1
`
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Trường THPT Đô Lương 3
SÁNG KIẾN
Đề tài
Sử dụng phương pháp dạy học theo góc trong giảng dạy
Nhóm Halogen Hóa học 10 - THPT theo quan điểm dạy học phân
hóa để phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Môn : Hoá học
Nhóm Tác giả : Nguyễn Thị Thu Hoài
Số ĐT: 0394522107
Lê Thị Hồng Hà
Số ĐT: 0975269055
Nguyễn Thị Huyền
Số ĐT: 0375146123
Tổ : Khoa học tự nhiên
Năm học: 2023-2024
2
PHN I: M ĐU
1. L do chn đề tài
Chúng ta biết rằng hội đang từng bước phát triển theo thời đại công nghệ
thông tin 4.0. Đặc biệt trong ngành giáo dục thì công nghệ thông tin đang được vận
dụng vào trong từng bài giảng để tạo cho học sinh hứng thú hơn trong học tập
phát triển năng lực.
Để đạt mục tiêu giáo dục phổ thông 2018 giúp học sinh phát triển toàn
diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng bản, phát triển năng
lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam
hội chủ nghĩa, nền giáo dục của nước ta cần những đổi mới sâu rộng, toàn
diện mọi thành tố của qtrình dạy học hướng đến sự hình thành, phát triển năng
lực khả năng học tập suốt đời cho học sinh. Chính thế giáo viên cần sự
thay đổi về phương pháp dạy học để học sinh thể tự học, tự nghiên cứu tri thức,
khoa học kthuật phát triển năng lực từng nhân tr thành những con người
năng động, sáng to, kh năng thích nghi vi s phát trin không ngng ca
hi.
Đổi mới phương pháp dạy học một nhiệm vụ cấp bách chúng ta
những nhà giáo dục cần phải tiến hành. Bản chất của việc đổi mới phương pháp
dạy học cho người học được học tập trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác,
tích cực, sáng tạo, trong đó việc xây dựng phong cách học tập sáng tạo cốt lõi
của đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và phương pháp dạy học nói riêng.
Mt trong những phương hướng đổi mi PPDH Hóa hc trường ph
thông: học sinh thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại các vị tcụ thể trong không
gian lớp học nhưng cùng hướng tới chiếm lĩnh môt nội dung học tập theo phong
cách học khác nhau. Học sinh sthích và năng lực khác nhau, nhịp độ học tập
khác nhau và phong cách học khác nhau điều đó có thể tự tìm cách để thích ứng
thể hiện năng lực của mình. Điều này cho phép giáo viên giải quyết vấn đề đa dạng
trong hoạt động học tập của học sinh- hay nói cách khác đó phương pháp dy
hc theo góc.
Khi thực hiện các nhiệm vụ tại góc, học sinh sẽ bị cuốn hút vào việc học tập
tích cực, không chỉ với các hội học tập mới mẻ. Việc trải nghiệm khám phá
trong học tập sẽ nhiều hội được phát huy hơn. Học sinh sẽ cảm giác gần
gũi hơn với liệu học tập. Mỗi học sinh đều hội để phát triển năng lực
nhân theo những cách khác nhau.
Học sinh được thực hành, khám phá tại các c khác nhau với cùng một nội
dung học tập giúp học sâu, học thoải mái. như vậy các em nắm vững kiến thức
hơn, mang lại hiệu quả cao trong dạy - học của thầy lẫn trò. Qua đó học sinh t
mình chiếm lĩnh kiến thức, năng, phát huy năng lc gii quyết vấn đề, kh năng
hp tác, s ch động, linh hot và sáng to.
3
Hóa học một khoa học thực nghiệm khá đặc biệt và tính tổng hợp cao.
Thông qua nghiên cứu thông tin, quan sát mô hình, quan sát các thí nghiệm, thực
hành, thảo luận nhóm... học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực duy,
rèn luyện các kĩ năng thói quen làm việc khoa học, biết tổng hợp, vận dụng các
kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan đến hóa học.
