S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC

ƯỜ Ộ Ộ Ấ TR

Ạ NG PT DÂN T C N I TRÚ C P 2­3 VĨNH PHÚC

  

Ứ Ứ Ế Ụ Ế Ả BÁO CÁO K T QU   NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

Tên sáng ki n:ế

Ọ Ự Ạ

Ố Ọ

ƯƠ Ầ Ơ Ả Ọ Ọ Ự

Ọ Ậ Ử Ụ NG PHÁP D Y H C TÍCH C C TRONG BÀI S  D NG PH Ả   7­ B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T  HÓA H C – HÓA Ằ   H C 10 C  B N NH M PHÁT HUY NĂNG L C H C SINH TRONG H C T P.

ả ế ị Tác gi ễ  sáng ki n: Nguy n Th  Minh Thu

1

ế Mã sáng ki n:  04.55.03

Vĩnh Phúc, Năm 2020

M C L C

N I DUNG

TRANG

1.  L i gi

ệ i thi u

3

2. Tên sáng ki nế

4

3. Tác gi

ế  sáng ki n

4

ủ ầ ư ạ

ế

4. Ch  đ u t

t o ra sáng ki n

4

ế       5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

4

ế ượ

6. Ngày sáng ki n đ

c áp d ng l n đ u

4

ả ả

ấ ủ

7.  Mô t

ế  b n ch t c a sáng ki n

4

ề ộ

ế

4

7.1. V  n i dung c a sáng ki n.

ươ

ơ ở ng 1. C  s  lý lu n.

5

Ch

16

ươ

Ch

ng 2. Xây d ng

ậ ự  giáo án v  kĩ thu t nhóm trong d y h c.

ươ

ả ự

Ch

ế ng 3. Đánh giá k t qu  th c hi n

20

ế       7.2. V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n

25

ầ ượ ả

8. Nh ng thông tin c n đ

ậ c b o m t

25

ệ ầ

ế ể

9. Các đi u ki n c n thi

ế t đ  áp d ng sáng ki n

25

ượ

ế

10. Đánh giá l

i ích thu đ

c do áp d ng sáng ki n

25

ổ ứ

ế

11. Danh sách nh ng t

ch c/cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n.

26

TÀI LI U THAM KH O

27

Ụ Ụ

PH  L C

28

Ế Ả BÁO CÁO K T QU

2

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi

i thi u ệ ố ế

ớ ươ ệ ứ

ụ ệ ả ạ ệ ị ng đ nh h

ị ự Th c hi n ngh  quy t Trung  ề ổ ệ ủ

ậ ớ ồ ự ộ ố ế c đang th c hi n đ i m i đ ng b  v  m c tiêu, n i dung, ph

ứ ổ ứ ộ ụ ng s  29­NQ/TW ngay 04 tháng 11 năm   ạ ầ   2013 v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp  ng yêu c u ướ   ế ị ườ ề ng  th  tr công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t ả  ạ ổ ụ , giáo d c ph  thông trong ph m vi c xã h i ch  nghĩa và h i nh p qu c t ộ ề ụ ươ ệ ướ n   ng pháp, ấ ượ hình th c t ộ ổ ế ị t b  và đánh giá ch t l ng giáo d c. ch c, thi

ổ ắ ầ ừ , chúng ta đ u th y đ i m i giáo d c đã b t đ u t

ớ ế ấ ọ ừ ầ

ụ ấ ế ệ ể ả

ớ ệ ồ ự ạ ộ

ả ậ

ộ ộ ủ ể ọ

ề ạ ố

ứ ẽ ệ ứ ườ ừ

ế ề ả i truy n t ả ỉ ầ ọ ợ ạ ữ ể ừ ở ọ

ẫ ộ ụ ề   ự ế ề  nhi u Qua th c t ổ   ọ ấ ở ấ ả ể  m m non, đ n ti u h c, THCS, THPT...Đ i t c  các c p h c: t  t năm nay,  ụ ụ ớ t y u mà ngành giáo d c ph i th c hi n đ  phù m i giáo d c là nhi m v  t   ạ ộ   ủ ộ ợ ự ỏ h p v i đòi h i ngu n nhân l c: năng đ ng, ch  đ ng, sáng t o, ho t đ ng ạ ố ế ệ ủ ệ   hi u qu  trong nhóm... c a xã h i h i nh p qu c t  hi n nay. Bên c nh đó ớ ự v i s  phát tri n nhanh chóng c a internet, h c sinh ch  c n gõ “ search” trên   ầ   ươ goolge là ki n th c s  hi n lên thì ph ng pháp d y h c truy n th ng: Th y ỏ   i tri th c – trò “ ghi” không còn phù h p n a. T  đó đòi h i là ng giáo viên ph i luôn không ng ng tìm tòi, tích lũy, sáng t o đ  bài h c tr  nên   ọ ạ ứ ấ h p d n, sinh đ ng, t o h ng thú cho h c sinh.

ở ạ S  giáo d c và đào t o Vĩnh Phúc, hàng năm đ u t

ề ề ụ ổ ộ

ớ ọ ậ ả

ạ ụ ề ấ

ươ ự ạ ạ

ọ ụ ự ự ả ạ

ễ ổ ấ ề ộ

ứ ợ ậ   ề ổ  ch c các đ t t p ậ   ọ ạ ươ ả ấ hu n, các bu i h i th o chuyên đ  v  các ph ng pháp d y h c và kĩ thu t ộ ặ ậ ư ỹ ạ   d y h c m i nh : k  thu t m nh ghép, kĩ thu t bàn tay n n b t....Trên các ụ ế ề t, nhi u video áp d ng các trang m ng giáo d c cũng có r t nhi u bài vi   ạ   ư ạ ọ ọ ph ng pháp d y h c tích c c nh : d y h c theo d  án, d y h c theo tr m, ệ ọ   h c cùng chuyên gia...Tuy nhiên vi c áp d ng vào th c ti n gi ng d y còn ít, ọ ủ   ư ư ồ ch a đ ng b , nhi u giáo viên còn ch a “dám” thay đ i c u trúc bài h c c a sách giáo khoa...

ượ ạ Bên c nh đó, l

ả ứ ứ ề ế ầ ả ộ ậ ng ti p nh n th

ừ ế ế ẫ ọ

ườ ụ ể ệ

ố ướ ẫ ọ ứ ệ ọ ậ ự ế ọ ủ ế   ng ki n th c trong kì thi THPT Qu c gia tr i r ng đòi ụ  ế ỏ ọ h i h c sinh ph i tích lũy ki n th c nhi u đa ph n theo h ạ   ả ọ ộ đ ng d n đ n h c sinh ph i h c thêm tràn lan. T  đó d n đ n tình tr ng chung trong giáo d c hi n nay là “h c đ  thi”, ki n th c h c trên tr   ng xa ờ r i th c t ọ ế ấ ượ c ý nghĩa c a vi c h c t p. , h c sinh không th y đ

ộ ạ ọ

ấ ứ ả ệ ượ ự ọ

ọ ạ ọ ề ọ

ậ ế ặ ng, bài t p nhi u, h c sinh r t ng i h c và nhanh quên. Đ c bi ạ ơ ấ ặ   ề Là m t giáo viên d y Hóa h c nhi u năm, b n thân tôi nh n th y đ c ừ   ộ ng ki n th c tr u ệ ớ ọ   t v i h c ề ấ ệ ọ ọ ổ ợ ọ ể đi m b  môn Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m l ượ t sinh ch n t ậ  h p KHXH thì vi c h c môn Hóa H c còn ng i h n r t nhi u.

ướ ự ổ Nhi u giáo viên đã thay đ i theo h ng tích c c khi theo dõi ch

ặ ổ ộ

ượ ầ ọ

3

ề ầ ự ủ ụ ử ụ ề ấ ươ   ng ề ạ   trình “Th y cô chúng ta đã thay đ i” trên VTV ho c m t trang web v  d y ọ   c hàng nghìn giáo yêu thích, h c tích c c c a cô giáo Tr n Khánh Ng c đ ả   theo dõi, áp d ng. Trong đó có r t nhi u bài gi ng giáo viên s  d ng “ kĩ

ọ ậ ạ ọ c h c trong vai trò ng

ượ ầ ở ề ổ ạ   ủ ộ i ch  đ ng, sáng t o. ự  ọ ẫ ướ ng d n h c sinh t

ứ ế ườ ọ thu t d y h c”, h c sinh đ ớ Không khí l p h c sôi n i, th y cô tr  v  đúng vai trò h khám phá, lĩnh h i ki n th c.

ọ ộ ừ ạ ủ ả ừ ự ế ả lý do trên, t

ấ Xu t phát t ế ề th c t ế t đ  tài sáng ki n kinh nghi m Ử Ụ ệ : “ S  D NG PH

Ự Ầ

Ọ Ọ

ứ ủ Ọ ề Ằ Ọ Ậ  làm đ  tài nghiên c u c a mình.

ạ    gi ng d y c a b n thân, tôi đã m nh Ạ   ƯƠ ạ d n vi NG PHÁP D Y Ả Ọ   H C TÍCH C C TRONG BÀI 7­ B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN Ơ Ả Ố   T  HÓA H C – HÓA H C 10 C  B N NH M PHÁT HUY NĂNG Ự L C H C SINH  TRONG H C T P.” 2. Tên sáng ki n:ế ử ụ ươ Ả ự S  d ng ph

ơ ả Ố ằ

ự ủ ọ Ầ   ạ ọ ng pháp d y h c tích c c trong bài 7­ B NG TU N ọ Ọ HOÀN CÁC NGUYÊN T  HÓA H C – Hóa H c 10 C  B n nh m phát   ọ ậ huy năng l c c a h c sinh trong h c t p.

ả ế 3. Tác gi

sáng ki n: ọ ị ễ ­ H  và tên: Nguy n Th  Minh Thu.

