SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011- 2012
-----------
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Đ i m i ph ng pháp d y h c (PPDH) m t trong nh ng nhi m ươ
v quan tr ng c a c i ch giáo d c cũng nh c i cách c p trung h c ư
ph thông. Hi n nay v n đ đ i m i PPDH i chung cũng nh đ i m i ư
PPDH hóa h c nói rng đã đ c pp ch hóa trong đi u 28, Lu t Giáo ượ ế
d c: Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính ch c c, tươ
giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m c a t ng
l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh ng m vi c ưỡ ươ
theo nm; rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; c đ ng ế
đ n nh c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh (HS)”.ế
Vi c d y h c kng ch d ng l i vi c truy n th ki n th c quan ế
tr ng h n là d y cho h c sinh ph ng pháp t h c, t chi m lĩnh ki n ơ ươ ế ế
th c.
Hóa h c m t môn khoa h c v a thuy t v a th c nghi m v i ế
nhi u ki n th c tr u t ng đ c ng d ng r ng rãi trong đ i s ng. ế ượ ượ
Trong các PPDH tích c c, ph ng pháp s d ng s đ t duy (SĐTD) s ươ ơ ư
giúp h c sinh h th ng hóa ki n th c, xác đ nh đ c ki n th c c b n t ế ượ ế ơ
đó đ t hi u qu cao trong h c t p. M t khác s d ng ph ng pháp s đ ươ ơ
t duy còn giúp h c sinh rèn luy n, phát tri n t duy logic, kh năng tư ư
h c, phát huy tính tích c c và sáng t o c a h c sinh không ch trong h c t p
môn Hóa h c mà còn trong các môn h c khác và các v n đ khác trong cu c
s ng.
Xu t phát t nh ng do trên, tôi ch n đ tài: “Xây d ng s
d ng s đ t duy trong d y h c ơ ư ph n ôn t p, luy n t p hóa h c c ơ
s l p 10 nâng cao nh m nâng cao ch t l ng d y h c hóa h c ượ
tr ng Trung h c ph thông ”.ườ
II. PH M VI ÁP D NG
- Ph m vi áp d ng: Nghiên c u các ch ng 1, 2, 3 4 thu c ph n ươ
hóa h c c s l p 10 nâng cao. ơ
- 1 -
- Ph m vi kh năng nhân r ng: Nghiên c u các ch ng còn l i ươ
thu c ph n hóa h c c s l p 10 nâng cao, kh i 11 và 12. ơ
III. GI I PHÁP
Gi i pháp th c hi n: Trong quá trình d y h c hóa h c, n u giáo viên ế
(GV) y d ng s d ng s đ t duy m t cách h p sáng t o các ơ ư
bài d y h c, t ch c cho HS tham gia các ho t đ ng h c t p tích c c
h ng thú h n đ các em t chi m lĩnh ki n th c cho b n thân thì ch t ơ ế ế
l ng bài d y h c s đ c nâng cao. Qua đó b ng vi c s d ng s đ tượ ượ ơ ư
duy trong các bài d y h c, GV đã t ng b c rèn luy n cho HS m t trong ướ
các ph ng pháp t h c có hi u qu .ươ
1. Khái ni m s đ t duy ơ ư : S đ t duy m t công c t ch c tơ ư ư
duy n n t ng đ n gi n, ph ng ti n ghi chép đ y sáng t o hi u ơ ươ
qu , s d ng màu s c, t khóa và hình nh đ m r ng và đào sâu ý t ng. ưở
S đ t duy th hi n ra bên ngoài cách th c não b chúng taơ ư
ho t đ ng. Đó là liên k t, liên k t và liên k t. ế ế ế
S đ t duy c u trúc c b n các n i dung đ c phát tri nơ ư ơ ượ
r ng ra t trung tâm, r i n i các nhánh chính t i hình nh trung tâm n i
các nhánh c p hai v i nhánh c p m t, nhánh c p ba v i nhánh c p hai....
Đi u này gi ng cây xanh trong thiên nhiên v i các nhánh t a ra t thân c a
nó.
2. Cách t o s đ t duy: ơ ư
• Vi t tên ch đ trung tâm, hay v m t hình nh ph n ánh ch đ .ế
T ch đ trung tâm, v các nhánh chính. Trên m i nhánh chính vi t ế
m t khái ni m, ph n ánh m t n i dung l n c a ch đ , vi t b ng CH IN ế
HOA. Nhánh ch vi t trên đó đ c v vi t cùng m t màu. Nhánh ế ượ ế
chính đó đ c n i v i ch đ trung tâm. Ch s d ng các thu t ng quanượ
tr ng đ vi t trên các nhánh. ế
T m i nhánh chính v ti p các nhánh ph đ vi t ti p nh ng n i ế ế ế
dung thu c nhánh chính đó. Các ch trên nhánh ph đ c vi t b ng ch in ượ ế
th ng.ườ
• Ti p t c nh v y các t ng ph ti p theo.ế ư ế
- 2 -
3. ng d ng c a s đ t duy trong d y h c ơ ư
ng d ng trong tóm t t n i dung và ôn t p thi c
- 3 -
ng d ng trong làm vi c t , nhóm
- 4 -
ng d ng trong nghiên c u khoa h c
4. Cách xây d ng s đ t duy ơ ư
Xây d ng s đ t duy b ng ph n m m MindjetMindManager Pro 8.0 ơ ư
Mindjet MindManager Pro 8.0 ph n m m đ c s d ng khá ượ r ng
rãi, đây ph n m m dành cho cho các doanh nghi p nhân. Đ c bi t,
Mindjet thích h p v i GV, HS, sinh viên c n s đ hóa bài gi ng ho c đ ơ
tài nghiên c u. Mindjet MindManager Pro 8.0 giúp s p x p công vi c m t ế
cách thông minh, sáng t o và b t t n th i gian h n b ng cách theo dõi nhóm ơ
công vi c, t ch c truy n thông tin m t cách hi u qu . Mindjet h
- 5 -