Ạ ƯƠ Ả Ậ Ị PHÂN D NG VÀ PH NG PHÁP GI I BÀI T P Đ NH L ƯỢ   NG

ƯƠ Ọ Ạ TRONG CH NG II KIM LO I ­ MÔN HÓA H C 9

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ế

ọ ạ ầ ệ ự ữ

ế ể ệ ứ ứ ế ệ ọ

ạ ổ ớ

ạ ợ ụ ả ọ ậ ế ạ ọ ọ

ữ ủ ạ ạ ộ ơ ỗ ạ

ữ ế ụ ầ ự ỹ ứ ạ

ủ ụ ọ ế ứ ỹ

ọ ọ 1.1/ Lý do ch n sáng ki n: ụ ườ   i Đ  góp ph n th c hi n m c tiêu đào t o h c sinh thành nh ng con ng ậ   ạ ữ toàn di n, sáng t o, ti p thu nh ng tri th c khoa h c, ki n th c hi n đ i, v n ộ ươ   ề ấ ụ d ng linh ho t, h p lý nh ng v n đ  cho b n thân và xã h i. Đ i m i ph ng ề ệ   pháp d y h c, m c tiêu c a d y h c Hóa h c t p trung nhi u h n đ n vi c hình ủ ọ thành nh ng năng l c ho t đ ng cho h c sinh. M c tiêu c a m i bài d y ngoài   ề ớ   ượ ơ ả ữ c chú ý nhi u t nh ng ki n th c k  năng c  b n c a h c sinh c n đ t đ i ự ế ế ậ ệ   , ti n hành nghiên vi c hình thành các k  năng v n d ng ki n th c vào th c t ứ c u khoa h c.

ơ ả ệ ọ ọ   ng ti n c  b n nh t đ  d y h c

Bài t p hoá h c là m t trong nh ng ph ậ ấ ể ạ ọ ậ ậ ụ ươ ả ộ ứ ứ ế ấ ữ ộ ố sinh t p v n d ng ki n th c vào cu c s ng s n xu t và nghiên c u khoa h c.

ứ ỹ ứ ỹ ộ ậ ữ ọ ế ế ả ể Bài t p Hóa h c là m t trong nh ng ngu n đ  hình thành ki n th c k  năng ọ i bài t p Hóa h c cũng giúp h c sinh tìm ki n th c k  năng

ọ ậ ọ ớ m i cho h c sinh, gi m i.ớ

ộ ậ ứ

ệ ề ế ọ ấ ả Gi ế ệ ậ ỹ ủ ế ậ ứ

ậ ấ ỹ

ọ ứ ệ ệ ứ ế ọ

ể ể ộ ủ ọ ế ủ ọ ụ ữ ượ

ữ ữ

ữ ắ ầ

ườ ả ữ i bài t p Hóa h c là m t trong nh ng hình th c luy n t p ch  y u đ ­ ượ ế   c ti n hành nhi u nh t trong vi c ti p thu ki n th c và k  năng. Do v y, các ậ   ọ bài t p Hóa h c có vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành k  năng và v n ỹ  ậ ụ d ng ki n th c. Bài t p Hóa h c là công c  h u hi u đ  ki m tra ki n th c, k ộ   ệ c trình đ  c a h c sinh làm b c năng c a h c sinh, giúp giáo viên phát hi n đ ọ ồ ầ ệ   ờ ệ ọ ậ ộ  nh ng khó khăn sai l m trong vi c h c t p Hóa h c đ ng th i có nh ng bi n l ọ   ụ ượ pháp giúp đ  h c sinh v t qua khó khăn và kh c ph c nh ng sai l m mà h c sinh th ỡ ọ ắ ng m c ph i.

ọ ả ệ ơ ị Hi n nay vi c gi

ậ ặ

ệ ố ớ ọ ộ ấ

ươ ả ặ ạ ị ậ ộ ố ọ ọ ủ ấ ề ng. M t khác, trong ch

ự ế ế

ộ ố ạ ỉ ư ạ

ươ ả ề Chính vì lý do trên tôi ch n đ  tài '' ượ   i bài t p Hóa h c nói chung, bài t p vô c  đ nh l ng nói ỉ ế ề   riêng đ i v i h c sinh còn g p nhi u khó khăn, m t s  h c sinh ch  bi t làm bài ể ậ ờ   ặ ả ậ t p m t cách máy móc không hi u b n ch t hoá h c c a bài t p. M t khác, th i ệ ậ ạ ộ ượ   ắ ọ c gian giành cho ho t đ ng luy n t p không nhi u nên r t ít h c sinh n m đ ậ ượ ng II Kim lo i môn i bài t p đ nh l ng pháp gi ph   ế ọ ọ ế   ế t h c trong đó có 7 ti Hóa h c 9 ch  có 9 ti t t th c hành, 1 ti ề ấ ạ ệ ậ   i có r t nhi u d ng bài t p trong đó có m t s  d ng khó. luy n t p nh ng l ậ   ọ i bài t p ươ t lý thuy t, 1 ti ậ ạ Phân d ng và ph ng pháp gi

1

ươ ạ ọ ầ ộ góp m t ph n nh ỏ ng trong ch ng II­ Kim lo i môn Hóa h c 9''

ượ ụ ủ ọ ạ ị đ nh l ắ kh c ph c tình tr ng trên c a h c sinh.

ể ớ ủ ạ ị

ậ ươ ượ ng pháp gi ươ   ng trong ch ng ọ ả   i, giúp h c sinh

ướ ươ Đi m m i c a sáng ki n: ị ạ ọ II Kim lo i môn Hóa h c 9, đ nh h ậ ể ả i nhanh bài t p trong ch có th  gi ế  Phân d ng các bài t p đ nh l ộ ố ng m t s  ph ạ ng Kim lo i.

ạ ủ ọ

ụ 1.2/ Ph m vi áp d ng c a sáng ki n:  ị ươ ả ươ ng pháp gi

ế Giáo viên và h c sinh ậ i bài t p đ nh l ế ử ụ ậ ậ   ể  có th  nh n ạ   ượ ng II Kim lo i, ng trong ch ộ ố ạ   ng có liên quan đ n Kim lo i trong SGK và m t s  sách

ớ ạ d ng và s  d ng ph ượ ị ộ ố m t s  bài t p đ nh l ọ nâng cao giành cho h c sinh l p 9.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1/ Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ọ ố ớ ộ ề ạ ọ ỉ

ế ứ ầ ẵ

ả ọ

ộ ừ ở ộ  m t m c đ  v a ph i và thi ọ ứ ứ ế ọ ể ế ậ ộ

Đ i v i b  môn hóa h c giáo viên không ch  truy n  đ t cho h c sinh ữ ầ   ơ nh ng ki n th c đ n thu n đã có s n trong sách giáo khoa, mà giáo viên c n ế ế ổ  ả ế ứ t k  t ph i nâng cao ki n th c cho h c sinh  ộ ề ứ   ch c đi u khi n ti t h c th t sôi đ ng, h ng thú giúp h c sinh ti p thu m t cách ễ d  dàng.

ộ ọ Hoá h c là b  môn khoa h c quan tr ng trong nhà tr

ấ ế ườ ứ

ự ọ ề ầ ộ

ở ầ ộ ỹ ổ ọ ọ ậ ơ ả ổ

ề ả ụ ủ ộ

ệ ộ ọ ậ ữ ự ứ ự ế ẩ ấ

ự ậ ọ ỉ ỉ

ườ ể ệ ả ớ ộ ớ

ợ ộ ố ẩ ị ổ ọ ọ   ng ph  thông. ơ  ọ ộ ệ ố Môn Hoá h c cung c p cho h c sinh m t h  th ng ki n th c ph  thông, c ọ ả ế b n và thi   t th c đ u tiên v  hoá h c, giáo viên b  môn Hoá h c c n hình    các em m t k  năng c  b n, ph  thông và thói quen h c t p và làm thành  ể   ệ vi c khoa h c làm n n t ng cho vi c giáo d c xã h i ch  nghĩa, phát tri n ư ẩ   t nh  c n năng l c nh n th c, năng l c hành đ ng. Có nh ng ph m ch t thi ứ   th n, kiên trì, trung th c, t  m , chính xác, yêu chân lí khoa h c, có ý th c trách nhi m v i b n thân, gia đình, xã h i có th  hoà h p v i môi tr   ng thiên ọ nhiên, chu n b  hành trang cho h c sinh đi vào cu c s ng.

ề ộ ố ọ ở ườ  tr ế

ữ ế

ể ạ ị ng pháp t ế

ươ ố ờ ằ ươ ọ ạ ạ ọ c nh ng v n đ  đ t ra nh m phát tri n t

ể ậ ng pháp nh n th c và ph ậ  h c t p su t đ i. Vì v y, ph i d y cho h c sinh bi ể ư ề ặ ự ữ ủ ệ ể

ậ ả ổ

ế ệ ậ ắ ọ ị ọ   ng không nhi u, giáo viên không th  d y cho h c sinh ỉ ọ   t cho cu c s ng mà ch  có th  trang b  cho h c sinh ể  ứ ự ọ  h c đ ả ạ   t suy nghĩ    duy, óc sáng t o, t o cho h c sinh  nh ng suy nghĩ c a mình   ớ   ớ , trong l p. ứ ự    kh c sâu ki n th c, rèn luy n năng

Th i gian h c  ầ ấ ả t t c  nh ng gì c n thi ứ ơ ả ữ nh ng ki n th c c  b n, ph ể ự ọ ậ ọ h c sinh có th  t ướ ấ ữ tr ộ ộ ộ ề đi u ki n đ  suy nghĩ m t cách tích c c và b c l ạ ậ trong quá trình tranh lu n, th o lu n cùng v i các b n trong nhóm, t ể ọ Làm bài t p Hóa h c  là d p đ  h c sinh t ự ả l c b n thân .

2

ị ượ ữ ế ộ Bài t p hoá h c đ nh l ứ   ng là m t trong nh ng cách hình thành ki n th c

ậ ớ ọ ọ ỹ k  năng m i cho h c sinh.

ươ ệ ậ ộ Ph ươ   ng

ử ụ ng pháp luy n t p thông qua s  d ng bài t p là m t trong ph ạ ấ ượ ọ ộ ọ ậ ng d y h c b  môn. ể pháp quan tr ng đ  nâng cao ch t l

ớ ọ ạ ộ ả ạ ộ ự ữ ậ ộ V i h c sinh ho t đ ng gi i bài t p là m t ho t đ ng tích c c có nh ng tác

ụ d ng sau:

ứ ế ụ Rèn kh  năng v n d ng ki n th c đã h c, ki n th c ti p thu đ

ớ ượ ượ ậ ụ ả ế ế ế ứ ọ ế ứ ượ c nh  lâu khi đ c v n d ng th c qua bài   ườ   ng

ậ ứ ủ ả gi ng thành ki n th c c a mình, ki n th c đ xuyên.

ấ ẫ ở ộ ứ ế ọ ộ ộ  Đào sâu, m  r ng ki n th c đã h c m t cách sinh đ ng, phong phú, h p d n.

ươ ố ệ ố ậ ủ ứ ệ ể ế ộ Là ph ng ti n đ  ôn t p c ng c , h  th ng hoá ki n th c m t cách t ố   t

nh t.ấ

ỹ ế ả ứ ằ ọ  Rèn k  năng hoá h c cho h c sinh: vi t và cân b ng ph n  ng, tính toán

ươ ọ ọ theo CTHH và ph ng trình hoá h c.

ứ ự ể ậ ư Phát tri n năng l c nh n th c rèn trí thông minh, óc t ọ   ạ  duy sáng t o cho h c

sinh.

ọ ạ ấ ậ ệ ọ ở

ườ tr

ồ ặ

ạ ư ề ố ượ ỗ ế

ọ ề ộ ố ườ ẩ ậ ẹ ự

ứ ả ưở ọ ọ ụ ỏ ộ ả ế ấ

ề ạ ả ậ ủ Theo nh n xét c a b n thân, tôi nh n th y vi c d y h c môn Hóa h c  ề ế ư ạ ng THCS  còn nhi u h n ch  nh : ế ọ ở ườ ng thi u nhi u, m c dù qua m i năm h c đ u có  tr + Đ  dùng d y h c    ạ ấ ượ ổ   ng, ng còn h n ch . M t s  tr ng và s  l b  sung thêm nh ng ch t l ườ   ủ ệ ạ phòng   th c hành ch t h p không đ  di n tích, không đ t chu n, có tr ng ụ ấ   phòng th c hành còn ch a c  các hóa ch t, d ng c  làm cho phòng h c  hôi mùi ủ ứ ậ hóa ch t, ch t ch i  nh h   ng đ n s c kh e c a giáo viên và h c sinh nên nhi u  giáo viên còn ng i ít s  d ng phòng b  môn.

ế ợ ấ ự ề ờ ử ụ ủ ọ ộ ạ + Kĩ năng th c hành c a h c sinh còn h n ch , s  m t nhi u th i gian nên

ộ ố

ọ m t s  giáo viên đã làm thay cho h c sinh.  ụ ứ ư ế ệ

ọ ế ậ t v n d ng ki n th c vào vi c gi ế ả ằ ứ ế ậ

ứ ủ ế ậ ậ ề i bài t p và + Nhi u h c sinh ch a bi ự ế ọ ấ ệ  nên vi c ti p nh n ki n th c là r t khó khăn nên nghĩ r ng h c môn vào th c t ọ ấ Hóa h c là r t khó. ộ ế + Trình đ  ti p thu, nh n th c c a m t s  h c sinh còn quá y u do thái đ ộ

ộ ố ọ ả

ư ậ ề ọ ậ h c t p ch a cao m t khác nhi u em còn có hoàn c nh khó khăn. ằ ụ ế ạ ọ + Nh n th c c a m t s  ph  huynh còn h n ch  và cho r ng hóa h c cũng

ỉ ư

ch  là môn h c ph  nên ch  t p trung m t s  môn chính nh  Toán, Văn, Anh... ả ộ ố ề ự ế ả ươ ấ ặ ứ ủ ọ ụ ệ t, qua th c t ng pháp gi

ộ ố ỉ ậ  gi ng d y nhi u năm, tôi th y ph ế ế ạ ề ể ậ

ặ   i bài Đ c bi ụ   ọ ậ ủ ọ t p c a h c sinh còn non y u. Nhi u h c sinh hi u lý thuy t song khi v n d ng 3

ợ ớ ả  đâu, không th  l p lu n l

ớ ể ứ ậ ờ i khá tr u t

ặ ấ

ng pháp gi

ậ ạ ệ ấ

ượ i không có h  th ng, không tìm ra đ

ộ ố ọ ạ ầ ố i quy t. Bên c nh đó, có m t s  h c sinh tìm ra đ

ế ặ ế ạ ượ i đ

ầ ậ ạ ụ ụ

ự ế ớ ư ẽ ọ ư ng đ i trà môn Hóa h c ch a cao. Qua th c t ả ấ ượ ng qua kh o sát th c t

ỉ ạ ượ ể ư ế các em không th  tìm ra cách gi   i bài t p này nh  th  nào,còn lúng túng không ắ ầ ừ ế ả ể ậ t nên b t đ u t bi   i gi i sao cho phù h p v i yêu ế ủ ầ ẫ   ừ ượ ọ ạ  Ki n th c hoá h c l c u c a bài ra. ng, khó nh , khó hi u; d n ậ ề ế ể ả ệ ế ậ i các bài t p g p r t nhi u khó khăn, không đ n vi c nh n bi t, suy đoán đ  gi   ươ ượ ả   ượ ả ị c ph i i bài t p ra sao, không suy đoán đ c cách gi đ nh hình đ ề   ấ ư ợ ấ ư ế ậ ậ ỗ bài t p nh  th  nào, nh t là d ng bài t p hi u su t, h n h p, ch t d ... Nhi u ả ươ ậ ả ọ   i ra sao, ng pháp gi h c sinh khi gi i bài t p xong không hình thành n i ph ệ ố ệ ữ ầ ả c m i quan h  gi a đ u bài đã cho và gi   ế   ả ượ yêu c u bài c n gi c k t ế   ẫ ả c tính thuy t ph c. D n đ n qu  song lý lu n không ch t ch , ch a đem l ư ươ   ự ế ấ ượ ng ch t l , ch a áp d ng ph ệ   ả ậ ạ  l p tôi đ m nhi m pháp phân d ng bài t p thì ch t l ư c nh  sau: ch  đ t đ

ả K t quế

ỏ Gi i­ Khá Kém TT L pớ S  sỉ ố Ghi chú Trung bình  tr  lênở

SL % SL % SL %

1 9B 32 7 21,9 24 75,0 2 6,3

ỏ ỉ ệ ư ẫ ở ng khá gi ấ i th p, t  t trung bình tr  lên ch a cao v n còn

ấ ượ ể ụ ể C  th  ch t l ạ ọ h c sinh đ t đi m kém.

ự ươ Do đó "Phân d ng và l a ch n ph

ạ ươ ọ ạ ạ ọ ượ ả ng pháp gi ề ộ ấ ng II Kim lo i" là m t v n đ  quan tr ng c n đ ọ   i các d ng bài toán hoá h c ầ   c quan

ệ ặ đ c bi tâm và gi t trong ch ế ả i quy t.

ả ệ 2.2/ Các gi ự i pháp th c hi n:

ơ ở ệ ế ả ọ ơ ị ậ ọ i bài t p hoá h c vô c  đ nh l ượ   ng

ọ ơ ả ủ ứ ế C  s  lý thuy t quan tr ng cho vi c gi ơ ữ là nh ng ki n th c hoá h c c  b n c a  hoá vô c .

ắ ượ

ế ấ ứ ầ Các ki n th c c n n m đ ư ậ ố ị ơ

ệ ạ ấ ủ ư ể ợ

ấ ấ ợ ấ ơ ả   c là các đ nh lu t, khái ni m, tính ch t c  b n ộ ố  ủ c a các ch t nh  ôxi, hiđrô, oxit, axit, baz , mu i, kim lo i, phi kim và m t s ấ ề   ắ ch t đi n hình nh  nhôm, s t, cacbon, clo.... và h p ch t c a chúng, cách đi u ế ơ ch  đ n ch t, h p ch t, cách tính theo CTHH và PTHH.

ệ ậ ị Đ  gi ặ ng đ c bi i đ

ượ c các bài t p đ nh l ế ể ả ượ ầ ả ệ ạ ọ ươ ươ ứ ề ả ọ ậ t là bài t p trong ch ữ lo i h c sinh c n ph i có nh ng ki n th c v  toán h c: gi i h  ph ng Kim ng trình,

4

ấ ả ươ ậ ả ằ ươ ậ ng trình b c nh t, gi i ph ng trình b c 2, gi i bài toán b ng ph ng pháp

ậ ươ ph ệ bi n lu n....

ố ầ ả ọ ng h c sinh c n ph i bi ế   t

c các bài t p đ nh l ượ ậ ơ ị ươ Tuy nhiên mu n gi ả ng pháp chung gi ả ượ ị i đ ậ i bài t p hoá vô c  đ nh l ượ ng là: ph

ự ấ ­ Vi

ọ   ế ầ t đ y đ , chính xác các ph n  ng x y ra d a vào tính ch t hoá h c ậ ấ ệ ụ ể ở ỗ ủ ề ả ả ứ  m i bài t p. ủ c a các ch t và đi u ki n c  th

ậ ụ ố ể

­ V n d ng t ồ ầ ố ượ ứ t các công th c tính kh i l ế ệ ấ ố ỗ ữ ấ t chuy n   đ i gi a các đ i l

ạ ộ ắ ứ ạ ị ồ   ng ch t, s  mol, th  tích, n ng ạ ượ   ể ng ọ   c v  trí c a các kim lo i trong dãy ho t đ ng hóa h c

ể ả ắ ượ ủ ộ ố ủ ủ ạ ộ ậ ữ ắ ợ ọ   i nhanh, ng n g n

ộ ộ ộ đ  ph n trăm, n ng đ  mol, hi u su t....Bi trong công th c. N m đ ạ ủ c a kim lo i và ý nghĩa c a dãy ho t đ ng.        ­ N m v ng m t s  th  thu t tính toán tích h p đ  gi m t bài toán ph c t p.

ạ ả ươ ng pháp gi ậ   ể i khác nhau ta có th  phân lo i bài t p

D a trên nh ng ph ọ

ậ ạ ế ữ ạ ậ ọ t phân lo i bài t p hóa h c thành nh ng lo i bài t p lí

ế ả ự

ứ ế ậ ậ ọ ớ

ố ỹ ủ ể ệ ậ

ậ ả ằ   i b ng

ả ằ ệ ứ ạ ữ ự hóa h c khác nhau.          ­ Giáo viên ph i bi ậ thuy t và bài t p th c hành               ­ Phân chia bài t p hóa h c thành bài t p hình thành ki n th c m i, rèn ỹ ả luy n, c ng c  k  năng, k  x o, bài t p ki m tra đánh giá . ạ        ­ Căn c  vào cách ti n hành ta có th  phân chia thành d ng bài t p gi ờ l

ế ậ ọ ể ự i b ng th c nghi m. i bài t p là h c sinh, trong quá trình tìm ki m l

ơ ả ậ ậ ọ ậ ờ   i   i có th  phân lo i bài t p hóa h c thành bài t p c  b n và bài t p phân hóa

ạ ọ ấ

ỹ ọ ậ V n đ  phân lo i bài t p hóa h c có ý nghĩa r t quan tr ng cho vi c xác ệ ề c ph ị đ nh đ

ế ứ ả ằ ế i nói, gi i b ng cách vi t, gi ừ ủ ể ả ấ  ch  th  gi ­ Xu t phát t ả ể ạ gi ố ượ đ i t ng.  ấ ượ ể ỹ ậ ứ ộ ả ỗ

ọ ạ

ệ ọ i bài t p hóa h c. ọ ầ ầ ư ợ ế ổ ị ng t

ừ ủ ọ ậ ổ ế ể ả ượ i đ đó giúp h c sinh có th  gi

ươ ả ng pháp và m c đ  rèn luy n k  năng gi ậ ệ ả   Đ  rèn luy n k  năng gi i bài t p hóa h c m i giáo viên hóa h c c n ph i ầ ộ ậ ọ yêu c u h c sinh xác đ nh bài t p đó thu c d ng nào và giáo viên c n đ a ra bài   ậ ươ ượ ẫ ự ậ c, bi n đ i và bài t p t ng h p).  xuôi ng t p m u ( Bài t p t ậ ả ướ ự  ậ ụ ể ầ ẫ i s Bài t p m u là bài t p c  th  đ u tiên mà h c sinh ti n hành gi i d ậ   ữ ẫ ướ h c nh ng bài t p ng d n c a giáo viên t cùng lo i .ạ

ỉ ệ ố ượ ữ ặ * Ví d : Lo i bài t p tính t  l ề  % v  kh i l ể ng ( ho c th  tích) gi a các

ụ ổ ạ ợ ậ ầ ấ

ậ ấ ề ả ứ ầ ị

ch t trong h n h p ban đ u . ạ ỗ ợ ặ   ­ Trong lo i bài t p này c n xác đ nh các ch t đ u tham gia ph n  ng ho c ả ứ ấ có ch t trong h n h p không tham gia ph n  ng .

5

ậ ầ ọ ả ẫ   i bài t p lo i này nh  th  nào ? Giáo viên c n ch n bài t p m u

ả ướ ươ ậ ể đ  cho h c sinh đ nh h i.

ạ ng ph ạ ư ế ng pháp gi ọ ấ ươ ề ậ ỗ ­ Cách gi ọ Trong ch

ạ ả ng pháp gi

ể ắ ể ọ ắ ợ

ả ư ế ứ ế ọ

ầ ơ ả ạ ộ ệ ờ

ả ạ ạ

ị ậ   ng II Kim lo i môn Hóa h c 9 có r t nhi u bài t p m i bài t p ươ ự   ầ ề i khác nhau. Tuy nhiên, c n ph i phân d ng và l a có nhi u ph ậ   ươ ọ ng pháp nh  th  nào cho h p lý đ  h c sinh có th  n m b t và v n ch n ph ấ   ộ ố ữ ố ụ t nh ng ki n th c đã h c vào cu c s ng đó là m t yêu c u c  b n nh t. d ng t ậ   Chính vì v y, trong th i gian qua b n thân tôi đã th c hi n phân d ng các bài t p trong ch ạ ự ậ ươ ng II Kim lo i theo các d ng c  b n sau: ả ứ ơ ả ạ ớ ợ ỗ ị D ng 1. Cho h n h p các kim lo i ph n  ng v i axit. Xác đ nh thành

ề ố ượ ầ ầ ỗ ợ ạ ph n ph n trăm v  kh i l ng các kim lo i trong h n h p.

ươ a. Ph ng pháp:

ọ ạ ượ ủ ng c a bài( đ i l ạ   ng nào đã cho, đ i

ế ỹ ề ­ Đ c k  đ  xác đ nh các đ i l ư ng nào ch a bi ị ạ ượ t, đ i l ạ ượ ầ ng nào c n tính) ượ l

ệ ụ ể ở ỗ ơ ở ữ ề ế ắ ậ ­ N m v ng c  s  lý thuy t, đi u ki n c  th m i bài t p.

ấ ầ ặ ẩ ả ế t các PTHH x y ra đ t  n cho ch t c n bi ầ ư   t tính theo PTHH( c n l u

ả ứ ả ứ ạ ớ ớ ế ­ Vi ạ ý kim lo i nào ph n  ng v i axit, kim lo i nào không ph n  ng v i axit).

ậ ụ ạ ươ ọ ể ả ậ ­ V n d ng linh ho t ph ng pháp toán h c đ  gi i bài t p

ả ứ ỗ ợ ề ạ ạ ớ   1.1Cho h n h p kim lo i thì các kim lo i đó đ u tham gia ph n  ng v i

axit

ắ ỗ ợ ậ ( Bài t p 7 SGK trang 69) Cho 0,83 g h n h p nhôm và s t tác

2SO4 loãng d . Sau ph n  ng thu đ

ả ứ ư ượ c 0,56 lít khí( đktc).

ế t PTHH

ề ố ượ ủ ỗ Bài t p 1ậ ớ ụ d ng v i dd H a.  Vi ầ b. Tính thành ph n  % v  kh i l ợ   ạ ng c a 2 kim lo i trong h n h p

ban đ u .ầ

ượ c

ả ế

2

ư

ậ ế

ươ ề ả ị i( Có nhi u ph ng pháp gi i tuy nhiên đây là

ươ ph

ủ t là s  mol c a Al, Fe

ẽ ậ ượ ệ c h  ph ươ   ng

ắ * HS n m đ +Gi t :    thi 0,83 g (Al, Fe) + dd H2SO4 d    ­­­­­­> 0,56 lít H + K t lu n : Tìm : % Al ; % Fe  =?    ả ướ * Xác đ nh h ng gi ễ ể ấ ng pháp d  hi u nh t) ố ầ ượ ọ + G i x,y l n l ế t PTHH + Vi ậ ụ + V n d ng d  ki n bài toán và PTHH HS s  l p đ ả ệ ươ i h  ph ữ ệ ng trình, tìm x, y trình, gi

6

ượ + Tính đ c % Al ; % Fe  =?

ụ ồ ợ ỗ ớ ậ Bài t p 2:

ượ ị c m gam khí hiđrô. Chia m gam khí H Cho 17,45 gam h n h p g m Mg và Zn tác d ng v i dung   ả ứ 2 thành 2

ầ d ch HCl sau ph n  ng thu đ ằ ph n b ng nhau.

ụ ầ ớ ­ Ph n I: Cho tác d ng v i CuO nung nóng.

2O3 nung nóng.

ụ ầ ớ ­ Ph n II: Cho tác d ng v i Fe

ố ượ ầ ợ ỗ ầ a) Tính thành ph n % theo kh i l ng Mg; Zn trong h n h p đ u.

ố ượ ả ứ ệ ế ấ ạ b) Tính kh i l ng Fe và Cu t o thành n u hi u su t ph n  ng là 90%.

ế ỉ ệ ố ợ ỗ (Bi t t  l Mg và Zn trong h n h p là 1: 5)

ử  s  nguyên t ượ c

ế ả

ầ ắ * HS n m đ +Gi t :    thi ằ   17,45 g (Mg, Zn) + dd HCl   ­­­­­­> m g H2. Chia m thành 2 ph n b ng

2O3 nung nóng.

ầ nhau, ph n 1 qua CuO, ph n 2 qua Fe

ầ ế ậ

+ K t lu n : Tìm : % Mg ; % Zn  = ?

ị ướ ả * Xác đ nh h ng gi i

Bi t nế Mg : nZn = 1 : 5

a) G i nọ Mg = a(mol) ­> nZn = 5a (mol)

(1) PTHH:  Mg + 2HCl ­> MgCl2 + H2

Mol: a :                  a

(2) Zn + 2HCl ­> ZnCl2 + H2

Mol 5a :                5a

mMg = 24. a; mZn = 5a . 65 = 325a

ề Theo đ  bài ta có: mMg + mZn = 17,45 g

24a + 325a = 17,45 => a = 0,05 (mol)

mMg  = 24a = 24. 0,05 = 1,2 (g)

mZn = 325a = 325 . 0,05 = 16,25 (g)

(cid:0)

%87,6

%mMg =

100.2,1 45,17

­> %mZn = 100% ­ 6,87% = 93,12%

Theo (1) và (2) (cid:0) nH2 = a + 5a = 6a = 6. 0,05 = 0,3 mol

7

mH2 = m = 0,3 . 2 = 0,6 (g)

(cid:0) (cid:0)

g )(3,0

ầ ằ

mH

2

b) Chia m gam H2 thành 2 ph n b ng nhau:

1 2

6,0 2

0t

ầ ­> nH2 trong 1 ph n = 0,3 : 2 = 0,15 (mol)

2 + Fe2O3

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ả ầ + Ph n I x y ra PTHH: 3H 2Fe + 3H2O (3)

Mol   3 2 :

Mol   0,15 0,1 :

(cid:0)

g )(04,5

Vì H = 90% ­> mFe = 0,1 . 56 .

90 100

0t

2

(cid:0) (cid:0) (cid:0) ả ầ + Ph n II x y ra PTHH: CuO +  H Cu + H2O (4)

mol        0,15  :         0,15

(cid:0)

g )(64,8

Vì H = 90% ­> mCu = 0,15 . 64 .

90 100

Đáp s : ố a) %Mg = 6,87%; %Zn = 93,12%

b) mFe = 5,04g;  mCu = 8,64g

ạ ỗ ợ ả ứ ớ ạ

ộ 1.2 Cho h n h p kim lo i thì có m t  kim lo i không  ph n  ng v i axit ợ ụ ạ ỗ

ườ ị

ượ ố ượ ủ ạ ổ ợ Bài t p. ậ Cho 4,64 gam h n h p 3 kim lo i Cu, Mg, Fe tác d ng v i ớ   ấ   c 0,2 gam khí hiđrô và 0,64 gam ch t   ng c a 3 kim lo i trong h n h p ban i ta thu đ ề  % v  kh i l

ư dung d ch HCl d , ng ỉ ệ không tan.Tính t  l đ u.ầ

ượ c:

ế ả

2 + 0,64 g ch t không

ư ấ ắ * HS n m đ +Gi t :    thi 4,64 g (Cu, Mg, Fe) + dd HCl d    ­­­­­­> 0,2 g H

tan

ậ ế

c trong 3 kim lo i trên, kim lo i Cu không tham

ạ ọ ủ ể ạ ạ ộ ợ ị + K t lu n : Tìm : % Cu ; % Mg ; % Fe  =?               mmu iố  = ? ị ả HS ph i xác đ nh đ ả ứ ớ Căn c  vào 0,2 g H ượ   c ượ ự gia ph n  ng v i HCl( D a vào dãy ho t đ ng hóa h c c a kim lo i)  ỗ 2 , 4 g  h n h p Mg, Fe ta có th  xác đ nh đ

ướ ả ứ mFe  và mMg   ị * Xác đ nh h ng gi i :

8

ố ượ ợ ị +  Xác đ nh kh i l

ỗ ớ i 0,64g

2 sinh ra  .

ng Cu và h n h p Mg, Fe . ạ ụ    + Cu không tác d ng v i HCl nên còn l     + m Fe, Mg = 4,64 – 0,64 = 4 g

ầ ượ

ế ọ ươ t là s  mol Mg và Fe . ả ứ ả mol theo x, y .

ố ượ ươ ệ ậ ố ợ ố ị          +  Xác đ nh s  mol H                          n H2 = 0,2 / 2 = 0,1 mol ố                          G i x, y l n l ậ ỉ ệ ng trình ph n  ng x y ra và l p t  l t ph            +  Vi                           Mg      +   2HCl              MgCl2   +      H2       mol       x    :          2x    :              x        :          x                 Fe         +    2HCl          FeCl2       +  H2        mol     y       :        2 y           :    y        :         y   ỗ + L p h  ph ng trình theo kh i l ng h n h p và theo s  mol

Hiđrô.

ậ ượ ệ ươ c h   2 ph ng trình sau

ố ượ ạ ỗ ầ           Theo đ u bài ta l p đ     x   +  y    =  0,2  (1)    24x   + 56y  = 4   (2) ả ệ ươ i h  ph  + Gi ng trình, tìm x, y:    x = 0,05 ;  y = 0,05   ợ ề ỉ ệ  % v  kh i l            + Tính t  l ng các kim lo i trong h n h p .

mMg = 24x = 24 * 0,05 = 1,2 g

*100

=>  % m Mg = = 25,87 %

1, 2 4, 64

m Fe  =  56y = 56 * 0,05 = 2,8 g

=> % m Fe = *100 =   60,34 %

2,8 4, 64

* Tính kh i l

ố ố c . ỗ ượ ng m i mu i .

ố ượ ố ỉ ỗ ­ Tính s  mol m i mu i => Tính kh i l ị  * Trong dung d ch ch  còn FeCl

ẫ ầ ấ ọ

ộ ố ậ ậ ọ ự ư ầ ồ yêu c u h c sinh t đ a ra cách gi

ấ ọ

ướ ệ ả ằ i nh m nâng cao vi c t ậ ng gi

ố ỉ ủ ọ Tính %mCu ố ng mu i thu đ ố ượ 2 và MgCl2   nMgCl2 =   nMg =  0,05  mol => mMgCl2 = 0,05 *95 =4,75 g     n FeCl2   =   nFe  = 0,05 mol   =>  mFeCl2  = 0,05 * 127 = 6,35 g  ậ ươ   Qua bài t p m u giáo viên c n cung c p cho h c sinh m t s  bài t p t ng ờ ả ự   t i và hoàn thành bài t p. Đ ng th i giáo ể ầ   ộ ố ạ viên có th  cung c p cho h c sinh m t s  lo i bài t p khác không quen, yêu c u ệ ư  ị ự ọ h c sinh t  tìm ra m i quan h  và xác đ nh h ộ ậ duy đ c l p suy ngh  c a h c sinh .

ụ ậ b. Bài t p áp d ng

9

ỗ ớ ượ ụ ư ợ ị Cho m gam  h n h p Al và Ag tác d ng v i l

ượ ở lít khí (đo

đktc). Sau ph n  ng th y còn 4,6  ạ ố ượ ầ ạ ỗ ng d  dung d ch   ấ ả ứ gam  ợ   ng h n h p kim lo i ban

Bài t p 1.ậ c 6,72  H2SO4 loãng thu đ kim lo i không tan. Tính thành ph n % theo kh i l đ u.ầ

ỗ ồ ợ ị

Hoà tan 19,0 gam h n h p g m Cu, Mg, Al vào dung d ch axit ở ề ả ứ ượ c 13,44

ậ Bài t p 2. ư ấ ắ ệ ố ượ lít khí  ầ ẩ  đi u ki n tiêu chu n và còn 6,4   ỗ   ấ ỗ ng m i ch t trong h n

HCl d , sau ph n  ng thu đ gam ch t r n không tan. Hãy tính thành ph n % kh i l ợ h p trên.

ỗ ợ ồ

ố ượ Cho 22,2 gam h n h p g m Al, Fe hoà tan hoàn toàn trong dung   ấ   ỗ ượ ng m i ch t

ầ ượ ố lít H2 (đktc). Tính thành ph n % kh i l ng mu i clorua khan thu đ c.

Bài t p 3.ậ ị d ch HCl thu đ ỗ ợ trong h n h p và kh i l ạ ạ c 13,44  ố ượ ị D ng 2. Xác đ nh kim lo i

ươ a.  Ph ng pháp:

ọ ỹ ề ẩ ấ ả ị ủ ­ Đ c k  đ , xác đ nh CTHH c a ch t tham gia và s n ph m.

ế ­ Vi t PTHH

ự ượ ủ ủ ấ ạ ­ D a vào l ng c a các ch t đã cho tính theo PTHH. Tìm M c a kim lo i.

ậ ộ ọ

ư ạ ạ ị ạ    Bài tâp 1  .   ( Bài t p 5 trang 69 SGK­ Hóa h c 9). Cho 9,2 gam m t kim lo i   ế   ố ớ ả ứ t

ị A ph n  ng v i clo d  t o thành 23,4 gam mu i. Hãy xác đ nh kim lo i A, bi ằ r ng A có hóa tr  I.

ề ậ ả ườ ể ả D ng bài t p này có nhi u cách gi i tuy nhiên HS th ng có th  gi i theo 2

ạ cách sau:

t0

2             2ACl

ế Cách 1. Vi t PTHH   2A+ Cl

ố ượ ụ ố + Áp d ng ĐLBTKL tính kh i l ng clo. Sau đó tính  s  mol

Clo

ố + Tính  s  mol A

ố ượ + Tính kh i l ng mol A

ượ + Tìm đ ạ c kim lo i

ủ ọ Cách 2.     G i  x là NTK c a A

t0

2                  2ACl

ế Vi t PTHH   2A  +   Cl

gam  2x               :               2( x + 35,5)

gam  9,2               :               23,4

10

2(

35,5)

=

ả ươ ượ ượ ạ Ta có: gi i ph ng trình ta đ c x. Tìm đ c kim lo i là

x 2 9, 2

x + 23, 4

Na

2SO4

ụ ạ ớ ị ị . Cho 2,4 gam kim lo i R hoá tr  II tác d ng v i dung d ch H

2 (ĐKTC). Hãy xác đ nh kim lo i M.

ả ạ ị Bài t p 2ậ ư ấ i phóng 2,24lít H loãng d  th y gi

ướ ả H ng gi i:

nH2  = 2,24 : 22,4 = 0,1mol

PTHH: R  +   H2SO4 RSO4   +  H2

: 1mol 1mol

: 0,1mol 0,1mol

=

g 24( )

ậ ố V y R là nguyên t Mg. MR =

2, 4 0,1

ụ ạ ộ ị

2SO4 15,8% thu đ

Bài t p 3ậ . Hoà tan hoàn toàn m t ôxít kim lo i R có hoá tr  II tác d ng v a đ ố ượ ộ ồ ị ị ừ ủ  ạ   c mu i có n ng đ  18,21%. Xác đ nh kim lo i

ớ v i dung d ch H R?

ụ ữ ể ạ ậ ỉ ỏ Đây là d ng bài t p khó ch  có th  áp d ng cho nh ng HS khá gi i.

ướ  H ng g i i:ả

R = x (g)

ủ ạ ọ Vì R (II) nên ô xít c a R có d ng: RO; g i M

RO + H2SO4 RSO4 + H2O

(x + 16)g 98(g) (x + 96)g

.98

100

(cid:0)

g )(25,620

m ddH2SO4 =

8,15

2SO4 = x + 16 + 620,25 = x +

ả ứ ị => m dung d ch sau ph n  ng = mRO+ mdd H

636,25.

(cid:0)

(

(cid:0)

21,18

C% RSO4 = (cid:0)

x x

).96 100 25,636

(x + 96) . 100 = 18,21 (x + 636,25)

100x + 9600   = 18,21x + 11586

81,79x  = 1986

x  (cid:0) 24

ủ ậ 24g => NTK c a R = 24 V y R là Mg MR (cid:0)

11

ụ ậ b) Bài t p áp d ng:

ớ ượ ụ ạ ướ ư Cho 11,5g kim lo i M (I) tác d ng v i l ng n c d  thu đ ượ   c Bài t p 1.ậ

ả ứ ạ 5,6 lít H2 (ĐKTC). Tìm kim lo i đã ph n  ng.

2

ớ ướ ư ụ ạ ượ Cho 10g kim lo i R(II) tác d ng v i n c d  thu đ c 5,6 lít H Bài t p 2.ậ

(ĐKTC) tìm kim lo i R.ạ

ộ ạ ằ ố

2SO4  9,8% thu đ

ủ  Hoà tan m t mu i cacbonat c a kim lo i M (II) b ng m t l ị ượ ố ị ộ ượ   ng   c dung d ch mu i sunphát 14,18%. Tìm

Bài t p 3.ậ ủ ừ v a đ  dung d ch H ạ kim lo i M?

ỗ ợ ề ạ ị ạ D ng 3. H n h p nhi u kim lo i vào dung d ch axit tính kh i l ố ượ   ng

ố ạ mu i t o thành.

ọ ạ

ữ ệ ủ ẽ ầ ư ế ố ự ể c Khi đ c các bài t p d ng này HS s  nghĩ r ng bài toán thi u d  ki n nên   2 để ậ ằ ượ . Tuy nhiên c n l u ý cho HS d a vào s  mol c a H

ượ không th  tính toán đ c axit. tính đ

ỗ ợ

2SO4 0,5M( v a đ ) thu đ ố

ượ

ượ ể ố ị ố c dung d ch mu i  và 13,44 lít khí H c X g mu i khan. Tính th  tích dung d ch H ồ Bài tâp 1.  Cho 21 gam h n h p R g m Fe, Zn, Al tan hoàn toàn trong dung ị 2(đktc). Cô  2SO4 đã

ừ ủ d ch Hị ị ạ c n dung d ch mu i  thu đ dùng. Tính X

ướ ả H ng gi i:

ế + Vi t PTHH

Fe     +  H2SO4                       FeSO4  + H2

Zn    +  H2SO4                       ZnSO4  + H2

2Al     +  3H2SO4                       Al2(SO4)3  + 3H2

2, tính kh i l

2,

ủ ố ố ượ + Tính s  mol c a H ủ ng c a H

2SO4  và tính đ

2SO4 ,

ượ ượ c  VddH c m H + Theo PT nH2  = n H2SO4, tính đ

ố ượ ụ + Áp d ng ĐLBTKL tính  kh i l ố ng mu i(X)

ợ ỗ

ư ạ ố ồ Bài tâp 2.  Cho 31,6 gam h n h p  g m Fe, Mg, Al tan hoàn toàn trong dung 2(đktc). Cô c n dung

ượ ượ ị ố ị d ch HCl d   thu đ ố ị d ch mu i D thu đ c dung d ch mu i D và 2,688 lít khí H c a g mu i khan. Tính a

ướ ả H ng gi i:

ế + Vi t PTHH

Fe     +     2HCl                       FeCl2  + H2

12

Mg    +     2HCl                       Mg Cl2  + H2

2Al     +    6HCl                        2AlCl3  + 3H2

2, tính kh i l

2,

ủ ố ố ượ + Tính s  mol c a H ủ ng c a H

ượ c mHCl + Theo PT nH2  =1/2 n HCl, tính đ

ố ượ ụ ố + Áp d ng ĐLBTKL tính  kh i l ng mu i D( tính a)

ụ ậ b. Bài t p áp d ng:

ụ ạ ỗ ợ ồ ớ   Cho 17,5 g h n h p g m 3 kim lo i Al, Fe và Zn tác d ng v i

2SO4 loãng d   thu đ

2(đktc). Tính a

ư ượ ố ậ Bài t p 1.  dung d ch Hị c a g mu i  và 11,2 lít khí H

ỗ ợ ồ

ượ ố ị c dung d ch mu i D và 3,25 lít khí H ậ Cho 35,6 gam h n h p   g m Fe, Mg, Zn tan hoàn toàn trong   Bài   t p 2.   2(đktc). Cô c nạ   ư

ố ị ị ượ dung d ch HCl d   thu đ dung d ch mu i D thu đ ố c a g mu i khan.

a. Tính a.

ể b. Tính th  tích dd HCl 0,5 M đã dùng.

ả ứ ế ệ ạ ấ D ng 4: Bài toán có liên quan đ n hi u su t ph n  ng( H)

ươ ượ ộ ng pháp: ả ắ HS ph i n m đ c các n i dung sau: a.  Ph

ượ ả ứ ệ ấ ế ả ắ +  N m đ c hi u su t ph n  ng cho bi ế   ả ứ t kh  năng  ph n  ng xãy ra đ n

ứ ộ m c đ  nào.

ệ ấ ả ứ Hi u su t = 100% ph n  ng xãy ra hoàn toàn

ả ứ ệ ấ Hi u su t < 100% ph n  ng xãy ra không hoàn toàn

ệ ấ ể + Có 2 cách  đ  tính hi u su t

ượ ả ứ ế ấ * Tính theo l ng ch t thi u tham gia ph n  ng

ượ ự ế ng th c t ả ứ  ph n  ng

ượ L H =                                            x 100% ầ          L ng ban đ u

ượ ượ ầ ng th c  t

ả ứ ự ế  ph n  ng    ≤  l ượ ặ ề ng th c t ượ L ng cho trong đ  bài ho c đ ượ ng ban  đ u. L c tính qua PTHH theo l ả ứ   ự ế  ph n  ng ẩ ả   ng s n ph m  đã

th bi ườ t.ế

ượ ượ ề L ng th c t c l y cùng m t ch t nên

ầ ng ban đ u đ u đ ấ ẽ ế ướ ự ế ị ượ ấ ả ế ả ơ ế ả ứ  ph n  ng, l ấ ph i cùng đ n v  đo. Ch t thi u là ch t s  h t tr c khi gi ấ ộ t H = 100% thi

ượ ả ẩ * Tính theo l ng s n ph m

13

ượ ự ế ạ ả L ẩ ng s n ph m th c t t o thành

H =                                                              x 100%

ượ ế ẩ ả L ng s n ph m tính theo lý thuy t

ượ ượ ượ ườ L

ề ấ ượ thu đ c th c tính qua PTHH theo l ả   ng cho trong đ  bài. L ng  s n ế   ng ch t thi u tham gia

ẩ ả ứ ế ả ớ ả ph m tính theo lý thuy t đ ph n  ng v i gi ự ế ẩ ng s n ph m th c t ế ượ t H = 100% i thi

ượ ự ế ả ượ ẩ ả ả ẩ ng s n ph m th c t và l ơ   ế ng s n ph m lý thuy t  ph i có cùng đ n

L ị v  đo.

ố ượ ậ ặ ( Bài t p 6 SGK trag 63) Tính kh i l

ế ả ấ ượ ứ ấ ế ấ t s n xu t đ c 1 t n gang ch a 95% Fe, Bi ứ   ng qu ng Hêmatit ch a ệ   t hi u su t quá

ầ ấ ả ậ Bài t p 1. 60% Fe2O3 c n thi trình s n xu t là 80%

ướ ả H ng gi i:

ố ượ ắ ấ + Tính kh i l ng s t có trong 1 t n gang

ế + Vi t PTHH:  Fe 2Fe   + 3CO2

t0 2O3  + 3CO

2O3  dùng đ  t o ra l

ố ượ ể ạ ượ ắ ở ư + Tính kh i l ng Fe ng s t trên (l u ý H = 80%)

2O3  đã tính đ

ố ượ + D a vào kh i l ng Fe ượ ở c trên. Tính kh i l ặ   ng qu ng

ự ứ Hêmatit ch a 60% Fe ố ượ 2O3

ườ ể ả ượ ặ Ng i ta dùng qu ng Bôxit đ  s n xuât nhôm. Hàm l

Bài t p 2.ậ ặ ng Al ặ ấ ầ ấ ấ

2O3  trong qu ng là 40%. Đ  có 4 t n nhôm nguyên ch t c n bao nhiêu t n qu ng.   Bi

ấ ủ ệ ế ả ấ ể t hi u su t c a quá trình s n xu t là 90%.

ướ ả H ng gi i;

t0

2O3                     4Al      +  3O2

ế + Vi t PTHH:   2Al

ấ ấ 2 x 102 t n           4 x 27 t n

ấ ấ                            a t n                    4 t n

ng Al

2O3  c n  ầ   dùng   theo lý thuy t là a = 7,55 t n. Tuy nhiên, ế ự ế

2O3 th c t

+ Kh i l ấ ố ượ ả ứ ố ượ ả ấ ệ ấ  ph i dùng là 8,39 t n. ng Al hi u su t ph n  ng 90% nên kh i l

2O3 trong qu ng ch  chi m 40% nên kh i l

ố ượ ế ặ ỉ ầ ặ ượ ng Al ng qu ng c n dùng

+ L là 20,975 t n.ấ

ụ ậ b. Bài t p áp d ng:

14

ườ ặ ấ ượ Ng i ta dùng 200 t n qu ng có hàm l ng Fe

2O3 là 30 % để    t H c. Bi

ệ ượ ứ ắ ượ ế ng gang thu đ

ậ Bài t p 1.  ạ luy n gang, lo i gang này có ch a 80% s t. Tính l ả ủ c a quá trình s n xu t là 96%. ạ ộ ệ ừ ặ Trong m t lo i qu ng  Bôxit có 50% Al oxit ậ Bài t p 2.

2O3. Nhôm luy n t ặ c khi luy n 0,5 t n qu ng trên

ạ ấ ượ ượ ệ ấ ng Al thu đ

ế đó có ch a 1,5 % t p ch t. Tính l bi ứ t H = 100%.

ượ ượ ể ấ Đ  thu đ

ậ Bài t p 3. ố ứ c 1000 t n gang ch a 95% Fe và 5% C( l ể ấ ng các ặ    khác không đáng k ) thì theo lý thuy t ph i c n bao nhiêu t n qu ng

ế ứ ấ ả ầ 2O3 và bao nhiêu t n than c c ch a 100% C.

ắ ầ nguyên t ứ ch a  100% Fe ớ ố ả ứ V i bài này HS c n n m có 3 ph n  ng xãy ra sau:

t0 C     +  O2                CO2 t0  CO2    + C                2CO

t0

3CO     + Fe2O3             2Fe +   3 CO2

ạ ố ượ ả

ạ ả ươ ng. i trong ch ả c gi m t

D ng 5:  Bài toán tăng gi m kh i l Đây là d ng bài t p đ ượ ử ụ ậ ượ ề c s  d ng nhi u trong công tác b i d

ư ạ ươ ọ ng h c sinh gi ả ể ồ ể ồ ưỡ ng pháp gi ạ ng trình, tuy nhiên là d ng bài   ạ   ỏ i nên tôi m nh ệ   i đ  đ ng nghi p có th  tham

ậ t p đ ạ d n phân chia các d ng và đ a ra ph kh o.ả

ạ ạ ế ơ ố ủ ả ứ ớ ườ Tr

Kim lo i ph n  ng v i mu i c a kim lo i y u h n. ủ ố ượ ạ ọ ạ ng c a kim lo i m nh. i

ợ ng h p 1:  ướ * H ng gi ậ ươ

ữ ệ ự ề ể ượ ạ ả : ­ G i x (g) là kh i l ọ ng trình hoá h c.                ­ L p ph                ­ D a vào d  ki n đ  bài và PTHH đ  tìm l ng kim lo i tham

gia.

