Ở
Ụ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
ƯỜ Ộ Ộ Ấ TR
Ạ NG PT DÂN T C N I TRÚ C P 23 VĨNH PHÚC
Ứ Ứ Ế Ụ Ế Ả BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
Ọ Ự Ạ
Ố Ọ
ƯƠ Ầ Ơ Ả Ọ Ọ Ự
Ọ Ậ Ử Ụ NG PHÁP D Y H C TÍCH C C TRONG BÀI S D NG PH Ả 7 B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C – HÓA Ằ H C 10 C B N NH M PHÁT HUY NĂNG L C H C SINH TRONG H C T P.
ả ế ị Tác gi ễ sáng ki n: Nguy n Th Minh Thu
1
ế Mã sáng ki n: 04.55.03
Vĩnh Phúc, Năm 2020
Ụ
Ụ
M C L C
Ộ
N I DUNG
TRANG
ờ
ớ
1. L i gi
ệ i thi u
3
2. Tên sáng ki nế
4
ả
3. Tác gi
ế sáng ki n
4
ủ ầ ư ạ
ế
4. Ch đ u t
t o ra sáng ki n
4
ự
ụ
ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
4
ế ượ
ụ
ầ
ầ
6. Ngày sáng ki n đ
c áp d ng l n đ u
4
ả ả
ấ ủ
7. Mô t
ế b n ch t c a sáng ki n
4
ề ộ
ủ
ế
4
7.1. V n i dung c a sáng ki n.
ươ
ậ
ơ ở ng 1. C s lý lu n.
5
Ch
16
ươ
ề
ạ
ọ
Ch
ng 2. Xây d ng
ậ ự giáo án v kĩ thu t nhóm trong d y h c.
ươ
ả ự
ệ
Ch
ế ng 3. Đánh giá k t qu th c hi n
20
ụ
ủ
ề
ả
ế 7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n
25
ầ ượ ả
ữ
8. Nh ng thông tin c n đ
ậ c b o m t
25
ệ ầ
ề
ế ể
ụ
9. Các đi u ki n c n thi
ế t đ áp d ng sáng ki n
25
ợ
ượ
ụ
ế
10. Đánh giá l
i ích thu đ
c do áp d ng sáng ki n
25
ữ
ổ ứ
ụ
ế
11. Danh sách nh ng t
ch c/cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n.
26
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
27
Ụ Ụ
PH L C
28
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
2
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ ệ 1. L i gi
i thi u ệ ố ế
ớ ươ ệ ứ
ụ ệ ả ạ ệ ị ng đ nh h
ị ự Th c hi n ngh quy t Trung ề ổ ệ ủ
ậ ớ ồ ự ộ ố ế c đang th c hi n đ i m i đ ng b v m c tiêu, n i dung, ph
ứ ổ ứ ộ ụ ng s 29NQ/TW ngay 04 tháng 11 năm ạ ầ 2013 v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c u ướ ế ị ườ ề ng th tr công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t ả ạ ổ ụ , giáo d c ph thông trong ph m vi c xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ộ ề ụ ươ ệ ướ n ng pháp, ấ ượ hình th c t ộ ổ ế ị t b và đánh giá ch t l ng giáo d c. ch c, thi
ổ ắ ầ ừ , chúng ta đ u th y đ i m i giáo d c đã b t đ u t
ớ ế ấ ọ ừ ầ
ụ ấ ế ệ ể ả
ớ ệ ồ ự ạ ộ
ả ậ
ộ ộ ủ ể ọ
ề ạ ố
ứ ẽ ệ ứ ườ ừ
ế ề ả i truy n t ả ỉ ầ ọ ợ ạ ữ ể ừ ở ọ
ẫ ộ ụ ề ự ế ề nhi u Qua th c t ổ ọ ấ ở ấ ả ể m m non, đ n ti u h c, THCS, THPT...Đ i t c các c p h c: t t năm nay, ụ ụ ớ t y u mà ngành giáo d c ph i th c hi n đ phù m i giáo d c là nhi m v t ạ ộ ủ ộ ợ ự ỏ h p v i đòi h i ngu n nhân l c: năng đ ng, ch đ ng, sáng t o, ho t đ ng ạ ố ế ệ ủ ệ hi u qu trong nhóm... c a xã h i h i nh p qu c t hi n nay. Bên c nh đó ớ ự v i s phát tri n nhanh chóng c a internet, h c sinh ch c n gõ “ search” trên ầ ươ goolge là ki n th c s hi n lên thì ph ng pháp d y h c truy n th ng: Th y ỏ i tri th c – trò “ ghi” không còn phù h p n a. T đó đòi h i là ng giáo viên ph i luôn không ng ng tìm tòi, tích lũy, sáng t o đ bài h c tr nên ọ ạ ứ ấ h p d n, sinh đ ng, t o h ng thú cho h c sinh.
ở ạ S giáo d c và đào t o Vĩnh Phúc, hàng năm đ u t
ề ề ụ ổ ộ
ớ ọ ậ ả
ạ ụ ề ấ
ươ ự ạ ạ
ọ ụ ự ự ả ạ
ễ ổ ấ ề ộ
ứ ợ ậ ề ổ ch c các đ t t p ậ ọ ạ ươ ả ấ hu n, các bu i h i th o chuyên đ v các ph ng pháp d y h c và kĩ thu t ộ ặ ậ ư ỹ ạ d y h c m i nh : k thu t m nh ghép, kĩ thu t bàn tay n n b t....Trên các ụ ế ề t, nhi u video áp d ng các trang m ng giáo d c cũng có r t nhi u bài vi ạ ư ạ ọ ọ ph ng pháp d y h c tích c c nh : d y h c theo d án, d y h c theo tr m, ệ ọ h c cùng chuyên gia...Tuy nhiên vi c áp d ng vào th c ti n gi ng d y còn ít, ọ ủ ư ư ồ ch a đ ng b , nhi u giáo viên còn ch a “dám” thay đ i c u trúc bài h c c a sách giáo khoa...
ượ ạ Bên c nh đó, l
ả ứ ứ ề ế ầ ả ộ ậ ng ti p nh n th
ừ ế ế ẫ ọ
ườ ụ ể ệ
ố ướ ẫ ọ ứ ệ ọ ậ ự ế ọ ủ ế ng ki n th c trong kì thi THPT Qu c gia tr i r ng đòi ụ ế ỏ ọ h i h c sinh ph i tích lũy ki n th c nhi u đa ph n theo h ạ ả ọ ộ đ ng d n đ n h c sinh ph i h c thêm tràn lan. T đó d n đ n tình tr ng chung trong giáo d c hi n nay là “h c đ thi”, ki n th c h c trên tr ng xa ờ r i th c t ọ ế ấ ượ c ý nghĩa c a vi c h c t p. , h c sinh không th y đ
ộ ạ ọ
ấ ứ ả ệ ượ ự ọ
ọ ạ ọ ề ọ
ậ ế ặ ng, bài t p nhi u, h c sinh r t ng i h c và nhanh quên. Đ c bi ạ ơ ấ ặ ề Là m t giáo viên d y Hóa h c nhi u năm, b n thân tôi nh n th y đ c ừ ộ ng ki n th c tr u ệ ớ ọ t v i h c ề ấ ệ ọ ọ ổ ợ ọ ể đi m b môn Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m l ượ t sinh ch n t ậ h p KHXH thì vi c h c môn Hóa H c còn ng i h n r t nhi u.
ướ ự ổ Nhi u giáo viên đã thay đ i theo h ng tích c c khi theo dõi ch
ặ ổ ộ
ượ ầ ọ
3
ề ầ ự ủ ụ ử ụ ề ấ ươ ng ề ạ trình “Th y cô chúng ta đã thay đ i” trên VTV ho c m t trang web v d y ọ c hàng nghìn giáo yêu thích, h c tích c c c a cô giáo Tr n Khánh Ng c đ ả theo dõi, áp d ng. Trong đó có r t nhi u bài gi ng giáo viên s d ng “ kĩ
ọ ậ ạ ọ c h c trong vai trò ng
ượ ầ ở ề ổ ạ ủ ộ i ch đ ng, sáng t o. ự ọ ẫ ướ ng d n h c sinh t
ứ ế ườ ọ thu t d y h c”, h c sinh đ ớ Không khí l p h c sôi n i, th y cô tr v đúng vai trò h khám phá, lĩnh h i ki n th c.
ọ ộ ừ ạ ủ ả ừ ự ế ả lý do trên, t
ấ Xu t phát t ế ề th c t ế t đ tài sáng ki n kinh nghi m Ử Ụ ệ : “ S D NG PH
Ự Ầ
Ọ Ọ
ứ ủ Ọ ề Ằ Ọ Ậ làm đ tài nghiên c u c a mình.
ạ gi ng d y c a b n thân, tôi đã m nh Ạ ƯƠ ạ d n vi NG PHÁP D Y Ả Ọ H C TÍCH C C TRONG BÀI 7 B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN Ơ Ả Ố T HÓA H C – HÓA H C 10 C B N NH M PHÁT HUY NĂNG Ự L C H C SINH TRONG H C T P.” 2. Tên sáng ki n:ế ử ụ ươ Ả ự S d ng ph
ơ ả Ố ằ
ự ủ ọ Ầ ạ ọ ng pháp d y h c tích c c trong bài 7 B NG TU N ọ Ọ HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C – Hóa H c 10 C B n nh m phát ọ ậ huy năng l c c a h c sinh trong h c t p.
ả ế 3. Tác gi
sáng ki n: ọ ị ễ H và tên: Nguy n Th Minh Thu.
