
1
Y BAN NHÂN DÂN HUY N YÊN L CỦ Ệ Ạ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n: ếT ch c trò ch i d y h c nh m t o h ng thúổ ứ ơ ạ ọ ằ ạ ứ
cho h c sinh môn l ch s 8ọ ị ử
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Bích H nhả ế ễ ị ạ
Môn: L ch s 8ị ử
Tr ng THCS Đng C ngườ ồ ươ

2
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n: T ch c trò ch i d y h c nh m t o h ng thúế ổ ứ ơ ạ ọ ằ ạ ứ
cho h c sinh môn l ch s 8ọ ị ử
Yên L c, năm 2017ạ

BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Trong các môn h c tr ng THCS - L ch s có v trí vô cùng quan tr ng,ọ ở ườ ị ử ị ọ
nó giúp h c sinh có nh ng ki n th c c b n, c n thi t v l ch s dân t c vàọ ữ ế ứ ơ ả ầ ế ề ị ử ộ
th gi i, góp ph n hình thành h c sinh th gi i quan khoa h c, giáo d cế ớ ầ ở ọ ế ớ ọ ụ
lòng yêu quê h ng, đt n c, ni m t hào dân t c, tình đoàn k t qu c t .ươ ấ ướ ề ự ộ ế ố ế
Đng th i l ch s còn b i d ng năng l c t duy, hành đng và thái đ ngồ ờ ị ử ồ ưỡ ự ư ộ ộ ứ
x đúng đn trong cu c s ng cho các em. H c l ch s hi u qu s giúp cácử ắ ộ ố ọ ị ử ệ ả ẽ
em tr thành nh ng ng i lao đng năng đng, sáng t o đáp ng đc yêuở ữ ườ ộ ộ ạ ứ ượ
c u c a công cu c h i nh p.ầ ủ ộ ộ ậ
Tuy nhiên trong nh ng năm g n đây v trí và vai trò c a môn l ch s l iữ ầ ị ủ ị ử ạ
đang b m t b ph n không nh h c sinh, ph huynh th , xem nh , b coi làị ộ ộ ậ ỏ ọ ụ ờ ơ ẹ ị
môn ph , h c đ l y đi m, h c đi phó nên m i có hàng trăm đi m khôngụ ọ ể ấ ể ọ ố ớ ể
trong kì thi t t nghi p THPT, m i có s nh m l n gi a Quang Trung –ố ệ ớ ự ầ ẫ ữ
Nguy n Hu là hai anh em, quân đng minh và t ch c Vi t Minh là m t…ễ ệ ồ ổ ứ ệ ộ
Nguyên nhân d n đn tình tr ng này thì có r t nhi u nh : do nh n th c ch aẫ ế ạ ấ ề ư ậ ứ ư
đúng đn c a ph huynh, h c sinh, do xu h ng phát tri n c a th i đi uắ ủ ụ ọ ướ ể ủ ờ ạ ư
chu ng các môn Ngo i Ng , Toán, Lí, Hóa,… mà xem nh l ch s . Nh ngộ ạ ữ ẹ ị ử ư
theo tôi còn có nguyên nhân vô cùng quan tr ng là s nghèo nàn v t li u l chọ ự ề ư ệ ị
s , khô khan, n ng n v s li u, nh t là cách gi ng d y nhàm chán vi c tử ặ ề ề ố ệ ấ ả ạ ệ ổ
ch c các hình th c d y và ph ng pháp truy n đt còn h n ch , ch a thu hútứ ứ ạ ươ ề ạ ạ ế ư
s chú ý h ng thú c a h c sinh nên s đam mê t giác trong môn h c là ítự ứ ủ ọ ự ự ọ
ch t l ng môn h c th ng r t th p, thái đ yêu thích môn h c ch a cao.ấ ượ ọ ườ ấ ấ ộ ọ ư
Vì v y v n đ đi m i ph ng pháp d y h c nói chung, d y h c l ch sậ ấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ ị ử
nói riêng đã tr thành m t yêu c u b t bu c và h t s c c p thi p. V iở ộ ầ ắ ộ ế ứ ấ ế ớ
ph ng châm đi m i “ ươ ổ ớ l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tính tích c c,ấ ọ ự
sáng t o, ch đng c a h c sinhạ ủ ộ ủ ọ ”. Nhi u th y cô đã không ng ng trăn tr , tìmề ầ ừ ở
