1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO QUNG TR
TRƯNG THPT LÊ LI
NGHIÊN CU KHOA HỌC PHẠM NG DNG
ĐỀ TÀI:
Sử dụng thut giao nhiệm vụ nhm nâng cao
hiu qu v năng lc t qun, kh năng giao tiếp
hp tác nhóm cho hc sinh
lp 11B4 Trường THPT Lê Li.
Người nghiên cu: Nguyn Th Thanh
Giáo viên Trường THPT Lê Li Đông - Tnh Qung Tr
Năm học 2021 - 2022
2
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Ngh quyết Đại hội Đảng tn quc ln th XI đã xác định "Đổi mi căn bn, toàn din
nn giáo dục theo hướng chun hoá, hiện đại hoá, hi hoá, dân ch hoá hi nhp
quc tế" "Pht trin nhanh ngun nhân lc, nht l ngun nhân lc cht lưng cao, tp
trung vo việc đi mới căn bn v ton din nn gio dc quc dân". gần đây nhất,
trong cuc hp phiên hp toàn th chuyên đề “Chiến lược phát trin giáo dc Vit Nam giai
đoạn 2021-2030, tm nhìn đến m 2045”, B trưng B Giáo dc Đào tạo Nguyn Kim
Sơn nêu rõ: Mc tiêu tổng qut đến năm 2030 của giáo dc Vit Nam là phát trin toàn din
con người Vit Nam, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sng tạo ca mi cá nhân, làm
nn tng cho mục tiêu dân giu, c mnh, dân ch, công bằng, văn minh, đt nưc phn
vinh và hnh phúc...
vy, đổi mới căn bản, tn din giáo dc mt công vic hết sc trọng đại. Chương
trình giáo dc ph thông 2018 đã công b mc tiêu giáo dc hc sinh ph thông để rèn
luyn tt 5 phm cht và 10 năng lực để giúp c em không ch phát trin v mt lý thuyết
c thc hành, t đó phát huy vn dng tối đa khả ng của mình vào thc tin. 10
năng lực đó được chia ra thành 2 nhóm năng lực chính năng lực chung ng lực
chuyên môn. Trong đó, ng lực chung những năng lực bản, thiết yếu hoc ct lõi,
được nhà trường và giáo viên, đc bit giáo viên ch nhiệm đóng vai trò hết sc quan trng,
giúp c em hc sinh phát triển trong chương trình giáo dục ph thông là:
T ch và t hc
K ng giao tiếp và hp tác nhóm vi c thành viên khác.
Gii quyết vấn đề theo nhiu cách khác nhau mt ch sáng to triệt để.
Để thc hin thành công nhim v giáo dc cho học sinh, đặc bitrèn luyn năng lc t
chủ, kĩ năng giao tiếp và hp tác nhóm cho hc sinh cn có s phi hp hiu qu gia Giáo
dục nhà trưng vi gia đình và ngoài xã hội. Trong đó Giáo dục nhà trường gi vai trò ch
đạo vai trò ca giáo viên ch nhiệm được coi mt khâu quan trọng ý nghĩa
quyết định đến mức độ thành công ca vic giáo dc học sinh trong nhà trường. Vi vai trò
là giáo viên ch nhiệm, tôi nghĩ cn có nhng gii pháp c th và hiu qu hơn đi vi hc
sinh lp ch nhim, vậy tôi đã chọn đề tài Sử dụng thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng
3
cao hiệu quả về năng lc t quản, khả năng giao tiếp hp tác nhóm cho học sinh lớp
11B4 trường THPT Li”
II. GII THIU
1. Hin trng và nguyên nhân
Hc sinh lp 11B4 (2021-2022) trường THPT Li vi sĩ s lp: 40 em. Gii: 1 em
; Khá: 24 em ; TB: 15
Ưu điểm: Đa s hc sinh hin, chăm chỉ.
