
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai
ở cấp THPT, đây là một chương trình giáo dục được xây dựng theo hướng mở, lấy
người học làm trung tâm. Chương trình giáo dục phổ thông mới cho phép địa
phương chủ động trong việc triển khai kế hoạch giáo dục theo định hướng giáo dục
trên địa bàn mình, cũng như tạo điều kiện cho những nhà biên soạn sách và người
dạy phát huy được tính chủ động của họ. Ngoài nguyên lý giáo dục nền tảng bao
gồm "học đi đôi với hành", "lý luận gắn liền với thực tiễn", "giáo dục ở nhà trường
kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã hội", chương trình còn chịu ảnh hưởng từ
triết lý giáo dục "học để biết - học để làm - học để chung sống - học để tự khẳng
định mình".
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở cấp trung học phổ thông
môn Hóa học là môn học thuộc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, được
học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân.
Trong đó, bài tập hóa học (BTHH) đóng vai trò rất quan trọng, vừa là nội dung,
vừa là mục đích, lại là phương pháp dạy học hiệu quả. Trong quá trình dạy học,
BTHH được sử dụng trong hầu hết các bài dạy, từ nghiên cứu kiến thức mới tới
dạng bài luyện tập, ôn tập, kiểm tra, đánh giá, … BTHH giúp mở rộng và đào sâu
kiến thức, có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành nhận thức cũng như phát
triển năng lực cho học sinh.
Tuy nhiên, BTHH hiện nay đang quá chú trọng đến tính toán, coi nhẹ bản
chất hóa học, ít gắn liền với thực tiễn dẫn đến học sinh không hào hứng học tập
môn Hóa học và không nhận thấy có sự liên quan giữa kiến thức đã học với thực tế
diễn ra trong cuộc sống. Do đó, cần phải tuyển chọn và xây dựng được hệ thống
bài tập phù hợp nhằm phát triển năng lực cho học sinh.
Hoá học 10 giúp học sinh hình thành và phát triển cả ba thành phần của năng
lực hoá học, bao gồm nhận thức, tìm hiểu và vận dụng. Chương trình Hoá học 10
tập trung vào kiến thức cơ sở hoá học chung. Các nội dung này giúp học sinh nhận
định tính hệ thống, quy luật của chất và quá trình biến đổi chất qua các chủ đề. Do
đó, nâng cao chất lượng dạy học môn Hóa học 10 được coi là một trong các yêu
cầu cấp thiết.
Nhằm mục đích phục vụ tốt hơn việc dạy học, nâng cao hứng thú và chất
lượng học tập môn Hóa học cho học sinh, chúng tôi xin mạnh dạn nghiên cứu đề
tài: “Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua hệ
thống bài tập chủ đề Nguyên tố nhóm Halogen – Hóa học 10”.