
1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
LỒNG GHÉP SÁNG TẠO MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH
VÀO HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG 2, 3 HÓA HỌC 10 NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ
HỌC TỰ CHỦ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG CON CUÔNG
Môn: Hóa học
Tác giả: Nguyễn Văn Xô – Nguyễn Thị Mỹ Bình
Tổ: Tự Nhiên
Năm 2024
Số điện thoại: 0986914079 - 0949149168

2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
LỒNG GHÉP SÁNG TẠO MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH
VÀO HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG 2, 3 HÓA HỌC 10 NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ
HỌC TỰ CHỦ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG CON CUÔNG
MÔN: HÓA HỌC

3
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………………….
1
1. Lí do chọn đề tài ………………………………………………….....
1
2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………...
1
3. Đối tượng nghiên cứu:……………………………….........................
1
4. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………....
1
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết…………………………………
1
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn………………………....
1
4.3. Phương pháp xử lý thông tin……………………………………....
1
5. Đóng góp mới của đề tài ………………………………………….....
2
6. Tính mới của đề tài ……………………………………………….....
2
II. NỘI DUNG…………………………………………………………....
3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
……………………………………………………………………………..
3
1.1. Cơ sở lý luận …………………………............................................
3
1.1.1. Kỹ thuật dạy học tích cực ……………………………………….
3
1.1.2. Năng lực tự chủ và tự học ……………………………………….
3
1.1.3. Hoạt động hình thành kiến thức …………………………………
3
1.2. Cơ sở thực tiễn …………………………………………………….
1.2.1. Thực trạng của việc tổ chức hoạt động dạy học …………………
1.2.2. Khảo sát ý kiến của GV về việc sử dụng phương pháp và kỹ
thuật dạy học hiện nay.................................................................................
4
4
4
CHƯƠNG 2: LỒNG GHÉP SÁNG TẠO MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY
HỌC TÍCH CỰC VÀO HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG 2, 3 HÓA HỌC 10 NHẰM NÂNG
CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC TỰ CHỦ CHO HỌC SINH……………..
8
2.1. Kỹ thuật dạy học theo Trạm……………………………………....
8

4
2.1.1. Cơ sở lý thuyết ………………………………………………….
8
2.1.2. Phạm vi áp dụng………………………………………………...
10
2.1.3. Sáng tạo trong cách thức tổ chức kỹ thuật dạy học theo Trạm….
10
2.1.4. Lồng ghép kỹ thuật dạy học theo Trạm vào hoạt động hình
thành kiến thức tiết 2 – bài “Cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa
học” Sách chân trời sáng tạo………………………………………………
11
2.2. Kỹ thuật dạy học theo Góc...............................................................
16
2.2.1. Cơ sở lý thuyết ……………………..............................................
15
2.2.2. Phạm vi áp dụng…………………….……………………………
19
2.2.3. Sáng tạo trong cách thức tổ chức kỹ thuật dạy học theo Góc.......
19
2.2.4. Lồng ghép kỹ thuật dạy học theo Góc vào hoạt động hình thành
kiến thức tiết 1 – bài “Liên kết ion” Sách chân trời sáng tạo......................
20
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ………………………........
26
3.1. Mục đích thực nghiệm …………………………………………….
26
3.2. Đối tượng thực nghiệm ………………............................................
26
3.3. Nội dung thực nghiệm …………………………………………….
26
3.4. Tiến hành thực nghiệm …………………………………………....
26
3.5. Kết quả thực nghiệm ………………………………………………
27
3.5.1. Kết quả bài kiểm tra chất lượng của lớp đối chứng và lớp thực
nghiệm.........................................................................................................
27
3.5.2. Hình thức đánh giá năng lực tự chủ và tự học của lớp TN và
ĐC................................................................................................................
28
3.5.3. Kết quả đánh giá năng lực tự chủ và tự học của hai lớp thực
nghiệm.........................................................................................................
31
3.5.4. Kết quả so sánh năng lực tự chủ và tự học của lớp ĐC và TN.....
33
3.5.5. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề
xuất ………………………………………………………………………..
34

5
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………….....
37
I. Kết luận ………………………………………………………….......
37
II. Ý nghĩa ……………………………………………………………...
37
III. Đề xuất và kiến nghị ……………………………………………….
38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………
39
PHỤ LỤC