Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M t s ki n th c c b n khi tìm hi u ế ơ
“Nhân v t trong tác ph m văn h c”
Lĩnh v c: Ng văn
C p h c: Trung h c c s ơ
Tên tác gi : Bùi Th Vân
Đn v công tác: Tr ng THCS L ng Th Vinhơ ườ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
2
NĂM H C : 2021-2022
A. ĐT V N Đ
I. C S KHOA H C C A V N ĐƠ
1. C s lý lu nơ
Văn h c cũng nh ngh thu t nói chung t n t i thông qua tác ph m. ư
Không th nói đn ngh thu t h i ho ,ngh thu t âm nh c,ngh thu t sân ế
kh u,n u nh không có nh ng b c tranh, nh ng b n nh c, nh ng v di n ế ư
Cũng v y, không th nói đn văn h c n u không có nh ng bài th , nh ng ế ế ơ
truy n ng n, nh ng ti u thuy t. Tác ph m văn h c là t bào c a đi s ng văn ế ế
h c. Nó không ch là k t qu sáng t o c a nhà văn mà còn là đi t ng ti p ế ượ ế
nh n c a b n đc, đi t ng kh o sát c a nghiên c u văn h c, đi t ng ượ ượ
phân tích c a gi ng d y văn h c. Tác ph m văn h c đc c u th nh b i ượ
nhi u y u t nh các chi tiêt, tình ti t, hình nh, ngôn t , c t truy n, nhân ế ư ế
v t... M t trong nh ng y u t ph i k đn nhân v t. Nhân v t văn h c có th ế ế
đc g i thành tên nh S D a, Th ch Sanh, L cVân Tiên, Thuý Ki u ượ ư
Nh ng có khi ch là cách x ng hô tôi, chàng, thi p …, có khi ch là m t conư ư ế
v t nh Cóc, ch ... Nh v y nhân v t trong tác ph m văn h c là gì? Chúng ta ư ư
s có câu tr l i trong ph n sau c a đ tài.
2. C s th c ti nơ
Trong quá trình làm bài ki m tra l p cũng nh ki m tra h c kì, ư
môn ng văn nhi u năm qua, h c sinh làm bài văn liên quan v nhân v t văn
h c trong tác ph m văn h c còn r t nhi u h n ch . Bài làm c a h c sinh ế
th ng s sài, chung chung, lan man, v a th a, v a thi u, cóườ ơ ế khi xa đ, l c
đ; có bài ch vi t đc 7 đn 8 dòng là h t, có nhi u em không n m đc ế ượ ế ế ượ
đc đi m nhân v t trong tác ph m và v trí c a nhân v t trong tác ph m là gì,
nhân v t có vai trò gì trong tác ph m . Mà nhân v t văn h c trong tác ph m
văn h c là nh ng con ng i hay s v t mang c t cách c a con ng i đc ườ ườ ượ
3
xây d ng b ng các ph ng ti n c a ngh thu t ngôn t n u các em ươ ế
khôngđc h ng d n thì khó làm t t các d ng bài ki m tra mà liên quan đnượ ướ ế
nhân v t. Th c tr ng y làm cho đi ngũ th y cô giáo chúng ta ph i trăn tr ,
ph i suy nghĩ, mà nguyên nhân chính là h c sinh không n m rõ đc các v n ượ
đ liên qua đn nhân v t trong tác ph m. Do đó chúng ta c n ph i có cách ế
d y nh th nào đ giúp cho vi c h c c a h c sinh có hi u qu h n và ngày ư ế ơ
càng ti n b , đó là v n đ mà th y cô giáo c n ph i quan tâm và chú tr ng.ế
II. M C ĐÍCH, LÝ DO CH N D TÀI
T nh ng c s trên đây tôi nh n th y vi c tìm hi u nhân v t văn h c ơ
trong vi c d y - h c môn Ng văn là r t quan tr ng đi c th y và trò. Nhân
v t văn h c không ch là n i b c l t t ng ch đ tác ph m mà còn là n i ơ ư ưở ơ
t p trung các giá tr n i dung và ngh thu t c a tác ph m. Thành b i c a m t
đi văn, c a m t tác ph m ph thu c r t nhi u vào vi c xây d ng nhân v t
trong tác ph m y nh th nào. Vì v y tôi ch n đ tài ư ế M t s ki n th c c ế ơ
b n khi tìm hi u “Nhân v t trong tác ph m văn h c” đ giúp các em làm sáng
t nh ng đi u trên.
III. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U, TH I GIAN ÁP D NG ƯỢ
- Đi t ng nghiên c u là h c sinh THCS, có th áp d ng các kh i ượ
l p.
- Th i gian áp d ng t H c kì II năm h c 2020-2021 đn H c kì I năm ế
h c 2021- 2022.
VI. KH O SÁT TH C T
Th c tr ng khi ch a th c hi n đ tài này ch có 50,6% h c sinh (trong ư
s kh o sát đi u tra) cho r ng khi h c v tác ph m chúng em n m ki n th c ế
v nhân v t và vai trò c a nhân v t trong tác ph m còn m h , nhi u khi còn ơ
ch a chính xác. Nh n di n v nhân v t ch a rõ ràng, phân bi t nhân v t vănư ư
h c v i nh ng nhân v t thu c lo i hình ngh thu t khác không đúng.
B. GI I QUY T V N Đ
Đ vi c d y-h c môn Ng văn nói chung phân môn Văn nói riêng đc ượ
t t thì ng i giáo viên ph i là ng i có trình đ chuyên môn t t. M t ti t ườ ườ ế
4
gi ng văn t t ph i là m t ti t sau khi h c, h c sinh năm đc và hi u n i ế ượ
dung bài h c. Đc bi t trong phân tích tác ph m thì vi c tìm hi u v nhân v t
trong tác ph m l i là m t khâu không kém ph n quan tr ng.
I. NHÂN V T VÀ V TRÍ C A NÓ TRONG TÁC PH M
Văn h c bao gi cũng là chuy n c a con ng i. Nói đn nhân v t văn ườ ế
h c là nói đn con ng i đc nhà văn miêu t , th hi n trong tác ph m. ế ườ ượ
Nhân v t văn h c có khi là con ng i có tên nh Th c Sanh, Lý Thông, Thuý ườ ư
Ki u, ch D u, có khi không có tên nh nh ng Ng i em út, Anh thanh ư ườ
niên, Cô kĩ s , th ng bán t , nh ng k n nh th n …; có khi là m t hi n t ngư ơ ượ
nào đó c a thiên nhiên mang n i dung bi u t ng Th n sông, ông B t, bà ượ
Tiên … Nhân v t có th đc th hi n b ng nh ng hình th c khác nhau nh t. ượ
Đó có th là nh ng ng i đc miêu t đy đn c ngo i hình l n n i tâm, ườ ượ
có tính cách, ti u s nh th ng th y trong tác ph m t s , k ch. Đó có th là ư ườ
nh ng ng i thi u h n nh ng nét đó, nh ng l i có ti ng nói, gi ng đi u, cái ườ ế ư ế
nhìn nh nhân v t ng i tr n thu t, ho c ch có c m xúc, n i ni m, ý nghĩ,ư ườ
c m nh n nh nhân v t tr tình. ư
Văn h c không th thi u nhân v t, b i vì nó là hình th c c b n đ qua ế ơ
đó văn h c miêu t th gi i m t cách hình t ng. Văn h c ch tái hi n đc ế ượ ượ
đi s ng qua nh ng ch th nh t đnh, đóng vai trò nh t m g ng c a cu c ư ươ
đi. Ch c năng c a nhân v t là khái quát nh ng qui lu t c a cu c s ng c a
con ng i, th hi n nh ng hi u bi t, nh ng c m và k v ng v conườ ế ướ ơ
ng i. Nhà văn sáng t o nên nhân v t là đ th hi n nh ng cá nhân xãườ
h inh t đnh và quan ni m v các cá nhân đó. Nói cách khác, nhân v t là
ph ng ti n khái quát các tính cách, s ph n con ng i và các quan ni m c aươ ườ
chúng.
Tính cách, trong ý nghĩa r ng nh t, chung nh t là s th hi n các ph m
ch t xã h i - l ch s c a con ng i qua các đc đi m cá nhân, g n li n v i ườ
ph m ch t tâm sinh lý c a h . Tính cách có m t h t nhân là s th ng nh t
c a cá tính và cái chung xã h i, l ch s ; nh ng ng i ta ch g i là tính cách ư ườ
nh ng ng i mà s th ng nh t kia bi u hi n m t cách n i b t các ph m ch t ườ
xã h i - l ch s c a nó.
5
Tuy nhiên, tính cách là m t hình t ng xã h i l ch s xu t hi n trong ượ
hi n th c khách quan. Do đó ch c năng khái quát c a nhân v t cũng mang tính
ch t l ch s . Trong th i c đi, khi nhi m v c a xã h i con ng i là chinh ườ
ph c thiên nhiên, khai phá đa bàn c trú, t o d ng dân t c, ch ng ngo i xâm, ư
thì xu t hi n các nhân v t th n tho i nh N Oa đi đá vá tr i, L c Long ư
Quân và Âu C đ ra trăm tr ng, S n Tinh, Thu Tinh, … ơ ơ
ng v i xã h i phân hoá giai c p trên c s ch đ t h u, nhân v t ơ ế ư
văn h c l i khái quát các tính cách đi kháng v m t ph m ch t. Đó là nh ng
nhân v t c tích v i các tính cách ng i giàu, k nghèo ( ườ Cây tre trăm đt),
ng i ác ng i thi n, có ý nghĩa xác đnh nh ng chu n m c giá tr quan tr ngườ ườ
trong quan h xã h i gi a ng i v i ng i ( ườ ườ T m Cám, Th ch Sanh ).
Nhân v t văn h c trong dân gian nói chung, do đc đi m truy n mi ng
th ng mang n i dung tính cách cô đng, đn gi n m c dù có giá tr khái quátườ ơ
cao và b n v ng. Nhân v t văn h c vi t ngay t đu có kh năng khái quát ế
tính cách m t cách đy đn, nhi u m t, chi ti t, (ch ng h n nhân v t anh ế
hùng ca c a Hôme). Theo Hêghen, Asin trong Iliat đã khái quát m t tính cách
đa d ng, nhi u m t: yêu m Têlit, khóc th ng s ph n Brêđêit khi nàng b ươ
c p đi, dám n i gi n ch ng Agamennông khi danh d b xúc ph m. Asin vuiướ
t i dũng c m, th ng b n, đng th i chàng cũng r t nóng n y, hung hăng,ươ ươ
hay h n thù, tàn b o v i k thù. Nh ng chàng kính tr ng ng i già ngay khi ư ườ
ng i đó là cha c a k thù mình. Hêghen cho r ng có th nói đó là m t conườ
ng i và m i nhân v t lo i đó là m t th gi i riêng bi t, linh đng. Trong ườ ế S
Ký c a T Mã Thiên, ta cũng b t g p nhi u nhân v t c th , sinh đng nhi u ư
m t nh v y. Ch ng h n nh H ng Vũ quy t đoán, li u lĩnh trong tr n C ư ư ế
L c, kh ng khái cao th ng trong b a ti c H ng Môn và nghĩa khí, đm ượ ượ
tình bi tráng trong b c “m t l Cai H . M i nhân v t nh v y đu mangướ ư
nh ng tính cách có ý nghĩa, có giá tr xu t hi n trong th i c a nó. Nh ng nhân
v t khái quát n i b t nh ng tính cách có ý nghĩa ph bi n sâu xa s là nh ng ế
nhân v t đi n hình. Tuy nhiên, không ph i nhà văn nào trong tác ph m nào
cũng xây d ng đc nh ng hình t ng c a mình. M t hình t ng ch đc ượ ượ ượ ượ
g i là hình t ng đi n hình khi hình t ng y khái quát đc nh ng nét, ượ ượ ượ
nh ng tính cách con ng i, nh ng t t ng, nh ng hi n t ng có ý nghĩa ườ ư ưở ượ