S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG PT DÂN T C N I TRÚ C P 2-3 VĨNH PHÚCƯỜ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
S D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C TRONG BÀI ƯƠ
7- B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C – HÓA
H C 10 C B N NH M PHÁT HUY NĂNG L C H C SINH Ơ
TRONG H C T P.
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Minh Thu ế
Mã sáng ki n: 04.55.03ế
1
Vĩnh Phúc, Năm 2020
M C L C
N I DUNGTRANG
1. L i gi i thi u 3
2. Tên sáng ki nế4
3. Tác gi sáng ki n ế 4
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 4
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ế ượ 4
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 4
7.1. V n i dung c a sáng ki n. ế 4
Ch ng 1. C s lý lu n.ươ ơ 5
Ch ng 2. Xây d ngươ giáo án v kĩ thu t nhóm trong d y h c. 16
Ch ng 3. Đánh giá k t qu th c hi n ươ ế 20
7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n ế 25
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ 25
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 25
10. Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n ượ ế 25
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n. ế 26
TÀI LI U THAM KH O 27
PH L C 28
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
2
1. L i gi i thi u
Th c hi n ngh quy t Trung ng s 29-NQ/TW ngay 04 tháng 11 năm ế ươ
2013 v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u
công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ng ế ườ ướ
xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t , giáo d c ph thông trong ph m vi c ế
n c đang th c hi n đi m i đng b v m c tiêu, n i dung, ph ng pháp,ướ ươ
hình th c t ch c, thi t b và đánh giá ch t l ng giáo d c. ế ượ
Qua th c t , chúng ta đu th y đi m i giáo d c đã b t đu t nhi u ế
năm nay, t t c các c p h c: t m m non, đn ti u h c, THCS, THPT...Đi ế
m i giáo d c là nhi m v t t y u mà ngành giáo d c ph i th c hi n đ phù ế
h p v i đòi h i ngu n nhân l c: năng đng, ch đng, sáng t o, ho t đng
hi u qu trong nhóm... c a xã h i h i nh p qu c t hi n nay. Bên c nh đó ế
v i s phát tri n nhanh chóng c a internet, h c sinh ch c n gõ search” trên
goolge là ki n th c s hi n lên thì ph ng pháp d y h c truy n th ng: Th yế ươ
là ng i truy n t i tri th c trò ghi” không còn phù h p n a. T đó đòi h iườ
giáo viên ph i luôn không ng ng tìm tòi, tích lũy, sáng t o đ bài h c tr nên
h p d n, sinh đng, t o h ng thú cho h c sinh.
S giáo d c và đào t o Vĩnh Phúc, hàng năm đu t ch c các đt t p
hu n, các bu i h i th o chuyên đ v các ph ng pháp d y h c và kĩ thu t ươ
d y h c m i nh : k thu t m nh ghép, kĩ thu t bàn tay n n b t....Trên các ư
trang m ng giáo d c cũng có r t nhi u bài vi t, nhi u video áp d ng các ế
ph ng pháp d y h c tích c c nh : d y h c theo d án, d y h c theo tr m,ươ ư
h c cùng chuyên gia...Tuy nhiên vi c áp d ng vào th c ti n gi ng d y còn ít,
ch a đng b , nhi u giáo viên còn ch a “dám” thay đi c u trúc bài h c c aư ư
sách giáo khoa...
