1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, Ban chấp hành trung
ương đã ban hành Nghị quyết 29, Quốc hội Nghị quyết 88 xây dựng chương
trình giáo dục phổ thông mới về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Tinh thần
Nghị quyết 29 cũng nNghị quyết 88 chú trọng hơn vào việc dạy người chứ
không chỉ chú tâm vào dạy chữ, chuyển từ “học được gì” sang “làm được sau
khi học”.
Đi mi giáo dc tr tnh nhu cu cp thiết và xu thế mang tính toàn
cu nhm trang b cho thế h tương lai nn tng văn hóa vng chc và năng
lc thích ứng cao tc mi biến động ca thiên nhiên và xã hi. Chương
trình GDPT 2018 giúp hc sinh phát trin toàn din v đạo đức, trí tu, th cht,
thm m các k năng bản, phát triển năng lực nhân, tính năng động
sáng tạo, hình thành nhân ch con người Vit Nam hi ch nghĩa, xây dựng tư
cách trách nhim công dân; chun b cho hc sinh tiếp tc hc lên hoặc đi vào
cuc sống lao động, tham gia xây dng và bo v T quc.
Đổi mới phương pháp dạy hc là mt giải pháp được xem là then cht, có tính
đột phá, quyết định ti s thành công ca việc đổi mi giáo dc. T năm học 2019
- 2020 B GD - ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó ni bt nhất là chương trình
bồi dưỡng tp hun giáo viên (ETEP) với 5 Module đã được thc hiện trong đó
3 Module gn lin với đổi mới phương pháp dy học theo hướng phát trin
phm chất năng lc hc sinh. C th Module 2: S dng phương pháp dy hc
giáo dc phát trin phm cht, năng lc hc sinh; đun 3: Kim tra, đánh
giá hc sinh theo ng phát trin phm cht, năng lc; đun 4: Xây dng kế
hoch dy hc giáo dc theo ng phát trin phm cht, năng lc hc sinh.
Thực tế hiện nay việc dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh tại
các trường THPT còn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khách quan, chủ
quan khác nhau. Chính vì vậy, việc thử nghiệm để tìm các giải pháp phù hợp trong
việc dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục là việc làm cấp thiết
của các thầy giáo tại các trường. Trong xu hướng đổi mới giáo dục hướng vào
phát triển năng lực và phẩm chất người học, dạy học môn Toán cũng cần phải làm
được điều đó.
Hình học không gian lớp 11 cung cấp cho học sinh những kiến thức
năng bản vhình học không gian, cụ thể: điểm, đường thẳng, mặt phẳng, quan
hệ song song, quan hệ vuông góc trong không gian. Được đánh giá môn tính
trừu tượng cao trong trường phthông nhưng Hình học không gian được coi bộ
môn tiềm năng phát triển năng lực phẩm chất người học. Hiện tượng một
bộ phận học sinh trung bình và yếu trong bộ môn Hình học không gian nói chung,
của lớp 11 nói riêng, ở bất cứ địa phương nào, năm học nào cũng có, đặc biệt là đối
2
tượng học sinh trường THPT Cửa Lò 2 - nơi chúng tôi đang công tác. Đây một
trong những chủ đề bản thân mỗi chúng tôi cảm thấy khó khăn khi thực hiện
dạy học, đặc biệt trong khi triển khai dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học
sinh.
Xuất phát từ thực tiễn trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Phát triển
năng lực phẩm chất thông qua một số biện pháp hỗ trợ học sinh trung bình
và yếu trong dạy học chuyên đề Hình học không gian lớp 11”.
2. Mục tiêu đề tài
- Thông qua việc tìm hiểu các khó khăn của học sinh, đề xuất một số biện
pháp dạy học hướng tới đối tượng học sinh trung bình yếu khi tiếp cận bmôn
Hình học 11.
- Tạo niềm tin, hứng tđể các em sẵn sàng tiếp nhận, từ đó chủ động, tích
cực học tập. Bước đầu vẽ đúng hình không gian, hiểu vận dụng được các kiến
thức cơ bản.
