
4
học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu. Lớp học được chia thành nhiều tổ học
sinh, mỗi tổ có tổ trưởng và tổ phó. Hoạt động của lớp học bảo đảm tính dân chủ, tự quản,
hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của
tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên.
Giáo viên chủ nhiệm chủ động dự kiến phân công nhiệm vụ, công việc phù hợp sở
trường, tính cách, năng lực của học sinh để kiện toàn Ban cán sự lớp. Giao nhiệm vụ cụ thể
và tạo điều kiện để Ban cán sự lớp thể hiện bản lĩnh.
Giáo viên biên chế tổ theo giới tính, theo năng lực học tập, theo địa bàn cư trú, xếp học
sinh ngồi xen kẽ nhằm mục đích giúp đỡ nhau trong học tập và sau 4 tuần thực tế, học sinh
được dịch chuyển chỗ ngồi để tương quan về năng lực học tập và một số kĩ năng mềm giữa
các tổ.
B2: Xây dựng đội ngũ cán sự lớp năng động, bản lĩnh, tự quản, giải quyết vấn đề
hiệu quả
Nâng cao năng lực tự quản của Ban cán sự lớp trong công tác quản lí lớp học về nền
nếp, trật tự, vệ sinh, học tập, phong trào thi đua, các cuộc vận động và hoạt động ngoại
khóa. Qua đó tập cho học sinh lớp năng lực quản lí, lãnh đạo, mạnh dạn và tự tin.
Giáo viên chủ nhiệm thời gian đầu phải thường xuyên đến lớp vào đầu buổi học, giữa
các tiết và cuối buổi học để rèn cho học sinh tính tổ chức kỷ luật như: tổ chức việc ôn lại bài
cũ, chuẩn bị bài mới; việc dọn vệ sinh lớp và xếp bàn ghế trước khi vào lớp, hoặc khi ra về
giúp các em nhận thức, hình thành thói quen trong việc duy trì nề nếp và thực hiện một cách
tự giác.
Xây dựng đội ngũ cán sự lớp tự quản tốt là nền tảng cho công tác chủ nhiệm và cũng
là một việc làm quan trọng và khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. Bồi dưỡng Ban cán sự
lớp có phương pháp quản lý lớp, ý thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ tập thể lớp,
biết phê bình và tự phê bình.
Mỗi tháng họp một lần để tổng kết rút kinh nghiệm, giao kế hoạch nhiệm vụ tháng tới,
lập sổ theo dõi. Mỗi tuần giao ban một lần vào thứ 6 để thứ 7 có số liệu sinh hoạt trong giờ
sinh hoạt lớp.
Trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cũng cần chú ý chọn
đúng nguồn, tránh việc thay cán bộ lớp, không phó mặc việc lớp cho đội ngũ cán sự lớp.
B3: Phát triển bản thân thông qua kĩ năng giao tiếp, tự tin và thích ứng với môi
trường mới