ị ỉ ườ ­ Đ a ch : Tr ấ ng THPT DTNT c p 2,3 Vĩnh Phúc.

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0987608738 ­ Email: minhthu161186@gmail.com

ủ ầ ư ạ ễ ị ế Nguy n Th  Minh Thu 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

ụ ự ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ế ạ ọ Sáng ki n đ

ệ ạ ộ

ệ ử ụ   ả ượ ử ụ c s  d ng trong gi ng d y môn Hóa H c 10 và S  d ng ả ả   ạ làm   tài   li u   tham   kh o   trong   các   ho t   đ ng   sinh   ho t   chuyên   môn,   tr i ạ ổ nghi m, các bu i ngo i khóa…

ế ượ ụ ầ ầ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:

Tháng 10/2018

ả ả ấ ủ ế b n ch t c a sáng ki n:

4

7. Mô t ộ ủ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n:

Ơ Ở Ậ ươ ng 1: C  S  LÍ LU N

ự Ch ề ạ ọ I. Khái quát chung v  d y h c tích c c.

ươ ự ế         I.1. Th  nào là ph ạ ọ ng pháp d y h c tích c c ?

ươ ự ự ữ ạ ậ ọ ộ Ph ng pháp d y h c tích c c (PPDH tích c c) là m t thu t ng  rút

ượ ở ướ ữ ể ỉ ươ ụ ạ ọ g n, đ c dùng ề  nhi u n c đ  ch  nh ng ph ọ   ng pháp giáo d c, d y h c

ướ ạ ủ ủ ộ ự ườ ọ theo h ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a ng i h c.

ự ự ượ ạ ộ ho t đ ng, "Tích c c" trong PPDH ­ tích c c đ ớ c dùng v i nghĩa là

ạ ộ ụ ộ ứ ớ ủ ộ ch  đ ng, trái nghĩa v i không ho t đ ng, th  đ ng ch  không dùng theo

ự ớ nghĩa trái v i tiêu c c.

ự ướ ớ ạ ộ ự ệ PPDH tích c c h ng t ạ ộ   i vi c ho t đ ng hóa, tích c c hóa ho t đ ng

ứ ủ ậ ườ ọ ậ nh n th c c a ng ự ủ   i h c, nghĩa là t p trung vào phát huy tính tích c c c a

ườ ọ ự ủ ứ ả ậ ng i h c ch  không ph i là t p trung vào phát huy tính tích c c c a ng ườ   i

ể ạ ọ ươ ự ạ d y, tuy nhiên đ  d y h c theo ph ng pháp tích c c thì giáo viên ph i n ả ỗ

ớ ạ ề ươ ụ ộ ự l c nhi u so v i d y theo ph ng pháp th  đ ng.

ả ổ ỉ ạ ạ ạ ổ ố ớ ọ ớ Mu n đ i m i cách h c ph i đ i m i cách d y. Cách d y ch  đ o cách

ọ ậ ủ ả ưở ớ ư ọ h c, nh ng ng ượ ạ c l i thói quen h c t p c a trò cũng  nh h ng t ạ   i cách d y

ầ ạ ườ ự ạ ỏ ọ ợ ẳ ủ c a th y. Ch ng h n, có tr ạ   ng h p h c sinh đòi h i cách d y tích c c ho t

ứ ư ư ượ ườ ợ ộ đ ng nh ng giáo viên ch a đáp  ng đ ặ c, ho c có tr ng h p giáo viên hăng

ư ư ự ụ ọ hái áp d ng PPDH tích c c nh ng không thành công vì h c sinh ch a thích

ứ ớ ố ọ ậ ụ ộ ẫ ậ ả ng, v n quen v i l i h c t p th  đ ng. Vì v y, giáo viên ph i kiên trì dùng

ạ ộ ể ầ ự ạ ọ ươ ầ cách d y ho t đ ng đ  d n d n xây d ng cho h c sinh ph ọ ậ   ng pháp h c t p

ừ ứ ừ ấ ủ ộ ộ ớ ổ ươ ch  đ ng m t cách v a s c, t th p lên cao. Trong đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ố ợ ự ợ ả ủ ự ả ầ ị ạ ộ   ọ h c ph i có s  h p tác c  c a th y và trò, s  ph i h p nh p nhàng ho t đ ng

ạ ộ ư ậ ệ ậ ớ ọ ớ ạ d y v i ho t đ ng h c thì m i thành công. Nh  v y, vi c dùng thu t ng ữ

ự ể ạ ọ ệ ớ ụ ộ ạ ọ "D y và h c tích c c" đ  phân bi t v i "D y và h c th  đ ng".

ặ ư ủ ươ ự I.2. Đ c tr ng c a các ph ạ ọ ng pháp d y h c tích c c.

5

ạ ổ ứ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ọ ­ D y và h c thông qua t ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh.

ệ ạ ọ ọ ươ ự ọ ­ D y và h c chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t h c.

ườ ố ợ ớ ọ ậ ọ ậ ể ợ ­ Tăng c ng h c t p cá th , ph i h p v i h c t p h p tác

ầ ớ ự ế ợ ủ ủ ­ K t h p đánh giá c a th y v i t đánh giá c a trò.

ệ ả ọ ậ        I.3. Tháp hi u qu  h c t p Learning Pyramid :

ứ ủ ọ ớ ế ứ ệ ả ộ ỉ M t nghiên c u đã ch  ra hi u qu  ghi nh  ki n th c c a h c sinh trong

ự ế ả ọ ả ả ọ ậ ạ d y h c tích c c theo k t qu  mô t ệ  trong tháp hi u qu  h c t p.

ọ ậ ộ ố ớ ủ ự ậ M t s  mô hình tháp h c t p: s  t p trung và nh  c a ng ườ ọ   i h c

6

ạ ộ ạ tăng lên theo các ho t đ ng đa d ng.

ồ ( Trích ngu n: edu.net.vn/media/p/457443.aspx ).

ư ậ ứ ủ ụ ộ ế ế Nh  v y n u ế   ế quá trình ti p thu ki n th c c a HS th  đ ng thì k t

ớ ấ ệ ả ậ ả ỏ ượ ự ặ qu  ghi nh  r t nh . Vi c th o lu n nhóm, đ c làm th c hành và đ c bi ệ   t

ướ ề ệ ẫ ạ ậ ạ ả khi h ớ ế   ng d n và truy n đ t cho b n khác thì hi u qu  thu nh n và nh  ki n

ứ ấ ớ th c r t l n.

7

Ộ Ố ƯƠ Ọ Ự Ạ II. M T S  PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C:

ƯƠ Ọ Ạ II.1. PH NG PHÁP D Y H C THEO GÓC

ọ II.1.1. H c theo góc là gì?

ọ ượ ọ ọ ậ ọ ậ ạ H c theo góc còn đ c g i là “ tr m h c t p” hay “ trung tâm h c t p” là

ươ ụ ự ệ ệ ạ ọ ọ ộ m t ph ng pháp d y h c theo đó h c sinh th c hi n các nhi m v  khác

ạ ụ ể ư ớ ọ ị ướ nhau t i các v  trí c  th  trong không gian l p h c nh ng cùng h ng t ớ   i

ộ ộ ọ ậ ế ọ chi m lĩnh m t n i dung h c t p theo các phong cách h c khác nhau.

ể ọ ụ ượ ự ệ ả M c đích là đ  h c sinh đ c th c hành, khám phá và tr i nghi m qua

ạ ộ ạ ỗ ọ ề ộ ứ ạ m i ho t đ ng. D y h c theo góc ạ     đa d ng v  n i dung và hình th c ho t

ạ ọ ự ọ ạ ộ ộ đ ng. D y h c theo góc kích thích HS tích c c h c thông qua ho t đ ng.  Là

ộ ườ ọ ậ ớ ấ ượ ị m t môi tr ng h c t p v i c u trúc đ ụ ể c xác đ nh c  th .

ộ ộ ọ ậ ụ ụ ự ệ ư   Ví d : 4 góc cùng th c hi n m t n i dung và m c tiêu h c t p nh ng

ử ụ ọ ươ ệ theo các phong cách h c khác nhau và s  d ng các ph ọ   ồ ng ti n/đ  dùng h c

ậ t p khác nhau.

Làm thí nghi mệ Xem băng

ệ ả (Tr i nghi m) (Quan sát)

ọ Áp d ngụ ệ Đ c tài li u

8

(Áp d ng)ụ (Phân tích)

ạ ủ ọ ậ

ế ể ọ ệ ạ

II.1.2. Các giai đo n c a h c t p theo góc: ẩ ị II.1.2.1. Giai đo n chu n b : ế ố ầ B c 1: Xem xét các y u t ọ ướ ọ ả ể ổ

ự ứ

ệ ọ ậ ế ệ ờ ờ ỉ ả  c n thi t đ  h c theo góc đ t hi u qu . ợ . (không ph i bài nào cũng có th  t ­ L a ch n n i dung bài h c phù h p ả ch c cho HS h c theo góc có hi u qu ) ­ Th i gian h c t p ộ ọ ọ ậ : Vi c h c t p theo góc không ch  tính đ n th i gian HS

ụ ọ ậ ả ờ ự ệ ệ ướ ớ th c hi n nhi m v  h c t p mà còn c  th i gian GV h ẫ ng d n gi ệ   i thi u,

ự ể ấ ờ ọ ờ th i gian HS l a ch n góc xu t phát, th i gian HS luân chuy n góc.

ụ ể ạ ộ ướ ừ ụ ệ ị B c 2 : Xác đ nh nhi m v  và ho t đ ng c  th  cho t ng góc.

ặ ặ ạ ộ ủ ­ Đ t tên các góc sao cho th  hi n rõ đ c thù ể ệ c a ho t đ ng h c t p ọ ậ ở ỗ    m i

ấ ẫ góc và có tính h p d n HS.

ế ế ụ ở ỗ ờ ị ố ạ ộ ­ Thi ệ t k  nhi m v m i góc, quy đ nh th i gian t i đa cho ho t đ ng ở

ỗ ướ ể ẫ ọ m i góc và các cách h ệ   ng d n HS ch n góc, luân chuy n các góc cho hi u

qu .ả

ọ ậ ế ạ ả ướ ự ệ ẫ ­ Biên so n phi u h c t p, văn b n h ụ ả   ệ ng d n th c hi n nhi m v , b n

ướ ẫ ự ỗ ợ ọ ậ h ng d n t ế  đánh giá, đáp án, phi u h  tr  h c t p . . .

ị ữ ẩ ị ế ị ồ ươ ế ­ Xác đ nh và chu n b  nh ng thi t b , đ  dùng, ph ệ ầ ng ti n c n thi t cho HS

ạ ộ ho t đ ng.

ạ ổ ứ

ch c cho HS h c theo nhóm: ọ ắ ế ớ

ướ ố ạ ộ ụ ệ ớ ọ II.1.2.2. Giai đo n t p x p không gian l p h c: B c 1: S ọ ậ   ợ ự ọ ậ ­ B  trí góc/ khu v c h c t p phù h p v i nhi m v , ho t đ ng h c t p

ả ế ệ ầ ớ ợ ớ ướ ọ và phù h p v i không gian l p h c. Vi c này c n ph i ti n hành tr c khi có

ế ọ ti t h c.

ủ ệ ả ả ươ ọ ậ ệ ầ ồ ế ­ Đ m b o có đ  tài li u ph ng ti n, đ  dùng h c t p c n thi ỗ   t m i

góc

ế ư ữ ể ế ­ Chú ý đ n l u tuy n di chuy n gi a các góc.

ướ ớ ọ ậ ọ ậ ệ ọ ộ B c 2. Gi i thi u bài h c/ n i dung h c t p và các góc h c t p.

ớ ọ ậ ệ ọ ộ ị ­ Gi i thi u tên bài h c và n i dung h c t p; Tên v  trí các góc.

ơ ượ ụ ỗ ệ ờ ố ự ệ ­ Nêu s  l c nhi m v  m i góc, th i gian t ệ i đa th c hi n nhi m v  t ụ ạ   i

9

các góc.

ể ề ấ ờ ọ ỉ ế   ­ Dành th i gian cho HS ch n góc xu t phát, GV có th  đi u ch nh n u

ề ọ ộ có quá nhi u HS cùng ch n m t góc.

ể ớ ệ ơ ồ ể ể ộ ộ GV có th  gi i thi u s  đ  luân chuy n các góc đ  tránh l n x n. Khi

ớ ươ ọ ậ ự ể ọ HS đã quen v i ph ng pháp h c t p này, GV có th  cho HS l a ch n th  t ứ ự

các góc.

ế ế ể ự ạ ộ ụ ở ừ ệ ệ Thi t k  các ho t đ ng đ  th c hi n nhi m v ồ    t ng góc bao g m

ươ ệ ệ ư ệ ả ồ ướ ệ ẫ ph ng ti n/tài li u (t li u ngu n, văn b n h ng d n làm vi c theo góc;

ứ ộ ỗ ợ ả ướ ẫ ẫ ự ả ướ b n h ng d n theo m c đ  h  tr , b n h ng d n t đánh giá,…)

ọ ậ ạ ổ ứ ướ B c 3. T  ch c cho HS h c t p t i các góc

ổ ứ ự ệ ọ ượ ự ọ ở T  ch c th c hi n h c theo góc ­ HS đ c l a ch n góc theo s  thích ­

ượ ọ ạ ụ ờ ị HS đ c h c luân phiên t i các góc theo th i gian quy đ nh (ví d  10’ ­ 15’ t ạ   i

ể ả ả ỗ ọ m i góc) đ  đ m b o h c sâu

ỏ ạ ệ ể ặ ỗ ­ HS có th  làm vi c cá nhân, c p hay nhóm nh  t i m i góc theo yêu

ạ ộ ầ ủ c u c a ho t đ ng.

ể ướ ủ ầ ẫ ệ ­ GV c n theo dõi phát hi n khó khăn c a HS đ  h ỗ ợ ị   ng d n, h  tr  k p

th i.ờ

ở ờ ụ ệ ể ể ắ ­ Nh c nh  th i gian đ  HS hoàn thành nhi m v  và luân chuy n góc.

ả ọ ậ ổ ứ ướ ế ổ ế ầ   B c 4. T  ch c cho HS trao đ i và đánh giá k t qu  h c t p (n u c n).

ự ứ ệ ẻ ạ ổ ổ ọ ọ   T  ch c trao đ i/chia s  (th c hi n linh ho t) ­ Tiêu chí h c theo: H c

ự ươ ạ ợ theo góc 1. Tính phù h p 2. S  tham gia 3. T ự ng tác và s  đa d ng

ộ ố ể ầ ư M t s  đi m c n l u ý

­ T  ch c: có nhi u hình th c t

ổ ứ ứ ổ ứ ề ọ ụ  ch c cho HS h c theo góc. Ví d :

ọ ậ ủ ọ ự ổ ứ a. T  ch c góc theo phong cách h c d a và chu trình h c t p c a Kobl

ổ ứ ọ ự ụ ọ b. T  ch c h c theo góc d a vào hình thành các kĩ năng môn h c(Ví d  các

ọ ế ữ ạ kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ữ t…trong môn ng  văn, ngo i ng ).

ẽ ớ ọ ổ ứ ệ ọ ợ ố ặ c. T  ch c h c theo góc liên h  ch t ch  v i h c theo h p đ ng trong đó

ự ự ể ệ ả ồ ệ bao g m các góc “ph i” th c hi n và các góc “có th ” th c hi n.

10

ố ớ ọ ườ ử ụ Đ i v i môn hoá h c th ng s  d ng 4 góc.

Ư ể ạ II.1.3. Các  u đi m và h n ch ế

Ư ể II.1.3.1. u đi m:

ả ề ữ ệ ọ ượ ể ­ HS h c sâu và hi u qu  b n v ng: HS đ ọ ậ c tìm hi u h c t p theo các

ạ ộ ể ạ phong cách khác nhau, theo các d ng ho t đ ng khác nhau, do đó HS hi u sâu,

ứ ế ớ nh  lâu ki n th c.

ườ ứ ự ả ả ­ Tăng c ủ   ng s  tham gia nâng cao h ng thú và c m giác tho i mái c a

ượ ọ ở ươ ộ ậ ủ ộ ố HS: HS đ c ch n góc theo s  thích và t ng đ i ch  đ ng, đ c l p trong

ụ ự ệ ệ ệ ả ấ ấ ả ứ   vi c th c hi n các nhi m v . Do đó các em c m th y th y tho i mái và h ng

thú h n.ơ

ượ ọ ậ ề ờ ạ ­ T o đ ự   ể c nhi u không gian cho th i đi m h c t p mang tính tích c c:

ứ ọ ậ ổ ạ ụ ệ ạ các nhi m v  và các hình th c h c t p thay đ i t ề   i các góc t o cho HS nhi u

ụ ự ề ạ ơ ơ ộ c  h i khác nhau( khám phá, th c hành, áp d ng, sáng t o, ch i…) di u này

ự ứ giúp gây h ng thú tích c c cho HS.

ườ ự ươ ữ ­ Tăng c ng s  t ng tác cá nhân gi a GV và HS, HS và HS, GV luôn

ợ ướ ự ươ ề ạ ẫ theo dõi và tr  giúp, h ầ ng d n khi HS yêu c u. Đi u đó t o ra s  t ng tác

ữ ặ ệ cao gi a GV và HS, đ c bi ế t là HS trung bình, y u. Ngoài ra HS còn đ ượ ạ   c t o

ể ỗ ợ ợ ự ệ ệ ề ệ ớ ụ ọ   đi u ki n đ  h  tr , h p tác v i nhau trong quá trình th c hi n nhi m v  h c

t p.ậ

ượ ự ệ ủ ề ở ộ ứ ­ Đáp  ng đ c s  khác bi t c a HS v  s  thích, phong cách, trình đ  và

ị ộ nh p đ .

ạ II.1.3.2. H n ch : ế

ớ ố ượ ọ ộ ỏ ọ ớ ­ H c theo góc đòi h i không gian l p h c r ng v i s  l ừ   ng HS v a

ế ố ượ ả ề ọ ph i N u s  l ệ   ẽ ặ ng h c sinh quá đông GV s  g p nhi u khó khăn trong vi c

ạ ộ ủ ả ở ỗ ổ ứ t ch c và qu n lý các ho t đ ng c a HS m i góc

ạ ộ ọ ậ ề ầ ờ ­ C n nhi u th i gian cho ho t đ ng h c t p.

ụ ả ọ ộ ượ ươ ­ Không ph i bài h c/n i dung nào cũng áp d ng đ c ph ọ   ng pháp h c

11

ậ t p theo góc.

ệ ả ỏ ổ ứ ả ­ Đòi h i giáo viên ph i có kinh nghi m t ạ    ch c, qu n lí, giám sát ho t

ọ ậ ư ượ ế ả ọ ậ ủ ộ đ ng h c t p cũng nh  đánh giá đ c k t qu  h c t p c a HS.

Ọ Ạ ƯƠ

Ợ NG PHÁP D Y H C H P TÁC THEO NHÓM ợ ươ ạ ộ II.2. PH ạ ọ D y h c h p tác theo nhóm là m t ph ọ ng pháp d y h c ( PPDH) tích

ự ế ạ ộ ợ ủ ọ   ự c c, phát huy tính năng đ ng, sáng t o, năng l c giao ti p và h p tác c a h c

ữ ệ ề ặ ọ sinh. Khi làm vi c theo nhóm, h c sinh và giáo viên đ u g p nh ng khó khăn

ấ ị ế ế ổ ứ nh t đ nh. Tuy nhiên, n u giáo viên bi t cách chia nhóm, t ề    ch c và đi u

ạ ộ ẽ ể ượ ụ ặ ạ khi n ho t đ ng thì s  phát huy đ ặ ế ủ   ắ c các m t m nh, kh c ph c m t y u c a

ạ ộ ừ ả ạ ọ ho t đ ng nhóm, t ệ  đó nâng cao hi u qu  d y h c.

ớ ấ ướ ể ủ ự ộ ổ S  phát tri n c a xã h i và đ i m i đ t n ả   ỏ ấ c đang đòi h i c p bách ph i

ấ ượ ổ ề ữ ụ ạ ớ nâng cao ch t l ầ   ng giáo d c và đào t o. Cùng v i nh ng thay đ i v  ph n

ữ ề ầ ả ổ ớ ươ ạ ộ ộ n i dung c n có nh ng đ i m i căn b n v  ph ọ ng pháp d y h c. M t trong

ữ ủ ệ ệ ọ ớ ướ ổ nh ng tr ng tâm c a vi c đ i m i PPDH hi n nay là h ng vào ng ườ ọ   i h c,

ạ ủ ọ ự ạ ọ ợ ộ   phát huy tính tích c c và sáng t o c a h . D y h c h p tác theo nhóm là m t

ươ ự ạ ượ ứ ụ ệ ph ọ ng pháp d y h c tích c c đã đ c nghiên c u và áp d ng có hi u qu ả ở

ướ ể ươ ở ệ ượ các n c phát tri n. Ph ng pháp này Vi t Nam đang đ ụ   c ngành giáo d c

ụ ặ ệ ủ ệ quan tâm vì tác d ng đ c bi t c a nó trong vi c hình thành nhân cách con

ườ ự ế ạ ả ớ ộ ợ ng i m i năng đ ng, sáng t o, có kh  năng giao ti p, năng l c h p tác và

ự ứ năng l c thích  ng…

II.2.1. Khái ni mệ

ứ ổ ứ ạ ạ ọ ợ ộ D y h c h p tác theo nhóm là m t hình th c t ọ  ch c d y h c, trong đó

ướ ự ổ ứ ể ủ ề ọ ượ d i s  t ch c và đi u khi n c a giáo viên, h c sinh đ ề   c chia thành nhi u

ế ạ ớ ạ ộ ộ ớ ươ ỏ nhóm nh  liên k t l i v i nhau thành m t ho t đ ng chung, v i ph ứ   ng th c

ộ ạ ủ ệ ậ ể ằ tác đ ng qua l i c a các thành viên, b ng trí tu  t p th  mà hoàn thành các

ụ ọ ậ ệ ợ ượ ụ ọ nhi m v  h c t p. Cách h c h p tác theo nhóm đang đ ệ   c áp d ng có hi u

ề ấ ọ ọ qu ả ở ấ ả  t t c  các c p h c và nhi u môn h c.

12

ộ ố ứ ổ ứ II.2.2. M t s  cách th c t ạ ộ  ch c ho t đ ng nhóm

ể ậ ụ ạ ọ ộ ố Theo Bernd Meier ­ Đ i H c Postdam, chúng ta có th  v n d ng m t s

ổ ứ ạ ộ ấ cách t ch c ho t đ ng nhóm theo c u trúc sau:

ươ ậ ạ ọ ỹ ị ướ ng pháp và k  thu t d y h c đ nh h ự   ng năng l c

ủ ấ ệ ậ (1) Tài li u t p hu n Ph ổ ở ườ ng ph  thông.  tr ấ II.2.2.1. C u trúc Jigsaw c a Elliot Aronson

ạ ộ ư ấ ế          Theo c u trúc này thì ta ti n hành các ho t đ ng nh  sau:

ư ớ ườ ố ­ Chia l p thành các nhóm có s  thành viên nh  nhau (4­6 ng i). Các

ọ ợ nhóm này g i là nhóm h p tác.

ỗ ượ ầ ọ ộ ộ ­ M i thành viên đ c giao m t ph n n i dung bài h c.

ủ ấ ả ố ượ ộ ­ Thành viên s  1 c a t t c  các nhóm đ ầ   ể c giao tìm hi u kĩ m t ph n

ư ộ n i dung nh  nhau.

ạ ủ ấ ả ượ ố ­ Thành viên s  2, 3, 4… còn l i c a t t c  các nhóm đ ộ   c giao các n i

ư ố dung khác, nh  nhau cho cùng s .

ủ ẩ ầ ộ ị ứ ­ Các thành viên c a nhóm nghiên c u cá nhân, chu n b  ph n n i dung

ủ c a mình.

ủ ề ả ậ ớ ­   Các   thành   viên   các   nhóm   cùng   ch   đ   th o   lu n   v i   nhau   trong

ủ ộ ả ờ ở ị kho ng th i gian xác đ nh và tr  thành nhóm chuyên gia c a n i dung đó.

ở ề ủ ủ ợ ­ Các thành viên c a nhóm chuyên gia tr  v  nhóm h p tác c a mình và

ạ ủ ả ầ ộ ả gi ng l i cho c  nhóm nghe ph n n i dung c a mình. Các thành viên trình bày

ế ộ ọ ầ ượ l n l t cho h t n i dung bài h c.

ổ ứ ữ ế ể ộ ­ Giáo viên t ứ   ự ắ  ch c ki m tra đánh giá s  n m v ng n i dung ki n th c

ả ớ ừ ể ả ọ trong c  bài h c cho t ng cá nhân (c  l p làm bài ki m tra).

ủ ấ II.2.2.2.   C u  trúc  STAD  (Student   Teams  Achievement   Division)   c a  R­

Slavin

ạ ộ ấ ượ ư ự Ho t đ ng nhóm theo c u trúc STAD đ ệ c th c hi n nh  sau:

ệ ộ ậ ọ ậ ượ ề ộ ­ Cá nhân làm vi c đ c l p v  n i dung h c t p đ c giao.

ể ả ậ ưỡ ọ ậ ề ộ ­ Th o lu n nhóm giúp nhau hi u kĩ l ng v  n i dung h c t p.

ổ ứ ể ầ ọ ­ Giáo viên t ch c cho h c sinh làm bài ki m tra l n 1.

13

ổ ề ộ ể ể ầ ọ ư ­ H c nhóm trao đ i v  n i dung ch a hi u kĩ (qua bài ki m tra l n 1).

ổ ứ ể ầ ọ ­ Giáo viên t ch c cho h c sinh làm bài ki m tra l n 2.

ỉ ố ố ắ ự ế ế ả ằ ­ Đánh giá k t qu  cá nhân và nhóm b ng ch  s  c  g ng (s  ti n b ộ

ủ ừ ữ ể ầ gi a hai l n ki m tra) c a t ng cá nhân.

ủ ấ II.2.2.3. C u trúc TGT (Team Game Tournament) c a R. Slavin

ạ ộ ấ ươ ự ư ấ Theo c u trúc này, ho t đ ng nhóm cũng t ng t nh  c u trúc STAD

ơ ế ự ổ ư nh ng c  ch  có s  đ i khác:

ọ ậ ả ­ Giáo viên chia nhóm theo kh  năng h c t p trong đó các thành viên

ố ở ứ ọ ươ ươ cùng s  (1, 2, 3, 4…) các nhóm có s c h c t ng đ ng nhau.

ể ả ọ ộ ậ ­ Các thành viên trong nhóm th o lu n, giúp nhau hi u n i dung bài h c.

ể ầ ượ ế ộ ­ Quá trình ki m tra đánh giá (2 l n) đ c bi n thành cu c so tài nh ỏ

ố ở ỗ ố ữ gi a các thành viên cùng s ộ    m i nhóm, các thành viên cùng s  làm cùng m t

ề ể đ  ki m tra.

ả ả ự ữ ệ ể ế ậ ằ ­ Đánh giá k t qu  th o lu n nhóm b ng s  chênh l ch đi m gi a hai

ỉ ố ố ắ ủ ừ ể ầ l n ki m tra (ch  s  c  g ng) c a t ng cá nhân.

ượ ủ ạ ọ ợ ể Ư II.2.3.  u, nh c đi m c a d y h c h p tác theo nhóm

Ư ể II.2.3.1.  u đi m

ọ ợ ạ ượ ươ ạ D y h c h p tác theo nhóm đ c đánh giá là ph ọ   ng pháp d y h c

ữ ư ự ể tích c c vì có nh ng  u đi m sau:

ệ ề ạ ọ ổ ậ   ạ ộ ­ T o đi u ki n cho h c sinh ho t đ ng , trao đ i, khám phá, thu nh n

tri th c.ứ

ộ ậ ạ ự ủ ự ­ Phát huy tính tích c c, sáng t o, đ c l p, t ả  ch  và kh  năng ghi nh ớ

ủ ọ c a h c sinh.

­ Thúc đ y quá trình h c t p và nâng cao hi u qu  h c t p. N u t

ả ọ ậ ọ ậ ệ ẩ ế ổ

ứ ố ệ ệ ỗ ch c t ủ   t cho m i cá nhân có trách nhi m đóng góp vào công vi c chung c a

ượ ự ẫ ệ ệ ẽ nhóm, không ai đ c d a d m vào ai thì các thành viên s  làm vi c hi u qu ả

14

h n.ơ

ể ợ ọ ộ ạ   ế ­ Phát tri n kĩ năng h p tác, giao ti p, kĩ năng xã h i cho h c sinh. T o

ườ ự ề ệ ọ môi tr ả   ng cho h c sinh nhút nhát có đi u ki n tham gia xây d ng bài, c i

ệ ữ ệ ọ ớ thi n quan h  gi a các h c sinh v i nhau.

­ T o không khí h c t p sôi n i, bình đ ng và g n bó, tr ng thái tâm lí

ọ ậ ạ ẳ ạ ắ ổ

ộ ể ỗ ọ ậ ổ ế ủ ọ ậ ố h c t p t t. Khi trao đ i, m i h c sinh nh n rõ trình đ  hi u bi t c a mình

ề ầ ọ ỏ ề ị ề ấ v  v n đ  nêu ra, xác đ nh đi u c n h c h i thêm.

ạ ườ ọ ậ ậ ợ ể ọ ẻ ỡ ­ T o môi tr ng h c t p thu n l i đ  h c sinh giúp đ , chia s , gi ả   i

ế ự ợ ẫ ầ ộ ứ   thích và đ ng viên l n nhau, tăng thêm tinh th n đoàn k t, s  h p tác, ý th c

ể ậ t p th .

ế II.2.3.2. H n chạ

ạ ợ ượ ướ ể ệ ụ ề c nhi u n ề   c áp d ng và th  hi n nhi u ọ             D y h c h p tác nhóm đ

ự ạ ọ ợ ế ố ủ y u t ữ    c a PPDH tích c c. Song d y h c h p tác theo nhóm cũng có nh ng

ế ạ h n ch :

ộ ố ệ ­ M t s  thành viên trong nhóm có th ể ỷ ạ  l i, không làm vi c.

ệ ể ướ ậ ­ Các nhóm có th  đi l ch h ả ng th o lu n

ự ệ ẩ ờ ố ồ ị ­ T n th i gian chu n b  và th c hi n, gây  n ào.

ứ ắ ườ ờ ụ ­ Khi giáo viên áp d ng c ng nh c, quá th ặ ng xuyên ho c th i gian

ạ ộ ạ ộ ụ ẽ ho t đ ng nhóm quá dài, ho t đ ng nhóm s  không có tác d ng.

ư ệ ề ể ầ ớ ầ ­ Khó đi u khi n khi m i làm l n đ u và ch a có kinh nghi m.

Ổ Ớ Ộ Ự Ủ Ạ Ạ ƯƠ III.   TH C   TR NG   C A   HO T   Đ NG   Đ I   M I   PH NG   PHÁP

Ọ Ạ Ệ D Y H C HI N NAY.

ạ ộ ế ủ ữ ổ ớ ạ ươ III.1. Nh ng h n ch  c a ho t đ ng đ i m i ph ạ   ng pháp d y

h c.ọ

ả ướ ầ ạ ượ ế ạ ệ ổ ớ ươ ề Bên c nh nhi u k t qu  b c đ u đ t đ c vi c đ i m i ph ng pháp

ế ầ ụ ề ạ ắ ả ọ ạ d y h c còn nhi u h n ch  c n ph i kh c ph c:

­ Ho t đ ng đ i m i ph

ạ ộ ổ ớ ươ ạ ư ng pháp d y h c ọ ở ườ  tr ng THPT ch a mang

15

ạ ế ủ ạ ứ ụ ề ề ả ẫ ộ l i k t qu  cao. Truy n th  tri th c m t chi u v n là ch  đ o.

ố ườ ố ợ ủ ộ ụ ­ S  giáo viên th ng xuyên ch  đ ng ph i h p áp d ng các ph ươ   ng

ự ư ề ạ ọ pháp d y h c phát huy tính tích c c ch a nhi u.

­ D y h c v n n ng v  truy n th  ki n th c lý thuy t. Vi c rèn k

ụ ế ứ ề ế ề ệ ạ ẫ ặ ọ ỹ

ố ỹ ả ế ễ ố ọ năng s ng, k  năng gi ư   ự i quy t các tính hu ng th c ti n cho h c sinh ch a

ượ đ c quan tâm.

ệ ứ ụ ệ ươ ệ ọ ­ Vi c  ng d ng công ngh  thông tin, các ph ư   ạ ng ti n d y h c ch a

ượ ộ đ c r ng rãi.

ạ ộ ư ượ ể ­ Ho t đ ng ki m tra đánh giá ch a đ c khách quan, chính xác.

ể ạ ọ ặ ­ Giáo viên d y còn mang n ng quan đi m thi gì, h c đó.

ộ ố ế ủ ổ ế ệ ẫ III.2.  M t  s ớ   ạ   nguyên   nhân  d n   đ n   h n  ch   c a  vi c  đ i  m i

ươ ph ng pháp.

ự ạ ấ ừ ề Th c tr ng trên xu t phát t nhi u nguyên nhân, trong đó có m t s ộ ố

ơ ả nguyên nhân c  b n sau.

­ Nh n th c v  s  c n thi

ứ ề ự ầ ậ ế ủ ệ ổ ớ ươ ạ t c a vi c đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c,

ộ ộ ớ ủ ự ứ ệ ể ậ ổ ki m tra đánh giá và ý th c th c hi n đ i m i c a m t b  ph n giáo viên và

ư ả ộ cán b  qu n lý ch a cao.

ề ậ ươ ư ượ ự ạ ọ ­ Lý lu n v  các ph ng pháp d y h c tích c c ch a đ ứ   c nghiên c u

ư ạ ụ ệ ả sâu, nên áp d ng còn ch a đ t hi u qu .

ư ế ế ọ ọ ỉ ố   ­ Ch  chú tr ng đ n đánh giá cu i kì, ch a chú tr ng d n đánh giá

ườ ự ễ ủ ọ ậ ụ ỹ th ng xuyên và k  năng v n d ng vào th c ti n c a h c sinh.

­ Ngu n l c ph c v  cho quá trình đ i m i ph

ồ ự ụ ụ ớ ổ ươ ạ ọ   ng pháp d y h c

ườ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ầ ệ trong nhà tr ng nh : C  s  v t ch t, thi t b , h  t ng công ngh  thông tin ...

16

còn thi u.ế

ươ Ợ Ự Ậ Ch Ề   ng 2 ­ XÂY D NG GIÁO ÁN V  KĨ THU T  H P TÁC NHÓM

Ọ Ạ TRONG D Y H C.

Ố Ọ Ả Ầ Bài 7: B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T  HÓA H C.

Ọ Ụ I. M C TIÊU BÀI H C

ứ ế    1. Ki n th c:

ể ượ ọ H c sinh hi u đ c:

ắ ắ ế ầ ố ấ ạ ủ ả     ­  Nguyên t c s p x p, C u t o c a b ng tu n hoàn các nguyên t hóa

h c.ọ

ỹ    2. K  năng:

ủ ị ố ầ ả ị     ­ Xác đ nh v  trí c a nguyên t trong b ng tu n hoàn .

ệ ­ Làm vi c nhóm, tính toán, quan sát, phân tích.

3. Thái đ :ộ

17

ủ ộ ự ọ ­ Nghiêm túc, khoa h c; Tích c c, ch  đ ng.

­ Yêu thích môn Hóa h c.ọ

ể ể ự ị   4. Đ nh h

h c

ự ợ ả ề.

ướ ng các năng l c có th  hình thành và phát tri n: ự ự ọ , Năng l c h p tác . ­ Năng l c t ế ấ ự ệ i quy t v n đ ­ Năng l c phát hi n và gi ế . ự ­ Năng l c giao ti p ữ . ự ử ­ Năng l c s  dung ngôn ng   Ị Ủ II. CHU N B  C A GV VÀ HS:    1. Giáo viên:

ả ầ ọ

ọ ậ ộ ố ế ả ạ ố  hóa h c.       ­ B ng tu n hoàn các nguyên t ả ụ            ­ B ng ph , m t s  các b ng thông tin, bút d , phi u h c t p,máy

chi u…ế

ọ   2. H c sinh:

ạ ứ ế ọ i các ki n th c đã h c có liên quan ở ươ  ch ng 1. ­ Ôn l

ơ ồ ư ầ ủ duy theo yêu c u c a giáo viên. ­ Hoàn thành s  đ  t

ọ ậ ế ­ Hoàn thành phi u h c t p.

Ạ Ộ Ổ Ọ Ứ III.T  CH C CÁC HO T Đ NG H C:

ả ự ế ạ ộ ỗ ờ ọ ế ể Có th  mô t chu i ho t đ ng h c và d  ki n th i gian 2 ti ư t nh  sau:

ạ ộ Tên ho t đ ng

ẫ ạ ờ Th i   gian ự ế d  ki n 5 phút

Ho tạ   đ ngộ Ho tạ   ộ đ ng 1 Các  cướ b Kh iở   đ ngộ

ế

c có liên quan đ n bài này.

Ho tạ   ộ đ ng 2 40 phút ể ủ

Hình  thành  ki nế   th cứ ằ

ả ủ ế ằ

ậ ắ ấ ố   T o tình hu ng xu t phát và d n d t HS ơ ớ ằ   vào bài m i b ng cách cho HS ch i trò ạ ơ ể ệ ố ứ ở ươ   i ki n th c  ch i đ  h  th ng l ng  ch ế ướ tr ế ắ ề   HS tìm hi u v  nguyên t c s p x p và ọ   ố ấ ạ  hóa h c c u t o c a BTH các nguyên t ẫ ủ   ướ ự ướ ự i s  h d a vào SGK và d ng d n c a ệ   GV b ng cách làm vi c theo nhóm. HS báo cáo k t qu  c a nhóm mình b ng kĩ   thu t nhóm và chuyên gia.

ệ ố ứ ế GV H  th ng hóa ki n th c và cho HS 30 phút

Luy nệ   t pậ Ho tạ   ộ đ ng 3 ả ụ ậ ậ gi i bài t p v n d ng thông qua các trò

ch i.ơ

18

ơ ể ở ộ ọ ơ Tìm   tòi  Ho tạ H c sinh ch i trò ch i đ  m  r ng thêm 15 phút

ứ ế ở ộ m  r ng ộ đ ng 4 ki n th c.

ẫ ắ ố ớ ấ 1. HĐ 1: Tình hu ng xu t phát và d n d t HS vào bài m i:

ẽ ơ ơ ọ ả ứ ạ ươ ộ         GV s  cho HS ch i m t trò ch i có tên g i là “Gi

ả ờ ạ i đúng b n đó s  gi ậ ẽ

ẽ ả ứ ượ ạ i c u đ ẽ ượ c các v t  ầ i C u Đ i D ng”. ỗ  bi n, m i con v t s ặ ậ ở ể c 1 ph n quà mà GV t ng.