ượ ấ

ạ ố ị ng các ch t khác. ế ả ứ    Khi cho mi ng kim lo i vào dung d ch mu i, Sau ph n  ng

ừ                ­ T  đó suy ra l           * L u ý:ư ạ ả thanh kim lo i tăng hay gi m:

ạ ướ = mkim lo i tăng

c

ạ ­ mkim lo i tr

ạ kim lo i sau   ả ạ ướ ­ mkim lo i sau

c

ế ế ố ượ ạ ng thanh kim lo i gi m:

= mkim lo i gi m ả

ố ượ ế ả ạ ng thanh kim lo i tăng a% hay gi m b%

ặ ầ

(cid:0) ­ N u thanh kim lo i tăng: m              ­ N u kh i l                                       mkim lo i tr                                 ề              ­ N u đ  bài cho kh i l thì nên đ t thanh kim lo i ban đ u là m gam.  ạ ậ ạ ố ượ                 V y kh i l ng thanh kim lo i tăng a% m hay b% (cid:0) m.

15

ậ ậ ụ

3.

* Bài t p v n d ng: ộ ố ượ ị ồ Cho m t lá đ ng có kh i l ậ Bài t p 1:

ng là 6 gam vào dung d ch AgNO ượ ạ ẹ ử c 13,6 gam. Tính

ồ ả ứ ố ượ Ph n  ng xong, đem lá kim lo i ra r a nh , làm khô cân đ kh i l

ả ứ ộ ế ắ ị

ị ng đ ng đã ph n  ng. ậ Bài t p 2: ấ ả ồ t c  đ ng b  đ y ra kh i dung d ch CuSO

ị ẩ ắ ố ượ ế ế ố ượ ế ầ khi t kh i l

4 10%. Sau   Ngâm m t mi ng s t vào 320 gam dung d ch CuSO ắ ế 4 và bám h t vào mi ng s t, thì   ắ ng mi ng s t ban đ u. ng 50 gam vào 400ml dung d ch

ị ố ượ ắ ị ỏ ng mi ng s t tăng lên 8%. Xác đ nh kh i l   Nhúng thanh s t có kh i l

CuSO4. Sau m t th i gian kh i l

ị ố ượ ượ ắ ng thanh s t tăng 4%.  ả ử ồ ề ậ Bài t p 3: ờ ộ a) Xác đ nh l ng Cu thoát ra. Gi s  đ ng thoát ra đ u bám vào

thanh s t.ắ

ủ ắ ạ ồ ộ ị b) Tính n ng đ  mol/l c a dung d ch s t(II) sunfat t o thành. Gi ả

ị ử ể s  th  tích dung d ch không thay đ i. ườ ổ ố ượ ủ ả Tăng   gi m   kh i   l ố   ấ ế ủ ng   c a   ch t   k t   t a   hay   kh i ợ ng   h p   2: Tr

ả ứ ị ượ l ng dung d ch sau ph n  ng

ố ặ ủ ạ

ị ố ượ ạ

ả ố ố

2 (M = 71) b ng CO

3

ụ d ng v i dung d ch cacbonat t o mu i k t t a có kh i l công th c mu i clorua. ố ộ ả ố ượ ố ố ằ a) Khi g p bài toán cho a gam mu i clorua (c a kim lo i Ba, Ca, Mg) tác ố ế ủ ớ ng b gam. Hãy tìm ứ ­ Mu n tìm công th c mu i clorua ph i tìm s  mol (n) mu i. Đ  gi m kh i l ứ ng mu i clorua = a – b là do thay Cl

(M = 60).

= c nmu iố   = -

a b- 71 60

mu iclorua

ứ ị ử Xác đ nh công th c phân t ố  mu i: M =

a c

ị ừ ử ứ T  đó xác đ nh công th c phân t

ủ ặ ạ ị

ượ ố ư ố  mu i. ố   b) Khi g p bài toán cho m gam mu i cacbonat c a kim lo i hoá tr  II tác ứ   c n gam mu i sunfat. Hãy tìm công th c

ử ố ố ố ứ ả  mu i cacbonat ph i tìm s  mol mu i. ụ ớ d ng v i H 2SO4  loãng d  thu đ ố ử phân t  mu i cacbonat. ố Mu n tìm công th c phân t

-

n m- 96 60

(do thay mu i cacbonat (60) b ng mu i sunfat (96)

3:

ứ ố ố nmu i =   ố ử ị Xác đ nh công th c phân t mu i RCO ằ                  m mu iố R + 60 =                       R                  n mu iố

3.

ử ủ c a RCO

ứ Suy ra công th c phân t ộ ố ạ ạ ỉ ệ ử ụ ọ ậ ụ ả ươ ả ạ ậ Trên đây ch  là m t s  d ng bài t p và các ví d  minh h a, qua th c t gi ng d y, vi c s  d ng phân d ng và ph ự ế  ả   i các bài t p trong gi ng ng pháp gi

16

ệ ế ọ ạ ng Kim lo i   đã đem l i hi u qu  thi

ươ ứ ự ự ố ơ ậ ạ t h n, phát huy đ

ắ   ả t th c: H c sinh d  n m b t ượ   c năng l c nh n th c c a h c sinh, ọ ọ ậ ủ ộ

ạ ậ ế ả ễ ắ ạ d y ch ứ ủ ọ ế ế ki n th c, ti p thu bài t ọ ơ ứ kích thích h ng thú h c t p c a b  môn và h c sinh tin vào khoa h c h n.  ấ   ậ i bài t p.Vì v y mà ch t t gi

ượ l

c bài toán và bi c nâng cao h n. ế ể ả

ơ ộ ọ ế ỉ ệ ỏ HS khá, gi i tăng

ọ ậ ượ + H c sinh nh n d ng đ ọ ậ ủ ọ ượ ng h c t p c a h c sinh đ ế ả + K t qu  các bài ki m tra đã có ti n b  kh  quan.  ỉ ệ ọ +T  l  h c sinh y u gi m, không có h c sinh kém, t  l ế ư ả ả ố ả thông qua k t qu  kh o sát môn Hoá 9 cu i kì I  nh  sau:

ỏ L p ớ T ngsổ ố Kém Ghi chú

Gi SL i ­ khá % SL % TB tr  lênở % SL HS

9B 32 11 34,4 0 0 28 87,5

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ắ ầ ụ

ề ể

ệ ượ ỗ ế ọ ơ ố ắ Đ i v i giáo viên c n c  g ng kh c ph c hi n t ả i truy n th  m t chi u, ph i làm sao đ  trong m i ti ơ ề ề

ậ ẫ ể ọ ọ ầ ng th y đ c, trò chép,   ọ   ườ ng h c t h c bình th ơ ư  duy nhi u h n, giáo   ượ   c

ụ ộ ạ ộ ướ ứ ầ ữ

ự ổ ậ ầ ả ớ

ộ ả ế ố ế ị ể ệ ạ ạ ể ộ  quy t đ nh đ  đem l ả  quan tr ng, là y u t

ố ớ ề ố l ả ề ượ c ho t đ ng nhi u h n, th o lu n nhi u h n và t sinh đ ẫ ướ ỉ ng d n viên h viên nên ch  là h ng d n cho h c sinh tìm hi u và rút ra đ ế ả ế t cho b n thân. nh ng ki n th c c n thi ề ả ứ ằ        V  b n thân, tôi luôn nh n th c r ng : C n ph i có s  đ i m i trong cách   ạ ủ ế   gi ng d y c a cá nhân và toàn th  đ i ngũ giáo viên. Vì đ i ngũ giáo viên là y u ọ   ọ ố t i hi u qu  cao trong d y và h c nói chung.

ỉ ọ ọ ố ớ ạ ề

ầ ế ộ ứ

ọ ả

ộ ộ ừ ở ộ  m t m c đ  v a ph i và thi ọ ứ ế

ứ ế ọ ả

Ở ỗ ố

ả ể ư ươ

ầ ụ ể ủ ừ ọ ẫ

ụ ậ

ọ ướ ế ọ ả   i gi ng nhau,  m i bài t p hóa h c không ph i lúc nào cũng có cách gi ợ   ả i bài phù h p. ng pháp gi ế   ệ ượ ng và các k t ứ   ế ữ ơ ề c nhi u h n nh ng ki n th c ế   t cách khai thác, tìm ki m,

ọ ượ ể ậ ụ ệ ậ

ộ ố ệ

ề ạ ộ ộ ế ọ ệ ậ ư ệ ế ạ Đ i v i b  môn Hóa h c giáo viên không ch  truy n   đ t cho  h c sinh ữ ầ   ẵ ơ nh ng ki n th c đ n thu n đã có s n trong sách giáo khoa mà giáo viên c n ả ế ế ổ  ế ứ t k  t ph i nâng cao ki n th c cho h c sinh  ộ ậ ể ề ứ ch c đi u khi n ti   t h c th t sôi đ ng, h ng thú giúp h c sinh ti p thu m t cách ệ ể d  dàng và có hi u qu  cao. ọ ậ tùy theo yêu c u c  th  c a t ng bài đ  đ a ra ph ướ ệ ắ H ng d n h c sinh n m chính xác các khái ni m, các hi n t ượ ệ ề ạ ậ lu n, t o đi u ki n cho h c sinh v n d ng đ ả ẫ ủ c h c. H ng d n h c sinh ph i bi c a mình đã đ ả ệ i các bài t p . phát hi n đ  v n d ng vào vi c gi ờ   ề ặ M c dù, trong đi u ki n còn nhi u khó khăn, m t s  bài còn dài nh ng th i ố   t h c còn h n ch , vi c b  trí gian giành cho ho t đ ng luy n t p trong m t ti

17

ệ ệ ậ

ả ệ ươ ộ

ủ ọ ậ ế ế   ậ ng ti n h c t p còn thi u t luy n t p, ôn t p còn quá ít.  Ph ấ   ả ư ự ế ị t b , phòng thí nghi m, th c hành b  môn ch a đ m b o ch t ộ ố ọ ọ ủ ọ   ng. Cách h c c a h c sinh, cách đánh giá h c sinh c a m t s  giáo viên còn

ấ ậ

ọ ả ự ạ th c d y các ti ố th n, trang thi ượ l ả ch a đ t. Tuy v y b n thân tôi nh n th y: ỹ ể

ả ậ ộ ậ ủ ệ ộ

ứ ệ ệ

ể ạ ớ

ệ ố ọ ủ ậ

ư ạ ậ ụ   ọ ệ ể i bài t p hóa h c cho h c sinh hi u và v n d ng    Đ  rèn luy n k  năng gi ụ ướ ượ ố   t tr c tiên ph i ph  thu c vào trình đ  và kinh nghi m c a giáo đ c t ả ự ổ ầ    rèn luy n, nghiên c u, tìm tòi các tài li u có viên, m i giáo viên c n ph i t ả ầ   liên quan đ  tham kh o thêm, đ  th c hi n t t 45 phút d y trên l p c n ụ nh n th c rõ v  tác d ng c a bài t p hóa h c :  ệ ọ ệ ạ ứ + Bài t p hóa h c là ph

ề ậ ộ ứ

ượ ả ọ

ứ ỹ ỹ

ươ ự ả ả ả ỹ i bài t p hóa h c giúp cho h c sinh tìm ki m đ ậ ọ ớ ng pháp gi i m t s

ậ ể ự ậ ệ ươ   ng ti n hi u nghi m trong gi ng d y hóa ồ ữ ớ   ế ể ọ h c và là m t trong nh ng ngu n đ  hình thành ki n th c, k  năng m i ế   ế ọ ọ ậ c ki n cho h c sinh. Gi ệ ả ể i bài t p cho h c sinh giáo th c và k  năng m i. Đ  rèn luy n k  năng gi   ộ ố  ộ ố ể ư viên ph i tích c c suy nghĩ đ  đ a ra m t s  ph ạ d ng bài t p.

ậ + Thông qua vi c gi

ỹ ứ

ế ề ọ ủ ế

ứ ế ệ ộ ấ ộ ọ

ệ ế ọ ứ ế

ậ ế ậ ậ ụ ệ ệ ậ ọ ỹ ệ   + Bài t p hóa h c là ph

ủ ả

ữ  duy c a h c sinh trong quá trình gi ả ọ ệ ư ự

ả ậ ờ

ể ệ ọ ủ   ọ ọ ả ệ i bài t p hóa h c giúp h c sinh rèn luy n, c ng ọ ả ề ố ế   i bài t p hóa h c là m t trong c  ki n th c, k  năng v  hóa h c. Gi ữ ượ ệ ậ   nh ng ki n th c luy n t p ch  y u và đ c ti n hành nhi u nh t trong ậ ứ ệ   vi c ti p thu ki n th c và k  năng. Do v y, bài t p hóa h c có m t vai trò ỹ quan tr ng trong vi c rèn luy n k  năng và v n d ng ki n th c. ệ ể ươ   ng ti n h u hi u đ  rèn luy n và phát ọ ọ ậ   i bài t p hóa h c h c sinh ệ ứ ọ ế  duy, tái hi n ki n th c cũ, h c sinh   ờ ậ   ể i. Nh  v y i gi ượ   ự c phát tri n và năng l c đ c l p làm vi c đ c

ể ư tri n t ộ bu c ph i th c hi n các thao tác t ợ ổ ả ph i phân tích, t ng h p, phán đoán, suy lu n đ  tìm ra l ộ ậ ượ ủ ư t  duy c a h c sinh đ nâng cao.

ọ ệ ươ ạ ộ

ằ ượ + Bài t p hóa h c là ph ứ ọ

ượ

ự ủ ậ ủ   ự ng ti n nh m tích c c hóa ho t đ ng c a c lúc này không còn là do giáo   ộ   c và lĩnh h i ượ   c i đ n các em mà chính các em đã tìm ki m đ c nó thông qua ho t đ ng tích c c c a mình, nh  các bài t p đ

ộ ể ọ ể ả ừ ậ ữ ế ọ h c sinh, nh ng ki n th c h c sinh có đ ể ả ế viên chuy n t ượ ạ ộ đ ư đ a ra đúng lúc, v a trình đ  đ  h c sinh có th  gi ế ờ i quy t đ c.

ụ ữ ậ + Bài t p hóa h c là công c  h u hi u đ  ki m tra ki n th c, k

ể ể ượ ứ ọ ủ ọ

ượ ấ ờ ữ ụ ọ

ả ủ ể ễ ầ ở ọ năng c a h c sinh. Giúp giáo viên phát hi n đ ệ ồ đ ng th i có bi n pháp giúp các em v ườ ầ ph c nh ng sai l m mà các em th ế ọ t th c ti n c a mình, giúp giáo d c t h c sinh m  mang t m hi u bi ế ượ ệ ỹ  ế ệ ộ ủ c trình đ  c a h c sinh   ắ   ữ t qua nh ng khó khăn và kh c ậ ng v p ph i. Bài t p hóa h c còn giúp   ụ ư  ự

18

ệ ủ ứ ệ ạ ườ ng, đ o đ c, rèn luy n tác phong và cách làm vi c c a ng ộ   i lao đ ng

ưở t m i .ớ

ả ể ầ + Đ  giúp các em nâng cao t

ệ ỉ

ạ ọ

ng d n h c sinh n m đ ẫ

ươ ả ọ ẫ ượ ọ ướ ng d n h c sinh gi ầ ơ ng, sau đó nâng cao h n yêu c u các em tìm xem có cách gi ự ự  l a ch n ph ậ i bài t p ph n kim   ọ ỏ   i), ủ ề   c các thông tin c a đ  bài cho, ươ ả ằ   ng pháp thông i b ng các ph i nào khác   ớ   ợ i phù h p v i t không? Qua đó các em t ng pháp gi

ệ ộ ế ứ ủ ư  duy trong vi c gi ạ ậ ớ ụ lo i tác d ng v i axit nitric( d ng bài t p này khó ch  dành cho h c sinh gi ả ướ ắ ướ tr c tiên ph i h ừ ầ ề đ  bài yêu c u. T  đó h ườ th ặ đ c bi trình đ  ki n th c c a mình.

ệ ế N i dung sáng ki n kinh nghi m trên đã đ

ộ ạ ạ ườ ượ ệ ấ ớ ớ i tr

ề ố ắ ế

ệ c ki m nghi m qua th c t ươ ợ ng cho th y nó phù h p v i vi c đ i m i ph ữ ệ ể ổ ể ồ ể ấ

ậ ệ ủ ơ ệ ự ế  ạ   ả ng pháp d y gi ng d y t ặ ấ   ệ ọ h c hi n nay. M c dù đã có nhi u c  g ng, song có th  còn nh ng thi u sót, r t ế   ượ ự c s  đóng góp c a quý c p trên và đ ng nghi p đ  sáng ki n mong nh n đ ủ kinh nghi m c a tôi hoàn thi n h n.

19