1
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đa d ng ho t đng m đu nh m t o h ng thú cho h c sinh trong môn
đa lí l p 8
Môn: Đa Lí
C p h c: THCS
Tên tác gi : Nguy n Th Dung
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
2
Năm h c: 2021- 2022
M C L C
A. PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I. Lí do ch n đ tài ..............................................................................................02
II. M c đích nghiên c u .....................................................................................02
III. Ph m vi nghiên
c u……………………………………...............................02
B. PH N HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s líơ
lu n………………………………………………............................03
II. Th c tr ng c a v n
đ……………………………………............................05
III. V n đ t ch c ho t đng m đu ti t h c t o h ng thú ế cho h c sinh
trong môn Đa lí l p8
………………………………………………………………..06
IV. K t qu …………………………………………………………...ế
………...13
V.Bài h c kinh nghi m…………………………………………………………
14
C. PH N TH BA: K T LU N, KI N NGH
I.K tế
lu n……………………………………………………………………….15
II. Ki n ngh ……………………………………………………………………ế
15
3
A. ĐT V N Đ
I. Lí do ch n đ tài
Quý th y cô th ng m đu gi h c c a mình nh th nào? ườ ư ế
Theo tôi ho t đng m đu (kh i đng) đóng vai trò vô cùng quan tr ng. Nó
là ho t đng đu tiên tác đng đn trí tu , c m xúc c a ng i h c trong toàn ế ườ
ti t h c. Ho t đng này s kích thích tính tò mò, s h ng thú, tâm th c aế ế
h c sinh ngay t đu ti t h c. H n n a, n u ho t đng m đu càng đa d ng ế ơ ế
thì s luôn t o nên nh ng b t ng thú v cho h c sinh, ng i h c s không ườ
còn c m giác n ng n , lo l ng, m t m i, nhàm chán nh khi giáo viên ki m ư
tra bài cũ n a. Và trong suy nghĩ c a mình các em còn c m th y cô giáo c a
mình r t tâm huy t t đó tin yêu và s n sàng h p tác trong gi h c. ế
Tuy nhiên, th c t cho th y đ t o đc ph n m đu đa d ng, phù h p n i ế ượ
dung bài h c, phù h p v i đc đi m t ng l p h c cũng không ph i là đi u
d dàng đi v i m t s giáo viên ho c quá trình t ch c r i r c, v n n ng n
ki n th c khi n các em nhàm chán ho c không h ng thú.ế ế
Vì v y, trong quá trình tìm hi u và nghiên c u các ho t đng t ch c
m t ti t h c, tôi nh n th y t m quan tr ng c a ho t đng m đu có nh ế
h ng l n đn toàn b ti n trình ti t d y, nh h ng l n đn vi c ch đngưở ế ế ế ưở ế
s n sàng ti p nh n và th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh; Do đó trong ế
năm h c 2021 2022 tôi đã nghiên c u và đa ra đ tài ư Đa d ng ho t đng
m đu nh m t o h ng thú cho h c sinh trong môn đa lí l p 8 nh m
4
nâng cao hi u qu đi m i trong d y h c Đa lí theo h ngch ng trình giáo ướ ươ
d c ph thông m i.
II. M c đích nghiên c u.
- Ph ng pháp, hình th c t ch c gi ng d y khoa h c, phù h p s t o đi uươ
ki n đ giáo viên, và ng i h c phát huy h t kh năng c a mình trong vi c ườ ế
truy n đt, lĩnh h i ki n th c và phát tri n t duy. ế ư
- Đa d ng hóa m t s hình th c trong ho t đng m đu ng d ng vào d y
h c đa lí l p 8.
III. Ph m vi nghiên c u.
- Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2021 đn tháng 2 năm 2022. ế
- Đa đi m nghiên c u: H c sinh các l p 8.
B. PH N HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ
1.Quan ni m v ho t đng m đu:
M đu (tình hu ng có v n đ,giao nhi m v h c t p …)là ho t đng xác
đnh v n đ c n gi i quy t ho c nhi m v h c t p g n v i ki n th c m i ế ế
c a bài h c. Cũng là ho t đng đu tiên nh m giúp h c sinh huy đng nh ng
ki n th c, năng l c, ph m ch t c a b n thân v các v n đ có n i dung liênế
quan đn bài h c m i. Ho t đng m đu s kich thich tinh to mo, s h ng ế
thú, tâm th c a h c sinh ngay t đu ti t h c.ế ế
Ho t đng m đu th ng đc t ch c thông qua ho t đng cá nhân ườ ượ
ho c ho t đng nhóm s kích thích s sáng t o, giúp h c sinh hình thành năng
l c h p tác, tinh th n h c h i, giúp đ nhau khi th c hi n nhi m v .Chu n b
ph n m đu nh th nào cho hi u qu ph i d a vào n i dung bài, đi t ng ư ế ượ
h c sinh và c đi u ki n c a giáo viên.
