1
2
1. PH N Ầ M Đ UỞ Ầ
ọ ề
ề ệ ụ ườ nhà tr
ọ ề ề ệ ứ ả ọ
ọ ứ ụ
ụ
ọ ọ ể ả ế ớ ộ ạ ủ ộ ươ ng trình, ph ầ ứ
ạ ủ
ậ
ầ ọ ỉ ấ ả
ứ ư
ng th c h c t p t
ươ ể ụ ộ ư ậ ở ứ ự ứ ọ ậ ự ậ ở ọ ầ ủ ế ẫ ả ể ượ ế ố h c sinh n u mu n đ ự ướ t ph i có s h
ươ ự ạ
ọ ng ti n d y h c tr c quan. ộ
ằ ọ ị ị
ọ ượ ư ị ữ ng. Nh m trang b cho h c sinh nh ng bi u t ể ườ ọ ấ
ễ ủ ả ầ ồ
ả ộ ố ộ ấ
ệ ằ
ố ộ
ế ượ ồ ừ ươ ể
ệ ả ề ặ ị ng ti n nào có th thay th đ ồ ệ ạ ươ ứ ự ệ 1.1. Lý do ch n đ tài ụ ạ ở ng vi c truy n th tri Trong công tác giáo d c và gi ng d y ụ ặ th c cho h c sinh là đi u quan tr ng. M t khác thông qua vi c truy n th Do tri th c cho h c sinh mà giáo d c hình thành nhân cách xã h i ch nghĩa. ươ ừ ổ ng đó trong giáo d c không ng ng đ i m i n i dung, ch ệ ươ ng ti n d y h c đ đáp ng yêu c u phát pháp d y h c và c i ti n ph ể ủ ớ ả ọ ậ ộ tri n c a xã h i. Trong h c t p, h c sinh không tho mãn v i vai trò c a ẵ ượ ả ườ ế c ng i pháp đã có s n đ i ti p thu th đ ng không ch ch p nh n các gi ộ ộ ố ổ ư l a tu i này n y sinh m t s yêu c u và cũng là m t đ a ra. Nh v y, ộ ộ ậ quá trình: s lĩnh h i đ c l p các tri th c và phát tri n kĩ năng. Nh ng các c hình thành và phát ph l p ủ ị ộ ng d n c a giáo tri n m t cách có ch đ nh thì c n thi ệ ớ viên v i các ph ạ ả c đ a vào gi ng d y trong Môn Đ a lí là m t trong các môn khoa h c đ ệ ể ượ ng, khái ni m Đ a lí nhà tr ế ớ ượ ị c th gi i khách quan đã quan tr ng nh t. Môn Đ a lí giúp các em hi u đ ệ ươ ọ ạ ố ng ti n d y h c Trong s các ph và đang di n ra xung quanh chúng ta. ầ ế ấ ệ ươ ự ị t và g n gũi nh t ng ti n c n thi tr c quan c a môn đ a lí, b n đ là ph Đ tấ ộ ề ặ ồ ị ớ ọ ỏ ẽ v i h c sinh. B n đ Đ a lí là hình v thu nh toàn b b m t Trái ặ ề ặ ự ẳ ặ ủ ậ Đ t trên m t ph ng d a vào các ho c m t s b ph n c a b m t Trái ể ể ệ ể ươ ọ ươ ng pháp bi u hi n b ng kí hi u đ th hi n ng pháp Toán h c, ph ph ự ả ồ ữ ố ả ề ị các thông tin v Đ a lí. B n đ có kh năng ph n ánh s phân b và nh ng ụ ể ấ ố ượ ệ ủ Đ t m t cách c th m i quan h c a các đ i t ng Đ a lí trên b m t Trái ả ệ ộ c. Do đó, b n đ v a là mà không m t ph ọ ọ ừ ng ti n tr c quan, v a là ngu n tri th c quan tr ng trong vi c d y h c ph
3
ị ị ồ ố ả ờ ử ụ ồ
ị ọ ạ ặ ứ ư ả ộ
ị ả ệ
ệ ứ ạ ị
ả ế ượ ọ ộ ườ ồ ả ạ ủ
ị ớ ả ụ ả c trong quá trình gi ng d y c a ng ừ ồ b n đ và đi t
ả ọ ấ ứ ị
ệ
ỹ ệ ệ ỹ ề ả
ồ ả ố ượ
ọ ị ấ ồ ặ ả ộ
ứ ả
ệ ế
ờ ẩ ứ ở ệ
ị ị ạ ấ ầ ế ệ ị ỹ ơ ả ả
ầ ọ ơ ở ng trung h c c s . M t trong nh ng
ả
ộ ố ượ các đ i t ế ọ ọ ậ ệ t cho vi c h c t p ớ các l p trên. c b n c n ph i luy n cho h c sinh trong quá trình quan tr ngọ ỹ k năng ọ ả ng đ a lý trên b n cho h c ỏ ọ ịa lý, nó đòi h i h c t khi h c đ
ộ ọ
ọ ơ ở ầ ớ ề ỹ
ng h c sinh lúng túng trong cách đ c
ị
ư ạ , h c sinh trung h c c s ph n l n đ u ch a th o k năng ả ọ b n đ và mô t ả ồ ồ Vi c rèn cho ả ệ ượ ể ệ c th hi n trên b n đ . ữ ộ ồ là m t trong nh ng ả ng đ a lý trên b n đ ọ ơ ở ng trung h c c s . ề
ả ị
ọ ố ượ các đ i t ế ồ ượ
ả ề các đ i t
”. Trong đ tài sáng ki n kinh nghiêm này, tôi xin đ ị ị ạ ệ : ế sáng ki n kinh nghi m ọ ả ng đ a lý trên b n đ cho h c ư c đ a ra ậ ề ị ng đ a lý v đ a hình, khí h u và sông ngòi ữ ụ mà tôi đã áp d ng trong nh ng ố ượ ọ ng trình d y h c môn Đ a lý 8
ủ ồ Đ a lí. B n đ là cu n SGK th 2 c a Đ a lí, đ ng th i s d ng b n đ ươ cũng là m t ph ng pháp đ c tr ng trong d y h c Đ a lí. ệ ớ ả Trong quá trình gi ng d y môn Đ a lí vi c giúp h c sinh làm vi c v i b n ọ ồ ể đ đ khai thác tri th c Đ a lí trong b n đ là m t vi c quan tr ng không ị ộ ể i giáo viên b môn Đ a th thi u đ ư ọ lí. Ví nh nhà giáo d c h c BaRenSKin đã t ng nói: “…M i công trình ứ ồ ừ ả i b n đ … ”. nghiên c u Đ a lí ph i xu t phát t ồ ồ ọ ạ B n đ là ngu n tri th c đ a lí đa d ng phong phú giúp h c sinh khai thác, ể ư ố ủ duy, hình thành và rèn luy n k năng cho quá trình c ng c , phát tri n t ọ ậ ủ ọ t là h c t p c a h c sinh. Do đó rèn luy n các k năng v b n đ , đ c bi ỹ ạ ả ng đ a lý trên b n đ trong quá trình gi ng d y các đ i t k năng mô t ể ệ ụ ề ị Đ a lí đ truy n th và cung c p tri th c Đ a lí cho h c sinh là m t vi c ế ượ ể c trong quá trình gi ng d y Đ a lí. không th thi u đ ị ỹ ữ ệ Vi c rèn luy n nh ng k năng đ a lý là r t c n thi ế ồ đ ng th i cũng chu n b k năng cho vi c ti p thu ki n th c ề k năng ọ ấ ỹ Có r t nhi u ữ ở ườ ị ạ d y Đ a lý tr ị ệ ỹ đó là : “Rèn luy n k năng mô t ỹ ầ ấ ơ ả sinh ”. Đây là k năng r t c b n, c n thi ữ ả ắ sinh ph i n m v ng n i dung đã h c. ự ế ọ Trên th c t ườ ọ ọ quan tr ng này. Th ố ượ ể ị đ phân tích các đ i t ng đ a lý đ ả ỹ ọ ố ượ k năng mô t h c sinh các đ i t ề d y h c ở ườ ị ọ đ a lý ạ ọ tr ng tâm v tr ữ Chính vì nh ng lý do trên, tôi xin ch n đ tài ỹ ệ “Rèn luy n k năng mô t sinh l p 8ớ ỹ các k năng mô t ươ trong ch ừ năm v a qua.
