1
Y BAN NHÂN DÂN HUY N YÊN L C
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếT ch c trò ch i d y h c nh m t o h ng thú ơ
cho h c sinh môn l ch s 8
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Bích H nh ế
Môn: L ch s 8
Tr ng THCS Đng C ngườ ươ
2
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: T ch c trò ch i d y h c nh m t o h ng thúế ơ
cho h c sinh môn l ch s 8
Yên L c, năm 2017
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Trong các môn h c tr ng THCS - L ch s có v trí vô cùng quan tr ng, ườ
nó giúp h c sinh có nh ng ki n th c c b n, c n thi t v l ch s dân t c và ế ơ ế
th gi i, góp ph n hình thành h c sinh th gi i quan khoa h c, giáo d cế ế
lòng yêu quê h ng, đt n c, ni m t hào dân t c, tình đoàn k t qu c t .ươ ướ ế ế
Đng th i l ch s còn b i d ng năng l c t duy, hành đng và thái đ ng ưỡ ư
x đúng đn trong cu c s ng cho các em. H c l ch s hi u qu s giúp các
em tr thành nh ng ng i lao đng năng đng, sáng t o đáp ng đc yêu ườ ượ
c u c a công cu c h i nh p.
Tuy nhiên trong nh ng năm g n đây v trí và vai trò c a môn l ch s l i
đang b m t b ph n không nh h c sinh, ph huynh th , xem nh , b coi là ơ
môn ph , h c đ l y đi m, h c đi phó nên m i có hàng trăm đi m không
trong kì thi t t nghi p THPT, m i có s nh m l n gi a Quang Trung
Nguy n Hu là hai anh em, quân đng minh và t ch c Vi t Minh là m t…
Nguyên nhân d n đn tình tr ng này thì có r t nhi u nh : do nh n th c ch a ế ư ư
đúng đn c a ph huynh, h c sinh, do xu h ng phát tri n c a th i đi u ướ ư
chu ng các môn Ngo i Ng , Toán, Lí, Hóa,… mà xem nh l ch s . Nh ng ư
theo tôi còn có nguyên nhân vô cùng quan tr ng là s nghèo nàn v t li u l ch ư
s , khô khan, n ng n v s li u, nh t là cách gi ng d y nhàm chán vi c t
ch c các hình th c d y và ph ng pháp truy n đt còn h n ch , ch a thu hút ươ ế ư
s chú ý h ng thú c a h c sinh nên s đam mê t giác trong môn h c là ít
ch t l ng môn h c th ng r t th p, thái đ yêu thích môn h c ch a cao. ượ ườ ư
Vì v y v n đ đi m i ph ng pháp d y h c nói chung, d y h c l ch s ươ
nói riêng đã tr thành m t yêu c u b t bu c và h t s c c p thi p. V i ế ế
ph ng châm đi m i ươ l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tính tích c c,
sáng t o, ch đng c a h c sinh ”. Nhi u th y cô đã không ng ng trăn tr , tìm
tòi ph ng pháp, hình th c d y h c m i v i ph ng châm l y h c sinh làmươ ươ
3
trung tâm, phát huy tính tích c c, sáng t o, ch đng c a h c sinh. V y làm
th nào đ phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o đc bi t t o h ng thúế
c a h c sinh trong môn l ch s . Đã có nh ng ph ng pháp đc áp d ng nh ươ ượ ư
s d ng đ dùng tr c quan, h ng d n nghi nh s ki n l ch s , d y h c liên ướ
môn, tích h p, ngo i khóa, th c đa,…
Là giáo viên d y l ch s , trong quá trình gi ng d y tr ng THCS, tôi ườ
nh n th y vi c t ch c trò ch i trong d y h c có s c h p d n kì l . Qua các ơ
trò ch i h c sinh d hi u, d kh c sâu đng th i phát huy đc nh ng năngơ ượ
l c v n có c a mình nh giao ti p, v , di n các tính năng nhanh nh n, khéo ư ế
léo, bi t h p tác, t ch c, qu n lý đc bi t h n c là qua t ch c các tròế ơ
ch i tâm lý h c l ch s c a các em cũng thay đi tích c c, các em lĩnh h iơ
ki n th c l ch s m t cách d dàng, c ng c ki n th c m t cách v ng vàng,ế ế
t o ni m say mê, h ng thú, t giác trong gi h c l ch s . Đ góp ph n vào
vi c đi m i ph ng pháp d y h c nói chung d y h c l ch s nói riêng, b n ươ
