Ở Ầ Ầ Ầ PH N I:PH N M  Đ U

ọ ề I.  Lý do ch n đ  tài.

ữ ế ộ ế ế ươ ệ Ti ng Anh là m t ngôn ng  thi t y u, là ph ị ầ   ế ơ ả ạ ng ti n giao ti p c  b n t o nên nh p c u

ế ớ ữ ố ế ậ ữ ậ ớ ọ ế ố k t n i gi a các qu c gia trên th  gi i, ti p c n v i nh ng thông tin khoa h c kĩ thu t, các s ự

ờ ạ ế ớ ư ệ ệ ể ị ki n văn hóa, chính tr  trên toàn th  g i. Trong th i đ i công ngh  thông tin phát tri n nh  vũ

ế ượ ử ụ ổ ế ấ ơ ố bão ngày nay, Ti ng Anh đ ử ụ   ả c s  d ng r t ph  bi n, kho ng h n 100 qu c gia s  d ng

ữ ứ ế ệ ạ ọ Ti ng Anh là ngôn ng  th  hai. Chính vì th , ế ở ấ ướ  đ t n ế   c chúng ta, vi c d y và h c môn Ti ng

ượ ơ Anh ngày càng đ ọ c coi tr ng h n.

ứ ể ượ ự ậ ầ ộ ộ Đ  đáp  ng đ ộ c nhu c u h i nh p qu c t ố ế, B  GD­ ĐT đã   xây d ng b  sách giáo khoa

ề ự ổ ế ệ ế ệ ớ ượ ớ Ti ng Anh h  10 năm v i nhi u s  đ i m i. Sách giáo khoa Ti ng Anh h  10 năm  đ c thay

ề ừ ộ ứ ế ấ ớ ổ ấ đ i r t nhi u t ế  n i dung ­ ki n th c ­ c u trúc cho đ n cách trình bày so v i sách giáo khoa

ệ ọ ớ ấ ặ ệ ự ả ọ cũ. Sách giáo khoa m i l y vi c h c làm trung tâm, đ c bi ệ t chú tr ng c i thi n năng l c ngôn

ỗ ợ ố ừ ự ữ ế ọ ệ ng  giao ti p cho h c sinh, h  tr  thêm v n t v ng phong phú và rèn luy n cách phát âm đ ể

ư ể ế ẩ ọ ườ ả ế ố ớ ứ các em h c sinh có th  phát âm Ti ng Anh chu n nh  ng i b n x , giao ti p t t v i ng ườ   i

ướ ữ ứ ử ụ ư ủ ế n c ngoài, s  d ng Ti ng Anh nh  ngôn ng  th  hai c a mình.

ự ờ ồ ề ậ ấ ạ ố ả Qua nhi u năm gi ng d y và d  gi đ ng nghi p , ệ tôi nh n th y đa s  các giáo viên còn dùng

ậ ể ạ ừ ự ế ế ậ ộ ổ ớ các kĩ thu t đ  d y t v ng m t cách r p khuôn, máy móc, thi u đ i m i, sáng t o, ẫ ạ d n đ n

ệ ạ ứ ọ ờ ọ ế ả hi u qu  mang l i không cao, h c sinh không h ng thú trong các gi ụ  h c, ti p thu bài th

ế ự ế ế ề ắ ợ ọ ớ ạ ộ đ ng, thi u s  giao ti p, h p tác v i b n và khó kh c sâu các ki n th c đ ứ ượ ọ Nhi u h c c h c.

ọ ừ ự ấ ừ ự ả ấ ạ ọ ơ ữ sinh thích h c ng  pháp h n h c t v ng, các em c m th y t v ng r t chán vì giáo viên d y

ươ ọ ườ ố ừ ớ ặ ạ ầ ọ ừ ớ t m i theo ph ề ng pháp truy n th ng, h  th ư ng đ a ra t m i, yêu c u h c sinh l p l i và

ạ ọ ậ ụ ộ ả ủ ề ế ế ệ ệ ẫ ọ ộ chép l i. Đi u này khi n h c sinh h c t p m t cách th  đ ng và d n đ n hi u qu  c a vi c

ủ ư ấ ấ ớ ừ ự ượ ọ ọ ừ ự h c t ầ  v ng c a các em r t th p . H u nh  các em không nh  các t v ng đã đ c h c.

ế ộ ự ự ấ ọ ừ ự ủ ề ạ Là m t giáo viên Ti ng Anh THCS ,tôi th c s  r t băn khoăn v  tình tr ng h c t v ng c a

ữ ừ ầ ờ ọ các em h c sinh ở ườ  tr ng tôi trong nh ng năm g n đây. Th i gian v a qua , tôi đã nghiên

ọ ỏ ự ế ả ụ ộ ươ ớ ớ ự ỗ ợ ủ ứ c u ,h c h i và áp d ng vào th c t ạ  gi ng d y m t ph ng pháp m i v i s  h  tr  c a các

ậ ượ ự ế ệ ủ ọ ế ả ộ Flashcards Ti ng Anh và tôi đã c m nh n đ c s  ti n b  rõ r t c a h c sinh . Tuy nhiên , để

ượ ệ ể ữ ợ ừ ả ả ệ khai thác đ c tri t đ  nh ng l i ích  t các Flash cards và nâng cao hi u qu  gi ng d y t ạ ừ

ứ ề ế ị ế ọ ử ụ ự v ng Ti ng Anh cho  h c sinh  , tôi đã quy t đ nh nghiên c u đ  tài : “ S  d ng Flashcards

ệ ạ ừ ự ộ ệ ả m t cách hi u qu  trong vi c d y t ế  v ng Ti ng Anh 6.”