ệ ả
ườ ng THCS hi n nay. ỹ ố ộ ứ ệ ợ ố
ế ể ử ụ Tìm hi u th c tr ng s d ng b n đ trong Tr ỹ Rèn cho ng ỹ ươ ệ ị ế ứ ả ợ
ơ ở ứ ố ệ ừ ế ả ồ ọ ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n ồ ạ ự ể ọ ỹ ườ ọ i h c các k năng, k năng đ c, k năng phân tích m i quan ổ ệ ị h đ a lý, k năng t ng h p các m i quan h đ a lý m t cách bi n ch ng và khoa ồ ọ ng pháp thích h p khai thác ki n th c trên c s các hình b n đ , h c. Có ph ộ ả ể bi u đ i, tranh nh, b ng s li u t đó rút ra n i dung ki n th c bài h c.
4
ứ ả Nghiên c u ph ng pháp mô t
ố ượ ướ ệ ả ợ ồ ả ng đ a lí trên b n đ thích h p, ự ủ ọ ng đ cao tính tích c c c a h c
ọ ị ấ ượ ươ các đ i t ệ ạ có hi u qu trong vi c d y h c đ a lý 8 theo h ọ ị sinh, góp ph n nâng cao ch t l
ị ề ệ ế
ụ ộ ả ọ
ệ ượ ự
ủ ộ ầ
ươ ườ ọ ạ ươ ụ ề
ể Sáng ki n có th áp d ng trong d y h c môn Đ a lý các bài liên quan v ề
ạ ầ ng d y h c đ a lí hi n nay. ể ế ủ ộ ộ ứ ườ ọ i h c tìm tòi, khám phá đ ti p thu ki n th c m t cách ch đ ng Ng ư ướ ạ ồ ử ụ ứ c. H c sinh s d ng b n đ làm sáng t o ch không còn th đ ng nh tr ọ ậ ủ ng ti n tr c quan trong quá trình h c t p, giúp phát huy đ ph c vai trò c a ủ ạ ng châm th y "Ch đ o" trò "Ch đ ng" . i h c đúng ph ng 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài ụ ế ậ ọ ườ ở ị đ a hình, khí h u và sông ngòi 7,8, 9 ị ng THCS. ạ các tr
ả ủ ệ ệ ỹ các đ i t ố ượ ng
ị
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG ự ệ ạ 2.1. Th c tr ng c a luy n vi c rèn luy n k năng mô t ủ ọ đ a lý c a h c sinh THCS ề 2.1.1. V phía h c sinh ạ ọ ả ố ớ ị ậ t
ề ả ở ấ ả ọ ng trình Đ a lí, ngoài m t s bài h c v b n đ
ồ ệ ử ụ ấ ọ ộ ố ệ
ớ ấ ề ư
ồ ử ụ ỗ ả ườ ớ
ế ế
ế ả b n đ , không bi các đ i t
ồ ồ ư ị ố ượ ệ ộ
ẹ ệ ử ụ s d ng b n đ
ả mô t
ị ượ ế
ố ượ ế ọ ẹ ả ắ ấ ơ
ự
ồ ạ
ệ ỉ ả ủ ế ả ầ ọ
ư
ấ t c các kh i l p, tôi nh n th y: Trong Trong quá trình gi ng d y đ a lý ồ ở ớ ị ươ l p 6, có r t ít bài ch ả ọ h c dành riêng cho vi c rèn luy n các kĩ năng s d ng b n đ cho h c sinh ọ ế ậ t ng nh không bi các l p 7,8,9. Chính vì v y mà r t nhi u h c sinh d ư ồ ớ ả ề ườ ng trên l p có nhi u em ch a cách s d ng b n đ v i m i b n đ treo t ắ ướ t cách ng B c – Nam – Tây – Đông, các em không bi t đâu là các h bi ứ ừ ả ị ế t cách mô t ng đ a lý khai thác ki n th c t ậ ể ệ ự ả ượ c th hi n trên b n đ nh : đ a hình, khí h u, sông ngòi, h đ ng –th c đ ả ồ nên ệ ộ ố ọ v t.ậ M t s h c sinh còn xem nh vi c rèn luy n kĩ năng ả ồ ấ ế ề r t y u v kĩ năng ng đ a lý trên b n đ . các đ i t ắ ỗ ế ọ ứ ậ t h c là không ch c Do v y ki n th c các em ti p thu đ c sau m i ti ế ọ ch n hay nói đ n gi n là “ h c v t” nên r t nhanh quên. Đ n các bài h c, ả ấ ấ ớ ả ề bài th c hành ph i làm vi c nhi u v i b n đ , thì các em th y r t khó khăn ề ể và lúng túng, nhi u em ch nói và làm theo b n bè mà không hi u. ọ ố ọ ể K t qu bài ki m tra kh o sát đ u h c kì II c a h c sinh kh i 8 năm h c ể ử ụ Atlat đ làm bài nh sau 2018 – 2019 khi không s d ng Y uế
Khá
L pớ
T ngổ s HSố
%
%
%
%
Số ngượ l
iỏ Gi Số ngượ l 2
5,3%
TB Số ngượ l 10
38 26,3% 18 47,3%
Số ngượ l 8
21,1% 8
5
ề
ổ ạ
ệ ả ấ ạ
ớ ươ ế ợ ng pháp ậ ề ộ sâu v n i dung và ph
ả ạ ch c các ti ồ ở trên l p. ớ
ọ
ị ở
ự ả ử ụ ừ ph i đi đúng các b
ả ễ ể ệ
ả ồ cho h c sinh đ h c sinh có th
ả ế ể ọ ộ
ươ ứ ị 8 ầ c coi là ph n khó do
ậ
ọ ệ ồ ặ ứ ấ ế ớ t là h c sinh l p 8 ướ ể ọ ệ ẫ ở THCS đ ượ ế ề đòi h i v n d ng nhi u ki n th c, kĩ năng. ề ỹ .
