
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRONG VIỆC HƯỚNG
DẪN HỌC SINH ÔN TẬP CHƯƠNG IV – ĐẠI SỐ 7
Lĩnh vực : Toán
Cấp học : THCS
Tài liệu kèm theo : Đĩa CD
NĂM HỌC: 2016 – 2017
MÃ SKKN
(Dùng cho HĐ chấm của Sở)

Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7
1/28
MỤC LỤC
MỤC LỤC ......................................................................................................... 1
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................. 2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 2
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................. 3
VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI .............................................................. 4
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................... 5
I. CƠ SỞ CỦA VẤN ĐỀ .................................................................................... 5
II - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN .......................................................................... 6
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: ............................................................................ 25
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................... 26
I. KẾT LUẬN: ................................................................................................. 26
II. KHUYẾN NGHỊ: ........................................................................................ 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 28

Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7
2/28
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bước vào thế kỷ 21, nước ta đang trong công cuộc đổi mới giáo dục - đào
tạo nhằm đáp ứng yêu cầu cao của xã hội. Vấn đề nâng cao chất lượng dạy học ở
các cấp học, bậc học được đặt ra hết sức cấp bách. Chính vì vậy trong mấy năm
gần đây ngành giáo dục - đào tạo rất coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy
học với định hướng "Tổ chức cho học sinh học tập trong hoạt động và bằng hoạt
động tích cực để sáng tạo.
Để làm được điều đó thì Toán học đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó
là chìa khoá mở cửa cho các ngành khoa học khác. Chính vì vậy, hơn ai hết giáo
viên dạy toán là người phải suy nghĩ: Làm thế nào để "Tích cực hoá hoạt động
của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học" nhằm hình thành cho học
sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết
vấn đề, rèn luyện kĩ năng vận dụng vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem
lại niềm vui và hứng thú học tập cho học sinh.
Tuy nhiên đối với học sinh, toán học lại là bộ môn khó, đòi hỏi phải có
thái độ học tập đặc biệt, một hệ thống kiến thức đầy đủ, rõ ràng, sự thông hiểu
tất cả các quy tắc, đòi hỏi phải có kỹ năng, kỹ xảo trong tính toán, có tư duy chặt
chẽ và đúng đắn.
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của
học sinh trong học toán là điều mà bất kì người giáo viên nào, đứng trên bục
giảng cũng mong muốn thực hiện được một cách có hiệu quả nhất.
Với yêu cầu chuyển nền giáo dục ứng thí sang nền giáo dục tố chất con
người, đặc biệt quan tâm đến phát triển năng lực người học, tạo cho học sinh có
khả năng tự chiếm lĩnh tri thức, có thể tự phát hiện và giải quyết các vấn đề nảy
sinh trong học tập, trong cuộc sống… người giáo viên Toán phải tăng cường
thực hành Toán cho học sinh với sự trợ giúp của phương tiện thiết bị dạy học và
đặc biệt là các phương tiện thiết bị dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin.
Do vậy mà trong quá trình giảng dạy bộ môn toán tại trường THCS, tôi
luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi, áp dụng các phương pháp dạy học mới nhằm giúp

Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7
3/28
học sinh có được kết quả học tập cao nhất. Trong đó, việc hướng dẫn học sinh
ôn tập chương IV - Đại số 7 theo hướng đổi mới với sự trợ giúp của các phương
tiện dạy học hiện đại đã đạt được những kết quả nhất định. Vì vậy tôi đã chọn đề
tài áp dụng việc “ Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học
sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7” để thực hiện tại trường.
Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Chương trình sách giáo khoa Toán 7 .
Giáo viên Toán.
Học sinh khối 7.
Hệ thống các bài tập chương 4- Đại số 7.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Nghiên cứu tài liệu:
Trước hết phải nghiên cứu lại phần lý thuyết mà học sinh được học. Trong
các nội dung lý thuyết, phải xác định rõ ràng kiến thức cơ bản và trọng tâm, kiến
thức nâng cao hoặc mở rộng cho phép.
Bước tiếp theo là nghiên cứu các bài tập trong SGK, SBT toán theo yêu
cầu sau và tự mình phải trả lời được những yêu cầu này:
+ Cách giải từng bài toán như thế nào
+ Có thể có bao nhiêu cách giải bài toán này
+ Cách giải nào là cách giải thường gặp. Cách giải nào là cơ bản
+ Ý đồ của tác giả đưa ra bài toán này để làm gì
+ Mục đích và tác dụng của từng bài tập như thế nào
+ Những bài tập nào đã được cho về nhà ở tiết trước
Nghiên cứu các sách tham khảo như : sách giáo viên, sách thiết kế bài giảng...
Sau khi nghiên cứu kĩ các tài liệu mới tập trung xây dựng nội dung tiết Ôn
tập chương và phương pháp ôn tập.
2. Nội dung bài soạn :
Nội dung bài soạn ( hay nội dung một giáo án) phải thể hiện được các đề
mục chủ yếu sau đây:

Đổi mới phương pháp dạy học trong việc hướng dẫn học sinh Ôn tập chương IV - Đại số 7
4/28
a, Mục tiêu của tiết Ôn tập chương: ( lưu ý rằng mục tiêu đưa ra được
càng cụ thể càng tốt)
b, Dự kiến tiến trình lên lớp của tiết Ôn tập chương:
- Ôn tập và hệ thống hoá toàn bộ kiến thức cơ bản của chương.
- Chữa các bài tập cũ đã giao ở tiết trước :
+ Số lượng bài tập – dự kiến thời gian.
+ Chốt lại vấn đề gì qua các bài tập này
( về lý thuyết, về thuật toán, điểm cần ghi nhớ...).
- Cho học sinh làm bài tập mới ( chọn lọc trong SGK, SBT hoặc tự đưa ra)
+ Số lượng bài tập – dự kiến thời gian.
+ Mỗi bài đưa ra có dụng ý gì
+ Chốt lại những vấn đề gì sau khi cho học sinh làm các bài toán này?
- Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài ở nhà sau tiết Ôn tập chương :
+ Hệ thống các bài tập cho về nhà làm ( trong SGK, SBT hoặc GV tự ra).
+ Có cần gợi ý gì cho từng bài tập cho học sinh yếu ? Cho học sinh giỏi ?
c, Thực hiện nội dung đã nêu ở trên trong tiết Ôn tập chương:
Tiến trình được thực hiện trên lớp như thế nào để phát huy được tính tích
cực chủ động sáng tạo của học sinh ?
Phần này thực chất là những suy nghĩ và dự kiến của GV sẽ tiến hành trên
lớp. Tuy rằng hành động chưa xảy ra nhưng cũng cần dự kiến nêu lên, để sau
này, khi thực hiện xong tiết Ôn tập chương trên lớp có điều kiện để đúc rút kinh
nghiệm dạy học cho những lần sau.
VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Đề tài chỉ đi vào nghiên cứu một số bài học trong chương trình sách giáo khoa
Toán 7