Rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat trong d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p
8 tr ng trung h c c s . ườ ơ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n sáng ki n ế
Đa lí là m t b môn khoa h c c b n đc gi ng d y trong tr ng ph ơ ượ ườ
thông hi n nay và gi v trí quan tr ng trong ch ng trình giáo d c, góp ph n ươ
giúp h c sinh có đc nh ng ki n th c c b n v t nhiên và kinh t - xã h i. ượ ế ơ ế
Xu t phát t nh ng yêu c u c a th c ti n đó môn Đa lí trong nhà tr ng không ườ
ng ng c i ti n ch ng trình, c i ti n ph ng pháp d y h c nh m đt hi u qu ế ươ ế ươ
cao nh t. M t trong nh ng ph ng pháp khoa h c đ gi ng d y t t môn Đa lí ươ
tr ng Trung h c c s là bi t khai thác tri t đ, hi u qu các ph ng ti n ườ ơ ế ươ
tr c quan. Vi c s d ng ph ng ti n tr c quan trong d y h c Đa lí ươ là m t
trong nh ng ph ng pháp d y h c tích c c, giúp cho quá trình h c t p c a h c ươ
sinh tr nên h p d n h n, h c sinh h ng thú h c t p và hi u bài sâu s c h n, ơ ơ
phát tri n t duy đc l p sáng t o, giáo d c t t ng, đo đc cho h c sinh. ư ư ưở
Đây là nh ng hành trang c n thi t cho th h tr trong đi u ki n m c a, h i ế ế
nh p v i th gi i. Môn Đa lí l p 8 v i s l ng l n ki n th c v đc đi m t ế ượ ế
nhiên Vi t Nam, s l ng ki n th c và các bài t p liên quan đn Atlat chi m ượ ế ế ế
m t t l khá l n. Có nhi u n i dung ki n th c và kĩ năng Đa lí đc th hi n ế ượ
ch y u qua Atlat. Atlat không ch là ngu n ki n th c Đa lí kh ng l , mà còn ế ế
đc xem là " cu n sách giáo khoa" th hai, là m t kênh tri th c giúp hình thànhượ
nh ng ki n th c và kĩ năng m i. ế
Xu t phát t th c t gi ng d y môn Đa lí c p trung h c c s , đc ế ơ
bi t là ph n Đa lí t nhiên Vi t Nam trong ch ng trình Đa lí 8 nh ng năm qua ươ
đt hi u qu ch a cao, m t trong nh ng nguyên nhân là giáo viên ch a h ng ư ư ướ
d n h c sinh khai thác ki n th c t Atlat trong quá trình h c t p. V y mu n ế
nâng cao ch t l ng d y h c c n thi t ph i có các kĩ năng s d ng Atlat. Các ượ ế
em có th ghi nh ki n th c thông qua Atlat, t Atlat k t h p v i các ki n th c ế ế ế
1
Rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat trong d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p
8 tr ng trung h c c s . ườ ơ
đã h c đ rút ra đc s v t và hi n t ng Đa lí, trình bày và gi i thích các ượ ượ
hi n t ng Đa lí t nhiên trong m i quan h tác đng qua l i bi n ch ng. ượ
Đ h c sinh có th s d ng t t Atlat Đa lí Vi t Nam vào h c t p và làm bài
ki m tra Đa lí đòi h i giáo viên ph i bi t cách giúp h c sinh có các kĩ năng s ế
d ng, khai thác ki n th c t Atlat, tìm đc nh ng ki n th c Đa lí có s n ho c ế ượ ế
ti m n trong Atlat, đó là lí do c p thi t khi n tôi ch n đ tài ế ế “Rèn luy n kĩ
năng s d ng Atlat trong d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p 8 tr ng trung ườ
h c c s ”. ơ
2. Đi m m i c a sáng ki n ế
Sáng ki n đi sâu vào khai thác các tác d ng c a Atlat, đ rèn luy n các kĩế
năng s d ng Atlat trong khai thác ki n th c t nhiên Vi t Nam và nh m nâng ế
cao các kĩ năng Đa lí khác, ph c v t t trong h c t p và làm bài ki m tra. Đng
th i góp ph n quan tr ng vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c, h tr giáo ươ
viên nâng cao ch t l ng giáo d c đáp ng yêu c u đi m i c a đt n c. ượ ướ
3. Ph m vi áp d ng sáng ki n ế
Đ tài này có th áp d ng r ng rãi trong d y h c môn Đa lí các tr ng ườ
ph thông trên c n c. ướ Đc bi t s d ng cho t t c các giáo viên và h c sinh
trong d y h c ph n Đa lí t nhiên Vi t Nam trong ch ng trình b c h c ph ươ
thông nh t là kh i l p 8, 9 và kh i l p 12, và đc áp d ng t t đi v i ôn thiượ
h c sinh gi i, thi t t nghi p môn Đa lí.
