
PH N I:PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
I. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Ti ng Anh là m t ngôn ng thi t y u, là ph ng ti n giao ti p c b n t o nên nh p c uế ộ ữ ế ế ươ ệ ế ơ ả ạ ị ầ
k t n i gi a các qu c gia trên th gi i, ti p c n v i nh ng thông tin khoa h c kĩ thu t, các sế ố ữ ố ế ớ ế ậ ớ ữ ọ ậ ự
ki n văn hóa, chính tr trên toàn th g i. Trong th i đi công ngh thông tin phát tri n nh vũệ ị ế ớ ờ ạ ệ ể ư
bão ngày nay, Ti ng Anh đc s d ng r t ph bi n, kho ng h n 100 qu c gia s d ngế ượ ử ụ ấ ổ ế ả ơ ố ử ụ
Ti ng Anh là ngôn ng th hai. Chính vì th , đt n c chúng ta, vi c d y và h c môn Ti ngế ữ ứ ế ở ấ ướ ệ ạ ọ ế
Anh ngày càng đc coi tr ng h n. ượ ọ ơ
Đ đáp ng đc nhu c u h i nh p qu c tể ứ ượ ầ ộ ậ ố ế, B GD- ĐT đã xây d ng b sách giáo khoaộ ự ộ
Ti ng Anh h 10 năm v i nhi u s đi m i. Sách giáo khoa Ti ng Anh h 10 năm đc thayế ệ ớ ề ự ổ ớ ế ệ ượ
đi r t nhi u t n i dung - ki n th c - c u trúc cho đn cách trình bày so v i sách giáo khoaổ ấ ề ừ ộ ế ứ ấ ế ớ
cũ. Sách giáo khoa m i l y vi c h c làm trung tâm, đc bi t chú tr ng c i thi n năng l c ngônớ ấ ệ ọ ặ ệ ọ ả ệ ự
ng giao ti p cho h c sinh, h tr thêm v n t v ng phong phú và rèn luy n cách phát âm đữ ế ọ ỗ ợ ố ừ ự ệ ể
các em h c sinh có th phát âm Ti ng Anh chu n nh ng i b n x , giao ti p t t v i ng iọ ể ế ẩ ư ườ ả ứ ế ố ớ ườ
n c ngoài, s d ng Ti ng Anh nh ngôn ng th hai c a mình.ướ ử ụ ế ư ữ ứ ủ
Qua nhi u năm gi ng d y và d gi đng nghi p ,ề ả ạ ự ờ ồ ệ tôi nh n th y đa s các ậ ấ ố giáo viên còn dùng
các kĩ thu t đ d y t v ng m t cách r p khuôn, máy móc, thi u đi m i, sáng t o, ậ ể ạ ừ ự ộ ậ ế ổ ớ ạ d n đn ẫ ế
hi u qu mang l i không cao, h c sinh không h ng thú trong các gi h c, ti p thu bài th ệ ả ạ ọ ứ ờ ọ ế ụ
đng, thi u s giao ti p, h p tác v i b n và khó kh c sâu các ki n th c đc h c. ộ ế ự ế ợ ớ ạ ắ ế ứ ượ ọ Nhi u h c ề ọ
sinh thích h c ng pháp h n h c t v ng, các em c m th y t v ng r t chán vì giáo viên d y ọ ữ ơ ọ ừ ự ả ấ ừ ự ấ ạ
t m i theo ph ng pháp truy n th ng, h th ng đa ra t m i, yêu c u h c sinh l p l i và ừ ớ ươ ề ố ọ ườ ư ừ ớ ầ ọ ặ ạ
chép l i. Đi u này khi n h c sinh h c t p m t cách th đng và d n đn hi u qu c a vi c ạ ề ế ọ ọ ậ ộ ụ ộ ẫ ế ệ ả ủ ệ
h c t v ng c a các em r t th p . H u nh các em không nh các t v ng đã đc h c.ọ ừ ự ủ ấ ấ ầ ư ớ ừ ự ượ ọ
Là m t giáo viên Ti ng Anh THCSộ ế ,tôi th c s r t băn khoăn v tình tr ng h c t v ng c a ự ự ấ ề ạ ọ ừ ự ủ
các em h c sinh tr ng tôi trong nh ng năm g n đây. Th i gian v a qua , tôi đã nghiên ọ ở ườ ữ ầ ờ ừ
c u ,h c h i và áp d ng vào th c t gi ng d y m t ph ng pháp m i v i s h tr c a các ứ ọ ỏ ụ ự ế ả ạ ộ ươ ớ ớ ự ỗ ợ ủ
Flashcards Ti ng Anh và tôi đã c m nh n đc s ti n b rõ r t c a h c sinh . ế ả ậ ượ ự ế ộ ệ ủ ọ Tuy nhiên , để
khai thác đc tri t đ nh ng l i ích t các Flash cards và nâng cao hi u qu gi ng d y t ượ ệ ể ữ ợ ừ ệ ả ả ạ ừ
v ng Ti ng Anh cho h c sinh , tôi đã quy t đnh nghiên c u đ tài : “ự ế ọ ế ị ứ ề S d ng Flashcards ử ụ
m t cách hi u qu trong vi c d y t v ng Ti ng Anh 6.”ộ ệ ả ệ ạ ừ ự ế
1

II. M c đích nghiên c uụ ứ
Nghiên c u này nh m m c đích:ứ ằ ụ
- Ki m tra thái đ c a ng i h c đi v i vi c ti p nh n v n t v ng thông qua Flashcards .ể ộ ủ ườ ọ ố ớ ệ ế ậ ố ừ ự
- Đ ki m tra ph n ng c a h c sinh đi v i vi c s d ng Flashcards trong h c t p t v ng.ể ể ả ứ ủ ọ ố ớ ệ ử ụ ọ ậ ừ ự
- Xác đnh t m quan tr ng c a Flashcards trong vi c d y t v ng cho h c sinh l p 6.ị ầ ọ ủ ệ ạ ừ ự ọ ớ
III. Nhi m v nghiên c u ệ ụ ứ
- Nghiên c u vai trò c a Flashcards trong d y và h c t v ng ti ng Anh. ứ ủ ạ ọ ừ ự ế
- Nghiên c u sách giáo khoa Ti ng Anh l p 6 m i ( Global success).ứ ế ớ ớ
- Cách th c s d ng Flashcards hi u qu trong d y Ti ng Anh 6.ứ ử ụ ệ ả ạ ế
IV. Đi t ng , ph m vi nghiên c u .ố ượ ạ ứ
Đ tài xoay quanh nghiên c u v vi c ề ứ ề ệ s d ng Flashcards m t cách hi u qu trongử ụ ộ ệ ả
vi c d y t v ng Ti ng Anh 6, ệ ạ ừ ự ế tôi h ng t i đi t ng là h c sinh kh i 6 trong đn v tôiướ ớ ố ượ ọ ố ơ ị
đang gi ng d y.ả ạ
V.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Quan sát thái đ h c sinh kh i 6 qua các gi h c Ti ng Anh .ộ ọ ố ờ ọ ế
- Kh o sát h c sinh .ả ọ
- Phân tích , t ng h p ,so sánh thái đ , s ti n b c a h c sinh trong quá trình nghiên c u .ổ ợ ộ ự ế ộ ủ ọ ứ
PH N II: PH N GI I QUY T V N ĐẦ Ầ Ả Ế Ấ Ề
I.C s lý lu n ơ ở ậ
T v ng là công c , ph ng ti n quan tr ng nh t trong vi c h c ngo i ng nói chungừ ự ụ ươ ệ ọ ấ ệ ọ ạ ữ
và Ti ng Anh nói riêng. b t k m t kĩ năng nào c a vi c h c ngo i ng đu ph i sế Ở ấ ỳ ộ ủ ệ ọ ạ ữ ề ả ử
d ng đn t v ng. V i ph ng pháp d y t v ng Ti ng Anh tr c đây, giáo viên th ngụ ế ừ ự ớ ươ ạ ừ ự ế ướ ườ
đa ra t b ng Ti ng Anh v i nghĩa Ti ng Vi t. Ph ng pháp này không giúp h c sinh kh cư ừ ằ ế ớ ế ệ ươ ọ ắ
sâu đc t v ng, không hi u đc b n ch t c a ngôn ng đ s d ng đúng ng c nh.ượ ừ ự ể ượ ả ấ ủ ữ ể ử ụ ữ ả
Chính vì th mà đ nâng cao hi u qu d y t v ng trong các ti t h c Ti ng Anh l p 6, giáoế ể ệ ả ạ ừ ự ế ọ ế ớ
viên nên đi m i ph ng pháp gi ng d y b ng cách giúp h c sinh nh n bi t nghĩa các tổ ớ ươ ả ạ ằ ọ ậ ế ừ
