
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N SÁNG KI NỌ Ế
H c, h c n a, h c mãi!ọ ọ ữ ọ
Danh ngôn n i ti ng c a Lê - Nin là hành trang theo tôi su t c cu c đi. ổ ế ủ ố ả ộ ờ
Th t v y! Là giáo viên đng trên b c gi ng, b n thân không ng ng ph nậ ậ ứ ụ ả ả ừ ấ
đu h c h i. H c b c th y cô, h c tr ng l p, h c đng chí, đngấ ọ ỏ ọ ở ậ ầ ọ ở ườ ớ ọ ở ồ ồ
nghi p, h c sách báo, m i ph ng ti n và luôn luôn t hoàn thi n mình đệ ọ ở ở ọ ươ ệ ự ệ ể
góp m t ph n nho nh cho ngành giáo d c huy n nhà.ộ ầ ỏ ụ ệ
Trong giai đo n đi m i c a đt n c, Đng ta ch tr ng đy m nhạ ổ ớ ủ ấ ướ ả ủ ươ ẩ ạ
h n n a công tác giáo d c, coi đây là m t trong nh ng y u t đu tiên, y u tơ ữ ụ ộ ữ ế ố ấ ế ố
quan tr ng góp ph n phát tr n kinh t - xã h i. M c tiêu c a giáo d c là:ọ ầ ể ế ộ ụ ủ ụ
“Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhân tài”.ạ ự ồ ưỡ
B i d ng nhân tài cho đt n c là m t trong nh ng nhi m v c a ngànhồ ưỡ ấ ướ ộ ữ ệ ụ ủ
giáo d c, xem tr ng ụ ọ “hi n tài là nguyên khí c a qu c gia”.ề ủ ố B i d ng h c sinhồ ưỡ ọ
gi i cũng là công tác c c kì quan tr ng giúp cho ngành giáo d c phát hi n nhânỏ ự ọ ụ ệ
tài, l a ch n nh ng m m gi ng t ng lai cho đt n c trong s nghi p tr ngự ọ ữ ầ ố ươ ấ ướ ự ệ ồ
ng i. Đng th i giúp cho h c sinh th c hi n đc c m là con ngoan, tròườ ồ ờ ọ ự ệ ượ ướ ơ
gi i và có đnh h ng đúng v ngh nghi p c a mình trong t ng lai.ỏ ị ướ ề ề ệ ủ ươ
Trong nh ng năm g n đây, công tác b i d ng h c sinh gi i môn L ch sữ ầ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử
8 đt đc thành tích đáng k . Tuy nhiên ch t l ng c a h c sinh gi i ch a nạ ượ ể ấ ượ ủ ọ ỏ ư ổ
đnh ch a đáp ng kì v ng c a nhà tr ng đ ra. Đi u đó, xu t phát t nhi uị ư ứ ọ ủ ườ ề ề ấ ừ ề
nguyên nhân khác nhau như xã h i có nh ng nh n th c ch a đy đ v v tríộ ữ ậ ứ ư ầ ủ ề ị
ch c năng c a b môn L ch s , nhi u ph huynh cho đây là môn h c phứ ủ ộ ị ử ề ụ ọ ụ
không mang l i t ng lai cho con em mình, không mu n cho con em tham gia.ạ ươ ố
Vì th ,ế tình tr ng h c sinh ch a n m đc nh ng s ki n l ch s c b n hayạ ọ ư ắ ượ ữ ự ệ ị ử ơ ả
nh sai ho c nh m l n ki n th c l ch s là hi n t ng khá ph bi n.ớ ặ ầ ẫ ế ứ ị ử ệ ượ ổ ế
Đ đt đc k t qu cao trong vi c b i d ng h c sinh gi i, b n thân tôiể ạ ượ ế ả ệ ồ ưỡ ọ ỏ ả
luôn trăn tr , tìm tòi, kh o nghi m cách th c, bi n pháp, ph ng pháp phù h pở ả ệ ứ ệ ươ ợ
nh t, làm th nào đ phát hi n và b i d ng h c sinh gi i môn L ch s , đ cácấ ế ể ệ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ể
em n m v ng ki n th c b c vào k thi h c sinh gi i cũng nh các k thiắ ữ ế ứ ướ ỳ ọ ỏ ư ỳ
khác. T ừkinh nghi m v n có c a mìnhệ ố ủ , tôi m o mu i ch n đ tài: ạ ộ ọ ề “M t sộ ố
1

bi n pháp nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 8”ệ ấ ượ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử . Hy
v ng nh ng kinh nghi m này s đóng góp m t ph n nh bé vào thành tích giáoọ ữ ệ ẽ ộ ầ ỏ
d c c a nhà tr ng nói riêng và c a huyụ ủ ườ ủ nệ nhà nói chung.
