
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2011- 2012Ế Ệ Ọ
-----------
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Đ i m i ph ng pháp d y h c (PPDH) là m t trong nh ng nhi mổ ớ ươ ạ ọ ộ ữ ệ
v quan tr ng c a c i cách giáo d c cũng nh c i cách c p trung h cụ ọ ủ ả ụ ư ả ấ ọ
ph thông. Hi n nay v n đ đ i m i PPDH nói chung cũng nh đ i m iổ ệ ấ ề ổ ớ ư ổ ớ
PPDH hóa h c nói riêng đã đ c pháp ch hóa trong đi u 28, Lu t Giáoọ ượ ế ề ậ
d c: “ụPh ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, tươ ụ ổ ả ự ự
giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m c a t ngủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể ủ ừ
l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi cớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ ả ệ
theo nhóm; rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n; tác đ ngệ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ
đ n tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh (HS)”.ế ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
Vi c d y h c không ch d ng l i vi c truy n th ki n th c mà quanệ ạ ọ ỉ ừ ạ ở ệ ề ụ ế ứ
tr ng h n là d y cho h c sinh ph ng pháp t h c, t chi m lĩnh ki nọ ơ ạ ọ ươ ự ọ ự ế ế
th c.ứ
Hóa h c là m t môn khoa h c v a lí thuy t v a th c nghi m v iọ ộ ọ ừ ế ừ ự ệ ớ
nhi u ki n th c tr u t ng và đ c ng d ng r ng rãi trong đ i s ng.ề ế ứ ừ ượ ượ ứ ụ ộ ờ ố
Trong các PPDH tích c c, ph ng pháp s d ng s đ t duy (SĐTD) sự ươ ử ụ ơ ồ ư ẽ
giúp h c sinh h th ng hóa ki n th c, xác đ nh đ c ki n th c c b n tọ ệ ố ế ứ ị ượ ế ứ ơ ả ừ
đó đ t hi u qu cao trong h c t p. M t khác s d ng ph ng pháp s đạ ệ ả ọ ậ ặ ử ụ ươ ơ ồ
t duy còn giúp h c sinh rèn luy n, phát tri n t duy logic, kh năng tư ọ ệ ể ư ả ự
h c, phát huy tính tích c c và sáng t o c a h c sinh không ch trong h c t pọ ự ạ ủ ọ ỉ ọ ậ
môn Hóa h c mà còn trong các môn h c khác và các v n đ khác trong cu cọ ọ ấ ề ộ
s ng.ố
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài: ấ ừ ữ ọ ề “Xây d ng và sự ử
d ng s đ t duy trong d y h cụ ơ ồ ư ạ ọ ph n ôn t p, luy n t p hóa h c cầ ậ ệ ậ ọ ơ
s ởl p 10 nâng cao ớnh m nâng cao ch t l ng d y và h c hóa h c ằ ấ ượ ạ ọ ọ ở
tr ng Trung h c ph thông ”.ườ ọ ổ
II. PH M VI ÁP D NGẠ Ụ
- Ph m vi áp d ng: ạ ụ Nghiên c u các ch ng 1, 2, 3 và 4 thu c ph nứ ươ ộ ầ
hóa h c c s l p 10 nâng cao.ọ ơ ở ớ
- 1 -