tòi ph ng pháp, hình th c d y h c m i v i ph ng châm l y h c sinh làmươ ứ ạ ọ ớ ớ ươ ấ ọ
3

trung tâm, phát huy tính tích c c, sáng t o, ch đng c a h c sinh. V y làmự ạ ủ ộ ủ ọ ậ
th nào đ phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o đc bi t t o h ng thúế ể ự ủ ộ ạ ặ ệ ạ ứ
c a h c sinh trong môn l ch s . Đã có nh ng ph ng pháp đc áp d ng nhủ ọ ị ử ữ ươ ượ ụ ư
s d ng đ dùng tr c quan, h ng d n nghi nh s ki n l ch s , d y h c liênử ụ ồ ự ướ ẫ ớ ự ệ ị ử ạ ọ
môn, tích h p, ngo i khóa, th c đa,… ợ ạ ự ị
Là giáo viên d y l ch s , trong quá trình gi ng d y tr ng THCS, tôiạ ị ử ả ạ ở ườ
nh n th y vi c t ch c trò ch i trong d y h c có s c h p d n kì l . Qua cácậ ấ ệ ổ ứ ơ ạ ọ ứ ấ ẫ ạ
trò ch i h c sinh d hi u, d kh c sâu đng th i phát huy đc nh ng năngơ ọ ễ ể ễ ắ ồ ờ ượ ữ
l c v n có c a mình nh giao ti p, v , di n các tính năng nhanh nh n, khéoự ố ủ ư ế ẽ ễ ẹ
léo, bi t h p tác, t ch c, qu n lý… đc bi t h n c là qua t ch c các tròế ợ ổ ứ ả ặ ệ ơ ả ổ ứ
ch i tâm lý h c l ch s c a các em cũng thay đi tích c c, các em lĩnh h iơ ọ ị ử ủ ổ ự ộ
ki n th c l ch s m t cách d dàng, c ng c ki n th c m t cách v ng vàng,ế ứ ị ử ộ ễ ủ ố ế ứ ộ ữ
t o ni m say mê, h ng thú, t giác trong gi h c l ch s . Đ góp ph n vàoạ ề ứ ự ờ ọ ị ử ể ầ
vi c đi m i ph ng pháp d y h c nói chung d y h c l ch s nói riêng, b nệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ ị ử ả
thân tôi qua h n ch c năm gi ng d y và th c t g n ba năm th c hi n điơ ụ ả ạ ự ế ầ ự ệ ổ
m i d y h c theo ch ng trình sách giáo khoa m i, qua d gi và tham kh oớ ạ ọ ươ ớ ự ờ ả
ý ki n đng nghi p, tôi xin m nh d n trình bày sáng ki n “ ế ồ ệ ạ ạ ế t ch c trò ch iổ ứ ơ
d y h c nh m t o h ng thú cho h c sinh môn l ch s 8 ạ ọ ằ ạ ứ ọ ị ử “. V i đ tài nàyớ ề
tôi r t mong mu n s góp ph n giúp giáo viên ti n hành m t gi h c l ch sấ ố ẽ ầ ế ộ ờ ọ ị ử
hi u qu h n, h c sinh tích c c ch đng và h ng thú h c h n.ệ ả ơ ọ ự ủ ộ ứ ọ ơ
2. Tên sáng ki n: ế
“ T ch c trò ch i d y h c nh m t o h ng thú cho h c sinh môn l ch sổ ứ ơ ạ ọ ằ ạ ứ ọ ị ử
8 ‘’
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Gi ng d y h c sinh kh i 8 tả ạ ọ ố r ng THCS Đng C ng –Yên L cườ ồ ươ ạ - Vĩnh
Phúc
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th .ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
- Sáng ki n đc áp d ng l n đu vào ngày 30/08/2015ế ượ ụ ầ ầ
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
5.1. V n i dung ki n th c:ề ộ ế ứ
A. T ng quan v t ch c trò ch i trong d y h c l ch s :ổ ề ổ ứ ơ ạ ọ ị ử
1. Khái ni m và vai trò c a trò ch i trong d y h c l ch s .ệ ủ ơ ạ ọ ị ử
a. Khái ni m: ệ
Trò ch i là ho t đng c a con ng i nh m m c đích tr c tiên là vuiơ ạ ộ ủ ườ ằ ụ ướ