ị ỉ ườ Đ a ch : Tr ấ ng THPT DTNT c p 2,3 Vĩnh Phúc.
ố ệ ạ S đi n tho i: 0987608738 Email: minhthu161186@gmail.com
ủ ầ ư ạ ễ ị ế Nguy n Th Minh Thu 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
ụ ự ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ế ạ ọ Sáng ki n đ
ệ ạ ộ
ệ ử ụ ả ượ ử ụ c s d ng trong gi ng d y môn Hóa H c 10 và S d ng ả ả ạ làm tài li u tham kh o trong các ho t đ ng sinh ho t chuyên môn, tr i ạ ổ nghi m, các bu i ngo i khóa…
ế ượ ụ ầ ầ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:
Tháng 10/2018
ả ả ấ ủ ế b n ch t c a sáng ki n:
4
7. Mô t ộ ủ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n:
Ơ Ở Ậ ươ ng 1: C S LÍ LU N
ự Ch ề ạ ọ I. Khái quát chung v d y h c tích c c.
ươ ự ế I.1. Th nào là ph ạ ọ ng pháp d y h c tích c c ?
ươ ự ự ữ ạ ậ ọ ộ Ph ng pháp d y h c tích c c (PPDH tích c c) là m t thu t ng rút
ượ ở ướ ữ ể ỉ ươ ụ ạ ọ g n, đ c dùng ề nhi u n c đ ch nh ng ph ọ ng pháp giáo d c, d y h c
ướ ạ ủ ủ ộ ự ườ ọ theo h ng phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a ng i h c.
ự ự ượ ạ ộ ho t đ ng, "Tích c c" trong PPDH tích c c đ ớ c dùng v i nghĩa là
ạ ộ ụ ộ ứ ớ ủ ộ ch đ ng, trái nghĩa v i không ho t đ ng, th đ ng ch không dùng theo
ự ớ nghĩa trái v i tiêu c c.
ự ướ ớ ạ ộ ự ệ PPDH tích c c h ng t ạ ộ i vi c ho t đ ng hóa, tích c c hóa ho t đ ng
ứ ủ ậ ườ ọ ậ nh n th c c a ng ự ủ i h c, nghĩa là t p trung vào phát huy tính tích c c c a
ườ ọ ự ủ ứ ả ậ ng i h c ch không ph i là t p trung vào phát huy tính tích c c c a ng ườ i
ể ạ ọ ươ ự ạ d y, tuy nhiên đ d y h c theo ph ng pháp tích c c thì giáo viên ph i n ả ỗ
ớ ạ ề ươ ụ ộ ự l c nhi u so v i d y theo ph ng pháp th đ ng.
ả ổ ỉ ạ ạ ạ ổ ố ớ ọ ớ Mu n đ i m i cách h c ph i đ i m i cách d y. Cách d y ch đ o cách
ọ ậ ủ ả ưở ớ ư ọ h c, nh ng ng ượ ạ c l i thói quen h c t p c a trò cũng nh h ng t ạ i cách d y
ầ ạ ườ ự ạ ỏ ọ ợ ẳ ủ c a th y. Ch ng h n, có tr ạ ng h p h c sinh đòi h i cách d y tích c c ho t
ứ ư ư ượ ườ ợ ộ đ ng nh ng giáo viên ch a đáp ng đ ặ c, ho c có tr ng h p giáo viên hăng
ư ư ự ụ ọ hái áp d ng PPDH tích c c nh ng không thành công vì h c sinh ch a thích
ứ ớ ố ọ ậ ụ ộ ẫ ậ ả ng, v n quen v i l i h c t p th đ ng. Vì v y, giáo viên ph i kiên trì dùng
ạ ộ ể ầ ự ạ ọ ươ ầ cách d y ho t đ ng đ d n d n xây d ng cho h c sinh ph ọ ậ ng pháp h c t p
ừ ứ ừ ấ ủ ộ ộ ớ ổ ươ ch đ ng m t cách v a s c, t th p lên cao. Trong đ i m i ph ạ ng pháp d y
ố ợ ự ợ ả ủ ự ả ầ ị ạ ộ ọ h c ph i có s h p tác c c a th y và trò, s ph i h p nh p nhàng ho t đ ng
ạ ộ ư ậ ệ ậ ớ ọ ớ ạ d y v i ho t đ ng h c thì m i thành công. Nh v y, vi c dùng thu t ng ữ
ự ể ạ ọ ệ ớ ụ ộ ạ ọ "D y và h c tích c c" đ phân bi t v i "D y và h c th đ ng".
ặ ư ủ ươ ự I.2. Đ c tr ng c a các ph ạ ọ ng pháp d y h c tích c c.
5
ạ ổ ứ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ọ D y và h c thông qua t ch c các ho t đ ng h c t p c a h c sinh.
ệ ạ ọ ọ ươ ự ọ D y và h c chú tr ng rèn luy n ph ng pháp t h c.
ườ ố ợ ớ ọ ậ ọ ậ ể ợ Tăng c ng h c t p cá th , ph i h p v i h c t p h p tác
ầ ớ ự ế ợ ủ ủ K t h p đánh giá c a th y v i t đánh giá c a trò.
ệ ả ọ ậ I.3. Tháp hi u qu h c t p Learning Pyramid :
ứ ủ ọ ớ ế ứ ệ ả ộ ỉ M t nghiên c u đã ch ra hi u qu ghi nh ki n th c c a h c sinh trong
ự ế ả ọ ả ả ọ ậ ạ d y h c tích c c theo k t qu mô t ệ trong tháp hi u qu h c t p.
ọ ậ ộ ố ớ ủ ự ậ M t s mô hình tháp h c t p: s t p trung và nh c a ng ườ ọ i h c
6
ạ ộ ạ tăng lên theo các ho t đ ng đa d ng.
ồ ( Trích ngu n: edu.net.vn/media/p/457443.aspx ).
ư ậ ứ ủ ụ ộ ế ế Nh v y n u ế ế quá trình ti p thu ki n th c c a HS th đ ng thì k t
ớ ấ ệ ả ậ ả ỏ ượ ự ặ qu ghi nh r t nh . Vi c th o lu n nhóm, đ c làm th c hành và đ c bi ệ t
ướ ề ệ ẫ ạ ậ ạ ả khi h ớ ế ng d n và truy n đ t cho b n khác thì hi u qu thu nh n và nh ki n
ứ ấ ớ th c r t l n.
7
Ộ Ố ƯƠ Ọ Ự Ạ II. M T S PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C:
ƯƠ Ọ Ạ II.1. PH NG PHÁP D Y H C THEO GÓC
ọ II.1.1. H c theo góc là gì?
ọ ượ ọ ọ ậ ọ ậ ạ H c theo góc còn đ c g i là “ tr m h c t p” hay “ trung tâm h c t p” là
ươ ụ ự ệ ệ ạ ọ ọ ộ m t ph ng pháp d y h c theo đó h c sinh th c hi n các nhi m v khác
ạ ụ ể ư ớ ọ ị ướ nhau t i các v trí c th trong không gian l p h c nh ng cùng h ng t ớ i
ộ ộ ọ ậ ế ọ chi m lĩnh m t n i dung h c t p theo các phong cách h c khác nhau.
ể ọ ụ ượ ự ệ ả M c đích là đ h c sinh đ c th c hành, khám phá và tr i nghi m qua
ạ ộ ạ ỗ ọ ề ộ ứ ạ m i ho t đ ng. D y h c theo góc ạ đa d ng v n i dung và hình th c ho t
ạ ọ ự ọ ạ ộ ộ đ ng. D y h c theo góc kích thích HS tích c c h c thông qua ho t đ ng. Là
ộ ườ ọ ậ ớ ấ ượ ị m t môi tr ng h c t p v i c u trúc đ ụ ể c xác đ nh c th .
ộ ộ ọ ậ ụ ụ ự ệ ư Ví d : 4 góc cùng th c hi n m t n i dung và m c tiêu h c t p nh ng
ử ụ ọ ươ ệ theo các phong cách h c khác nhau và s d ng các ph ọ ồ ng ti n/đ dùng h c
ậ t p khác nhau.
Làm thí nghi mệ Xem băng
ệ ả (Tr i nghi m) (Quan sát)
ọ Áp d ngụ ệ Đ c tài li u
8
(Áp d ng)ụ (Phân tích)
ạ ủ ọ ậ
ạ
ế ể ọ ệ ạ
II.1.2. Các giai đo n c a h c t p theo góc: ẩ ị II.1.2.1. Giai đo n chu n b : ế ố ầ B c 1: Xem xét các y u t ọ ướ ọ ả ể ổ
ự ứ
ệ ọ ậ ế ệ ờ ờ ỉ ả c n thi t đ h c theo góc đ t hi u qu . ợ . (không ph i bài nào cũng có th t L a ch n n i dung bài h c phù h p ả ch c cho HS h c theo góc có hi u qu ) Th i gian h c t p ộ ọ ọ ậ : Vi c h c t p theo góc không ch tính đ n th i gian HS
ụ ọ ậ ả ờ ự ệ ệ ướ ớ th c hi n nhi m v h c t p mà còn c th i gian GV h ẫ ng d n gi ệ i thi u,
ự ể ấ ờ ọ ờ th i gian HS l a ch n góc xu t phát, th i gian HS luân chuy n góc.
ụ ể ạ ộ ướ ừ ụ ệ ị B c 2 : Xác đ nh nhi m v và ho t đ ng c th cho t ng góc.
