
1
`
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Trường THPT Đô Lương 3
SÁNG KIẾN
Đề tài
“Sử dụng phương pháp dạy học theo góc trong giảng dạy
Nhóm Halogen Hóa học 10 - THPT theo quan điểm dạy học phân
hóa để phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.”
Môn : Hoá học
Nhóm Tác giả : Nguyễn Thị Thu Hoài
Số ĐT: 0394522107
Lê Thị Hồng Hà
Số ĐT: 0975269055
Nguyễn Thị Huyền
Số ĐT: 0375146123
Tổ : Khoa học tự nhiên
Năm học: 2023-2024

2
PHN I: MỞ ĐU
1. L do chọn đề tài
Chúng ta biết rằng xã hội đang từng bước phát triển theo thời đại công nghệ
thông tin 4.0. Đặc biệt trong ngành giáo dục thì công nghệ thông tin đang được vận
dụng vào trong từng bài giảng để tạo cho học sinh hứng thú hơn trong học tập và
phát triển năng lực.
Để đạt mục tiêu giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh phát triển toàn
diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng
lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam
xã hội chủ nghĩa, nền giáo dục của nước ta cần có những đổi mới sâu rộng, toàn
diện mọi thành tố của quá trình dạy học hướng đến sự hình thành, phát triển năng
lực và khả năng học tập suốt đời cho học sinh. Chính vì thế giáo viên cần có sự
thay đổi về phương pháp dạy học để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu tri thức,
khoa học kỹ thuật và phát triển năng lực từng cá nhân trở thành những con người
năng động, sáng tạo, có khả năng thích nghi với sự phát triển không ngừng của xã
hội.
Đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm vụ cấp bách mà chúng ta –
những nhà giáo dục cần phải tiến hành. Bản chất của việc đổi mới phương pháp
dạy học là cho người học được học tập trong hoạt động và bằng hoạt động tự giác,
tích cực, sáng tạo, trong đó việc xây dựng phong cách học tập sáng tạo là cốt lõi
của đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và phương pháp dạy học nói riêng.
Một trong những phương hướng đổi mới PPDH Hóa học ở trường phổ
thông: học sinh thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại các vị trí cụ thể trong không
gian lớp học nhưng cùng hướng tới chiếm lĩnh môt nội dung học tập theo phong
cách học khác nhau. Học sinh có sở thích và năng lực khác nhau, nhịp độ học tập
khác nhau và phong cách học khác nhau điều đó có thể tự tìm cách để thích ứng và
thể hiện năng lực của mình. Điều này cho phép giáo viên giải quyết vấn đề đa dạng
trong hoạt động học tập của học sinh- hay nói cách khác đó là phương pháp dạy
học theo góc.
Khi thực hiện các nhiệm vụ tại góc, học sinh sẽ bị cuốn hút vào việc học tập
tích cực, không chỉ với các cơ hội học tập mới mẻ. Việc trải nghiệm và khám phá
trong học tập sẽ có nhiều cơ hội được phát huy hơn. Học sinh sẽ có cảm giác gần
gũi hơn với tư liệu học tập. Mỗi học sinh đều có cơ hội để phát triển năng lực cá
nhân theo những cách khác nhau.
Học sinh được thực hành, khám phá tại các góc khác nhau với cùng một nội
dung học tập giúp học sâu, học thoải mái. Có như vậy các em nắm vững kiến thức
hơn, mang lại hiệu quả cao trong dạy - học của thầy lẫn trò. Qua đó học sinh tự
mình chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng, phát huy năng lực giải quyết vấn đề, khả năng
hợp tác, sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo.

