SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ 8
NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH
Lĩnh vực : Lịch sử
Cấp học : Trung học cơ sở
NĂM HỌC 2016- 2017
SKKN
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN Đ................................................................ 1
I. LÝ DO CHỌN ĐTÀI: ............................................................................ 1
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI: ..................................................................... 2
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:............................................................... 2
IV. ĐỐIỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM: ..................................... 2
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: .......................................................... 2
VI. PHẠM VI THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: ........................................ 2
PHẦN II: GII QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................. 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: .................................................................................... 3
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: .............................................................................. 4
III. MỘT SỐ TRÒ CHƠI LỊCH SỬ CƠ BẢN: .......................................... 5
1. Trò chơi ô chữ: ........................................................................................... 6
2. Trò chơi trả lời nhanh: ................................................................................ 9
3. Trò chơi sắp xếp các sự kiện lịch sử theo thời gian: .................................. 11
4. Trò chơi bí mật sau miếng ghép: ............................................................... 12
5. Trò chơi nhận biết nhân vật lịch sử qua thơ ca, tranh ảnh: ........................ 13
6. Trò chơi lắp ghép các nội dung sự kiện lịch sử cho hợp lí: ................... 18
7. Trò chơi thi sưu tầm thuyết minh về hình ảnh lịch sử: .......................... 18
8. Trò chơi nghe truyện kể, đoán nhân vật: ................................................... 19
9. Trò chơi giải mật mã lịch sử: .................................................................... 21
10.Trò chơi kể chuyện lịch sử đan xen nêu suy nghĩ của mình về nhân vật
hoặc sự kiện đó: ............................................................................................ 22
11. T chơi đóng vai nhân vật lịch sử: ......................................................... 22
IV. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: ............................................................ 23
PHẦN III. KẾT LUẬNKIẾN NGHỊ ..................................................... 24
I. KẾT LUẬN ............................................................................................... 24
II. KIẾN NGH. ............................................................................................ 26
I LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 27
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.
1/2
7
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN Đ
I. LÝ DO CHỌN ĐTÀI:
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
Đôi câu thơ của chủ tịch HChí Minh có lẽ đã phần nào khái quát cho
chúng ta thấy vai trò tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử nước nhà -
lịch sử của đất nước truyền thống 4000 năm dựng nước giữ nước. Và có
nhà nghiên cứu sử học đã nói rằng người ta không thể yêu đất nước của mình
nếu như không biết và hiểu về lịch sử đất nước.
Tuy nhn, hin nay bộ môn Lịch sử vẫn chưa được chú ý đúng mức trong
hội và trong trường hc, do đó chất lượng ca cao. Từ phụ huynh, học sinh thm chí
cả các thy cô giáo đều cho rằng đây là môn phchỉ cần học qua cho có đủ đim là
được. Các gidạy lch svẫn còn quá nng nề, khô khan, nhiều sự kin, sliệu, nhân
vật Vì thế học sinh thấy sợ, thấy mệt mỏi với môn học này hơn yêu tch.
thể thấy rằng đặc trưng của b môn Lịch sử có nhiều sự kiện, hiện
tượng, số liệu thống đòi hỏi học sinh phải nắm bắt được. Chính điều đó làm
cho học sinh mệt mỏi bởi các em ngi học lịch scòn phải học rt nhiều bộ n
khác nữa. Bên cạnh đó, xét vm sinh la tuổi các em thường thích chơi hơn là
thích học. Vậy làm thế nào để tiết học lịch sử không m học sinh căng thẳng, chán
nản vẫn thể nắm bắt được những kiến thức bản của i học? Đây có lẽ
câu hi trăn trcủa đại đa snhững giáo viên giảng dạy bmôn y. lẽ mỗi
người go viên đứng trên bục giảng sẽ có cho nh những biện pháp khác nhau còn
với bản thân tôi thấy rằng với đặc trưng bộ môn như vậy trò chơi học tập slàm cho
tiết học nhẹ nhàng và sinh động hơn. Thực hin tốt vic tổ chức trò chơi hc tp lịch
scho học sinh vừa giúp cho học sinh phát huy nh ch cực, chủ động, hứng thú
trong học tập, vừa rèn luyện năng lịch sử cho các em. Qua đó, giúp học sinh tự bổ
sung, nắm bắt kiến thức cho bản thân mình, không hề có bất csgò ép, bắt buộc
nào c điều đó sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức dễ dàngn.
Bản thân là giáo viên giảng dạy b môn Lịch sử, với kinh nghiệm của
mình i nhận thấy việc tổ chức trò chơi học tập giúp học sinh dễ hiểu nội dung
bài học, dkhắc sâu kiến thức nắm được một số kĩ năng lịch sử như: ghi nhớ
s kiện, nhận xét, đánh giá, khái quát sự kiện….Đồng thời, với m hc mà
chơi, chơi mà học” làm cho tiết học sinh động hơn, hấp dẫn hơn và dần dần, mỗi
ngày một chút học sinh s ham thích học hơn. Đc biệt, lứa tuổi học sinh lớp 8,
lứa tuổi rất năng động, thích thể hiện, khẳng đnh mình trước thầy và các bạn
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.
2/2
7
nên hoàn toàn có khả năng thực hiện tốt phương pháp trên nếu người giáo viên
thực sự yêu nghề và có tâm huyết.
