SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THPT TRONG
DẠY HỌC BÀI “LIÊN KẾT CỘNG HÓA TRỊ” MÔN HÓA HỌC 10
Lĩnh vực: HÓA HỌC
Năm học: 2023 – 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯNG THPT QUNH LƯU 1
=== ===
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
Đề tài: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH THPT TRONG
DẠY HỌC BÀI “LIÊN KẾT CỘNG HÓA TRỊ” MÔN HÓA HỌC 10
Lĩnh vực: HÓA HỌC
Tác giả: VŨ THỊ THU UYÊN – THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ : Tự nhiên
Số điện thoại : 0776360935
HOÀNG THỊ NGUYỆT – THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ : Tự nhiên
Số điện thoại : 0977761496
Năm học: 2023 – 2024
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Thứ tự
Chữ viết tắt
Ý nghĩa
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
THPT
Trung học phổ thông
4
CNTT-TT
Công nghệ thông tin-truyền thông
5
NLS
Năng lực số
6
KHBD
Kế hoạch bài dạy
7
YCCĐ
Yêu cầu cần đạt
8
PPDH
Phương pháp dạy học
9
DHDA
Dạy học dự án
10
CT
Công thức
11
CTCT
Công thức cấu tạo
12
SGK
Sách giáo khoa
13
SBT
Sách bài tập
14
SGV
Sách giáo viên
15
KTĐG
Kiểm tra đánh g
16
PTNL
Phát triển năng lực
17
CTGDPT
Chương trình giáo dục phổ thông
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1
II. ĐÓNG GÓP VÀ TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
1
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
4
1.1. Một số vấn đề chung về năng lực số và khung năng lực số
4
1.1.1. Năng lực số là gì?
4
1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực số của học sinh
4
1.1.3. Khung năng lực số là gì?
5
1.2. Khung năng lực số đối với học sinh trung học
5
1.2.1. Khung năng lực số đối với học sinh trung học
5
1.2.2. Các mức độ của năng lực
7
1.3. Quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy phát triển năng lực số của học
sinh trong dạy học môn Hóa học THPT
7
1.3.1. Xác định mục tiêu chủ đề/bài học/nội dung dạy học
7
1.3.2. Xác định các PPDH, kĩ thuật dạy học sử dụng trong dạy học
9
1.3.3. Xác định chuỗi hoạt động học của KHBD và mục tiêu từng hoạt
động
9
1.3.4. Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể
10
1.3.5. Hoàn thiện kế hoạch bài dạy
10
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
10
2.1. Thực trạng của vấn đề
10
2.2. Thuận lợi, khó khăn
11
2.2.1. Thuận lợi
11
2.2.2. Khó khăn
11
2.3. Điều tra, khảo sát
12
2.3.1. Kết quả khảo sát giáo viên
13
2.3.2. Kết quả khảo sát học sinh
15
III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
16
3.1. Xây dựng kế hoạch bài dạy “Liên kết cộng hóa trị” Hóa học 10
theo hướng phát triển năng lực số cho học sinh
16
3.2. Tổ chức dạy học cụ thể và sản phẩm phát triển năng lực số cho HS
23
3.2.1. Hoạt động khởi động
23
3.2.2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức về liên kết cộng hóa trị
24
3.2.3. Hoạt động 3. Luyện tập mô tả hình thành liên kết cộng hóa trị
25
3.2.4. Hoạt động 4. Hình thành kiến thức về hiệu độ âm điện và liên kết
hóa học, năng lượng liên kết
26
3.2.5. Hoạt động 5: tả liên kết cộng hóa trị bằng sự xen phủ các
orbital nguyên tử
26
3.2.6. Hoạt động 6: Hoạt động luyện tập bài Liên kết cộng hóa trị
27
3.2.7. Hoạt động 7: Vận dụng
29
3.2.8. Hoạt động 8: Đánh giá việc học tập của học sinh, đánh giá phát
triển NLS
34
3.3. Rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho các chủ đề dạy học sau
36
IV. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ
TÀI
37
4.1. Mục đích khảo sát
37
4.2. Nội dung và phương pháp kho sát
37
4.2.1. Ni dung kho sát
37
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
37
4.3. Đối tượng khảo sát
40
4.4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất
40
4.4.1. Kết qu kho sát tính cp thiết ca các giải pháp đã được đề xut
40