Ph¬ng ph¸p ch÷a lçi trong lo¹i bµi Practice cho häc sinh líp 6
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NguyÔn ThÞ Mü H¹nh 1 Trêng THCS M¹o Khª 2
I. phÇn më ®Çu
I.1. Lý do chän ®Ò tµi
Cïng víi sù ph¸t triÓn cña x· héi, héi nhËp cña ®Êt níc, TiÕng Anh lµ
mét ph¬ng tiÖn kh«ng thÓ thiÕu ngµy nay. Nã lµ mét c«ng cô t¹o ®iÒu kiÖn hoµ
nhËp víi céng ®ång quèc tÕ vµ khu vùc, gióp viÖc tiÕp cËn víi c¸c th«ng tin khoa
häc kü thuËt ®îc nhËy bÐn h¬n. Nã ®îc dïng trong mäi lÜnh vùc cña ho¹t
®éng céng ®ång. HiÓu ®ù¬c tÇm quan träng cña bé m«n, t«i ®· rÊt lç lùc trong
qu¸ tr×nh gi¶ng dËy nh»m t×m ra nh÷ng khã kh¨n, víng m¾c ®Ó th¸o gì sao cho
gióp häc sinh cã nhiÒu tiÕn bé trong viÖc tiÕp thu ng«n ng÷ vµ ph¸t triÓn kü
n¨ng.
Một số vấn đề thực tiễn một giáo viên cần phải hình thành mục tiêu
giáo dục bằng phương pháp dạy học mới, trên scác phương pháp đã được
bồi dưỡng. Nhưng việc này không đơn giản điều kiện, hoàn cảnh dạy học
ngoại ngữ của thầy trò n nhiều điểm chưa được thuận lợi: i trường học
ngoại ngữ vẫn chưa thực sự phát triển, nội dung của i học đôi lúc còn dài, vốn
từ phong phú, đặc trưng của bộ môn lại cần năng khiếu nhân mà kng
phải học sinh nào cũng có. Tất cả đòi hỏi chúng ta phải thực sự đầu tư nghiên
cứu áp dụng phương pp dạy phợp với mỗi i, gây sự hứng thú cho học
sinh, tránh tưởng ngại, lười học bộ môn hoặc học theo kiu chống đối của
mt số học sinh.
Dạy ngoại ngữ thực ra một qtrình hoạt động nm bắt ngôn ngữ lời
nói với 4 kĩ năng: Nghe - Nói - Đọc - Viết. c năng này luôn hỗ trợ cho
nhau. Nghe nói đòi hỏi môi trường dạy học cần phải các thiết b nghe nhìn
đầy đủ, môi trường để giao tiếp. Trong điu kiện hin nay tđiều này còn
Ph¬ng ph¸p ch÷a lçi trong lo¹i bµi Practice cho häc sinh líp 6
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NguyÔn ThÞ Mü H¹nh 2 Trêng THCS M¹o Khª 2
hạn chế. Bù vào đó, chúng ta cn phi các hoạt động linh hoạt phợp với
từng đối tượng học sinh.
Qua thực tế giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường trung học cở sở i
luôn suy nghĩ đặt ra u hỏi phải làm để giúp cho học sinh không chỉ đọc
hiểu nội dung i n nắm được sâu sắc những đã được đề cập tới
trong i đọc để vận dụng thực nh nói, viết hiệu quả, hiu u vcác nh
vực trong cuộc sống qua các chủ đề đã được tìm hiểu, biến tiếng Anh thành
ngôn ngữ thứ hai sử dụng thường xuyên trong ng việc trong cuộc sống
hàng ngày.
Để đáp ứng với công cuộc “Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước” trong
xu hướng toàn cầu hoá với mục tiêu “Thế gii là một ngôi nhà chung”.
Ngoại ngữ không chỉ một phương tiện giao tiếp n chiếc chìa
khoá để có thể mở ra cánh cửa khoa học và kỹ thuật.
Hơn thế nữa ngoại ngữ n góp phần thúc đẩy tình đoàn kết quốc tế, s
hiu biết ln nhau giữa các dân tộc trên mi quốc gia.
Để thhội nhập cùng bạn trên thế giới, mỗi người trong chúng ta
cần phải được trang btốt mt kiến thức ngoại ngữ để tiếp cận với tri thức
trẻ của thế kỷ 21.
Với sgiúp đỡ, quan tâm thường xuyên của Sở Giáo Dục, Phòng Go
Dục, chúng i đội ngũ giảng dạy Tiếng Anh tại các trường thường xuyên được
tham dcác lớp hội thảo về đổi mi phương pháp dạy học: Chúng tôi
hội để trao đổi, tham khảo đồng nghiệp nhằm tìm i, nghiên cứu, đổi mi
phương pháp để ng cao hiệu quả giảng dạy, giúp học sinh nắm bắt kiến thức
mt cách hoàn hảo nhất.
Ph¬ng ph¸p ch÷a lçi trong lo¹i bµi Practice cho häc sinh líp 6
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NguyÔn ThÞ Mü H¹nh 3 Trêng THCS M¹o Khª 2
Bên cạnh những thuận li tn, việc dạy học tiếng Anh các trường
THCS n gặp không ít khó khăn. Về giáo trình hướng dẫn giảng dạy cho giáo
viên vẫn chưa đáp ng được sự chi tiết cụ thể từng phần. Phương tiện giảng
dạy trong nhà trường còn nghèo nàn, thiếu thn tài liệu tham khảo không có.