2. ĐI M M I C A SÁNG KI N KINH NGHI MỂ Ớ Ủ Ế Ệ
Đ tài đã đa ra đc nh ng gi i pháp c th trong công tác b i d ngề ư ượ ữ ả ụ ể ồ ưỡ
h c sinh gi i môn L ch s 8, đã xác đnh đc t t ng cho h c sinh làm choọ ỏ ị ử ị ượ ư ưở ọ
h c sinh yên tâm và h ng thú trong h c t p. ọ ứ ọ ậ
Cách ki m soát ki n th c c a h c sinh thông qua t ng chuyên đ và quaể ế ứ ủ ọ ừ ề
các bài ki m tra.ể
H c sinh có k năng phân tích v n đ thông qua các ho t đng bàn b c,ọ ỹ ấ ề ạ ộ ạ
th o lu n trong quá trình h c t p.ả ậ ọ ậ
Cách h ng d n h c sinh nh n d ng đ ra, cách làm bài c a h c sinh.ướ ẫ ọ ậ ạ ề ủ ọ
* Ph m vi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:ạ ụ ế ệ
V i sáng ki n kinh nghi m ớ ế ệ “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng b iộ ố ệ ấ ượ ồ
d ng h c sinh gi i môn L ch s 8”ưỡ ọ ỏ ị ử áp d ng cho đi t ng h c sinh kh i 8 n iụ ố ượ ọ ố ơ
tôi đang công tác và giáo viên gi ng d y môn L ch s 8 các tr ng THCS.ả ạ ị ử ở ườ
2

II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. TH C TR NG N I DUNG C N NGHIÊN C UỰ Ạ Ộ Ầ Ứ
1.1. V phía giáo viênề
Ph n l n giáo viên đu nh n th c đc t m quan tr ng c a công tác b iầ ớ ề ậ ứ ượ ầ ọ ủ ồ
d ng h c sinh gi i môn L ch s . Nh ng ng i đc phân công gi ng d yưỡ ọ ỏ ị ử ữ ườ ượ ả ạ
tâm huy t v i công tác b i d ng, có năng l c chuyên môn v ng vàng, bi t ápế ớ ồ ưỡ ự ữ ế
d ng các ph ng pháp đc tr ng b môn và ng d ng công ngh thông tin vàoụ ươ ặ ư ộ ứ ụ ệ
quá trình d y h c ạ ọ góp ph n nâng cao ch t l ng đôi tuyên.ầ ấ ượ & '
Song ph ng pháp ôn t p b i d ng còn đn đi u ch y u d y ki n th cươ ậ ồ ưỡ ơ ệ ủ ế ạ ế ứ
sách giáo khoa k t h p v i sach giao viên, các tài li u t s u t m đc và ở ế ợ ớ ệ ự ư ầ ượ
kinh nghi m c a b n thân. Tuy nhiên kh năng k t h p đa d ng các phệ ủ ả ả ế ợ ạ ngươ
pháp trong ôn t p b i d ng ch a linh ho t, tính sáng t o chậ ồ ưỡ ư ạ ạ a cao.ư
Bên c nh công tác b i d ng h c sinh gi i, giáo viên còn ph i b o đmạ ồ ưỡ ọ ỏ ả ả ả
ch t l ng đi trà, th m chí còn làm công tác kiêm nhi m khác, kh i l ngấ ượ ạ ậ ệ ố ượ
công vi c nhi u do đó vi c đu t cho công tác b i d ng h c sinh gi i cũngệ ề ệ ầ ư ồ ưỡ ọ ỏ
có ph n b h n ch .ầ ị ạ ế
1.2. V phía h c sinhề ọ
Tr c đây h c sinh quan ni m môn L ch s ch là môn h c thu c lòng,ướ ọ ệ ị ử ỉ ọ ộ
không c n ph i t duy, không có bài t p, không c n đc thêm tài li u thamầ ả ư ậ ầ ọ ệ
kh o. Vì v y h c sinh ch h c m t cách h i h t theo n i dung v ghi, ít vàả ậ ọ ỉ ọ ộ ờ ợ ộ ở