1

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ứ ụ ằ Nghiên c u này nh m m c đích:

ộ ủ ể ườ ọ ố ớ ố ừ ự ế ậ ­ Ki m tra thái đ  c a ng ệ i h c đ i v i vi c ti p nh n v n t v ng thông qua Flashcards .

ệ ử ụ ọ ậ ừ ự ủ ọ ể ể ả ứ ố ớ ­ Đ  ki m tra ph n  ng c a h c sinh đ i v i vi c s  d ng Flashcards trong h c t p t v ng.

ệ ạ ừ ự ầ ọ ớ ị ủ ­ Xác đ nh t m quan tr ng c a Flashcards trong vi c d y t ọ  v ng cho h c sinh l p 6.

ứ ệ ụ III. Nhi m v  nghiên c u

ọ ừ ự ứ ủ ạ ­ Nghiên c u vai trò c a Flashcards trong d y và h c t ế  v ng  ti ng Anh.

ứ ế ớ ớ ­ Nghiên c u sách giáo khoa Ti ng Anh l p 6 m i ( Global success).

ứ ử ụ ệ ế ả ạ ­ Cách th c s  d ng Flashcards hi u qu  trong d y Ti ng Anh 6.

ố ượ ứ ạ IV. Đ i t ng , ph m vi nghiên c u .

ử ụ ứ ề ệ ả ộ Đ  tài xoay quanh   nghiên c u v  vi c ề ệ s  d ng Flashcards m t cách hi u qu  trong

ạ ừ ự ệ ướ ọ ơ ị vi c d y t ế  v ng Ti ng Anh 6, tôi h ng t ớ ố ượ i đ i t ố ng là h c sinh kh i 6 trong đ n v  tôi

ạ ả đang gi ng d y.

ươ ứ V.Ph ng pháp nghiên c u

ộ ọ ố ờ ọ ­ Quan sát thái đ  h c sinh kh i 6 qua các gi ế  h c Ti ng Anh .

ả ọ ­ Kh o sát h c sinh .

ộ ự ế ộ ủ ọ ứ ổ ợ ­ Phân tích , t ng h p ,so sánh thái đ  , s  ti n b  c a h c sinh trong quá trình nghiên c u .

Ầ Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: PH N GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ I.C  s  lý lu n

ừ ự ụ ươ ữ ệ ệ ấ ạ ọ ọ T  v ng là công c , ph ng ti n quan tr ng nh t trong vi c h c ngo i ng  nói chung

ế Ở ấ ỳ ộ ữ ề ủ ệ ạ ọ và Ti ng Anh nói riêng. b t k  m t kĩ năng nào c a vi c h c ngo i ng  đ u ph i s ả ử

ế ừ ự ớ ươ ạ ừ ự ướ ụ d ng đ n t v ng. V i ph ng pháp d y t ế  v ng Ti ng Anh tr c đây, giáo viên th ườ   ng

ừ ằ ế ế ớ ệ ươ ọ ư đ a ra t b ng Ti ng Anh v i nghĩa Ti ng Vi t. Ph ắ   ng pháp này không giúp h c sinh kh c

ể ượ ữ ể ử ụ ấ ủ ữ ả ả sâu đ ượ ừ ự c t v ng, không hi u đ c b n ch t c a ngôn ng  đ  s  d ng đúng  ng  c nh.

ả ạ ừ ự ế ể ệ ế ọ ế ớ Chính vì th  mà đ  nâng cao hi u qu  d y t v ng trong các ti t h c Ti ng Anh l p 6, giáo

ớ ươ ả ạ ằ ậ ọ ế ổ viên nên đ i m i ph ng pháp gi ng d y b ng cách giúp h c sinh nh n bi t nghĩa các t ừ

ư ả ế ủ ừ ể ọ ệ ể ả ị ằ b ng Ti ng Anh nh  gi i thích, nêu đ nh nghĩa, khái ni m c a t ấ    đ  h c sinh hi u b n ch t

ư ế ử ụ ử ụ ữ ươ ạ ọ ngôn ng  đó s  d ng nh  th  nào,   s  d ng ph ng pháp d y h c Task Based Language

ụ ể ọ ữ ả ấ ự ừ ớ Teaching : giáo viên cung c p ng  c nh c  th , h c sinh t tìm tòi ra t ủ    m i và nghĩa c a

2

ụ ự ử ụ ể ấ ẫ ả ộ chúng;  s  d ng tranh  nh, giáo c  tr c quan sinh đ ng, h p d n đ  giúp các em ghi nh  t ớ ừ

ễ ấ ắ ộ ấ m t cách nhanh nh t, d  kh c sâu nh t.