ặ ặ ạ ộ ủ Đ t tên các góc sao cho th hi n rõ đ c thù ể ệ c a ho t đ ng h c t p ọ ậ ở ỗ m i
ấ ẫ góc và có tính h p d n HS.
ế ế ụ ở ỗ ờ ị ố ạ ộ Thi ệ t k nhi m v m i góc, quy đ nh th i gian t i đa cho ho t đ ng ở
ỗ ướ ể ẫ ọ m i góc và các cách h ệ ng d n HS ch n góc, luân chuy n các góc cho hi u
qu .ả
ọ ậ ế ạ ả ướ ự ệ ẫ Biên so n phi u h c t p, văn b n h ụ ả ệ ng d n th c hi n nhi m v , b n
ướ ẫ ự ỗ ợ ọ ậ h ng d n t ế đánh giá, đáp án, phi u h tr h c t p . . .
ị ữ ẩ ị ế ị ồ ươ ế Xác đ nh và chu n b nh ng thi t b , đ dùng, ph ệ ầ ng ti n c n thi t cho HS
ạ ộ ho t đ ng.
ạ ổ ứ
ch c cho HS h c theo nhóm: ọ ắ ế ớ
ướ ố ạ ộ ụ ệ ớ ọ II.1.2.2. Giai đo n t p x p không gian l p h c: B c 1: S ọ ậ ợ ự ọ ậ B trí góc/ khu v c h c t p phù h p v i nhi m v , ho t đ ng h c t p
ả ế ệ ầ ớ ợ ớ ướ ọ và phù h p v i không gian l p h c. Vi c này c n ph i ti n hành tr c khi có
ế ọ ti t h c.
ủ ệ ả ả ươ ọ ậ ệ ầ ồ ế Đ m b o có đ tài li u ph ng ti n, đ dùng h c t p c n thi ỗ t m i
góc
ế ư ữ ể ế Chú ý đ n l u tuy n di chuy n gi a các góc.
ướ ớ ọ ậ ọ ậ ệ ọ ộ B c 2. Gi i thi u bài h c/ n i dung h c t p và các góc h c t p.
ớ ọ ậ ệ ọ ộ ị Gi i thi u tên bài h c và n i dung h c t p; Tên v trí các góc.
ơ ượ ụ ỗ ệ ờ ố ự ệ Nêu s l c nhi m v m i góc, th i gian t ệ i đa th c hi n nhi m v t ụ ạ i
9
các góc.
ể ề ấ ờ ọ ỉ ế Dành th i gian cho HS ch n góc xu t phát, GV có th đi u ch nh n u
ề ọ ộ có quá nhi u HS cùng ch n m t góc.
ể ớ ệ ơ ồ ể ể ộ ộ GV có th gi i thi u s đ luân chuy n các góc đ tránh l n x n. Khi
ớ ươ ọ ậ ự ể ọ HS đã quen v i ph ng pháp h c t p này, GV có th cho HS l a ch n th t ứ ự
các góc.
ế ế ể ự ạ ộ ụ ở ừ ệ ệ Thi t k các ho t đ ng đ th c hi n nhi m v ồ t ng góc bao g m
ươ ệ ệ ư ệ ả ồ ướ ệ ẫ ph ng ti n/tài li u (t li u ngu n, văn b n h ng d n làm vi c theo góc;
ứ ộ ỗ ợ ả ướ ẫ ẫ ự ả ướ b n h ng d n theo m c đ h tr , b n h ng d n t đánh giá,…)
ọ ậ ạ ổ ứ ướ B c 3. T ch c cho HS h c t p t i các góc
ổ ứ ự ệ ọ ượ ự ọ ở T ch c th c hi n h c theo góc HS đ c l a ch n góc theo s thích
ượ ọ ạ ụ ờ ị HS đ c h c luân phiên t i các góc theo th i gian quy đ nh (ví d 10’ 15’ t ạ i
ể ả ả ỗ ọ m i góc) đ đ m b o h c sâu
ỏ ạ ệ ể ặ ỗ HS có th làm vi c cá nhân, c p hay nhóm nh t i m i góc theo yêu
ạ ộ ầ ủ c u c a ho t đ ng.
ể ướ ủ ầ ẫ ệ GV c n theo dõi phát hi n khó khăn c a HS đ h ỗ ợ ị ng d n, h tr k p
th i.ờ
ở ờ ụ ệ ể ể ắ Nh c nh th i gian đ HS hoàn thành nhi m v và luân chuy n góc.
ả ọ ậ ổ ứ ướ ế ổ ế ầ B c 4. T ch c cho HS trao đ i và đánh giá k t qu h c t p (n u c n).
ự ứ ệ ẻ ạ ổ ổ ọ ọ T ch c trao đ i/chia s (th c hi n linh ho t) Tiêu chí h c theo: H c
ự ươ ạ ợ theo góc 1. Tính phù h p 2. S tham gia 3. T ự ng tác và s đa d ng
ộ ố ể ầ ư M t s đi m c n l u ý
T ch c: có nhi u hình th c t
ổ ứ ứ ổ ứ ề ọ ụ ch c cho HS h c theo góc. Ví d :
ọ ậ ủ ọ ự ổ ứ a. T ch c góc theo phong cách h c d a và chu trình h c t p c a Kobl
ổ ứ ọ ự ụ ọ b. T ch c h c theo góc d a vào hình thành các kĩ năng môn h c(Ví d các
ọ ế ữ ạ kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ữ t…trong môn ng văn, ngo i ng ).
ẽ ớ ọ ổ ứ ệ ọ ợ ố ặ c. T ch c h c theo góc liên h ch t ch v i h c theo h p đ ng trong đó
ự ự ể ệ ả ồ ệ bao g m các góc “ph i” th c hi n và các góc “có th ” th c hi n.
10
ố ớ ọ ườ ử ụ Đ i v i môn hoá h c th ng s d ng 4 góc.
Ư ể ạ II.1.3. Các u đi m và h n ch ế
Ư ể II.1.3.1. u đi m:
ả ề ữ ệ ọ ượ ể HS h c sâu và hi u qu b n v ng: HS đ ọ ậ c tìm hi u h c t p theo các
ạ ộ ể ạ phong cách khác nhau, theo các d ng ho t đ ng khác nhau, do đó HS hi u sâu,
ứ ế ớ nh lâu ki n th c.
ườ ứ ự ả ả Tăng c ủ ng s tham gia nâng cao h ng thú và c m giác tho i mái c a
ượ ọ ở ươ ộ ậ ủ ộ ố HS: HS đ c ch n góc theo s thích và t ng đ i ch đ ng, đ c l p trong
ụ ự ệ ệ ệ ả ấ ấ ả ứ vi c th c hi n các nhi m v . Do đó các em c m th y th y tho i mái và h ng
thú h n.ơ
ượ ọ ậ ề ờ ạ T o đ ự ể c nhi u không gian cho th i đi m h c t p mang tính tích c c:
ứ ọ ậ ổ ạ ụ ệ ạ các nhi m v và các hình th c h c t p thay đ i t ề i các góc t o cho HS nhi u
ụ ự ề ạ ơ ơ ộ c h i khác nhau( khám phá, th c hành, áp d ng, sáng t o, ch i…) di u này
ự ứ giúp gây h ng thú tích c c cho HS.
ườ ự ươ ữ Tăng c ng s t ng tác cá nhân gi a GV và HS, HS và HS, GV luôn
ợ ướ ự ươ ề ạ ẫ theo dõi và tr giúp, h ầ ng d n khi HS yêu c u. Đi u đó t o ra s t ng tác
ữ ặ ệ cao gi a GV và HS, đ c bi ế t là HS trung bình, y u. Ngoài ra HS còn đ ượ ạ c t o
ể ỗ ợ ợ ự ệ ệ ề ệ ớ ụ ọ đi u ki n đ h tr , h p tác v i nhau trong quá trình th c hi n nhi m v h c
t p.ậ
ượ ự ệ ủ ề ở ộ ứ Đáp ng đ c s khác bi t c a HS v s thích, phong cách, trình đ và
ị ộ nh p đ .
ạ II.1.3.2. H n ch : ế
ớ ố ượ ọ ộ ỏ ọ ớ H c theo góc đòi h i không gian l p h c r ng v i s l ừ ng HS v a
ế ố ượ ả ề ọ ph i N u s l ệ ẽ ặ ng h c sinh quá đông GV s g p nhi u khó khăn trong vi c
ạ ộ ủ ả ở ỗ ổ ứ t ch c và qu n lý các ho t đ ng c a HS m i góc
ạ ộ ọ ậ ề ầ ờ C n nhi u th i gian cho ho t đ ng h c t p.
ụ ả ọ ộ ượ ươ Không ph i bài h c/n i dung nào cũng áp d ng đ c ph ọ ng pháp h c
11
ậ t p theo góc.
ệ ả ỏ ổ ứ ả Đòi h i giáo viên ph i có kinh nghi m t ạ ch c, qu n lí, giám sát ho t
ọ ậ ư ượ ế ả ọ ậ ủ ộ đ ng h c t p cũng nh đánh giá đ c k t qu h c t p c a HS.
Ọ Ạ ƯƠ
Ợ NG PHÁP D Y H C H P TÁC THEO NHÓM ợ ươ ạ ộ II.2. PH ạ ọ D y h c h p tác theo nhóm là m t ph ọ ng pháp d y h c ( PPDH) tích
ự ế ạ ộ ợ ủ ọ ự c c, phát huy tính năng đ ng, sáng t o, năng l c giao ti p và h p tác c a h c
ữ ệ ề ặ ọ sinh. Khi làm vi c theo nhóm, h c sinh và giáo viên đ u g p nh ng khó khăn
ấ ị ế ế ổ ứ nh t đ nh. Tuy nhiên, n u giáo viên bi t cách chia nhóm, t ề ch c và đi u
ạ ộ ẽ ể ượ ụ ặ ạ khi n ho t đ ng thì s phát huy đ ặ ế ủ ắ c các m t m nh, kh c ph c m t y u c a
ạ ộ ừ ả ạ ọ ho t đ ng nhóm, t ệ đó nâng cao hi u qu d y h c.
ớ ấ ướ ể ủ ự ộ ổ S phát tri n c a xã h i và đ i m i đ t n ả ỏ ấ c đang đòi h i c p bách ph i
ấ ượ ổ ề ữ ụ ạ ớ nâng cao ch t l ầ ng giáo d c và đào t o. Cùng v i nh ng thay đ i v ph n
ữ ề ầ ả ổ ớ ươ ạ ộ ộ n i dung c n có nh ng đ i m i căn b n v ph ọ ng pháp d y h c. M t trong
ữ ủ ệ ệ ọ ớ ướ ổ nh ng tr ng tâm c a vi c đ i m i PPDH hi n nay là h ng vào ng ườ ọ i h c,
ạ ủ ọ ự ạ ọ ợ ộ phát huy tính tích c c và sáng t o c a h . D y h c h p tác theo nhóm là m t
ươ ự ạ ượ ứ ụ ệ ph ọ ng pháp d y h c tích c c đã đ c nghiên c u và áp d ng có hi u qu ả ở
ướ ể ươ ở ệ ượ các n c phát tri n. Ph ng pháp này Vi t Nam đang đ ụ c ngành giáo d c
ụ ặ ệ ủ ệ quan tâm vì tác d ng đ c bi t c a nó trong vi c hình thành nhân cách con
ườ ự ế ạ ả ớ ộ ợ ng i m i năng đ ng, sáng t o, có kh năng giao ti p, năng l c h p tác và
ự ứ năng l c thích ng…
II.2.1. Khái ni mệ
ứ ổ ứ ạ ạ ọ ợ ộ D y h c h p tác theo nhóm là m t hình th c t ọ ch c d y h c, trong đó
ướ ự ổ ứ ể ủ ề ọ ượ d i s t ch c và đi u khi n c a giáo viên, h c sinh đ ề c chia thành nhi u
ế ạ ớ ạ ộ ộ ớ ươ ỏ nhóm nh liên k t l i v i nhau thành m t ho t đ ng chung, v i ph ứ ng th c
ộ ạ ủ ệ ậ ể ằ tác đ ng qua l i c a các thành viên, b ng trí tu t p th mà hoàn thành các
ụ ọ ậ ệ ợ ượ ụ ọ nhi m v h c t p. Cách h c h p tác theo nhóm đang đ ệ c áp d ng có hi u
ề ấ ọ ọ qu ả ở ấ ả t t c các c p h c và nhi u môn h c.
12
ộ ố ứ ổ ứ II.2.2. M t s cách th c t ạ ộ ch c ho t đ ng nhóm
ể ậ ụ ạ ọ ộ ố Theo Bernd Meier Đ i H c Postdam, chúng ta có th v n d ng m t s
ổ ứ ạ ộ ấ cách t ch c ho t đ ng nhóm theo c u trúc sau:
ươ ậ ạ ọ ỹ ị ướ ng pháp và k thu t d y h c đ nh h ự ng năng l c
ủ ấ ệ ậ (1) Tài li u t p hu n Ph ổ ở ườ ng ph thông. tr ấ II.2.2.1. C u trúc Jigsaw c a Elliot Aronson
ạ ộ ư ấ ế Theo c u trúc này thì ta ti n hành các ho t đ ng nh sau:
ư ớ ườ ố Chia l p thành các nhóm có s thành viên nh nhau (46 ng i). Các
ọ ợ nhóm này g i là nhóm h p tác.
ỗ ượ ầ ọ ộ ộ M i thành viên đ c giao m t ph n n i dung bài h c.
ủ ấ ả ố ượ ộ Thành viên s 1 c a t t c các nhóm đ ầ ể c giao tìm hi u kĩ m t ph n
ư ộ n i dung nh nhau.
ạ ủ ấ ả ượ ố Thành viên s 2, 3, 4… còn l i c a t t c các nhóm đ ộ c giao các n i
ư ố dung khác, nh nhau cho cùng s .
ủ ẩ ầ ộ ị ứ Các thành viên c a nhóm nghiên c u cá nhân, chu n b ph n n i dung
ủ c a mình.
ủ ề ả ậ ớ Các thành viên các nhóm cùng ch đ th o lu n v i nhau trong
ủ ộ ả ờ ở ị kho ng th i gian xác đ nh và tr thành nhóm chuyên gia c a n i dung đó.
ở ề ủ ủ ợ Các thành viên c a nhóm chuyên gia tr v nhóm h p tác c a mình và
ạ ủ ả ầ ộ ả gi ng l i cho c nhóm nghe ph n n i dung c a mình. Các thành viên trình bày
ế ộ ọ ầ ượ l n l t cho h t n i dung bài h c.
ổ ứ ữ ế ể ộ Giáo viên t ứ ự ắ ch c ki m tra đánh giá s n m v ng n i dung ki n th c
ả ớ ừ ể ả ọ trong c bài h c cho t ng cá nhân (c l p làm bài ki m tra).
ủ ấ II.2.2.2. C u trúc STAD (Student Teams Achievement Division) c a R
Slavin
ạ ộ ấ ượ ư ự Ho t đ ng nhóm theo c u trúc STAD đ ệ c th c hi n nh sau:
ệ ộ ậ ọ ậ ượ ề ộ Cá nhân làm vi c đ c l p v n i dung h c t p đ c giao.
ể ả ậ ưỡ ọ ậ ề ộ Th o lu n nhóm giúp nhau hi u kĩ l ng v n i dung h c t p.
ổ ứ ể ầ ọ Giáo viên t ch c cho h c sinh làm bài ki m tra l n 1.
13
ổ ề ộ ể ể ầ ọ ư H c nhóm trao đ i v n i dung ch a hi u kĩ (qua bài ki m tra l n 1).
ổ ứ ể ầ ọ Giáo viên t ch c cho h c sinh làm bài ki m tra l n 2.
ỉ ố ố ắ ự ế ế ả ằ Đánh giá k t qu cá nhân và nhóm b ng ch s c g ng (s ti n b ộ
ủ ừ ữ ể ầ gi a hai l n ki m tra) c a t ng cá nhân.
ủ ấ II.2.2.3. C u trúc TGT (Team Game Tournament) c a R. Slavin
ạ ộ ấ ươ ự ư ấ Theo c u trúc này, ho t đ ng nhóm cũng t ng t nh c u trúc STAD
ơ ế ự ổ ư nh ng c ch có s đ i khác:
ọ ậ ả Giáo viên chia nhóm theo kh năng h c t p trong đó các thành viên
ố ở ứ ọ ươ ươ cùng s (1, 2, 3, 4…) các nhóm có s c h c t ng đ ng nhau.
ể ả ọ ộ ậ Các thành viên trong nhóm th o lu n, giúp nhau hi u n i dung bài h c.
ể ầ ượ ế ộ Quá trình ki m tra đánh giá (2 l n) đ c bi n thành cu c so tài nh ỏ
ố ở ỗ ố ữ gi a các thành viên cùng s ộ m i nhóm, các thành viên cùng s làm cùng m t
ề ể đ ki m tra.
ả ả ự ữ ệ ể ế ậ ằ Đánh giá k t qu th o lu n nhóm b ng s chênh l ch đi m gi a hai
ỉ ố ố ắ ủ ừ ể ầ l n ki m tra (ch s c g ng) c a t ng cá nhân.
ượ ủ ạ ọ ợ ể Ư II.2.3. u, nh c đi m c a d y h c h p tác theo nhóm
Ư ể II.2.3.1. u đi m
ọ ợ ạ ượ ươ ạ D y h c h p tác theo nhóm đ c đánh giá là ph ọ ng pháp d y h c
ữ ư ự ể tích c c vì có nh ng u đi m sau:
ệ ề ạ ọ ổ ậ ạ ộ T o đi u ki n cho h c sinh ho t đ ng , trao đ i, khám phá, thu nh n
tri th c.ứ
ộ ậ ạ ự ủ ự Phát huy tính tích c c, sáng t o, đ c l p, t ả ch và kh năng ghi nh ớ
ủ ọ c a h c sinh.
Thúc đ y quá trình h c t p và nâng cao hi u qu h c t p. N u t
ả ọ ậ ọ ậ ệ ẩ ế ổ
ứ ố ệ ệ ỗ ch c t ủ t cho m i cá nhân có trách nhi m đóng góp vào công vi c chung c a
ượ ự ẫ ệ ệ ẽ nhóm, không ai đ c d a d m vào ai thì các thành viên s làm vi c hi u qu ả
14
h n.ơ
ể ợ ọ ộ ạ ế Phát tri n kĩ năng h p tác, giao ti p, kĩ năng xã h i cho h c sinh. T o
ườ ự ề ệ ọ môi tr ả ng cho h c sinh nhút nhát có đi u ki n tham gia xây d ng bài, c i
ệ ữ ệ ọ ớ thi n quan h gi a các h c sinh v i nhau.
T o không khí h c t p sôi n i, bình đ ng và g n bó, tr ng thái tâm lí
ọ ậ ạ ẳ ạ ắ ổ
ộ ể ỗ ọ ậ ổ ế ủ ọ ậ ố h c t p t t. Khi trao đ i, m i h c sinh nh n rõ trình đ hi u bi t c a mình
ề ầ ọ ỏ ề ị ề ấ v v n đ nêu ra, xác đ nh đi u c n h c h i thêm.
ạ ườ ọ ậ ậ ợ ể ọ ẻ ỡ T o môi tr ng h c t p thu n l i đ h c sinh giúp đ , chia s , gi ả i
ế ự ợ ẫ ầ ộ ứ thích và đ ng viên l n nhau, tăng thêm tinh th n đoàn k t, s h p tác, ý th c
ể ậ t p th .
ế II.2.3.2. H n chạ
ạ ợ ượ ướ ể ệ ụ ề c nhi u n ề c áp d ng và th hi n nhi u ọ D y h c h p tác nhóm đ
ự ạ ọ ợ ế ố ủ y u t ữ c a PPDH tích c c. Song d y h c h p tác theo nhóm cũng có nh ng
ế ạ h n ch :
ộ ố ệ M t s thành viên trong nhóm có th ể ỷ ạ l i, không làm vi c.
ệ ể ướ ậ Các nhóm có th đi l ch h ả ng th o lu n
ự ệ ẩ ờ ố ồ ị T n th i gian chu n b và th c hi n, gây n ào.
ứ ắ ườ ờ ụ Khi giáo viên áp d ng c ng nh c, quá th ặ ng xuyên ho c th i gian
ạ ộ ạ ộ ụ ẽ ho t đ ng nhóm quá dài, ho t đ ng nhóm s không có tác d ng.
ư ệ ề ể ầ ớ ầ Khó đi u khi n khi m i làm l n đ u và ch a có kinh nghi m.
Ổ Ớ Ộ Ự Ủ Ạ Ạ ƯƠ III. TH C TR NG C A HO T Đ NG Đ I M I PH NG PHÁP
Ọ Ạ Ệ D Y H C HI N NAY.
ạ ộ ế ủ ữ ổ ớ ạ ươ III.1. Nh ng h n ch c a ho t đ ng đ i m i ph ạ ng pháp d y
h c.ọ
ả ướ ầ ạ ượ ế ạ ệ ổ ớ ươ ề Bên c nh nhi u k t qu b c đ u đ t đ c vi c đ i m i ph ng pháp
ế ầ ụ ề ạ ắ ả ọ ạ d y h c còn nhi u h n ch c n ph i kh c ph c:
Ho t đ ng đ i m i ph
ạ ộ ổ ớ ươ ạ ư ng pháp d y h c ọ ở ườ tr ng THPT ch a mang
15
ạ ế ủ ạ ứ ụ ề ề ả ẫ ộ l i k t qu cao. Truy n th tri th c m t chi u v n là ch đ o.
ố ườ ố ợ ủ ộ ụ S giáo viên th ng xuyên ch đ ng ph i h p áp d ng các ph ươ ng
ự ư ề ạ ọ pháp d y h c phát huy tính tích c c ch a nhi u.
D y h c v n n ng v truy n th ki n th c lý thuy t. Vi c rèn k
ụ ế ứ ề ế ề ệ ạ ẫ ặ ọ ỹ
ố ỹ ả ế ễ ố ọ năng s ng, k năng gi ư ự i quy t các tính hu ng th c ti n cho h c sinh ch a
ượ đ c quan tâm.
ệ ứ ụ ệ ươ ệ ọ Vi c ng d ng công ngh thông tin, các ph ư ạ ng ti n d y h c ch a
ượ ộ đ c r ng rãi.
ạ ộ ư ượ ể Ho t đ ng ki m tra đánh giá ch a đ c khách quan, chính xác.
ể ạ ọ ặ Giáo viên d y còn mang n ng quan đi m thi gì, h c đó.
ộ ố ế ủ ổ ế ệ ẫ III.2. M t s ớ ạ nguyên nhân d n đ n h n ch c a vi c đ i m i
ươ ph ng pháp.
ự ạ ấ ừ ề Th c tr ng trên xu t phát t nhi u nguyên nhân, trong đó có m t s ộ ố
ơ ả nguyên nhân c b n sau.
Nh n th c v s c n thi
ứ ề ự ầ ậ ế ủ ệ ổ ớ ươ ạ t c a vi c đ i m i ph ọ ng pháp d y h c,
ộ ộ ớ ủ ự ứ ệ ể ậ ổ ki m tra đánh giá và ý th c th c hi n đ i m i c a m t b ph n giáo viên và
ư ả ộ cán b qu n lý ch a cao.
ề ậ ươ ư ượ ự ạ ọ Lý lu n v các ph ng pháp d y h c tích c c ch a đ ứ c nghiên c u
ư ạ ụ ệ ả sâu, nên áp d ng còn ch a đ t hi u qu .
ư ế ế ọ ọ ỉ ố Ch chú tr ng đ n đánh giá cu i kì, ch a chú tr ng d n đánh giá
ườ ự ễ ủ ọ ậ ụ ỹ th ng xuyên và k năng v n d ng vào th c ti n c a h c sinh.
Ngu n l c ph c v cho quá trình đ i m i ph
ồ ự ụ ụ ớ ổ ươ ạ ọ ng pháp d y h c
ườ ư ơ ở ậ ấ ế ị ạ ầ ệ trong nhà tr ng nh : C s v t ch t, thi t b , h t ng công ngh thông tin ...
16
còn thi u.ế
ươ Ợ Ự Ậ Ch Ề ng 2 XÂY D NG GIÁO ÁN V KĨ THU T H P TÁC NHÓM
Ọ Ạ TRONG D Y H C.
Ố Ọ Ả Ầ Bài 7: B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C.
Ọ Ụ I. M C TIÊU BÀI H C
ứ ế 1. Ki n th c:
ể ượ ọ H c sinh hi u đ c:
ắ ắ ế ầ ố ấ ạ ủ ả Nguyên t c s p x p, C u t o c a b ng tu n hoàn các nguyên t hóa
h c.ọ
ỹ 2. K năng:
ủ ị ố ầ ả ị Xác đ nh v trí c a nguyên t trong b ng tu n hoàn .
ệ Làm vi c nhóm, tính toán, quan sát, phân tích.
3. Thái đ :ộ
17
ủ ộ ự ọ Nghiêm túc, khoa h c; Tích c c, ch đ ng.
Yêu thích môn Hóa h c.ọ
ể ể ự ị 4. Đ nh h
h c
ự ợ ả ề.
Ẩ
ướ ng các năng l c có th hình thành và phát tri n: ự ự ọ , Năng l c h p tác . Năng l c t ế ấ ự ệ i quy t v n đ Năng l c phát hi n và gi ế . ự Năng l c giao ti p ữ . ự ử Năng l c s dung ngôn ng Ị Ủ II. CHU N B C A GV VÀ HS: 1. Giáo viên:
ả ầ ọ
ọ ậ ộ ố ế ả ạ ố hóa h c. B ng tu n hoàn các nguyên t ả ụ B ng ph , m t s các b ng thông tin, bút d , phi u h c t p,máy
chi u…ế
ọ 2. H c sinh:
ạ ứ ế ọ i các ki n th c đã h c có liên quan ở ươ ch ng 1. Ôn l
ơ ồ ư ầ ủ duy theo yêu c u c a giáo viên. Hoàn thành s đ t
ọ ậ ế Hoàn thành phi u h c t p.
Ạ Ộ Ổ Ọ Ứ III.T CH C CÁC HO T Đ NG H C:
ả ự ế ạ ộ ỗ ờ ọ ế ể Có th mô t chu i ho t đ ng h c và d ki n th i gian 2 ti ư t nh sau:
ạ ộ Tên ho t đ ng
ẫ ạ ờ Th i gian ự ế d ki n 5 phút
Ho tạ đ ngộ Ho tạ ộ đ ng 1 Các cướ b Kh iở đ ngộ
ế
c có liên quan đ n bài này.
ắ
Ho tạ ộ đ ng 2 40 phút ể ủ
Hình thành ki nế th cứ ằ
ả ủ ế ằ
ậ ắ ấ ố T o tình hu ng xu t phát và d n d t HS ơ ớ ằ vào bài m i b ng cách cho HS ch i trò ạ ơ ể ệ ố ứ ở ươ i ki n th c ch i đ h th ng l ng ch ế ướ tr ế ắ ề HS tìm hi u v nguyên t c s p x p và ọ ố ấ ạ hóa h c c u t o c a BTH các nguyên t ẫ ủ ướ ự ướ ự i s h d a vào SGK và d ng d n c a ệ GV b ng cách làm vi c theo nhóm. HS báo cáo k t qu c a nhóm mình b ng kĩ thu t nhóm và chuyên gia.
ệ ố ứ ế GV H th ng hóa ki n th c và cho HS 30 phút
Luy nệ t pậ Ho tạ ộ đ ng 3 ả ụ ậ ậ gi i bài t p v n d ng thông qua các trò
ch i.ơ
18
ơ ể ở ộ ọ ơ Tìm tòi Ho tạ H c sinh ch i trò ch i đ m r ng thêm 15 phút
ứ ế ở ộ m r ng ộ đ ng 4 ki n th c.
ẫ ắ ố ớ ấ 1. HĐ 1: Tình hu ng xu t phát và d n d t HS vào bài m i:
ẽ ơ ơ ọ ả ứ ạ ươ ộ GV s cho HS ch i m t trò ch i có tên g i là “Gi
ả ờ ạ i đúng b n đó s gi ậ ẽ
ẽ ả ứ ượ ạ i c u đ ẽ ượ c các v t ầ i C u Đ i D ng”. ỗ bi n, m i con v t s ặ ậ ở ể c 1 ph n quà mà GV t ng.
ỗ M i câu tr l ữ ệ ạ đ i di n cho các ch cái và b n đó s đ ư ơ Cách ch i nh sau:
ỗ ạ ẻ ố ẻ ố ư ẽ
ủ ầ Đ u tiên, GV s phát cho m i b n 1 th s ( th s đó coi nh là tên c a mình).
ẻ ố ẽ ố ả ả ờ ẻ ố ẽ ạ ỏ i câu h i
ư
GV s b c thăm vào th s nào thì b n có th s đó s ph i tr l ầ đ u tiên GV đ a ra. ầ ẽ ố ẻ ố ạ ố ả ả ờ
ả ứ ế ế ậ i c u h t các con v t. Các ch i câu ữ
ừ ệ Sau đó, b n đ u tiên đó s b c thăm th s nào thì s đó ph i tr l ỏ ế ứ h i ti p theo, c làm nh v y cho đ n khi gi ấ cái xu t hi n là t ư ậ ầ khóa c n tìm.
STT Câu h iỏ Đáp án Ch cáiữ
ứ ớ ượ ọ ớ M L p electron th 3 đ c g i là l p M 1
ỏ ử ứ ạ E V nguyên t ch a các h t….. Electron 2
ệ N Notron 3
ạ H t không mang đi n trong nguyên tử
ử ồ Đ ư ố có cùng s p nh ng ị Đ ng v 4
Các nguyên t ố khác nhau s n là các …..
ố E ạ …..có 12 proton trong h t Magie 5
Nguyên t nhân
ườ ố L ……. Th ng có 1,2,3 Kim lo iạ 6
ớ Các nguyên t e l p ngoài cùng
ế ẹ ấ E 7 Khí hi m nh nh t là Heli
ử ố E 8 có cùng Nguyên t ọ hóa h c
ợ ậ ….. là T p h p các nguyên t ố s proton
ử ạ P 9 ơ ả h t c b n mang Proton
Trong nguyên t đi n d ng là
ừ
ơ “ MENĐELEEP ” ề ả
ư ế
ọ
19
ứ ế ệ ươ T khóa trò ch i: ầ ọ GV: Cho HS xem video v nhà bác h c menđeleep đã phát minh ra b ng tu n hoàn nh th nào. HS: xem và rút ra bài h c ngày hôm nay. 2. HĐ 2: Hình thành ki n th c:
ế
ạ ộ ế ữ ế GV phát phi u ghi bài cho HS, HS hoàn thành phi u ghi bài trong nh ng ho t đ ng ti p theo.
Ế
Ố Ả
PHI U GHI BÀI Bài 7: B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C. ườ ẻ Ầ ớ Ọ ể ấ i ch m : …………..…Đi m:……. Tên Th :…………… L p :……….Ng
ả ầ ả
ế đ
Tr m 2ạ ấ ạ ầ II. C u t o b ng tu n hoàn các nguyên ọ ố hóa h c: t 1. Ô nguyên t
:ố
…. …….
Al
ố ……… …...
[Ne] …….
……
ố
+) STT ô nguyên t = ……………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ………………………………………………
Tr m 4ạ 1. Nhóm nguyên t
: ố
ậ ợ +) Là t p h p các nguyên t ố ………………..
………………………………………………. ……………………………………………….
+) STT Nhóm =……………………………
ắ ầ ầ tu n hoàn ế ả +) B ng ồ g m………………….......
Tr m 1ạ ắ ắ ế I. Nguyên t c s p x p b ng tu n hoàn ọ ố hóa h c: các nguyên t ố ượ ắ +) Các nguyên t c s p x p theo……... …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… có cùng……………….. +) Các nguyên t …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… có ố +) Các nguyên t ố s …………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… Tr m 3ạ 2. Chu kì: +) Chu kì là……………..……………....... …………………………………………… +) …………………………………………… …………………………………………… ………………………………………… ằ +) chu kì nào cũng b t đ u b ng ằ ……….và k t thúc b ng ………………. +) Có … chu kì:
……………………………………………….
20
ể ặ Chu kì Đ c đi m
ộ N Tố Thu c nhóm 1
s, p 2
3
d 4
5
f 6
7
ự ẻ ở ạ ộ Ho t đ ng 1 nhóm này
GV chia HS làm 4 nhóm d a vào màu th đã phát ọ g i là Nhóm chuyên gia:
Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 I1 II1 III1 IV1 I2 II2 III2 IV2 I3 II3 III3 IV3 I4 II4 III4 IV4 I5 II5 III5 IV5
ẻ Nhóm 1: HS có th màu xanh lá cây.
ẻ ờ Nhóm 2: HS có th màu xanh da tr i.
ẻ Nhóm 3: HS có th màu vàng.
ồ Nhóm 4: HS có th màu h ng.
ẻ ạ ộ ệ GV: HS ho t đ ng theo nhóm và giao vi c cho các nhóm:
ế ể ề ả ầ
ọ ắ ắ + Nhóm 1: Tìm hi u v nguyên t c s p x p B ng tu n hoàn các nguyên ố t hóa h c.
ố .
ề ề ề ố .
ể ể ể ọ ậ ế ế ầ
ệ ẩ ả
21
ở ị ườ + Nhóm 2: Tìm hi u v ô nguyên t + Nhóm 3: Tìm hi u v chu kì. + Nhóm 4: Tìm hi u v nhóm nguyên t ự GV phát phi u h c t p và phi u ghi bài cho HS, yêu c u các nhóm th c ủ hi n trong vòng 5 phút, Nhóm nào xong thì nhanh chóng dán s n ph m c a nhóm mình lên t v trí nhóm đó. ng ngay
Ế Ế
ự Ọ Ậ ệ ự PHI U H C T P 2 ( Nhóm 2 th c hi n)
ể
ầ ể PHI U H C T P 1 (Nhóm 1 th c hi n) ế HS Tìm hi u v nguyên t c s p x p hóa Ọ Ậ ệ ắ ắ ề ố ả b ng tu n hoàn các nguyên t ố ề HS Tìm hi u v ô nguyên t ?
h c?ọ
Ế Ế
Ọ Ậ ệ ự Ọ Ậ ệ ự PHI U H C T P 3 ( Nhóm 3 th c hi n) PHI U H C T P 4 ( Nhóm 4 th c hi n)
ề ể ề ể HS Tìm hi u v chu kì? ố HS tìm hi u v nhóm nguyên t ?
ế ự
ọ ậ ủ ể
ế ệ
ả ớ ẽ ứ ế
ể ạ
ở ạ ạ ư ạ ạ
ạ ự ư ươ ế ế ạ ệ Sau khi các nhóm chuyên gia th c hi n xong phi u h c t p c a nhóm mình ề nhóm m nh ghép ả ả HS trong nhóm chuyên gia sẽ di chuy n v ụ vào b ng ph thì ủ ọ ậ ở ạ ữ l i nhóm ph i có trách nhi m trình bày phi u h c t p c a và nh ng HS ủ nhóm cũ đã nghiên c u. HS m i s nghe và hoàn thành vào phi u ghi bài c a ẽ tr m 1 s di chuy n sang tr m 2, tr m 2 sang mình (4 phút). Sau đó HS ể ạ tr m 3, tr m 3 sang tr m 4, tr m 4 sang tr m 1 đ ho t đ ng nh trên (4 phút). làm t ạ ạ ộ ạ ừ nh trên cho đ n khi h t 4 tr m thì d ng l ng t i.
ả ớ Nhóm m nh ghép ( nhóm m i):
I1 II1 III1 IV1 I2 II2 III2 IV2 III3 IV3 I3 II3 II4 I4 IV4 III4 IV5 III5 II5 I5 Nhóm 1’ Nhóm 2’ Nhóm 3’ Nhóm 4’
ủ ừ ể ậ ả ấ ẩ GV nh n xét t ng s n ph m c a các nhóm và ch m đi m.
ố ạ ế ợ GV Ch t l ứ ổ i ki n th c t ng h p.
ọ ậ ế ộ ế i toàn b ki n th c c a các phi u h c t p:
ệ ố ầ (*) GV h th ng l ả ứ ủ ố ọ hóa h c:
ắ ắ
ủ ệ ế ạ I. B ng tu n hoàn các nguyên t ế 1. Nguyên T c S p X p: ố ượ ắ đ ề c s p x p theo chi u tăng c a đi n tích
ố ố ớ Các nguyên t có cùng s l p electron trong nguyên t ử ượ c đ
ắ ộ
ố ố ị ử có s electron hóa tr trong nguyên t nh ư
22
ượ ế ộ ộ a. Nguyên t c ắ 1: Các nguyên t ạ h t nhân. b. Nguyên t c 2: ế x p thành m t hàng. c. Nguyên t c ắ 3: Các nguyên t nhau đ c x p thành m t c t.
ả ạ ấ ầ ố ọ
ọ ượ ủ ả ế ầ ộ ọ hóa h c đ c x p vào m t ô c a b ng tu n hoàn g i là ô
2. C u T o B ng Tu n Hoàn Các Nguyên T Hóa H c : a. Ô nguyên t :ố ố M i nguyên t .ố ỗ nguyên t
ố ệ ử ủ ố nguyên t
STT c a ô = S hi u nguyên t ố ệ ử ố ở ô s 13 suy ra s hi u nguyên t đó. là 13, có 13p, 13e.
ữ ử ủ ụ ví d : Al b. Chu kì Chu kì là dãy nh ng nguyên t mà nguyên t ố ớ c a chúng có cùng s l p
ề ệ ầ ượ ế ố c x p theo chi u đi n tích h t nhân tăng d n. electron đ
ạ ố ớ
ề ế ế ằ ạ ằ
là H và He. ố ắ ầ ề ế ằ ạ STT chu kì = s l p electron. ắ ầ Chu kì nào cũng b t đ u b ng kim lo i ki m và k t thúc b ng khí hi m. ố + Chu kì 1 có 2 nguyên t + Chu kì 2 có 8 nguyên t b t đ u b ng kim lo i ki m Li và k t thúc là
ế khí hi m Ne.
ố ắ ầ ề ế ằ ạ + Chu kì 3 có 8 nguyên t b t đ u b ng kim lo i ki m Na và k t thúc là
ế khí hi m Ar.
.ố
ố ả trông đó có 14 nguyên t
ư
ậ ợ ử + Chu kì 1,2,3 là chu kì nh .ỏ + Chu kì 4 và 5 có 18 nguyên t + Chu kì 6 có 32 nguyên t ố + Chu kì 7 ch a hoàn thành. Có 14 nguyên t c. Nhóm Nguyên T :ố T p h p các nguyên t
ố ngoài b ng. ả ngoài b ng. ố mà nguyên t ọ ầ ố ấ ươ ấ có c u hình ượ c nhau, do đó có tính ch t hoá h c g n gi ng nhau và đ
ử ộ ố ự ng t ộ ộ : Nguyên t trong cùng m t nhóm có s electron hóa
ố ừ ộ ố ệ ọ
ằ ệ ậ
ế ự ấ ọ ớ ẩ electron t ế x p thành m t c t. ậ các nguyên t Nh n Xét ị ằ tr b ng nhau và b ng STT nhóm (tr m t s ít ng ai l ). 3. HĐ 3: Luy n t p Các nhóm cùng vi t l a ch n Đ/S ra gi y và so sánh v i đáp án chu n:
S
ồ ỏ 1 Đ
ố ứ ự ủ ả ằ ồ c a nhóm b ng s ố 2
ằ ố ố ứ ự ủ c a 3 ộ TT N i dung ầ ả B ng tu n hoàn g m 7 chu kì, trong đó có 3 chu kì nh và 4 chu kì l n.ớ ầ B ng tu n hoàn g m có 8 nhóm, s th t ớ electron l p ngoài cùng. ớ Các nhóm A có s electron l p ngoài cùng b ng s th t nhóm.
23
ố ố thu c v các nhóm A. ộ ộ ề ể ặ 4 Các nguyên t 5 Các nguyên t s và p d và f có th thu c các nhóm A ho c các nhóm
ủ ố ớ ử ề ằ và ion đ u b ng s th t 6 ố ứ ự ủ c a ầ
ồ s, p, còn các 7 ố ớ B. S l p electron c a nguyên t ả chu kì trong b ng tu n hoàn. ỏ Các chu kì nh (1, 2, 3) bao g m các nguyên t chu kì l n (4, 5, 6, 7) bao g m các nguyên t ố s, p, d, f.
ể ế ồ GV chi u đáp án và cho đi m:
S
ồ ỏ 1 Đ Đ
ố ứ ự ủ ả ằ ồ c a nhóm b ng s ố 2 S
ằ ố ố ứ ự ủ c a 3 Đ ộ TT N i dung ầ ả B ng tu n hoàn g m 7 chu kì, trong đó có 3 chu kì nh và 4 chu kì l n.ớ ầ B ng tu n hoàn g m có 8 nhóm, s th t ớ electron l p ngoài cùng. ớ Các nhóm A có s electron l p ngoài cùng b ng s th t nhóm.
ộ ề ể ặ ố ố thu c v các nhóm A. ộ s và p d và f có th thu c các nhóm A ho c các nhóm 5 Đ S
ố ớ ử ủ ề ằ và ion đ u b ng s th t 6 ố ứ ự ủ c a S ầ
ồ s, p, còn các 7 Đ ớ ố ồ 4 Các nguyên t Các nguyên t B. S l p electron c a nguyên t ả chu kì trong b ng tu n hoàn. ỏ Các chu kì nh (1, 2, 3) bao g m các nguyên t chu kì l n (4, 5, 6, 7) bao g m các nguyên t ố s, p, d, f.
ở ộ 4. HĐ4: Tìm tòi m r ng:
ạ ẽ ơ ụ ề ộ ơ ọ Các b n s ch i m t trò ch i có tên g i là “ Chim Cánh C t v nhà”.
ỗ ụ ủ
ạ ỏ
ẽ
ề ứ ế ụ ế ẽ
24
ầ ẽ ẽ ả ờ i câu h i đó, b n nào tr l ế ạ i đó s dành cho b n khác. m i 1 đáp ừ khóa. C th cho đ n khi đi h t các chú cánh c t đó và các ữ ẩ ả Trên m i con chim cánh c t là 1 tính cách c a con chim đó. Đ u tiên cô s ấ ẽ ả ờ ọ i đúng s ch n b t kì 1 con chim, các em s tr l ỗ ả ờ ể ượ c đi m còn n u sai thì quy n tr l đ ế án đúng s có 1 t em ph i tìm ra ô ch bí n.
Ỏ Ơ Ơ CÂU H I CH I TRÒ CH I
n
ấ ế ự ượ ươ ử ứ ch a các h t……..? ĐA: electro ố ng t nhau đ c x p vào cùng ạ có c u hình e t
ộ
ố ố ấ là oxi. , trong đó có 1 nguyên t
ế ề ố ượ ắ đ c s p x p theo chi u………
ả ạ
ố ớ ố ộ ộ có cùng s l p e thu c cùng m t……
ườ ặ ớ ng có 1,2 ho c 3 electron l p ngoài cùng
22s22p5 là kim lo i, phi kim hay khí ạ
ấ ố X có c u hình e : 1s
ể ẩ ộ ỳ ị
ị ỳ ườ ng…..?
ừ n n o t u a h a
25
ầ ỏ Câu 1: V nguyên t Câu 2: các nguyên t m t…..? ĐA: Nhóm ợ Câu 3: ….. Là h p ch t 2 nguyên t ĐA: Oxit ầ Câu 4: Trong b ng tu n hoàn các nguyên t ệ ủ c a đi n tích h t nhân. ĐA: Tăng d nầ Câu 5: các nguyên t ĐA: Chu kì Câu 6: Các …….th ĐA: Kim loại Câu 7: nguyên t hi m?ế ĐA: Phi kim ỏ Câu 8: Cho m t m u qu tím vào dung d ch X, qu tím chuy n thành màu đ . Dung d ch X có môi tr ĐA: Axit T khóa: ữ ầ Ô ch c n tìm: . Tu n hoàn
ươ Ự Ả Ệ Ch Ế ng 3 – ĐÁNH GIÁ K T QU TH C HI N
ố ượ 1. Đ i t ng:
ọ ố ườ H c sinh kh i 10 tr ấ ng PT DTNT c p 2,3 Vĩnh Phúc.
ươ ọ ế ế ng pháp d y h c tích c c đ thi t k bài
ự ả ụ ể ự ế ạ ả ử ụ Sau khi s d ng các ph ả gi ng và tr c ti p gi ng d y, tôi đã thu đ ạ ể ượ ế c k t qu c th sau:
ự ệ ọ ớ
ạ ọ ươ ọ ồ Nhóm 1 g m có 44 h c sinh l p 10B là nhóm th c nghi m h c theo ự ng pháp d y h c tích c c. ph
ứ ồ ọ ố ớ ươ ng
Nhóm 2 g m 45 h c sinh l p 10A là nhóm đ i ch ng h c theo ph ạ ọ ườ ng. ọ pháp d y h c thông th
ố ượ ứ ứ ề ề ệ ậ ố ồ Nhóm th c nghi m và đ i ch ng đ ng đ u v nh n th c, s l ng,
ự ọ ươ l c h c t ự ươ ng đ ng.
ộ ể 2. N i dung ki m tra:
ể ệ ụ ụ ượ ể Đ c th hi n qua bài ki m tra 15 phút (trong ph l c).
ả ế 3. K t qu :
ủ ọ ế ể ả ượ K t qu bài ki m tra c a h c sinh thu đ ư c nh sau:
ủ ọ ể ể ả B ng 1. Làn đi m ki m tra 15 phút c a h c sinh.
Nhóm Làn đi mể
<5 5 ÷ < 6 6÷ < 7 7÷ <8 8÷ <9 9 ÷ 10
Nhóm 1 0 0 15,91% 45,45% 27,27% 11,37%
26
Nhóm 2 0 13,33% 35,56% 33,33% 15,56% 2,22%
ả ể ế ủ ể ấ
ủ ế i 6 ch y u là 7 ÷ 8, đi m 9 ÷ 10 có t
ướ ủ ế ủ ể ể ượ ể Qua k t qu bài ki m tra 15 phút tôi th y đi m ki m tra c a nhóm 1 ớ ơ i 5 ng đi m cao có
ạ ượ ể cao h n nhóm 2, không có đi m d ọ h c sinh.Trong khi đó đi m ch y u c a nhóm 2 là 6 ÷ 7; l ố ọ s h c sinh đ t đ ể ơ c ít h n.
ư ậ ể ấ ươ ng pháp s d ng kĩ thu t d y h c đem l
Nh v y có th th y ph ả ẳ ớ ử ụ ạ ườ ọ ươ ậ ạ ng pháp d y h c thông th ạ ọ i ng trong bài
ế ơ k t qu cao h n h n so v i ph ể ki m tra đánh giá.