- Góp phn hình thành phát trin hc sinh các phm cht: tính trung thc,
tinh thn trách nhim, s đoàn kết và đặc bit tình yêu quê hương đất nước; Rèn
luyn cho hc sinh thế gii quan khoa hc các năng lực t ch, t hc, giao tiếp,
hp tác, gii quyết vấn đề, sáng to và các năng lực đặc thù ca môn Toán.
3. Phạm vi nghiên cứu
Các bài học trong chương II: Đường thng mt phng trong không gian.
Quan h song song ca sách giáo khoa 11 hin hành.
§1. Đại cương về đưng thng và mt phng.
§2. Hai đường thẳng chéo nhau và hai đường thng song song.
§3. Đường thng và mt phng song song.
§4. Hai mt phng song song.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lý luận về dạy học phát triển năng lực và phẩm chất.
- Tìm hiểu một số vấn đề bản về chương trình giáo dục môn Toán trong
chương trình giáo dục tổng thể năm 2018.
- Tìm hiểu chất lượng học sinh và các khó khăn khi dạy học bộ môn Hình học
không gian ở trường THPT.
- Đxuất một số biện pháp hỗ trợ giải quyết các khó khăn trên, hướng tới
phát triển năng lực và phẩm chất người học.
- Tiến hành tổ chức thực nghiệm phạm để đánh giá tính khả thi của một số
biện pháp trong dạy học nhằm rút kinh nghiệm từ đó điều chỉnh rút ra kết luận
3
thông qua việc thiết kế và triển khai dạy học một số hoạt động trong 4 bài hc ca
Chương II: Đường thng và mt phng trong không gian. Quan h song song.
5. Điểm mới của đề tài
- Sáng kiến kinh nghiệm sẽ góp phần làm dạy học phát triển năng lực
phẩm chất người học trong môn Toán.
- Sáng kiến kinh nghiệm sẽ chỉ ra các khó khăn khi dạy học bộ môn Hình học
không gian, đồng thời đề xuất một số biện pháp hỗ trợ đối ợng học sinh trung
bình yếu niềm tin, hứng thú. Từ đó hướng tới phát triển năng lực và phẩm
chất của đối tượng học sinh này.
- Sáng kiến góp phần giáo dục ý thức, phát triển một số năng lực phẩm
chất cho học sinh phợp trong giai đoạn giáo dục đang thực hiện chính sách đổi
mới căn bản và toàn diện.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp điều tra nhu cầu hứng thú của học sinh khi học sinh học
Hình học.
- Phương pháp tham vấn chuyên gia.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học.
4
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học
1.1. Cơ sở lí luận
1.1.1. Cơ sở lý luận về dạy học phát triển năng lực và phẩm chất
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 đã công bố mục tiêu giáo
dục phổ thông để rèn luyện tốt 5 phẩm chất và 10 năng lực. Trong đó, 5 phẩm chất:
Nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực trách nhiệm; 10 năng lực bao gồm 3
năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 7 năng
lực chuyên môn.
Dạy học theo hướng phát triển năng lực phẩm chất hình dạy học
hướng tới mục tiêu phát triển tối đa phẩm chất năng lực của ngưới học thông
qua cách thức tổ chức các hoạt động học tập độc lập, tích cực, sáng tạo của học
sinh dưới sự tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ hợp lý của giáo viên. Trong mô hình này,
người học thể thể hiện sự tiến bộ bằng cách chứng minh năng lực của mình.
Điều đó có nghĩa ngưới học phải chứng minh mức độ nắm vững m chủ các
kiến thức kỹ năng (được gọi năng lực); huy động tổng hợp mọi nguồn lực
(kinh nghiệm, kiến thức, năng, hứng thú, niềm tin, ý chí,...) trong một môn học
hay bối cảnh nhất định, theo tốc độ riêng của mình.