ạ ừ ự ể ệ ấ ộ ọ Flashcards đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c d y t v ng. Chúng có th  giúp

ế ậ ọ ơ ở ỏ ưở ượ ấ ọ h c sinh t p trung vào bài  h c ti ng Anh h n  b i vì các em nh  có trí t ng t ng r t phong

ừ ữ ữ ể ẻ ấ ả ơ phú, t nh ng hình  nh , các em có th  nhìn th y trong th  flash.  H n n a, Flashcards có th ể

ọ ừ ự ự ệ ẩ ọ ằ ậ ơ thúc đ y h c sinh tích c c trong vi c  h c t v ng thông qua các trò  ch i. Vì v y, b ng cách

ọ ậ ẽ ệ ả ơ ạ ả ử ụ s  d ng Flashcards, quá trình gi ng d y h c t p s  hi u qu  h n.

ạ ườ ả ấ ớ ệ ề ệ ề ắ Bên c nh đó, flashcard th ng có  nhi u màu s c , đi u này  có hi u qu  r t l n trong vi c

ạ ộ ố ọ ọ ượ ọ ả cu n hút các em vào ho t đ ng h c.H c sinh đ c h c các bài gi ng mà trong đó giáo viên có

ể ớ ừ ố ơ ể ọ ế ộ ử ụ s  d ng flashcard có th  ghi nh  các t ự ơ t h n và có đ ng l c h n đ  h c ti ng Anh. t

ướ ố ả ụ ề D i đây là 1 s  ví d  v  flashcards hình  nh:

ơ ở ự ễ II. C  s  th c ti n

ạ ả ế ề ắ Qua quá trình gi ng d y môn Ti ng Anh ề ớ l p 6 nhi u năm li n, tôi đã n m b t đ ắ ượ  rõ các  c

ứ ự ậ ự ệ ừ ự ủ ể ậ ặ ộ đ c đi m tâm sinh lí c a các em, là nh n th c s  v t, s  vi c t tr c quan sinh đ ng đ n t ế ư

3

ừ ượ ự ậ ệ ượ ẫ duy tr u t ng, thích khám phá các s  v t, hi n t ắ ặ ỡ ấ ng có màu s c s c s , h p d n, thích

ượ ạ ộ ậ ộ ổ ờ ọ ả đ c tham gi a các ho t đ ng v n đ ng sôi n i trong gi ế  h c. Chính vì th , mà tôi ph i luôn

ươ ứ ữ ế ế ả ạ ọ tìm tòi các ph ả   ng pháp d y h c bi n các ki n th c “khô khan” thành nh ng hình  nh có c m

ạ ộ ạ ộ ậ ơ ơ xúc, cho các em ch i các trò ch i, thu hút các em vào các ho t đ ng nhóm, ho t đ ng t p th ể

ứ ộ ơ ơ ỗ ờ ọ ế ể ờ ọ đ  gi h c sinh đ ng h n và các em h ng thú say mê h n khi m i gi ế    h c Ti ng Anh đ n.

ạ ự III. Th c tr ng

ậ ợ a. Thu n l i :

ế ệ ệ ậ ạ ọ ượ ự ỉ ạ ­ Vi c d y và h c Ti ng Anh hi n nay đã  nh n đ ắ ủ   c s  quan tâm và ch  đ o sâu s c c a

ủ ườ ngành, c a BGH nhà tr ng.

ầ ớ ứ ượ ầ ệ ọ ụ ủ ế ậ ọ ọ ­Ph n l n ph  huynh và h c sinh đã nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh

.

ề ệ ấ ế ị ủ ườ ự ủ ệ ệ ầ ơ ở ậ ­ Đi u ki n c  s  v t ch t, trang thi t b  c a nhà tr ng khá đ y đ  cho vi c th c hi n các

ạ ộ ả ạ ọ ho t đ ng d y h c: Ti vi, Loa, laptop , tranh  nh ....

ế ế ầ ườ ữ ộ ­ H u h t giáo viên Ti ng Anh   trong tr ng có trình đ  chuyên môn v ng vàng , đã đ ượ   c

ề ệ ổ ớ ậ ớ ươ ạ ọ ấ ủ ấ tham gia các l p t p hu n c a c p trên v  vi c đ i m i ph ng pháp d y h c.

ẻ ề ộ ệ ứ ọ ố ­ Đ i ngũ giáo viên đa s  còn tr  yêu ngh , nhi t tình trong công vi c, ỏ   ệ có ý th c ham h c h i

ứ ự ọ ự ệ ụ ủ ả ộ và có ý th c t h c , t nâng cao trình đ  ,chuyên môn ,nghi p v  c a b n thân.

ứ ề ọ ố ớ ọ ế ọ ­ Đa s  các em h c sinh ngoan ngoãn, ham h c . Nhi u em có h ng thú v i các ti ế   t h c Ti ng

Anh.

b. Khó khăn:

ề ệ ọ ả ả ­ Nhi u em h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Ngoài vi c h c ọ ở ườ  tr ng, các em còn ph i làm

ệ ọ ậ ở ỡ ố ẹ ệ ể ấ ờ vi c nhà đ  giúp đ  b  m  nên các em có r t ít th i gian cho vi c h c t p nhà.

ạ ọ ộ ố ụ ư ạ ạ ọ ­ M t s  em h c sinh còn nhút nhát , r t rè , ch a m nh d n tham gia vào các ho t h c .

ư ổ ộ ố ớ ươ ề ạ ọ ­ M t s  giáo viên ch a đ i m i ph ng pháp nhi u trong d y h c .