Nh vây co thê hiêu, hoat đông nay ch a đoi hoi s t duy cao, không qua coi ư / 0 0 / / ư 0 ư/ ư
trong vê vân đê kiên th c ma chu yêu la tao tâm thê tôt nhât cho cac em nhâp / ư 0 / /
cuôc, lôi keo cac em co h ng thu v i cac hoat đông phia sau đo. / ư ơ / /
2. Vai trò c a ho t đng m đu trong ti t h c ế
Hoat đông m đu đong vai tro quan trong trong gi hoc. No la hoat đông kh i / / / ơ / / / ơ0
đâu nên co tac đông đên cam xuc, tri tuê cua ng i hoc trong toan tiêt hoc. Nêu / 0 / 0 ươ / /
tô ch c tôt hoat đông nay se tao ra môt tâm ly h ng phân, t nhiên đê lôi keo 0 ư / / / / ư ư/ 0
hoc sinh vao gi hoc. H n n a, nêu cang đa dang thi se luôn tao nên nh ng bât / ơ / ơ ư / / ư
ng thu vi cho hoc sinh. Vi thê ng i hoc se không con cam giac mêt moi, ơ / / ươ / 0 / 0
nham chan, năng nê, lo lăng nh khi giao viên kiêm tra bai cu. Cac em se đc / ư 0 ươ/
5
thoai mai tham gia vao hoat đông hoc tâp ma không hê hay biêt. Gi hoc cung 0 / / / / ơ /
b t s căng thăng, khô khan.ơ ư/ 0
3. Nh ng nguyên t c khi t ch c ho t đng m đu ti t h c ế
3.1. Xác đnh m c tiêu m đu
Vi c thay đi hình th c m đu t vi c ch dùng m t vài câu đ d n d t vào
bài thay b ng vi c t ch c m đu thành m t ho t đng đ h c sinh đc ượ
tham gia tr c ti p gi i quy t v n đ m đu; Ho t đng m đu ph i xác ế ế
đnh rõ m c tiêu c n đt, ph ng pháp và k thu t t ch c, ph ng ti n c n ươ ươ
dùng, chuy n giao nhi m v cho h c sinh m t cách rõ ràng. Nhi m v khi
chuy n giao cho h c sinh trong ho t đng m đu c n ki m kê l i ki n th c ế
c a h c sinh (xem h c sinh đã có đc ki n th c gì liên quan đn bài h c), ượ ế ế
t o h ng thú cho h c sinh, t o ra tình hu ng có v n đ đ d n d t h c sinh
vào ph n hình thành ki n th c m i. ế
3.2. K thu t c b n khi xây d ng ho t đng m đu ơ
V i ph ng pháp d y h c truy n th ng, m đu ch b ng m t vài câu ươ
d n nh p nên không m t nhi u th i gian.
V i hình th c đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát huy tính ươ ướ
tích c c c a h c sinh, do đó m đu c n t ch c thành ho t đng đ h c sinh
tr c ti p tham gia nên s c n l ng th i gian nhi u h n (4 – 5 phút). Vi vây ế ượ ơ /
khi xây d ng k ch b n cho ho t đng m đu, giáo viên c n l u ý không l y ư
nh ng n i dung không thi t th c v i bài h c, tránh l y nh ng n i dung mang ế
tính ch t minh h a mà c n c th : s d ng n i dung bài h c đ m đu, sao
cho trong m đu s bao quát đc n i dung bài h c, qua đó giúp giáo viên ượ
bi t đc h c sinh đã có ki n th c gì trong bài m i và ch a bi t gì đ khaiế ượ ế ư ế
thác sâu vào nh ng n i dung h c sinh ch a bi t (đi u này có th s khác nhau ư ế
t ng l p nên giáo viên c n có s đi u ch nh k p th i đ phù h p v i đi
t ng h c sinh các l p).ượ
Ho t đng m đu là b c th c hi n các đng tác nh tr c khi ướ ướ
th c hi n công vi c” nên vi c m đu cũng c n nh và sinh đng đ t o s
h p d n cho h c sinh. Vi c đt câu h i hay tình hu ng m đu c n chú ý t o
đc h ng thú cho h c sinh: đ h c sinh đc th c hi n nhi m v , đcượ ượ ượ
tham gia tr l i câu h i ho c tham gia vào các tình hu ng m đu. Câu
h i/tình hu ng đa ra ph n này cũng c n có nhi u m c đ trong đó nh t ư
thi t ph i có câu d h c sinh nào cũng có th tr l i đc. Khi các em tr l iế ượ
đc s ph n nào s c m th y vui v , thích thú đ t o tâm lý t t khi vào bàiượ
h c. m i ho t đng m đu đu xu t phát t n i dung bài h c, nh ng n u ư ế
tình hu ng nào đa ra h c sinh cũng gi i quy t đc thì các em s không có ư ế ượ