2.1.2. V phía giáo viên ề ẻ ả ề ổ ờ ẫ Giáo viên gi ng d y còn non tr c v tu i đ i l n tu i ngh nên kinh ả ử ụ ạ ạ ế d y có s d ng b n nghi m còn r t h n ch , chính vì v y khi d y các bài ả ầ ư ỏ đồ thì đòi h i ph i đ u t k t h p v i các ỹ ễ do đó g pặ không ít khó khăn khi ồ ả ử ụ ầ k năng s d ng b n đ nhu n nhuy n ổ ứ ạ ử ụ ế d y có s d ng b n đ so n giáo án và t t ấ ứ Các bài d y ạ có tranh nhả thì giáo viên r t quan tâm, h c sinh r t h ng ấ ồ thì giáo ử ụ ọ ẩ ạ kh i khi h c và chu n b bài, còn các bài d y có s d ng b n đ ộ ả ả ệ ạ ấ c khi s d ng m t b n viên r t ng i th c hi n, v a đồ, v a khó ộ ọ ừ i cho h c sinh hi u n i dung th hi n trên phân tích di n gi b n đả ồ. Vì v yậ rèn luy n k năng b n đ ể ỹ ệ ế . Các ả ồ hi n v n còn là m t khâu y u và khai thác ki n th c trên b n đ mô t ộ ủ bài d yạ c a ch ng trình Đ a lí n i dung ụ ỏ ậ ề ầ Qua nhi u năm và yêu c u cao cácả ố ọ ấ ạ ả mô t gi ng d y, tôi nh n th y đa s h c sinh còn r t y u v k năng ả ố ượ đ i t ng đ a lý trên b n đ , đ c bi 2.2. Các gi
ề ệ v mô t
ệ ượ ữ ả
ả ự ậ ệ
ủ ệ ượ ự ậ ả ả ị ng đ a lý. Mô t ạ ng (hình d ng, kích ấ ủ ự ượ c b n ch t c a s ượ đó rút ra đ
ạ ọ ị ủ ố ượ ớ ặ ượ ộ ng có ý nghĩa l n trong d y h c đ a lý: ị ể c các đ c đi m c a đ i t ng đ a lý m t cách d ễ
ể ặ ả ể ượ c
ể ố
ẽ các đ c đi m bên ngoài s giúp cho h c sinh hi u đ ệ ữ ả ọ ế ố ự t ộ ộ ố ặ ụ ướ ạ
nhiên. ự ậ ữ ậ ậ ộ
ặ
ướ ư
ị ạ ề ậ
ả ồ đ a hình trên b n đ
ị ủ ủ ả ẩ ị
ặ ấ ị ứ ạ ấ ị ủ ấ ổ ợ
ị ạ ổ ờ ị ả i pháp ể ầ 2.2.1. C n hi u đúng khái ni m ủ ả là miêu t Mô t nh ng mô hình c a các s v t hi n t ự ậ ể ặ ữ v t hi n t nh ng đ c đi m bên ngoài c a s ể ừ ủ ướ ng đ t c,..) c a các s v t hi n t th ệ ượ ị ậ ng đ a lý. v t hi n t ố ượ ả các đ i t Mô t ắ ọ + Giúp h c sinh n m đ dàng h n.ơ + Thông qua mô t m t s đ c đi m bên trong và m i liên h gi a các y u t ồ ủ ể i sông ngòi trên b n đ c a m t khu v c có th Ví d : Khi nhìn m ng l ự ề ớ ấ th y ngay nh ng nét l n v khí h u, đ a hình, th c v t, đ ng v t và phân ẳ ư ướ ạ ự ố i sông ngòi dày đ c là b dân c trong khu v c đó. Ch ng h n, m ng l ượ ạ ậ ạ ệ ủ ớ ạ ư ấ d u hi u c a lo i khí h u có m a nhi u, ng i th a th t, i m ng l c l ạ ự ỏ ỏ ứ khu v c đó có khí h u khô h n. sông nh ch ng t ả ị ỹ ệ 2.2.2. Rèn luy n k năng mô t ệ * Khái ni m đ a hình Là hình dáng c a m t đ t, là s n ph m c a quá trình đ a ch t lâu dài và ộ ộ ph c t p. Đ a hình ch u tác đ ng t ng h p c a các quá trình đ a ch t (n i ế sinh và ngo i sinh) nên nó luôn luôn bi n đ i theo th i gian.
6
ứ ế
ỹ ả c rèn luy n sau các k năng xác
ồ ừ ạ ả ồ ượ ả ị ả là ầ ng c n mô t đó xác đ nh đ
ả ả ứ ả ể ế ị i đ bi
ộ ố ệ t đ a hình trên b n đ đ ộ ồ ượ c ng pháp nào: Thang màu, s li u ghi đ cao, đ sâu
ằ ồ ươ ứ
ộ ự ả ị ề ộ ộ ố đ a hình m t khu v c, m t mi n, m t qu c
ộ
ầ ả ủ ạ ả ị
ữ ế ồ ỗ ỉ ệ ướ
ụ nh ng nét chung c a đ a hình. Trong ph m vi mô t ủ ố ạ ị có ạ c đoán c a m i lo i (đ i núi chi m bao ở ủ ừ
ụ ủ ự
ị
ấ ể ạ ị ủ ừ đ c đi m riêng c a t ng d ng đ a hình:
ờ ỳ ị
ạ ầ ớ ị
ị ớ ể ị ủ ạ ươ ng nào,…
ị ấ ấ ộ ị ị
ấ ấ
ị ắ ẻ ề ể ả
ị ẻ ố ể * Cách th c ti n hành ệ ả ị ỹ K năng mô t đ a hình trên b n đ đ ộ ướ ươ ị ng, đo đ c, tính toán kho ng cách, đ cao. đ nh ph ng h ượ ố ượ ọ ọ c đ i t Cho h c sinh đ c tên b n đ , t ị đ a hình. ọ Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ệ ể bi u hi n b ng ph ườ ng đ ng m c,… hay đ ế ọ Cho h c sinh ti n hành mô t gia hay m t châu l c,… ữ + Đ u tiên mô t ị ạ nh ng d ng đ a hình nào. T l ế ằ ồ nhiêu, đ ng b ng chi m bao nhiêu). Phân b ra sao c a t ng lo i đ a hình ố phía nào c a khu v c, qu c gia, châu l c. ể ấ ấ ể + Xác đ nh đi m cao nh t, đi m th p nh t. ể ả ặ Sau đó chuy n sang mô t ổ ủ ị + Xác đ nh tu i c a đ a hình, hình thành trong th i k nào. ữ ổ ế ộ + V trí: D ng đ a hình đó thu c ph n nào c a lãnh th , ti p giáp v i nh ng ữ ạ d ng đ a hình, v i nh ng v nh bi n, đ i d + Đ cao đ a hình: Cao, th p hay trung bình. Đ a hình cao nh t là bao nhiêu mét, th p nh t là bao nhiêu mét. + Đ c đi m hình thái: Già hay tr , d c hay tho i, b c t x nhi u hay ít,… + H ng đ a hình và các dãy núi đi n hình.