Những yêu cầu cần đạt một giờ học theo quan điểm phát triển phẩm chất,
năng lực người học.
- Phát huy tính tích cực của người học.
Trong quan niệm dạy học mới, tổ chức một giờ học tốt một giờ học phát
huy được tính ch cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy người học
nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức
vào thực tiễn, bồi ỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tưởng, tình
cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học.
Ngoài những yêu cầu tính chất truyền thống như: bám sát mục tiêu giáo
dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lứa
tuổi học sinh; giờ học đổi mới PPDH còn những yêu cầu mới như: được thực
hiện thông qua việc giáo viên tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh theo
hướng chú ý đến việc rèn luyện phương pháp duy, khả năng tự học, nhu cầu
hành động thái độ tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc tương tác nhiều chiều:
giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau (chú trọng cả hoạt động dạy
của người dạy và hoạt động học của người học).
Về bản chất, đó là giờ học có sự kết hợp giữa học tập cá thể (hình thức học cá
nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo nhóm, theo lớp); chú trọng kết hợp
học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các năng, gắn với thực tiễn cuộc
sống; phát huy thế mạnh của các PPDH tiên tiến, hiện đại; các phương tiện, thiết bị
5
dạy học những ứng dụng của công nghệ thông tin; chú trọng cả hoạt động đánh
giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh.
- Dạy học tích hợp và phân hóa.
- Đa dạng hóa các phương pháp, hình thức và phương tiện dạy học.
Ngoài việc nắm vững những định hướng đổi mới PPDH, để được những
giờ dạy học tốt, giáo viên cần phải nắm vững các thuật dạy học. Chuẩn bị
thiết kế một giờ học cũng một hoạt động cần những thuật riêng. rất
nhiều phương pháp thuật dạy học đáp ứng quan điểm phát triển năng lực cho
người học. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được
nguyên tắc học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ học tập dưới sự tổ chức,
hướng dẫn của giáo viên.
1.1.2. Một số vấn đề bản về chương trình giáo dục môn Toán trong
chương trình giáo dục tổng thể năm 2018.
Chương trình môn Toán những kiến thức năng toán học bản, thiết
yếu về:
- Đại số và một số yếu tố giải tích: Tính toán và sử dụng công cụ tính toán; sử
dụng ngôn ngữ và kí hiệu đại số; biến đổi biểu thức đại số siêu việt (lượng giác,
mũ, lôgarit), phương trình, hphương trình, bất phương trình; nhận biết các hàm
số cấp bản (luỹ thừa, lượng giác, mũ, lôgarit); khảo sát hàm số vẽ đồ thị
hàm số bằng công cụ đạo hàm; sử dụng ngôn ngữ hàm số, đồ thị hàm số để tả
phân tích một số quá trình hiện tượng trong thế giới thực; sử dụng tích phân
để tính toán diện tích hình phẳng và thể tích vật thể trong không gian.
- Hình học và Đo lường: Cung cấp những kiến thức và năng (ở mức độ suy
luận logic) về các quan hệ hình học một số hình phẳng, hình khối quen thuộc;
phương pháp đại số (vectơ, toạ độ) trong hình học; phát triển trí tưởng tượng
không gian; giải quyết một svấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học Đo
lường.
- Thống Xác suất: Hoàn thiện khả năng thu thập, phân loại, biểu diễn,
phân tích và xử lí dữ liệu thống kê; sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu thống kê
thông qua các số đặc trưng đo xu thế trung tâm và đo mức độ phân tán cho mẫu số
liệu không ghép nhóm ghép nhóm; sử dụng các quy luật thống trong thực
tiễn; nhận biết các hình ngẫu nhiên, các khái niệm bản của xác suất ý
nghĩa của xác suất trong thực tiễn.
Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Toán góp phần hình thành và phát triển học sinh các phẩm chất chủ
yếu năng lực chung theo các mức độ phợp với môn học, cấp học đã được
quy định tại Chương trình tổng thể.
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù