
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ ĐỘNG TÁC ĐỨNG, QUỲ VÀ NẰM
NÉM LỰU ĐẠN CHO HỌC SINH KHỐI 11
Lĩnh vực: GDQP-AN
Năm thực hiện: 2023-2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHÊ AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ ĐỘNG TÁC ĐỨNG, QUỲ VÀ NẰM
NÉM LỰU ĐẠN CHO HỌC SINH KHỐI 11
Người thực hiện: Hồ Văn Hổ
Nguyễn Quế Bình
Nguyễn Văn Tâm
Năm thực hiện: 2023-2024
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
Điện thoại: 0968555727
Email: bruceleeho@gmail.com
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Phương pháp dạy bộ môn : GDQP - AN ..............
Nghệ An, tháng 4 năm 2024
X

MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 2
4. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 2
5.1. Phạm vi về thời gian nghiên cứu ........................................................... 2
5.2. Phạm vi về không gian nghiên cứu ......................................................... 2
5.3. Phạm vi về nội dung nghiên cứu ............................................................ 2
6. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 2
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết ................................................ 2
6.2. Nhóm phương pháp thực tiễn ................................................................. 3
6.3. Nhóm phương pháp toán học thống kê ................................................... 3
7. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 3
7.1. Tính mới của đề tài ................................................................................. 3
7.2. Tính khoa học của đề tài ......................................................................... 3
7.3. Tính khả thi khi ứng dụng thực tiển ........................................................ 4
PHẦN 2: NỘI DUNG ............................................................................................ 4
I. Cơ sở lý luận và thực tiển của việc vận dung một số bài tập bổ trợ động tác
đứng, quỳ và nằm ném lựu đạn cho học sinh khối 11 .......................................... 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................ 4
1.1. Lý luận chung về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.................................... 4
1.2. Khái niệm về lựu đạn ............................................................................. 4
1.3. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THPT ........................................ 4
1.4. Ý nghĩa của việc vận dụng bài tập bổ trợ ................................................ 5
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 5
2.1. Thực trạng chung ................................................................................... 5
2.2. Thực trạng trường THPT Phan Đăng Lưu đối với việc dạy học kỷ thuật
sử dụng lựu đạn ............................................................................................. 6

II. Một số bài tập bổ trợ động tác đứng, quỳ và nằm ném lựu đạn cho học sinh
khối 11 THPT ..................................................................................................... 6
1. Các bước tiến hành áp dụng bài tập bổ trợ .................................................... 6
2. Các bài tập áp dụng ...................................................................................... 6
2.1. Bài tập 1: Tập sức vút của tay và sức rướn của thân người .................... 6
2.2. Bài tập 2: Tập cơ bụng .......................................................................... 9
2.3. Bài tập 3: Tập đúng góc độ .................................................................. 10
3. Kế hoạch bài dạy ........................................................................................ 11
III. Thực nghiệm sư phạm về việc vận dụng Một số bài tập bổ trợ động tác đứng,
quỳ và nằm ném lựu đạn cho học sinh khối 11 THPT ....................................... 33
1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................ 33
2. Đối tượng thực nghiệm............................................................................... 34
3. Phương pháp thực nghiệm .......................................................................... 34
3.1. Chọn lớp thực nghiệm .......................................................................... 34
3.2. Phương pháp tiến hành. ........................................................................ 34
4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................. 34
4.1. Hiệu quả của đề tài. .............................................................................. 34
4.2. Kết quả đạt được. ................................................................................. 35
5. Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực nghiệm .................................. 36
6. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất ......................... 36
6.1. Mục đích khảo sát ................................................................................ 36
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ...................................................... 36
6.3. Đối tượng khảo sát ............................................................................... 37
6.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các nội dung đã đề
xuất ............................................................................................................. 37
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 38
1. Kết luận sau khi thực nghiệm sư phạm ....................................................... 38
2. Một số đề xuất ............................................................................................ 38
2.1. Với nhà trường ..................................................................................... 38
2.2. Với giáo viên và học sinh ..................................................................... 39
2.3. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ........................................................... 39

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
GDQP-AN
Giáo dục quốc phòng và An ninh
2
THPT
Trung học phổ thông
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
SGK
Sách giáo khoa
6
GDTC
Giáo dục thể chất