
1
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐAN PH NGỤ Ạ ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
“Đa d ng ho t đng m đu nh m t o h ng thú cho h c sinh trong mônạ ạ ộ ở ầ ằ ạ ứ ọ
đa lí l p 8ị ớ ”
Môn: Đa Líị
C p h c: THCSấ ọ
Tên tác gi : Nguy n Th Dungả ễ ị
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ị ườ ươ ế

2
Năm h c: 2021- 2022ọ
M C L CỤ Ụ
A. PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
I. Lí do ch n đ tàiọ ề ..............................................................................................02
II. M c đích nghiên c uụ ứ .....................................................................................02
III. Ph m vi nghiênạ
c u……………………………………..ứ.............................02
B. PH N HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C s líơ ở
lu n……………………………………………….ậ...........................03
II. Th c tr ng c a v nự ạ ủ ấ
đ……………………………………............................05ề
III. V n đ t ch c ho t đng m đu ti t h c t o h ng thú ấ ề ổ ứ ạ ộ ở ầ ế ọ ạ ứ cho h c sinh ọ
trong môn Đa lí l p8 ị ớ
………………………………………………………………..06
IV. K t qu …………………………………………………………...ế ả
………...13
V.Bài h c kinh nghi m…………………………………………………………ọ ệ
14
C. PH N TH BA: K T LU N, KI N NGHẦ Ứ Ế Ậ Ế Ị
I.K tế
lu n……………………………………………………………………….15ậ
II. Ki n ngh ……………………………………………………………………ế ị
15

3
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lí do ch n đ tàiọ ề
Quý th y cô th ng m đu gi h c c a mình nh th nào? ầ ườ ở ầ ờ ọ ủ ư ế
Theo tôi ho t đng m đu (kh i đng) đóng vai trò vô cùng quan tr ng. Nóạ ộ ở ầ ở ộ ọ
là ho t đng đu tiên tác đng đn trí tu , c m xúc c a ng i h c trong toànạ ộ ầ ộ ế ệ ả ủ ườ ọ
ti t h c. Ho t đng này s kích thích tính tò mò, s h ng thú, tâm th c aế ọ ạ ộ ẽ ự ứ ế ủ
h c sinh ngay t đu ti t h c. H n n a, n u ho t đng m đu càng đa d ngọ ừ ầ ế ọ ơ ữ ế ạ ộ ở ầ ạ
thì s luôn t o nên nh ng b t ng thú v cho h c sinh, ng i h c s khôngẽ ạ ữ ấ ờ ị ọ ườ ọ ẽ
còn c m giác n ng n , lo l ng, m t m i, nhàm chán nh khi giáo viên ki mả ặ ề ắ ệ ỏ ư ể
tra bài cũ n a. Và trong suy nghĩ c a mình các em còn c m th y cô giáo c aữ ủ ả ấ ủ
mình r t tâm huy t t đó tin yêu và s n sàng h p tác trong gi h c.ấ ế ừ ẵ ợ ờ ọ
Tuy nhiên, th c t cho th y đ t o đc ph n m đu đa d ng, phù h p n iự ế ấ ể ạ ượ ầ ở ầ ạ ợ ộ
dung bài h c, phù h p v i đc đi m t ng l p h c … cũng không ph i là đi uọ ợ ớ ặ ể ừ ớ ọ ả ề
d dàng đi v i m t s giáo viên ho c quá trình t ch c r i r c, v n n ng nễ ố ớ ộ ố ặ ổ ứ ờ ạ ẫ ặ ề
ki n th c khi n các em nhàm chán ho c không h ng thú.ế ứ ế ặ ứ
Vì v y, trong quá trình tìm hi u và nghiên c u các ho t đng t ch cậ ể ứ ạ ộ ổ ứ
m t ti t h c, tôi nh n th y t m quan tr ng c a ho t đng m đu có nhộ ế ọ ậ ấ ầ ọ ủ ạ ộ ở ầ ả
h ng l n đn toàn b ti n trình ti t d y, nh h ng l n đn vi c ch đngưở ớ ế ộ ế ế ạ ả ưở ớ ế ệ ủ ộ
s n sàng ti p nh n và th c hi n nhi m v h c t p c a h c sinh; Do đó trongẵ ế ậ ự ệ ệ ụ ọ ậ ủ ọ
