
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
Đáp ng yêu c u đi m i giáo d c chuy n t d y h c ti p c n n i dungứ ầ ổ ớ ụ ể ừ ạ ọ ế ậ ộ
sang d y h c ti p c n năng l c, giáo viên (GV) ph i thi t k và t ch c cácạ ọ ế ậ ự ả ế ế ổ ứ
ho t đng d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h cạ ộ ạ ọ ằ ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh (HS); b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n năng l c v n d ng ki nồ ưỡ ươ ự ọ ệ ự ậ ụ ế
th c (NL VDKT) vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ngứ ự ễ ộ ế ả ạ ề ứ
thú h c t p cho HS.ọ ậ
tr ng ph thông, có th xem h c Sinh h c là h c v n d ng sáng t oỞ ườ ổ ể ọ ọ ọ ậ ụ ạ
ki n th c, kĩ năng (KN), năng l c (NL) c a ng i h c đ gi i thích các hi nế ứ ự ủ ườ ọ ể ả ệ
t ng th c ti n liên quan đn th gi i sinh v t, thông qua đó phát tri n ý t ngượ ự ễ ế ế ớ ậ ể ưở
nghiên c u khoa h c cho HS. D y Sinh h c là t ch c các ho t đng nh m hìnhứ ọ ạ ọ ổ ứ ạ ộ ằ
thành ki n th c, KN t đó phát tri n các ph m ch t và NL cho HS. H n n a,ế ứ ừ ể ẩ ấ ơ ữ
Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m, mang tính đc thù riêng c a khoa h cọ ọ ự ệ ặ ủ ọ
Sinh h c nên ch a đng nhi u ti m năng đ phát tri n NL VDKT vào th c ti n.ọ ứ ự ề ề ể ể ự ễ
Th c hi n ch đo c a B Giáo d c và Đào t o, trong ự ệ ỉ ạ ủ ộ ụ ạ nh ng năm g nữ ầ
đây, ho t đng d y h c Sinh h c các tr ng ph thông đã có nhi u đi m iạ ộ ạ ọ ọ ở ườ ổ ề ổ ớ ,
đáp ng ph n nào các m c tiêu, nhi m v đã đ ra. Tuy nhiên, đ th c s hìnhứ ầ ụ ệ ụ ề ể ự ự
thành và phát tri n ểnăng l c cho ựHS, đc bi t NL VDKT vào th c ti n thì v nặ ệ ự ễ ẫ
còn g p r t nhi u khó khăn. ặ ấ ề
Ph n Chuy n hóa v t ch t và năng l ng ầ ể ậ ấ ượ (CHVC và NL) th c v tở ự ậ - Sinh
h c 11 nghiên c u v các quá trình trao đi v t ch t, v n chuy n và chuy n hóaọ ứ ề ổ ậ ấ ậ ể ể
v t ch t trong c th th c v t. N i dung ph n này g n v i cu c s ng c a m iậ ấ ơ ể ự ậ ộ ầ ắ ớ ộ ố ủ ỗ
HS, có nhi u ng d ng trong th c ti n, đc bi t trong vi c b o v và chăm sócề ứ ụ ự ễ ặ ệ ệ ả ệ
rau, c , hoa, qu ; tăng năng su t cây tr ng ph c v đi s ng hàng ngày. Vì v y,ủ ả ấ ồ ụ ụ ờ ố ậ
vi c rèn luy n NL VDKT vào th c ti n khi d y ch ng này là vi c h t s c phùệ ệ ự ễ ạ ươ ệ ế ứ
h p và c n thi t.ợ ầ ế
Xu t phát t nh ng lí do trên, chúng tôi ch n đ tài ấ ừ ữ ọ ề “Rèn luy n ệnăng l cự
v n d ng ki n th c vào th c ti n cho h c sinh trong d y h c ph n Chuy nậ ụ ế ứ ự ễ ọ ạ ọ ầ ể
hóa v t ch t và năng l ng th c v t - Sinh h c 11 THPT ”.ậ ấ ượ ở ự ậ ọ
Nh ng đi m m i trong đ tài c a chúng tôi là: ữ ể ớ ề ủ
1. Xây d ng đc h th ng ự ượ ệ ố 61 câu h iỏ, bài t p; ậ20 tình hu ngố; 8 bài t pậ
th c nghi m (BTTN) ự ệ theo các m c đ thông hi u, v n d ng, v n d ng caoứ ộ ể ậ ụ ậ ụ và
thi t k đc 2ế ế ượ ch đ STEM ủ ề s d ng trong d y h c ph n CHVC và NL th cử ụ ạ ọ ầ ở ự
v t nh m rèn luy n NL VDKT vào th c ti n cho HS. Đng th i, chúng tôi xâyậ ằ ệ ự ễ ồ ờ
d ng h ng d n gi i choự ướ ẫ ả h th ng câu h iệ ố ỏ , bài t p; tình hu ngậ ố ; BTTN đã thi tế
k .ế
2. Đ xu t đc qui trình rèn luy n NL VDKT vào th c ti n trong d yề ấ ượ ệ ự ễ ạ
h c Sinh h c.ọ ọ
1