ế
ố ượ ả ầ ng c n mô t .
ả i.
ạ ả ồ ứ ả ả ị
ướ ướ ướ ướ ướ ể ạ ị
ệ
ả ả (B n
ệ
ả ể ế ượ t Nam ồ ừ ị đó xác đ nh đ i t ố ượ ả ầ ng c n miêu t ả ứ i đ bi
ư ệ ố ượ ị là đ a hình Vi t đ ể ế ượ ộ t đ t Nam (nh gam màu có th bi ầ ng c n mô t ệ t Nam). ể ộ ố ặ c m t s đ c đi m ủ ị c đ cao c a đ a hình,
ẻ
ng k đen là các dãy núi). nh ng nét chung c a đ a hình Vi
ủ ị ữ ệ ị ư ạ ồ ị
t Nam: ệ t Nam có nh ng d ng đ a hình nh : Đ a hình đ i núi, cao ằ ặ ướ * Quy trình ti n hành ọ ọ ị B c 1: Cho h c sinh đ c tên b n đ , xác đ nh đ i t ọ B c 2: Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ị đ a hình. B c 3: Xác đ nh ph m vi mô t ủ ị ả ữ nh ng nét chung c a đ a hình. B c 4: Mô t ả ặ ủ ừ B c 5: Mô t đ c đi m riêng c a t ng d ng đ a hình… ả ị ụ đ a hình Vi * Ví d mô t ả ọ ọ Cho h c sinh đ c tên b n đ , t ồ ị đ đ a hình Vi t Nam, đ i t ọ Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ủ ị c a đ a hình Vi ườ các đ ả ữ Mô t ổ + Lãnh th Vi ồ nguyên, đ ng b ng.
7
ị ị ồ ạ ệ ế ế ư
ồ ủ ế ệ
ố ở ắ khu v c phía tây và phía b c
ở ồ ằ ố ị ổ ướ ằ c ta. Đ ng b ng t p trung ự phía đông và phía nam.
ị ấ ắ
ơ ấ ằ ấ ự ử
ị ể ượ
ấ ằ ị c Tân ki n t o t Nam là đ a hình già đ ậ ấ đ ng b ng lên mi n núi có tính ch t phân b c r t rõ r t, có
ề ắ ụ ạ ả ở ồ
ị ể ướ ị ằ ệ ủ ạ đ c đi m riêng c a d ng đ a hình đ i núi Vi
ệ t Nam: ổ ế t Nam, ti p
đ ng b ng và mi n núi đ u b chia c t v n. ồ ắ ủ phía Tây, phía B c c a lãnh th Vi phía Đông và Nam.
ị ộ ồ ồ ừ
ộ ở ủ ế ế ồ ệ ấ 500 t Nam ch y u là đ i núi th p. Đ cao trung bình t ỉ ệ ướ i 1000m chi m 85% di n tích, đ cao trên 2000m ch
ế
ề ắ ấ
ơ
ấ ướ ớ ỉ ạ ồ ị
ướ ắ ắ ơ ơ ng S n,…), h
ườ ắ ơ ơ ề ấ ướ ng chính: H ng Tây B c Đông Nam ườ ướ ng ơ ề ng S n,
ả ồ ả ậ ỹ khí h u trên b n đ
ườ ẹ
ờ ế ả ị ộ
ng đ nh nghĩa là: Th i ti ố ờ t trong kho ng th i gian khác nhau, t
ự ế ố ờ ế th i ti ế ả
ư ị
ư
ổ ề ồ ượ ậ nhi
t đ , đ m, l ể ư ề
ề ờ
ở ộ ờ ế ề ặ ượ ớ ng m a, áp su t khí khí ề m t vùng, mi n xác đ nh. Đi u ỉ ề t ch đ
ệ ệ ạ ặ ươ ế + D ng đ a hình ch y u: Đ a hình đ i núi chi m u th (3/4 di n tích). ế Đ ng b ng chi m 1/4 di n tích. ồ ị + Phân b đ a hình: Đ a hình đ i núi phân b ậ lãnh th n ộ ầ ự + D a vào màu s c và phân t ng đ cao xác đ nh khu v c cao nh t: Hoàng ồ Liên S n (trên 2000m), th p nh t là đ ng b ng Sông C u Long (024m). ế ạ ệ ặ + Đ c đi m hình thái: Đ a hình Vi ề ệ ẻ ạ ừ ồ làm tr l i, t ề ặ ằ i sông ngòi dày các b m t san b ng. M ng l ề ị ặ đ c nên đ a hình c ả ặ Mô t ố ở ồ ị + V trí: Đ i núi phân b ằ ớ ị giáp v i đ a hình đ ng b ng + Đ a hình đ i Vi ộ 600m, đ cao d ổ ệ chi m 1% di n tích lãnh th . + Mi n núi cao nh t n c ta là mi n Tây B c, dãy núi cao nh t chính là dãy Hoàng Liên S n v i đ nh cao nh t là Phanxipăng 3143m. + Đ a hình đ i núi ch y theo 2 h (Hoàng Liên S n, Pu Đen Đinh, Pu Sam Sao, B c Tr vòng cung (Sông Gâm, Ngân S n, B c S n, Đông Tri u, Nam Tr …) 2.2.3. K năng mô t * Khái ni mệ ị ề ậ t trung bình nhi u Khí h u trong nghĩa h p th ỳ ề ự ả ủ năm c a m t khu v c. Đó chính là b ng th ng kê mô t đ nh k v s thay ừ ả ổ ủ hàng ngày, đ i c a các y u t ố ề ệ ờ hàng tháng đ n hàng ngìn, hàng tri u năm. Kho ng th i gian truy n th ng ượ ế ớ ứ ủ ổ i (World ch c khí t ng th gi là 30 năm, theo nh đ nh nghĩa c a t ư ượ ườ ố ệ c đ a ng xuyên đ Meteorological Organization WMO). Các s li u th ệ ộ ượ ế ng m a và gió. t đ , l ra là các bi n đ i v nhi ấ ế ố ệ ộ ộ ẩ Khí h u bao g m các y u t ế ố ả ệ ượ ể ng x y ra trong khí quy n và nhi u y u t quy n, gió các hi n t ị ả ượ t ng khác trong kho ng th i gian dài ờ ế c v i khái ni m th i ti này trái ng t v m t th i gian, do th i ti ễ ế ậ c p đ n các di n bi n hi n t ờ ầ ng lai g n. i ho c t
8
ị ộ ộ ị
ủ ưở ủ ả ư ở ự ả ế ở ọ ư ậ ủ ị ng b i t a đ đ a lí, đ a hình, đ cao, ạ các đ i
ọ ả ả ồ ừ ố ượ là khí ầ ng c n mô t ị đó xác đ nh đ i t
ả ứ t đ c đ i t
ố ượ ng đ ầ
ộ ữ ố ườ
ị ố ạ
ượ ả ể ế ượ c i đ bi ể ả ồ ng pháp nào trên b n đ (Có th là phân t ng màu, ệ ồ ị ẳ ng đ ng nhi t,…) ề ự ả khí h u c a khu v c, mi n hay qu c gia, châu ộ
ế ố
ế ướ ả ậ ầ ế
ướ i v khí h u tr
ườ ữ ố ữ ố ể ằ ỏ ng đ
ệ ữ ố ỉ
ườ c n i v i nhau b ng nh ng đ t đ đ
ệ ộ ượ ố ớ ị t). Xác đ nh nhi ệ ộ ấ ệ ộ ệ ộ
ượ ể ị
ể ệ ự ắ ư ớ ữ ữ
ượ ng m a l n, và nh ng vùng có l ề ằ ượ ờ ư
ư c nh ng khu v c có l ố ư ế ề ơ ơ
ấ ượ ấ ằ ỏ
ể ệ ỉ
ị ự ữ ạ
ổ ạ ế
ế ủ ỉ ễ ậ ể ậ ồ
ư ể ệ ộ t đ m t s đ a đi m tiêu bi u. Giáo
ồ ng m a qua các tháng trong năm ướ ả
ể ồ ng d n h c sinh phân tích các bi u đ khí h u trên b n đ . ươ ặ ậ ủ ị ự ả ng có bi u đ kèm theo ch di n bi n c a nhi ở ộ ố ị ậ ồ ể ng, khu v c mô t .
ẫ ể ế
ố ượ ướ ả ả ậ ọ ồ ị ộ Khí h u c a m t khu v c nh h ộ ổ đ n đ nh c a băng tuy t bao ph cũng nh các dòng h i l u ậ ươ ng lân c n,… d ứ ế * Cách th c ti n hành ọ Cho h c sinh đ c tên b n đ , t h u.ậ ọ Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ằ ươ ệ ể bi u hi n b ng ph ể ườ ng chuy n đ ng, đ th , ch s , đ đ ủ ậ Xác đ nh ph m vi mô t ạ ụ ậ ộ l c,… và ph m vi này thu c vĩ đ nào và vành đai khí h u nào. ậ ị ư ệ ộ ư ầ khí h u c n mô t Xác đ nh các y u t t đ , m a, gió,…(Giúp nh nhi ả ố ể ượ ọ ế ố ả ề ậ ớ c mu n mô t h c sinh hi u đ này). i 3 y u t khí h u c n ph i đ c p t ọ ế ố ả ừ ẫ ướ c h t giáo viên h : Tr t ng y u t Ti n hành mô t ng d n cho h c ậ ả ề ề ả ế ơ ả ữ ể sinh nh ng hi u bi c khi đi vào t c b n v b ng chú gi ế ố ả ế ừ t t ng y u t chi ti : mô t ỉ ệ ộ ượ c bi u hi n b ng các ch s (Ch s màu đ ch + Nhi t đ : Th ệ ộ ệ ộ t đ trung bình tháng t đ trung bình tháng 7, ch s màu đen ch nhi nhi ơ ữ ằ ữ ng cong 1). Nh ng n i có cùng nhi ườ ị ệ ộ ệ ẳ ọ t đ trung bình năm; xác đ nh g i là đ ng đ ng nhi ờ ự ơ ữ t đ theo th i t đ th p; s phân hóa nhi t đ cao, nhi nh ng n i có nhi ổ ư ế gian và theo lãnh th nh th nào. + M a: Đ c th hi n b ng màu s c khác nhau đ khoanh vùng. Xác đ nh ỏ ư ượ ng m a nh . đ ừ ự S phân b m a trong th i gian và không gian (M a nhi u mùa nào, t ư ư tháng m y đ n tháng m y, n i nào m a nhi u, n i nào m a ít,…) ị ỉ + Gió: Đ c th hi n b ng mũi tên (Mũi tên đ ch gió th nh hành tháng 7, ị ượ ị c trong năm lãnh mũi tên màu xanh ch gió th nh hành tháng 1); Xác đ nh đ ủ ộ ủ ưở ả ướ th ch u s tác đ ng c a nh ng lo i gió nào, h ng c a ng gió, nh h ể ặ lo i gió đó đ n đ c đi m khí h u… ả ườ B n đ khí h u th ượ và l ọ viên h Rút ra đ c đi m khí h u c a đ a ph * Quy trình ti n hành ọ B c 1: H c sinh đ c tên b n đ và xác đ nh đ i t là khí h u. ng mô t
9
ị ạ ả ứ ướ
ộ ố ạ ề ự ả ả i, xác đ nh ph m vi mô t ộ ụ
ả ế ố : nhi ệ ộ ượ t đ , l ư ng m a, gió, ậ ầ khí h u c n mô t
ả ừ . t ng y u t
ặ ươ ế ố ậ ủ ị ng.
ả ệ
ị ả ượ ố ượ t Nam ồ c đ i t ặ : Đ c ầ ng c n mô t
ậ ể
ộ ố ươ
ậ i đ bi c th hi n b ng các đ
ầ ượ
ằ vĩ đ
ầ c n mô t ả ứ : B c
ầ ượ
ệ ộ ấ ấ t đ th p nh t xu ng t
ớ ồ ầ ừ ắ B c vào t đ tháng 1: Tăng d n t 0C ớ ố i 14 ấ ệ ộ t đ cao nh t 0C (Thành ph H Chí ố i trên 25
ệ ộ
ự ệ ả ướ c cao t c n ắ t là khu v c B c
ượ ư
ớ ắ ự
ế
ộ ộ
ớ ấ ng m a tháng 1 và tháng 7 ta th y
ạ ừ
ng m a t p trung vào mùa h (t ệ ủ ạ ổ ị ư ế tháng 5 đ n tháng 10). ộ t Nam hàng năm ch u tác đ ng c a 2 lo i gió chính: Gió
ủ ậ khí h u c a B c 2: Nghiên c u b ng chú gi khu v c, mi n hay qu c gia, châu l c,…và ph m vi này thu c vĩ đ nào và ậ vành đai khí h u nào. ị ướ B c 3: Xác đ nh các y u t bão,… ướ ế B c 4: Ti n hành mô t ể ướ B c 5: Rút ra đ c đi m khí h u c a đ a ph ậ ụ khí h u Vi * Ví d mô t ọ ả ọ Cho h c sinh đ c tên b n đ , xác đ nh đ ệ đi m khí h u Vi t Nam. ả ể ế ượ ứ ả ọ c m t s ph t đ ng pháp Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ườ ằ ể ệ ượ ể ồ ả ệ ể ng chuy n bi u hi n khí h u trên b n đ : Gió đ ể ệ ồ ị ư ượ ệ ộ ộ c th hi n qua phân t ng màu và đ th . ng m a đ t đ và l đ ng, nhi ả ậ ị ạ khí h u: Lãnh Xác đ nh ph m vi mô t ộ ừ ệ ổ ệ t Nam n m t th Vi t Nam. Vi → ằ 8030’B 23022’B N m hoàn toàn trong ệ ớ ắ t đ i B c Bán C u. vành đai nhi ế ố ầ ữ ị Xác đ nh nh ng y u t ư ệ ộ ượ ạ ng m a, gió, bão,… t đ , l x , nhi ế ố ả ừ t ng y u t t mô t L n l : ệ ộ ệ ộ t đ trung bình năm tăng t đ : Nhi + Nhi ầ ừ ắ d n t B c vào Nam. ệ ộ Nhi Nam. Nhi ơ ạ (L ng S n, Lào Cai). Nhi lên t Minh, Nha Trang). ề t đ tháng 7: N n nhi Nhi (trên 240C). Đ c bi ệ ặ 0C). ộ trung B (trên 28 ng m a trung bình năm l n (trên + L ấ ở 2000mm). Cao nh t khu v c B c Trung B (Hu trên 29800mm), Đông Nam ố ồ B (Thành ph H Chí Minh 2000mm). ồ ị ế ợ ượ ồ ượ Qua các đ th k t h p v i 2 l c đ l ư ậ ượ l + Gió: Lãnh th Vi mùa mùa đông và gió mùa mùa h .ạ
10
c ta theo h
ắ ắ ạ ổ ố ớ ạ ướ ộ ng Đông B c, gió ở
c ta.
ướ
ặ
ệ ứ
ị ừ ở ắ ủ
ộ ướ c ta còn ch u tác đ ng c a gió Tây Nam t ề ẩ ng Tây Nam, gió mùa ườ ơ ng S n, gây ắ ộ B c trung B và Tây B c. Nam ấ ư ng nóng và m a nhi u, nh t
ầ ề
ấ ể ướ ở mi n Nam n ấ
ắ ể ướ
ớ ấ ừ 0,3 1,7 c n/tháng), l n nh t vào tháng 9, tháng 10 (t
ơ ể ưở ướ ơ ị ả ươ ủ ế ấ ớ ố ọ ng su t d c ven bi n n ạ i ầ ng Tây Tây B c. T n ừ 1 ạ c ta, m nh
ắ
ậ ế ế ố ấ ừ ệ
ậ ệ ậ ệ ớ ẩ
ở ả ừ t ng y u t ậ t Nam: Khí h u nhi ưở ể khí h u rút ra k t lu n v đ c đi m t đ i m, gió mùa, có m t mùa đông ạ phía B c và ch u nh h ẽ ủ ng m nh m c a bão nhi ề ặ ộ ệ ớ t đ i.
ỹ ả ả ồ ị ả sông ngòi trên b n đ
ề ặ ố ổ ườ ả ị ng xuyên t
ướ ố ấ ươ ng đ i n đ nh trên b m t Trái Đ t. ơ ừ ơ ả n i cao xu ng n i c ch y theo dòng, t
ế ố ấ ề ạ ứ ạ ướ ề r t ph c t p v m ng l ả i, v dòng ch y
ư ơ ắ ấ ướ ề ạ ướ ồ c, ph ụ
ồ i nh : N i b t ngu n, ngu n cung c p n ề ả ề ể ư ể ệ ố ặ ả ồ ng, mô đun, h s dòng ch y, dòng
ự ả
ạ ở ệ ả ả sông ngòi trên b n đ ch d ng l
i ướ ể
ả ữ vi c mô t i, không đi sâu đ ướ ả ồ ỉ ừ ạ ủ ể ư ặ ặ bên trong nh đ c đi m thung lũng, dòng ch y n ế ố nh ng y u t ượ c vào c và dòng
ứ ế
ồ ừ ả ọ ị đó xác đ nh đ ượ ố ượ c đ i t ầ ng c n mô t ả là
ộ ố i đ bi t đ
ứ ả ệ ể
ệ ả ồ ổ ướ Gió mùa mùa đông th i vào lãnh th n ự mùa Đông B c là kh i không khí c c đ i, t o nên m t mùa đông l nh ướ n ổ ướ ạ ổ c ta theo h Gió mùa mùa h th i vào lãnh th n ổ ế ị ắ ứ ướ Tây Nam th i đ n n c ta g p b c ch n đ a hình dãy Tr ạ ơ hi u ng ph n, t o nên m t mùa hè nóng, khô ộ Ngoài ra, vào mùa hè n ắ ườ B c C u lên, gió này nóng m nên mùa hè th ở c ta. là trên bi n Thái Bình D ng, đôi khi xu t phát ngay t + Bão: Xu t phát ướ ể Nam bi n Đông. H ng di chuy n ch y u h su t bão l n (t ự 1,7 c n/tháng). Khu v c ch u nh h ộ nh t là B c Trung B . T vi c phân tích mô t ủ c a khí h u Vi ắ ạ l nh 2.2.3. K năng mô t * Khái ni m ệ Sông là dòng ch y th Nói cách khác, sông ngòi là n th p.ấ ề Sông ngòi có nhi u y u t ả ắ ướ n c, v dòng ch y r n (cát bùn),… ặ + Đ c đi m v m ng l ấ ư l u, chi l u, thung lũng, th m đ t, bãi b i,… ư ượ ề + Đ c đi m v dòng ch y: L u l ộ ụ ệ ố ch y cát bùn, h s xâm th c, đ đ c,… ệ Vi c mô t ữ mang nh ng đ c đi m bên ngoài c a m ng l ế ố ữ nh ng y u t ả ắ ch y r n.. * Cách th c ti n hành ọ Cho h c sinh đ c tên b n đ , t sông ngòi. ả ể ế ượ ọ c m t s thông tin ban Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ệ ố ồ ư ế ả ượ ầ đ u: Sông ngòi đ c bi u hi n trên b n đ nh th nào, các h th ng sông ể ượ c bi u hi n trên b n đ ,…. đ
11
ổ ủ
ề ố ề nh ng nét t ng quan c a sông: ư
ỏ ư
ổ ả ủ ữ ể ng nào? Đ vào nh ng bi n
ả ộ ố ệ ố chi ti
ớ ắ ắ ế ỏ ồ ừ
ụ ư ớ ấ ng nào, đ vào đâu. Sông này có m y ph l u l n, có m y chi l u l n.
ạ ổ ủ
ạ ề
ọ ậ ủ ộ ố ừ ệ
ặ ủ ế ố ự ể ư ị t c các đ c đi m chung c a các y u t ế t nhiên khác nh : đ a hình, khí
ọ ả ồ ừ ế ọ ố ượ ượ ị đó xác đ nh đ ầ ng c n c đ i t
ả là sông ngòi.