ỗ M i câu tr  l ữ ệ ạ đ i di n cho các ch  cái và b n đó s  đ ư ơ ­ Cách ch i nh  sau:

ỗ ạ ẻ ố ẻ ố ư ẽ

ủ   ầ    Đ u tiên, GV s  phát cho m i b n 1 th  s  ( th  s  đó coi nh  là tên c a mình).

ẻ ố ẽ ố ả ả ờ ẻ ố ẽ ạ ỏ   i câu h i

ư

GV s  b c thăm vào th  s  nào thì b n có th  s  đó s  ph i tr  l ầ đ u tiên GV đ a ra. ầ ẽ ố ẻ ố ạ ố ả ả ờ

ả ứ ế ế ậ i c u h t các con v t. Các ch i câu ữ

ừ ệ Sau đó, b n đ u tiên đó s  b c thăm th  s  nào thì s  đó ph i tr  l ỏ ế ứ h i ti p theo, c  làm nh  v y cho đ n khi gi ấ cái xu t hi n là t ư ậ ầ  khóa c n tìm.

STT Câu h iỏ Đáp án Ch  cáiữ

ứ ớ ượ ọ ớ M L p electron th  3 đ c g i là l p M 1

ỏ ử ứ ạ E V  nguyên t ch a các h t….. Electron 2

ệ N Notron 3

ạ H t   không   mang   đi n   trong   nguyên tử

ử ồ Đ ư   ố   có   cùng  s   p  nh ng ị Đ ng v 4

Các   nguyên   t ố khác nhau s  n là các …..

ố E ạ    …..có 12 proton trong h t Magie 5

Nguyên t nhân

ườ ố L ……. Th ng có 1,2,3 Kim lo iạ 6

ớ Các nguyên t e l p ngoài cùng

ế ẹ ấ E 7 Khí hi m nh  nh t là Heli

ử ố E 8 có cùng Nguyên t ọ  hóa h c

ợ ậ ….. là T p h p các nguyên t ố s  proton

ử ạ P 9 ơ ả   h t   c   b n   mang Proton

Trong   nguyên   t đi n d ng là

ơ  “ MENĐELEEP ” ề ả

ư ế

19

ứ ế ệ ươ T  khóa trò ch i: ầ   ọ GV: Cho HS xem video v  nhà bác h c menđeleep đã phát minh ra b ng tu n hoàn nh  th  nào. HS: xem và rút ra bài h c ngày hôm nay. 2. HĐ 2:  Hình thành ki n th c:

ế

ạ ộ ế ữ   ế            GV phát phi u ghi bài cho HS, HS hoàn thành phi u ghi bài trong nh ng ho t đ ng ti p theo.

Ố Ả

PHI U GHI BÀI Bài 7: B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T  HÓA H C. ườ ẻ Ầ ớ Ọ ể ấ i ch m : …………..…Đi m:……. Tên Th  :…………… L p :……….Ng

ả ầ ả

ế đ

Tr m 2ạ ấ ạ ầ II. C u t o b ng tu n hoàn các nguyên ọ ố  hóa h c: t 1. Ô nguyên t

:ố

….                  …….

Al

ố ………             …...

[Ne] …….

……

+)  STT ô nguyên t  = ……………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ………………………………………………

Tr m 4ạ 1. Nhóm nguyên t

: ố

ậ ợ +) Là t p h p các nguyên t ố ………………..

………………………………………………. ……………………………………………….

+) STT Nhóm  =……………………………

ắ ầ ầ tu n hoàn ế ả +) B ng ồ g m………………….......

Tr m 1ạ ắ ắ ế I.  Nguyên t c s p x p b ng tu n hoàn ọ ố  hóa h c:  các nguyên t ố ượ ắ +) Các nguyên t c s p x p  theo……... …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………  có cùng……………….. +) Các nguyên t …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… ……………………………………………  có ố +) Các nguyên t ố s …………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… Tr m 3ạ 2. Chu kì: +) Chu kì là……………..……………....... …………………………………………… +) …………………………………………… …………………………………………… ………………………………………… ằ   +)   chu   kì   nào   cũng   b t   đ u   b ng ằ ……….và k t thúc b ng ………………. +) Có … chu kì:

……………………………………………….

20

ể ặ Chu kì Đ c đi m

ộ N Tố Thu c nhóm 1

s, p 2

3

d 4

5

f 6

7

ự ẻ ở ạ ộ Ho t đ ng 1 nhóm này

­  GV chia HS làm 4 nhóm d a vào màu th  đã phát  ọ g i là Nhóm chuyên gia:

Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 I1 II1 III1 IV1 I2 II2 III2 IV2 I3 II3 III3 IV3 I4 II4 III4 IV4 I5 II5 III5 IV5

ẻ Nhóm 1: HS có th  màu xanh lá cây.

ẻ ờ Nhóm 2: HS có th  màu xanh da tr i.

ẻ Nhóm 3: HS có th  màu vàng.

ồ Nhóm 4: HS có th  màu h ng.

ẻ ạ ộ ệ GV: HS ho t đ ng theo nhóm và giao vi c cho các nhóm:

ế ể ề ả ầ

ọ ắ ắ + Nhóm 1: Tìm hi u v  nguyên t c s p x p B ng tu n hoàn các nguyên ố t hóa h c.

ố .

ề ề ề ố .

ể ể ể ọ ậ ế ế ầ

ệ ẩ ả

21

ở ị ườ + Nhóm 2: Tìm hi u v  ô nguyên t          + Nhóm 3:  Tìm hi u v  chu kì.          + Nhóm 4:   Tìm hi u v  nhóm nguyên t ự         GV phát phi u h c t p và phi u ghi bài cho HS, yêu c u các nhóm th c ủ   hi n trong vòng 5 phút, Nhóm nào xong thì nhanh chóng dán s n ph m c a nhóm mình lên t v  trí nhóm đó. ng ngay

Ế Ế

ự Ọ Ậ ệ ự PHI U H C T P 2 ( Nhóm 2 th c hi n)

ầ ể PHI U H C T P 1 (Nhóm 1 th c hi n) ế   HS Tìm hi u v  nguyên t c s p x p    hóa Ọ Ậ ệ ắ ắ ề ố ả b ng tu n hoàn các nguyên t ố ề HS Tìm hi u v  ô nguyên t ?

h c?ọ

Ế Ế

Ọ Ậ ệ ự Ọ Ậ ệ ự PHI U H C T P 3 ( Nhóm 3 th c hi n) PHI U H C T P 4 ( Nhóm 4 th c hi n)

ề ể ề ể HS Tìm hi u v  chu kì? ố HS tìm hi u v  nhóm nguyên t ?

ế ự

ọ ậ ủ ể

ế ệ

ả ớ ẽ ứ ế

ể ạ

ở ạ ạ ư ạ ạ

ạ ự ư ươ ế ế ạ ệ      Sau khi  các nhóm chuyên gia th c hi n xong phi u h c t p c a nhóm mình ề nhóm m nh ghép ả ả HS trong nhóm chuyên gia sẽ di chuy n v   ụ vào b ng ph  thì    ủ   ọ ậ ở ạ ữ  l i nhóm ph i có trách nhi m trình bày phi u h c t p c a và nh ng HS  ủ   nhóm cũ đã nghiên c u. HS m i s  nghe và hoàn thành vào phi u ghi bài c a ẽ    tr m 1 s  di chuy n sang tr m 2, tr m 2 sang mình (4 phút). Sau đó HS  ể ạ   tr m 3, tr m 3 sang tr m 4, tr m 4 sang tr m 1  đ  ho t đ ng nh  trên (4 phút). làm t ạ ạ ộ ạ ừ  nh  trên cho đ n khi h t 4 tr m thì d ng l ng t i.

ả ớ Nhóm m nh ghép ( nhóm m i):

I1 II1 III1 IV1 I2 II2 III2 IV2 III3 IV3 I3 II3 II4 I4 IV4 III4 IV5 III5 II5 I5 Nhóm 1’ Nhóm 2’ Nhóm 3’ Nhóm 4’

ủ ừ ể ậ ả ấ ẩ ­ GV nh n xét t ng s n ph m c a các nhóm và ch m đi m.

ố ạ ế ợ ­ GV Ch t l ứ ổ i ki n th c t ng h p.

ọ ậ ế ộ ế i toàn b  ki n th c c a các phi u h c t p:

ệ ố ầ (*)  GV h  th ng l ả ứ ủ ố ọ hóa h c:

ắ ắ

ủ ệ ế ạ I. B ng tu n hoàn các nguyên t ế            1. Nguyên T c S p X p: ố ượ ắ  đ ề c s p x p theo chi u tăng c a đi n tích

ố ố ớ Các nguyên t có cùng s  l p electron trong nguyên t ử ượ   c đ

ắ ộ

ố ố ị ử có s  electron hóa tr  trong nguyên t nh ư

22

ượ ế ộ ộ a. Nguyên t c ắ 1: Các nguyên t ạ h t nhân. b. Nguyên t c 2:  ế x p thành m t hàng. c. Nguyên t c  ắ 3:  Các nguyên t nhau đ c x p thành m t c t.

ả ạ ấ ầ ố ọ

ọ ượ ủ ả ế ầ ộ ọ hóa h c đ c x p vào m t ô c a b ng tu n hoàn g i là ô

2. C u T o B ng Tu n Hoàn Các Nguyên T  Hóa H c : a. Ô nguyên t :ố ố M i nguyên t .ố ỗ nguyên t

ố ệ ử ủ ố nguyên t

STT c a ô = S  hi u nguyên t ố ệ ử ố ở ô s  13 suy ra s  hi u nguyên t đó.  là 13, có 13p, 13e.