II. PH N N I DUNG
1. Th c tr ng
1.1. Thu n l i
Kh năng nh n th c c a h c sinh trung h c đã s c bén h n, ho t đng tri ơ
giác có m c đích, có h th ng và toàn di n h n. H c sinh đã ghi nh t t, ghi nh ơ
có ch đnh, có lôgic. Đc bi t các em đã t o đc tâm th phân hóa trong ghi ượ ế
2
Rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat trong d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p
8 tr ng trung h c c s . ườ ơ
nh , đi u này hình thành cho h c sinh tính đc l p, sáng t o, năng đng, thông
minh r t thu n l i cho vi c phát huy tính tích c c h c t p c a h c sinh.
Tính t duy đ tu i các em cũng đã xu t hi n, các em th ng đt ra cácư ườ
v n đ, các câu h i th c m c đ tìm hi u b n ch t bên trong c a s v t, hi n
t ng Đa lí. Các em th ng thích tranh lu n và bày t ý ki n c a mình đó làượ ườ ế
thu n l i đ giáo viên đt ra các tình hu ng có v n đ trong d y h c, h ng ướ
d n và kích thích các em đc l p suy nghĩ đ gi i quy t các v n đ liên quan ế
đn th c ti n.ế
Vi c d y h c Đa lí không th tách r i ph ng ti n tr c quan nói chung và ươ
Atlat Đa lí nói riêng, đc bi t là đi t ng h c sinh kh i l p 8, l p 9. Nên vi c ượ
h ng d n h c sinh khai thác ki n th c t Atlat cũng thu n l i h n nhi u, vìư ế ơ
kh năng ti p thu c a các em nhanh h n do các em đc ti p xúc rèn luy n kĩ ế ơ ượ ế
năng các l p d i. ướ
Bên c nh đó ph huynh h c sinh khá quan tâm đn vi c h c t p c a con em ế
mình, vì v y đa s các em đc trang b đy đ đ dùng, sách v h c t p. ượ
Nhi u gia đình có đi u ki n nên nhi u em còn đc trang b thêm các lo i sách ượ
v , tài li u tham kh o hay có c h i khai thác tìm hi u ki n th c t m ng ơ ế
Intenet. Đi u đó giúp cho các em đã hình thành nh ng t duy Đa lí khá t t, vì ư
v y khi giáo viên h ng d n các em khai thác Atlat đã thu n l i h n r t nhi u. ướ ơ
1.2. Khó kh n
*V phía giáo viên:
- Ph ng pháp d y h c c a giáo viên ch a th c s phù h p v i yêu c uươ ư
chung hi n nay. Cách d y h c cũ v n còn t n t i, trong khi giáo viên ch a làm ư
ch hoàn toàn ph ng pháp d y h c m i. ươ
- Vi c s d ng Atlat Đa lí Vi t Nam trong d y h c đi v i giáo viên còn
mang tính ch t minh h a ki n th c. ế
3
Rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat trong d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p
8 tr ng trung h c c s . ườ ơ
- Giáo viên ch a m nh d n s d ng Atlat Đa lí Vi t Nam trong quá trìnhư
d y h c trên l p do nhi u lý do nh , s d ng Atlat s m t nhi u th i gian ư , cháy
giáo án, ph i thêm nhiêu thao tác ( nh chu n b h th ng câu h i, ph i đi m i ư
ph ng pháp d y h c...)ươ
- Giáo viên ch a chú ý đúng m c đn vi c rèn luy n các kĩ năng s d ngư ế
Atlat Đa lí Vi t Nam cho h c sinh, do đó các em ch a có thói quen s d ng ư
Atlat trong h c t p cũng nh trong ki m tra. ư
* V phía h c sinh:
- M t s em còn cho r ng vi c môn Đa lí là môn ph , h c thu c, khó h c,
khô khan cho nên có s thiên l ch trong nh n th c v t m quan tr ng c a môn
h c.
- H c sinh ch a có ph ng pháp h c môn Đa lí nói chung và kĩ năng s ư ươ
d ng Atlat Đa lí Vi t Nam nói riêng. Do đó các em không có h ng thú, không
ch đng h c t p và không ch đng tìm ki m ngu n tri th c t Atlat. ế
- H c sinh ch a m n mà v i môn h c các em u tiên cho nh ng môn khác ư ư
nh Toán, V t lý, hóa h c, tin h c...Còn các môn khoa h c xã h i ít đc h cư ượ
sinh l a ch n, nên các kĩ năng Đa lí c a các em r t h n ch . Do đó trong quá ế
trình d y h c vi c rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat Đa lí Vi t Nam là r t khó
khăn, đòi h i giáo viên ph i có s kiên trì và có ph ng pháp d y h c phù h p. ươ
T th c t và vi c phân tích nh ng nguyên nhân trên b n thân tôi đt ra ế
câu h i, làm th nào đ nâng cao hi u qu khai thác ki n th c t Atlat Đa lí ế ế
Vi t Nam trong d y h c ph n Đa lí t nhiên và rèn luy n cho các em các kĩ
năng s d ng Atlat Đa lí Vi t Nam đ t p Atlat th c s tr thành ngu n tri th c
th hai c a các em trong h c t p, đng th i góp ph n nâng cao ch t giáo d c
tr ng trung h c c s .ườ ơ
1.3. K t qu tr c khi áp d ng sáng ki nế ướ ế
4
Rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat trong d y h c Đa lí t nhiên Vi t Nam l p
8 tr ng trung h c c s . ườ ơ
Qua đi u tra kh o sát h c sinh đu cho r ng vi c s d ng Atlat vào h c t p
Đa lí là quá bình th ng và quá d . Nh ng trong th c t , khi th c hi n thì đây ườ ư ế
là m t đi u không d chút nào. Có nhi u h c sinh không xác đnh đ ư c nh ng kĩ
năng c b n ( nh kĩ năng đc b n đ, kĩ năng phân tích lát c t, phân tích bi uơ ư
đ có trong Atlat...). T l h c sinh bi t s d ng Atlat vào h c môn Đa lí chi m ế ế
t l không cao. Tôi đã ti n hành kh o sát th c t tr c khi ti n hành áp d ng ế ế ướ ế
sáng ki n v i k t qu nh sau:ế ế ư
S li u đi u tra tr c khi th c hi n (Đi t ng đi u tra: H c sinh l p 8 ướ ượ
tr ng THCS n i tôi đang gi ng d y)ườ ơ
Kh i/ L p T ng s
h c sinh
Bi t s d ngế
Atlat
Ch a bi t s d ngư ế
Atlat
8 86 27 (31,4%) 59 (68,6%)
Qua b ng th ng kê trên, chúng ta nh n th y trong quá trình d y h c yêu
c u các em làm vi c v i Atlat Đa lí Vi t Nam thì đa s các em ch a bi t s ư ế
d ng và khai thác ki n th c nh th nào? đi u đó cho th y kĩ năng s d ng ế ư ế
Atlat c a các em còn h n ch . Các em ch h c thu c ki n th c "nh m t cái ế ế ư
máy" mà không hi u gì v b n ch t v n đ mà các em đang trình bày. Do đó
vi c tìm hi u nh ng thu n l i, khó khăn và đa ra các gi i pháp đ nâng cao ư
hi u qu s dung Atlat Đa lí Vi t Nam trong quá trình d y h c, đc bi t là
ph n Đa lí t nhiên Vi t Nam hi n nay là r t c n thi t. ế
2. Gi i pháp
2.1. Vai trò c a Atlat Đa lí Vi t Nam trong d y h c
- Atlat Đa lí Vi t Nam Là hình nh tr c quan sinh đng c a các đi t ng ượ
Đa lí. Là c s hình thành các bi u t ng Đa lí và t bi u t ng đ đi đn kháiơ ượ ượ ế
ni m. Atlat Đa lí Vi t Nam v a là ph ng ti n đ d y h c nh ng v a ch a ươ ư
đng ngu n tri th c đ h c sinh khai thác.
5