1
1. L i gi i thi u:
Trong nh ng năm g n đây, đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o là
nhân t quan tr ng và là đi u ki n đ phát tri n ngu n nhân l c - m c tiêu quan
tr ng nh t c a Vi t Nam trong quá trình tr thành n c công nghi p hóa, hi n đi ướ
hóa vào năm 2020. Trong đó, đi m i ph ng pháp d y h c đc coi là chìa khóa ươ ượ
đ nâng cao hi u qu , ch t l ng d y và h c. Đi m i ph ng pháp d y h c bao ượ ươ
g m c đi m i ph ng pháp d y và ph ng pháp h c. Xu th đi m i ph ng ươ ươ ế ươ
pháp d y h c hi n nay là chuy n t ph ng pháp d y h c theo l i “truy n th m t ươ
chi u” sang ph ng pháp d y h c ươ ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng,
sáng t o c a h c sinh phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ưỡ
ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c theo nhóm, rèn luy n k năng v n d ngươ
ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t pế ế
cho h c sinh”. Đng th i, ph i chuy n cách đánh giá k t qu giáo d c t n ng v ế
ki m tra trí nh sang ki m tra, đánh giá năng l c v n d ng ki n th c gi i quy t ế ế
v n đ, coi tr ng ki m tra đánh giá k t qu h c t p v i ki m tra, đánh giá trong quá ế
trình h c t p đ có tác đng k p th i nh m nâng cao ch t l ng c a ho t đng d y ượ
h c và giáo d c. Nh v y, vi c đi m i ph ng pháp d y h c chú tr ng t i vi c ư ươ
hình thành và phát tri n các năng l c c n thi t cho h c sinh trung h c ph thông bên ế
c nh vi c ti p thu ki n th c c a t ng môn h c. ế ế
Trong khung năng l c c n hình thành và phát tri n cho h c sinh ph thông, năng
l c h p tác là m t trong nh ng năng l c c t lõi cùng v i năng l c t h c và năng
l c gi i quy t v n đ. Vi c tìm ra các bi n pháp h u hi u đ t ch c có hi u qu ế
ho t đng t h c và kh năng làm vi c theo nhóm, thúc đy h c sinh ph thông h p
tác trong quá trình h c là nhu c u c p thi t và mang ý nghĩa chi n l c đi v i vi c ế ế ượ
đi m i ph ng pháp d y h c và đi m i căn b n, toàn di n giáo d c nói riêng ươ
cũng nh đi v i s phát tri n lâu dài c a n c ta nói chung.ư ướ
L ch s là m t b môn khoa h c có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan tr ng
trong vi c giáo d c th h tr , trong đó có h c sinh trung h c ph thông. ế Tuy nhiên,
đa s h c sinh, nh t là h c sinh trung h c ph thông hi n nay đu xem môn l ch s
là m t môn h c nhàm chán và không thi t th c. Đa s h c sinh đu đt ra nh ng ế
câu h i “H c l ch s đ làm gì ?", “T i sao ph i h c môn l ch s ?".
Và th c t trong nhi u năm g n đây, môn l ch s đang d n b ế “quay l ngư
l i" và k t qu h c t p cũng nh thi c ch a x ng v i v trí và t m quan tr ng c a mônế ư ư
h c này. H c sinh ít l a ch n môn l ch s khi tham gia kì thi trung h c ph thông
qu c gia. Th c t ế trong các kì thi trung h c ph thông qu c gia g n đây, đi m thi
2
môn L ch s đu b đánh giá là th p nh t v i hàng ch c nghìn bài thi d i đi m ướ
trung bình.
Đó là nh ng v n đ b c xúc không nh ng cho ngành giáo d c mà cho toàn xã
h i. T i sao m t môn h c quan tr ng nh l ch s l i có k t qu th p? Đ gi i ư ế
quy t v n đ đó, đ nâng cao ch t l ng d y và h c môn l ch s , vi c đi m iế ượ
ph ng pháp d y h c đ phát tri n cho h c sinh các năng l c h c t p và tăngươ
c ng h ng thú cho h c sinh trong gi h c l ch s là c n thi t. ườ ế
M t khác, hi n nay ch ng trình l ch s trung h c ph thông có nhi u đi ươ
m i c v c u trúc ch ng trình và n i dung ki n th c. Vì v y, vi c d y và h c b ươ ế
môn l ch s c n nhi u đi m i đ phát huy đc năng l c t duy h th ng, năng ượ ư
l c sáng t o, năng l c t h c, năng l c gi i quy t v n đ, đc bi t là năng l c h p ế
tác c a h c sinh nh m gi i quy t các v n đ ti p thu đc trong tài li u sách giáo ế ế ượ
khoa và th c ti n cu c s ng.
