SỞ GD&ĐT NGHAN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC
TẬP, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC, NĂNG LỰC SỐ QUA DẠY
HỌC NỘI DUNG: VIẾT CẤU HÌNH ELECTRON CỦA NGUYÊN TỬ -
HÓA HỌC 10 CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
LĨNH VỰC: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
Nghệ An, tháng 4 năm 2024
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT THÁI LÃO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI NHẰM TẠO HỨNG THÚ
HỌC TẬP, PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC, NĂNG LỰC SỐ
QUA DẠY HỌC NỘI DUNG: VIẾT CẤU HÌNH ELECTRON CỦA
NGUYÊN TỬ - HÓA HỌC 10 CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
LĨNH VỰC: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh NgaTrường THPT THÁI LÃO
Số điện thoại 0945545225
Nghệ An, tháng 04 năm 2024
MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT
GDĐT: Giáo dục đào tạo
THPT: Trung học phổ thông
THPTQG: Trung học phổ thông quốc gia
GDPT: Giáo dục phổ thông
HS: Học sinh
CNTT: Công nghệ thông tin
GV: Giáo viên
HĐ: Hoạt động
Phần một: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số
29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) yêu cầu
cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT)
đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo các sở giáo dục trung học thực hiện một số
nhiệm vụ năm học 2023-2024, trong số các nội dung chủ yếu có nội dung như sau:
“Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng
phát triển năng lực học sinh” . “Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới chế quản
giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và
hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học”
Chương trình giáo dục 2018 đã xây dựng theo hướng phát triển năng lực của
người học. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực
học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, nâng cao hứng thú cho học
sinh là rất cần thiết.
Trong dạy học nói chung dạy học môn Hóa học nói riêng, năng lực hợp
tác một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành phát triển cho học sinh.
Hợp tác được thể hiện qua những hành động, năng, thái độ của học sinh được
vận dụng một cách linh hoạt, mềm dẻo, hiệu quả trong môi trường làm việc
nhóm nhằm hướng tới mục tiêu chung. n cạnh đó, giáo viên phải tổ chức đa
dạng, hợp các phương pháp, thuật dạy học tích cực không chỉ giúp học sinh
khắc sâu kiến thức đặc biệt còn phát triển năng lực hợp tác thông qua quá trình
chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Để theo kịp thời đại hiện nay chúng ta cần phải nâng cao năng lực số nên
việc trau dồi nâng cao năng lực số cho học sinh là rất cần thiết.
Thực trạng hiện nay trường THPT Thái Lão đối mặt với thực trạng phần
lớn học sinh lựa chọn thi THPT các môn t hợp khoa học hội thay cho tổ hợp
khoa học tự nhiên (trong đó có môn Hóa học), kết quả thi tốt nghiệp THPTQG môn
Hóa học chưa cao.
Thông qua hoạt động học tập trò chơi hoạt động thiết kế trò chơi để
giúp học sinh thêm hứng thú học tập và tiếp thu bài tốt hơn, thêm yêu thích môn
hóa học, đồng thời cũng hình thành cho các em các phẩm chất: Yêu đất nước, yêu
con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm các năng lực: Tự chủ
tự học, giao tiếp hợp c, giải quyết vấn đề sáng tạo, công nghệ, tin học,
tính toán…
Xuất phát từ những do trên i chọn đề tài: Thiết kế sử dụng trò
chơi nhằm tạo hứng thú học tập, phát triển năng lực hợp tác, năng lực số qua