Hn chế: Hc sinh rt rè, còn e ngi khó hoà nhập, hoà đồng vào các hoạt động
trưng lp.
nhiu nguyên nhân dẫn đến thc trng trên, theo tôi có th khái quát thành các
nguyên nhân chính sau:
Th nht, lp ch nhim ca tôi lp hc lc t cấp hai bản trung bình
khá, các em chưa ổn định và lo lng v vic hc; giao tiếp vi thy cô mi, bn bè rt .
Th hai, vai trò ca giáo viên làm công tác ch nhiệm chưa được quan tâm đúng
mức, kĩ năng về giáo dc và nm bt tâm hc sinh hn chế và ch thc hin công vic theo
kế hoch của nhà trưng, ngi t chc các hot động giáo dc. thế, công tác ch nhim
còn hn chế, hiu qu giáo dc học sinh chưa cao.
Th ba, mt s hc sinh hoàn cnh gia đình đặc bit (m côi cha m hoc cha m
ly hôn sng cùng ông bà hay tr mt mình) làm cho c em mc cm, hn chế trong giao
tiếp, hoà đng vi bn bè.
Th , nhiu ph huynh quá bao bc con dẫn đến m li, da dm, làm cho các
con không t ch trong cuc sống khó khăn khi một mình đối din gii quyết vấn đề.
Th năm, s lp khá đông làm cho giáo viên khó có th bao quát quan tâm hết
được hc sinh, vic duy trì nn nếp khó đảm bảo. Hơn na, mc tu của chương trình giáo
dc 2018 là phát trin phm chất, năng lực ca hc sinh kđạt được.
Vi c nguyên nhân nêu trên, tôi đã mnh dn đưa ra một s gii pháp nhm nâng
cao v ng lc t ch, kh năng giao tiếp và làm vic nhóm cho hc sinh lp 11B4 (2020 -
2023) trường THPT Lê Li.
2. Trình bày gii pháp
B1: Kin toàn t chc lp hc và Ban cán s lp
Theo Thông 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ca B Giáo dc Đào to v
vic ban hành Điều l trường THPTu rõ mi lp hc có lớp trưởng và các lp phó do
4
hc sinh ng c hoc giáo viên ch nhim gii thiu. Lp học được chia thành nhiu t hc
sinh, mi t có t trưởng và t phó. Hot động ca lp hc bo đảm tính dân ch, t qun,
hp tác. Mi học sinh được ch động tho lun, tham gia y dng kế hoch hot đng ca
t và ca lp hc vi s h tr ca giáo viên.
Giáo viên ch nhim ch động d kiến phân công nhim v, công vic phù hp s
trường, tính cách, ng lực ca học sinh để kin tn Ban n s lp. Giao nhim v c th
và tạo điều kin để Ban cán s lp th hin bản lĩnh.
Giáo viên biên chế t theo gii tính, theo ng lực hc tp, theo địa bàn trú, xếp hc
sinh ngi xen k nhm mục đích giúp đỡ nhau trong hc tp và sau 4 tun thc tế, hc sinh
được dch chuyn ch ngi để tương quan về năng lực hc tp và mt s ng mm gia
các t.
B2: Xây dựng đội ngũ cán s lớp năng động, bản lĩnh, tự qun, gii quyết vn đ
hiu qu
Nâng cao năng lực t qun ca Ban cán s lp trong công tác qun lí lp hc v nn
nếp, trt t, v sinh, hc tập, phong trào thi đua, các cuc vn động hoạt động ngoi
khóa. Qua đó tập cho hc sinh lớp năng lực quản lí, lãnh đo, mnh dn và t tin.
Giáo viên ch nhim thi gian đầu phải thường xuyên đến lp o đầu bui hc, gia
c tiết cui bui học để rèn cho hc sinh tính t chc k lut như: t chc vic ôn li i
cũ, chuẩn b i mi; vic dn v sinh lp và xếp bàn ghế trước khi vào lp, hoc khi ra v
giúp c em nhn thc, hình thành thói quen trong vic duy trì n nếp thc hin mt cách
t giác.
