
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N SÁNG KI NỌ Ế
H c, h c n a, h c mãi!ọ ọ ữ ọ
Danh ngôn n i ti ng c a Lê - Nin là hành trang theo tôi su t c cu c đi. ổ ế ủ ố ả ộ ờ
Th t v y! Là giáo viên đng trên b c gi ng, b n thân không ng ng ph nậ ậ ứ ụ ả ả ừ ấ
đu h c h i. H c b c th y cô, h c tr ng l p, h c đng chí, đngấ ọ ỏ ọ ở ậ ầ ọ ở ườ ớ ọ ở ồ ồ
nghi p, h c sách báo, m i ph ng ti n và luôn luôn t hoàn thi n mình đệ ọ ở ở ọ ươ ệ ự ệ ể
góp m t ph n nho nh cho ngành giáo d c huy n nhà.ộ ầ ỏ ụ ệ
Trong giai đo n đi m i c a đt n c, Đng ta ch tr ng đy m nhạ ổ ớ ủ ấ ướ ả ủ ươ ẩ ạ
h n n a công tác giáo d c, coi đây là m t trong nh ng y u t đu tiên, y u tơ ữ ụ ộ ữ ế ố ấ ế ố
quan tr ng góp ph n phát tr n kinh t - xã h i. M c tiêu c a giáo d c là:ọ ầ ể ế ộ ụ ủ ụ
“Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhân tài”.ạ ự ồ ưỡ
B i d ng nhân tài cho đt n c là m t trong nh ng nhi m v c a ngànhồ ưỡ ấ ướ ộ ữ ệ ụ ủ
giáo d c, xem tr ng ụ ọ “hi n tài là nguyên khí c a qu c gia”.ề ủ ố B i d ng h c sinhồ ưỡ ọ
gi i cũng là công tác c c kì quan tr ng giúp cho ngành giáo d c phát hi n nhânỏ ự ọ ụ ệ
tài, l a ch n nh ng m m gi ng t ng lai cho đt n c trong s nghi p tr ngự ọ ữ ầ ố ươ ấ ướ ự ệ ồ
ng i. Đng th i giúp cho h c sinh th c hi n đc c m là con ngoan, tròườ ồ ờ ọ ự ệ ượ ướ ơ
gi i và có đnh h ng đúng v ngh nghi p c a mình trong t ng lai.ỏ ị ướ ề ề ệ ủ ươ
Trong nh ng năm g n đây, công tác b i d ng h c sinh gi i môn L ch sữ ầ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử
8 đt đc thành tích đáng k . Tuy nhiên ch t l ng c a h c sinh gi i ch a nạ ượ ể ấ ượ ủ ọ ỏ ư ổ
đnh ch a đáp ng kì v ng c a nhà tr ng đ ra. Đi u đó, xu t phát t nhi uị ư ứ ọ ủ ườ ề ề ấ ừ ề
nguyên nhân khác nhau như xã h i có nh ng nh n th c ch a đy đ v v tríộ ữ ậ ứ ư ầ ủ ề ị
ch c năng c a b môn L ch s , nhi u ph huynh cho đây là môn h c phứ ủ ộ ị ử ề ụ ọ ụ
không mang l i t ng lai cho con em mình, không mu n cho con em tham gia.ạ ươ ố
Vì th ,ế tình tr ng h c sinh ch a n m đc nh ng s ki n l ch s c b n hayạ ọ ư ắ ượ ữ ự ệ ị ử ơ ả
nh sai ho c nh m l n ki n th c l ch s là hi n t ng khá ph bi n.ớ ặ ầ ẫ ế ứ ị ử ệ ượ ổ ế
Đ đt đc k t qu cao trong vi c b i d ng h c sinh gi i, b n thân tôiể ạ ượ ế ả ệ ồ ưỡ ọ ỏ ả
luôn trăn tr , tìm tòi, kh o nghi m cách th c, bi n pháp, ph ng pháp phù h pở ả ệ ứ ệ ươ ợ
nh t, làm th nào đ phát hi n và b i d ng h c sinh gi i môn L ch s , đ cácấ ế ể ệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ể
em n m v ng ki n th c b c vào k thi h c sinh gi i cũng nh các k thiắ ữ ế ứ ướ ỳ ọ ỏ ư ỳ
khác. T ừkinh nghi m v n có c a mìnhệ ố ủ , tôi m o mu i ch n đ tài: ạ ộ ọ ề “M t sộ ố
1