ạ ọ ấ ọ S¸ng kiÕn kinh nghiÖm: D y h c l y h c sinh làm trung tâm

Ề   Ấ I. Đ T V N Đ : ầ ủ 1.Yêu c u c a ngành:

ệ ụ ố ả

ạ ệ ọ ng pháp d y h c, theo h

ẳ ự ủ ộ ớ

ệ ụ

ắ ườ ọ duy sáng t o c a ng

ọ ươ c áp d ng các ph ế

ụ ươ ị ổ

ả ể ợ ớ

ủ ừ ậ ụ ứ ạ ọ

ọ ế ọ ậ ứ ề ạ

ả ọ ấ ả ủ ọ ự

ạ ộ ố ắ ứ ệ

ứ ế ệ ề ắ ỏ

ườ ướ ể ế ng, m i giáo viên ph i có nh ng b

ữ ả ọ ươ ổ   ổ ự          Trong b i c nh hi n nay toàn ngành giáo d c đang n  l c th c hi n đ i ướ ươ ớ ự ng phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng m i ph   ị ả ổ ươ   ế ụ ạ ủ ọ t o c a h c sinh. NQ TW 2 khoá 8 ti p t c kh ng đ nh “Ph i đ i m i ph ng ụ ộ ề ụ ố ạ ề   i truy n th  m t chi u, rèn luy n thành pháp giáo d c và đào t o kh c ph c l ệ   ụ ạ ủ ừ ế ư ướ ng pháp hi n i h c. T ng b n p t ậ ượ ướ ạ ạ c pháp ch  trong lu t giáo đ i vào quá trình d y h c...”. Đ nh h   ng đó đã đ ủ ộ ự ụ   ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính tích c c, ch  đ ng, d c “Ph ủ ọ ạ ồ   ọ ớ ặ sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m c a t ng l p h c, môn h c, b i ươ ưỡ ự   ệ ng pháp d y h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c d ng ph ọ ế ộ ễ   ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l i ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh” ạ ọ ấ ọ   ể ừ ầ C n chuy n t  “D y h c l y giáo viên làm trung tâm” sang  “D y h c l y h c ơ ậ   sinh làm trung tâm”, ph i tích c c hoá các ho t đ ng c a h c sinh, kh i d y ị  cho các em tính khao khát, tìm tòi, nghiên c u, c  g ng phát huy trí tu  và ngh ỗ   ể ự ự l c cao trong quá trình n m v ng ki n th c. Đ  th c hi n đi u này đòi h i m i ệ   ữ c chuy n bi n rõ nét trong vi c nhà tr ả ế c i ti n ph ỗ ạ ng pháp d y và h c.

ắ ệ ệ ể ự ệ ạ

ợ ự ữ ườ ạ ộ

ụ ả ữ

ệ ầ ữ ệ

ủ ộ ự ự ươ ợ

ầ   ệ i s  nghi p Công nghi p hoá, Hi n đ i hoá c n            Đ  th c hi n th ng l ế ệ ẻ ở i “Năng đ ng sáng t o – Có năng giáo d c th  h  tr  tr  thành nh ng con ng   ế ấ ườ ự ề ự  tin có trách nhi m, có nh ng hành l c gi   i t i quy t v n đ ” Nh ng con ng ả   ộ ằ ị ớ ợ ộ đ ng phù h p v i giá tr  nhân văn và công b ng xã h i. C n th c hi n gi ng ề ớ ớ ạ d y trên l p v i nhi u ph   ng pháp phù h p phát huy tính tích c c, ch  đ ng, ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh.

ộ ọ ạ

ệ ự ự ầ ườ ọ

ả ạ

ụ ằ ng nh m làm cho các ho t đ ng giáo d c tr

ệ ớ

ạ ắ ả

ả ớ ọ ế ọ ợ ụ ể   ọ           Năm h c 2008 – 2009 là năm h c đ u tiên B  Giáo d c ­ đào t o tri n ọ ệ ng thân thi n h c, h c sinh tích khai th c hi n mô hình xây d ng “Nhà tr   ườ ệ ự ạ ộ ủ   c c”.Đây là mô hình c i thi n linh ho t các ho t đ ng th ng ngày c a nhà ươ   ẹ ườ ở ạ ộ tr i,  nên nh  nhàng, vui t ợ ằ ầ ụ ấ ượ ả   ng trong giáo d c, phù h p v i nhu c u và nh m nâng cao hi u qu  và ch t l ề   ườ ọ ượ ươ ạ ị ộ ố c tho i mái, g n li n i h c đ ng, t o tâm lý cho ng i đ a ph cu c s ng t ớ ả ơ ở ậ   ố ề ị ữ ệ ệ v i vi c b o v  gìn gi  các giá tr  văn hoá truy n th ng, b o đ m c  s  v t ồ ự ầ ế ị ạ ấ t b  d y h c, các ngu n l c c n thi ch t, thi t, phù h p v i h c sinh.