b ng Ti ng Anh nh gi i thích, nêu đnh nghĩa, khái ni m c a t đ h c sinh hi u b n ch tằ ế ư ả ị ệ ủ ừ ể ọ ể ả ấ
ngôn ng đó s d ng nh th nào, s d ng ph ng pháp d y h c Task Based Languageữ ử ụ ư ế ử ụ ươ ạ ọ
Teaching : giáo viên cung c p ng c nh c th , h c sinh t tìm tòi ra t m i và nghĩa c aấ ữ ả ụ ể ọ ự ừ ớ ủ
2

chúng; s d ng tranh nh, giáo c tr c quan sinh đng, h p d n đ giúp các em ghi nh tử ụ ả ụ ự ộ ấ ẫ ể ớ ừ
m t cách nhanh nh t, d kh c sâu nh t. ộ ấ ễ ắ ấ
Flashcards đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c d y t v ng. Chúng có th giúpộ ấ ọ ệ ạ ừ ự ể
h c sinh t p trung vào bài h c ti ng Anh h n b i vì các em nh có trí t ng t ng r t phongọ ậ ọ ế ơ ở ỏ ưở ượ ấ
phú, t nh ng hình nh , các em có th nhìn th y trong th flash. H n n a, Flashcards có thừ ữ ả ể ấ ẻ ơ ữ ể
thúc đy h c sinh tích c c trong vi c h c t v ng thông qua các trò ch i. Vì v y, b ng cáchẩ ọ ự ệ ọ ừ ự ơ ậ ằ
s d ng Flashcards, quá trình gi ng d y h c t p s hi u qu h n.ử ụ ả ạ ọ ậ ẽ ệ ả ơ
Bên c nh đó, flashcard th ng có nhi u màu s c , đi u này có hi u qu r t l n trong vi c ạ ườ ề ắ ề ệ ả ấ ớ ệ
cu n hút các em vào ho t đng h c.H c sinh đc h c các bài gi ng mà trong đó giáo viên có ố ạ ộ ọ ọ ượ ọ ả
s d ng flashcard có th ghi nh các t t t h n và có đng l c h n đ h c ti ng Anh.ử ụ ể ớ ừ ố ơ ộ ự ơ ể ọ ế
D i đây là 1 s ví d v flashcards hình nh: ướ ố ụ ề ả
II. C s th c ti n ơ ở ự ễ
Qua quá trình gi ng d y môn ả ạ Ti ng Anh ếl p 6 nhi u năm li n, tôi đã n m b t đcớ ề ề ắ ắ ượ rõ các
đc đi m tâm sinh lí c a các em, là nh n th c s v t, s vi c t tr c quan sinh đng đn tặ ể ủ ậ ứ ự ậ ự ệ ừ ự ộ ế ư
3

duy tr u t ng, thích khám phá các s v t, hi n t ng có màu s c s c s , h p d n, thíchừ ượ ự ậ ệ ượ ắ ặ ỡ ấ ẫ
đc tham giượ a các ho t đng v n đng sôi n i trong gi h c. Chính vì th , mà tôi ph i luônạ ộ ậ ộ ổ ờ ọ ế ả
tìm tòi các ph ng pháp d y h c bi n các ki n th c “khô khan” thành nh ng hình nh có c mươ ạ ọ ế ế ứ ữ ả ả
xúc, cho các em ch i các trò ch i, thu hút các em vào các ho t đng nhóm, ho t đng t p thơ ơ ạ ộ ạ ộ ậ ể
đ gi h c sinh đng h n và các em h ng thú say mê h n khi m i gi h c Ti ng Anh đn.ể ờ ọ ộ ơ ứ ơ ỗ ờ ọ ế ế
III. Th c tr ng ự ạ
a. Thu n l i :ậ ợ
- Vi c d y và h c Ti ng Anh hi n nay đã nh n đc s quan tâm và ch đo sâu s c c aệ ạ ọ ế ệ ậ ượ ự ỉ ạ ắ ủ
ngành, c a BGH nhà tr ng.ủ ườ
-Ph n l n ph huynh và h c sinh đã nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anhầ ớ ụ ọ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ ế
.
- Đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b c a nhà tr ng khá đy đ cho vi c th c hi n cácề ệ ơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ầ ủ ệ ự ệ
ho t đng d y h c: Ti vi, Loa, laptop , tranh nh ....ạ ộ ạ ọ ả
- H u h t giáo viên Ti ng Anh trong tr ng có trình đ chuyên môn v ng vàng , đã đcầ ế ế ườ ộ ữ ượ
tham gia các l p t p hu n c a c p trên v vi c đi m i ph ng pháp d y h c.ớ ậ ấ ủ ấ ề ệ ổ ớ ươ ạ ọ
- Đi ngũ giáo viên đa s còn tr yêu ngh , nhi t tình trong công vi c,ộ ố ẻ ề ệ ệ có ý th c ham h c h iứ ọ ỏ
và có ý th c t h c , t nâng cao trình đ ,chuyên môn ,nghi p v c a b n thân.ứ ự ọ ự ộ ệ ụ ủ ả
- Đa s các em h c sinh ngoan ngoãn, ham h c . Nhi u em có h ng thú v i các ti t h c Ti ngố ọ ọ ề ứ ớ ế ọ ế
Anh.
b. Khó khăn:
- Nhi u em h c sinh có hoàn c nh khó khăn. Ngoài vi c h c tr ng, các em còn ph i làmề ọ ả ệ ọ ở ườ ả
vi c nhà đ giúp đ b m nên các em có r t ít th i gian cho vi c h c t p nhà.ệ ể ỡ ố ẹ ấ ờ ệ ọ ậ ở
- M t s em h c sinh còn nhút nhát , r t rè , ch a m nh d n tham gia vào các ho t h c .ộ ố ọ ụ ư ạ ạ ạ ọ
- M t s giáo viên ch a đi m i ph ng pháp nhi u trong d y h c .ộ ố ư ổ ớ ươ ề ạ ọ
-M t s giáo viên còn ít đu t vào ti t d y, không quan tâm đn vi c tìm ra ph ng pháp ộ ố ầ ư ế ạ ế ệ ươ
gi ng d y phù h p v i t ng đi t ng h c sinh nên ch t l ng và hi u qu d y h c môn nàyả ạ ợ ớ ừ ố ượ ọ ấ ượ ệ ả ạ ọ
ch a th c s đt đc nh mong mu n.ư ự ự ạ ượ ư ố
4

-Nhi u ti t d y còn b đng, gi lên l p kém sinh đng.ề ế ạ ị ộ ờ ớ ộ
c, S li u đi u traố ệ ề : Tr c khi ti n hành nghiên c u đ tài , tôi đã th c hi n kh o sát toàn bướ ế ứ ề ự ệ ả ộ
h c sinh kh i 6 trong tr ng v i các câu h i sau : ọ ố ườ ớ ỏ
* Câu h i kh o sát:ỏ ả
1. Em có thích h c Ti ng Anh không?ọ ế
Em r t thích Bình th ng Em không thích .□ □ □ấ ườ
2. Em th y h c t v ng Ti ng Anh có d không?ấ ọ ừ ự ế ễ
R t d khá d Không d .□ □ □ấ ễ ễ ễ
3. Em có hi u các bài d y t v ng c a giáo viên trên l p không?ể ạ ừ ự ủ ớ
Em hi u bài Em hi u 1 chút Em không hi u□ □ □ể ể ể
4. Em có nh các t v ng mình đã đc h c không ?ớ ừ ự ượ ọ
Em nh các t v ng r t t t.□ớ ừ ự ấ ố
Em nh các t v ng t ng đi t t.□ớ ừ ự ươ ố ố
Em không nh các t v ng đã h c.□ớ ừ ự ọ
5. Em có tham gia vào các ho t đng h c t v ng tích c c không?ạ ộ ọ ừ ự ự
Có □
Không□
* K t qu đi u tra: ế ả ề
Sau khi cho toàn b các em h c sinh kh i 6 th c hi n tr l i các câu h i tr c nghi m trênộ ọ ố ự ệ ả ờ ỏ ắ ệ
gi y A4 phô tô ( m i em 1 t ) ; Tôi đã t ng h p và thu đc k t qu nh sau : ấ ỗ ờ ổ ợ ượ ế ả ư
L pớS ố
h c ọ
sinh
S HS ố
thích h c ọ
Ti ng Anh ế
S HS c mố ả
th y h c ấ ọ
t v ng ừ ự
Ti ng Anh ế
r t d . ấ ễ
S HS ố
hi u bài ể
d y t ạ ừ
v ng c a ự ủ
giáo viên
S h c ố ọ
sinh nh ớ
các t ừ
v ng đã ự
h cọ
S HS tham gia ố
tích c c vào các ự
ho t đng h c tạ ộ ọ ừ
v ngự
6A 32 5 0 1 0 2
6B 32 8 2 5 4 5
6C 32 12 2 6 5 6
6D 32 15 5 10 8 12
5