghiệm:.......................................................................................16 3. Khuyến nghị .................................................................................................   17 1/20
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Văn học là môn rất quan trọng đối với trẻ mầm non, là phương tiện phát  triển ngôn ngữ, giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả  năng tư  duy độc lập trong suy nghĩ. Thông qua nội dung các tác phẩm giáo dục trẻ  biết yêu quý người hiền lành, biết ơn và kính yêu ông bà, bố mẹ, anh chị, bạn   bè, biết nhường nhịn em nhỏ. Xuất phát từ  những vai trò cụ  thể  đó, dạy trẻ  làm quen với văn học là   hoạt động không thể thiếu trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Vì vậy,  việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là vấn đề  quan trọng trong đổi mới hình thức tổ  chức giáo dục Mầm non. Những hình  tượng kì vĩ như hình tượng cậu bé làng Gióng vươn vai bỗng lớn thành tráng  sĩ, sự  kì diệu của những bông hoa hồng, phép màu kì lạ  của “quả  bầu tiên,  bông hoa cúc trắng”, sự tích Hồ  Gươm, cây tre trăm đốt…. luôn có sức cuốn  hút đặc biệt, tác động mạnh mẽ vào trí tưởng tượng của trẻ. Trí tưởng tượng  phát triển sớm ở trẻ góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục   đạo đức, phát triển ngôn ngữ, thẩm mỹ, giúp trẻ  hứng thú tham gia với hoạt   động. Trẻ  được “học mà chơi, chơi mà học” thông qua hoạt động làm quen  với văn học một cách nhẹ  nhàng, gần gũi nhằm nâng cao khả  năng cảm thụ  văn học. Tác phẩm văn học là một chỉnh thể  nghệ  thuật, cần giúp trẻ  nhận biết   các mối quan hệ  biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân  vật; giữa lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ nhân vật; giữa không  khí, âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học. Với truyện kể, ta hãy   2/20
  3. giúp trẻ  nhận ra, nhớ  được sắc thái cơ  bản trong giọng kể, lời thuật, phân   biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường  và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính. Qua tác phẩm văn học, trẻ quen dần tính chất   nhiều ý nghĩa và tinh luyện của văn hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa  thực đến nghĩa bóng, từ  nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền   đạt. Qua thực tế  giảng dạy chương trình giáo dục Mầm non, hoạt động cho  trẻ làm quen với văn học chưa đạt hiệu quả cao, trẻ còn nói  ngọng, nói trống   không, không đủ  câu, trẻ  chưa có nhiều hứng thú trong giờ  học….Giáo viên   phải rất linh hoạt trong việc sử dụng các thủ  thuật để  gây hứng thú cho trẻ  vào nội dung mà mình định hướng tới. Vậy làm thế nào để giúp trẻ hứng thú  học bài, hiểu bài một cách nhanh nhất và nhớ lâu nhất.Xuất phát từ những lý  luận và thực tiễn trên, tôi đã chon đề  tài: “Một số  biện phát giúp trẻ   học   tốt hoạt động làm quen với văn học” PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận   Trẻ  em mầm non là tương lai của đất nước, đất nước có giầu mạnh,  phồn vinh là nhờ  vào thế hệ  trẻ. Trong các hoạt động giáo dục trẻ  ở  trường  Mầm non. Hoạt động vui chơi là môt trong những hoạt động chủ  đạo, song  hoạt động học tập được thể hiện qua các giờ hoạt động chung có chủ đích đó  là  hoạt   động   cung  cấp   chủ   yếu   có   hệ   thống  kiến   thức  cần   trang   bị   cho   trẻ.Vậy cách  tổ chức các tiết học như thế nào để  trẻ  lĩnh hội các kiến thức  một cách đơn giản nhưng hiệu quả  hàng ngày trẻ  được giao tiếp, diễn đạt  ngôn ngữ mạch lạc thông qua  “ hoạt động   Làm quen với văn học”.  Trong những năm học gần đây,bậc học mầm non đang tiến hành   đổi  mới chương trình giáo dục trẻ  mầm non,trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ  chức các hoạt động phù hợp với sự phát triển của cá nhân trẻ, khuyến  khích   trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực,hồn nhiên,vui tươi. Đồng thời tạo  cơ  hội cho giáo viên phát huy khả  năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  một cách linh hoạt ,thực hiện  phương châm “Học mà chơi, chơi mà  học” đáp  ứng mục tiêu phát triển cho  trẻ một cách toàn diện  về mọi mặt. Tôi luôn cố gắng vận dụng một số biện   pháp sao cho linh hoạt khi tổ  chức cho trẻ  ở lớp mình được hoạt động một  cách tích cực .  3/20
  4. 2. Cơ sở thực tiễn Dạy trẻ “ làm quen với văn học” là nhằm giúp trẻ  hình thành khả  năng cảm  thụ  và khả  năng bộc lộ  cảm xúc trước các câu chuyện, bài thơ, bài ca dao,   đồng dao...và phải phụ thuộc vào phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ làm   quen với tác phẩm văn học. Vì vậy hoạt động làm quen với văn học rất quan  trọng để hình thành và rèn luyện khả năng làm giàu vốn từ, dạy trẻ nói đúng  ngữ pháp, nói mạch lạc.. Với ý nghĩa và mục đích đó đầu năm học 2018­2019  tôi đã khảo sát kết quả học tập của lớp tôi về môn học này và có kết quả như  sau: Khảo sát đầu năm STT Môn Nội dung thử nghiệm Số lượng Tỷ lệ % Hứng thú: 38/49 78% Hiểu nội dung: 30/49 61% Thơ 1 Thuộc tác phẩm: 37/49 76% Đọc diễn cảm: 30/49 61% Hứng thú: 39/49 80% 2 Truyện Hiểu nội dung: 35/49 71% Kể diễn cảm: 20/49 41 %    3. Thực trạng ­Thuận lợi:   *BGH:      .Nhờ có sự quan tâm của BGH nhà trường tôi và sự quan tâm của bạn bè,  đồng nghiệp cộng với sự tìm tòi học hỏi của bản thân, chất lượng hoạt động  cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ở lớp tôi được nâng lên rõ rệt:  *Cô giáo:  .Tôi luôn tìm tòi học hỏi , trau dồi những kiến thức đã học được tại trường sư  phạm cũng như các chị em đồng nghiệp nơi tôi công tác. Để nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ 4/20
  5. . Các cháu rất hứng thú tham gia bộ môn này, mạnh dạn khi giao tiếp, thích  trò chuyện cùng người lớn và đặc biệt rất thích tham gia vào tất cả các hoạt  động không chỉ có làm quen văn học. *Phụ huynh: . Phụ huynh luôn quan tâm, giúp đỡ tôi trong các hoạt động của lớp cũng như  của trường, để tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao. . Tôi luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các con tại lớp,để  phụ huynh nắm được *CSVC: . Nhà trường trang bị  đầy đủ  các đồ  dùng học liệu để  giúp tôi truyền đạt  những gì tốt nhất cho học sinh của mình  ­ Khó khăn:   * Số liệu điều tra trong năm học 2018 – 2019: Tổng số cháu: 49   Trong đó: Nam:19 cháu= 39?% Nữ   :30 cháu =61% Qua một số tiết cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học đầu năm, tôi thấy  khả năng hứng thú học tập của trẻ đạt được kết quả sau: B¶ng: KÕt qu¶ kh¶o s¸t kh¶ n¨ng høng thó häc tËp cña trÎ ®Çu n¨m (§¬n vÞ: ch¸u; tæng sè: 49) STT Nội dung Mức độ Trẻ  Tỷ lệ (%) Trẻ chưa  Tỷ lệ (%) đạt đạt Nghe hiểu được từ khái  1 quát  33/49 67% 16/49 33% 2 Đóng   được   vai   của  nhân vật trong truyện 32/49 65% 17/49 35% 3 Trẻ   có   kỹ   năng   đọc  biểu cảm bài thơ,đồng  30/49 61% 9/49 39% dao,ca dao... 4 Sè trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ diÔn ®¹t tèt. 40/49 81%        9/49 19% 5 Trẻ   kể   chuyện   sáng  tạo 34/49 69% 17/49 31% 5/20
  6. Với những kết quả như vậy thì tôi đã tìm ra một số biện pháp sau 4. Các biện pháp: Qua viÖc kh¶o s¸t kÕt qu¶ ban ®Çu nh vËy khiÕn t«i suy nghÜ lµm thÕ nµo ®Ó dËy tèt,lµm thÕ nµo ®Ó phô huynh thÊy ®îc tÇm quan träng cña ho¹t ®éng nµy ®èi víi trÎ ,víi nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vµ ®îc ban gi¸m hiªu dù giê gãp ý ®· gióp t«i t×m ra mét sè biÖn ph¸p thùc hiÖn sau: 4.1 Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng : *Mục đích: Để  thực hiện tốt hoạt động này, giáo viên mầm non không chỉ  nghiên   cứu nắm vững mục đích, yêu cầu của hoạt động mà trước tiên giáo viên phải  nắm chắc được các phương pháp và biện pháp trực quan, phương pháp và  biện pháp dùng lời nói, sử  dụng công  nghệ  thông tin, phương pháp và biện  pháp thực hành đồng thời lồng ghép tích hợp các hoạt động khác để nâng cao  nghệ thuật giảng dạy, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không  bị  gò bó, áp đặt, giúp trẻ  hiểu bài sâu và vận dụng những điều đã học vào   thực tế hàng ngày của trẻ. Vì vậy để thực hiện tốt biện pháp này tôi đã tiến  hành như sau: *Cách tiến hành: Tôi đọc và nghiên cứu kĩ chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non 5­6   tuổi đặc biệt là phần nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, để  tìm hiểu những mục đích và yêu cầu của bài.  Đọc giáo trình phương pháp cho trẻ làm quen tác phẩm văn học của tác   giả  Hà Nguyễn Kim Giang, để  từ  đó vận dụng những biện pháp và phương   pháp đổi mới trong các hoạt động học.  Lựa chọn bài dạy sao cho phù hợp với chủ đề đang thực hiện dể tạo ấn   tượng cho trẻ  Tìm hiểu dự  giờ  của đồng nghiệp từ  đó rút ra những kinh nghiệm cho   mình để áp dụng vào các hoạt động một cách có hiệu quả. H×nh ¶nh dù giê ho¹t ®éng v¨n häc “ tiÕng cßi tµu” 6/20
  7. TiÕp thu chuyªn ®Ò lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc do phßng vµ nhµ trêng më. Thường xuyên nghiên cứu kỹ  các bài soạn. Làm, mua sắm, sưu tầm đủ  đồ  dùng, đồ  chơi phong phú hấp dẫn với trẻ và đảm bảo tính khoa học như:   Tranh, con rối, vật thật … Để  thu hút, lôi cuốn trẻ  vào giờ  học tôi lựa chọn các hình thức tổ  chức   phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức hội thi: “Bé yêu thơ”; câu đố, tham quan và   đặc biệt là chọn những hình  ảnh thật, đẹp và những nhân vật ngộ  nghĩnh  sáng tạo đưa vào công nghệ thông tin để  trẻ hòa nhập, hóa thân vào các nhân   vật trong tác phẩm mà tôi lồng ghép được. Để  rồi từ  c hç trẻ chăm chú xem,  lắng nghe cô giới thiệu dẫn đến trẻ  nắm bắt được nội dung tiết học một  cách chủ động. Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính  lôgic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “lấy trẻ làm   trung tâm” để  phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ  thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt   một cách gò bó. Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ  thuật khác nhau để dẫn dắt vào  bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt, ví như  trong một hoạt động kể  chuyện: “Bác gấu đen và hai chú thỏ” vào ổn định tổ chức cho trẻ chơi: “Trời   nắng, trời mưa”. Hỏi trẻ: “Con gì đi tắm nắng”. Cô giới thiệu chuyện và kể  cho trẻ nghe, sau đó cô kể kết hợp cho trẻ tri giác bằng tranh, con rối, cho trẻ  xem “Chương trình bông hoa nhỏ” từ đó trẻ dễ nhận thấy, phân tích tính cách  nhân vật, biết đâu là thiện – ác, đâu là tốt đẹp – xấu để trẻ hướng tới cái đích  là biết yêu thương, giúp đỡ như trẻ yêu bạn “thỏ trắng”, giúp “Bác gấu đen”  7/20
  8. (chuyện “bác gấu đen và hai chú thỏ”). Làm những công việc nhỏ  mà có lễ  giáo như lấy tăm, bưng nước mời ông bà, giúp cô lau bµn, ghế…. Thường xuyên xem c¸c ch¬ng tr×nh truyÒn h×nh vÒ ch¨m sãc vµ gi¸o dôc trÎ mÇm non trªn c¸c kªnh nh: VTV1, VTV2, Hµ Néi I, II vµ c¸c kªnh truyÒn h×nh tØnh b¹n nh: B¾c Ninh, Phó Thä...                  *Kết quả Qua viÖc häc hái ®ång nghiÖp cïng nh c¸c ph¬ng tiÖn hiÖn ®¹i, t«i ®· v÷ng vµng trong ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ho¹t ®éng (Lµm quen víi v¨n häc). Nhng ®Ó c¸c ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ cao t«i ph¶i lªn kÕ ho¹ch hµng th¸ng, hµng tuÇn theo ®óng chñ ®Ò, ngoµi ra t«i chñ ®éng mêi Ban chÊt lîng cña nhµ trêng dù c¸c ho¹t ®éng cña t«i ®Ó ®ãng gãp ý kiÕn x©y dùng. Qua ®ã, t«i kÞp thêi söa ®æi vµ t×m ra c¸c biÖn ph¸p phï hîp .V× thÕ c¸c ho¹t ®éng cña t«i ngµy cµng thªm sinh ®éng, hÊp dÉn, thu hót ®îc sù chó ý cña trÎ vµ gióp trÎ hiÓu bµi h¬n. §©y còng lµ mét trong nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó ®a chÊt lîng ho¹t ®éng (Lµm quen t¸c phÈm v¨n häc) cña líp t«i ®îc n©ng lªn so víi tríc. 4.2 Biện pháp 2: Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi  để đưa vào chương trình  * Mục đích : Giáo viên lựa chọn những nội dung phù hợp với khă năng,   nhu cầu hứng thú của trẻ, phù hợp với mục tiêu giáo dục của trẻ  5­6 tuổi.  Nội dung gần gũi với đời sống của trẻ  , thể  hiện được sự  kết hợp các mặt  giáo dục, đạo đức ,trí tuệ thẩm mĩ ở trong đó * Cách thực hiện: Giáo viên lựa chọn các phương pháp, hình thức, tiến  trình thực hiện các họa động cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học, tạo  hứng thú học tập thông qua chơi cho trẻ ở các độ tuổi ­ Với các tác phẩm văn học trẻ chưa biết: Tôi cho trẻ dự đoán tên truyện,   bài thơ  nội dung câu chuyện, bài thơ  thông qua tranh minh họa, dự  đoán các  tình tiết tiếp diễn xảy ra trong câu chuyện.        ­ Sắp xếp tranh truyện, tranh thơ theo d ự đoán của bản thân về nội dung   câu chuyện, bài thơ đó. Đọc thơ, kể chuyện có kết hợp sử dụng cử chỉ, điệu  bộ hoặc đò dùng trực quan minh họa ­Với các phẩm trẻ  đã biết: Cô cho trẻ  tự  phát hiện các tình tiết không  đúng, những bức tranh khuyết thiếu minh họa cho bài thơ, câu chuyện trẻ  đã  biết. Sắp xếp tranh theo trình tự câu chuyện, bài thơ trẻ đã biết, đọc, kể tiếp   8/20
  9. bài thơ, câu chuyện còn thiếu vừa được nghe.Sáng tạo ra tình tiết mới, phần  mở  đầu, kết thúc câu chuyện. Kể  chuyện theo tranh.Đóng kịch...Giáo viên  linh hoạt số lần kể chuyện, đọc thơ để gây hứng thú cho trẻ  * Kết quả: Qua việc lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với trẻ giúp trẻ  tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc và trải nghiệm qua các tình huống thực tế để phát  triển và rèn luyện kỹ  năng ngôn ngữ  cho trẻ  với nhiều hình thức nhưu: tiếp  cận tác phẩm thơ,truyện, biết dự   đoán, đặt câu hỏi, mô tả  sự  kiện, đóng  kịch,kể chuyện sáng tạo, nhận biết mở đầu, kết thúc câu chuyện, bài thơ, sắp  xếp các dữ kiện theo một trình tự hợp lý.... 4.3 Biện pháp 3: Lồng ghép hoạt động làm quen văn học  ở  mọi lúc  mọi nơi và trong các hoạt động khác: *Mục đích  Đây là hình thức cơ bản cho trẻ làm quen với văn học, các tác phẩm văn  học cho trẻ làm quen trong hoạt động này thường nằm trong chương trình, có  nội dung phù hợp với chủ  đề  đang thực hiện. Thời gian của hoạt động này   thường không nhiều (35 đến 40 phút). Vì vậy, trong giờ hoạt động này tôi sử  dụng rất nhiều hình thức khác nhau đề  gây hứng thú cho trẻ  giúp trẻ  nhanh  chóng hiểu nội dung truyện, nhớ truyện, thuộc thơ và đọc kể diễn cảm. *Cách tiến hành Trong hoạt động này, hình thức sử dụng đồ dùng trực quan đạt hiệu quả  cao, gây hứng thú cho trẻ  nhanh chóng hiểu nội dung câu chuyện, thuộc thơ  và đọc diễn cảm. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, sa bàn, rối  que, rối bóng, trang phục, sân khấu, băng dài...  ­ Đồ dùng trực quan dùng để giới thiệu bài: VD1: Truyện “ông lão đánh các và con cá vàng” Sử dụng đồ dùng trực quan là sa bàn và rối. Mở đầu câu truyện là: “Trong một túp lều nhỏ ven sông có hai vợ chồng  nhà kia sống bằng nghề đánh cá.”. Cô giải thích từ   “Túp lều” bằng cách chỉ  vào túp lều cô làm bằng chổi đót. Cô nói: túp lều được làm bằng tre nứa, rơm  rạ hoặc lá cọ là nơi ở của gia đình rất nghèo, “Túp lều nhỏ” thì gia đình càng   nghèo khổ hơn. Như vậy, đồ dùng trực quan sẽ giúp cô giảng giải được từ đó còn trẻ thì   hiểu được từ khó đó. 9/20
  10. ­ Cuối cùng, đồ dùng trực quan còn là hình thức để  trẻ  kể  lại tác phẩm:  Khi tiến hành dạy trẻ kể lại chuyện sẽ có rất nhiều hình thức: kể theo cô, kể  toàn bộ  câu chuyện kể  theo vai... Hình thức kể  chuyện theo tranh được trẻ  thích thú. VD2: Truyện : “Dê đen dê trắng:  + Tranh 1: Dê trắng đi vào trong rừng + Tranh 2: Dê trắng gặp chó sói + Tranh 3: Dê đen vào trong rừng  + Tranh 4: Dê đen gặp chó sói . + Tranh 5: Chó sói chạy… Tiết 1: Cô treo tranh theo thứ tự từ đầu đến cuối lên bảng. Trẻ nhìn tranh  chỉ vào hình ảnh trong tranh và kể tương ứng với nội dung trong tranh. Tiết 2: (Truyện trẻ đã biết): Cô thay đổi trình tự các bức tranh, trẻ kể từ  đầu đến cuối câu chuyện nhưng phải chỉ  vào đúng bức tranh tương  ứng sau   đó sắp xếp lại cho đúng trình tự các bức tranh rồi kể lại. Tiết 3: Đóng kịch:Khi ch¬i trß ch¬i ®ãng kÞch trÎ ®îc ®ãng vai c¸c nh©n vËt trong t¸c phÈm, trÎ ®îc tr¶i nghiÖm nh÷ng xóc c¶m, thÊm thÝa h¬n nh÷ng g× xÈy ra víi c¸c nh©n vËt trong t¸c phÈm, trÎ dÔ rµng n¾m ®îc néi dung, ý nghÜa cña t¸c phÈm, n¾m ®îc tÝnh l«gÝc tÝnh liªn tôc cña c¸c sù kiÖn. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu ®ã gãp phÇn ®Èy m¹nh sù ph¸t triÓn t duy, c¶m thô c©u truyÖn mét c¸ch s©u s¾c h¬n. ViÖc híng dÉn trß ch¬i ®ãng kÞch cho trÎ mÉu gi¸o lín ®îc thùc hiÖn theo c¸c bíc sau: * Bíc1: chuÈn bÞ: Trong bíc chuÈn bÞ cÇn tiÕn hµnh nh÷ng nhiÖm vô sau: 10/20
  11. - §äc hoÆc kÓ cho trÎ nghe toµn bé c©u truyÖn mét c¸ch nghÖ thuËt gi¸o viªn sö dông s¾c th¸i cña giäng m×nh tr×nh bµy t¸c phÈm ®Ó thÓ hiÖn trän vÑn néi dung t tëng, phong c¸ch nghÖ thuËt cña t¸c phÈm, gióp trÎ t¸i t¹o l¹i b»ng h×nh ¶nh nh÷ng c¸i ®· nghe ®îc, gîi lªn nh÷ng xóc c¶m t×nh c¶m ë trÎ. C¸c thñ thuËt chÝnh cña ®äc, kÓ diÔn c¶m lµ x¸c ®Þnh vµ sö dông ®óng giäng ®iÒu c¬ b¶n, ng÷ ®iÖu, ng¾t giäng, nhÞp ®iÖu cêng ®é cña ©m thanh ng«n ng÷ cña m×nh, ngoµi ra gi¸o viªn cßn ph¶i sö dông s¾c th¸i kh¸c nhau tuú theo diÔn biÕn c¶ néi dung t¸c phÈm ®Ó tr×nh bµy. §Ó t¨ng thªm hiÖu qu¶ kÓ vµ ®äc diÔn c¶m, gi¸o viªn cÇn ph¶i chó ý ®Õn nÐt mÆt, cö chØ, t thÕ cña m×nh sao cho phï hîp víi diÔn biÕn cña t¸c phÈm gãp phÇn béc lé râ nh÷ng ®iÒu m×nh ®äc, kÓ. - §µm tho¹i víi trÎ vÒ c©u chuyÖn mµ trÎ võa nghe b»ng c¸c hÖ thèng c©u hái vÒ néi dung vµ gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña truyÖn nh»m gîi më, gióp trÎ n¾m ®îc thÓ lo¹i cña truyÖn, nhí vµ hiÓu néi dung truyÖn, nhí tªn c¸c nh©n vËt trong truyÖn, hiÓu hµnh ®éng cña c¸c nh©n vËt, nhí tr×nh tù c¸c sù kiÖn vµ diÔn biÕn cña truyÖn. NhËn ra tÝnh c¸ch cña nh©n vËt vµ hiÓu ®îc ý nghÜa cña truyÖn. C¸c c©u hái cÇn ph¶i ®a d¹ng vµ phong phó nh: Lo¹i c©u hái vÒ ®Æc ®iÓm thÓ lo¹i truyÖn, lo¹i c©u hái vÒ néi dung nhng cã tÝnh chÊt suy luËn, c©u hái yªu cÇu tr¶ lêi b»ng ng«n ng÷ miªu t¶, b»ng ng÷ ®iÖu giäng cña c¸c nh©n vËt phï hîp víi hµnh ®éng vµ tÝnh c¸ch cña nh©n vËt, c©u hái vÒ th¸i ®é cña trÎ ®èi víi nh©n vËt trong truyÖn. - Cho trÎ lµm quen víi kÞch b¶n b»ng c¸ch ®äc kÞch b¶n cho trÎ nghe, gióp trÎ ph©n biÖt ®îc s¾c th¸i giäng ®iÖu lêi nãi cña c¸c nh©n vËt kh¸c nhau, qua ®ã kh¾c ho¹ thªm tÝnh c¸ch cña c¸c nh©n vËt. * Bíc 2: luyÖn tËp: NhiÖm vô chÝnh cña bíc nµy lµ gióp trÎ nhËp vai c¸c nh©n vËt cña truyÖn. ViÖc luyÖn tËp cña trÎ ®îc tiÕn hµnh theo c¸c tr×nh tù sau: + Ph©n vai cho tõng trÎ theo c¸c nh©n vËt trong t¸c phÈm.Cã thÓ ph©n cho nhiÒu trÎ ®ãng mét vai. + Gióp trÎ ghi nhí ng«n ng÷ nh©n vËt, gi¸o viªn cho trÎ ®ång thanh lêi tho¹i cña c¸c nh©n vËt truyÖn theo kÞch b¶n, sau ®ã cho tõng trÎ nh¾c l¹i lêi tho¹i cña c¸c nh©n vËt truyÖn theo kÞch b¶n. Sau ®ã, cho tõng trÎ nh¾c l¹i lêi tho¹i cña c¸c vai diÔn ®· ®îc ph©n theo tiÕn tr×nh cña kÞch b¶n, råi ®æi vai tho¹i gi÷a c¸c trÎ. §iÒu nµy gióp trÎ ghi nhí ®îc ng«n ng÷ truyÖn theo kÞch b¶n vµ cã thÓ ®ãng ®îc c¸c vai diÔn kh¸c nhau. 11/20
  12. + Gióp trÎ biÓu hiÖn nh©n vËt vai m×nh ®ãng b»ng c¸ch lÇn lît cho tõng nhãm trÎ tËp phèi hîp gi÷a lêi nãi vµ cö chØ, ®iÖu bé cña c¸c vai diÔn. TrÎ ®îc tù thÓ hiÖn c¸c hµnh ®éng, cö chØ, ®iÖu bé cña c¸c nh©n vËt truyÖn theo trÝ tëng tîng cña m×nh th«ng qua sù ph©n tÝch gîi ý cña gi¸o viªn. Gi¸o viªn cè g¾ng kh¬i dËy trÝ tëng tîng cña trÎ, híng sù suy nghÜ cña trÎ vµ sù t×m kiÕm nh÷ng ph¬ng tiÖn ®Ó thÓ hiÖn c¶m xóc cña c¸c nh©n vËt trong t¸c phÈm. B»ng c¸ch nhËn xÐt vµ ®Æt c©u hái, gi¸o viªn gióp trÎ x¸c ®Þnh c¸c hµnh ®éng cña m×nh sao cho thÓ hiÖn ®óng néi t©m cña nh©n vËt vµ phï hîp víi diÔn biÕn cña truyÖn. cÇn gióp trÎ biÕt phèi hîp gi÷a c¸c vai diÔn trong hµnh ®éng còng nh trong lêi tho¹i. T¹o ®iÒu kiÖn cho trÎ nhËn xÐt lÉn nhau trong viÖc nhËp vai cña c¸c t¸c phÈm. + Gi¸o viªn cÇn nhËn xÐt, bæ sung kÞp thêi nh÷ng g× trÎ cha ®¹t vµ cã thÓ lµm mÉu cho trÎ xem, sau ®ã cho trÎ luyÖn tËp theo nhãm díi sù quan s¸t vµ ®iÒu khiÓn cña c« gi¸o. Trong qu¸ tr×nh luyÖn tËp cho trÎ nhËp vai, gi¸o viªn lµ ngêi nh¾c nhë, ngêi dÉn truyÖn vµ lµ ngêi ®¹o diÔn. Sù tham gia trùc tiÕp cña gi¸o viªn vµo ho¹t ®éng chung sÏ lµm cho vë kÞch cã tÝnh chÊt nhÊt qu¸n cÇn thiÕt. Khi trÎ ®· thuéc c¸c vai th× ®Ó trÎ tù ch¬i biÓu diÔn. VD3: Dạy các tác phẩm có nội dung nói về thiên nhiên tươi đẹp như bài  “Hoa kết trái”, “Cầu vồng ” cô giáo có thể tổ hoạt động ở ngoài vườn trường.  Còn những tác phẩm có nội dung trang nghiêm như nói về lãnh tụ, tổ quốc cô  nên tổ chức hoạt động ở trong lớp, cho trẻ ngồi ghế... như thơ “Bác Hồ  của  em, Ảnh Bác ”. - D¹y trÎ ®äc thuéc th¬ diÔn c¶m: + C« d¹y trÎ ®äc thuéc th¬ b»ng biÖn ph¸p truyÒn khÈu. + C« ®äc mÉu bµi th¬ mét lÇn diÔn c¶m, trÎ ®äc theo ®Õn khi thuéc bµi th¬. + Trong khi trÎ ®äc th¬ c« gi¸o sö dông biÖn ph¸p söa sai cho trÎ. + Gi¸o viªn ®a yÕu tè ch¬i vµo tiÕt häc nh : Tæ chøc thi ®äc th¬ diÔn c¶m. +C« tæ chøc thi ®äc th¬ diÔn c¶m gi÷a tæ nµy víi tæ kia. +Thi ®äc th¬ theo nhãm. +Thi ®äc th¬ c¸ nh©n - Sau mçi lÇn thi c« cho trÎ tham gia nhËn xÐt tæ cña b¹n hoÆc nhãm cña b¹n, hoÆc b¹n m×nh vÒ kü n¨ng ®äc. 12/20
  13. - BiÖn ph¸p g©y høng thó cho trÎ : C« phæ th¬ sang nh¹c, kÕt thóc giê häc c« cho c¶ líp ®øng lªn thÓ hiÖn nh÷ng cö chØ ®iÖu bé nÐt mÆt, võa ®i võa h¸t bµi th¬ mµ c« võa d¹y trÎ ®äc thuéc b»ng nh÷ng ®éng t¸c minh ho¹. - C« kÕt hîp biÖn ph¸p tuyªn d¬ng khen ngîi trÎ, qua biÖn ph¸p nµy nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc trªn trÎ, kÝch thÝch trÎ tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng.      + Hoạt động âm nhạc : được tạo hứng thú ngay ở mở đầu tiết học  Ví dụ: Dạy trẻ bài hát “Cô và mẹ”, tôi cho trẻ đọc bài thơ  “Cô giáo của  em”…     + Hoạt động tạo hình: Thường sử dụng ở ổn định tổ chức gây hứng thú. Ví dụ: Đề  tài “xé dán hoa”, đọc thơ  “hoa cúc vàng”, “vẽ  cành đào cành  mai ngày tết”, đọc bài thơ “Tết đang vào nhà”, vẽ “cầu vồng” tôi cho trẻ đọc  thơ “Cầu vồng”. + Hoạt động làm quen với toán: +Dạy trẻ về số đếm ,cô sử dụng đọc bài thơ “tập đếm”,”mặt trời chỉ có   một”,”từ không đến mười” + Hoạt động khám phá:  Khi cho trẻ khám phá về một số loại hoa cô tạo hứng thú cho trẻ bằng   cách kể truyện “Sự tích về các loài hoa”. + Hoạt động ngoài trời : Khi quan sát  cây xanh ,vườn rau thì tôi cho trẻ  đọc bài thơ  “hoa kết   trái’quan sát xe đạp tôi cho trẻ đọc bài thơ “Bố mua xe đạp”. ­ Hoạt động góc (ở góc nghệ thuật) cho trẻ tập đóng kịch như truyện “sự  tích hoa hồng”, “Ba cô gái”,.Nàng tiên ốc” hoặc cho trẻ đọc thơ “bó hoa tặng  cô”, “chiếc cầu mới”. ­ Góc sách: Trẻ xem và kể chuyện theo tranh (những tranh truyện có hình  ảnh). Trẻ kể chuyện theo ý hiểu của trẻ, kể chuyện sáng tạo.        ­ Ngày hội, ngày lễ :   Tôi nhận thấy trẻ rất thích thú, hăng hái tham gia giống như  trẻ  được chơi  thoải mái, được nghỉ  sau một tuần học, củng cố  lại kiến thức đã học, học   dưới hình thức biểu diễn văn nghệ. Nhận thấy nhiều phụ  huynh rất phấn   khởi về  những kết quả  của con mình, có tác dụng rất lớn đến việc đưa con  tới lớp Mẫu giáo. Để  phụ  huynh có hướng phát huy năng khiếu  ở  trẻ, trong  cuộc thi trẻ  rất hào hứng, mạnh dạn, tự  tin tham gia vào hoạt động, thích   13/20
  14. được biểu diễn và say mê khi biểu diễn .Trong các ngày hội, ngày lễ  tôi hay   kiến nghị   với nhà trường nên dành nhiều thời gian cho các cháu được tham   gia kể  chuyện, đọc thơ, đóng kịch. Đó cũng là một hình thức tuyên truyền   ngành học rất lớn, trẻ rất thích tự làm và được khen giúp trẻ phát triển về trí  tuệ, nhanh nhẹn, mạnh dạn trước mọi người và cảm nhận được vẻ  đẹp, cái  hay của văn học . *Kết quả: Tôi nhận thấy qua các giờ  trẻ  được hoạt động trẻ  sẽ  mạnh dạn   hơn, thích giao tiếp và phát triển nhiều vốn từ, nói được nhiều câu có nghĩa  ,nhiều thành phần, củng cố lại được các kiến thức đã học. Đặc biệt là trẻ rất   thích tự  lập trong lúc đọc thơ, kể  chuyện hay các hoạt động vui chơi khác.  Thông qua các hoạt động vui chơi này tạo cho trẻ tâm thế thích được tham gia   vào các hoạt động mà cô đưa ra 4.4 Biện pháp 4: Sưu tầm làm  đồ  dùng, đồ chơi  và ứng dụng công  nghệ thông tin vào hoạt động: *Mục đích - Để  đạt được hiệu quả  cao khi thực hiện hoạt động cho trẻ  làm quen  với văn học, trước hết cô phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, xác định giọng  đọc, kể, hệ thống câu hỏi, cách sử dụng đồ dùng, lựa chọn hình thức sử dụng  đồ dùng gì cho phù hợp. ­ Xây dựng bài phải dám sát vào chủ  đề, chủ  đề  nhánh khi đã lựa chọn   được bài phù hợp rồi việc gây hứng thú cho trẻ bằng bài hát, trò chơi câu đó.   Cô nhẹ nhàng tình cảm tạo mối quan hệ gần gũi với trẻ ngay từ phút đầu tiên   khi vào hoạt động. ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ­ Đê tre hoc tôt trong hoat đông lam quen v ̣ ̀ ơi văn hoc thi viêc lam đô dung ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀   trực quan la rât quan trong. Vi t ̀ ́ ̣ ̀ ư  duy cua tre la kiêu t ̉ ̉ ̀ ̉ ư  duy trực quan, tre dê ̉ ̃  nhớ nhưng cung de quên, tre muôn đ ̃ ̃ ̉ ́ ược tiêp nhân thê gi ́ ̣ ́ ới hiên th ̣ ực băng tai ̀   va băng măt. Do v ̀ ̀ ́ ậy, ngoai nh ̀ ưng đô dung nh ̃ ̀ ̀ ư: tranh thơ  tranh truyên, đâu ̣ ̀  đia, man hinh ti vi, may tinh, may chiêu... tôi đa t ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̃ ự thiêt kê lam môt sô đô dung ́ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀   phu h̀ ợp vơi t ́ ưng loai bai, giup tre hoc tôt trong gi ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ờ hoc va ghi nh ̣ ̀ ớ bai đ ̀ ược  lâu. * Cách tiến hành ̣ ̣ ­ Tôi vân dung va s ̀ ưu tâm tranh lich, bia catton, thanh gô, xôp, dây len, vai, ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̉   ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ự tao. dây thep… đê lam môt sô đô dung t ́ ̣ ­ Trươc khi đem cac vât liêu vao lam tôi giăt, r ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ửa sach, kh ̣ ử trung đam bao ̀ ̉ ̉   ̣ vê sinh gop phân lam sach môi tr ́ ̀ ̀ ̣ ường. 14/20
  15. ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ­ Vi du: tôi lam rôi đê câu truyên “Sự tich hoa hông” ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ Vât liêu gôm vai lua đê lam canh hoa va la hoa, xôp lam măt cua hoa, dây ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀   ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̀ thep đê uôn canh hoa, la hoa,xôp mau,nên, keo, chi, gô, đê can. ́ ử dung: S Cach s ̣ ử dung rôi kêt h ̣ ́ ́ ợp với sân khâu:́ ­ Tôi tìm trên Internet các hình ảnh nhân vật để ghép thành hình ảnh trong câu   truyện, bài thơ, ví dụ  hình ảnh Thánh Gióng, nhà Vua, sứ  giả, dân làng… để  làm giáo án điện tử nội dung câu chuyện “Ông Gióng”. Trước tiên tôi xác định  xem câu truyện này chia ra làm mấy đoạn nhỏ và từng đoạn nhỏ đó sẽ là hình   ảnh minh họa. Trẻ vừa được nghe cô kể chuyện kết hợp được xem hình ảnh   động trên ti vi, không chỉ  được nghe mà còn được nhìn trẻ  rất hứng thú với   hoạt động. Với câu truyện “Ông Gióng” sẽ được chia làm 3 đoạn và có 6 hình  ảnh phù hơp như sau”     + Hình ảnh 1:Vua sai sứ giả tìm người  tài giỏi đi cứu nước  + Hình 2:Thánh Gióng nhờ mẹ mời sứ giả vào  + Hình 3: Gióng lớn lên và ngồi lên  ngựa chào mẹ đi cứu nước 15/20
  16.  + Hình ảnh 4: Gióng đi dánh giặc cứu nước đánh tan giặc ân  + Hình 5: Gióng cưỡi ngựa qua làng  phù đổng vái  tạ mẹ già rồi từ từ bay lên  trời ­ Kể xong lần 2 trên ti vi, cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung truyện qua   hình ảnh trên ti vi. ­ Với tất cả các câu chuyện, bài thơ của hoạt động cho trẻ làm quen với  văn học đều có thể  đưa vào  ứng dụng công nghệ  thông tin để  tạo hứng thú  để giúp trẻ học tốt văn học.        *Kết quả 16/20
  17. Qua biÖn ph¸p nµy t«i thÊy ®· thu hót trÎ tham ra hoạt động  mét c¸ch tÝch cùc, nh÷ng kiÕn thøc trÎ thu nhËn ®îc in ®Ëm vµo trÝ nhí cña trÎ. 4.5 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh *Mục đích Đối với trẻ  mầm non dễ  nhớ  lại dễ  quên, nếu không được luyện tập  thường xuyên thì sau ngày nghỉ trẻ sẽ quên lời cô dạỵ. Ở  lớp tôi hầu hết phụ  huynh chưa quan tâm và coi nhẹ  hoạt động này  ngay từ đầu năm học, tôi kết hợp với nhà trường trong buổi họp phụ huynh,   tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động cho trẻ làm  quen với văn học ,và cần phải xây dựng góc tuyên truyền. *Cách tiến hành: Hình thức này tôi đã thực hiện bằng cách in những tờ rơi các bài thơ, câu  chuyện để ở bảng tuyên truyền của lớp, để cha mẹ cùng phối hợp với các cô   giúp trẻ  ôn luyện khi  ở  nhà. Những bài thơ, câu chuyện này được thay đổi   theo chủ  đề  và được in thành nhiều bản để  nhiều phụ  huynh được biết. Và   để  hình thức này có hiệu quả, tôi đã giới thiệu cho họ  trong buổi họp phụ  huynh đầu năm, phối hợp cùng ban đại diện phụ huynh lớp đánh máy các bài  thơ, câu truyện trong mỗi chủ đề để rồi phô tô thành nhiều bản và phụ huynh  các cháu có thể lấy mang về để đọc, kể cho trẻ nghe. Hình ảnh cô giáo và phụ huynh lớp A8 Việc kết hợp giữa gia đình và cô giáo là không thể thiếu được, giúp trẻ  được tập luyện nhiều hơn từ   đó trẻ  sẽ  có them nhiều kiến thức về  môi  trường thiên nhiên, về  xã hội phong phú hơn. Vì trẻ   ở  môi trường là nông  thôn, nên  ở  nhà trẻ  tiếp xúc nhiều với môi trường thiên nhiên, cỏ  cây hoa lá   17/20
  18. rất nhiều, được bố mẹ thường xuyên cung cấp và củng cố những gì đã có thì  hiệu quả việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là rất cao. Gi¸o viªn cÇn cã nghÖ thuËt trong vÊn ®Ò tuyªn truyÒn víi phô huynh vÒ tÇm quan trong cña ho¹t ®éng lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc sÏ gióp trÎ lÜnh héi ®îc tri thøc vÒ c¸c hiÖn tîng xung quanh nh m«i trêng tù nhiªn vµ m«i trêng x· héi. Qua viÖc cho trÎ lµm quen víi ho¹t ®éng lµm quen m«i trêng xung quanh gãp phÇn gi¸o dôc toµn diÖn cho trÎ. Do vËy, t«i lu«n chñ ®éng lªn kÕ ho¹ch cho ho¹t ®éng lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc cïng víi nhµ trêng treo lªn b¶ng “Gia ®×nh vµ nhµ trêng cïng chung tay gi¸o dôc trÎ v× mét ngµy mai t¬i ®Ñp”, tõ ®ã phô huynh cã sù gi¸o dôc thèng nhÊt víi nhµ trêng. Nhê cã sù phèi hîp tèt nh vËy mµ chÊt lîng gi¸o dôc cña trÎ ®èi víi ho¹t ®éng lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc ë líp t«i ®· ®îc c¶i thiÖn râ rÖt. Sù phèi hîp gi÷a phô huynh vµ nhµ trêng lµ rÊt quan träng, nã gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ . V× thÕ trong c¸c buæi häp phô huynh ®Æc biÖt lµ buæi häp ®Çu n¨m häc, ngoµi c¸c néi dung cña cuéc häp c« cÇn ph¶i gióp phô huynh hiÓu ®îc tÇm quan träng cña ho¹t ®éng lµm quen v¨n häc, tõ ®ã cã biÖn ph¸p cô thÓ. Gi¸o viªn lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn trong buæi häp phô huynh víi h×nh thøc sau: Cã thÓ gi¸o viªn sÏ ®äc diÔn c¶m mét bµi th¬ hoÆc kÓ diÔn c¶m mét c©u chuyÖn cho phô huynh nghe, hoÆc tuyªn truyÒn b»ng c¸ch giíi thiÖu nh÷ng bµi th¬, c©u chuyÖn trong ch¬ng tr×nh mµ trÎ ®îc häc tËp. VËn ®éng phô huynh ®ãng gãp tranh ¶nh, s¸ch truyÖn x©y dùng gãc th viÖn cña bÐ, tÝch cùc ®äc th¬, truyÖn cho trÎ nghe ®Ó tõ ®ã trÎ cã ®iÒu kiÖn quan s¸t c¸c sù vËt, hiÖn tîng xung quanh nh»m cung cÊp c¸c biÓu tîng , cñng cè kü n¨ng nghe, ®äc th¬ cña trÎ. 5. Kết quả * Đối với trẻ:  Kết quả  cho thấy trẻ  Biết đọc thơ  diễn cảm,kể  truyện   sáng tạo, kể theo trí tưởng tượng một cách phong phú và đa dạng.  Trẻ  hứng thú, trẻ mạnh dạn hơn thích được tham gia các hoạt động trong  tiết học. Trẻ tiếp thu kiến thức không bị gò ép, mà ngược lại trẻ tiếp thu rất tự  nhiên và nhớ rất lâu. Đặc biệt là đối với trẻ cá biệt ở  lớp, nhờ  có những biện   pháp trên mà tôi đã dạy trẻ thu hút được trẻ, trẻ không còn nghich, phá trong giờ  học mà đã tích cực tham gia các hoạt động do cô giáo tổ chức. 18/20
  19. Trẻ hứng thú trong giờ hoạt động làm quen với văn học, trẻ say sưa chú   ý lắng nghe và thuộc các bài thơ, câu chuyện được thể hiện bằng giọng đọc,  giọng kể  diễn cảm của mình. Tôi đã nhận thấy trẻ  mạnh dạn, tự  tin, hồn   nhiên, biết trả  lời đủ  câu. Biết đóng kịch, kể  chuyện sáng tạo, đọc thơ  diễn  dảm                     * Kết quả khảo sát đầu năm  so với  cuối năm (§¬n vÞ: ch¸u, tæng sè: 49) STT Nội dung Mức độ Trẻ  Tỷ lệ (%) Trẻ chưa  Tỷ lệ (%) đạt đạt Nghe hiểu được từ khái  1 quát 33/49 67% 16/49 33% 2 Đóng   được   vai   của  nhân vật trong truyện 32/49 65% 17/49 35% 3 Trẻ   có   kỹ   năng   đọc  biểu cảm bài thơ,đồng  30/49 61% 9/49 39% dao, ca dao 4 Sè trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ diÔn ®¹t tèt. 40/49 82%        9/49 18% 5 Trẻ   kể   chuyện   sáng  tạo 34/49 69% 17/49 31% Cuối năm STT Nội dung Mức độ Trẻ  Tỷ lệ (%) Trẻ chưa  Tỷ lệ (%) đạt đạt Sè trÎ høng thó víi 1 ho¹t ®éng văn học 39/49 80% 10/49 10% 2 Đóng   được   vai   của  40/49 82% 9/49 8% nhân vật trong truyện 3 Trẻ   có   kỹ   năng   đọc  biểu cảm bài thơ,đồng  37/49 76% 12/49 14% dao, ca dao 4 Sè trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ diÔn ®¹t tèt. 45/49 92%      4/49 8% 5 Trẻ   kể   chuyện   sáng  tạo 39/49 80% 9/49 20% 19/20
  20. *Đối với giáo viên:  Ngay từ đầu năm học người giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh  lý của trẻ  ­ Luyện tập giọng đọc, giọng kể  sao cho diễn cảm, thể  hiện được nét  mặt, cử chỉ, điệu bộ của các bài thơ, nhân vật trong truyện. ­ Ứng dụng CNTT vào giảng dạy. ­ Sử dụng tốt mô hình rối, rối dẹt, rối tay….. ­ Tham khảo thêm một số kịch bản đã được biên soạn sẵn và tập cho trẻ  đóng kịch. ­  Tích cực làm đồ  dùng, đồ  chơi theo chủ  đề, đồ  dùng minh hoạ  cần   phong phú, đa dạng hấp dẫn. Giáo viên phải sử dụng khoa học gọn gàng đúng   lúc.  * Đối với phụ huynh:  ­ Giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học tập   của trẻ và tham mưu tốt với phụ huynh hỗ trợ thêm một số tranh truyện sách  báo, tạp chí. PHẦN III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Qua quá trình thực hiện đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ Mẫu giáo  5­6 tuổi học tốt hoạt động làm quen với văn học”. Bản thân tôi nhận thấy  hoạt động làm quen với văn học có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội một cách tích cực. Trẻ sử dụng hết khă   năng, vốn từ  để  tiếp thu những kiến thức đồng thời phát triển kỹ  năng ghi  20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1