PH N I:PH N M ĐU
I. Lý do ch n đ tài.
Ti ng Anh là m t ngôn ng thi t y u, là ph ng ti n giao ti p c b n t o nên nh p c uế ế ế ươ ế ơ
k t n i gi a các qu c gia trên th gi i, ti p c n v i nh ng thông tin khoa h c kĩ thu t, các sế ế ế
ki n văn hóa, chính tr trên toàn th g i. Trong th i đi công ngh thông tin phát tri n nh vũ ế ư
bão ngày nay, Ti ng Anh đc s d ng r t ph bi n, kho ng h n 100 qu c gia s d ngế ượ ế ơ
Ti ng Anh là ngôn ng th hai. Chính vì th , đt n c chúng ta, vi c d y và h c môn Ti ngế ế ướ ế
Anh ngày càng đc coi tr ng h n. ượ ơ
Đ đáp ng đc nhu c u h i nh p qu c t ượ ế, B GD- ĐT đã xây d ng b sách giáo khoa
Ti ng Anh h 10 năm v i nhi u s đi m i. Sách giáo khoa Ti ng Anh h 10 năm đc thayế ế ượ
đi r t nhi u t n i dung - ki n th c - c u trúc cho đn cách trình bày so v i sách giáo khoa ế ế
cũ. Sách giáo khoa m i l y vi c h c làm trung tâm, đc bi t chú tr ng c i thi n năng l c ngôn
ng giao ti p cho h c sinh, h tr thêm v n t v ng phong phú và rèn luy n cách phát âm đ ế
các em h c sinh có th phát âm Ti ng Anh chu n nh ng i b n x , giao ti p t t v i ng i ế ư ườ ế ườ
n c ngoài, s d ng Ti ng Anh nh ngôn ng th hai c a mình.ướ ế ư
Qua nhi u năm gi ng d y và d gi đng nghi p , tôi nh n th y đa s các giáo viên còn dùng
các kĩ thu t đ d y t v ng m t cách r p khuôn, máy móc, thi u đi m i, sáng t o, ế d n đn ế
hi u qu mang l i không cao, h c sinh không h ng thú trong các gi h c, ti p thu bài th ế
đng, thi u s giao ti p, h p tác v i b n và khó kh c sâu các ki n th c đc h c. ế ế ế ượ Nhi u h c
sinh thích h c ng pháp h n h c t v ng, các em c m th y t v ng r t chán vì giáo viên d y ơ
t m i theo ph ng pháp truy n th ng, h th ng đa ra t m i, yêu c u h c sinh l p l i và ươ ườ ư
chép l i. Đi u này khi n h c sinh h c t p m t cách th đng và d n đn hi u qu c a vi c ế ế
h c t v ng c a các em r t th p . H u nh các em không nh các t v ng đã đc h c. ư ượ
Là m t giáo viên Ti ng Anh THCS ế ,tôi th c s r t băn khoăn v tình tr ng h c t v ng c a
các em h c sinh tr ng tôi trong nh ng năm g n đây. Th i gian v a qua , tôi đã nghiên ườ
c u ,h c h i và áp d ng vào th c t gi ng d y m t ph ng pháp m i v i s h tr c a các ế ươ
Flashcards Ti ng Anh và tôi đã c m nh n đc s ti n b rõ r t c a h c sinh . ế ượ ế Tuy nhiên , đ
khai thác đc tri t đ nh ng l i ích t các Flash cards và nâng cao hi u qu gi ng d y t ượ
v ng Ti ng Anh cho h c sinh , tôi đã quy t đnh nghiên c u đ tài : “ ế ế S d ng Flashcards
m t cách hi u qu trong vi c d y t v ng Ti ng Anh 6.” ế
1
II. M c đích nghiên c u
Nghiên c u này nh m m c đích:
- Ki m tra thái đ c a ng i h c đi v i vi c ti p nh n v n t v ng thông qua Flashcards . ườ ế
- Đ ki m tra ph n ng c a h c sinh đi v i vi c s d ng Flashcards trong h c t p t v ng.
- Xác đnh t m quan tr ng c a Flashcards trong vi c d y t v ng cho h c sinh l p 6.
III. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u vai trò c a Flashcards trong d y và h c t v ng ti ng Anh. ế
- Nghiên c u sách giáo khoa Ti ng Anh l p 6 m i ( Global success). ế
- Cách th c s d ng Flashcards hi u qu trong d y Ti ng Anh 6. ế
IV. Đi t ng , ph m vi nghiên c u . ượ
Đ tài xoay quanh nghiên c u v vi c s d ng Flashcards m t cách hi u qu trong
vi c d y t v ng Ti ng Anh 6, ế tôi h ng t i đi t ng là h c sinh kh i 6 trong đn v tôiướ ượ ơ
đang gi ng d y.
V.Ph ng pháp nghiên c uươ
- Quan sát thái đ h c sinh kh i 6 qua các gi h c Ti ng Anh . ế
- Kh o sát h c sinh .
- Phân tích , t ng h p ,so sánh thái đ , s ti n b c a h c sinh trong quá trình nghiên c u . ế
PH N II: PH N GI I QUY T V N Đ
I.C s lý lu n ơ
T v ng là công c , ph ng ti n quan tr ng nh t trong vi c h c ngo i ng nói chung ươ
và Ti ng Anh nói riêng. b t k m t kĩ năng nào c a vi c h c ngo i ng đu ph i sế
d ng đn t v ng. V i ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh tr c đây, giáo viên th ng ế ươ ế ướ ườ
đa ra t b ng Ti ng Anh v i nghĩa Ti ng Vi t. Ph ng pháp này không giúp h c sinh kh cư ế ế ươ
sâu đc t v ng, không hi u đc b n ch t c a ngôn ng đ s d ng đúng ng c nh.ượ ượ
Chính vì th mà đ nâng cao hi u qu d y t v ng trong các ti t h c Ti ng Anh l p 6, giáoế ế ế
viên nên đi m i ph ng pháp gi ng d y b ng cách giúp h c sinh nh n bi t nghĩa các t ươ ế
b ng Ti ng Anh nh gi i thích, nêu đnh nghĩa, khái ni m c a t đ h c sinh hi u b n ch t ế ư
ngôn ng đó s d ng nh th nào, s d ng ph ng pháp d y h c Task Based Language ư ế ươ
Teaching : giáo viên cung c p ng c nh c th , h c sinh t tìm tòi ra t m i và nghĩa c a
2
chúng; s d ng tranh nh, giáo c tr c quan sinh đng, h p d n đ giúp các em ghi nh t
m t cách nhanh nh t, d kh c sâu nh t.
Flashcards đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c d y t v ng. Chúng có th giúp
h c sinh t p trung vào bài h c ti ng Anh h n b i vì các em nh có trí t ng t ng r t phong ế ơ ưở ượ
phú, t nh ng hình nh , các em có th nhìn th y trong th flash. H n n a, Flashcards có th ơ
thúc đy h c sinh tích c c trong vi c h c t v ng thông qua các trò ch i. Vì v y, b ng cách ơ
s d ng Flashcards, quá trình gi ng d y h c t p s hi u qu h n. ơ
Bên c nh đó, flashcard th ng có nhi u màu s c , đi u này có hi u qu r t l n trong vi c ườ
cu n hút các em vào ho t đng h c.H c sinh đc h c các bài gi ng mà trong đó giáo viên có ượ
s d ng flashcard có th ghi nh các t t t h n và có đng l c h n đ h c ti ng Anh. ơ ơ ế
D i đây là 1 s ví d v flashcards hình nh: ướ
II. C s th c ti n ơ
Qua quá trình gi ng d y môn Ti ng Anh ếl p 6 nhi u năm li n, tôi đã n m b t đc ượ rõ các
đc đi m tâm sinh lí c a các em, là nh n th c s v t, s vi c t tr c quan sinh đng đn t ế ư
3
duy tr u t ng, thích khám phá các s v t, hi n t ng có màu s c s c s , h p d n, thích ượ ượ
đc tham giượ a các ho t đng v n đng sôi n i trong gi h c. Chính vì th , mà tôi ph i luôn ế
tìm tòi các ph ng pháp d y h c bi n các ki n th c “khô khan” thành nh ng hình nh có c mươ ế ế
xúc, cho các em ch i các trò ch i, thu hút các em vào các ho t đng nhóm, ho t đng t p thơ ơ
đ gi h c sinh đng h n và các em h ng thú say mê h n khi m i gi h c Ti ng Anh đn. ơ ơ ế ế
III. Th c tr ng
a. Thu n l i :
- Vi c d y và h c Ti ng Anh hi n nay đã nh n đc s quan tâm và ch đo sâu s c c a ế ượ
ngành, c a BGH nhà tr ng. ườ
-Ph n l n ph huynh và h c sinh đã nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh ượ ế
.
- Đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b c a nhà tr ng khá đy đ cho vi c th c hi n các ơ ế ườ
ho t đng d y h c: Ti vi, Loa, laptop , tranh nh ....
- H u h t giáo viên Ti ng Anh trong tr ng có trình đ chuyên môn v ng vàng , đã đc ế ế ườ ượ
tham gia các l p t p hu n c a c p trên v vi c đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
- Đi ngũ giáo viên đa s còn tr yêu ngh , nhi t tình trong công vi c, có ý th c ham h c h i
và có ý th c t h c , t nâng cao trình đ ,chuyên môn ,nghi p v c a b n thân.
- Đa s các em h c sinh ngoan ngoãn, ham h c . Nhi u em có h ng thú v i các ti t h c Ti ng ế ế
Anh.
b. Khó khăn:
- Nhi u em h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Ngoài vi c h c tr ng, các em còn ph i làm ườ
vi c nhà đ giúp đ b m nên các em có r t ít th i gian cho vi c h c t p nhà.
- M t s em h c sinh còn nhút nhát , r t rè , ch a m nh d n tham gia vào các ho t h c . ư
- M t s giáo viên ch a đi m i ph ng pháp nhi u trong d y h c . ư ươ
-M t s giáo viên còn ít đu t vào ti t d y, không quan tâm đn vi c tìm ra ph ng pháp ư ế ế ươ
gi ng d y phù h p v i t ng đi t ng h c sinh nên ch t l ng và hi u qu d y h c môn này ượ ượ
ch a th c s đt đc nh mong mu n.ư ượ ư
4
-Nhi u ti t d y còn b đng, gi lên l p kém sinh đng. ế
c, S li u đi u tra : Tr c khi ti n hành nghiên c u đ tài , tôi đã th c hi n kh o sát toàn bướ ế
h c sinh kh i 6 trong tr ng v i các câu h i sau : ườ
* Câu h i kh o sát:
1. Em có thích h c Ti ng Anh không? ế
Em r t thích Bình th ng Em không thích . ườ
2. Em th y h c t v ng Ti ng Anh có d không? ế
R t d khá d Không d .
3. Em có hi u các bài d y t v ng c a giáo viên trên l p không?
Em hi u bài Em hi u 1 chút Em không hi u
4. Em có nh các t v ng mình đã đc h c không ? ượ
Em nh các t v ng r t t t.
Em nh các t v ng t ng đi t t. ươ
Em không nh các t v ng đã h c.
5. Em có tham gia vào các ho t đng h c t v ng tích c c không?
Có
Không
* K t qu đi u tra: ế
Sau khi cho toàn b các em h c sinh kh i 6 th c hi n tr l i các câu h i tr c nghi m trên
gi y A4 phô tô ( m i em 1 t ) ; Tôi đã t ng h p và thu đc k t qu nh sau : ượ ế ư
L pS
h c
sinh
S HS
thích h c
Ti ng Anh ế
S HS c m
th y h c
t v ng
Ti ng Anh ế
r t d .
S HS
hi u bài
d y t
v ng c a
giáo viên
S h c
sinh nh
các t
v ng đã
h c
S HS tham gia
tích c c vào các
ho t đng h c t
v ng
6A 32 5 0 1 0 2
6B 32 8 2 5 4 5
6C 32 12 2 6 5 6
6D 32 15 5 10 8 12
5