1
2
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Trong công tác giáo d c và gi ng d y nhà tr ng vi c truy n th tri ườ
th c cho h c sinh là đi u quan tr ng. M t khác thông qua vi c truy n th
tri th c cho h c sinh mà giáo d c hình thành nhân cách xã h i ch nghĩa. Do
đó trong giáo d c không ng ng đi m i n i dung, ch ng trình, ph ng ươ ươ
pháp d y h c và c i ti n ph ng ti n d y h c đ đáp ng yêu c u phát ế ươ
tri n c a xã h i. Trong h c t p, h c sinh không tho mãn v i vai trò c a
ng i ti p thu th đng không ch ch p nh n các gi i pháp đã có s n đcườ ế ượ
đa ra. Nh v y, l a tu i này n y sinh m t s yêu c u và cũng là m tư ư
quá trình: s lĩnh h i đc l p các tri th c và phát tri n kĩ năng. Nh ng các ư
ph ng th c h c t p t l p h c sinh n u mu n đc hình thành và phátươ ế ượ
tri n m t cách có ch đnh thì c n thi t ph i có s h ng d n c a giáo ế ướ
viên v i các ph ng ti n d y h c tr c quan. ươ
Môn Đa lí là m t trong các môn khoa h c đc đa vào gi ng d y trong ượ ư
nhà tr ng. Nh m trang b cho h c sinh nh ng bi u t ng, khái ni m Đa líườ ượ
quan tr ng nh t. Môn Đa lí giúp các em hi u đc th gi i khách quan đã ượ ế
và đang di n ra xung quanh chúng ta. Trong s các ph ng ti n d y h c ươ
tr c quan c a môn đa lí, b n đ là ph ng ti n c n thi t và g n gũi nh t ươ ế
v i h c sinh. B n đ Đa lí là hình v thu nh toàn b b m t Trái Đt
ho c m t s b ph n c a b m t Trái Đt trên m t ph ng d a vào các
ph ng pháp Toán h c, ph ng pháp bi u hi n b ng kí hi u đ th hi nươ ươ
các thông tin v Đa lí. B n đ có kh năng ph n ánh s phân b và nh ng
m i quan h c a các đi t ng Đa lí trên b m t Trái ượ Đt m t cách c th
mà không m t ph ng ti n nào có th thay th đc. Do đó, b n đ v a là ươ ế ượ
ph ng ti n tr c quan, v a là ngu n tri th c quan tr ng trong vi c d y h cươ
3
Đa lí. B n đ là cu n SGK th 2 c a Đa lí, đng th i s d ng b n đ
cũng là m t ph ng pháp đc tr ng trong d y h c Đa lí. ươ ư
Trong quá trình gi ng d y môn Đa lí vi c giúp h c sinh làm vi c v i b n
đ đ khai thác tri th c Đa lí trong b n đ là m t vi c quan tr ng không
th thi u đc trong quá trình gi ng d y c a ng i giáo viên b môn Đa ế ượ ườ
lí. Ví nh nhà giáo d c h c Ba-Ren-S-Kin đã t ng nói: “…M i công trìnhư
nghiên c u Đa lí ph i xu t phát t b n đ và đi t i b n đ … ”.
B n đ là ngu n tri th c đa lí đa d ng phong phú giúp h c sinh khai thác,
c ng c , phát tri n t duy, hình thành và rèn luy n k năng cho quá trình ư
h c t p c a h c sinh. Do đó rèn luy n các k năng v b n đ, đc bi t là
k năng mô t các đi t ng đa lý trên b n đ trong quá trình gi ng d y ượ
Đa lí đ truy n th và cung c p tri th c Đa lí cho h c sinh là m t vi c
không th thi u đc trong quá trình gi ng d y Đa lí. ế ượ
Vi c rèn luy n nh ng k năng đa lý là r t c n thi t cho vi c h c t p ế
đng th i cũng chu n b k năng cho vi c ti p thu ki n th c các l p trên. ế ế
Có r t nhi u k năng c b n c n ph i luy n cho h c sinh trong quá trìnhơ
d y Đa lý tr ng trung h c c s . M t trong nh ng ườ ơ k năng quan tr ng
đó là : Rèn luy n k năng mô t các đi t ng đa lý trên b n cho h c ượ
sinh ”. Đây là k năng r t c b n, c n thi t khi h c đ ơ ế a lý, nó đòi h i h c
sinh ph i n m v ng n i dung đã h c.
Trên th c t , h c sinh trung h c c s ph n l n đu ch a th o k năng ế ơ ư
quan tr ng này. Th ng h c sinh lúng túng trong cách đc ườ b n đ và mô t
đ phân tích các đi t ng đa lý đc th hi n trên b n đ. ượ ượ Vi c rèn cho
h c sinh k năng mô t các đi t ng đa lý trên b n đ ượ là m t trong nh ng
tr ng tâm v d y h c đa lý tr ng trung h c c s . ườ ơ
Chính vì nh ng lý do trên, tôi xin ch n đ tài sáng ki n kinh nghi mế :
“Rèn luy n k năng mô t các đi t ng đa lý trên b n đ cho h c ượ
sinh l p 8. Trong đ tài sáng ki n kinh nghiêm này, tôi xin đc đa ra ế ượ ư
các k năng mô t các đi t ng đa lý v đa hình, khí h u và sông ngòi ượ
trong ch ng trình d y h c môn Đa lý 8ươ mà tôi đã áp d ng trong nh ng
năm v a qua.
1.2. Đi m m i c a sáng ki n ế
Tìm hi u th c tr ng s d ng b n đ trong Tr ng THCS hi n nay. ườ
Rèn cho ng i h c các k năng, k năng đc, k năng phân tích m i quanườ
h đa lý, k năng t ng h p các m i quan h đa lý m t cách bi n ch ng và khoa
h c. Có ph ng pháp thích h p khai thác ki n th c trên c s các hình b n đ, ươ ế ơ
bi u đi, tranh nh, b ng s li u t đó rút ra n i dung ki n th c bài h c. ế
4
Nghiên c u ph ng pháp mô t các đi t ng đa lí trên b n đ thích h p, ươ ượ
có hi u qu trong vi c d y h c đa lý 8 theo h ng đ cao tính tích c c c a h c ướ
sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c đa lí hi n nay. ượ
Ng i h c tìm tòi, khám phá đ ti p thu ki n th c m t cách ch đngườ ế ế
sáng t o ch không còn th đng nh tr c. H c sinh s d ng b n đ làm ư ướ
ph ng ti n tr c quan trong quá trình h c t p, giúp phát huy đc vai trò c aươ ượ
ng i h c đúng ph ng châm th y "Ch đo" trò "Ch đng" .ườ ươ
1.3. Ph m vi áp d ng đ tài
Sáng ki n có th áp d ng trong d y h c môn Đa lý các bài liên quan vế
đa hình, khí h u và sông ngòi 7,8, 9 các tr ng THCS. ườ
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng c a luy n vi c rèn luy n k năng mô t các đi t ng ượ
đa lý c a h c sinh THCS
2.1.1. V phía h c sinh
Trong quá trình gi ng d y đa lý t t c các kh i l p, tôi nh n th y: Trong
ch ng trình Đa lí, ngoài m t s bài h c v b n đ l p 6, có r t ít bàiươ
h c dành riêng cho vi c rèn luy n các kĩ năng s d ng b n đ cho h c sinh
các l p 7,8,9. Chính vì v y mà r t nhi u h c sinh d ng nh không bi t ườ ư ế
cách s d ng b n đ v i m i b n đ treo t ng trên l p có nhi u em ch a ườ ư
bi t đâu là các h ng B c Nam Tây Đông, các em không bi t cáchế ướ ế
khai thác ki n th c t b n đ, không bi t cách mô t các đi t ng đa lýế ế ượ
đc th hi n trên b n đ nh : đa hình, khí h u, sông ngòi, h đng –th cượ ư
v t. M t s h c sinh còn xem nh vi c rèn luy n kĩ năng s d ng b n đ nên
r t y u v kĩ năng ế mô t các đi t ng đa lý trên b n đ. ượ
Do v y ki n th c các em ti p thu đc sau m i ti t h c là không ch c ế ế ượ ế
ch n hay nói đn gi n là h c v t” nên r t nhanh quên. Đn các bài h c, ơ ế
bài th c hành ph i làm vi c nhi u v i b n đ, thì các em th y r t khó khăn
và lúng túng, nhi u em ch nói và làm theo b n bè mà không hi u.
- K t qu bài ki m tra kh o sát đu h c kì II c a h c sinh kh i 8 năm h cế
2018 – 2019 khi không s d ng Atlat đ làm bài nh sau ư
L pT ng
s HSGi iKháTB Y uế
S
l ngượ %S
l ngượ %S
l ngượ %S
l ngượ %
8 38 2 5,3% 10 26,3% 18 47,3% 8 21,1%
5