Xây dng đội ngũ n s lp t qun tt là nn tng cho công c ch nhim và cũng
là mt vic làm quan trọng và khó khăn đối vi giáo viên ch nhim. Bồi dưỡng Ban n s
lp phương pháp quản lp, ý thc trách nhim cao đối vi lp, phc v tp th lp,
biết phê bình t phê bình.
Mi tháng hp mt lần để tng kết rút kinh nghim, giao kế hoch nhim v tháng ti,
lp s theo dõi. Mi tun giao ban mt ln vào th 6 để th 7 có s liu sinh hot trong gi
sinh hot lp.
Trong vic xây dựng đội ngũ n bộ lp, giáo viên ch nhiệm cũng cần chú ý chn
đúng nguồn, tránh vic thay cán b lp, không phó mc vic lp cho đội ngũ cán s lp.
B3: Phát trin bản thân thông qua kĩ năng giao tiếp, t tin thích ng vi môi
trường mi
5
Phát trin bn thân là quá trình din ra suốt đời. Trong đó, mỗi cá nhân không ngng
nâng cao ng, phẩm cht ca mình thông qua giáo dc, rèn luyn, n lc ca chính
mình. Mỗi người s cần đến những năng lực khác nhau tu thuc vào mc tiêu riêng. Hc
sinh đu cp b ng với môi trường hc tp mi, bn mi, thy mi. Vì vy, hc sinh
cần được rèn luyện năng giao tiếp, t tin đ hoà nhp bng cách luyn tp ci thin
những năng lực hin có. Tuy nhiên, khá nhiu hc sinh nhút nhát, cm thy không thoi
mái, thm cs nói trước đám đông.
Hc sinh s tham gia vào 1 trò chơi có n "GII THIU BN THÂN" din ra xuyên
sut thi gian ca học I để giúp học sinh có cơ hội thc hành ng phát biu trưc tp
th t tin giao tiếp nhiu hơn. Từ đó, dn xây dng s t tin, năng giao tiếp thích
ng vi môi trường mi cho hc sinh.
* GIAO NHIM V
- Chn ngu nhiên 3 học sinh để chun b bài gii thiu bn thân;
- Hc sinh 1 tun chun b bài gii thiu bng Powerpoint gm hình nh nhân,
tên trường THCS đã theo học, môn hc bn thân cm thy yêu thích hay t nht (giáo
viên dựa vào thông tin này để thành lp nhóm b môn để học sinh giúp đỡ lẫn nhau),
năng mềm bn thân thy t tin nht (v, thuyết trình, hát, nhảy, múa …);
- Hc sinh thuyết trình gii thiu bn tn vào gi sinh hot lp, sau đó s tr li mt
s câu hỏi liên quan đến bn thân do giáo viên ch nhim, lp trưởng, t trưởng và các bn
trong lp hi;
- Giáo viên nhn xét, đánh giá i thuyết trình.
B4: Thc tp làm Ban cán s lp
Hc sinh s có 1 tun thc tp làm Ban s lp (t trưởng) nhm giúp hc sinh tiếp cn
vi vic qun lí lp và quan sát t viên mt khía cnh khác. vai trò mi này, hc sinh có
hội phân công công vic; qun lí và kim soát công vic; gii quyết vấn đề ra quyết
định; thu thp x thông tin; đàm phán giải quyết xung đột; chia s cm thông.
Giáo viên ch nhim, Ban cán s lp s đảm nhn vai trò giúp đỡquan sát.
* GIAO NHIM V
- Giáo viên chn ngu nhiên 4 hc sinh 4 t (hoc da trên tinh thn t giác ca hc
sinh để hc sinh xung phong)
- Học sinh đưc chn s có nhim 1 tun để tri nghim nhng quyn li và nghĩa
v ca t trưởng đương thời: