
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG PT DÂN T C N I TRÚ C P 2-3 VĨNH PHÚCƯỜ Ộ Ộ Ấ
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
S D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C TRONG BÀIỬ Ụ ƯƠ Ạ Ọ Ự
7- B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C – HÓAẢ Ầ Ố Ọ
H C 10 C B N NH M PHÁT HUY NĂNG L C H C SINHỌ Ơ Ả Ằ Ự Ọ
TRONG H C T P.Ọ Ậ
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Minh Thuả ế ễ ị
Mã sáng ki n: 04.55.03ế
1

Vĩnh Phúc, Năm 2020
M C L CỤ Ụ
N I DUNGỘTRANG
1. L i gi i thi uờ ớ ệ 3
2. Tên sáng ki nế4
3. Tác gi sáng ki nả ế 4
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế 4
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ế ượ ụ ầ ầ 4
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 4
7.1. V n i dung c a sáng ki n.ề ộ ủ ế 4
Ch ng 1. C s lý lu n.ươ ơ ở ậ 5
Ch ng 2. Xây d ngươ ự giáo án v kĩ thu t nhóm trong d y h c.ề ậ ạ ọ 16
Ch ng 3. Đánh giá k t qu th c hi n ươ ế ả ự ệ 20
7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki nề ả ụ ủ ế 25
8. Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ 25
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 25
10. Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki nợ ượ ụ ế 25
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân tham gia áp d ng sáng ki n.ữ ổ ứ ụ ế 26
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 27
PH L CỤ Ụ 28
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
2

1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Th c hi n ngh quy t Trung ng s 29-NQ/TW ngay 04 tháng 11 nămự ệ ị ế ươ ố
2013 v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đáp ng yêu c uề ổ ớ ả ệ ụ ạ ứ ầ
công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnh h ngệ ệ ạ ề ệ ế ị ườ ị ướ
xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t , giáo d c ph thông trong ph m vi cộ ủ ộ ậ ố ế ụ ổ ạ ả
n c đang th c hi n đi m i đng b v m c tiêu, n i dung, ph ng pháp,ướ ự ệ ổ ớ ồ ộ ề ụ ộ ươ
hình th c t ch c, thi t b và đánh giá ch t l ng giáo d c.ứ ổ ứ ế ị ấ ượ ụ
Qua th c t , chúng ta đu th y đi m i giáo d c đã b t đu t nhi uự ế ề ấ ổ ớ ụ ắ ầ ừ ề
năm nay, t t c các c p h c: t m m non, đn ti u h c, THCS, THPT...Điở ấ ả ấ ọ ừ ầ ế ể ọ ổ
m i giáo d c là nhi m v t t y u mà ngành giáo d c ph i th c hi n đ phùớ ụ ệ ụ ấ ế ụ ả ự ệ ể
h p v i đòi h i ngu n nhân l c: năng đng, ch đng, sáng t o, ho t đngợ ớ ỏ ồ ự ộ ủ ộ ạ ạ ộ
hi u qu trong nhóm... c a xã h i h i nh p qu c t hi n nay. Bên c nh đóệ ả ủ ộ ộ ậ ố ế ệ ạ
v i s phát tri n nhanh chóng c a internet, h c sinh ch c n gõ “ search” trênớ ự ể ủ ọ ỉ ầ
goolge là ki n th c s hi n lên thì ph ng pháp d y h c truy n th ng: Th yế ứ ẽ ệ ươ ạ ọ ề ố ầ
là ng i truy n t i tri th c – trò “ ghi” không còn phù h p n a. T đó đòi h iườ ề ả ứ ợ ữ ừ ỏ
giáo viên ph i luôn không ng ng tìm tòi, tích lũy, sáng t o đ bài h c tr nênả ừ ạ ể ọ ở
h p d n, sinh đng, t o h ng thú cho h c sinh.ấ ẫ ộ ạ ứ ọ
S giáo d c và đào t o Vĩnh Phúc, hàng năm đu t ch c các đt t pở ụ ạ ề ổ ứ ợ ậ
hu n, các bu i h i th o chuyên đ v các ph ng pháp d y h c và kĩ thu tấ ổ ộ ả ề ề ươ ạ ọ ậ
d y h c m i nh : k thu t m nh ghép, kĩ thu t bàn tay n n b t....Trên cácạ ọ ớ ư ỹ ậ ả ậ ặ ộ
trang m ng giáo d c cũng có r t nhi u bài vi t, nhi u video áp d ng cácạ ụ ấ ề ế ề ụ
ph ng pháp d y h c tích c c nh : d y h c theo d án, d y h c theo tr m,ươ ạ ọ ự ư ạ ọ ự ạ ọ ạ
h c cùng chuyên gia...Tuy nhiên vi c áp d ng vào th c ti n gi ng d y còn ít,ọ ệ ụ ự ễ ả ạ
ch a đng b , nhi u giáo viên còn ch a “dám” thay đi c u trúc bài h c c aư ồ ộ ề ư ổ ấ ọ ủ
sách giáo khoa...
Bên c nh đó, l ng ki n th c trong kì thi THPT Qu c gia tr i r ng đòiạ ượ ế ứ ố ả ộ
h i h c sinh ph i tích lũy ki n th c nhi u đa ph n theo h ng ti p nh n thỏ ọ ả ế ứ ề ầ ướ ế ậ ụ
đng d n đn h c sinh ph i h c thêm tràn lan. T đó d n đn tình tr ngộ ẫ ế ọ ả ọ ừ ẫ ế ạ
chung trong giáo d c hi n nay là “h c đ thi”, ki n th c h c trên tr ng xaụ ệ ọ ể ế ứ ọ ườ
r i th c t , h c sinh không th y đc ý nghĩa c a vi c h c t p.ờ ự ế ọ ấ ượ ủ ệ ọ ậ
Là m t giáo viên d y Hóa h c nhi u năm, b n thân tôi nh n th y đcộ ạ ọ ề ả ậ ấ ặ
đi m b môn Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m l ng ki n th c tr uể ộ ọ ọ ự ệ ượ ế ứ ừ
t ng, bài t p nhi u, h c sinh r t ng i h c và nhanh quên. Đc bi t v i h cượ ậ ề ọ ấ ạ ọ ặ ệ ớ ọ
sinh ch n t h p KHXH thì vi c h c môn Hóa H c còn ng i h n r t nhi u.ọ ổ ợ ệ ọ ọ ạ ơ ấ ề
Nhi u giáo viên đã thay đi theo h ng tích c c khi theo dõi ch ngề ổ ướ ự ươ
trình “Th y cô chúng ta đã thay đi” trên VTV ho c m t trang web v d yầ ổ ặ ộ ề ạ
h c tích c c c a cô giáo Tr n Khánh Ng c đc hàng nghìn giáo yêu thích,ọ ự ủ ầ ọ ượ
theo dõi, áp d ng. Trong đó có r t nhi u bài gi ng giáo viên s d ng “ kĩụ ấ ề ả ử ụ
3

thu t d y h c”, h c sinh đc h c trong vai trò ng i ch đng, sáng t o.ậ ạ ọ ọ ượ ọ ườ ủ ộ ạ
Không khí l p h c sôi n i, th y cô tr v đúng vai trò h ng d n h c sinh tớ ọ ổ ầ ở ề ướ ẫ ọ ự
khám phá, lĩnh h i ki n th c.ộ ế ứ
Xu t phát t lý do trên, t th c t gi ng d y c a b n thân, tôi đã m nhấ ừ ừ ự ế ả ạ ủ ả ạ
d n vi t đ tài sáng ki n kinh nghi mạ ế ề ế ệ : “ S D NG PH NG PHÁP D YỬ Ụ ƯƠ Ạ
H C TÍCH C C TRONG BÀI 7- B NG TU N HOÀN CÁC NGUYÊNỌ Ự Ả Ầ
T HÓA H C – HÓA H C 10 C B N NH M PHÁT HUY NĂNGỐ Ọ Ọ Ơ Ả Ằ
L C H C SINH TRONG H C T P.”Ự Ọ Ọ Ậ làm đ tài nghiên c u c a mình.ề ứ ủ
2. Tên sáng ki n:ế
S d ng ph ng pháp d y h c tích c c trong bài 7- B NG TU Nử ụ ươ ạ ọ ự Ả Ầ
HOÀN CÁC NGUYÊN T HÓA H C – Hóa H c 10 C B n nh m phátỐ Ọ ọ ơ ả ằ
huy năng l c c a h c sinh trong h c t p.ự ủ ọ ọ ậ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Nguy n Th Minh Thu.ọ ễ ị
- Đa ch : Tr ng THPT DTNT c p 2,3 Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ấ
- S đi n tho i: 0987608738 - Email: minhthu161186@gmail.comố ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế Nguy n Th Minh Thuễ ị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Sáng ki n đc s d ng trong gi ng d y môn Hóa H c 10 và S d ngế ượ ử ụ ả ạ ọ ử ụ