ữ ử ủ ụ ví d : Al  b. Chu kì ­ Chu kì là dãy nh ng nguyên t mà nguyên t ố ớ    c a chúng có cùng s  l p

ề ệ ầ ượ ế ố c x p theo chi u đi n tích h t nhân tăng d n. electron đ

ạ ố ớ

ề ế ế ằ ạ ằ

là H và He. ố ắ ầ ề ế ằ ạ STT chu kì = s  l p electron. ắ ầ  ­ Chu kì nào cũng b t đ u b ng kim lo i ki m và k t thúc b ng khí hi m. ố + Chu kì 1 có 2 nguyên t + Chu kì 2 có 8 nguyên t b t đ u b ng kim lo i ki m Li và k t thúc là

ế khí hi m Ne.

ố ắ ầ ề ế ằ ạ + Chu kì 3 có 8 nguyên t b t đ u b ng kim lo i ki m Na và k t thúc là

ế khí hi m Ar.

.ố

ố ả trông đó có 14 nguyên t

ư

ậ ợ ử + Chu kì 1,2,3 là chu kì nh .ỏ + Chu kì 4 và 5 có 18 nguyên t + Chu kì 6 có 32 nguyên t ố + Chu kì 7 ch a hoàn thành. Có 14 nguyên t c. Nhóm Nguyên T :ố   T p h p các nguyên t

ố  ngoài b ng. ả  ngoài b ng. ố  mà nguyên t ọ ầ ố ấ ươ ấ  có c u hình   ượ   c nhau, do đó có tính ch t hoá h c g n gi ng nhau và đ

ử ộ ố ự ng t ộ ộ  : Nguyên t trong cùng m t nhóm có s  electron hóa

ố ừ ộ ố ệ ọ

ằ ệ ậ

ế ự ấ ọ ớ ẩ electron t ế x p thành m t c t. ậ  các nguyên t Nh n Xét ị ằ tr  b ng nhau và b ng STT nhóm (tr  m t s  ít ng ai l ). 3. HĐ 3: Luy n t p Các nhóm cùng vi t l a ch n Đ/S ra gi y và so sánh v i đáp án chu n:

S

ồ ỏ 1 Đ

ố ứ ự ủ ả ằ ồ c a nhóm b ng s ố 2

ằ ố ố ứ ự ủ    c a 3 ộ TT N i dung ầ ả B ng tu n hoàn g m 7 chu kì, trong đó có 3 chu kì nh  và 4 chu kì l n.ớ ầ B ng tu n hoàn g m có 8 nhóm, s  th  t ớ electron l p ngoài cùng. ớ Các nhóm A có s  electron l p ngoài cùng b ng s  th  t nhóm.

23

ố ố thu c v  các nhóm A. ộ ộ ề ể ặ 4 Các nguyên t 5 Các nguyên t s và p  d và f có th  thu c các nhóm A ho c các nhóm

ủ ố ớ ử ề ằ  và ion đ u b ng s  th  t 6 ố ứ ự ủ    c a ầ

ồ s, p, còn các 7 ố ớ B. S  l p electron c a nguyên t ả chu kì trong b ng tu n hoàn. ỏ Các chu kì nh  (1, 2, 3) bao g m các nguyên t chu kì l n (4, 5, 6, 7) bao g m các nguyên t ố  s, p, d, f.

ể ế ồ GV chi u đáp án và cho đi m:

S

ồ ỏ 1 Đ    Đ

ố ứ ự ủ ả ằ ồ c a nhóm b ng s ố 2 S

ằ ố ố ứ ự ủ    c a 3 Đ ộ TT N i dung ầ ả B ng tu n hoàn g m 7 chu kì, trong đó có 3 chu kì nh  và 4 chu kì l n.ớ ầ B ng tu n hoàn g m có 8 nhóm, s  th  t ớ electron l p ngoài cùng. ớ Các nhóm A có s  electron l p ngoài cùng b ng s  th  t nhóm.

ộ ề ể ặ ố ố thu c v  các nhóm A. ộ s và p  d và f có th  thu c các nhóm A ho c các nhóm 5 Đ S

ố ớ ử ủ ề ằ  và ion đ u b ng s  th  t 6 ố ứ ự ủ    c a S ầ

ồ s, p, còn các 7 Đ ớ ố ồ 4 Các nguyên t Các nguyên t B. S  l p electron c a nguyên t ả chu kì trong b ng tu n hoàn. ỏ Các chu kì nh  (1, 2, 3) bao g m các nguyên t chu kì l n (4, 5, 6, 7) bao g m các nguyên t ố  s, p, d, f.

ở ộ 4. HĐ4: Tìm tòi m  r ng:

ạ ẽ ơ ụ ề ộ ơ ọ ­  Các b n s  ch i m t trò ch i có tên g i là “ Chim Cánh C t v  nhà”.

ỗ ụ ủ

ạ ỏ

ề ứ ế ụ ế ẽ

24

ầ ẽ  ẽ  ả ờ i câu h i đó, b n nào tr  l ế ạ   i đó s  dành cho b n khác. m i 1 đáp ừ  khóa. C  th  cho đ n khi đi h t các chú cánh c t đó và các   ữ ẩ ả Trên m i con chim cánh c t là 1 tính cách c a con chim đó. Đ u tiên cô s ấ ẽ ả ờ ọ i đúng s ch n b t kì 1 con chim, các em s  tr  l ỗ ả ờ ể ượ c đi m còn n u sai thì quy n tr  l đ ế án đúng s  có 1 t em ph i tìm ra ô ch  bí  n.

Ỏ Ơ Ơ CÂU H I CH I TRÒ CH I

n

ấ ế ự ượ ươ ử ứ  ch a các h t……..?    ĐA: electro ố ng   t nhau   đ c   x p   vào   cùng ạ   có   c u   hình   e   t

ố ố ấ là oxi. , trong đó có 1 nguyên t

ế ề ố ượ ắ đ c s p x p theo chi u………

ả ạ

ố ớ ố ộ ộ có cùng s  l p e thu c cùng m t……

ườ ặ ớ ng có 1,2 ho c 3 electron l p ngoài cùng

22s22p5  là kim lo i, phi kim hay khí ạ

ấ ố X có c u hình e : 1s

ể ẩ ộ ỳ ị

ị ỳ ườ ng…..?

ừ n n o t u a h a

25

ầ ỏ Câu 1: V  nguyên t Câu   2:  các   nguyên   t m t…..?   ĐA: Nhóm ợ Câu 3: ….. Là h p ch t 2 nguyên t ĐA: Oxit ầ Câu 4: Trong b ng tu n hoàn các nguyên t ệ ủ c a đi n tích h t nhân. ĐA: Tăng d nầ Câu 5: các nguyên t ĐA: Chu kì Câu 6: Các …….th ĐA: Kim loại Câu 7:  nguyên t hi m?ế ĐA: Phi kim ỏ   Câu 8: Cho m t m u qu  tím vào dung d ch X, qu  tím chuy n thành màu đ . Dung d ch X có môi tr ĐA: Axit  T  khóa:  ữ ầ Ô ch  c n tìm: . Tu n hoàn

ươ Ự Ả Ệ Ch Ế ng 3 – ĐÁNH GIÁ K T QU  TH C HI N

ố ượ 1. Đ i t ng:

ọ ố ườ H c sinh kh i 10 tr ấ ng PT DTNT c p 2,3 Vĩnh Phúc.

ươ ọ ế ế ng pháp d y h c tích c c đ  thi t k  bài

ự ả ụ ể ự ế ạ ả ử ụ Sau khi s  d ng các ph ả gi ng và tr c ti p gi ng d y, tôi đã thu đ ạ ể ượ ế c k t qu  c  th  sau:

ự ệ ọ ớ

ạ ọ ươ ọ ồ Nhóm 1 g m có 44 h c sinh l p 10B là nhóm th c nghi m h c theo ự ng pháp d y h c tích c c. ph

ứ ồ ọ ố ớ ươ   ng

Nhóm 2 g m 45 h c sinh l p 10A là nhóm đ i ch ng h c theo ph ạ ọ ườ ng. ọ pháp d y h c thông th

ố ượ ứ ứ ề ề ệ ậ ố ồ Nhóm th c nghi m và đ i ch ng đ ng đ u v  nh n th c, s  l ng,

ự ọ ươ l c h c t ự ươ ng đ ng.

ộ ể 2. N i dung ki m tra:

ể ệ ụ ụ ượ ể Đ c th  hi n qua bài ki m tra 15 phút (trong ph  l c).

ả ế 3. K t qu :

ủ ọ ế ể ả ượ K t qu  bài ki m tra c a h c sinh thu đ ư c nh  sau:

ủ ọ ể ể ả B ng 1. Làn đi m ki m tra 15 phút c a h c sinh.

Nhóm Làn đi mể

<5 5 ÷ < 6 6÷ < 7 7÷ <8 8÷ <9 9 ÷  10

Nhóm 1 0 0 15,91% 45,45% 27,27% 11,37%

26

Nhóm 2 0 13,33% 35,56% 33,33% 15,56% 2,22%

ả ể ế ủ ể ấ

ủ ế i 6 ch  y u là 7 ÷ 8, đi m 9 ÷ 10 có t

ướ ủ ế ủ ể ể ượ ể Qua k t qu  bài ki m tra 15 phút tôi th y đi m ki m tra c a nhóm 1 ớ   ơ i 5   ng đi m cao có

ạ ượ ể cao h n nhóm 2, không có đi m d ọ h c sinh.Trong khi đó đi m ch  y u c a nhóm 2 là 6 ÷ 7; l ố ọ s  h c sinh đ t đ ể ơ c ít h n.

ư ậ ể ấ ươ ng pháp s  d ng kĩ thu t d y h c đem l

Nh  v y có th  th y ph ả ẳ ớ ử ụ ạ ườ ọ ươ ậ ạ ng pháp d y h c thông th ạ   ọ i   ng trong bài

ế ơ k t qu  cao h n h n so v i ph ể ki m tra đánh giá.

ươ ử ụ ậ ạ ả ọ

ự ự M t khác khi s  d ng ph ự ọ

ọ ỏ

ấ ạ   ng pháp kĩ thu t d y h c trong gi ng d y ươ   ứ i s  tích c c, h ng thú, ch  đ ng cho h c sinh, ph ng ữ ọ    mà nh ng h c sinh ươ   ng pháp này

ủ ộ ơ ộ ộ ộ i có c  h i b c l ứ ự ủ ọ ế ể ượ ự ấ ề ặ ạ ự th c s  đã đem l ỉ pháp này không ch  giúp h c sinh khá gi trung bình, y u, kém cũng r t tích c c và hào h ng. Ngoài ra ph ẩ c nhi u ph m ch t, năng l c c a h c sinh. cũng phát tri n đ

ủ ế ả ụ 7.2. Kh  năng áp d ng c a sáng ki n:

ạ ẽ ụ ế ả ạ ệ ả Khi áp d ng sáng ki n vào gi ng d y s  mang l i hi u qu  sau:

ậ ổ ươ   ng

V  m t lý lu n: Góp ph n b  sung, làm phong phú thêm các ph ạ ề ặ ọ ọ ớ ầ ạ ớ ả pháp d y h c m i trong gi ng d y môn Hóa h c l p 10.

ự ọ ả

ệ   ả  h c, kh  năng làm vi c ề ự ễ ế ễ ự ề ặ V  m t th c ti n: phát huy đ ể ả ậ ụ ủ ọ nhóm c a h c sinh, v n d ng đ  gi ượ c kh  năng t ấ i quy t các v n đ  th c ti n.

ữ ả ầ ậ 8. Nh ng thông tin c n b o m t:

Không.

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ố ớ ấ ạ 9.1. Đ i v i các c p lãnh đ o:

ườ ổ ứ ấ ổ ớ ươ C n th ch c các l p t p hu n  đ i m i ph ng pháp

ầ ạ ng xuyên t ả ổ ộ ả ổ ớ ớ ậ ạ gi ng d y, các bu i h i th o đ i m i sinh ho t chuyên môn.

ấ ế ị ụ ụ ườ

ị ơ ở ậ ng trang b  c  s  v t ch t, thi ế ạ   t b  ph c v  cho quá trình d y ụ ả Tăng c ư ọ và h c nh : Máy tính, máy chi u, quay phim, ch p  nh…

ố ớ 9.2. Đ i v i giáo viên:

ừ ủ ệ ồ

ụ ọ ậ ứ ụ ọ ươ   ng ừ    đó

ượ ự ọ Không ng ng trau d i chuyên môn, nghi p v  làm ch  các ph ọ ạ pháp d y h c, áp d ng linh ho t đ  t o h ng thú h c t p cho h c sinh t ẽ s  phát huy đ ạ ể ạ c năng l c cho h c sinh.

ố ớ ọ 9.3. Đ i v i h c sinh:

ủ ộ ự ứ ệ ệ ộ

Có ý th c trách nhi m, tích c c ch  đ ng trong vi c lĩnh h i và làm ụ ượ ủ ế ứ ệ ch  ki n th c, hoàn thành các nhi m v  đ c giao.

27

ợ ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c:

ế ả 10.1. Theo ý ki n tác gi :

ụ ệ ế ả ộ ỉ ề ể   Sáng ki n có th  áp d ng r ng rãi, có hi u qu  cao không ch  v  đi m

ự ủ ọ ậ ể ổ ứ ọ ậ ố s  mà còn làm thay đ i nh n th c h c t p phát huy năng l c c a h c sinh.

ế ổ 10.2. Theo ý ki n t chuyên môn:

ế ự ệ ố ượ ụ ạ ớ t đ

ổ ọ ệ ể

Sáng ki n th c hi n t ế ứ ị ế ạ ủ ả ệ ể ố

ệ   ụ c m c tiêu đ i m i giáo d c, bên c nh vi c   trang b  ki n th c, sáng ki n còn giúp các em h c sinh phát tri n toàn di n, có ệ   ả kh  năng sáng t o đ  làm ch  b n thân, s ng có ý nghĩa và làm vi c hi u qu . ả

ự ề ầ ươ C n phát huy, m  r ng và xây d ng nhi u ph ậ ạ   ng pháp kĩ thu t d y

ụ ọ ọ ể h c đ  áp d ng trong ở ộ ạ d y h c.

ổ ứ ụ ế 11. Danh sách các t ch c cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n:

ỉ STT Tên t ổ ứ  ch c ị   Đ a ch

ự   ạ Ph m vi/ Lĩnh v c áp d ngụ

ườ ng   PT   DTNT Kh i 10ố 1

ườ Tr ấ c p 2,3 Vĩnh Phúc ổ ớ ươ   ng ỉ ồ Ph   ng Đ ng Tâm –   TP   Vĩnh   Yên   –  T nh Vĩnh Phúc. ọ Đ i   m i   ph ạ pháp d y h c.

Vĩnh Phúc, ngày    tháng   năm 2020       Vĩnh Phúc, ngày 28 tháng 02 năm 2020

( Kí tên ,đóng d u)ấ

ủ ưở ả ế Th  tr ơ ị ng đ n v Tác gi sáng ki n

ễ ị Nguy n Th  Minh Thu

Vĩnh Phúc, ngày     tháng      năm 2020

Ộ Ồ Ủ Ị CH  T CH H I Đ NG

(Kí tên, đóng d u)ấ

28

Ấ Ơ Ở Ế        SÁNG KI N C P C  S

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ễ ườ ủ ề ổ 1. Nguy n Xuân Tr ậ ng (t ng ch  biên) – Lê M u Quy n – Lê Chí Kiên –

ụ ạ ộ ọ Ph m văn Hoan (2010), Hóa h c 10, NXB Giáo d c, Hà N i.

ườ ừ ủ ề ậ ổ ễ 2. Nguy n Xuân Tr ọ ng (t ng ch  biên) – T  Ng c Ánh – Lê M u Quy n – Lê

ụ ậ ộ ọ Chí Kiên (2010), Bài t p Hóa h c 10, NXB Giáo d c, Hà N i.

ử ươ ệ ả ạ ọ 3. Lê Nguyên Long (1999), Th  đi tìm ph ng pháp d y h c hi u qu , NXB

ụ ộ Giáo d c, Hà N i.

ễ ạ ồ ồ ọ ị 4. Nguy n Th  Bích H ng (2014), t p chí khoa h c ĐHSP TP H  Chí Minh.

ỗ ươ ủ ễ ươ ộ ố M t s  ph ng pháp 5. Nguy n Lăng Bình (ch  biên) – Đ  H ng Trà (2017),

ạ ọ ư ạ và kĩ thu t d y h c, ậ ạ ọ NXB Đ i h c s  ph m.

ệ ậ ủ ụ ấ ạ ạ ộ 6. Tài li u t p hu n sinh ho t chuyên môn c a B  giáo d c và đào t o.

ờ ạ ố ậ ụ 7. T p san giáo d c th i đ i s  1208.

ệ ướ ế ố ụ ớ 8. Tài li u h ẫ ng d n vi t SKKN theo b  c  m i.

ệ ệ ề ẩ 9. Tài li u chu n ngh  nghi p giáo viên.

10. Web: http://tusach.thuvienkhoahoc.com

http://123.doc.org

http://violet.vn

29

http://baomoi.com

Ụ Ụ Ề Ể PH  L C I: Đ  KI M TRA 15 PHÚT

Ậ Ề Ể MA TR N Đ  KI M TRA 15 PHÚT

ậ ụ ấ ậ ụ Câu Nh nậ Thông hi uể V n d ng th p V n d ng cao T ngổ

bi tế

1 x

2 x

3 x x

T ngổ 1 1/2 1 1/2 3

S  câuố

30

Đi mể 2 3 4 1 10

ƯỜ

ở S  GD & ĐT VĨNH PHÚC          TR

Đ  KI M TRA 15 PHÚT   NG THPT A                                          Môn:  Hóa H c ­ L p 10

H  và tên………………………………………………L p…….                   Câu 1.Các nguyên t  có c u hình e nh  sau: A: 1s22s22p3                B: 1s22s22p6       C: 1s22s22p63s2      D: 1s22s2

ư ấ ố

ộ ộ

ở ô s  15 trong BTH? xác đinh s  e, p c a X? t X

ủ ở ớ ố ả i thích?  nào thu c cùng 1 hàng? gi a. Các nguyên t ộ    gi ố ả i thích?  nào thu c cùng 1 c t? b. Các nguyên t ủ ố ố ế Câu 2: Bi ữ ế ố ứ Câu 3: a. Ô nguyên t t nh ng thông tin gì?  th  8 trong BTH cho ta bi ị ị ố  phân l p p. Xác đ nh v  trí ô c a Y trong BTH?  Y có 7 e              b. Nguyên t

ố ủ ộ ố

ố : Oxi

22s22p4 ớ  phân l p p nên c u hình đ y đ  c a Y là: 1s

22s22p63s23p1 nên Y

ầ ấ ủ ủ

31

Đáp án: ố ớ ộ Câu 1: A,B,D thu c cùng 1 hàng vì có cùng s  l p e ị ộ                C,D thu c cùng 1 c t vì có cùng e hóa tr Câu 2: STT c a ô = S  p = s  e = 15 Câu 3:  a.  Tên nguyên t       KHHH: O       NTK: 16 ệ       Đô âm đi n: 3,14       Hóa tr : 2ị ấ      C u hình e: 1s ở b. Vì Y có 7 e  ở ố  ô s  13.

Ả Ử Ụ ƯƠ Ụ Ụ PH  L C 2: H C KHI S  D NG PH NG PHÁP

32

HÌNH  NH TRONG GI Ọ Ự Ạ Ờ Ọ D Y  H C TÍCH C C.

33

34

35

36