ả ể ế ượ ộ ố ọ c m t s thông i đ bi t đ
ứ ả ệ ầ
ồ
t m t s h th ng sông chính: n i b t ngu n, h ạ ể ổ ủ ộ ố ệ ố ử ư ể ướ ng ị ủ c, giá tr c a
ậ
ố ế ố ự ớ ệ nhiên t
ả ệ ố h th ng sông ngòi Vi ệ t
ượ ọ ồ c đ : Các h ệ
ố
ả : H ệ
ọ ệ t Nam. ố ượ ệ ố
ầ ng c n mô t t Nam. ả ứ ọ
ự ả ể i đ ệ ố ủ c l u v c c a 9 h th ng
ủ ổ ả ữ Mô t ướ ạ i sông ngòi: Dày hay th a, phân b đ u hay không đ u, sông + M ng l ọ ụ ư ớ nh hay l n. Các ph l u và chi l u quan tr ng. ả ướ ướ + H ng ch y c a sông: Sông ch y theo h ạ ươ hay đ i d ng nào? Sau đó đi vào mô t t m t s h th ng sông chính: ả đâu, ch y theo + Sông chính l n hay nh , dài hay ng n, b t ngu n t ư ớ ấ ướ h + Hình d ng c a sông: Sông hình nan qu t, hình lông chim,.. + Có nhi u hay ít các nhánh sông. ủ + Đ u n khúc c a sông. ể ả ặ đ c đi m chung c a sông ngòi, h c sinh có th nh n bi T vi c mô t ể ượ đ h u,…ậ * Quy trình ti n hành ướ B c 1: Cho h c sinh đ c tên b n đ , t mô t ướ B c 2: Cho h c sinh nghiên c u b ng chú gi ề ứ tin ban đ u v cách th c bi u hi n sông ngòi. ướ ả ữ nh ng nét t ng quan c a sông. B c 3: Mô t ướ ơ ắ ế ả chi ti B c 4: Mô t ế ộ ướ ụ ư ả ch y, chi l u, ph l u, c a ra bi n, hình d ng, ch đ n sông. ướ B c 5: Nh n xét và rút ra m i quan h ữ gi a sông ngòi v i các y u t khác. ụ * Ví d mô t Nam Cho h c sinh đ c tên l th ng sông Vi ị Xác đ nh đ i t th ng sông ngòi Vi H c sinh nghiên c u b ng chú gi ị ượ ư xác đ nh đ ớ ở ướ n sông l n c ta. ả ữ Mô t nh ng nét t ng quan c a sông:
12
ặ ắ ạ ệ ướ
t Nam có m ng l ớ ệ ố
ả ướ ồ ủ ế
ả ả ướ ả ủ ồ
ế ặ
ồ ả ệ ố
ố ả ắ
ả ầ ụ ươ ng, sông L c Nam,…). ủ ệ ố ể t đ c đi m c a h th ng sông H ng: ộ ệ ố cao nguyên Vân Quý (Trung Qu c), ch y vào ổ
ắ ắ ướ ạ ư ị ộ ng Tây B c Đông Nam và đ ra v nh B c B .
ồ ạ ồ ở ử c a Hà Kh u (Lào Cai), ph n trung và h l u ch y trên lãnh th c ta c ta theo h ệ ố ạ
ồ ề
ụ ư ư ủ ể ồ
ạ ằ
c c a sông H ng phân hóa theo mùa rõ r t: Mùa lũ là mùa hè
ị ế ộ ướ ủ ư ư ạ
ệ ồ
ả
ớ ệ ố ồ ạ ớ c t ệ
ị ề ủ ả ị i, giá tr v th y s n,…
ố ượ ệ ệ ả ỹ ị ng đ a lý các đ i t
ự ệ ả
ự ả ả ố ế i pháp trên thì k t qu cu i ả ệ ấ ư ng kh o sát khi ch a th c hi n r t kh quan
ấ ượ ả ọ ố ề ổ i sông ngòi dày đ c, phân b đ u kh p lãnh th . + Vi ử ố ệ ệ ố Có 2 h th ng sông l n: H th ng sông H ng và h th ng sông C u Long. ắ ướ ng Tây B c Đông + H ng ch y c a sông: Sông ch y ch y u theo h ng vòng cung Nam (Sông H ng, sông Mã, sông C ,…). Ch y theo h ầ (Sông C u, sông Th ồ Mô t chi ti ớ + H th ng sông H ng là m t h th ng sông l n. ồ ừ + Sông H ng b t ngu n t ẩ ướ n ổ ướ n + H th ng sông H ng có hình d ng nam qu t. ụ ư + Sông H ng có nhi u ph l u, trong đó có 2 ph l u chính: Sông Đà và ư ề sông Lô. Sông H ng có nhi u chi l u ra bi n nh sông Đáy, sông Ph Lý, ử ể sông Nam Đ nh,… và ra bi n b ng c a chính là Ba L t. ệ ồ Ch đ n ớ trùng v i mùa m a, mùa c n là mùa đông trùng v i mùa ít m a. ề ồ ắ ế ặ ề t là v b i đ p phù đ c bi H th ng sông H ng có ý nghĩa l n v kinh t ấ ủ ợ ị ề ướ ướ ằ sa cho đ ng b ng, giá tr v n i (trong canh tác s n xu t, i, th y l ệ ủ ị ủ sinh ho t, văn hóa); giá tr th y đi n (th y đi n Hòa Bình, Thác Bà,…); giá ậ ả tr giao thông v n t ả ủ ệ 2.2.4. Hi u qu c a vi c rèn luy n k năng mô t ớ ọ ả ồ trên b n đ cho h c sinh l p 8 ạ ụ ả Trong quá trình gi ng d y áp d ng th c hi n các gi ấ ượ ớ ượ ọ c so v i ch t l h c kì II thu đ ụ ể c th khi so sánh: Ch t l ầ ng kh o sát đ u h c kì II:
Y uế
Khá
L pớ
T ngổ s HSố
%
%
%
%
Số ngượ l
8 38
iỏ Gi Số ngượ l 2
5,3%
TB Số ngượ l 10
26,3% 18 47,3%
Số ngượ l 8
21,1%
ộ ố ả ủ ế ế i pháp c a sáng ki n thì đ n
Qua quá trình áp d ng th c hi n m t s gi ạ ố ọ ế ụ cu i h c kì II k t qu thu l ự ệ ư i nh sau:
ả iỏ
Gi
Y uế
L pớ
T ngổ s HSố
Khá %
TB Số
%
Số
%
Số
%
Số
13
ngượ l
ngượ l
8 38 13,2% 15 39,4% 13 34,2% 13,2%
ngượ l 5
ngượ l 5
ự ấ
ỷ ệ ả ự ượ ơ ệ ề ỏ ọ ỏ ế Qua quá trình th c nghi m, k t qu th c nghi m cho th y: T l t h n nhi u so đ u năm h c( gi
ỏ ằ ả ả ả ị ế ế ả ọ i tăng ề y u cũng đã gi m đi đáng k ( gi m 7,9%). Đi u ồ ầ ể ố ượ ng đ a lí trên b n đ các đ i t
ế ệ ữ ọ i gi a h c kì I đã v khá gi ỉ ệ ế 7,9%, khá tăng 13,1%) và t l ứ đó ch ng t t cách mô t r ng n u h c sinh bi ẻ thì s nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh.
ể ứ ế ả ọ ậ ủ ọ ắ ắ
ầ ầ ỉ ạ ổ
ầ ộ ậ ự ự ự ệ
ế ủ ộ ọ H c sinh hi u bài sâu, ch c ch n, ch đ ng ti p thu ki n th c ph n ghi ắ ọ ớ ệ ầ ọ ng n g n. Th y nói ít, th y trò cùng làm vi c, l p h c sôi n i, th y ch đ o trò ồ ẻ ủ ộ ch đ ng tránh s bu n t . Th c hi n phát huy tính tích c c, đ c l p suy nghĩ ủ ọ c a h c sinh. Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ế ệ 3.1.Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
ị ỹ ả các đ i t
ấ ệ ứ ạ ệ ậ ố ượ ỹ
ọ ồ ạ ả ệ ị ả ả ng đ lý trên b n ố ả các đ i ọ ậ ng đ a lý trên b n đ có vai trò quan tr ng trong gi ng d y và h c t p
ọ ậ ứ ự ậ ệ ượ ự ng t
ộ
ồ ả ư ỹ
ậ ư ố ượ ươ ứ các đ i t ng cho giáo viên và h c sinh ph
ệ ố ồ ị ng đ a lý trên b n đ có ý nghĩa b i duy duy v t bi n ch ng : ng pháp t ệ ự ậ
ỹ ệ ồ ố
ệ ạ ữ ứ ứ ế ắ ọ
ế ứ ứ
ồ
ị ộ ố ả ườ ủ ườ ở i
ộ
ủ ộ ố ế ả c môi tr ừ ấ ọ vô s n cho h c sinh. T o đ
ầ ể
ệ
ch c các gi ặ ổ ứ ị ề
ể ắ
ử ụ ừ ắ ế ố ặ ố ượ ắ ơ ọ ng h c sinh n m bài t
Khi nghiên c u vi c rèn luy n k năng mô t ả trong gi ng d y Đ a lí tôi nh n th y : Rèn luy n k năng mô t ị ượ t ể ệ ị đ a lí th hi n: + Giúp cho giáo viên và h c sinh nh n th c rõ các s v t hi n t nhiên cũng nh xã h i. ả ệ + Rèn luy n k năng mô t ọ ưỡ d ừ ự ế ấ th c t Luôn xu t phát t khách quan, xem xét s v t trong m i quan h ể ủ ớ v i nhau và trong quá trinh phát tri n c a chúng. ệ ữ ọ ả + Rèn luy n k năng b n đ giúp h c sinh liên h t o m i quan h gi a ữ ễ ự ế tri ki n th c lí thuy t và ki n th c th c ti n gi n gi a h c và hành, gi ế ớ ự nhiên. th c lý thuy t v i tri th c ngoài t ọ ỹ ả ố ượ ệ các đ i t ng đ a lý trên b n đ nó giúp h c Khi rèn luy n k năng mô t ự ượ các nhiên, cu c s ng c a con ng ng t sinh hình dung đ ụ châu l c trên Trái Đ t. T đó hình thành nhân cách xã h i ch nghĩa, tinh ượ ạ th n qu c t c lòng yêu thích b môn, trí tìm ọ ỏ ủ hi u, khám phá và ham h c h i c a các em. ờ ọ ồ ả ả h c có s d ng b n đ thì c giáo viên và Hi n nay khi t ế ừ ượ ượ ọ ọ c lí thuy t v a đ c h c sinh đ u không b áp đ t, h c sinh v a n m đ ạ ấ ượ ứ ng d y và rèn kĩ năng, thông qua rèn kĩ năng đ n m ki n th c; ch t l ớ ọ ệ ọ h c cao h n (s l t là h c sinh các l p t đ c bi ạ đ i trà).
14
ỹ ả ậ ệ
ả ạ ấ ả ố ượ các đ i t ị
ề ượ ệ ồ ể ả ấ ấ
ậ ệ ụ ả ở ọ ậ ế
ị ế ể ả ư ự
ừ ế
ị
ươ ể ọ
ị ớ ả ệ ả ệ ế ị t ph i trang b thêm các ph các đ i t ộ ố ế ọ ậ ng ti n h c t p đ h c sinh rèn ể ọ ồ ng đ a lý trên b n đ thì h c sinh m i hi u
ả ắ ượ ả ự ụ ằ
t c các l p h c.
ọ ấ ể ọ ườ
ượ ế ể ọ ượ ế ữ t c nh ng ti ộ t sâu và r ng
ọ
ượ ế ệ ả
ị
ụ ớ ộ
ế ẫ
ủ ề ồ
ế ấ ể ả ậ ạ ệ ế ấ ạ ấ
ữ ầ ạ ọ
ủ ầ ạ ọ ỏ ổ
ớ ộ ổ ọ
ở ị ị ng đ a Chính vì v y mà hi n nay, khi rèn luy n k năng mô t ị t c các bài đ a lí nói chung và Đ a lí 8 nói lý trên b n đ đ gi ng d y t ệ riêng thì tôi th y r t hi u qu , b i h c sinh đ c rèn kĩ năng nhi u (phát ọ hi n, suy lu n, phán đoán, k t lu n,…). Đây cũng là m c tiêu quan tr ng ọ ủ ộ trong t ng bài h c c a b môn đ a lí (k c lí thuy t cũng nh th c hành). ị ề ấ 3.2. Ki n ngh , đ xu t ụ Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m này tôi có m t s ki n ngh sau: ả ế ầ C n thi ệ ỹ ố ượ luy n k năng mô t ắ ề ấ ủ ấ c b n ch t c a v n đ . và n m ch c đ ộ ữ ư ồ ố ợ ầ C n ph i có s ph i h p đ ng b gi a các giáo viên nh m m c đích đ a ớ ấ ả ạ ả ộ n i dung gi ng d y vào t ầ ư ề ơ ở ậ v c s v t ch t đ h c sinh có đ Nhà tr ng nên đ u t ị ể ạ ự th c đ a, tham quan, ngo i khoá đ h c sinh đ c hi u bi ừ ơ đó thêm yêu thích môn h c. h n, t ả ộ c b n thân tôi m t giáo viên gi ng Sáng ki n kinh nghi m này đã đ ề ổ ẻ ả ổ ờ ẫ ớ ộ ạ c tu i đ i l n tu i ngh v i n i dung d y Đ a lý THCS còn quá tr ế ữ ả ư ượ ư c áp d ng r ng rãi. Nh ng k t qu trên đây là không m i nh ng ch a đ ả ủ ệ t v n còn quá trình đúc rút kinh nghi m c a b n thân tôi. Tuy v y, bài vi ệ ự nhi u khi m khuy t, r t mong s đóng góp c a các b n bè đ ng nghi p và ạ lãnh đ o c p trên đ b n thân tôi có thêm kinh nghi m và nh t là t o cho ấ ệ ự tôi t tin và v ng lòng tin trong vi c d y h c, góp ph n nâng cao ch t ầ ớ ượ ng d y h c theo yêu c u đ i m i, mong góp ph n nào nh bé c a mình l ạ ạ ươ ng pháp d y h c nói chung và d y vào quá trình đ i m i n i dung và ph ổ ườ ọ ng ph thông. h c môn Đ a lý 8 nói riêng nhà tr
15