thân tôi qua h n ch c năm gi ng d y và th c t g n ba năm th c hi n điơ ế
m i d y h c theo ch ng trình sách giáo khoa m i, qua d gi và tham kh o ươ
ý ki n đng nghi p, tôi xin m nh d n trình bày sáng ki n ế ế t ch c trò ch i ơ
d y h c nh m t o h ng thú cho h c sinh môn l ch s 8 “. V i đ tài này
tôi r t mong mu n s góp ph n giúp giáo viên ti n hành m t gi h c l ch s ế
hi u qu h n, h c sinh tích c c ch đng và h ng thú h c h n. ơ ơ
2. Tên sáng ki n: ế
T ch c trò ch i d y h c nh m t o h ng thú cho h c sinh môn l ch s ơ
8 ‘’
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Gi ng d y h c sinh kh i 8 t r ng THCS Đng C ng –Yên L cườ ươ - Vĩnh
Phúc
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th .ế ượ
- Sáng ki n đc áp d ng l n đu vào ngày 30/08/2015ế ượ
5. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
5.1. V n i dung ki n th c: ế
A. T ng quan v t ch c trò ch i trong d y h c l ch s : ơ
1. Khái ni m và vai trò c a trò ch i trong d y h c l ch s . ơ
a. Khái ni m:
Trò ch i là ho t đng c a con ng i nh m m c đích tr c tiên là vuiơ ườ ướ
ch i, gi i trí, th giãn sau nh ng gi làm vi c m t m i căng th ng. Nh ngơ ư ư
qua trò ch i, ng i ch i đc rèn luy n th l c, trí l c, các giác quan t o cơ ườ ơ ượ ơ
4
h i giao l u v i m i ng i, cùng h p tác v i b n bè, đng đi, trong nhóm, ư ườ
trong t ,…
b. Vai trò c a trò ch i trong d y h c l ch s : ơ
Trong gi ng d y môn l ch s nói riêng cũng nh các b môn xã h i và ư
t nhiên nói chung, t ch c trò ch i trong d y h c có vai trò ý nghĩa đc bi t ơ
quan tr ng:
- Giúp h c sinh thay đi hình th c, ph ng pháp d y và h c truy n ươ
th ng tr c đây, làm cho gi h c b t căng th ng n ng n , nhàm chán t o ướ
c m giác tho i mái r ch u, đ HS ti p thu ki n th c m t cách nh nhàng ế ế
h ng kh i.
- Rèn luy n thêm kĩ năng s d ng b n đ, v s đ, t ng thu t, hình ơ ườ
thành kĩ năng làm vi c theo nhóm c a HS.
- T o cho HS s tìm tòi sáng t o rèn luy n cho h c sinh có c h i đ ơ
hoàn thi n b n thân.
- Vi c t ch c trò ch i không ch kích thích HS v n d ng ki n th c ơ ế
năng đng, rèn luy n trí nh , phát tri n kh năng phán đoán, suy lu n. T đó
phát tri n t duy đc l p, h c t p cách x lý thông minh các tình hu ng ph c ư
t p tăng c ng kh năng v n d ng trong cu c s ng đ thích nghi v i đi u ườ
ki n m i c a xã h i.
- Thông qua trò ch i h c sinh phát huy nh ng năng l c, năng khi u v nơ ế
có nh h i h a, cac nh c, di n k ch, k chuy n, đo di n, t ch c,… đcư
bi t giáo d c phát tri n ph m ch t đo đc nh tính nhanh nh n, tình đoàn ư
k t nhân ái, tinh th n ph i h p trách nhi m, lòng trung th c, tính m nh d nế
giám nghĩ, giám làm,…
2. T ng quan v hình th c t ch c trò ch i trong gi ng d y môn l ch s 8: ơ
a. M t s hình th c trò ch i: ơ
Do đc tr ng c a b môn, m i kh i l p giáo viên có th xây d ng ư
m t h th ng trò ch i phong phú, đa d ng v i nhi u tên g i khác nhau, m c ơ
đích khác nhau. Tuy nhiên v i ph m vi c a m t sáng ki n kinh nghi m tôi xin ế
nêu ra đây m t s trò ch i mang tích ch t khái quát chung nh t quan tr ng h n ơ ơ
c là các trò ch i này có th áp d ng m t cách r ng dãi t t c các kh i l p ơ
trong tr ng và các tr ng trong huy n Yên L c, t nh Vĩnh Phúc.ườ ườ
Các hình th c t ch c trò ch i này có th v n d ng cho m t ti t bài t p ơ ế
l ch s , ngo i khóa, ho c các ph n c a bài nh ph n c ng c , gi i thi u ư
bài, luy n t p,…
Sau đây là m t s trò ch i có th v n d ng: ơ
Trò ch i “ Hái hoa ”ơ.
5