ộ ố ầ ư ế ạ ệ ế ươ ­M t s  giáo viên còn ít  đ u t vào ti t d y, không quan tâm đ n vi c tìm ra ph ng pháp

ớ ừ ố ượ ả ạ ấ ượ ọ ệ ọ ợ gi ng d y phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh nên ch t l ả ạ ng và hi u qu  d y h c môn này

ự ự ạ ượ ư ư ố ch a th c s  đ t đ c nh  mong mu n.

4

ế ạ ị ộ ờ ớ ộ ề ­Nhi u ti t d y còn b  đ ng, gi lên l p kém sinh đ ng.

ố ệ ề ướ ứ ự ế ề ệ ả : Tr c khi ti n hành nghiên c u đ  tài ,  tôi đã th c hi n kh o sát toàn b ộ c, S  li u đi u tra

ườ ớ ỏ ố ọ h c sinh kh i 6 trong tr ng v i các câu h i sau :

ỏ ả * Câu h i kh o sát:

ế ọ 1. Em có thích h c Ti ng Anh không?

□ □ □ ấ ườ Em r t thích Bình th ng Em không thích .

ọ ừ ự ế ễ ấ 2. Em  th y h c t v ng Ti ng Anh có d  không?

□ □ □ ấ ễ ễ R t d khá d ễ  Không d .

ạ ừ ự ủ ể ớ 3.  Em có hi u các bài d y t v ng c a giáo viên trên l p  không?

□ □ □ ể ể Em hi u bài Em hi u 1 chút ể    Em không hi u

ớ ừ ự ượ ọ 4. Em có nh  các t v ng mình đã đ c h c không ?

□ ừ ự ấ ố ớ  Em nh  các t v ng r t t t.

□ ừ ự ươ ố ố ớ  Em nh  các t v ng t ng đ i t t.

□ ớ ừ ự ọ Em không nh  các t v ng đã h c.

ạ ộ ọ ừ ự ự 5. Em có tham gia vào các ho t đ ng h c t v ng tích c c không?

Có □

□ Không

ả ề ế * K t qu  đi u tra:

ả ờ ự ệ ộ ọ ố ỏ ắ ệ Sau khi cho toàn b  các em h c sinh kh i 6 th c hi n tr  l i các câu h i tr c nghi m trên

ấ ỗ ờ ổ ợ ượ ế gi y A4 phô tô ( m i em 1 t ) ; Tôi đã t ng h p và thu đ ả ư c k t qu  nh  sau :

ố ố L pớ

ế ự ạ ộ S  ố h c ọ sinh S  HS  thích h c ọ Ti ng Anh ọ ừ

S  HS tham gia  tích c c vào các  ho t đ ng h c t v ngự

32 32 32 32 5 8 12 15 ả   ố S  HS c m ấ ọ th y h c  ừ ự  v ng  t ế Ti ng Anh  ấ ễ r t d .  0 2 2 5 ố S  HS  ể hi u bài  ạ ừ   d y t ủ ự v ng  c a  giáo viên 1 5 6 10 ố ọ S  h c  sinh nh  ớ  ừ các t ự v ng đã  h cọ 0 4 5 8 2 5 6 12 6A 6B 6C 6D

5

128 40 9 22 17 25

T NỔ G

ấ ấ ố ệ ừ ả ể ọ ớ ọ ế   ậ         T  b ng s  li u trên ta có th  rõ ràng nh n th y r t ít  h c sinh l p 6  thích h c Ti ng

ọ ừ ự ả ấ ố ế ễ ể ả Anh . Đa s  các em c m th y h c t v ng Ti ng Anh không d  và ít em hi u bài gi ng v  t ề ừ

ớ ượ ủ ế ể ớ ừ ự ọ ầ ự v ng c a giáo viên  trên  l p. H u h t các em không th  nh  đ c các t v ng đã h c và các

ạ ộ ọ ừ ự ừ ữ ư ự ế ả em tham gia vào các ho t đ ng h c t v ng ch a tích c c. T  nh ng k t qu  này cho chúng ta

ệ ạ ừ ự ự ự ề ậ ầ ấ ọ th y vi c d y t ấ  v ng cho h c sinh đang th c s  có v n đ  . Chính vì v y,Giáo viên c n tìm

ả ư ợ ổ ươ ể ả ạ ớ ữ ế gi i pháp phù h p cũng nh  thay đ i ph ọ ng pháp d y h c trên l p đ  gi ấ   i quy t nh ng v n

ề đ  trên .

ả ệ IV. Các gi ự i pháp th c hi n

ử ụ ệ ớ ệ ừ ự 1.S  d ng flashcards trong vi c gi i thi u t v ng.

ươ ạ ừ ệ ả ắ ắ ọ Đây là ph ng pháp d y t qua vi c cho h c sinh quan sát các hình  nh b t m t.

ượ ừ ọ ữ ệ ả ầ ổ ọ ớ Các em đ c đoán t , h c các ng  li u m i trong b u không khí sôi n i. H c qua hình  nh,

ở ừ ấ ấ ọ ớ ứ h c v i h ng thú nên các em ghi nh  t r t nhanh và r t lâu.