ch i, gi i trí, th giãn sau nh ng gi làm vi c m t m i căng th ng. Nh ngơ ả ư ữ ờ ệ ệ ỏ ẳ ư
qua trò ch i, ng i ch i đc rèn luy n th l c, trí l c, các giác quan t o cơ ườ ơ ượ ệ ể ự ự ạ ơ
4

h i giao l u v i m i ng i, cùng h p tác v i b n bè, đng đi, trong nhóm,ộ ư ớ ọ ườ ợ ớ ạ ồ ộ
trong t ,…ổ
b. Vai trò c a trò ch i trong d y h c l ch s :ủ ơ ạ ọ ị ử
Trong gi ng d y môn l ch s nói riêng cũng nh các b môn xã h i vàả ạ ị ử ư ộ ộ
t nhiên nói chung, t ch c trò ch i trong d y h c có vai trò ý nghĩa đc bi tự ổ ứ ơ ạ ọ ặ ệ
quan tr ng:ọ
- Giúp h c sinh thay đi hình th c, ph ng pháp d y và h c truy nọ ổ ứ ươ ạ ọ ề
th ng tr c đây, làm cho gi h c b t căng th ng n ng n , nhàm chán t oố ướ ờ ọ ớ ẳ ặ ề ạ
c m giác tho i mái r ch u, đ HS ti p thu ki n th c m t cách nh nhàngả ả ễ ị ể ế ế ứ ộ ẹ
h ng kh i. ứ ở
- Rèn luy n thêm kĩ năng s d ng b n đ, v s đ, t ng thu t, hìnhệ ử ụ ả ồ ẽ ơ ồ ườ ậ
thành kĩ năng làm vi c theo nhóm c a HS.ệ ủ
- T o cho HS s tìm tòi sáng t o rèn luy n cho h c sinh có c h i đạ ự ạ ệ ọ ơ ộ ể
hoàn thi n b n thân.ệ ả
- Vi c t ch c trò ch i không ch kích thích HS v n d ng ki n th cệ ổ ứ ơ ỉ ậ ụ ế ứ
năng đng, rèn luy n trí nh , phát tri n kh năng phán đoán, suy lu n. T đóộ ệ ớ ể ả ậ ừ
phát tri n t duy đc l p, h c t p cách x lý thông minh các tình hu ng ph cể ư ộ ậ ọ ậ ử ố ứ
t p tăng c ng kh năng v n d ng trong cu c s ng đ thích nghi v i đi uạ ườ ả ậ ụ ộ ố ể ớ ề
ki n m i c a xã h i.ệ ớ ủ ộ
- Thông qua trò ch i h c sinh phát huy nh ng năng l c, năng khi u v nơ ọ ữ ự ế ố
có nh h i h a, cac nh c, di n k ch, k chuy n, đo di n, t ch c,… đcư ộ ọ ạ ễ ị ể ệ ạ ễ ổ ứ ặ
bi t giáo d c phát tri n ph m ch t đo đc nh tính nhanh nh n, tình đoànệ ụ ể ẩ ấ ạ ứ ư ẹ
k t nhân ái, tinh th n ph i h p trách nhi m, lòng trung th c, tính m nh d nế ầ ố ợ ệ ự ạ ạ
giám nghĩ, giám làm,…
2. T ng quan v hình th c t ch c trò ch i trong gi ng d y môn l ch s 8:ổ ề ứ ổ ứ ơ ả ạ ị ử
a. M t s hình th c trò ch i:ộ ố ứ ơ
Do đc tr ng c a b môn, m i kh i l p giáo viên có th xây d ngặ ư ủ ộ ở ỗ ố ớ ể ự
m t h th ng trò ch i phong phú, đa d ng v i nhi u tên g i khác nhau, m cộ ệ ố ơ ạ ớ ề ọ ụ
đích khác nhau. Tuy nhiên v i ph m vi c a m t sáng ki n kinh nghi m tôi xinớ ạ ủ ộ ế ệ
nêu ra đây m t s trò ch i mang tích ch t khái quát chung nh t quan tr ng h nộ ố ơ ấ ấ ọ ơ
c là các trò ch i này có th áp d ng m t cách r ng dãi t t c các kh i l pả ơ ể ụ ộ ộ ở ấ ả ố ớ
trong tr ng và các tr ng trong huy n Yên L c, t nh Vĩnh Phúc.ườ ườ ệ ạ ỉ
Các hình th c t ch c trò ch i này có th v n d ng cho m t ti t bài t pứ ổ ứ ơ ể ậ ụ ộ ế ậ
l ch s , ngo i khóa, ho c các ph n c a bài nh ph n c ng c , gi i thi uị ử ạ ặ ở ầ ủ ư ầ ủ ố ớ ệ
bài, luy n t p,…ệ ậ
Sau đây là m t s trò ch i có th v n d ng:ộ ố ơ ể ậ ụ
Trò ch i “ Hái hoa ”ơ.
5