
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, “năng lực là thuộc tính cá
nhân được hình thành, phát triển nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn luyện,
cho phép con người huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và các thuộc tính cá
nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí, … thực hiện thành công một hoạt động
nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể”.
Trong quá trình công tác, trải qua nhiều phương pháp dạy học tích cực tôi
luôn tự hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học. Bản thân nhận thấy
rằng phải làm cho học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động khám phá
những điều chưa biết. Để có một bài giảng thu hút được học sinh, giúp học sinh
phát triển năng lực toán học đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm tòi, cập nhật các
phương pháp, kĩ thuật dạy học mới phù hợp với từng đối tượng học sinh. Dạy học
dựa trên phát triển năng lực (trong đó có dạy học dựa trên phát triển năng lực tư
duy và lập luận toán học) là chìa khóa để nâng cao chất lượng dạy và học. Do đó
dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh chú trọng lấy học sinh làm trung
tâm và giáo viên là người hướng dẫn, giúp các em chủ động trong việc đạt được
năng lực theo yêu cầu đặt ra, phù hợp với đặc điểm cá nhân.
Năng lực tư duy là tổng hợp những khả năng cá nhân về ghi nhớ, tái hiện,
trừu tượng hóa, khái quát hóa, tưởng tượng, suy luận - giải quyết vấn đề, xử lý và
linh cảm trong quá trình phản ánh, phát triển tri thức và vận dụng vào thực tiễn.
Năng lực lập luận toán học là khả năng của mỗi cá nhân dựa vào những tiền đề cho
trước, sử dụng ngôn ngữ toán học, bằng phương pháp luận để đưa ra kết luận đúng.
Trong số những bài toán tương giao hai đồ thị hàm số trong đề thi thử TN
THPT trên toàn quốc, đề thi học sinh giỏi các tỉnh/thành phố, các bài toán cơ bản,
đơn giản được phát triển đa dạng, để trở thành những bài toán vận dụng, vận dụng
cao, những bài toán đó đã gây nhiều khó khăn cho học sinh trong quá trình vận
dụng kiến thức để giải quyết. Trong dạy học bài toán tương giao hai đồ thị hàm số
giúp học sinh phát triển được năng lực toán học. Vì vậy, tôi chọn đề tài nghiên cứu
cho sáng kiến kinh nghiệm của mình: “Phát triển năng lực tư duy và lập luận cho
học sinh khá giỏi THPT thông qua bài toán tương giao hai đồ thị hàm số”.
II. TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI.
Đề tài phân tích, hệ thống cơ sở lý luận, thực tiễn để phát triển năng lực tư
duy và lập luận cho học sinh khá giỏi THPT thông qua bài toán tương giao hai đồ
thị hàm số.
Tìm những khó khăn và thuận lợi của học sinh khi tiếp cận một số bài toán
tương giao hai đồ thị hàm số trong đề thi thử TN THPT trên toàn quốc, đề thi học
sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố.
Xác định được vấn đề và giải quyết vấn đề trong bài toán tương giao hai đồ
thị hàm số.