3
Hóa học là một khoa học thực nghiệm khá đặc biệt và có tính tổng hợp cao.
Thông qua nghiên cứu thông tin, quan sát mô hình, quan sát các thí nghiệm, thực
hành, thảo luận nhóm... học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực tư duy,
rèn luyện các kĩ năng và thói quen làm việc khoa học, biết tổng hợp, vận dụng các
kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan đến hóa học.
Chương Halogen Hóa học lớp 10 có rất nhiều kiến thức mới lạ và vận dụng
các vấn đề thực tiễn nhiều hơn so với Hóa học ở THCS.
Vì thực tế đó, chúng tôi quyết định chọn nghiên cứu đề tài : “Sử dụng
phương pháp dạy học theo góc trong giảng dạy Nhóm Halogen Hóa học 10 -
THPT theo quan điểm dạy học phân hóa để phát triển năng lực và phẩm chất
cho học sinh.” Với mong muốn góp phần làm phong phú phương pháp dạy học
hóa học trong xu thế dạy học phát triển năng lực phẩm chất cho người học đáp ứng
mục tiêu giáo dục giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
2. Mc tiêu, nhim v.
2.1. Mục tiêu:
Nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học theo góc trong dạy học Nhóm
halogen_Hóa học 10 THPT nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
nâng cao hiệu quả bài học. Tạo hứng thú và yêu thích môn học cho HS nhằm góp
phần thúc đẩy động cơ học tập tích cực và nâng cao kết quả học tập môn Hoá học
ở trường THPT.
2.2. Nhiệm vụ của đề tài
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
Tìm hiểu lịch sử của vấn đề nghiên cứu và định hướng đổi mới PPDH môn
Hóa học.
Tổng quan cơ sở lý luận của quan điểm DHTG, PPDHTG và PCHT của người
học.
Điều tra thực trạng dạy học theo quan điểm DHPH và việc sử dụng PPDHTG
đối với môn Hóa học tại trường.
3. Phương pháp và phương tin nghiên cu.
3.1. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc tài liệu, phân tích, khái quát và tổng
hợp kiến thức liên quan đề tài.
Các văn bản, tài liệu chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo liên quan quan đến
định hướng đổi mới PPDH.
Các tài liệu sách về lí luận dạy học môn Hóa học. Các bài báo khoa học đăng
trên các tạp chí uy tín có nội dung liên quan đến đề tài nghiên cứu.
SGK, kế hoạch dạy học, sách giáo viên môn Hóa học lớp 10.

4
Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Trò chuyện, phỏng vấn, quan sát.
- Phương pháp chuyên gia.
- Điều tra bằng phiếu câu hỏi.
- Nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
- Thực nghiệm sư phạm.
3.2. Phương tiện nghiên cứu.
- Máy ảnh.
- Bộ câu hỏi điều tra.
- Phòng thí nghiệm.
4. Đối tượng nghiên cu, phạm vi nghiên cu, thời gian nghiên cu.
4.1. Đối tượng nghiên cứu: việc dạy học theo góc trong dạy học Nhóm
Halogen – Hóa học
4.2. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm Halogen – Hóa học 10, tại các lớp 10
Trường THPT Đô Lương 3.
4.3. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 3/2023 đến tháng 4/2024.
5. Các đim mi và đng gp ca đề tài.
Đề tài nhằm khẳng định vai trò quan trọng của phương pháp dạy học theo
góc trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Qua đây học sinh phát huy năng
lực tự học, tự mình chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng, phát huy năng lực giải quyết vấn
đề, khả năng hợp tác, sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo giải quyết vấn đề thực tiễn
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Góp phần làm rõ cơ sở lí luận về vấn đề hình thành và phát triển năng lực
(NL) và năng lực tự học (NLTH) cho HS THPTtheo quan điểm dạy học phân hóa,
làm rõ khái niệm, vai trò đặc điểm của phương pháp dạy học theo góc.
Điều tra, đánh giá được thực trạng việc sử dụng phương pháp dạy học theo
góc trong dạy học nhằm phát triển NL phẩm chất cho học sinh THPT.
Thiết kế được kế hoạch bài dạy và đưa ra quy trình tổ chức dạy học theo
phương pháp góc cho học sinh nhằm phát triển NL tự học.
Đề tài đề xuất hướng khắc phục khó khăn của việc vận dụng phương pháp
dạy học theo góc vào thực tiễn ở trường THPT Đô lương 3.
Các kết quả nghiên cứu của đề tài có thể là tài liệu tham khảo để giáo viên
hóa học triển khai nội dung vận dụng phương pháp góc trong dạy học.
6. Cu trc ca đề tài.
Gồm
Phần I: Mở đầu

5
Phần II: Nội dung
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
Chương 2: Áp dụng phương pháp dạy học theo góc trong giảng dạy
chương Halogen – Hóa học 10 THPT theo quan điểm dạy học phân hóa.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
Phần III: Kết luận và kiến nghị