
GV Nguyễn Thị Hạnh Trường THCS Hà
Ninh
s v t ch t, trang thi t b đ ph c v gi ng d y, do đó, ngu n đ dùng tr cở ậ ấ ế ị ể ụ ụ ả ạ ồ ồ ự
quan có đa d ng và phong phú h n đc bi t là các tr ng thành ph , th tr nạ ơ ặ ệ ườ ở ố ị ấ
và các trung tâm l n. M t khác do yêu c u ngày càng cao c a giáo d c, hàngớ ặ ầ ủ ụ
năm ngành giáo d c th ng xuyên m các l p h c chuyên đ, b i d ngụ ườ ở ớ ọ ề ồ ưỡ
chuyên môn cho giáo viên đ nâng cao ch t l ng gi ng d y, ho c t ch c cácể ấ ượ ả ạ ặ ổ ứ
đt thao gi ng theo c m sinh ho t chuyên môn c p huy n, cũng nh các mônợ ả ụ ạ ấ ệ ư
h c khác, b môn l ch s tr ng THCS cũng có nhi u ti n b đáng k trongọ ộ ị ử ở ườ ề ế ộ ể
vi c đi m i ph ng pháp d y và h c. M t b phân không ít giáo viên đã t tìmệ ổ ớ ươ ạ ọ ộ ộ ự
tòi h c h i nâng cao trình đ chuyên môn, đu t thích đáng cho vi c gi ng d y,ọ ỏ ộ ầ ư ệ ả ạ
đc bi t chú tr ng vi c khai thác các lo i hình đ dùng tr c quan, mà tr c h tặ ệ ọ ệ ạ ồ ự ướ ế
là h th ng kênh hình trong SGK.ệ ố
Hi n nay, trong các tr ng THCS đu có giáo viên đc đào t o d y mônệ ườ ề ượ ạ ạ
l ch s , song s giáo viên đào t o chính ban l ch s r t ít ch y u là giáo viênị ử ố ạ ị ử ấ ủ ế
đào t o đa môn nh : Văn - S - GDCD ho c Văn - S - Đa. V i trình đ đàoạ ư ử ặ ử ị ớ ộ
t o nh v y, ki n th c v l ch s th c s ch a chuyên sâu. H n n a, giáo viênạ ư ậ ế ứ ề ị ử ự ự ư ơ ữ
dù đào t o đn môn hay đa môn thì h u h t m i tr ng ch có 1 giáo viên, nênạ ơ ầ ế ỗ ườ ỉ
giáo viên không có đi u ki n đ d gi thăm l p đ h c h i kinh nghi m gi ngề ệ ể ự ờ ớ ể ọ ỏ ệ ả
d y môn l ch s . Chính vì l đó nên vi c s d ng đ dùng h u h t ch truy nạ ị ử ẽ ệ ử ụ ồ ầ ế ỉ ề
th nh ng ki n th c có s n trong SGK, th m chí bê y nguyên, ho c có khi quáụ ữ ế ứ ẵ ậ ặ
s sài. Nên vi c s d ng đ dùng tr c quan nói chung và kênh hình nói riêngơ ệ ử ụ ồ ự
h u nh là không có, ho c có thì ch là qua loa chi u l , nên không phát huyầ ư ặ ỉ ế ệ
đc th m nh c a ph ng pháp tr c quan.ượ ế ạ ủ ươ ự
M t s tr ng h p giáo viên d y chính ban, có đu t cho ph ng pháp tr cộ ố ườ ợ ạ ầ ư ươ ự
quan, song đôi khi ch a đng đu và th ng xuyên, có nh ng tr ng h p do giáoư ồ ề ườ ữ ườ ợ
viên d y nhi u gi trong m t bu i (3- 4 ti t) nên có th nh ng ti t sau do m t m iạ ề ờ ộ ổ ế ể ữ ế ệ ỏ
d n đn vi c s d ng đ dùng tr c quan có ph n h n ch . Có nh ng tr ng h pẫ ế ệ ử ụ ồ ự ầ ạ ế ữ ườ ợ
giáo viên ch a th c s tìm hi u rõ n i dung kênh hình trong t ng ti t bài nên khiư ự ự ể ộ ừ ế
s d ng đ dùng tr c quan ch y u là đ minh h a ki n th c ch ch a s đngử ụ ồ ự ủ ế ể ọ ế ứ ứ ư ử ụ
đ dùng tr c quan đ khai thác ki n th c và thông qua vi c s d ng đ dùng tr cồ ự ể ế ứ ệ ử ụ ồ ự
quan đ đi m i ph ng pháp d y h c l ch s .ể ổ ớ ươ ạ ọ ị ử
M t đc tr ng c a môn l ch s l p 8 ph n th gi i là nhi u ki n th c ph cộ ặ ư ủ ị ử ớ ầ ế ớ ề ế ứ ứ
t p, m i l , s ki n đan xen nhau làm h c sinh khó nh , do đó n u giáo viên khôngạ ớ ạ ự ệ ọ ớ ế
chú tr ng khai thác h t n i dung các kênh hình đ gi ng d y thì ch t l ng c a bọ ế ộ ể ả ạ ấ ượ ủ ộ
môn s không cao, h c sinh s r i vào tình tr ng nh mang máng, ki n th c l chẽ ọ ẽ ơ ạ ớ ế ứ ị
Năm học 2010-2011 4