Xuất phát từ những điều đó, tôi nhận thấy rằng đ khắc phục tình trạng
học sinh học lịch sử mà chán nản, mệt mỏi, hc mà sau mỗi kì thi xã hội lại
thêm nhức nhối về hàng nghìn những điểm 0, điểm 1; đồng thời nhằm góp phần
nâng cao chất ợng bộ môn lịch sử trong nhà trường hiện nay ng n khơi dy
trong học sinh niềm yêu thích, say môn lịch smỗi giáo viên cần ch cực đổi
mới phương pháp, hướng vào việc phát huy tínhch cực, chủ động học tập của học
sinh, tạo hứng thú trong gihọc sử, để học sinh không còn thấy đây môn học
khô khan, tnhạt. Đó cũng là do trong sáng kiến kinh nghiệm của mình tôi lựa
chọn đề i Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch s8 nhằm tạo hứng thú học
tập cho học sinh”. Phương pháp này hoàn toànthể thực hiện một cách dễ dàng,
hiệu quả, đặc biệt là hiện nay với s hỗ trợ của công nghệ thông tin.
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:
Đề tài này nhằm nêu lên phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học lịch
s 8. Phương pp này nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong
học tập của học sinh. Từ đó, giúp các em dhiểu, dkhắc sâu kiến thức lịch s
p phần hình thành, rèn luyện những năng cơ bản cho học sinh trong học
tập, giao tiếp ng như khẳng định vai trò nhân của các em, ớng tới việc
đào tạo các em trở thành những con người năng động, hiểu biết, ích cho
tương lai, những con người vừa hồng, vừa chuyên” như Bác H mong muốn.
Đồng thời với phương pháp đó làm cho tiết học sinh động, hấp dẫn.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Các trò chơi trong dạy học lịch sử
IV. ĐỐIỢNG KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM:
Học sinh khối lớp 8 trường THCS.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp điều tra, thăm dò:
2. Tiến hành thực nghiệm, giảng dạy trên lớp.
3. Khảo sát chất lượng, so sánh, đối chiếu kết qutừng năm học đt ra
kết luận cho tính hiệu quả của đề tài khi thực hiện.
VI. PHẠM VI THỜI GIAN NGHIÊN CỨU:
1. Phạm vi nghiên cứu:
Một s trò ci được áp dụngo một sbài trong sách giáo khoa lch s8.
2. Thời gian nghiên cứu:
Đề tài này được tôi tiến hành nghiên cứu và thực nghiệm trongm học 2016
2017. Nay tôi xin đưc đưa ra giới thiệu với các thầy cô bạn bè, đồng nghip.
Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.
3/2
7
PHẦN II: GII QUYẾT VẤN Đ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trong chương trình giáo dục hiện nay, môn Lịch sử ng các n học
khác trong nhà trường vai trò góp phần quan trọng nhằm tạo ra những con
người phát triển toàn diện.
Lịch sử một môn khoa học hi dung lượng kiến thức lớn. Đặc
trưng của bộ môn những đã diễn ra trong qkhứ, không bao giờ lặp lại,
tồn tại một ch độc lập, khách quan với ý nghĩ của con người. Học lịch sử
các em phải tiếp cận với nhiều sự kiện lịch sử, với những vị anh hùng, những
danh nhân lịch sử vĩ đại, những địa danh, thời gian lịch sử không chỉ của dân tộc
của cả thế giới từ cổ đến kim, từ cận đại đến hiện đại.
Thực chất, dạy học lịch sử tái tạo lại hiện thực quá khứ lịch sửđó
cho người học thông qua những chứng cứ vật chất, dấu vết lịch sử đlại. Mục
đích cuối ng giúp người học thể hình dung được về con người hoạt
động của con người trong bối cảnh thời gian và không gian lịch sử nhất định. Vì
vậy, muốn học sinh học tt n lịch sử thì mỗi thầy giáo, giáo không phải
chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu trong sách giáo khoa, sách hướng dẫn
hay tài liệu chuẩn… một cách dập khuôn, y móc, m cho học sinh học tập
một cách thụ đng, nếu chỉ dạy như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra
thật đơn điệu, tẻ nhạt và chắc chắn kết quả học tập sẽ không cao. Đây một
trong những nguyên nhân gây ra sự cản trở việc đào tạo các em trở thành những
con người năng động, sáng tạo, tự tin, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi
đang diễn ra từng ngày, từng giờ trong cuộc sống.
u cầu giáo dục hin nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học theo
hướng phát huy tính ch cực, chđng, sáng tạo của học sinh, dạy học theo hướng
lấy học sinh m trung m”, giáo viên vai trò định ớng còn học sinh đối
tượng chủ động nm bắt kiến thức. vậy, trong gihọc giáo viên phải gây được
hứng thú học tập cho các em. Mỗi giáo viên scó những ch thức biện pháp
khác nhau. Trong đó, tchức trò chơi và lôi cunc em tham gia là mộtch dtạo
hứng thú bởi sự đa dng, phong phú và thoải mái của nó. Thông qua các trò chơi sẽ
kích thích học sinh học tập,nh hi tri thức lch sử mộtch dễ dàng, củng cố, khắc
sâu bài học đng thi to choc em niềm hứng thú, say trong học tập.
Khi giáo viên đưa ra tổ chức trò chơi trong c giờ học lịch s một cách
thường xuyên, khoa học chắc chắn chất lượng giờ học sẽ ngày càng được ng
cao, hc sinh sẽ không còn thấy chán nản, tẻ nhạt.