ươ ử ụ ậ ạ ả ọ
ự ự M t khác khi s d ng ph ự ọ
ọ ỏ
ấ ạ ng pháp kĩ thu t d y h c trong gi ng d y ươ ứ i s tích c c, h ng thú, ch đ ng cho h c sinh, ph ng ữ ọ mà nh ng h c sinh ươ ng pháp này
ủ ộ ơ ộ ộ ộ i có c h i b c l ứ ự ủ ọ ế ể ượ ự ấ ề ặ ạ ự th c s đã đem l ỉ pháp này không ch giúp h c sinh khá gi trung bình, y u, kém cũng r t tích c c và hào h ng. Ngoài ra ph ẩ c nhi u ph m ch t, năng l c c a h c sinh. cũng phát tri n đ
ủ ế ả ụ 7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n:
ạ ẽ ụ ế ả ạ ệ ả Khi áp d ng sáng ki n vào gi ng d y s mang l i hi u qu sau:
ậ ổ ươ ng
V m t lý lu n: Góp ph n b sung, làm phong phú thêm các ph ạ ề ặ ọ ọ ớ ầ ạ ớ ả pháp d y h c m i trong gi ng d y môn Hóa h c l p 10.
ự ọ ả
ệ ả h c, kh năng làm vi c ề ự ễ ế ễ ự ề ặ V m t th c ti n: phát huy đ ể ả ậ ụ ủ ọ nhóm c a h c sinh, v n d ng đ gi ượ c kh năng t ấ i quy t các v n đ th c ti n.
ữ ả ầ ậ 8. Nh ng thông tin c n b o m t:
Không.
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ố ớ ấ ạ 9.1. Đ i v i các c p lãnh đ o:
ườ ổ ứ ấ ổ ớ ươ C n th ch c các l p t p hu n đ i m i ph ng pháp
ầ ạ ng xuyên t ả ổ ộ ả ổ ớ ớ ậ ạ gi ng d y, các bu i h i th o đ i m i sinh ho t chuyên môn.
ấ ế ị ụ ụ ườ
ị ơ ở ậ ng trang b c s v t ch t, thi ế ạ t b ph c v cho quá trình d y ụ ả Tăng c ư ọ và h c nh : Máy tính, máy chi u, quay phim, ch p nh…
ố ớ 9.2. Đ i v i giáo viên:
ừ ủ ệ ồ
ụ ọ ậ ứ ụ ọ ươ ng ừ đó
ượ ự ọ Không ng ng trau d i chuyên môn, nghi p v làm ch các ph ọ ạ pháp d y h c, áp d ng linh ho t đ t o h ng thú h c t p cho h c sinh t ẽ s phát huy đ ạ ể ạ c năng l c cho h c sinh.
ố ớ ọ 9.3. Đ i v i h c sinh:
ủ ộ ự ứ ệ ệ ộ
Có ý th c trách nhi m, tích c c ch đ ng trong vi c lĩnh h i và làm ụ ượ ủ ế ứ ệ ch ki n th c, hoàn thành các nhi m v đ c giao.
27
ợ ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c:
ế ả 10.1. Theo ý ki n tác gi :
ụ ệ ế ả ộ ỉ ề ể Sáng ki n có th áp d ng r ng rãi, có hi u qu cao không ch v đi m
ự ủ ọ ậ ể ổ ứ ọ ậ ố s mà còn làm thay đ i nh n th c h c t p phát huy năng l c c a h c sinh.
ế ổ 10.2. Theo ý ki n t chuyên môn:
ế ự ệ ố ượ ụ ạ ớ t đ
ổ ọ ệ ể
Sáng ki n th c hi n t ế ứ ị ế ạ ủ ả ệ ể ố
ệ ụ c m c tiêu đ i m i giáo d c, bên c nh vi c trang b ki n th c, sáng ki n còn giúp các em h c sinh phát tri n toàn di n, có ệ ả kh năng sáng t o đ làm ch b n thân, s ng có ý nghĩa và làm vi c hi u qu . ả
ự ề ầ ươ C n phát huy, m r ng và xây d ng nhi u ph ậ ạ ng pháp kĩ thu t d y
ụ ọ ọ ể h c đ áp d ng trong ở ộ ạ d y h c.
ổ ứ ụ ế 11. Danh sách các t ch c cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n:
ỉ STT Tên t ổ ứ ch c ị Đ a ch
ự ạ Ph m vi/ Lĩnh v c áp d ngụ
ườ ng PT DTNT Kh i 10ố 1
ườ Tr ấ c p 2,3 Vĩnh Phúc ổ ớ ươ ng ỉ ồ Ph ng Đ ng Tâm – TP Vĩnh Yên – T nh Vĩnh Phúc. ọ Đ i m i ph ạ pháp d y h c.
Vĩnh Phúc, ngày tháng năm 2020 Vĩnh Phúc, ngày 28 tháng 02 năm 2020
( Kí tên ,đóng d u)ấ
ủ ưở ả ế Th tr ơ ị ng đ n v Tác gi sáng ki n
ễ ị Nguy n Th Minh Thu
Vĩnh Phúc, ngày tháng năm 2020
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
(Kí tên, đóng d u)ấ
28
Ấ Ơ Ở Ế SÁNG KI N C P C S
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ễ ườ ủ ề ổ 1. Nguy n Xuân Tr ậ ng (t ng ch biên) – Lê M u Quy n – Lê Chí Kiên –
ụ ạ ộ ọ Ph m văn Hoan (2010), Hóa h c 10, NXB Giáo d c, Hà N i.
ườ ừ ủ ề ậ ổ ễ 2. Nguy n Xuân Tr ọ ng (t ng ch biên) – T Ng c Ánh – Lê M u Quy n – Lê
ụ ậ ộ ọ Chí Kiên (2010), Bài t p Hóa h c 10, NXB Giáo d c, Hà N i.
ử ươ ệ ả ạ ọ 3. Lê Nguyên Long (1999), Th đi tìm ph ng pháp d y h c hi u qu , NXB
ụ ộ Giáo d c, Hà N i.
ễ ạ ồ ồ ọ ị 4. Nguy n Th Bích H ng (2014), t p chí khoa h c ĐHSP TP H Chí Minh.
ỗ ươ ủ ễ ươ ộ ố M t s ph ng pháp 5. Nguy n Lăng Bình (ch biên) – Đ H ng Trà (2017),
ạ ọ ư ạ và kĩ thu t d y h c, ậ ạ ọ NXB Đ i h c s ph m.
ệ ậ ủ ụ ấ ạ ạ ộ 6. Tài li u t p hu n sinh ho t chuyên môn c a B giáo d c và đào t o.
ờ ạ ố ậ ụ 7. T p san giáo d c th i đ i s 1208.
ệ ướ ế ố ụ ớ 8. Tài li u h ẫ ng d n vi t SKKN theo b c m i.
ệ ệ ề ẩ 9. Tài li u chu n ngh nghi p giáo viên.
10. Web: http://tusach.thuvienkhoahoc.com
http://123.doc.org
http://violet.vn
29
http://baomoi.com
Ụ Ụ Ề Ể PH L C I: Đ KI M TRA 15 PHÚT
Ậ Ề Ể MA TR N Đ KI M TRA 15 PHÚT
ậ ụ ấ ậ ụ Câu Nh nậ Thông hi uể V n d ng th p V n d ng cao T ngổ
bi tế
1 x
2 x
3 x x
T ngổ 1 1/2 1 1/2 3
S câuố
30
Đi mể 2 3 4 1 10
Ể
Ề
ƯỜ
ọ
ớ
ở S GD & ĐT VĨNH PHÚC TR
Đ KI M TRA 15 PHÚT NG THPT A Môn: Hóa H c L p 10
ọ
ớ
H và tên………………………………………………L p……. Câu 1.Các nguyên t có c u hình e nh sau: A: 1s22s22p3 B: 1s22s22p6 C: 1s22s22p63s2 D: 1s22s2
ư ấ ố
ộ ộ
ở ô s 15 trong BTH? xác đinh s e, p c a X? t X
ủ ở ớ ố ả i thích? nào thu c cùng 1 hàng? gi a. Các nguyên t ộ gi ố ả i thích? nào thu c cùng 1 c t? b. Các nguyên t ủ ố ố ế Câu 2: Bi ữ ế ố ứ Câu 3: a. Ô nguyên t t nh ng thông tin gì? th 8 trong BTH cho ta bi ị ị ố phân l p p. Xác đ nh v trí ô c a Y trong BTH? Y có 7 e b. Nguyên t
ố ủ ộ ố
ố : Oxi
22s22p4 ớ phân l p p nên c u hình đ y đ c a Y là: 1s
22s22p63s23p1 nên Y
ầ ấ ủ ủ
31
Đáp án: ố ớ ộ Câu 1: A,B,D thu c cùng 1 hàng vì có cùng s l p e ị ộ C,D thu c cùng 1 c t vì có cùng e hóa tr Câu 2: STT c a ô = S p = s e = 15 Câu 3: a. Tên nguyên t KHHH: O NTK: 16 ệ Đô âm đi n: 3,14 Hóa tr : 2ị ấ C u hình e: 1s ở b. Vì Y có 7 e ở ố ô s 13.
Ả Ử Ụ ƯƠ Ụ Ụ PH L C 2: H C KHI S D NG PH NG PHÁP
32
HÌNH NH TRONG GI Ọ Ự Ạ Ờ Ọ D Y H C TÍCH C C.
33
34
35
36