- Ph m vi và kh năng nhân r ng: ạ ả ộ Nghiên c u các ch ng còn l iứ ươ ạ
thu c ph n hóa h c c s l p 10 nâng cao, kh i 11 và 12.ộ ầ ọ ơ ở ớ ố
III. GI I PHÁPẢ
Gi i pháp th c hi n: ả ự ệ Trong quá trình d y h c hóa h c, n u giáo viênạ ọ ọ ế
(GV) xây d ng và s d ng s đ t duy m t cách h p lý và sáng t o cácự ử ụ ơ ồ ư ộ ợ ạ
bài d y h c, t ch c cho HS tham gia các ho t đ ng h c t p tích c c vàạ ọ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ự
h ng thú h n đ các em t chi m lĩnh ki n th c cho b n thân thì ch tứ ơ ể ự ế ế ứ ả ấ
l ng bài d y h c s đ c nâng cao. Qua đó b ng vi c s d ng s đ tượ ạ ọ ẽ ượ ằ ệ ử ụ ơ ồ ư
duy trong các bài d y h c, GV đã t ng b c rèn luy n cho HS m t trongạ ọ ừ ướ ệ ộ
các ph ng pháp t h c có hi u qu .ươ ự ọ ệ ả
1. Khái ni m s đ t duyệ ơ ồ ư : S đ t duy là m t công c t ch c tơ ồ ư ộ ụ ổ ứ ư
duy n n t ng và đ n gi n, là ph ng ti n ghi chép đ y sáng t o và hi uề ả ơ ả ươ ệ ầ ạ ệ
qu , s d ng màu s c, t khóa và hình nh đ m r ng và đào sâu ý t ng.ả ử ụ ắ ừ ả ể ở ộ ưở
S đ t duy th hi n ra bên ngoài cách th c mà não b chúng taơ ồ ư ể ệ ứ ộ
ho t đ ng. Đó là liên k t, liên k t và liên k t.ạ ộ ế ế ế
S đ t duy có c u trúc c b n là các n i dung đ c phát tri nơ ồ ư ấ ơ ả ộ ượ ể
r ng ra t trung tâm, r i n i các nhánh chính t i hình nh trung tâm và n iộ ừ ồ ố ớ ả ố
các nhánh c p hai v i nhánh c p m t, nhánh c p ba v i nhánh c p hai....ấ ớ ấ ộ ấ ớ ấ
Đi u này gi ng cây xanh trong thiên nhiên v i các nhánh t a ra t thân c aề ố ớ ỏ ừ ủ
nó.
2. Cách t o s đ t duy:ạ ơ ồ ư
• Vi t tên ch đ trung tâm, hay v m t hình nh ph n ánh ch đ .ế ủ ề ở ẽ ộ ả ả ủ ề
• T ch đ trung tâm, v các nhánh chính. Trên m i nhánh chính vi từ ủ ề ẽ ỗ ế
m t khái ni m, ph n ánh m t n i dung l n c a ch đ , vi t b ng CH INộ ệ ả ộ ộ ớ ủ ủ ề ế ằ Ữ
HOA. Nhánh và ch vi t trên đó đ c v và vi t cùng m t màu. Nhánhữ ế ượ ẽ ế ộ
chính đó đ c n i v i ch đ trung tâm. Ch s d ng các thu t ng quanượ ố ớ ủ ề ỉ ử ụ ậ ữ
tr ng đ vi t trên các nhánh.ọ ể ế
• T m i nhánh chính v ti p các nhánh ph đ vi t ti p nh ng n iừ ỗ ẽ ế ụ ể ế ế ữ ộ
dung thu c nhánh chính đó. Các ch trên nhánh ph đ c vi t b ng ch inộ ữ ụ ượ ế ằ ữ
th ng.ườ
• Ti p t c nh v y các t ng ph ti p theo.ế ụ ư ậ ở ầ ụ ế
- 2 -

3. ng d ng c a s đ t duy trong d y h cỨ ụ ủ ơ ồ ư ạ ọ
ng d ng trong tóm t t n i dung và ôn t p thi cỨ ụ ắ ộ ậ ử
- 3 -

ng d ng trong làm vi c t , nhómỨ ụ ệ ổ
- 4 -

ng d ng trong nghiên c u khoa h c Ứ ụ ứ ọ
4. Cách xây d ng s đ t duyự ơ ồ ư
Xây d ng s đ t duy b ng ph n m m MindjetMindManager Pro 8.0ự ơ ồ ư ằ ầ ề
Mindjet MindManager Pro 8.0 là ph n m mầ ề đ c s d ng khá ượ ử ụ r ngộ
rãi, đây là ph n m m dành cho cho các doanh nghi p và cá nhân. Đ c bi t,ầ ề ệ ặ ệ
Mindjet thích h p v i GV, HS, sinh viên c n s đ hóa bài gi ng ho c đợ ớ ầ ơ ồ ả ặ ề
tài nghiên c u. Mindjet MindManager Pro 8.0 giúp s p x p công vi c m tứ ắ ế ệ ộ
cách thông minh, sáng t o và b t t n th i gian h n b ng cách theo dõi nhómạ ớ ố ờ ơ ằ
công vi c, t ch c và truy n thông tin m t cách có hi u qu . Mindjet hệ ổ ứ ề ộ ệ ả ỗ
- 5 -