ự ạ 2. Th c tr ng :

ươ ấ ọ

ậ ủ ộ ệ ị ả ề ử ụ ạ         Trong năm h c v n đ  s  d ng ph ẫ giáo khoa, tranh  nh, các m u v t c a b  môn đ a lí đ ặ ồ  ọ ả ệ t là b n đ ng ti n d y h c, đ c bi ệ ở ươ   ự ượ ng  ch c th c hi n

NguyÔn ThÞ VÜnh

ộ ể ươ ề ị

ệ ụ ng trình giúp các em hi u sâu v  đ a lí t t Nam, và liên h  các châu l c, các qu c gia trên th

ắ ộ ế  xã h i Vi ể ố ơ ở ụ ắ

ế ể

ườ ể  nhiên con ng

ơ ệ ề ự ạ

ứ ầ

ọ c h c v  t ọ ậ ở ử ộ ậ ự  ớ ị trình đ a lí l p 8 . Đây là m t ch ế  ệ nhiên – kinh t ẽ ế ứ ớ i. Khi đã hi u rõ, n m ch c các ki n th c đó các em s  có c  s  áp d ng các   gi ơ   ứ ừ ả ồ ệ  b n đ  giáo khoa, giúp các em hi u rõ h n bi n pháp đ  khai thác ki n th c t ế ớ ố ề ự   i các qu c gia trên th  gi i, càng có ý nghĩa h n khi các em v  t ệ ượ ạ   ề ộ ủ ế t Nam, t o đi u ki n cho ho t  xã h i c a Vi  nhiên kinh t đ ấ   ấ ượ ả ệ ộ ộ đ ng h c t p và lao đ ng có hi u qu  và ch t l ng, đáp  ng yêu c u khi đ t ướ c m  c a h i nh p. n

ươ

ệ ạ ự ư ướ c đây khi ch a th c hi n đ ng b  k t h p nhi u ph ế

ẩ ạ ả ồ

ớ ọ ấ ả ủ ế ộ

ế ả

ấ ẫ ướ

ả ươ ử ụ ướ ẫ

ớ ồ ạ ồ ắ ẫ ỉ ư ả i quên không kh c sâu đ

ứ ề ộ ế ợ ạ   ồ ư ng pháp d y          Tr ầ ớ ư   ả ố ư ệ ả ọ ậ i  u. Ph n l n giáo viên ch a trên l p. K t qu  h c t p ch a đ t hi u qu  t ơ  ậ ẫ ả ị chú tr ng khâu chu n b  : So n bài, b n đ , tranh  nh, các m u v t, mô hình, s ư   ớ ờ ộ ồ  lên l p ch a đ  nh t là các hình đ ng trên máy tính. … nên k t qu  c a m t gi ươ   ỉ ử ụ ạ ữ cao. Qua nh ng năm tháng gi ng d y tôi th y : N u ch  s  d ng các ph ng ạ ầ ơ ng d n các em quan sát mà không đi sâu pháp gi ng d y đ n thu n giáo viên h   ậ   ng d n các em cách quan sát s  d ng b n đ , m u v t vào ph ng pháp h ượ   ậ c th t, mô hình, thì các em ch  nh  cái máy nh  r i l ế ki n th c cho các em .

ả ử ụ 3. Gi i pháp đã s  d ng :

ả ươ ể ạ h c áp d ng nhi u ph

ớ ắ

ự ứ ụ ộ ữ ằ i l p, b ng các ki n th c mình t ấ ệ ng pháp đ  đ t hi u qu  cao nh t,  ắ ể ọ ng pháp v i nhau đ  h c sinh n m ch c   tìm tòi và cùng nhóm xây

ả ụ ề ầ

ế ủ ế ệ

ồ ủ ộ ự ế ng pháp ch  y u tôi mu n cùng đ ng nghi p chúng ta quan tâm  ng pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng tìm tòi ki n th c c a

ả ẫ ồ

ả ượ ế ạ ị  xác đ nh đ

ự ề ế ể ả ươ ườ ả ả ế i GV ph i có nhi u ph ng pháp gi ng d y

ứ ọ ậ

ạ ạ ệ ồ ề ờ ọ ộ     Trong m t gi ươ ồ ố ợ ầ c n ph i h p đ ng b  gi a các ph ế ạ ớ ứ ế ki n th c ngay t ứ ứ ự d ng lên, ch  không ph i là ki n th c mà th y cô truy n th  cho mình. Trong  ươ ố ề đ  tài này ph ứ ủ ươ ế đ n đó là : Ph ậ ụ ể ọ h c sinh, qua các d ng b n đ , hình  nh, mô hình, tranh  nh, m u v t c  th   ể ớ c. Làm th  nào đ  các em ti p thu bài ngay trên l p,  đ  các em t ạ ề ỏ ể hi u sâu v  ki n th c đòi h i ng ả ộ ể đ  giúp các em h c t p năng đ ng tho i mái sáng t o, phát huy trí thông minh  ệ   ổ ớ ố ủ c a các em. Đó là lý do tôi mu n trao đ i v i các b n đ ng nghi p kinh nghi m