Chương Halogen Hóa hc lp 10 rt nhiu kiến thc mi l vn dng
các vấn đề thc tin nhiều hơn so với Hóa hc THCS.
thc tế đó, chúng tôi quyết định chn nghiên cứu đề tài : Sử dụng
phương pháp dạy học theo góc trong giảng dạy Nhóm Halogen Hóa học 10 -
THPT theo quan điểm dạy học phân hóa để phát triển năng lực phẩm chất
cho học sinh. Với mong muốn góp phần làm phong phú phương pháp dạy học
hóa học trong xu thế dạy học phát triển năng lực phẩm chất cho người học đáp ứng
mục tiêu giáo dục giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
2. Mc tiêu, nhim v.
2.1. Mc tiêu:
Nghiên cứu áp dụng phương pháp dạy học theo góc trong dạy học Nhóm
halogen_Hóa học 10 THPT nhằm phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh
nâng cao hiệu quả bài học. Tạo hứng tvà yêu thích môn học cho HS nhằm góp
phần tc đẩy động học tập tích cực nâng cao kết quả học tập môn Hoá học
ở trường THPT.
2.2. Nhiệm vụ của đề tài
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
Tìm hiểu lịch sử của vấn đề nghiên cứu định hướng đổi mới PPDH môn
Hóa học.
Tổng quan cơ sở lý luận của quan điểm DHTG, PPDHTG và PCHT của người
học.
Điều tra thực trạng dạy học theo quan điểm DHPH việc sử dụng PPDHTG
đối với môn Hóa học tại trường.
3. Phương pháp và phương tin nghiên cu.
3.1. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu luận: đọc tài liệu, phân tích, khái quát tổng
hợp kiến thức liên quan đề tài.
Các văn bản, tài liệu chỉ đạo của Bộ giáo dục đào tạo liên quan quan đến
định hướng đổi mới PPDH.
Các tài liệu sách về luận dạy học môn Hóa học. Các bài báo khoa học đăng
trên các tạp chí uy tín có nội dung liên quan đến đề tài nghiên cứu.
SGK, kế hoạch dạy học, sách giáo viên môn Hóa học lớp 10.
4
Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Trò chuyện, phỏng vấn, quan sát.
- Phương pháp chuyên gia.
- Điều tra bằng phiếu câu hỏi.
- Nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
- Thực nghiệm sư phạm.
3.2. Phương tiện nghiên cứu.
- Máy ảnh.
- Bộ câu hỏi điều tra.
- Phòng thí nghiệm.
4. Đối tượng nghiên cu, phạm vi nghiên cu, thời gian nghiên cu.
4.1. Đối tượng nghiên cứu: việc dạy học theo góc trong dạy học Nhóm
Halogen Hóa học
4.2. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm Halogen Hóa học 10, tại các lớp 10
Trường THPT Đô Lương 3.
4.3. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 3/2023 đến tháng 4/2024.
5. Các đim mi và đng gp ca đề tài.
Đề tài nhm khẳng định vai trò quan trng ca phương pháp dy hc theo
góc trong chương trình giáo dc ph thông mới. Qua đây hc sinh phát huy năng
lc t hc, t mình chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng, phát huy năng lc gii quyết vn
đề, kh năng hợp tác, s ch động, linh hot và sáng to gii quyết vấn đề thc tin
đáp ứng yêu cầu đổi mi giáo dc.
Góp phần làm sở luận về vấn đề hình thành phát triển năng lực
(NL) năng lực tự học (NLTH) cho HS THPTtheo quan điểm dạy học phân hóa,
làm rõ khái niệm, vai trò đặc điểm của phương pháp dạy học theo góc.
Điều tra, đánh giá được thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học theo
góc trong dạy học nhằm phát triển NL phẩm chất cho học sinh THPT.
Thiết kế được kế hoạch bài dạy đưa ra quy trình tổ chức dạy học theo
phương pháp góc cho học sinh nhằm phát triển NL tự học.
Đề tài đề xuất hướng khc phc khó khăn của vic vn dng phương pháp
dy hc theo góc vào thc tin trường THPT Đô lương 3.
Các kết qu nghiên cu của đề tài th tài liu tham khảo để giáo viên
hóa hc trin khai ni dung vn dng phương pháp góc trong dạy hc.
6. Cu trc ca đề tài.
Gm
Phn I: M đầu
5
Phn II: Ni dung
Chương 1: Cơ s lý lun và thc tin của đề tài.
Chương 2: Áp dụng phương pháp dạy hc theo góc trong ging dy
chương Halogen – Hóa học 10 THPT theo quan điểm dy hc phân hóa.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
Phn III: Kết lun và kiến ngh