ườ ộ ế ọ ế ầ ớ ệ ừ ự ặ ng ,m t ti t h c Ti ng Anh nào cũng có ph n gi i thi u t v ng. Đ c bi ệ   t Thông th

ế ệ ớ ớ ệ ừ ự ề ủ ề ủ ố ớ đ i v i sách Ti ng Anh 6 m i thì vi c gi ọ i thi u cho h c sinh các t v ng v  ch  đ  c a bài

ế ọ ấ ủ ề ậ ọ ố ồ ọ h c , ti ử ụ t h c r t quan tr ng .Thay vì giáo viên s  d ng các th  thu t truy n th ng  r i yêu

ả ọ ọ ạ ọ ề ầ ử ụ ậ ớ ầ c u h c sinh ph i đ c đi đ c l ậ   i nhi u l n và ghi nh  , thì giáo viên nên s  d ng các v t th t ,

ặ ộ ệ ử ụ ể ớ ệ ừ ự ọ hành đ ng , đ c bi t là s  d ng các flashcards đ  gi i thi u t v ng cho h c sinh , các em s ẽ

ủ ề ả ớ ộ nhanh chóng hình thành và ghi nh  hình  nh trên flashcards trong b  não c a các em. Đi u này

ố ớ ớ ừ ụ ệ ậ ớ có tác d ng l n đ i v i vi c xác nh n thông tin và ghi nh  t .

ượ ử ụ ạ ừ ự ủ ế ầ ị : Các Flashcards đ c s  d ng trong ph n d y t v ng ch  y u là các flashcards a,Chu n bẩ

ể ả ự ể ử ụ ặ ớ v i các hình  nh , tranh....giáo viên có th  mua, t làm ho c in màu đ  s  d ng.

ệ   : ự b,Th c hi n

Ở ầ ỉ ầ ầ ượ ư ướ ớ ớ ệ ừ ự ph n này , giáo viên ch  c n l n l t đ a các flashcards tr c l p và gi i thi u t v ng cho

ọ h c sinh theo các b ướ ạ ừ ự c d y t v ng sau :

ướ ướ ớ ộ ố ể ỏ ư ỏ ư ­B c 1 : Giáo viên đ a các flashcards lên tr c l p và có th  h i m t s  câu h i nh  :

6

What’s this ?

What are they ?

What are they doing ?

..................................

ọ ừ ự ướ ặ ầ ỉ ­B c 2 : Giáo viên ch  tay vào flashcards và đ c t v ng ( 2 ho c 3 l n )

ọ ồ ướ ọ ­B c 3 : Cho h c sinh đ c đ ng thanh , cá nhân

ướ ­B c 4: Giáo viên vi ế ừ t t ả  lên b ng

Ả Ạ HÌNH  NH MINH HO

Unit 6 – Lesson 2 : A closer look 1                     Unit 7– Lesson 2:A closer look 1

ể ể ử ụ ừ ự 2.S  d ng flashcards đ   ki m tra t v ng.

ượ ử ụ ể ầ ừ ự ị  : Các Flashcards đ c s  d ng trong ph n ki m tra t ủ ế  v ng ch  y u là các a,Chu n bẩ

ớ ừ ể ả ự ể ử ụ ặ flashcards v i các t , hình  nh , tranh....giáo viên có th  mua, t làm ho c in màu đ  s  d ng.

ệ   : ự b,Th c hi n

ể ầ ừ ự ướ ế ầ ớ ệ ừ ự ằ ọ Ph n ki m tra t v ng là b c ti p theo ph n gi i thi u t ể  v ng nh m ki m tra h c sinh

ừ ừ ượ ư ầ ạ ọ ự ự ể đã th c s  hi u các t các em v a đ c h c ch a. Bên c nh đó , ph n này còn giúp các em

ắ ượ ừ ọ kh c sâu đ c các t đã h c.

7

ầ ừ ế ệ ủ ừ ự Ph n này , giáo viên dán các flash cards có các t là nghĩa ti ng vi t c a t ứ   ặ  v ng ho c các b c

ủ ả ầ ượ ầ ầ ọ ẻ ả ấ tranh bên ph n kia c a b ng . Yêu c u h c sinh l n l ộ t lên b ng l y m t th  dán vào sau t ừ

ỗ ọ ẻ ự v ng giáo viên đã vi ế ướ t tr c đó.( M i h c sinh ghép 1 th  )

Ả Ạ HÌNH  NH MINH HO

Unit 6– Lesson 1 : Getting started                                       Unit 7– Lesson 2 : A Closer look 1  8

ử ụ ậ ừ ự ệ ơ ớ 3.S  d ng flashcards trong vi c ôn t p t v ng: Các trò ch i v i Flashcards.

ạ ơ ộ ượ ệ ậ ớ ừ ự T o c  h i cho các em đ c luy n t p, ghi nh  sâu h n ọ  v ng đã h c, rèn kh ả ụ + M c tiêu: ơ  t

ệ ả ạ năng ph n x  nhanh, kĩ năng làm vi c theo nhóm.

ầ ầ 3.1.“What is missing”  game: Giáo viên c m 5 ­7 Flashcards trên tay mình. Yêu c u các em

ư ư ư ẻ ẻ ộ ỹ ạ quan sát k  và sau đó rút m t th  Flashcard đ a ra sau l ng. Đ a các th  còn l ọ   i ra cho h c

ọ ượ ẻ ế ẽ ấ ấ sinh xem và em nào đ c đ c nhanh và đúng nh t th  bi n m t kia s  là ng ườ ượ i đ c tuyên

ươ ướ ớ d ng tr c l p .