ươ ạ ố ớ ị “ Ph ng pháp d y t t môn đ a lí l p 8”

Ả ơ ở Ề Ế II.GI I QUY T V N Đ : ậ 1. C  s  lý lu n:

ầ ự ữ ọ

ộ ạ ượ ụ ế ạ ọ

ụ i năng đ ng, đ c l p và sáng t o, ti p thu đ ậ ệ ộ ậ ế ậ ụ ữ ợ ữ ạ t v n d ng tìm ra các gi

ấ ậ ụ ả ạ ộ

ủ ả ọ ự ế ữ ứ ề ể   Đ  góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c, đào t o h c sinh thành nh ng con  ứ ườ c nh ng tri th c khoa h c,  ng ề ả ệ ỹ i pháp h p lí cho nh ng v n đ   k  thu t hi n đ i, bi ọ ệ ộ ố trong cu c s ng c a b n thân và xã h i. Thì vi c gi ng d y h c sinh v n d ng  ố ầ ế nh ng ki n th c đã h c vào th c t là đi u th y cô mong mu n.

ọ ậ ủ ứ ự ả ộ

ớ ộ ộ ể ấ ẫ ứ   ế ị   V i n i dung h c t p c a môn Đ a lí 8 ch a đ ng c  m t kho tàng ki n th c ế ủ   ễ sinh đ ng và phong phú, h p d n, d  kích thích tính tò mò ham hi u bi t c a

ộ ơ ậ ạ ệ ệ ứ

ề ọ ậ

ứ ị ệ ọ ủ ủ ế ượ ưở ươ ươ ệ ị ượ ự

ờ ọ ầ

ạ ượ ụ ả

ổ ạ ế ờ ạ ố ư ươ ả ấ ị ọ ầ h c sinh, t o đi u ki n cho vi c hình thành đ ng c , nhu c u nh n th c cũng   ọ ủ ị ư ứ   nh  h ng thú h c t p c a h c sinh. Đ a lí là môn khoa h c c a các môn khoa ọ ằ ng pháp quan sát, mô h c, tri th c đ a lí ch  y u đ   c hình thành b ng các ph ệ   ố ự ả ự ng... Mu n th c hi n t  th c nghi m, th c hành, t ng, liên h  đ a ph ng t ủ ộ ẫ ả ườ ướ ớ   ng d n các em ch  đ ng trong các bài h c trên l p. Giáo viên ph i là ng i h ỗ   ề ộ ả ộ ấ ờ ạ ố ể ạ ự ế ệ  d y t  h c. Qua th c t gi t là c  m t v n đ  mà m i  hi n nay đ  đ t m t gi ư ờ ạ ấ ữ ầ  d y r t thành công, nh ng cũng th y cô chúng ta c n quan tâm : Có nh ng gi   ứ   ỗ ủ ư ờ ạ ữ có nh ng gi c m c đích c a b n thân m i giáo viên đ ng  d y ch a đ t đ ữ   ạ ố ơ ở ữ ớ l p.  Vì   nh ng  c   s   trên  đây   tôi  mu n  trao   đ i   v i   các   b n  tìm  ra   nh ng ph d y đ a lí đ t k t qu  cao nh t. ấ ể i  u nh t đ  các gi ng pháp t

ả ế 2. Gi thuy t:

ớ ế nhiên ­ kinh t

ầ ự ộ ng trình SGK l p 8 có 2 n i dung chính đó là ph n t ị ự ệ t Nam. Dù là d y đ a lí các châu hay đ a lí Vi t Nam

ệ ơ ả ị ọ ữ ầ ộ ươ Trong ch ạ Châu Á và T  nhiên Vi chúng ta cũng c n hình thành cho các em h c sinh nh ng n i dung c  b n sau :

ứ ơ ả ề ế ứ ữ ế ầ ắ ­V  ki n th c : C n n m nh ng ki n th c c  b n nào?

ề ỹ ệ ầ ỹ ­V  k  năng : C n rèn luy n k  năng gì?

ự ệ ệ ề ề ộ ọ ộ ­V  thái đ  : GD h c sinh v  thái đ  … ­> tìm ra bi n pháp th c hi n.

ữ ả ớ

ạ ế ậ ồ ấ ậ

ả ấ t nh t vì h c sinh không th  đi đ n t n n i, th y t n m t t ự ế ị ệ ề ặ ủ ể ấ ở Trong các gi ố ậ th t là t ơ n i trên b  m t c a trái đ t, hay ậ   ẫ ờ  lên l p nh ng bài d y nào có b n đ , tranh  nh, m u v t ắ ấ ả ữ   ơ ọ t c  nh ng ươ ng....  đ a ph t Nam đ  quan sát th c t ể  Vi

ạ ụ

ặ ả t Nam” . ả ệ t Nam,

ậ nhiên Vi ả ệ ồ ố

ẫ ọ

ụ ể ặ ạ ớ ả t Nam có kho ng 5000 đi m t ả  và qu ng khoáng s n v i 60 lo i khác

ữ ượ ả ớ ả ể ệ Ví d  : D y bài “Đ c đi m tài nguyên khoáng s n Vi ả ồ ự ồ ử ụ t Nam b n đ  khoáng s n Vi Giáo viên s  d ng b n đ  t ệ ệ ả t Nam. t Nam, b n đ  tr ng Vi m u v t khoáng s n Vi H c sinh quan sát. Tài nguyên khoáng s n:ả ệ ­ Vi nhau. ­ Các khoáng s n có tr  l ư ng l n nh :

ỏ ầ ế ắ

ớ ữ ồ ậ ể ạ

ọ ể ư ủ ờ ả

ể ớ ư ả ọ ướ ặ ầ + Than, d u m , apatít, đá vôi, s t, crôm, đ ng thi c, bô xít.... ả ẫ ồ V i nh ng bài d y không có b n đ , m u v t đ  quan sát . Giáo viên cho h c  ố ệ sinh quan sát tranh  nh, b ng s  li u có đ  th i gian đ  quan sát. Có th  đ a ra  ầ yêu c u tr c ho c cho h c sinh quan sát xong m i đ a yêu c u.

ặ ạ ể ụ

ầ ả ả

ể ậ ả ng và sách ng các

ả ủ ướ ạ ệ t Nam” . Ví d  : D y bài “Đ c đi m tài nguyên khoáng s n Vi ườ ệ ượ ồ ọ Yêu c u cho h c sinh quan sát l t Nam treo t c đ  khoáng s n Vi ố ữ ượ ự giáo khoa, đ  nh n xét ngu n tài nguyên khoáng s n, s  phân b , tr  l lo i khoáng s n c a n ồ c ta.

ị ượ ủ ữ ươ c m c tiêu c a bài ta th y c n áp d ng nh ng ph

ụ ươ ỗ ỳ

ạ ư ở ươ ụ ở ỗ ớ ng  ng pháp khác nhau  ữ

ấ ầ ữ  ch ượ ể ả ậ ể ụ ợ ạ ớ ng trình l p 8 nh ng  ệ ạ c đ  gi ng d y đ t hi u

ụ Sau khi đã xác đ nh đ ợ pháp nào cho phù h p. Tu  theo m i bài d y có nh ng ph  m i l p khác nhau. Tuy v y nh ng  áp d ng  ươ ph ng pháp tôi cho là phù h p có th  áp d ng đ ủ q a, đó là :

ậ ẫ ượ ồ c đ , m u v t, mô hình, băng hình, tranh  nh.

ả ạ ủ ọ ự

ạ ộ ủ ộ ữ

ớ ủ ọ

ể + Quan sát l ươ ủ ộ + Ph ng pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh. ươ ng pháp ho t đ ng nhóm : Phát huy tính ch  đ ng tìm tòi, tìm ra nh ng  + Ph ứ ế ki n th c m i c a h c sinh. ươ ng pháp ki m tra đánh giá. + Ph

ướ ồ ẫ ể ẫ ả ậ ả ọ

ả ồ ơ ồ a. H ng d n h c sinh quan sát : B n đ , s  đ , bi u đ ,m u v t, hình  nh  ệ ộ đ ng trên màn hình, tranh  nh, thí nghi m.

ả ự ừ ứ ọ ố   ồ ng ti n tr c quan, v a là ngu n tri th c quan tr ng là cu n

ệ ủ ộ ị ươ ồ ­ B n đ  vùa là ph ứ sách giáo khoa th  hai c a b  môn đ a lí.

ọ ẫ ng cho h c sinh th  gi

ả ồ ưỡ ế ớ i duy  ặ ứ  nghiên c u. Do đ c

ừ ả ệ ủ

ự ọ ự  h c, t ộ ậ ế ọ c trãi r ng trong không gian, giáo viên  ả   c. Vì v y d y h c không th  thi u b n

ể ẫ ả ậ ằ ả ị

ể ồ ế ộ ặ ồ

ạ ở ầ ọ ị ớ ả ọ

ả ậ ướ ể ầ ủ ứ ng

ộ ệ ố ồ ộ ế ọ

ượ ồ ụ ạ ượ ọ ể ư ả ứ ệ c đ  khoáng s n Vi ỏ ệ ữ ế ướ c ta có nh ng lo i  t n t Nam cho bi

ậ ồ ể ồ ưỡ ­ T  b n đ , tranh  nh, m u v t.. có th  b i d ự ư ứ ậ ng năng l c t  duy, t v t bi n ch ng, b i d ượ ự ậ ị ố ượ ể đi m c a các đ i t ng s  v t đ a lí đ ơ ượ ọ ế ậ không th  d n h c sinh đ n t n n i đ ạ ả ẫ ồ đ , tranh  nh, m u v t.. Trong gi ng d y đ a lí m  đ u b ng b n đ  k t thúc  ủ ộ ư ằ b ng b n đ . Đây là đ c tr ng c a b  môn khoa h c đ a lí mà không m t môn  c. Cho nên khi lên l p giáo viên ph i căn c  vào khoa h c nào có th  so sánh đ ộ n i dung yêu c u c a bài h c đ  đ a ra m t h  th ng câu h i, bài t p h ả ẫ d n h c sinh khai thác ki n th c trên b n đ  m t cách có hi u qu . ả Ví d  : Quan sát l ả khoáng s n nào ?

ồ ả ờ i: Than, d u m , apatít, đá vôi, s t, crôm, đ ng

ự ỏ ồ ệ ủ ả ắ ầ ử ụ

ấ ư ả

ẫ ậ

ọ ạ ế ệ ể ậ ả ả

t Nam, đ  các em nh n bi ươ ự

ả ộ t các lo i khoáng s n m t cách hi u qu  nh t. ạ ế ậ ơ ồ ả ẫ ọ

ự ế ế ả ặ

ự ủ ọ ạ ộ ư ằ ố ọ ầ + H c sinh quan sát và tr  l ế thi c, bô xít....d a vào các kí hi u c a b n đ  mà không c n s  d ng sách giáo  khoa. ạ Các em đã th y các lo i khoáng s n này ch a ? ả ờ ọ Sau khi h c sinh tr  l i giáo viên cho h c sinh quan sát các m u v t khoáng s n  ấ ệ Vi ứ ủ   ủ ộ ng pháp phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o, tìm tòi ki n th c c a b. Ph ố ệ ụ ể ộ ọ h c sinh. Sau khi h c sinh đã quan sát c  th  m t m u v t, s  đ , b ng s  li u  ầ ứ ố  ­ Giáo viên c n  th ng kê, hình  nh … nào đó ho c các ki n th c đã qua th c t ể ố  duy tích c c c a h c sinh b ng các tình hu ng đ   phát huy t i đa ho t đ ng t

ả ế ự ữ ượ ế ữ  thuy t tranh lu n gi a nh ng ý ki n trái ng c…

ự ả ủ ậ ứ ệ ậ ồ ạ i

ưở ứ ả ớ ườ ạ i l

ng gì t ệ ồ ồ i khai thác quá m c ngu n tài nguyên, có  nh h ợ ng lai? + Em th  đoán xem khai thác h p lí ngu n tài nguyên là bi n pháp

ự ể ả ử ự ồ ệ ầ ả ậ các em d  đoán nên gi ầ Ví d  : Quan sát tranh khai thác than, d u khí em có nh n xét gì?:  + Em d  đoán xem, h u qu  c a vi c khai thác quá m c ngu n tài nguyên, t sao con ng i  ươ t tích c c hay tiêu c c? + Đ  b o v  ngu n tài nguyên chúng ta c n ph i làm gì ?

ươ c. Ph ạ ộ ng pháp ho t đ ng nhóm:

ỏ ữ ữ ế ả ố

ư ể ố ế

ớ ể ư ả i quy t, cá nhân các em có  ấ ấ ự ổ ể ệ ươ ươ ậ ng

ọ ấ ạ V i nh ng câu h i khó, nh ng tình hu ng ch a gi ế ậ ả th  đ a ra ý ki n th o lu n trong nhóm đ  th ng nh t ý ki n. ớ Th o lu n nhóm là ph ng pháp th  hi n rõ nh t s  đ i m i trong ph ọ pháp d y h c, l y h c sinh làm trung tâm.

ỏ ạ ộ ủ ọ ấ

ư ượ ạ ộ

ướ ư ẫ

ư ụ ể ệ ộ

ư ế ừ ạ ộ ạ ộ ỉ ệ ạ ồ , có nhóm ch  có m t vài em làm vi c còn l

ạ ộ ự Ho t đ ng nhóm là ho t đ ng đòi h i tính t    giác c a h c sinh r t cao, em nào ủ ế ệ   cũng đ c đ a ra ý ki n c a mình. Nh ng ho t đ ng này đôi khi không hi u ả ạ   ng d n các nhóm ho t qu  vì giáo viên ch a đi sâu đi sát đ n t ng nhóm và h ư   ự ườ ộ i giáo viên th c hi n ch a đ ng ch a c  th . Đây là m t ho t đ ng mà ng ế ể ố   t. Có giáo viên đ  các nhóm ho t đ ng, ít đ  ý đ n các em, có nhóm các em t ộ ố ộ ấ ậ ự gây  n ào m t tr t t   i m t s  các em khác không chú ý .

ổ ậ ả ề ộ ấ ữ ề

ữ ọ ẽ ở ộ ế ọ

ứ ế ể

ả ớ ọ ứ ậ ả ậ

c t ả ặ ổ ế   Th o lu n là trao đ i ý ki n v  m t v n đ  có phân tích lý l , gi a giáo viên và ớ ọ ọ   h c sinh, gi a h c sinh v i h c sinh. Giúp cho h c sinh m  r ng ki n th c, phát ọ ể ượ ư  duy khoa h c. Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng nói, giao ti p tranh tri n đ   ậ ả   ề lu n... Th o lu n có nhi u hình th c : Th o lu n cá nhân(hay c  l p..), th o ậ lu n theo c p, nhóm, theo t ...

ạ ệ ạ ộ ả ướ ế ữ

ậ ữ ỏ

ầ ả ờ ỗ

ắ ầ ộ

ề ẽ ử ộ ủ

ậ ự ạ ộ ạ ế ủ ở ỗ ộ ạ ộ ư

ả ư ể c h t giáo viên ph i đ a ra nh ng yêu  Đ  ho t đ ng nhóm đ t hi u qu  tr ả ớ ữ ỏ ầ c u rõ ràng c n th o lu n nh ng câu h i nào ? (Chú ý nh ng câu h i khó m i  ị ậ ầ ư c n đ a ra th o lu n). Th i gian qui đ nh là bao lâu? M i nhóm báo cáo xong  ầ c n có nh n xét đánh giá (khen, nh c nh ) M t đi u giáo viên c n chú ý đó là  ỉ ưở ng ch   theo dõi s  ho t đ ng c a các nhóm ­ M i nhóm s  c  m t nhóm tr ạ ạ đ o các b n trong nhóm ho t đ ng và m t th  ký ghi ý ki n c a các b n trong  nhóm.P

ươ ể d. Ph ng pháp ki m tra đánh giá:

ộ ạ ộ ạ ộ ủ ủ ả

ằ ỏ ọ

ự ọ ậ ế ậ ơ

ề ừ ư ồ ế   Đây là m t ho t đ ng nh m đánh giá k t qu  ho t đ ng c a nhóm, c a cá nhân ệ thông qua h  th ng câu h i tr c nghi m (Đúng, sai – l a ch n câu đúng). Bài   ế   ậ t p đi n t t mô hình, t ệ ố ợ  phù h p vào ch  tr ng b ng các phi u h c t p, trò ch i, nh n bi ế  duy ki n th c t ắ ỗ ố ằ ứ ừ ả  b n đ …

ự ệ ể ệ 3/ Quá trình th  nghi m (Th c nghi m ).

ệ ố ạ ế ầ ả ế ế  t k

ể ự ộ ộ t m t gi ướ Đ  th c hi n t ạ m t bài d y (Các b ệ ờ ạ  d y đ t k t qu  thì vi c đ u tiên là khâu thi ớ c lên l p)

ụ ề ươ ặ ạ ng pháp đ  gi ng d y bài “Đ c đi m tài

ế ợ ệ ề ụ ầ ạ ị Tôi đã áp d ng k t h p nhi u ph ớ ả nguyên khoáng s n Vi ể ể ả t Nam” V i bài d y này : V  m c tiêu c n xác đ nh :

ứ ế 1. Ki n th c:

ể ượ ­ Hi u và trình bày đ c.

ệ ồ ự ả ộ c giàu tài nguyên khoáng s n. Đó là m t ngu n l c quan

ộ ướ t Nam là m t n ệ ể ấ ướ + Vi ọ tr ng đ  công nghi p hóa đ t n c.

ệ ữ ớ ị ử ể ả ả ượ i thích đ c vì sao

ả + M i quan h  gi a khoáng s n v i l ch s  phát tri n. Gi ướ n ố c ta giàu tài nguyên khoáng s n.

ạ ạ ự ạ ả ỏ ố ỏ

ủ ế ủ   + Các giai đo n t o m  và s  phân b  các m , các lo i khoáng s n ch  y u c a ướ n c ta.

ệ ệ ả ế ệ ả ồ ủ   t ki m ngu n khoáng s n quý giá c a

ả + B o v  và khai thác có hi u qu  và ti ướ c ta. n

ỹ 2. K  năng:

ế ố ượ ệ ủ ả ả ạ ồ ng b n đ , kí hi u c a các lo i khoáng s n, tên các

t xác đ nh các đ i t ả ị ­ Bi ạ lo i khoáng s n chính.

ủ ướ c các vùng m  khoáng s n chính c a n

c ta. ố ồ ố ả ả ỏ ạ ượ ả ệ c các lo i khoáng s n và vùng phân b  trên b n đ  tr ng Vi t

ơ ở ệ ả ấ ẩ ỉ ượ ­ Ch  đ ị ­ Xác đ nh đ Nam. ­ Các vùng khai thác khoáng s n, các c  s  luy n kim và su t kh u.

ế ứ ươ ệ ị ự ế ng. , liên h  đ a ph

ồ ệ ứ ả ủ ướ ặ c ta đ c

ồ ứ ả ệ ồ

ệ ườ t là ngu n tài nguyên khoáng s n, có ý th c b o v  ngu n tài nguyên và môi  ng.

ụ ạ ẩ ọ

ầ ủ ị ạ

ệ ầ ả

ị ồ ủ ọ ớ ừ ươ ợ ng pháp d y cho phù h p v i t ng ph n c a bài h c. ộ ướ ụ c giàu tài nguyên khoáng s n t Nam là m t n ả ệ ả ồ t Nam.

ữ ượ ạ ớ ng l n ?

ệ t Nam có nh ng lo i khoáng s n nào có tr  l ư ả ắ ầ ớ ữ ỏ ữ ượ ng l n nh  : Than, d u m , apatít, đá vôi, s t, crôm,

ế ậ ụ ­ V n d ng ki n th c vào th c t 3.Thái đ :ộ ­ Tham gia và có ý th c b o v  ngu n tài nguyên thiên nhiên c a n ả bi tr ­ Sau khi xác đ nh rõ m c tiêu c a bài thì khâu chu n b  đ  dùng d y h c và  ph Ví d  : Ph n 1: Vi ọ + Cho h c sinh quan sát b n đ  khoáng s n Vi ả ế t Vi ? Cho bi ­ Các khoáng s n có tr  l ồ đ ng, thi c…

ả ả ị ồ ỏ ? Em hãy xác đ nh các m  khoáng s n trên b n đ .

ả ẫ ọ ả ờ i Giáo viên : Cho h c sinh quan sát m u khoáng s n.

ơ ố

ệ dán kí hi u c t r i lên b n đ  tr ng Vi t Nam.

ệ ắ ờ ỏ ồ ố c ta. ả ở ướ  n

ụ ạ ộ

ệ ạ ả ệ t Nam.

ồ ậ ả

ậ ồ ằ ể ậ ả

ậ ự ả ế ươ ng pháp quan sát – Th o lu n – Ki m tra  ọ

ự ế ợ ộ ữ ờ ọ  h c đã th t s  thu hút h c sinh. ả ớ ọ ­ Sau khi h c sinh tr  l ? N i phân b  ? ự ọ Giáo viên cho h c sinh t ự ầ Ví d  : Ph n 2/ S  hình thành các vùng m  chính  Ho t đ ng nhóm : ạ Nhóm 1 : Giai đo n ti n Cambri. ạ ổ ế ạ Nhóm 2 : Giai đo n c  ki n t o. ế ạ ạ Nhóm 3 : Giai đo n tân ki n t o. ỉ * Đ i di n nhóm trình bày, ch  trên b n đ  khoáng s n Vi + Quan sát th o lu n nhóm. Rút ra k t lu n … B ng s  k t h p đ ng b  gi a ph đánh giá gi ệ 4. Hi u qu  m i:

ẩ ệ ươ ọ ồ t d y có s  chu n b  đ y đ  các ph

ủ ả ế ạ ả ị ầ ậ ẫ ạ ế ợ

ầ ồ ọ ươ ạ

ứ ế ầ

t, bi ễ ế ụ

ệ ượ ệ ể ư   ự ng ti n, đ  dùng d y h c nh  :  Các ti ộ  ồ ả ố ệ Tranh  nh, b ng s  li u, m u v t, b n đ , thao tác chính xác, k t h p đ ng b ắ ễ ng pháp d y h c. Giáo viên đã giúp các em n m các   nhu n nhuy n các ph ệ   ươ ế ừ ộ ứ ơ ả ng ti n  các ph ki n th c c  b n m t cách chính xác, do chính các em tìm ra t ễ ả ộ ự  ế ậ ế ự t suy lu n, di n t t tái hi n ki n th c khi c n thi tr c quan và bi  m t s ằ ờ ố ự ị ậ v t hi n t   ng đ a lí, v n d ng chúng vào th c ti n, trong đ i s ng h ng ngày, ặ đ c bi ệ ậ t là trong quá trình thi và ki n tra.

ố ướ c khi áp d ng

ế ế ả ư K t qu  nh  sau: ớ L p: Sĩ s Tr ỏ Gi ụ i, Khá, TB, Y u – Kém

ề 8A5326,3%34,3%59,4% 8A63212,5%62,5%21,9%3,1% 8A73330,3%54,5%12,2%3,0% ụ Sau khi áp d ng chuyên đ

ụ ớ ố L p Sĩ s  Sau khi áp d ng

ế Gi i Khá TB Y u – Kém 8A5326,3%12,5%40,6%40,6% 8A63218,6%56,4%21,9%3,1% 8A73333,3%57,6%6,1%3,0%

ữ ẩ ụ ờ ố c chu n b  đ y đ , thao tác chính xác, giúp các em n m  ằ

ể ả ớ ng trình l p 8 đ  gi

ặ ệ ệ t Nam trong th i k  m  c a, đ c bi

ườ ệ ệ c ta đang trên con đ

ể ự ế ệ

ộ ố

ế ả ủ ự ố  nhiên  i thích m i quan h  nhân qu  c a t ờ ỳ ở ử ệ ạ t trong giai đo n hi n  ấ ướ ạ ệ c,  ng công nghi p hóa hi n đ i hóa đ t n ế ứ ầ ế ủ ề t c a mình vào th c t  hi n nay là đi u h t s c c n  ộ ố ể ướ ươ c vào cu c s ng  ng trình THCS các em có th  b ộ ầ ặ ớ ả  tin và lòng dũng c m, đ  đ i m t v i cu c s ng xã h i đ y khó khăn  ệ ổ ạ ể ố ạ ộ ọ ậ ệ ề ả ộ

ng. ậ ế

ữ ệ ạ ố ồ

ệ ạ ng ti n d y h c, đ  d y t t ch

ử ụ ng pháp s  d ng ph ả ề ộ ố ươ ạ ớ ọ ượ ự ệ ị ươ ể ạ ố ạ ủ c s  góp ý c a các b n

ứ ạ ệ ộ ị

ự ấ ủ ộ ạ ế ể ấ ị

ế ị Ọ III. BÀI H C KINH NGHI M: ụ ể ệ 1. Kinh nghi m c  th : ờ ạ ượ ắ ị ầ ủ ữ Qua nh ng gi  d y đ ứ ơ ế các bài lý thuy t sâu h n áp d ng trong đ i s ng h ng ngày, nh ng ki n th c  ươ ị đ a lí trong ch ộ ế và kinh t  xã h i Vi ấ ướ nay, đ t n ụ ữ áp d ng nh ng hi u bi ọ ế thi t, sau khi h c song ch ớ ự ự v i s  t và gian kh , t o đi u ki n cho ho t đ ng h c t p và lao đ ng có hi u qu  và  ấ ượ ch t l ị ế 2. K t lu n chung và ki n ngh : ủ   ổ ớ ề Trong đ  tài này tôi mu n trao đ i v i các b n đ ng nghi p nh ng suy nghĩ c a ươ tôi v  m t s  ph ng  ấ trình đ a lí l p 8 đ t hi u qu  cao. Tôi r t mong đ ế ồ đ ng nghi p đ  chúng ta cùng xây d ng nên m t hình th c d y môn đ a lí th   ả nào cho hay nh t, đ t k t qu  cao nh t c a b  môn đ a lí. Ki n ngh  :

ỏ t Nam.

i các vùng m  Vi ệ ủ ệ ẫ ả ạ ệ  ngành công nghi p luy n kim c a Vi ệ t Nam.

ở ớ ậ ả ậ ừ ả ấ

ệ ả ề ệ ử ụ ấ ­ M  l p t p hu n v  vi c s  d ng công ngh  thông tin. ­ Hình  nh khai thác khoáng s n t ­ M u v t t ­ Hình  nh nhà máy sán xu t. Tài li u tham kh o :

ớ ị + Sách giáo khoa đ a lí l p 8.

ế ế ả ớ ị + Sách giáo viên, sách thi t k  bài gi ng đ a lí l p 8.

ồ ưỡ ườ ị ệ + Tài li u b i d ng th ng xuyên chu kì 3 môn đ a.

ị ệ ế ớ i.

t Nam ­ Th  gi ệ

ề ị ấ ộ ụ ệ ườ ự ệ ọ ọ + Át lát đ a lí Vi + Chuyên đ  đ a c p huy n. ạ + Tài li u b  giáo d c đào t o “Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”