năm h c 2021 – 2022 tôi đã nghiên c u và đa ra đ tài “ọ ứ ư ề Đa d ng ho t đngạ ạ ộ
m đu nh m t o h ng thú cho h c sinh trong môn đa lí l p 8ở ầ ằ ạ ứ ọ ị ớ ” nh mằ

4
nâng cao hi u qu đi m i trong d y h c Đa lí theo h ngch ng trình giáoệ ả ổ ớ ạ ọ ị ướ ươ
d c ph thông m i.ụ ổ ớ
II. M c đích nghiên c u.ụ ứ
- Ph ng pháp, hình th c t ch c gi ng d y khoa h c, phù h p s t o đi uươ ứ ổ ứ ả ạ ọ ợ ẽ ạ ề
ki n đ giáo viên, và ng i h c phát huy h t kh năng c a mình trong vi cệ ể ườ ọ ế ả ủ ệ
truy n đt, lĩnh h i ki n th c và phát tri n t duy. ề ạ ộ ế ứ ể ư
- Đa d ng hóa m t s hình th c trong ho t đng m đu ng d ng vào d yạ ộ ố ứ ạ ộ ở ầ ứ ụ ạ
h c đa lí l p 8.ọ ị ớ
III. Ph m vi nghiên c u.ạ ứ
- Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2021 đn tháng 2 năm 2022. ờ ứ ừ ế
- Đa đi m nghiên c u: H c sinh các l p 8.ị ể ứ ọ ớ
B. PH N HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ
1.Quan ni m v ho t đng m đu:ệ ề ạ ộ ở ầ
M đu (tình hu ng có v n đ,giao nhi m v h c t p …)là ho t đng xácở ầ ố ấ ề ệ ụ ọ ậ ạ ộ
đnh v n đ c n gi i quy t ho c nhi m v h c t p g n v i ki n th c m iị ấ ề ầ ả ế ặ ệ ụ ọ ậ ắ ớ ế ứ ớ
c a bài h c. Cũng là ho t đng đu tiên nh m giúp h c sinh huy đng nh ngủ ọ ạ ộ ầ ằ ọ ộ ữ
ki n th c, năng l c, ph m ch t c a b n thân v các v n đ có n i dung liênế ứ ự ẩ ấ ủ ả ề ấ ề ộ
quan đn bài h c m i. Ho t đng m đu s kich thich tinh to mo, s h ng ế ọ ớ ạ ộ ở ầ ẽ ự ứ
thú, tâm th c a h c sinh ngay t đu ti t h c.ế ủ ọ ừ ầ ế ọ
Ho t đng m đu th ng đc t ch c thông qua ho t đng cá nhânạ ộ ở ầ ườ ượ ổ ứ ạ ộ
ho c ho t đng nhóm s kích thích s sáng t o, giúp h c sinh hình thành năngặ ạ ộ ẽ ự ạ ọ
l c h p tác, tinh th n h c h i, giúp đ nhau khi th c hi n nhi m v .Chu n bự ợ ầ ọ ỏ ỡ ự ệ ệ ụ ẩ ị
ph n m đu nh th nào cho hi u qu ph i d a vào n i dung bài, đi t ngầ ở ầ ư ế ệ ả ả ự ộ ố ượ
h c sinh và c đi u ki n c a giáo viên.ọ ả ề ệ ủ
Nh vây co thê hiêu, hoat đông nay ch a đoi hoi s t duy cao, không qua coi ư / 0 0 / / ư 0 ư/ ư
trong vê vân đê kiên th c ma chu yêu la tao tâm thê tôt nhât cho cac em nhâp / ư 0 / /
cuôc, lôi keo cac em co h ng thu v i cac hoat đông phia sau đo. / ư ơ / /
2. Vai trò c a ho t đng m đu trong ti t h củ ạ ộ ở ầ ế ọ
Hoat đông m đu đong vai tro quan trong trong gi hoc. No la hoat đông kh i / / ở ầ / ơ / / / ơ0
đâu nên co tac đông đên cam xuc, tri tuê cua ng i hoc trong toan tiêt hoc. Nêu / 0 / 0 ươ / /
tô ch c tôt hoat đông nay se tao ra môt tâm ly h ng phân, t nhiên đê lôi keo 0 ư / / / / ư ư/ 0
hoc sinh vao gi hoc. H n n a, nêu cang đa dang thi se luôn tao nên nh ng bât / ơ / ơ ư / / ư
ng thu vi cho hoc sinh. Vi thê ng i hoc se không con cam giac mêt moi, ơ / / ươ / 0 / 0
nham chan, năng nê, lo lăng nh khi giao viên kiêm tra bai cu. Cac em se đc / ư 0 ươ/

5
thoai mai tham gia vao hoat đông hoc tâp ma không hê hay biêt. Gi hoc cung 0 / / / / ơ /
b t s căng thăng, khô khan.ơ ư/ 0
3. Nh ng nguyên t c khi t ch c ho t đng m đu ti t h cữ ắ ổ ứ ạ ộ ở ầ ế ọ
3.1. Xác đnh m c tiêu m đuị ụ ở ầ
Vi c thay đi hình th c m đu t vi c ch dùng m t vài câu đ d n d t vàoệ ổ ứ ở ầ ừ ệ ỉ ộ ể ẫ ắ
bài thay b ng vi c t ch c m đu thành m t ho t đng đ h c sinh đcằ ệ ổ ứ ở ầ ộ ạ ộ ể ọ ượ
tham gia tr c ti p gi i quy t v n đ m đu; Ho t đng m đu ph i xácự ế ả ế ấ ề ở ầ ạ ộ ở ầ ả
đnh rõ m c tiêu c n đt, ph ng pháp và k thu t t ch c, ph ng ti n c nị ụ ầ ạ ươ ỹ ậ ổ ứ ươ ệ ầ
dùng, chuy n giao nhi m v cho h c sinh m t cách rõ ràng. Nhi m v khiể ệ ụ ọ ộ ệ ụ
chuy n giao cho h c sinh trong ho t đng m đu c n ki m kê l i ki n th cể ọ ạ ộ ở ầ ầ ể ạ ế ứ
c a h c sinh (xem h c sinh đã có đc ki n th c gì liên quan đn bài h c),ủ ọ ọ ượ ế ứ ế ọ
t o h ng thú cho h c sinh, t o ra tình hu ng có v n đ đ d n d t h c sinhạ ứ ọ ạ ố ấ ề ể ẫ ắ ọ
vào ph n hình thành ki n th c m i.ầ ế ứ ớ
3.2. K thu t c b n khi xây d ng ho t đng m đuỹ ậ ơ ả ự ạ ộ ở ầ
V i ph ng pháp d y h c truy n th ng, m đu ch b ng m t vài câuớ ươ ạ ọ ề ố ở ầ ỉ ằ ộ
d n nh p nên không m t nhi u th i gian. ẫ ậ ấ ề ờ
V i hình th c đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát huy tínhớ ứ ổ ớ ươ ạ ọ ướ
tích c c c a h c sinh, do đó m đu c n t ch c thành ho t đng đ h c sinhự ủ ọ ở ầ ầ ổ ứ ạ ộ ể ọ
tr c ti p tham gia nên s c n l ng th i gian nhi u h n (4 – 5 phút). Vi vâyự ế ẽ ầ ượ ờ ề ơ /
khi xây d ng k ch b n cho ho t đng m đu, giáo viên c n l u ý không l yự ị ả ạ ộ ở ầ ầ ư ấ
nh ng n i dung không thi t th c v i bài h c, tránh l y nh ng n i dung mangữ ộ ế ự ớ ọ ấ ữ ộ
tính ch t minh h a mà c n c th : s d ng n i dung bài h c đ m đu, saoấ ọ ầ ụ ể ử ụ ộ ọ ể ở ầ
cho trong m đu s bao quát đc n i dung bài h c, qua đó giúp giáo viênở ầ ẽ ượ ộ ọ
bi t đc h c sinh đã có ki n th c gì trong bài m i và ch a bi t gì đ khaiế ượ ọ ế ứ ớ ư ế ể
thác sâu vào nh ng n i dung h c sinh ch a bi t (đi u này có th s khác nhauữ ộ ọ ư ế ề ể ẽ
t ng l p nên giáo viên c n có s đi u ch nh k p th i đ phù h p v i điở ừ ớ ầ ự ề ỉ ị ờ ể ợ ớ ố
t ng h c sinh các l p).ượ ọ ở ớ
Ho t đng m đu là b c “ th c hi n các đng tác nh tr c khiạ ộ ở ầ ướ ự ệ ộ ẹ ướ
th c hi n công vi c” nên vi c m đu cũng c n nh và sinh đng đ t o sự ệ ệ ệ ở ầ ầ ẹ ộ ể ạ ự
h p d n cho h c sinh. Vi c đt câu h i hay tình hu ng m đu c n chú ý t oấ ẫ ọ ệ ặ ỏ ố ở ầ ầ ạ
đc h ng thú cho h c sinh: đ h c sinh đc th c hi n nhi m v , đcượ ứ ọ ể ọ ượ ự ệ ệ ụ ượ
tham gia tr l i câu h i ho c tham gia vào các tình hu ng m đu. Câuả ờ ỏ ặ ố ở ầ
h i/tình hu ng đa ra ph n này cũng c n có nhi u m c đ trong đó nh tỏ ố ư ở ầ ầ ề ứ ộ ấ
thi t ph i có câu d h c sinh nào cũng có th tr l i đc. Khi các em tr l iế ả ễ ọ ể ả ờ ượ ả ờ
đc s ph n nào s c m th y vui v , thích thú đ t o tâm lý t t khi vào bàiượ ẽ ầ ẽ ả ấ ẻ ể ạ ố
h c. m i ho t đng m đu đu xu t phát t n i dung bài h c, nh ng n uọ Ở ỗ ạ ộ ở ầ ề ấ ừ ộ ọ ư ế
tình hu ng nào đa ra h c sinh cũng gi i quy t đc thì các em s không cóố ư ọ ả ế ượ ẽ