S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
---------- ----------
ĐỀ TÀI:
VN DNG MT S TRÒ CHƠI GIÁO DỤC K NĂNG SỐNG VÀO DY
HC BÀI 9: NHÌN, NGHE, PHÁT HIỆN ĐỊCH, CH MC TIÊU, TRUYN
TIN LIÊN LC, BÁO CÁO
Lĩnh vực: GDQP-AN
Năm thực hin: 2023-2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DNG MT S TRÒ CHƠI GIÁO DỤC K NĂNG SỐNG VÀO DY
HC BÀI 9: NHÌN, NGHE, PHÁT HIỆN ĐỊCH, CH MC TIÊU, TRUYN
TIN LIÊN LC, BÁO CÁO
Người thc hin: H Văn Hổ
Nguyn Quế Bình
Nguyn Hoài Nam
Năm thực hin: 2023-2024
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
Đin thoi: 0968555727
Email: bruceleeho@gmail.com
Lĩnh vực nghiên cu:
- Phương pháp dạy b môn : GDQP - AN ..............
Ngh An, tháng 4 năm 2024
X
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ....................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu .................................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cu ................................................................................ 2
4. Nhim v và phm vi nghiên cu ............................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu. .......................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................... 3
PHN II: NI DUNG ........................................................................................... 4
I. sở luận thực tiển của việc vận dung một số trò chơi giáo dục k
năng sống vào dạy học môn GDQP-AN ............................................................... 4
1. Cơ sở lý lun ............................................................................................. 4
1.1. Ý nghĩa của phương pháp trò chơi giáo dục kỷ năng sống ................ 4
1.2. Tác dụng của phương pháp án dụng trò chơi gáo dục kỷ năng sống
vào môn học GDQP-AN ........................................................................... 5
2. Cơ sở thc tin .......................................................................................... 5
2.1. Thực trạng của việc vận dụng trò chơi giáo dục kỷ năng vào tiết học
GDQP-AN ................................................................................................. 5
2.2. Khảo sát, điều tra việc áp dụng trò chơi giáo dục kỷ năng vào tiết
dạy ............................................................................................................. 6
II. Áp dụng một số trò chơi giáo dục kỷ năng sống vào dạy học bài 9: Nhìn,
nghe, phát hin địch, ch mc tiêu, truyn tin liên lc, báo o .............................. 9
1. Chun b ca giáo viên và hc sinh ........................................................... 9
1.1. Giáo viên ............................................................................................ 9
1.2. Hc sinh ............................................................................................ 10
2. Áp dụng các trò chơi giáo dục k năng sống vào dy hc i 9 - GDQP,
AN-K11 ....................................................................................................... 10
2.1. Quy trình áp dụng trò chơi ............................................................... 10
2.2. Áp dụng trò chơi đoán ý đồng đội (Hình 1) ..................................... 11
2.3. Áp dụng trò chơi truyền tin (Hình 2) ............................................... 12
2.4. Áp dụng trò chơi truyền tin v tranh (Hình 3) ................................. 14
3. Kế hoch bài dy ..................................................................................... 15
III. Thc nghiệm phạm v vic vn dng mt s trò chơi giáo dc k năng
sng vào dy hc bài 9: Nhìn, nghe, phát hiện địch, ch mc tu, truyn tin liên
lc, báo cáo .......................................................................................................... 24
1. Mục đích thực nghim............................................................................. 24
2. Đối tượng thc nghim ........................................................................... 24
3. Phương pháp thực nghim ...................................................................... 25
3.1. Chọn lớp thực nghiệm ...................................................................... 25
3.2. Phương pháp tiến hành. .................................................................... 25
4. Kết qu thc nghim ............................................................................... 25
4.1. Hiệu quả và khả năng ứng dụng ....................................................... 25
4.2. Kết quả đạt được .............................................................................. 25
5. Bài hc kinh nghim rút ra t quá trình thc nghim ............................. 26
6. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca giải pháp đề xut .................... 27
6.1. Mục đích khảo sát ............................................................................ 27
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ................................................. 27
6.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................... 28
6.4. Kết quả khảo sát về scấp thiết tính khả thi của các nội dung đã
đề xuất ..................................................................................................... 28
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .......................................................... 29
1. Kết lun sau khi thc nghiệm sư phạm .................................................. 29
2. Mt s kết qu đạt được ......................................................................... 29
3. Mt s đề xut ........................................................................................ 29
3.1. Đối với nhà trường ........................................................................... 29
3.2. Đối với giáo viên và học sinh .......................................................... 30
DANH MC CH VIT TT
TT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
GDQP-AN
Giáo dục quốc phòng và An ninh
2
THPT
Trung học phổ thông
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
SGK
Sách giáo khoa
6
K11
Khối 11
7
TB
Trung bình
8
GDTC
Giáo dục thể chất