làm tài li u tham kh o trong các ho t đng sinh ho t chuyên môn, tr iệ ả ạ ộ ạ ả
nghi m, các bu i ngo i khóa…ệ ổ ạ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu:ế ượ ụ ầ ầ
Tháng 10/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. N i dung c a sáng ki n:ộ ủ ế
4

Ch ng 1: C S LÍ LU Nươ Ơ Ở Ậ
I. Khái quát chung v d y h c tích c c.ề ạ ọ ự
I.1. Th nào là ph ng pháp d y h c tích c c ?ế ươ ạ ọ ự
Ph ng pháp d y h c tích c c (PPDH tích c c) là m t thu t ng rútươ ạ ọ ự ự ộ ậ ữ
g n, đc dùng nhi u n c đ ch nh ng ph ng pháp giáo d c, d y h cọ ượ ở ề ướ ể ỉ ữ ươ ụ ạ ọ
theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ng i h c.ướ ự ủ ộ ạ ủ ườ ọ
"Tích c c" trong PPDH - tích c c đc dùng v i nghĩa là ự ự ượ ớ ho t đng,ạ ộ
ch đng,ủ ộ trái nghĩa v i không ho t đng, th đng ch không dùng theoớ ạ ộ ụ ộ ứ
nghĩa trái v i tiêu c c.ớ ự
PPDH tích c c h ng t i vi c ho t đng hóa, tích c c hóa ho t đngự ướ ớ ệ ạ ộ ự ạ ộ
nh n th c c a ng i h c, nghĩa là t p trung vào phát huy tính tích c c c aậ ứ ủ ườ ọ ậ ự ủ
ng i h c ch không ph i là t p trung vào phát huy tính tích c c c a ng iườ ọ ứ ả ậ ự ủ ườ
d y, tuy nhiên đ d y h c theo ph ng pháp tích c c thì giáo viên ph i nạ ể ạ ọ ươ ự ả ỗ
l c nhi u so v i d y theo ph ng pháp th đng.ự ề ớ ạ ươ ụ ộ
Mu n đi m i cách h c ph i đi m i cách d y. Cách d y ch đo cáchố ổ ớ ọ ả ổ ớ ạ ạ ỉ ạ
h c, nh ng ng c l i thói quen h c t p c a trò cũng nh h ng t i cách d yọ ư ượ ạ ọ ậ ủ ả ưở ớ ạ
c a th y. Ch ng h n, có tr ng h p h c sinh đòi h i cách d y tích c c ho tủ ầ ẳ ạ ườ ợ ọ ỏ ạ ự ạ
đng nh ng giáo viên ch a đáp ng đc, ho c có tr ng h p giáo viên hăngộ ư ư ứ ượ ặ ườ ợ
hái áp d ng PPDH tích c c nh ng không thành công vì h c sinh ch a thíchụ ự ư ọ ư
ng, v n quen v i l i h c t p th đng. Vì v y, giáo viên ph i kiên trì dùngứ ẫ ớ ố ọ ậ ụ ộ ậ ả
cách d y ho t đng đ d n d n xây d ng cho h c sinh ph ng pháp h c t pạ ạ ộ ể ầ ầ ự ọ ươ ọ ậ
ch đng m t cách v a s c, t th p lên cao. Trong đi m i ph ng pháp d yủ ộ ộ ừ ứ ừ ấ ổ ớ ươ ạ
h c ph i có s h p tác c c a th y và trò, s ph i h p nh p nhàng ho t đngọ ả ự ợ ả ủ ầ ự ố ợ ị ạ ộ
d y v i ho t đng h c thì m i thành công. Nh v y, vi c dùng thu t ngạ ớ ạ ộ ọ ớ ư ậ ệ ậ ữ
"D y và h c tích c c" đ phân bi t v i "D y và h c th đng".ạ ọ ự ể ệ ớ ạ ọ ụ ộ
I.2. Đc tr ng c a các ph ng pháp d y h c tích c c.ặ ư ủ ươ ạ ọ ự
- D y và h c thông qua t ch c các ho t đng h c t p c a h c sinh.ạ ọ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ọ
5