Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu Địa lý 8
1
MỤC LỤC
PHẦN 1 PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................. 2
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 2
2. Đối tượng, phạm vi, và mục đích của đề tài : .................................................. 3
2.1. Đối tượng nghiên cứu : ................................................................................ 3
2.2. Phạm vi nghiên cứu : ................................................................................... 3
2.3. Mục đích của đề tài : ................................................................................... 3
PHẦN 2 NỘI DUNG CA ĐỀ TÀI................................................................... 4
A. Ni dung ........................................................................................................ 4
1. Cơ sở lý luận khoa học của đề tài ................................................................... 4
2. Nội dung và phương pp nghiên cứu : .......................................................... 4
2.1. Phương pháp : ............................................................................................. 4
2.1.1. Phương pháp chung .................................................................................. 4
2.1.2. Phương pháp cụ thể : ................................................................................ 5
2.2. Nội dung: .................................................................................................... 5
2.2.1. Các bước rèn kỹ năng chung từ bng s liệu :........................................... 5
2.2.2. Các bước rèn kỹ năng cụ thể của từ bảng số liệu ...................................... 7
B. Ứng dụng vào thực tiễn công tác giảng dạy ................................................. 12
1. Quá trình áp dụng của bản thân .................................................................... 12
2. Hiệu quả khi áp dụng đề tài .......................................................................... 13
3. Kinh nghiệm rút ra mở hướng nghiên cứu mới ............................................. 13
C.KẾT LUẬN .................................................................................................. 15
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………………18
Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu Địa lý 8
2
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NHẬN XÉT VÀ GIẢI THÍCH BẢNG SỐ LIỆU ĐỊA LÝ 8
PHẦN 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong việc dạy học địa theo phương pháp dạy học tích cực hiện nay,
việc rèn luyện kỹ năng địa cho học sinh việc rất cần thiết không thể thiếu
được cho mi bài học, tiết học xuyên suốt toàn bộ chương trình dạy học
địa lý ở các cấp học đặc biệt là cấp Trung học cơ sở (THCS).
Việc rèn luyện kỹ năng địa tốt cho các em giúp học sinh chủ đng nắm
bắt kiến thức, hiểu bài u hơn, phát huy được trí thông minh sáng tạo hình
thành phương pháp học tập bộ môn tốt hơn.
Kỹ năng địa THCS gồm nhiều loại như knăng bn đồ, biểu đ, kỹ
năng phân tích nhận xét tranh nh, nhận t giải thích bảng số liệu, kỹ năng so
sánh phân tích tổng hợp….
Hiện nay, các trường THCS một s giáo viên dạy địa n rất ng
túng trong việc rèn luyện kỹ năng địa cho các em. Đặc biệt đối với học sinh
thì việc rèn luyện kỹ năng địa chưa hình thành được thói quen thường xuyên
các em còn gặp nhiều kkhăn khi rèn luyện kỹ năng nhận xét giải thích
bảng số liệu.
Từ kinh nghiệm bản thân qua thực tế dự giờ đồng nghiệp, kết hợp với việc
nghiên cứu các tài liệu tôi đã tự t ra được một số kinh nghiêm về: “ch nhận
xét giải thích bảng s liệu địa 8trong đtài này. Theo nhân tôi nhận
thấy, việc rèn luyện kỹ ng nhận xét giải thích bng số liệu cho học sinh
gồm: kỹ năng đọc hiểu c số liệu thống kê, kỹ năng tìm mi quan hệ giữa
các số liệu, kỹ ng tính toán xử số liệu thống kê, k năng nhận t, giải
thích các dự kiện do bảng số liệu đưa ra,…Từ đó sẽ giúp hc sinh hiểu khai
thác được một cách ddàng động thái phát triền của một hiện ợng, mối quan
hệ về độ lớn giữa các đối tượng hoặc cơ cấu thành phần của một tổng thể.
Mỗi bảng số liệu thể dùng được với nhiều mục đích khác nhau. Đồng thời
qua đtài này, tôi cũng muốn hoàn thiện kiến thức chuyên môn giúp một số
giáo viên trẻ giống như tôi n lúng túng trong việc rèn luyện kỹ năng biểu đồ
cho học sinh sẽ biết ch đọc, hiểu, tính toán, nhận t giải thích kiến thức từ
bảng số liệu cho các học sinh lớp 8 làm quen nâng cao hơn năng này, đ
giúp các em hc tp hiệu quả hơn, đặc biệt các em tham gia đội tuyển học
sinh giỏi địa lý.
Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu Địa lý 8
3
2. Đối tượng, phạm vi, và mục đích của đề tài :
2.1. Đối tượng nghiên cứu :
n luyện kỹ năng nhận xét và giải thích bảng số liệu địa lý lớp 8 cho học sinh.
2.2. Phạm vi nghiên cứu :
Đề tài xây dựng trong phạm vị chương trình địa lý lớp 8 ở trường THCS.
2.3. Mục đích của đề tài :
Mục đích chính của đề tài là giúp cho việc dạy và học địa lý lớp 8 có hiệu
quả hơn qua việc rèn luyện kỹ ng nhận xét giải thích bng số liệu. Đây
cơ sở tốt để các em học lên THPT và ra trường trở thành người lao động mới.
Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu Địa lý 8
4
PHẦN 2
NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
A. Nội dung
1. Cơ sở lý luận khoa học của đề tài
Để giảng dy địa theo phương pháp dạy học tích cực thì việc rèn luyện
kỹ ng nhận xét và giải thích bảng số liệu cho học sinh mt việc rất quan
trọng, đặc biệt đối với hc sinh lớp 8, vì bảng số liệu chứa dựng nhiều nội dung
kiến thức kênh chữ, kênh hình không biểu hiện hết. Rèn luyện kỹ ng nhận
xét giải thích bng số liệu địa cho học sinh lớp 8 giúp các em hiểu nắm
bắt kiến thức một cách hiệu quhơn, ch đng hơn, nhớ kiến thức lâu hơn.
Bên cạnh đó, còn rèn cho học sinh khả năng duy logic, knăng so sánh các
đối tượng địa lý, kỹ năng tính toán và rèn cho học sinh tính tỉ mỉ, cẩn thận, chính
xác trong việc học địa từ đó giúp các em yêu thích b môn hơn, say
nghiên cứu khoa học địa lý.
Việc rèn luyện kỹ năng nhận xét và giải thích bảng số liệu địa cho học
sinh lớp 8 n khả năng bồi dưỡng cho học sinh thế giới quan duy vật biện
chứng, bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu cho học sinh gp cho bộ môn
địa bớt khô cứng, đồng thời giúp người thầy có điều kiện đphối hợp nhiều
phương pháp dạy học các hình thức dạy học đa dạng, hiệu qun, nâng cao
khả năng duy khả năng độc lập sáng tạo của học sinh. Dựa vào biểu đồ
người thầy có thể nêu ra những vấn đ cho hc sinh suy nghĩ, nhận thức, phát
triển tư duy địa lý và khai thác những nét đặc trưng quan trọng của địa lý.
Khi n kỹ năng nhận xét giải thích bảng số liệu cho hc sinh tốt thì
những con số, những số liệu, bảng số liệu….. không n “những con số chết”
trở thành “những con số biết nói” giúp hc sinh có thể pn đoán, suy xét sự
phát triển hoặc không phát triển của một ngành, một lĩnh vực hoc nền kinh tế
của một đất nước.
2. Nội dung và phương pháp nghn cứu:
2.1. Phương pháp:
2.1.1. Phương pháp chung.
Muốn rèn luyện kỹng nhận xét và giải thích bảng số liệu địa lý cho hc
sinh lớp 8 thì việc đu tiên phải rèn cho hoc sinh kỹ năng đc, hiểu biểu số liệu,
kỹ năng tính toán, kỹ năng nhận xét, giải thích bảng số liệu.
Kỹ năng nhận xét giải thích bảng số liu xuất phát từ tri thức vậy
việc dạy tri thức tối thiểu vbảng số liệu số liệu thông tin địa rất cần
thiết.
Rèn luyện kỹ năng nhận xét bảng số liệu Địa lý 8
5
Tri thức từ bảng số liệu thông tin địa sẽ giúp các em giải thích được
những đơn vị kiến thức cụ thể, đo, đếm tính toán được; mang tính thực tiễn
rất cao….. Đồng thời giúp các em xác lập được mối quan hgiữa các con số,
giữa các đơn vị kiến thức, giải thích được cái yếu tố địa lý mang tính định
lượng khi những u chữ và bn đkhông giải thích được. Từ đó phát hiện ra
các kiến thức địa lý mới n tàng trong bảng số liệu thông tin địa . Tất nhiên
ở đây chỉ có những tri thức từ bảng số liệu – thông tin địa lý cung cấp là chưa đủ
cần phải có cả những tri thức địa lý khác hỗ trợ bổ sung.
2.1.2. Phương pháp cụ thể:
Qua thực tế giảng dạy kết hợp với kiểm nghiệm, đối chứng giữa các tiết
dạyrèn luyện kỹ năng nhận xét và giải thích bảng s liệu thông tin địa lý
các tiết dy không rèn luyện kng y, giữa lớp dạy có rèn luyện kỹ năng
nhận xét và giải thích bảng số liệu thông tin địa lớp dạy không rèn luyện
kỹ năng nhận xét và giải thích bảng số liệu – thông tin địa lý cho thấy những kết
quả khác nhau.
Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp với mục đích hc tập kinh nghiệm
nắm bắt khả năng hiểu biết kiến thức của học sinh khi học địa rèn kỹ năng
nhận xét giải thích kiến thức từ bảng số liệu thông tin địa lý. Đặc biệt
nghiên cứu việc rèn luyện kỹ năng nhận xét giải thích kiến thức từ bảng số
liệu cho học sinh của đồng nghiệp được tiến hành như thế nào mang lại kết
quả ra sao.
2.2. Nội dung:
Trong việc học tập địa có rất nhiều loại bảng số liệu nhưng trong nội
dung đề tài y tôi chỉ xin nêu ra các bước hướng dẫn rèn kỹ ng biểu đồ trong
nội dung chương trình địa lớp 8 THCS B giáo dục đã ban nh như:
Bảng số liệu chữ, bảng s liệu về kinh tế, bảng số liệu về yếu tố tự nhiên, bảng
s liệu đơn vị tuyệt đối, bảng số liệu tương đôi….
2.2.1. Các bước rèn kỹ năng chung từ bảng số liệu:
Rèn kỹ năng đọc bảng số liệu:
Đọc tên bảng số liệu đbiết được nội dung của bảng số liệu cung
cấp thông tin gì về đối tượng cần tìm hiểu.
Đọc từng yếu tố được thể hiện trong bng số liệu, cần đc hết
tìm hiểu hết các số liệu đưa ra.
Căn cứ vào nội dung của bảng số liệu đưa ra nội dung của câu
hỏi được đưa ra đhiểu từng nội dung kiến thức cần trả lời mối