
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP PISA TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ - HÓA
HỌC 10 KNTT VÀ CHUYÊN ĐỀ 2: HÓA HỌC TRONG VIỆC
PHÒNG CHỐNG CHÁY, NỔ - SÁCH CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC
10 KNTT NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC
CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Hóa học THPT

SỞ GD-ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP PISA TRONG
DẠY HỌC CHƯƠNG 4: PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ - HÓA
HỌC 10 KNTT VÀ CHUYÊN ĐỀ 2: HÓA HỌC TRONG VIỆC
PHÒNG CHỐNG CHÁY, NỔ - SÁCH CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC
10 KNTT NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC
CHO HỌC SINH
Lĩnh vực: Hóa học THPT
Nhóm tác giả: Phạm Thị Hương Dịu – Trần Thị Thúy Lành
Tổ CM: KHTN
Yên Thành - 2024. Số điện thoại: 0364263567 - 0987020185

MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
Phần I: Đặt vấn đề
1
1. Lí do chọn đề tài
2
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
Phần II: Nội dung nghiên cứu
3
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn xây dựng bài tập
PISA
3
1.1 Cơ sở lý luận của việc xây dựng bài tập theo PISA
3
1.1.1. Bài tập PISA là gì?
3
1.1.2. Đặc điểm bài tập PISA
3
1.1.3. Đánh giá năng lực khoa học theo quan điểm PISA
4
1.1.4. Vai trò và ý nghĩa của việc sử dụng bài tập PISA trong dạy
học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho HS
5
1.2. Thực tiễn việc xây dựng và vận dụng câu hỏi theo kĩ thuật
PISA tại đơn vị công tác
7
1.2.1. Thực trạng chung
7
1.2.2. Thực tiễn việc “Thiết kế và sử dụng bài tập Pisa trong dạy
học chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử - Hóa học 10 KNTT và
Chuyên đề 2: Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ - Sách
chuyên đề hóa học 10 KNTT” học tại đơn vị công tác
11
Chương 2: “Thiết kế và sử dụng bài tập Pisa trong dạy học
chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử - Hóa học 10 KNTT và
Chuyên đề 2: Hóa học trong việc phòng chống cháy, nổ - Sách
chuyên đề hóa học 10 KNTT nhằm phát triển năng lực và phẩm
chất cho học sinh”
12
2.1. Cơ sở, nguyên tắc và quy trình xây dựng bài tập PISA
12
2.2. Xây dựng bài tập và hướng dẫn chấm theo PISA “Chương 4:
Phản ứng oxi hóa – khử - Hóa học 10 KNTT và Chuyên đề 2: Hóa
14

học trong việc phòng chống cháy, nổ - Sách chuyên đề hóa học 10
KNTT”
2.3. Sử dụng bài tập theo PISA “Chương 4: Phản ứng oxi hóa – khử
- Hóa học 10 KNTT và Chuyên đề 2: Hóa học trong việc phòng
chống cháy, nổ - Sách chuyên đề hóa học 10 KNTT”
33
2.3.1 Sử dụng trong các khâu của tiến trình dạy học
33
2.3.2 Sử dụng kết hợp bài tập PISA trong kĩ thuật, phương pháp
dạy học tích cực
36
2.3.3 Sử dụng để kiểm tra định kì, ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc
gia và thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.
37
Chương 3: Kết quả thực nghiệm
42
3.1. Nội dung thực nghiệm
42
3.2. Kết quả thực nghiệm
44
Phần III. Kết luận và kiến nghị
47
1. Kết luận
47
2. Kiến nghị
47

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Cụm từ đầy đủ
THPT
Trung học phổ thông
GDPT
Giáo dục phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
PC
Phẩm chất
NLKH
Năng lực khoa học