thi u ph n m r ng, liên h . K t qu là khi ki m tra, h c sinh không n mế ầ ở ộ ệ ế ả ể ọ ắ
đc các ki n th c, s ki n, th i gian, câu h i m r ng, nâng cao không gi iượ ế ứ ự ệ ờ ỏ ở ộ ả
quy t đc.ế ượ
Th i gian h c môn b i d ng c a h c sinh ch a nhi u do các em cònờ ọ ồ ưỡ ủ ọ ư ề
ph i h c các môn chính khóa và dành th i gian nhi u cho các môn h c khác.ả ọ ờ ề ọ
3

H c sinh chọ ưa th c s yêu thích môn h c, ph n l n các em đu cho r ngự ự ọ ầ ớ ề ằ
h c L ch s r t khó, khô khan, quá nhi u s ki n c n ghi nh … H n n aọ ị ử ấ ề ự ệ ầ ớ ơ ữ
ch ng trình L ch s 8 quá tr u t ng, ph n ki n th c l ch s th gi i quá dai,ươ ị ử ừ ượ ầ ế ứ ị ử ế ớ
đ nh c a các em không đc lâu. Do đó, h c sinh c m th y nhàm chán khiộ ớ ủ ượ ọ ả ấ
h c l ch s , nh n bi t s ki n không sâu s c nh m l n gi a s ki n này v i sọ ị ử ậ ế ự ệ ắ ầ ẫ ữ ự ệ ớ ự
ki n kia. Chính vì v y ch t l ng đi tuy n ch a n đnh.ệ ậ ấ ượ ộ ể ư ổ ị
* K t qu c th s h c sinh b i d ng h c sinh gi i L ch s 8 qua cácế ả ụ ể ố ọ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử
năm tr c khi áp d ng đ tài nh sau:ướ ụ ề ư
Th i gianờ
S l ngố ượ
h c sinhọ
tham gia
Gi i cá nhânảX p v th đngế ị ứ ồ
điộ
Năm h c ọ2015 - 2016 02 01 15
Năm h c ọ2016 - 2017 02 01 11
1.3 Nguyên nhân c a th c tr ngủ ự ạ
Qua trao đi v i các đng nghi p và th c t gi ng d y, chúng tôi nh nổ ớ ồ ệ ự ế ả ạ ậ
th y m t s nguyên nhân sau:ấ ộ ố
M t là ch ng trình chính khóa quá nhi u môn, thêm vào đó các em l iộ ươ ề ạ
tham gia b i d ng h c sinh gi i nên r t h n ch v th i gian t h c, tồ ưỡ ọ ỏ ấ ạ ế ề ờ ự ọ ự
nghiên c u.ứ
Hai là tài li u B i d ng h c sinh gi i có khá nhi u, tuy nhiên các tài li uệ ồ ưỡ ọ ỏ ề ệ
đó đn thu n ch ch a đng n i dung ki n th c thu n tuý, ch a có tài li u đơ ầ ỉ ứ ự ộ ế ứ ầ ư ệ ề
c p đn kinh nghi m, cách th c, ph ng pháp, các kĩ năng làm bài l ch s m tậ ế ệ ứ ươ ị ử ộ
cách c th đ giúp giáo viên d dàng ti p c n. Do đó công tác b i d ng h cụ ể ể ễ ế ậ ồ ưỡ ọ
sinh gi i th ng g p khó khăn, k t qu ch a n đnh.ỏ ườ ặ ế ả ư ổ ị
Ba là th c t hi n nay, môn L ch s ít đc h c sinh, ph huynh chú tr ngự ế ệ ị ử ượ ọ ụ ọ
đu t và cho r ng đây là môn h c ph khó xác đnh ngh nghi p trong t ngầ ư ằ ọ ụ ị ề ệ ươ
lai. Do đó vi c hình thành đi tuy n h c sinh có năng khi u h c t p b môn r tệ ộ ể ọ ế ọ ậ ộ ấ
khó khăn. Đa s h c sinh l a ch n, tham gia b i d ng các môn h c khác, điố ọ ự ọ ồ ưỡ ọ ộ
tuy n S ph i ch n sau đi u đó nh h ng không nh công tác b i d ng vàể ử ả ọ ề ả ưở ỏ ồ ưỡ
ch t l ng c a đi tuy n.ấ ượ ủ ộ ể
4

M t khác, h c sinh ch a b t k p v i s đi m i ph ng pháp d y h cặ ọ ư ắ ị ớ ự ổ ớ ươ ạ ọ
theo h ng phát tri n năng l c, ch a ch đng và linh ho t trong b i d ng.ướ ể ự ư ủ ộ ạ ồ ưỡ
2. GI I PHÁPẢ
Ôn luy n h c sinh gi i không gi ng nh ti t d y l p h c bình th ng.ệ ọ ỏ ố ư ế ạ ở ớ ọ ườ
Vì l p ta d y cho h c sinh phù h p v i ba đi t ng (khá gi i, trung bình vàở ớ ạ ọ ợ ớ ố ượ ỏ
y u kém). Song d y cho h c sinh đi thi có nghĩa là ta đa các em ế ạ ọ ư “mang chuông
đi đánh đt ng iấ ườ ”. Đi t ng d thi đu ngang t m nhau v m t h c l c,ố ượ ự ề ầ ề ặ ọ ự
nh n th c. Vì v y ngoài ki n th c sách giáo khoa giáo viên c n có thêm tài li uậ ứ ậ ế ứ ầ ệ
nâng cao, đ giúp các em trong đi tuy n b i d ng h c sâu, hi u r ng.ể ộ ể ồ ưỡ ọ ể ộ
Ng i d y ph i có ni m tin và tâm huy t v i ngh . Ph i bi t băn khoăn,ườ ạ ả ề ế ớ ề ả ế
trăn tr khi h c sinh không hi u bài, bi t vui m ng ph n kh i khi h c sinhở ọ ể ế ừ ấ ở ọ
thành đt. Hay nói cách khác là ng i d y ph i l y k t qu c a h c sinh làmạ ườ ạ ả ấ ế ả ủ ọ
th c đo tay ngh c a nhà giáo.ướ ề ủ
Y u t c b n nh t là ng i d y luôn luôn bi t t hoàn thi n mình. Cóế ố ơ ả ấ ườ ạ ế ự ệ
tâm huy t v i ngh ch a đ, h n th n a ph i có năng l c chuyên môn v ngế ớ ề ư ủ ơ ế ữ ả ự ữ
vàng, bi t xác đnh đc ki n th c tr ng tâm, bi t làm ch đi u mình d y vàế ị ượ ế ứ ọ ế ủ ề ạ
ph i bi t d y h c sinh cách h c đ h c sinh bình tĩnh, t tin lĩnh h i ki n th cả ế ạ ọ ọ ể ọ ự ộ ế ứ
và t duy sáng t o. Nâng quan đi m t bi t đ hi u đ v n d ng vào làm bài. ư ạ ể ừ ế ể ể ể ậ ụ
Sau đây tôi xin trình bày m t s gi i pháp c th nh m nâng cao ch tộ ố ả ụ ể ằ ấ
l ng công tác b i d ng h c sinh gi i môn L ch s 8 nh sau:ượ ồ ưỡ ọ ỏ ị ử ư
1. Phát hi n và tuy n ch n h c sinh gi i ệ ể ọ ọ ỏ
Phát hi n và l a ch n h c sinh là y u t quan tr ng đu tiên c a ng iệ ự ọ ọ ế ố ọ ầ ủ ườ
th y, b i n u l a ch n nh ng h c sinh không đúng yêu c u thì k t qu mangầ ở ế ự ọ ữ ọ ầ ế ả
l i s b h n ch r t nhi u, có khi l i u ng công vô ích. ạ ẽ ị ạ ế ấ ề ạ ổ Công tác tuy n ch nể ọ
h c sinh gi i xin phép đc nói r ng ra hai kh i t nhiên và xã h i: ọ ỏ ượ ộ ố ự ộ
Đi v i kh i t nhiên: H c sinh gi i toán, ch c ch n s h c khá các mônố ớ ố ự ọ ỏ ắ ắ ẽ ọ
lí, hoá, sinh.
Đi v i kh i xã h i: H c sinh h c gi i môn ng văn, t s h c khá mônố ớ ố ộ ọ ọ ỏ ữ ắ ẽ ọ
l ch s .ị ử
T th c t đó giúp ta d dàng trong khâu tuy n ch n, song h c sinh c xemừ ự ế ễ ể ọ ọ ứ
th ng môn L ch s cho đó là môn h c ph . M t khác giáo viên d y môn L chườ ị ử ọ ụ ặ ạ ị
5