Xuất phát từ thực tế kkhăn trên, một giáo viên tiếng Anh, giảng dạy
trực tiếp trường THCS, i luôn cố gắng tìm tòi, tham khảo trao đổi để đúc rút
cho mình kinh nghiệm.
phương pháp giảng dạy phù hợp vi từng đối tượng để nâng cao chất
lượng bộ môn.
Phương pháp dạy ngoại ngữ nói chung dạy tiếng Anh nói riêng hiện
nay phải đạt tới mục tiêu chính xác trôi ch¶y trong giao tiếp” để giúp
người học đạt được mục tiêu trên, có rất nhiều yếu tố cần phải nghiên cứu.
Một trong những vấn đề then chốt tôi quyết định chọn làm đề i
nghiên cứu là: “ Phương pháp sửa lỗi trong các bài Practice” cho học sinh lớp 6.
I.2. Môc ®Ých nghiªn cøu.
Trong mỗi đơn vị i học của sách giáo khoa tiếng Anh 6, học sinh được
tiếp xúc với các dạng i luyện tập rất phong pngoài việc yêu cầu học sinh
phát âm chính xác ngữ âm ngữ điệu của tu, học sinh cần phải nói chính
xác được những cấu trúc của các dạng i tập khác nhau để luyện knăng s
dụng từ u cho đúng. Tuy nhiên, không phải học sinh o cũng dễ ng đạt
tới mục tiêu chính xác trôi ch¶y”. Rất nhiều em mắc lỗi trong khi đối thoại.
Giúp các em chủ động nhân ra lỗi sai tđó thể nhanh cng cải thiện vốn
tiếng Anh của các em rất quan trọng. Do vậy Phương pháp sửa lỗi trong các
bài Practice” là nhân tố then chốt góp phần tạo nên điều kỳ diệu đó.
I. 3. Thêi gian- ®Þa ®iÓm.
Ph¬ng ph¸p ch÷a lçi trong lo¹i bµi Practice cho häc sinh líp 6
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NguyÔn ThÞ Mü H¹nh 4 Trêng THCS M¹o Khª 2
NhiÒu n¨m gi¶ng d¹y t¹i trêng THCS M¹o Khª 2
I.4. §ãng gãp míi vÒ mÆt lý luËn vµ thùc tiÔn.
ViÖc nghiªn cøu ®Ò tµi thµnh c«ng gióp cho:
- Gi¸o viªn:
+ Kh«ng c¶m thÊy ng¹i khi ch÷a lçi cho häc sinh.
+ Cã ®îc nh÷ng bµi gi¶ng nhÑ nhµng, kh«ng c¨ng th¼ng.
+ Kh«ng mÊt qu¸ nhiÒu thêi gian trong viÖc ch÷a lçi cho häc sinh.
- Häc sinh:
+ Học sinh phát âm chính xác ngữ âm ngữ điệu của từ câu, vËn dông
chính x¸c vµ tr«i ch¶y được những cấu trúc, ng÷ liÖu míi.
+ Kh«ng c¶m thÊy ngîng víi c¸c b¹n kh¸c khi bÞ m¾c lçi.
+ T tin h¬n trong khi nãi.høng thó häc tËp vµ yªu thÝch bé m«n.
Ph¬ng ph¸p ch÷a lçi trong lo¹i bµi Practice cho häc sinh líp 6
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NguyÔn ThÞ Mü H¹nh 5 Trêng THCS M¹o Khª 2
II. PHN NI DUNG
II.1. Chương 1: Tng quan
Trong mỗi đơn vị i học của sách giáo khoa tiếng Anh 6, học sinh được
tiếp xúc với các dạng i luyện tập rất phong pngoài việc yêu cầu học sinh
phát âm chính xác ngữ âm ngữ điệu của tu, học sinh cần phải nói chính
xác được những cấu trúc của các dạng i tập khác nhau để luyện knăng s
dụng từ u cho đúng. Tuy nhiên, không phải học sinh o cũng dễ ng đạt
tới mục tiêu chính xác trôi ch¶y”. Rất nhiều em mắc lỗi trong khi đối thoại.
Giúp các em chủ động nhân ra lỗi sai tđó thể nhanh cng cải thiện vốn
tiếng Anh của các em rất quan trọng. Do vậy Phương pháp sửa lỗi trong các
bài Practice” là nhân tố then chốt góp phần tạo nên điều kỳ diệu đó.
II.2. Ch¬ng 2 : néi dung ฀ vÊn ®Ò nghiªn cøu
Học tiến bộ ngay từ những lỗi sai mắc phải khi nói tiếng Anh là rất b
ích đối với học sinh. Vì vậy trong quá trình giảng dy, dù là các giờ kỹ năng hay
luyn tập i đều cố gắng giúp các em tự khai thác sửa lỗi ng nhiều ng
tốt. Và qua đó các em có cơ hội học hỏi nhiều hơn.
Tiến trình của một gihọc được thực hin theo qtrình xoáy cn ốc.
Do vậy việc chữa lỗi được chia làm 2 dạng: “chữa lỗi trực tiếp và gián tiếp”.
II.2.1. PHƯƠNG PHÁP CHỮA LỖI TRỰC TIẾP TRONG CÁC BÀI
PRACTICE.
Khi áp dụng bất cthủ thuật chữa lỗi trực tiếp nào, i đều thực hiện theo
trình tự sau:
- Giáo viên thể hin thái độ ân cần, khích l học sinh tự phát hiện ra lỗi.