Ả ạ nh minh ho  :English 6 :Review vocabulary of unit 6– Lesson 1

ế ẻ ầ ầ ọ   3.2  Remembering Flashcards:  Giáo viên c m 7 đ n 10 th  Flashcard trên tay, yêu c u h c

ẻ ạ ế ỹ ẩ ừ ừ ầ ượ ườ sinh quan sát k . Sau đó x p các th  l i, dùng tay đ y t l n l t ẻ t các th  lên. Ng ế   i chi n

ắ ườ ấ ẽ th ng s  là ng i đoán đ ượ ừ c t trong flashcard  đúng và nhanh nh t.

Ả ạ nh minh ho  :English 6 :Review vocabulary of unit 8– Lesson 1

9

ỗ ộ ử ế ớ ộ ơ ườ i tham 3.3. Whispering game: Giáo viên chia l p thành 2 đ i ch i. M i đ i c  6 đ n 8 ng

ầ ượ ầ ừ ỗ ộ ơ gia . Giáo viên c m trên tay 8­10 flashcards, l n l t 1 em t m i đ i ch i lên và giáo viên cho

ả ở ộ ẻ ầ ọ xem  1 hình  nh m t  trong các th  Flashcards giáo viên đang c m. H c sinh đó xem xong và

ế ế ầ ạ ừ ự ề ả ứ ề ọ v  đ c th m cho b n đ ng k  ti p mình nghe t v ng nói v  hình  nh trong flashcard đó.Các

ề ừ ự ộ ế ố thành viên trong các đ i truy n t v ng cho nhau cho đ n thành viên cu i cùng. Thành viên

ủ ộ ơ ố ọ ừ ơ ẽ ứ đ ng cu i cùng c a đ i ch i nào  đ c chính xác t ể    trong flashcard và nhanh h n s  ghi 1 đi m

ơ ẽ ộ ủ ề ế ắ ộ ể cho đ i c a mình.Đ i nhi u đi m h n s  giành chi n th ng.

Ả ạ nh minh ho  :English 6 :Review vocabulary of unit 6,7,8

10

3.4.Magic eyes.

ẽ ượ ử ụ ể ế ầ Giáo viên có th  dán các flashcards s  đ ọ   ả c s  d ng liên ti p lên b ng. Sau đó, yêu c u h c

ặ ạ ừ ả ấ ọ ộ ị sinh l p l i các t theo giáo viên m t cách nh p nhàng. Khi giáo viên c m th y h c sinh đ  t ủ ự

ế ụ ể ế ể ẻ ế ộ tin đ  làm ti p , giáo viên có th  xóa m t trong các th  flashcard và ti p t c cho đ n khi không

ẻ ả ớ còn th  nh  nào trên b ng.

3.5.Lip reading activity

ể ẻ ả ầ ọ

ể ử ụ ừ ẻ ộ Giáo viên có th  dán các th   flashcards lên b ng sau đó yêu c u h c sinh chú ý. Giáo viên   ỏ ọ    trên th  mà không phát ra âm thanh nào và h i h c có th  s  d ng môi nói m t trong các t

ừ sinh t đó là gì.

3.6 .Kim’s game

ẻ ừ ể ồ ậ ả ọ ớ Giáo viên có th  dán 12­15 th  t ả   i

ằ ọ các đ  v t khác nhau trên b ng l p h c. Sau đó,  gi ẽ ớ ấ ả ể ộ ỉ thích cho các h c sinh r ng các em  s  ch  có m t phút đ  nhìn và nh  t t c  các flashcard.

ả ằ ể ự ạ ộ ủ ệ ẵ ầ ả ọ Giáo viên c n đ m b o r ng h c sinh c a mình đã s n sàng đ  th c hi n ho t đ ng này. Sau

ể ấ ấ ả ộ ầ ả ọ m t phút, giáo viên có th  c t t t c  flashcards trên b ng . Sau đó, giáo viên yêu c u h c sinh

ệ ớ ạ ủ ể ế ề ừ ố ộ ờ ấ làm vi c v i b n c a mình đ  vi t càng nhi u t càng t t vào m t t gi y.

3.7. Slap the board.

ả ả ­Giáo viên dán flashcards hình  nh  lên b ng.

11

ả ỗ ọ ừ ố ế ọ ­G i hai nhóm lên b ng, m i nhóm t b n đ n năm h c sinh.

ứ ả ằ ầ ả ộ ­Yêu c u các nhóm đ ng cách b ng m t kho ng b ng nhau.

ừ ề ế ­Giáo viên hô to t ả   Ti ng Anh v  các hình  nh trong các flashcards

ầ ượ ừ ở ẻ ượ ả ạ ỗ ­L n l ọ t t ng h c sinh hai nhóm ch y lên b ng, v  vào th  đ c go

ộ ọ ơ ể    ­H c sinh thu c nhóm nào làm đúng và nhanh h n thì nhóm đó ghi đi m.

ượ ể ề ắ ơ ­Nhóm nào ghi đ c nhi u đi m h n thì th ng.

Ả Ạ HÌNH  NH MINH HO

Ế Ả Ự Ự Ủ Ụ Ả Ề Ệ Ệ Ệ V.HI U QU  TH C HI N C A VI C ÁP D NG Đ  TÀI TRONG TH C T  GI NG

D Y.Ạ

ụ ươ ạ ọ ờ      Sau một th i gian áp d ng ph ử ụ ng pháp d y h c có s  d ng flashcards đ  d y t ể ạ ừ

ạ ơ ị ệ ế ậ ấ ự v ng cho môn Ti ng ế Anh 6 t i đ n v  , ộ   ọ ủ ọ tôi nh n th y vi c h c c a h c sinh có ti n b  rõ

ọ ệ ọ ở r tệ , h c sinh tr  nên yêu thích và h c thu c t ộ ừ ự  nhanh h n, ơ lâu h n, ơ hi u qu  h n ả ơ  . Do v ng

12

ượ ươ ư ẩ ọ ị ướ n m  ắ v ng  ữ đ c các ph ng pháp h c cũng nh  chu n b  bài tr ạ   c, nên không còn e ng i

ướ ố ượ ự ơ ế ể ệ ọ tr ậ c các bài t p khó. Đ i t ng h c sinh y u kém đã tích c c h n trong vi c phát bi u, xây

ạ ộ ấ ượ ứ ộ ọ ậ ự d ng bài, tham gia các ho t đ ng m t cách hào h ng  nên ch t l ng h c t p cũng đã đ ượ   c

ụ ệ ọ ươ ả c i thi n. Trong năm h c này, tôi đã và đang áp d ng các ph ệ   ng pháp trên vào trong vi c

ả ạ ượ ấ ế ế ạ ả ọ ớ gi ng d y môn Ti ng Anh cho h c sinh   4 l p 6A, 6B, 6C, 6D. K t qu  đ t đ c r t kh ả

ư quan nh  sau:

Ứ Ộ Ứ Ọ Ậ Ả KH O SÁT  M C Đ   H NG THÚ H C T P.

Th iờ L pớ Số Thích Bình Không thích

gian ngượ   l th

ngườ TL SL SL TL SL TL th cự ọ h c sinh

hi nệ

ả kh o sát

6A 32 5 15% 15 47% 12 38%

6B 32 8 25% 14 44% 10 31%

6C 32 12 38% 10 31% 10 31% ọ ỳ ầ Đ u h c k  I

6D 32 15 47% 15 47% 2 6%

6A 32 20 63% 10 31% 2 6%

6B 32 25 78% 7 22% 0 0%

6C 32 28 88% 4 12% 0 0% ố ọ ỳ Cu i h c k  I

6D 32 30 94% 2 6% 0 0%

Ả Ọ Ậ Ề Ế Ả KH O SÁT V   K T QU  H C T P.

Th iờ ả ọ ậ ủ ế ế ọ K t qu  h c t p c a môn h c Ti ng Anh Số gian Gi iỏ Khá TB Y uế Kém nượ l th cự L pớ g S S S S hi nệ TL TL SL TL TL TL h cọ L L L L khả sinh o sát

0 0 Đ uầ 6A 32 0 0 8 25% 20 63% 4 12

13

6B 32 6 0 3% 20 63% 9 0 1

6C 32 0 ọ ỳ h c k  I 0 9% 25 78% 4 0 3

6D 32 0 3 9% 22% 20 63% 2 7

6A 32 3 0 6% 21 67% 8 0 2

6B 32 0 Cu i ố 0 0 5 15% 22 5

0 6C 1 32 3% 15 47% 16 0 ọ ỳ h c k  I

0% 6D 32 10 31% 20 63% 2 6% 28% 2 12% 0 6% 0 25% 1 15% 0 0% 0 0% 0 0

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III:  K T LU N VÀ KI N NGH

Ậ Ế I. K T LU N

ạ ừ ự ữ ạ ạ ộ ọ ọ D y t v ng đóng m t vai trò quan tr ng trong d y h c ngôn ng  nói chung và d y

ệ ọ ừ ự ữ ế ế ạ ằ ọ ộ ố ngo i ng  nói riêng. N u nói r ng h c ti ng Anh là m t  ngôi nhà, vi c h c t v ng gi ng

ư ộ ể ạ ề ả ấ ạ ộ nh  m t viên g ch đ  t o nên m t ngôi nhà hoàn h o. Tuy nhiên, có r t nhi u khó khăn khi

ặ ọ ệ ệ ọ ừ ự ọ ườ ả ấ ế ọ h c sinh h c ti ng Anh đ c bi t là vi c h c t v ng. Các em h c sinh th ng c m th y chán

ớ ộ ố ượ ả ố ắ ở ấ ớ ừ ự ỗ ọ ừ ự h c t v ng b i vì các em  ph i c  g ng ghi nh  m t s  l ng r t l n t v ng trong m i bài

ọ ừ ự ớ ừ ữ ể ị ơ ơ ọ h c. Đ  giúp các em có thêm nh ng bài h c t v ng thú v  và nh  t nhanh h n và lâu h n.

ử ụ ằ Tôi nghĩ r ng s  d ng

ạ ừ ự ữ ộ ươ ể ượ ử ụ ể Flashcards d y t v ng là m t trong nh ngcác ph ng pháp có th  đ c s  d ng đ  làm cho

ọ ừ ự ơ ữ ả ơ ệ ở ỗ ớ ọ ị m i bài h c t v ng tr  thành thú v  và hi u qu  h n trong l p h c. H n n a, Flashcards

ượ ả ể ả ụ ệ ộ ừ ự ễ ọ đ c coi là m t công c  hi u qu  đ  gi i thích các t v ng và chúng giúp h c sinh d  dàng

ủ ừ ự ộ ớ ừ ề ớ ơ ọ ở ghi nh  ý nghĩa c a t v ng nhi u h n . Flashcards giúp h c sinh tr  nên quen thu c v i t .

ể ẻ ầ ắ ậ ạ ọ ọ Các em có th  nhìn, đ c và ch m vào các th  flashcard đ y màu s c. Vì v y, sau khi bài h c

ể ớ ừ ộ ủ ọ ễ ệ ế k t thúc, các em có th  ghi nh  các t ả  m t cách d  dàng, giúp c i thi n thành tích c a h c

ố ừ ự ữ ự ươ ớ ọ ở ộ ơ ắ sinh trong n m v ng v n t v ng. L p  h c tr  nên sôi đ ng h n và s  t ữ ng tác gi a giáo

ọ ố ơ ề viên và h c sinh cũng t t h n nhi u.

Ế Ị II. KI N NGH

ừ ơ ở ơ ở ự ả ạ ượ ữ ế ậ ấ         Xu t phát t ễ  c  s  lí lu n, c  s  th c ti n và nh ng k t qu  đ t đ c trong quá trình

ứ ề ộ ố ế ạ ạ ấ ả ị nghiên c u đ  tài ề  ,b n thân tôi xin m nh d n đ  xu t m t s   ki n ngh  sau :

ố ớ ệ ườ 1. Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng

14

ầ ủ ụ ụ ầ ấ ế ị ạ ặ ọ ệ C n  cung c p đ y đ  các d ng c   thi ế t b  d y h c Ti ng anh, đ c bi ộ t là các b

ế flashcards dành cho giáo viên ti ng Anh.

ủ ộ ọ ậ ầ ặ ộ ợ ọ ể ễ       Do đ c thù c a b  môn, giáo viên và h c sinh c n m t không gian h c t p phù h p đ  d

ổ ứ ạ ộ ư ơ ờ ọ ườ ọ dàng t ch c các ho t đ ng cũng nh  trò ch i trong gi h c nên nhà tr ng có phòng h c

ế riêng cho môn Ti ng Anh.

ườ ầ ạ ệ ố ự ự ề ệ ệ ộ ỡ Nhà tr ng cũng c n t o đi u ki n, đ ng viên, giúp đ  giáo viên th c hi n th c hi n t t

ạ ủ ấ ượ ể ả công tác gi ng d y c a mình đ  nâng cao ch t l ụ ế ng giáo d c ti ng Anh.

ố ớ ế 2. Đ i v i giáo viên ti ng Anh

ầ ự ầ ư ọ ỏ ứ ệ    chuyên môn, luôn luôn h c h i , nghiên c u tài li u

ữ ớ ườ ợ i pháp , ho t đ ng phù h p v i tr

ạ ộ ườ ọ ng mình. ằ ả ệ ộ ng h c tho i mái nh m khích l ọ , đ ng viên h c sinh tham

ạ ộ ự ế        Giáo viên Ti ng Anh c n có s  đ u t ả ể đ  tìm ra nh ng  gi ộ ạ         Luôn luôn t o ra m t môi tr gia tích c c các ho t đ ng;

ườ ạ ộ ử ụ ạ ừ ự ế ạ ng xuyên ể  v ng có th  khuy n Th s  d ng các lo i ho t đ ng khác nhau trong d y t

ơ ữ ự ơ ạ ộ ộ ọ ớ ọ khích h c sinh tích c c h n và đ ng viên trong các ho t đ ng trên l p. H n n a, h  nên sáng

ạ ủ ọ ư ử ụ ẳ ạ ả ớ ổ ơ ươ ệ ạ t o h n và đ i m i trong cách gi ng d y c a h , ch ng h n nh  s  d ng các ph ng ti n

ọ ậ ủ ọ ư ẻ ứ ạ ả ớ nh  th  ghi nh  có kh  năng thu hút h ng thú h c t p c a h c sinh. Bên c nh đó, các giáo

ộ ầ ố ể ọ ọ ớ ượ ọ ộ viên cũng nên tao ra m t b u không khí t t trong l p h c, đ  h c sinh đ c h c trong m t

ử ụ ể ạ ẻ ế ằ ằ ả ớ không gian  tho i mái. B ng cách s  d ng th  nh , giáo viên có th d y ti ng Anh b ng cách

ề ươ ư ể ạ ẳ ơ ố ơ ử ụ s  d ng nhi u ph ng pháp, ch ng h n nh  trò ch i bài, câu đ , đóng vai vui ch i,… Đ  các

ệ ọ ứ ế ơ em h ng thú, yêu thích vi c h c ti ng Anh h n.

ố ớ ọ 3. Đ i v i h c sinh

ự ơ ạ ọ ớ ọ ướ H c sinh nên tích c c h n trong l p h c. Bên c nh đó, các em nên làm theo h ẫ ng d n

ạ ượ ế ả ố ự ấ ầ ừ ự ượ ọ ủ c a giáo viên đ t đ c k t qu  t t nh t. Các em cũng c n th c hành t v ng  đã đ c h c

ơ ữ ể ự ớ ớ ể ự ọ ừ ự ố ơ trên l p .H n n a, các em cũng có th  t ẻ  làm th  nh  đ  t h c t v ng t t h n.

15

16

17