Ở Ầ Ầ Ầ PH N I:PH N M Đ U
ọ ề I. Lý do ch n đ tài.
ữ ế ộ ế ế ươ ệ Ti ng Anh là m t ngôn ng thi t y u, là ph ị ầ ế ơ ả ạ ng ti n giao ti p c b n t o nên nh p c u
ế ớ ữ ố ế ậ ữ ậ ớ ọ ế ố k t n i gi a các qu c gia trên th gi i, ti p c n v i nh ng thông tin khoa h c kĩ thu t, các s ự
ờ ạ ế ớ ư ệ ệ ể ị ki n văn hóa, chính tr trên toàn th g i. Trong th i đ i công ngh thông tin phát tri n nh vũ
ế ượ ử ụ ổ ế ấ ơ ố bão ngày nay, Ti ng Anh đ ử ụ ả c s d ng r t ph bi n, kho ng h n 100 qu c gia s d ng
ữ ứ ế ệ ạ ọ Ti ng Anh là ngôn ng th hai. Chính vì th , ế ở ấ ướ đ t n ế c chúng ta, vi c d y và h c môn Ti ng
ượ ơ Anh ngày càng đ ọ c coi tr ng h n.
ứ ể ượ ự ậ ầ ộ ộ Đ đáp ng đ ộ c nhu c u h i nh p qu c t ố ế, B GD ĐT đã xây d ng b sách giáo khoa
ề ự ổ ế ệ ế ệ ớ ượ ớ Ti ng Anh h 10 năm v i nhi u s đ i m i. Sách giáo khoa Ti ng Anh h 10 năm đ c thay
ề ừ ộ ứ ế ấ ớ ổ ấ đ i r t nhi u t ế n i dung ki n th c c u trúc cho đ n cách trình bày so v i sách giáo khoa
ệ ọ ớ ấ ặ ệ ự ả ọ cũ. Sách giáo khoa m i l y vi c h c làm trung tâm, đ c bi ệ t chú tr ng c i thi n năng l c ngôn
ỗ ợ ố ừ ự ữ ế ọ ệ ng giao ti p cho h c sinh, h tr thêm v n t v ng phong phú và rèn luy n cách phát âm đ ể
ư ể ế ẩ ọ ườ ả ế ố ớ ứ các em h c sinh có th phát âm Ti ng Anh chu n nh ng i b n x , giao ti p t t v i ng ườ i
ướ ữ ứ ử ụ ư ủ ế n c ngoài, s d ng Ti ng Anh nh ngôn ng th hai c a mình.
ự ờ ồ ề ậ ấ ạ ố ả Qua nhi u năm gi ng d y và d gi đ ng nghi p , ệ tôi nh n th y đa s các giáo viên còn dùng
ậ ể ạ ừ ự ế ế ậ ộ ổ ớ các kĩ thu t đ d y t v ng m t cách r p khuôn, máy móc, thi u đ i m i, sáng t o, ẫ ạ d n đ n
ệ ạ ứ ọ ờ ọ ế ả hi u qu mang l i không cao, h c sinh không h ng thú trong các gi ụ h c, ti p thu bài th
ế ự ế ế ề ắ ợ ọ ớ ạ ộ đ ng, thi u s giao ti p, h p tác v i b n và khó kh c sâu các ki n th c đ ứ ượ ọ Nhi u h c c h c.
ọ ừ ự ấ ừ ự ả ấ ạ ọ ơ ữ sinh thích h c ng pháp h n h c t v ng, các em c m th y t v ng r t chán vì giáo viên d y
ươ ọ ườ ố ừ ớ ặ ạ ầ ọ ừ ớ t m i theo ph ề ng pháp truy n th ng, h th ư ng đ a ra t m i, yêu c u h c sinh l p l i và
ạ ọ ậ ụ ộ ả ủ ề ế ế ệ ệ ẫ ọ ộ chép l i. Đi u này khi n h c sinh h c t p m t cách th đ ng và d n đ n hi u qu c a vi c
ủ ư ấ ấ ớ ừ ự ượ ọ ọ ừ ự h c t ầ v ng c a các em r t th p . H u nh các em không nh các t v ng đã đ c h c.
ế ộ ự ự ấ ọ ừ ự ủ ề ạ Là m t giáo viên Ti ng Anh THCS ,tôi th c s r t băn khoăn v tình tr ng h c t v ng c a
ữ ừ ầ ờ ọ các em h c sinh ở ườ tr ng tôi trong nh ng năm g n đây. Th i gian v a qua , tôi đã nghiên
ọ ỏ ự ế ả ụ ộ ươ ớ ớ ự ỗ ợ ủ ứ c u ,h c h i và áp d ng vào th c t ạ gi ng d y m t ph ng pháp m i v i s h tr c a các
ậ ượ ự ế ệ ủ ọ ế ả ộ Flashcards Ti ng Anh và tôi đã c m nh n đ c s ti n b rõ r t c a h c sinh . Tuy nhiên , để
ượ ệ ể ữ ợ ừ ả ả ệ khai thác đ c tri t đ nh ng l i ích t các Flash cards và nâng cao hi u qu gi ng d y t ạ ừ
ứ ề ế ị ế ọ ử ụ ự v ng Ti ng Anh cho h c sinh , tôi đã quy t đ nh nghiên c u đ tài : “ S d ng Flashcards
ệ ạ ừ ự ộ ệ ả m t cách hi u qu trong vi c d y t ế v ng Ti ng Anh 6.”
1
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ứ ụ ằ Nghiên c u này nh m m c đích:
ộ ủ ể ườ ọ ố ớ ố ừ ự ế ậ Ki m tra thái đ c a ng ệ i h c đ i v i vi c ti p nh n v n t v ng thông qua Flashcards .
ệ ử ụ ọ ậ ừ ự ủ ọ ể ể ả ứ ố ớ Đ ki m tra ph n ng c a h c sinh đ i v i vi c s d ng Flashcards trong h c t p t v ng.
ệ ạ ừ ự ầ ọ ớ ị ủ Xác đ nh t m quan tr ng c a Flashcards trong vi c d y t ọ v ng cho h c sinh l p 6.
ứ ệ ụ III. Nhi m v nghiên c u
ọ ừ ự ứ ủ ạ Nghiên c u vai trò c a Flashcards trong d y và h c t ế v ng ti ng Anh.
ứ ế ớ ớ Nghiên c u sách giáo khoa Ti ng Anh l p 6 m i ( Global success).
ứ ử ụ ệ ế ả ạ Cách th c s d ng Flashcards hi u qu trong d y Ti ng Anh 6.
ố ượ ứ ạ IV. Đ i t ng , ph m vi nghiên c u .
ử ụ ứ ề ệ ả ộ Đ tài xoay quanh nghiên c u v vi c ề ệ s d ng Flashcards m t cách hi u qu trong
ạ ừ ự ệ ướ ọ ơ ị vi c d y t ế v ng Ti ng Anh 6, tôi h ng t ớ ố ượ i đ i t ố ng là h c sinh kh i 6 trong đ n v tôi
ạ ả đang gi ng d y.
ươ ứ V.Ph ng pháp nghiên c u
ộ ọ ố ờ ọ Quan sát thái đ h c sinh kh i 6 qua các gi ế h c Ti ng Anh .
ả ọ Kh o sát h c sinh .
ộ ự ế ộ ủ ọ ứ ổ ợ Phân tích , t ng h p ,so sánh thái đ , s ti n b c a h c sinh trong quá trình nghiên c u .
Ầ Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II: PH N GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ I.C s lý lu n
ừ ự ụ ươ ữ ệ ệ ấ ạ ọ ọ T v ng là công c , ph ng ti n quan tr ng nh t trong vi c h c ngo i ng nói chung
ế Ở ấ ỳ ộ ữ ề ủ ệ ạ ọ và Ti ng Anh nói riêng. b t k m t kĩ năng nào c a vi c h c ngo i ng đ u ph i s ả ử
ế ừ ự ớ ươ ạ ừ ự ướ ụ d ng đ n t v ng. V i ph ng pháp d y t ế v ng Ti ng Anh tr c đây, giáo viên th ườ ng
ừ ằ ế ế ớ ệ ươ ọ ư đ a ra t b ng Ti ng Anh v i nghĩa Ti ng Vi t. Ph ắ ng pháp này không giúp h c sinh kh c
ể ượ ữ ể ử ụ ấ ủ ữ ả ả sâu đ ượ ừ ự c t v ng, không hi u đ c b n ch t c a ngôn ng đ s d ng đúng ng c nh.
ả ạ ừ ự ế ể ệ ế ọ ế ớ Chính vì th mà đ nâng cao hi u qu d y t v ng trong các ti t h c Ti ng Anh l p 6, giáo
ớ ươ ả ạ ằ ậ ọ ế ổ viên nên đ i m i ph ng pháp gi ng d y b ng cách giúp h c sinh nh n bi t nghĩa các t ừ
ư ả ế ủ ừ ể ọ ệ ể ả ị ằ b ng Ti ng Anh nh gi i thích, nêu đ nh nghĩa, khái ni m c a t ấ đ h c sinh hi u b n ch t
ư ế ử ụ ử ụ ữ ươ ạ ọ ngôn ng đó s d ng nh th nào, s d ng ph ng pháp d y h c Task Based Language
ụ ể ọ ữ ả ấ ự ừ ớ Teaching : giáo viên cung c p ng c nh c th , h c sinh t tìm tòi ra t ủ m i và nghĩa c a
2
ụ ự ử ụ ể ấ ẫ ả ộ chúng; s d ng tranh nh, giáo c tr c quan sinh đ ng, h p d n đ giúp các em ghi nh t ớ ừ
ễ ấ ắ ộ ấ m t cách nhanh nh t, d kh c sâu nh t.
ạ ừ ự ể ệ ấ ộ ọ Flashcards đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c d y t v ng. Chúng có th giúp
ế ậ ọ ơ ở ỏ ưở ượ ấ ọ h c sinh t p trung vào bài h c ti ng Anh h n b i vì các em nh có trí t ng t ng r t phong
ừ ữ ữ ể ẻ ấ ả ơ phú, t nh ng hình nh , các em có th nhìn th y trong th flash. H n n a, Flashcards có th ể
ọ ừ ự ự ệ ẩ ọ ằ ậ ơ thúc đ y h c sinh tích c c trong vi c h c t v ng thông qua các trò ch i. Vì v y, b ng cách
ọ ậ ẽ ệ ả ơ ạ ả ử ụ s d ng Flashcards, quá trình gi ng d y h c t p s hi u qu h n.
ạ ườ ả ấ ớ ệ ề ệ ề ắ Bên c nh đó, flashcard th ng có nhi u màu s c , đi u này có hi u qu r t l n trong vi c
ạ ộ ố ọ ọ ượ ọ ả cu n hút các em vào ho t đ ng h c.H c sinh đ c h c các bài gi ng mà trong đó giáo viên có
ể ớ ừ ố ơ ể ọ ế ộ ử ụ s d ng flashcard có th ghi nh các t ự ơ t h n và có đ ng l c h n đ h c ti ng Anh. t
ướ ố ả ụ ề D i đây là 1 s ví d v flashcards hình nh:
ơ ở ự ễ II. C s th c ti n
ạ ả ế ề ắ Qua quá trình gi ng d y môn Ti ng Anh ề ớ l p 6 nhi u năm li n, tôi đã n m b t đ ắ ượ rõ các c
ứ ự ậ ự ệ ừ ự ủ ể ậ ặ ộ đ c đi m tâm sinh lí c a các em, là nh n th c s v t, s vi c t tr c quan sinh đ ng đ n t ế ư
3
ừ ượ ự ậ ệ ượ ẫ duy tr u t ng, thích khám phá các s v t, hi n t ắ ặ ỡ ấ ng có màu s c s c s , h p d n, thích
ượ ạ ộ ậ ộ ổ ờ ọ ả đ c tham gi a các ho t đ ng v n đ ng sôi n i trong gi ế h c. Chính vì th , mà tôi ph i luôn
ươ ứ ữ ế ế ả ạ ọ tìm tòi các ph ả ng pháp d y h c bi n các ki n th c “khô khan” thành nh ng hình nh có c m
ạ ộ ạ ộ ậ ơ ơ xúc, cho các em ch i các trò ch i, thu hút các em vào các ho t đ ng nhóm, ho t đ ng t p th ể
ứ ộ ơ ơ ỗ ờ ọ ế ể ờ ọ đ gi h c sinh đ ng h n và các em h ng thú say mê h n khi m i gi ế h c Ti ng Anh đ n.
ạ ự III. Th c tr ng
ậ ợ a. Thu n l i :
ế ệ ệ ậ ạ ọ ượ ự ỉ ạ Vi c d y và h c Ti ng Anh hi n nay đã nh n đ ắ ủ c s quan tâm và ch đ o sâu s c c a
ủ ườ ngành, c a BGH nhà tr ng.
ầ ớ ứ ượ ầ ệ ọ ụ ủ ế ậ ọ ọ Ph n l n ph huynh và h c sinh đã nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh
.
ề ệ ấ ế ị ủ ườ ự ủ ệ ệ ầ ơ ở ậ Đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b c a nhà tr ng khá đ y đ cho vi c th c hi n các
ạ ộ ả ạ ọ ho t đ ng d y h c: Ti vi, Loa, laptop , tranh nh ....
ế ế ầ ườ ữ ộ H u h t giáo viên Ti ng Anh trong tr ng có trình đ chuyên môn v ng vàng , đã đ ượ c
ề ệ ổ ớ ậ ớ ươ ạ ọ ấ ủ ấ tham gia các l p t p hu n c a c p trên v vi c đ i m i ph ng pháp d y h c.
ẻ ề ộ ệ ứ ọ ố Đ i ngũ giáo viên đa s còn tr yêu ngh , nhi t tình trong công vi c, ỏ ệ có ý th c ham h c h i
ứ ự ọ ự ệ ụ ủ ả ộ và có ý th c t h c , t nâng cao trình đ ,chuyên môn ,nghi p v c a b n thân.
ứ ề ọ ố ớ ọ ế ọ Đa s các em h c sinh ngoan ngoãn, ham h c . Nhi u em có h ng thú v i các ti ế t h c Ti ng
Anh.
b. Khó khăn:
ề ệ ọ ả ả Nhi u em h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Ngoài vi c h c ọ ở ườ tr ng, các em còn ph i làm
ệ ọ ậ ở ỡ ố ẹ ệ ể ấ ờ vi c nhà đ giúp đ b m nên các em có r t ít th i gian cho vi c h c t p nhà.
ạ ọ ộ ố ụ ư ạ ạ ọ M t s em h c sinh còn nhút nhát , r t rè , ch a m nh d n tham gia vào các ho t h c .
ư ổ ộ ố ớ ươ ề ạ ọ M t s giáo viên ch a đ i m i ph ng pháp nhi u trong d y h c .
ộ ố ầ ư ế ạ ệ ế ươ M t s giáo viên còn ít đ u t vào ti t d y, không quan tâm đ n vi c tìm ra ph ng pháp
ớ ừ ố ượ ả ạ ấ ượ ọ ệ ọ ợ gi ng d y phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh nên ch t l ả ạ ng và hi u qu d y h c môn này
ự ự ạ ượ ư ư ố ch a th c s đ t đ c nh mong mu n.
4
ế ạ ị ộ ờ ớ ộ ề Nhi u ti t d y còn b đ ng, gi lên l p kém sinh đ ng.
ố ệ ề ướ ứ ự ế ề ệ ả : Tr c khi ti n hành nghiên c u đ tài , tôi đã th c hi n kh o sát toàn b ộ c, S li u đi u tra
ườ ớ ỏ ố ọ h c sinh kh i 6 trong tr ng v i các câu h i sau :
ỏ ả * Câu h i kh o sát:
ế ọ 1. Em có thích h c Ti ng Anh không?
□ □ □ ấ ườ Em r t thích Bình th ng Em không thích .
ọ ừ ự ế ễ ấ 2. Em th y h c t v ng Ti ng Anh có d không?
□ □ □ ấ ễ ễ R t d khá d ễ Không d .
ạ ừ ự ủ ể ớ 3. Em có hi u các bài d y t v ng c a giáo viên trên l p không?
□ □ □ ể ể Em hi u bài Em hi u 1 chút ể Em không hi u
ớ ừ ự ượ ọ 4. Em có nh các t v ng mình đã đ c h c không ?
□ ừ ự ấ ố ớ Em nh các t v ng r t t t.
□ ừ ự ươ ố ố ớ Em nh các t v ng t ng đ i t t.
□ ớ ừ ự ọ Em không nh các t v ng đã h c.
ạ ộ ọ ừ ự ự 5. Em có tham gia vào các ho t đ ng h c t v ng tích c c không?
Có □
□ Không
ả ề ế * K t qu đi u tra:
ả ờ ự ệ ộ ọ ố ỏ ắ ệ Sau khi cho toàn b các em h c sinh kh i 6 th c hi n tr l i các câu h i tr c nghi m trên
ấ ỗ ờ ổ ợ ượ ế gi y A4 phô tô ( m i em 1 t ) ; Tôi đã t ng h p và thu đ ả ư c k t qu nh sau :
ố ố L pớ
ế ự ạ ộ S ố h c ọ sinh S HS thích h c ọ Ti ng Anh ọ ừ
S HS tham gia tích c c vào các ho t đ ng h c t v ngự
32 32 32 32 5 8 12 15 ả ố S HS c m ấ ọ th y h c ừ ự v ng t ế Ti ng Anh ấ ễ r t d . 0 2 2 5 ố S HS ể hi u bài ạ ừ d y t ủ ự v ng c a giáo viên 1 5 6 10 ố ọ S h c sinh nh ớ ừ các t ự v ng đã h cọ 0 4 5 8 2 5 6 12 6A 6B 6C 6D
5
128 40 9 22 17 25
T NỔ G
ấ ấ ố ệ ừ ả ể ọ ớ ọ ế ậ T b ng s li u trên ta có th rõ ràng nh n th y r t ít h c sinh l p 6 thích h c Ti ng
ọ ừ ự ả ấ ố ế ễ ể ả Anh . Đa s các em c m th y h c t v ng Ti ng Anh không d và ít em hi u bài gi ng v t ề ừ
ớ ượ ủ ế ể ớ ừ ự ọ ầ ự v ng c a giáo viên trên l p. H u h t các em không th nh đ c các t v ng đã h c và các
ạ ộ ọ ừ ự ừ ữ ư ự ế ả em tham gia vào các ho t đ ng h c t v ng ch a tích c c. T nh ng k t qu này cho chúng ta
ệ ạ ừ ự ự ự ề ậ ầ ấ ọ th y vi c d y t ấ v ng cho h c sinh đang th c s có v n đ . Chính vì v y,Giáo viên c n tìm
ả ư ợ ổ ươ ể ả ạ ớ ữ ế gi i pháp phù h p cũng nh thay đ i ph ọ ng pháp d y h c trên l p đ gi ấ i quy t nh ng v n
ề đ trên .
ả ệ IV. Các gi ự i pháp th c hi n
ử ụ ệ ớ ệ ừ ự 1.S d ng flashcards trong vi c gi i thi u t v ng.
ươ ạ ừ ệ ả ắ ắ ọ Đây là ph ng pháp d y t qua vi c cho h c sinh quan sát các hình nh b t m t.
ượ ừ ọ ữ ệ ả ầ ổ ọ ớ Các em đ c đoán t , h c các ng li u m i trong b u không khí sôi n i. H c qua hình nh,
ở ừ ấ ấ ọ ớ ứ h c v i h ng thú nên các em ghi nh t r t nhanh và r t lâu.
ườ ộ ế ọ ế ầ ớ ệ ừ ự ặ ng ,m t ti t h c Ti ng Anh nào cũng có ph n gi i thi u t v ng. Đ c bi ệ t Thông th
ế ệ ớ ớ ệ ừ ự ề ủ ề ủ ố ớ đ i v i sách Ti ng Anh 6 m i thì vi c gi ọ i thi u cho h c sinh các t v ng v ch đ c a bài
ế ọ ấ ủ ề ậ ọ ố ồ ọ h c , ti ử ụ t h c r t quan tr ng .Thay vì giáo viên s d ng các th thu t truy n th ng r i yêu
ả ọ ọ ạ ọ ề ầ ử ụ ậ ớ ầ c u h c sinh ph i đ c đi đ c l ậ i nhi u l n và ghi nh , thì giáo viên nên s d ng các v t th t ,
ặ ộ ệ ử ụ ể ớ ệ ừ ự ọ hành đ ng , đ c bi t là s d ng các flashcards đ gi i thi u t v ng cho h c sinh , các em s ẽ
ủ ề ả ớ ộ nhanh chóng hình thành và ghi nh hình nh trên flashcards trong b não c a các em. Đi u này
ố ớ ớ ừ ụ ệ ậ ớ có tác d ng l n đ i v i vi c xác nh n thông tin và ghi nh t .
ượ ử ụ ạ ừ ự ủ ế ầ ị : Các Flashcards đ c s d ng trong ph n d y t v ng ch y u là các flashcards a,Chu n bẩ
ể ả ự ể ử ụ ặ ớ v i các hình nh , tranh....giáo viên có th mua, t làm ho c in màu đ s d ng.
ệ : ự b,Th c hi n
Ở ầ ỉ ầ ầ ượ ư ướ ớ ớ ệ ừ ự ph n này , giáo viên ch c n l n l t đ a các flashcards tr c l p và gi i thi u t v ng cho
ọ h c sinh theo các b ướ ạ ừ ự c d y t v ng sau :
ướ ướ ớ ộ ố ể ỏ ư ỏ ư B c 1 : Giáo viên đ a các flashcards lên tr c l p và có th h i m t s câu h i nh :
6
What’s this ?
What are they ?
What are they doing ?
..................................
ọ ừ ự ướ ặ ầ ỉ B c 2 : Giáo viên ch tay vào flashcards và đ c t v ng ( 2 ho c 3 l n )
ọ ồ ướ ọ B c 3 : Cho h c sinh đ c đ ng thanh , cá nhân
ướ B c 4: Giáo viên vi ế ừ t t ả lên b ng
Ả Ạ HÌNH NH MINH HO
Unit 6 – Lesson 2 : A closer look 1 Unit 7– Lesson 2:A closer look 1
ể ể ử ụ ừ ự 2.S d ng flashcards đ ki m tra t v ng.
ượ ử ụ ể ầ ừ ự ị : Các Flashcards đ c s d ng trong ph n ki m tra t ủ ế v ng ch y u là các a,Chu n bẩ
ớ ừ ể ả ự ể ử ụ ặ flashcards v i các t , hình nh , tranh....giáo viên có th mua, t làm ho c in màu đ s d ng.
ệ : ự b,Th c hi n
ể ầ ừ ự ướ ế ầ ớ ệ ừ ự ằ ọ Ph n ki m tra t v ng là b c ti p theo ph n gi i thi u t ể v ng nh m ki m tra h c sinh
ừ ừ ượ ư ầ ạ ọ ự ự ể đã th c s hi u các t các em v a đ c h c ch a. Bên c nh đó , ph n này còn giúp các em
ắ ượ ừ ọ kh c sâu đ c các t đã h c.
7
ầ ừ ế ệ ủ ừ ự Ph n này , giáo viên dán các flash cards có các t là nghĩa ti ng vi t c a t ứ ặ v ng ho c các b c
ủ ả ầ ượ ầ ầ ọ ẻ ả ấ tranh bên ph n kia c a b ng . Yêu c u h c sinh l n l ộ t lên b ng l y m t th dán vào sau t ừ
ỗ ọ ẻ ự v ng giáo viên đã vi ế ướ t tr c đó.( M i h c sinh ghép 1 th )
Ả Ạ HÌNH NH MINH HO
Unit 6– Lesson 1 : Getting started Unit 7– Lesson 2 : A Closer look 1 8
ử ụ ậ ừ ự ệ ơ ớ 3.S d ng flashcards trong vi c ôn t p t v ng: Các trò ch i v i Flashcards.
ạ ơ ộ ượ ệ ậ ớ ừ ự T o c h i cho các em đ c luy n t p, ghi nh sâu h n ọ v ng đã h c, rèn kh ả ụ + M c tiêu: ơ t
ệ ả ạ năng ph n x nhanh, kĩ năng làm vi c theo nhóm.
ầ ầ 3.1.“What is missing” game: Giáo viên c m 5 7 Flashcards trên tay mình. Yêu c u các em
ư ư ư ẻ ẻ ộ ỹ ạ quan sát k và sau đó rút m t th Flashcard đ a ra sau l ng. Đ a các th còn l ọ i ra cho h c
ọ ượ ẻ ế ẽ ấ ấ sinh xem và em nào đ c đ c nhanh và đúng nh t th bi n m t kia s là ng ườ ượ i đ c tuyên
ươ ướ ớ d ng tr c l p .
Ả ạ nh minh ho :English 6 :Review vocabulary of unit 6– Lesson 1
ế ẻ ầ ầ ọ 3.2 Remembering Flashcards: Giáo viên c m 7 đ n 10 th Flashcard trên tay, yêu c u h c
ẻ ạ ế ỹ ẩ ừ ừ ầ ượ ườ sinh quan sát k . Sau đó x p các th l i, dùng tay đ y t l n l t ẻ t các th lên. Ng ế i chi n
ắ ườ ấ ẽ th ng s là ng i đoán đ ượ ừ c t trong flashcard đúng và nhanh nh t.
Ả ạ nh minh ho :English 6 :Review vocabulary of unit 8– Lesson 1
9
ỗ ộ ử ế ớ ộ ơ ườ i tham 3.3. Whispering game: Giáo viên chia l p thành 2 đ i ch i. M i đ i c 6 đ n 8 ng
ầ ượ ầ ừ ỗ ộ ơ gia . Giáo viên c m trên tay 810 flashcards, l n l t 1 em t m i đ i ch i lên và giáo viên cho
ả ở ộ ẻ ầ ọ xem 1 hình nh m t trong các th Flashcards giáo viên đang c m. H c sinh đó xem xong và
ế ế ầ ạ ừ ự ề ả ứ ề ọ v đ c th m cho b n đ ng k ti p mình nghe t v ng nói v hình nh trong flashcard đó.Các
ề ừ ự ộ ế ố thành viên trong các đ i truy n t v ng cho nhau cho đ n thành viên cu i cùng. Thành viên
ủ ộ ơ ố ọ ừ ơ ẽ ứ đ ng cu i cùng c a đ i ch i nào đ c chính xác t ể trong flashcard và nhanh h n s ghi 1 đi m
ơ ẽ ộ ủ ề ế ắ ộ ể cho đ i c a mình.Đ i nhi u đi m h n s giành chi n th ng.
Ả ạ nh minh ho :English 6 :Review vocabulary of unit 6,7,8
10
3.4.Magic eyes.
ẽ ượ ử ụ ể ế ầ Giáo viên có th dán các flashcards s đ ọ ả c s d ng liên ti p lên b ng. Sau đó, yêu c u h c
ặ ạ ừ ả ấ ọ ộ ị sinh l p l i các t theo giáo viên m t cách nh p nhàng. Khi giáo viên c m th y h c sinh đ t ủ ự
ế ụ ể ế ể ẻ ế ộ tin đ làm ti p , giáo viên có th xóa m t trong các th flashcard và ti p t c cho đ n khi không
ẻ ả ớ còn th nh nào trên b ng.
3.5.Lip reading activity
ể ẻ ả ầ ọ
ể ử ụ ừ ẻ ộ Giáo viên có th dán các th flashcards lên b ng sau đó yêu c u h c sinh chú ý. Giáo viên ỏ ọ trên th mà không phát ra âm thanh nào và h i h c có th s d ng môi nói m t trong các t
ừ sinh t đó là gì.
3.6 .Kim’s game
ẻ ừ ể ồ ậ ả ọ ớ Giáo viên có th dán 1215 th t ả i
ằ ọ các đ v t khác nhau trên b ng l p h c. Sau đó, gi ẽ ớ ấ ả ể ộ ỉ thích cho các h c sinh r ng các em s ch có m t phút đ nhìn và nh t t c các flashcard.
ả ằ ể ự ạ ộ ủ ệ ẵ ầ ả ọ Giáo viên c n đ m b o r ng h c sinh c a mình đã s n sàng đ th c hi n ho t đ ng này. Sau
ể ấ ấ ả ộ ầ ả ọ m t phút, giáo viên có th c t t t c flashcards trên b ng . Sau đó, giáo viên yêu c u h c sinh
ệ ớ ạ ủ ể ế ề ừ ố ộ ờ ấ làm vi c v i b n c a mình đ vi t càng nhi u t càng t t vào m t t gi y.
3.7. Slap the board.
ả ả Giáo viên dán flashcards hình nh lên b ng.
11
ả ỗ ọ ừ ố ế ọ G i hai nhóm lên b ng, m i nhóm t b n đ n năm h c sinh.
ứ ả ằ ầ ả ộ Yêu c u các nhóm đ ng cách b ng m t kho ng b ng nhau.
ừ ề ế Giáo viên hô to t ả Ti ng Anh v các hình nh trong các flashcards
ầ ượ ừ ở ẻ ượ ả ạ ỗ L n l ọ t t ng h c sinh hai nhóm ch y lên b ng, v vào th đ c go
ộ ọ ơ ể H c sinh thu c nhóm nào làm đúng và nhanh h n thì nhóm đó ghi đi m.
ượ ể ề ắ ơ Nhóm nào ghi đ c nhi u đi m h n thì th ng.
Ả Ạ HÌNH NH MINH HO
Ế Ả Ự Ự Ủ Ụ Ả Ề Ệ Ệ Ệ V.HI U QU TH C HI N C A VI C ÁP D NG Đ TÀI TRONG TH C T GI NG
D Y.Ạ
ụ ươ ạ ọ ờ Sau một th i gian áp d ng ph ử ụ ng pháp d y h c có s d ng flashcards đ d y t ể ạ ừ
ạ ơ ị ệ ế ậ ấ ự v ng cho môn Ti ng ế Anh 6 t i đ n v , ộ ọ ủ ọ tôi nh n th y vi c h c c a h c sinh có ti n b rõ
ọ ệ ọ ở r tệ , h c sinh tr nên yêu thích và h c thu c t ộ ừ ự nhanh h n, ơ lâu h n, ơ hi u qu h n ả ơ . Do v ng
12
ượ ươ ư ẩ ọ ị ướ n m ắ v ng ữ đ c các ph ng pháp h c cũng nh chu n b bài tr ạ c, nên không còn e ng i
ướ ố ượ ự ơ ế ể ệ ọ tr ậ c các bài t p khó. Đ i t ng h c sinh y u kém đã tích c c h n trong vi c phát bi u, xây
ạ ộ ấ ượ ứ ộ ọ ậ ự d ng bài, tham gia các ho t đ ng m t cách hào h ng nên ch t l ng h c t p cũng đã đ ượ c
ụ ệ ọ ươ ả c i thi n. Trong năm h c này, tôi đã và đang áp d ng các ph ệ ng pháp trên vào trong vi c
ả ạ ượ ấ ế ế ạ ả ọ ớ gi ng d y môn Ti ng Anh cho h c sinh 4 l p 6A, 6B, 6C, 6D. K t qu đ t đ c r t kh ả
ư quan nh sau:
Ứ Ộ Ứ Ọ Ậ Ả KH O SÁT M C Đ H NG THÚ H C T P.
Th iờ L pớ Số Thích Bình Không thích
gian ngượ l th
ngườ TL SL SL TL SL TL th cự ọ h c sinh
hi nệ
ả kh o sát
6A 32 5 15% 15 47% 12 38%
6B 32 8 25% 14 44% 10 31%
6C 32 12 38% 10 31% 10 31% ọ ỳ ầ Đ u h c k I
6D 32 15 47% 15 47% 2 6%
6A 32 20 63% 10 31% 2 6%
6B 32 25 78% 7 22% 0 0%
6C 32 28 88% 4 12% 0 0% ố ọ ỳ Cu i h c k I
6D 32 30 94% 2 6% 0 0%
Ả Ọ Ậ Ề Ế Ả KH O SÁT V K T QU H C T P.
Th iờ ả ọ ậ ủ ế ế ọ K t qu h c t p c a môn h c Ti ng Anh Số gian Gi iỏ Khá TB Y uế Kém nượ l th cự L pớ g S S S S hi nệ TL TL SL TL TL TL h cọ L L L L khả sinh o sát
0 0 Đ uầ 6A 32 0 0 8 25% 20 63% 4 12
13
6B 32 6 0 3% 20 63% 9 0 1
6C 32 0 ọ ỳ h c k I 0 9% 25 78% 4 0 3
6D 32 0 3 9% 22% 20 63% 2 7
6A 32 3 0 6% 21 67% 8 0 2
6B 32 0 Cu i ố 0 0 5 15% 22 5
0 6C 1 32 3% 15 47% 16 0 ọ ỳ h c k I
0% 6D 32 10 31% 20 63% 2 6% 28% 2 12% 0 6% 0 25% 1 15% 0 0% 0 0% 0 0
Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH
Ậ Ế I. K T LU N
ạ ừ ự ữ ạ ạ ộ ọ ọ D y t v ng đóng m t vai trò quan tr ng trong d y h c ngôn ng nói chung và d y
ệ ọ ừ ự ữ ế ế ạ ằ ọ ộ ố ngo i ng nói riêng. N u nói r ng h c ti ng Anh là m t ngôi nhà, vi c h c t v ng gi ng
ư ộ ể ạ ề ả ấ ạ ộ nh m t viên g ch đ t o nên m t ngôi nhà hoàn h o. Tuy nhiên, có r t nhi u khó khăn khi
ặ ọ ệ ệ ọ ừ ự ọ ườ ả ấ ế ọ h c sinh h c ti ng Anh đ c bi t là vi c h c t v ng. Các em h c sinh th ng c m th y chán
ớ ộ ố ượ ả ố ắ ở ấ ớ ừ ự ỗ ọ ừ ự h c t v ng b i vì các em ph i c g ng ghi nh m t s l ng r t l n t v ng trong m i bài
ọ ừ ự ớ ừ ữ ể ị ơ ơ ọ h c. Đ giúp các em có thêm nh ng bài h c t v ng thú v và nh t nhanh h n và lâu h n.
ử ụ ằ Tôi nghĩ r ng s d ng
ạ ừ ự ữ ộ ươ ể ượ ử ụ ể Flashcards d y t v ng là m t trong nh ngcác ph ng pháp có th đ c s d ng đ làm cho
ọ ừ ự ơ ữ ả ơ ệ ở ỗ ớ ọ ị m i bài h c t v ng tr thành thú v và hi u qu h n trong l p h c. H n n a, Flashcards
ượ ả ể ả ụ ệ ộ ừ ự ễ ọ đ c coi là m t công c hi u qu đ gi i thích các t v ng và chúng giúp h c sinh d dàng
ủ ừ ự ộ ớ ừ ề ớ ơ ọ ở ghi nh ý nghĩa c a t v ng nhi u h n . Flashcards giúp h c sinh tr nên quen thu c v i t .
ể ẻ ầ ắ ậ ạ ọ ọ Các em có th nhìn, đ c và ch m vào các th flashcard đ y màu s c. Vì v y, sau khi bài h c
ể ớ ừ ộ ủ ọ ễ ệ ế k t thúc, các em có th ghi nh các t ả m t cách d dàng, giúp c i thi n thành tích c a h c
ố ừ ự ữ ự ươ ớ ọ ở ộ ơ ắ sinh trong n m v ng v n t v ng. L p h c tr nên sôi đ ng h n và s t ữ ng tác gi a giáo
ọ ố ơ ề viên và h c sinh cũng t t h n nhi u.
Ế Ị II. KI N NGH
ừ ơ ở ơ ở ự ả ạ ượ ữ ế ậ ấ Xu t phát t ễ c s lí lu n, c s th c ti n và nh ng k t qu đ t đ c trong quá trình
ứ ề ộ ố ế ạ ạ ấ ả ị nghiên c u đ tài ề ,b n thân tôi xin m nh d n đ xu t m t s ki n ngh sau :
ố ớ ệ ườ 1. Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng
14
ầ ủ ụ ụ ầ ấ ế ị ạ ặ ọ ệ C n cung c p đ y đ các d ng c thi ế t b d y h c Ti ng anh, đ c bi ộ t là các b
ế flashcards dành cho giáo viên ti ng Anh.
ủ ộ ọ ậ ầ ặ ộ ợ ọ ể ễ Do đ c thù c a b môn, giáo viên và h c sinh c n m t không gian h c t p phù h p đ d
ổ ứ ạ ộ ư ơ ờ ọ ườ ọ dàng t ch c các ho t đ ng cũng nh trò ch i trong gi h c nên nhà tr ng có phòng h c
ế riêng cho môn Ti ng Anh.
ườ ầ ạ ệ ố ự ự ề ệ ệ ộ ỡ Nhà tr ng cũng c n t o đi u ki n, đ ng viên, giúp đ giáo viên th c hi n th c hi n t t
ạ ủ ấ ượ ể ả công tác gi ng d y c a mình đ nâng cao ch t l ụ ế ng giáo d c ti ng Anh.
ố ớ ế 2. Đ i v i giáo viên ti ng Anh
ầ ự ầ ư ọ ỏ ứ ệ chuyên môn, luôn luôn h c h i , nghiên c u tài li u
ữ ớ ườ ợ i pháp , ho t đ ng phù h p v i tr
ạ ộ ườ ọ ng mình. ằ ả ệ ộ ng h c tho i mái nh m khích l ọ , đ ng viên h c sinh tham
ạ ộ ự ế Giáo viên Ti ng Anh c n có s đ u t ả ể đ tìm ra nh ng gi ộ ạ Luôn luôn t o ra m t môi tr gia tích c c các ho t đ ng;
ườ ạ ộ ử ụ ạ ừ ự ế ạ ng xuyên ể v ng có th khuy n Th s d ng các lo i ho t đ ng khác nhau trong d y t
ơ ữ ự ơ ạ ộ ộ ọ ớ ọ khích h c sinh tích c c h n và đ ng viên trong các ho t đ ng trên l p. H n n a, h nên sáng
ạ ủ ọ ư ử ụ ẳ ạ ả ớ ổ ơ ươ ệ ạ t o h n và đ i m i trong cách gi ng d y c a h , ch ng h n nh s d ng các ph ng ti n
ọ ậ ủ ọ ư ẻ ứ ạ ả ớ nh th ghi nh có kh năng thu hút h ng thú h c t p c a h c sinh. Bên c nh đó, các giáo
ộ ầ ố ể ọ ọ ớ ượ ọ ộ viên cũng nên tao ra m t b u không khí t t trong l p h c, đ h c sinh đ c h c trong m t
ử ụ ể ạ ẻ ế ằ ằ ả ớ không gian tho i mái. B ng cách s d ng th nh , giáo viên có th d y ti ng Anh b ng cách
ề ươ ư ể ạ ẳ ơ ố ơ ử ụ s d ng nhi u ph ng pháp, ch ng h n nh trò ch i bài, câu đ , đóng vai vui ch i,… Đ các
ệ ọ ứ ế ơ em h ng thú, yêu thích vi c h c ti ng Anh h n.
ố ớ ọ 3. Đ i v i h c sinh
ự ơ ạ ọ ớ ọ ướ H c sinh nên tích c c h n trong l p h c. Bên c nh đó, các em nên làm theo h ẫ ng d n
ạ ượ ế ả ố ự ấ ầ ừ ự ượ ọ ủ c a giáo viên đ t đ c k t qu t t nh t. Các em cũng c n th c hành t v ng đã đ c h c
ơ ữ ể ự ớ ớ ể ự ọ ừ ự ố ơ trên l p .H n n a, các em cũng có th t ẻ làm th nh đ t h c t v ng t t h n.