Bên c nh đó, l ng ki n th c trong kì thi THPT Qu c gia tr i r ng đòi ượ ế
h i h c sinh ph i tích lũy ki n th c nhi u đa ph n theo h ng ti p nh n th ế ướ ế
đng d n đn h c sinh ph i h c thêm tràn lan. T đó d n đn tình tr ng ế ế
chung trong giáo d c hi n nay là “h c đ thi”, ki n th c h c trên tr ng xa ế ườ
r i th c t , h c sinh không th y đc ý nghĩa c a vi c h c t p. ế ượ
Là m t giáo viên d y Hóa h c nhi u năm, b n thân tôi nh n th y đc
đi m b môn Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m l ng ki n th c tr u ượ ế
t ng, bài t p nhi u, h c sinh r t ng i h c và nhanh quên. Đc bi t v i h cượ
sinh ch n t h p KHXH thì vi c h c môn Hóa H c còn ng i h n r t nhi u. ơ
Nhi u giáo viên đã thay đi theo h ng tích c c khi theo dõi ch ng ướ ươ
trình “Th y cô chúng ta đã thay đi” trên VTV ho c m t trang web v d y
h c tích c c c a cô giáo Tr n Khánh Ng c đc hàng nghìn giáo yêu thích, ượ
theo dõi, áp d ng. Trong đó có r t nhi u bài gi ng giáo viên s d ng kĩ
3
thu t d y h c”, h c sinh đc h c trong vai trò ng i ch đng, sáng t o. ượ ườ
Không khí l p h c sôi n i, th y cô tr v đúng vai trò h ng d n h c sinh t ướ
khám phá, lĩnh h i ki n th c. ế
Xu t phát t lý do trên, t th c t gi ng d y c a b n thân, tôi đã m nh ế
d n vi t đ tài sáng ki n kinh nghi m ế ế : S D NG PH NG PHÁP D Y ƯƠ
H C TÍCH C C TRONG BÀI 7- B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN
T HÓA H C HÓA H C 10 C B N NH M PHÁT HUY NĂNG Ơ
L C H C SINH TRONG H C T P.” làm đ tài nghiên c u c a mình.
2. Tên sáng ki n:ế
S d ng ph ng pháp d y h c tích c c trong bài 7- B NG TU N ươ
HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C Hóa H c 10 C B n nh m phát ơ
huy năng l c c a h c sinh trong h c t p.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Minh Thu.
- Đa ch : Tr ng THPT DTNT c p 2,3 Vĩnh Phúc. ườ
- S đi n tho i: 0987608738 - Email: minhthu161186@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Nguy n Th Minh Thu
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki n đc s d ng trong gi ng d y môn Hóa H c 10 và S d ngế ượ
làm tài li u tham kh o trong các ho t đng sinh ho t chuyên môn, tr i
nghi m, các bu i ngo i khóa…
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ
Tháng 10/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. N i dung c a sáng ki n: ế
4
Ch ng 1: C S LÍ LU Nươ Ơ
I. Khái quát chung v d y h c tích c c.
I.1. Th nào là ph ng pháp d y h c tích c c ?ế ươ
Ph ng pháp d y h c tích c c (PPDH tích c c) là m t thu t ng rútươ
g n, đc dùng nhi u n c đ ch nh ng ph ng pháp giáo d c, d y h c ư ướ ươ
theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c.ướ ườ
"Tích c c" trong PPDH - tích c c đc dùng v i nghĩa là ượ ho t đng,
ch đng, trái nghĩa v i không ho t đng, th đng ch không dùng theo
nghĩa trái v i tiêu c c.
PPDH tích c c h ng t i vi c ho t đng hóa, tích c c hóa ho t đng ướ
nh n th c c a ng i h c, nghĩa là t p trung vào phát huy tính tích c c c a ườ
ng i h c ch không ph i là t p trung vào phát huy tính tích c c c a ng iườ ườ
d y, tuy nhiên đ d y h c theo ph ng pháp tích c c thì giáo viên ph i n ươ
l c nhi u so v i d y theo ph ng pháp th đng. ươ
Mu n đi m i cách h c ph i đi m i cách d y. Cách d y ch đo cách
h c, nh ng ng c l i thói quen h c t p c a trò cũng nh h ng t i cách d y ư ượ ưở
c a th y. Ch ng h n, có tr ng h p h c sinh đòi h i cách d y tích c c ho t ườ
đng nh ng giáo viên ch a đáp ng đc, ho c có tr ng h p giáo viên hăng ư ư ượ ườ
hái áp d ng PPDH tích c c nh ng không thành công vì h c sinh ch a thích ư ư
ng, v n quen v i l i h c t p th đng. Vì v y, giáo viên ph i kiên trì dùng
cách d y ho t đng đ d n d n xây d ng cho h c sinh ph ng pháp h c t p ươ
ch đng m t cách v a s c, t th p lên cao. Trong đi m i ph ng pháp d y ươ
h c ph i có s h p tác c c a th y và trò, s ph i h p nh p nhàng ho t đng
d y v i ho t đng h c thì m i thành công. Nh v y, vi c dùng thu t ng ư
"D y và h c tích c c" đ phân bi t v i "D y và h c th đng".
I.2. Đc tr ng c a các ph ng pháp d y h c tích c c. ư ươ
- D y và h c thông qua t ch c các ho t đng h c t p c a h c sinh.
5