Bình Xuyên là m t trong nh ng huy n c a t nh Vĩnh Phúc ngày càng nâng cao
ch t l ng đào t o toàn di n h c sinh trung h c ph thông thông qua tích c c đi ượ
m i ph ng pháp d y và h c,trong đó, chú ý đi x m t cách bình đng gi a môn ươ
l ch s v i các môn h c, môn thi khác, đa l ch s g n li n v i các ho t đng ngo i ư
khóa đ giáo d c h c sinh và đã s d ng các ph ng pháp d y h c tích c c đ gây ươ
h ng thú cho h c sinh trong gi h c l ch s . Song, tình tr ng chán h c l ch s , ít quan
tâm t i l ch s v n còn t n t i.
Trong nh ng năm v a qua, đã có không ít nh ng công trình, đ tài, h i th o
khoa h c, bài báo khoa h c (đăng trên các t p chí nh : Nghiên c u l ch s , Khoa h c ư
v.v…, các báo: Tu i tr , Dân trí, Giáo d c Vi t Nam v.v…) đ c p đn v n đ đi ế
m i ph ng pháp d y h c và phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh nhà tr ng ươ ườ
ph thông hi n nay; tôi xin d n ra m t s ví d tiêu bi u nh : ư
- H i th o khoa h c v "Th c tr ng vi c d y và h c L ch s trong tr ng ườ
Ph thông - nguyên nhân và gi i pháp" do H i Khoa h c l ch s , B GD&ĐT, B o
tàng Cách m ng Vi t Nam, Tr ng Đi h c KHXH&NV (ĐHQG TP. H Chí ườ
Minh), Đi h c H ng Bàng ph i h p t ch c ngày 27/3/2008.
- Ph ng pháp d y h c L ch s .T p I +T p IIươ do GS.TS Phan Ng c Liên,
ĐHSP. HN ch biên, xu t b n năm 2008.
- Đi m i n i dung và ph ng pháp d y h c L ch s tr ng ph thông” ươ ườ
do Ngô Minh Oanh Ch biên, 2006.
- “Con đng và bi n pháp nâng cao hi u qu bài h c l ch s tr ngườ ườ
THPT” do GS.TS Phan Ng c Liên Ch biên, 2008.
3
- “Các y u t c b n trong quá trình giáo d c hi n đi và v n đ đi m iế ơ
d y h c Vi t Nam” , Lê Vinh Qu c, Đi h c s ph m TP. H Chí Minh, 2008. ư
- “Ph ng pháp d y h c, Giáo d c hoc”ươ , Phan Th H ng Vinh, Đi h c s ư
ph m Hà N i, 2007.
- Khóa lu n "D y h c l ch s theo nhóm tr ng THPT hi n nay ườ : th c
tr ng, gi i pháp và cách ti n hành", ế Võ Minh T p, Đi h c s ph m TP. H Chí ư
Minh, 2009.
- “D y h c nhóm - ph ng pháp d y h c tích c c” ươ do Nguy n Tr ng S u
vi t, đăng trên T p chí Giáo d c, 2007.ế
- “T ch c d y h c theo nhóm trong gi lên l p môn L ch s tr ng trung ườ
h c ph thông” do Tr n Qu c Tu n vi t, đăng trên T p chí Khoa h c, 2007. ế
- “M t s v n đ lí lu n v kĩ năng h c theo nhóm cho h c sinh” , Ngô Th
Thu D ng, T p chí Giáo d c, 2002.
- “Ph ng pháp nhóm chuyên gia trong d y h c h p tác”ươ , Nguy n Văn Hi n,
T p chí Giáo d c, 2003.
- “Mô hình ph ng pháp d y h c theo nhóm nh ươ , Tr n Duy H ng, T p chí ư
Giáo d c, 2000.
- “T ch c ho t đng h p tác trong h c t p theo hình th c th o lu n nhóm” ,
Nguy n Th H ng Nam, T p chí Giáo d c, 2002.
Tuy nhiên, các công trình nghiên c u đó ch d ng l i tìm hi u nh ng c s lý ơ
lu n v đi m i ph ng pháp d y h c l ch s , phát tri n năng l c h p tác tr ng ươ ườ
THPT nói chung ; có v n d ng th c t vào m t ch ng trình l ch s c th nh ng ế ươ ư
ch a th c s nghiên c u đi m i ph ng pháp d y h c, phát tri n năng l c h c t pư ươ
cho h c sinh THPT, nh t là năng l c h p tác trong m t bài h c c th .
V i t t c các lí do trên, tôi ch n “Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh
thông qua d y h c d án bài “Chi n tranh th gi i th nh t ế ế (1914 - 1918)” -
L ch s 1 1 - Ch ng trình c b n”ươ ơ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình. ế
2. Tên sáng ki n:ế
Phát tri n năng l c h p tác cho h c sinh thông qua d y h c d án bài “Chi n ế
tranh th gi i th nh tế (1914 - 1918)” - L ch s 1 1 - Ch ng trình c b nươ ơ .
3. Tác gi sáng ki n: ế
H và tên: Lê Thu Hà.
Sinh ngày: 25/05/1987.
Trình đ chuyên môn: Th c sĩ L ch s
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên tr ng THPT Bình Xuyên. ơ ườ
Đi n tho i: 0915.913.332
4
Email: lethuhac3bx@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Lê Thu Hà - GV L ch s , tr ng THPT Bình ư ế ườ
Xuyên.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki n đc áp d ng trong d y h c b môn L ch s .ế ượ
Sáng ki n đc đa ra nh m gi i quy t v n đ t o h ng thú cho h c sinhế ượ ư ế
trong gi h c m t v n đ l ch s c th - Chi n tranh th gi i th nh tế ế t năm
1914 đn năm ế1918 nói riêng và trong gi h c b môn l ch s nói chung.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Tháng 10 năm 2018 (H c kì I, năm h c 201 8 - 2019).
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. C s lí lu n và th c ti n c a sáng ki nơ ế
7.1.1. C s lí lu nơ
7.1.1.1. C s lí lu n v d y h c theo h ng phát tri n năng l c h p tác cho h cơ ướ
sinh
* D y h c theo h ng phát tri n năng l c ướ
Quán tri t quan đi m d y h c “l y ng i h c làm trung tâm” ườ v i đc tr ng ư
c b n là: ơ M i ho t đng d y h c h ng vào phát tri n t i đa năng l c v n có c a ướ
ng i h c, chú ý t i nhu c u và h nh phúc c a ng i h c. Trong đó, giáo viên đóngườ ườ
vai trò là ng i tr ng tài, c v n, ng i h ng d n, ng i t ch c, ng i ki mườ ườ ướ ườ ườ
tra, đánh giá ho t đng h c t p c a h c sinh. H c sinh là ng i t t ch c, t ườ
đi u khi n, t đánh giá ho t đng h c t p c a mình . Và theo h ng ti p c n lýướ ế
lu n d y h c hi n đi, tôi chung quan đi m v i các nhà nghiên c u Ph m Vi t ế
V ng, Nguy n Sinh Huy, Nguy n Văn Lê, Tr n Th Tuy t Oanh, Thái Duy Tuyên,ượ ế
Đng Thành H ng cho r ng: ư D y h c là quá trình trong đó d i tác đng ch ướ
đo (t ch c, đi u khi n, lãnh đo) c a th y, h c sinh t giác, tích c c, t t ch c,
t đi u khi n, quá trình nh n th c nh m đt đc các m c tiêu h c t p. ượ
Day hoc theo đinh h ng phat triên năng l c còn g i là ) ) ) ươ * ư) d y h c đnh h ng ướ
k t qu đu ra là xu h ng giáo d c qu c t hi n nay. ế ướ ế Day hoc theo đinh h ng) ) ) ươ
phat triên năng l c nh n m nh vai trò c a ng i h c v i t cách là ch th có nghĩa* ư) ườ ư
là:
V ph ng pháp: Giáo viên ch y u là ng i t ch c h tr h c sinh t l c ươ ế ườ
và tích c c lĩnh h i tri th c. Chú tr ng kh năng gi i quy t v n đ, kh năng giao ế
ti p. Chú tr ng s d ng các quan đi m ph ng pháp d y h c tích c c, các ph ngế ươ ươ
pháp d y h c th c nghi m th c hành…
V hình th c d y h c: T ch c h c t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i,
ngo i khóa, nghiên c u khoa h c, tr i nghi m sang t o, đy m nh ng d ng công ư
ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c.
5