1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TOÁN 7 ”
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài :
Được Ban Giám Hiệu nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều
nhăm lin, tôi nhận thấy các em chỉ đạt được thành tích cao hơn so với lớp học. Các
em chưa thật sự nắm được vn đề một cách vững chắc, thiếu ng tạo, linh hoạt trong
mt số tình huống nhất định, chỉ biết vận dụng theo lối mòn sẵn có, cho nên sẽ khó đạt
được thành tích tốt trong học tập.
Từ những vn đề nêu trên, tôi nghĩ rằng phải đầu nhiều hơn cho việc bồi
dưỡng cho các em vbiện pháp học tập môn Toán, giúp các em đ khnăng hiểu
được vấn đề một cách chắc chắn, biết phân tích đề i một cách ng chính xác,
gii quyết vấn đề hợp lí để đi đến việc gii bài toán đạt kết quả như mong muốn.
Để giải quyết những vn đề nêu trên, tôi xin trình bày một số việc làm của mình
trong công tác bồi dưỡng học giỏi môn Toán 7 như sau.
1.2. Phạm vi nghiên cứu ca đề tài:
Thời gian thực hiện đề tài: từ 8/2013 đến nay.
Nghiên cứu và áp dụng trongng tác bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 7 nói riêng
và toán THCS nói chung.
2. PHẦN NỘI DUNG:
2.1. Thực trạng ca vấn đề cần nghn cứu:
Với câu hỏi: “Năng lực các em như thế nào?”, tôi muốn tìm hiểu học sinh mình
khnăng học tập cỡ nào, mức độ tiếp thu, tính ng tạo, linh hoạt ra sao? để tđó
tôi mới tìm ra cách hướng dẫn phù hợp vi khả năng các em.
Việc tìm hiểu các em không chỉ về mặt kiến thức phi n tìm hiểu thêm
khả năng tiếp thu của các em ở mức độ nào? Các em có những thói quen tốt, thói quen
chưa tốt nào? Kể cả cách trình bày bài làm ra sao?
Bước đầu, tôi cho các em làm những i tập đơn giản như các em đã được tiếp
xúc trong năm học lớp 6 và đầu năm học lớp 7. Qua đó, thể đánh giá được khả
năng của các em.
Biết được học sinh của mình, tuỳ theo từng em i cách nhắc nhở riêng với
những đim yếu cần khắc phục.
Từ những việc làm trên qua khảo sát chất lượng đầu năm kết quả như sau:
TT
lớp Môn
SS
Giỏi K TB Yếu Kém
TB Trở
lên
SL
% SL
% SL % SL
% SL
% SL %
1 7A Toán
29 5 17.2 9 31 15 51.7 0 0 0 0 29 100
2 7B Toán
35 0 0 10 28.6 12 34.3 12 34.3 1 2.9
22 62.9
Tổng 64 5 7.8 19 29.7 27 42.2 12 18.8 1 1.6
51 79.7
2
Kết qucho thy tlệ học sinh giỏi n thp, trước thực trạng trên, để khơi dậy
trong các em sự hứng thú học tập, yêu thích bộ môn, say mê khám phá, tìm tòi kiến
thức, phát trin tư duy, tính ng tạo cho học sinh, nhằm nâng cao chất lượng dạy học,
và giúp học sinh học giỏi hơn môn Toán tôi đi vào nghiên cứu áp dụng thực tin đề
tài: “Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi toán 7” nhm góp phn nâng cao chất lượng
học sinh giỏi môn toán ở trưng THCS.
2.2. Biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài.
2.2.1 Xây dựng nề nếp học tập:
Điều trước tiên i quan tâm đó nề nếp học tập trên lớp. Không phi chỉ
nghiêng về trật tự lớp học tôi n chú ý các em cách dùng sách, vở, thước,
bút,… nói chung là dụng chọc tập.
Khi nào sử dụng tập để làm i, khi nào dùng nháp sử dụng vnháp như thế
nào ? Trình y nháp khoa học cẩn thn không…? Khi nào phải làm bài một
cách độc lập, khi nào t thảo luận nhóm. Điu này, trong khoảng 2 đến 3 tuần đầu các
em sẽ quen và hiu được ýi muốn các em lúc nào phải làm gì?
như thế, các em sẽ biết tập trung nghe giảng lúc nào? Biết khi nào phi làm
bài? Khi nào cần phải thảo luận và phát biểu ý kiến đóng góp cùng các bạn hay cùng
với thầy để xây dựng bài mới.
2.2.2. Nghiên cứu chương trình môn TOÁN ở các khối lớp :
Để hướng dẫn cho các em được tốt t trước tiên, ta phi biết được các em đã
học những những chưa học. Trong quá trình bồi dưỡng mình mi hướng các
em đến những kiến thức liên quan đến những điu đã học. Tránh việc bắt các em
phải làm những việc mà các em chưa biết, chưa học đến bao giờ.
Cho nên việc nghiên cứu chương trình các cấp lớp, giúp giáo viên bồi dưỡng
hiu được các em đã học được nhng , và những chưa học. Từ đó nm chắc được
kiến thức một cách hthng kế hoạch bi dưỡng mt cách hợp phù hợp
đối với học sinh.
2.2.3. Nghn cứu Sách Giáo Khoa nhiều tài liệu khác để soạn riêng tài
liệu bồi dưỡng thích hợp:
Để soạn tài liệu bồi dưỡng cho các em, trước tiên i nghiên cứu Sách Giáo
Khoa (lớp 6 - lớp 7) vcác dạng i tập cũng tsuy nghĩ về yêu cầu hệ thống c
mãng kiến thức trong từng chương, từng nhóm i được trình y qua các dạng i
luyn tập trong Sách Giáo Khoa.
Ngoài ra, bản thân n tham khảo thêm nhiu i liệu khác, cũng như những bộ
đề thi Học Sinh Gii của những m trước đây. Với những i liệu tham khảo này, i
phải chọn lọc những bài tập thích hợp vi các em. Không phải chn những bài tập q
khó ngay từ đầu chọn những i tập từ bản dần dần đến ng cao tạo cho các
em cách học thoải mái nhẹ nhàng dần dần yêu thích môn học tạo cảm giác say
mê ham học ham khám phá những bài toán khó.
3
Tôi soạn i liệu để bồi dưỡng cho các em, theo phương châm: Biết đến đâu
học đến đấy. Học đến đâu hiểu đến đấy”, không thể bắt ép các em dồn vào đầu óc
mình những điều mà mình không hiểu được cả. Thà rằng chậm, từng bước tạo cho
các em được những nh trang kiến thức thật sự của mình biết được trong i
hành trang đó có được những , nm được tác dụng của từng loại hành trang có được.
Tôi nghĩ như thế những kiến thức các em được sẽ luôn n mình trong suốt cuộc
hành trình vươn tới tương lai.
2.2.4. Xây dựng cho các em các bước để giải một bài toán:
Trước khi đi vào gii i tập tn, tôi tập cho các em được thói quen thực
hin theo từng bước c thđể tìm hiểu đề bài thật chính xác rồi giải i tập một cách
có hiệu quả.
Tôi yêu cầu các em phải thực hiện qua các bước như sau:
B1: Đọc kĩ đề bài (2 – 3 lần)
B2: Phân tích đề bài tìm cách giải.
B3: Tóm tắt đề toán (nếu cần).
B4: Giải bài toán (nháp).
B5: Trình bày bài giải.
B6: Kiểm tra kết quả.
Cụ thể:
* B1: Đọc kĩ đề bài (2 – 3 lần)
- Tìm xem đề i cho biết gì? Chúng quan hệ với nhau như thế nào? Vận
dụng những kiến thức nào đã hoc?
- Bài toán hỏi gì? (Quan trọng)
* B2: Pn tích đề bài tìm cách giải.
- Dựa vào câu hỏi của bài toán, đi tìm những điều cần thiết để tính.
- Căn cứ vào những điều đã cho để tìm cách gii.
- Dự đoán bài toán thuộc dạng bài toán gì?
* B3: Tóm tắt đề toán (nếu cần).
bước này, nếu thuộc những dạng toán Một số bài toán về đại lượng tỉ l
thun, t lệ nghịch, các i toán chuyển động…” thì chúng ta m tắt i toán. Còn
thuộc những dạng khác, tùy từng i, nếu thấy cần thiết phải m tắt ttóm tắt hoặc
những bài hình học, khi cần thiết phải biết vẽ hình cho ng chính xác để những d
kin có liên quan được thể hiện một cách hơn và m tắt bài toán bằng giả thiết, kết
lun.
* B4: Giải bài toán (nháp).
Bước này tập cho các em n tính cẩn thận khi làm i. Sau khi m hiểu đề i
và đã thấy được hướng giải quyết bài toán, các em lin ghi suy nghĩ của mình ra nháp,
kể cả việc thực hiện các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) xem lại thật chính xác
trước khi ghi vào bài giải chính thức.
* B5: Trình bày bài giải.
Việc trình y bài làm tuy các em đã được các thầy hướng dẫn qua từng năm
nhưng trong qtrình học tập thì mi em một tính nết riêng. em kĩ lưỡng,
4
em cẩu thả, em t quá tiết kiệm giấy,… nên mi em thmột biu hiện riêng
trong cách trình bày bài làm ca mình.
Qua quá trình bồi dưỡng, i thường theo i cách trình y của các em để
hướng nhắc nhở, giúp các em khắc phục được những hạn chế mà thể hiện i làm một
cách rõ ràng, sạch sẽ, đúng quy định và khoa học.
Tuy môn Toán nhưng i vẫn luôn để ý sửa chữa các em về những li
chính tả thường gặp khi trình bày bài giải mt bài toán.
* B6: Kiểm tra kết quả.
Tôi nghĩ, đây một bước rất cần thiết để các em tự kiểm tra đánh giá lại kết
quả bài làm của mình.
Với các em bước kim tra kết qui m, thường thì các em ít quan m đến.
Cho nên việc làm i sai không hay, không biết chuyện thường gp các em.
Qua nhận định y, i luôn xây dựng cho các em một thói quen không ththiếu
biết kiểm tra lại kết quả khi đã gii xong bài tập, giúp các em xác định được bước đầu
kết quả i giải của mình đúng hay chưa? Khi cần thiết, các em biết kim tra lại
quá trình gii i của mình, để chỉnh sửa lại cho chính xác, phù hợp với yêu cầu i
toán.
2.2.5. Ôn tập các kiến thức cơ bản:
Như i đã nói phần trên (soạn tài liệu để dạy), để bồi dưỡng nâng cao kiến
thức cho các em, điều trước tiên tôi cho rằng: Các em phải nắm được những kiến thức
bản đã học, nắm hiểu vận dụng linh hoạt kiến thức bản chìa khóa cho mọi
sự thành công trong giải toán.
Thật ra, một số em vào học bồi dưỡng mà kiến thức bản, thậm ctôi cho
là đẳng các emn không nhớ được.đây tôi nói là không nhớ, chứ kng phải
không biết. Ví dụ như: Các định nghĩa, đinh , các quy tắc,… các em cũng không phát
biu được. Có em hiểu được vn đề nhưng nói chẳng thành câu !
Cho nên, trong thời gian các em học những tun đầu, i cố gắng i hiện lại
cho các em những điều đã học được lớp 6. thể nói giống như dạy lại những
bài luyện tập lớp 6, nên từng mãng kiến thức i vừa ôn tập lại cho các em, đến
khi các em nhớ li chính xác vấn đề, tôi lại một số bài tập nâng dần một cách nhẹ
nhàng, đ sức để các em hiểu được vấn dề một cách mạch lạc, vững chắc.
2.2.6. Cung cấp cho các em nhiều dạng bài tập:
Ngoài việc tái hiện cho các em các kiến thức cơ bản đã được học ở lớp 6 và
đồng hành cùng các em với chương trình lớp 7 đang học ở lớp. Tôi mở rộng thêm
nhiu dạngi tập khác liên quan đến các kiến thức đã học để các em được làm quen.
Ngoài những dạng toán đin hình, i n tham khảo, nghiên cu suy nghĩ
thêm nhiều dạng đề bài khác và từng loại bài tôi nâng dần vừa sức với các em.
Do điu kiện không cho phép sau đây tôi xin đưa ra một số bài toán đại số
bắt đầu từ bài toán bản, tôi thay đổi giả thiết của bài toán để được bài toán
mới vẫn giữ nguyên bản chất của bài toán nhưng phải mức độ duy cao
hơn; phải có tư duy tổng quát hoá mới giải quyết được vấn đề ,tôi thấy vận dụng
5
vào quá trình ôn tp cho học sinh giỏi lớp 7 rất phù hợp. Trước hết chúng ta bắt
đầu vớii toán khá đơn giản sau:
Bài toán1: Cho
353
x y z
x+y+z=-360, Tìm x,y,z
Đối với bài tập này vi học sinh lớp 7A mà tôi phụ trách, số lượng cac emm
được là khá nhiều (25/29 học sinh), vì đơn thun bài tập này chỉ việc áp dụng tính chất
dãy tỉ số bằng nhau
a c e a c e
b d f b d f
. Một học sinh đã lên bảng trình bày lời giải
khá chuẩn như sau:
Giải:
Áp dụng tính chất dãy t số bằng nhau, từ
353
x y z
, x+y+z=-360 ta có
360
36
2 5 3 2 3 5 10
x y z x y z
,
Suy ra:
36
2
x
x=-72
36
5
y
y=-180
36
3
z
z=-108
Vậy: x=-72, y=-180, z=-108
Vẫn giữ nguyên dữ kin thứ 2 của bài toán nhưng tôi thay đổi dữ kin thứ nhất
đi một chút, tôi có bài toán thứ hai khó hơn như sau:
Bài toán2: Cho 5x=2y,3y=5z và x+y+z=-360, tìm x,y,z.
Đến bài toán này trong 28 học sinh lớp 7A tôi chỉ thấy có 5 em giơ tay xung
phong làm, các emn lại không biết bắt đầu từ đâu. vy tôi đưa ra cho các em một
số gợi ý sau:
Gợi ý
? Bài toán này khác gì so với bài toán trước?
H/S: khác dữ kiện đầu tiên.
? Hãy biến đổi 2 đẳng thức 5x=2y,3y=5z thành dãy tỉ số bằng nhau?
H/S: ???
Gợi ý thêm: ? Hãy viết 2 đẳng thức 5x=2y,3y=5z thành hai tỉ lệ thức có chứa
x,y,z ở “ tử ”?
H/S: 5x=2y
2 5
x y
(1)
3y=5z
5 3
y z
(2)
? Từ (1) và (2) ta suy ra điu gì?
H/S:
253
x y z
Đến lúc này cả lớp ồ lên vì thực ra i toán này không khác gì so vi bài toán
trước và hào hứng làm vào vở.Tôi gi 1 hc sinh lên gii, li giải ca em như sau: