
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
---------- ----------
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI GIÁO DỤC KỶ NĂNG SỐNG VÀO DẠY
HỌC BÀI 9: NHÌN, NGHE, PHÁT HIỆN ĐỊCH, CHỈ MỤC TIÊU, TRUYỀN
TIN LIÊN LẠC, BÁO CÁO
Lĩnh vực: GDQP-AN
Năm thực hiện: 2023-2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
---------- ----------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI GIÁO DỤC KỶ NĂNG SỐNG VÀO DẠY
HỌC BÀI 9: NHÌN, NGHE, PHÁT HIỆN ĐỊCH, CHỈ MỤC TIÊU, TRUYỀN
TIN LIÊN LẠC, BÁO CÁO
Người thực hiện: Hồ Văn Hổ
Nguyễn Quế Bình
Nguyễn Hoài Nam
Năm thực hiện: 2023-2024
Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu
Điện thoại: 0968555727
Email: bruceleeho@gmail.com
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Phương pháp dạy bộ môn : GDQP - AN ..............
Nghệ An, tháng 4 năm 2024
X

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 2
4. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu. .......................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG ........................................................................................... 4
I. Cơ sở lý luận và thực tiển của việc vận dung một số trò chơi giáo dục kỷ
năng sống vào dạy học môn GDQP-AN ............................................................... 4
1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 4
1.1. Ý nghĩa của phương pháp trò chơi giáo dục kỷ năng sống ................ 4
1.2. Tác dụng của phương pháp án dụng trò chơi gáo dục kỷ năng sống
vào môn học GDQP-AN ........................................................................... 5
2. Cơ sở thực tiển .......................................................................................... 5
2.1. Thực trạng của việc vận dụng trò chơi giáo dục kỷ năng vào tiết học
GDQP-AN ................................................................................................. 5
2.2. Khảo sát, điều tra việc áp dụng trò chơi giáo dục kỷ năng vào tiết
dạy ............................................................................................................. 6
II. Áp dụng một số trò chơi giáo dục kỷ năng sống vào dạy học bài 9: Nhìn,
nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo .............................. 9
1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh ........................................................... 9
1.1. Giáo viên ............................................................................................ 9
1.2. Học sinh ............................................................................................ 10
2. Áp dụng các trò chơi giáo dục kỷ năng sống vào dạy học bài 9 - GDQP,
AN-K11 ....................................................................................................... 10
2.1. Quy trình áp dụng trò chơi ............................................................... 10
2.2. Áp dụng trò chơi đoán ý đồng đội (Hình 1) ..................................... 11
2.3. Áp dụng trò chơi truyền tin (Hình 2) ............................................... 12
2.4. Áp dụng trò chơi truyền tin vẽ tranh (Hình 3) ................................. 14

3. Kế hoạch bài dạy ..................................................................................... 15
III. Thực nghiệm sư phạm về việc vận dụng một số trò chơi giáo dục kỷ năng
sống vào dạy học bài 9: Nhìn, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên
lạc, báo cáo .......................................................................................................... 24
1. Mục đích thực nghiệm............................................................................. 24
2. Đối tượng thực nghiệm ........................................................................... 24
3. Phương pháp thực nghiệm ...................................................................... 25
3.1. Chọn lớp thực nghiệm ...................................................................... 25
3.2. Phương pháp tiến hành. .................................................................... 25
4. Kết quả thực nghiệm ............................................................................... 25
4.1. Hiệu quả và khả năng ứng dụng ....................................................... 25
4.2. Kết quả đạt được .............................................................................. 25
5. Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực nghiệm ............................. 26
6. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất .................... 27
6.1. Mục đích khảo sát ............................................................................ 27
6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ................................................. 27
6.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................... 28
6.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các nội dung đã
đề xuất ..................................................................................................... 28
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................... 29
1. Kết luận sau khi thực nghiệm sư phạm .................................................. 29
2. Một số kết quả đạt được ......................................................................... 29
3. Một số đề xuất ........................................................................................ 29
3.1. Đối với nhà trường ........................................................................... 29
3.2. Đối với giáo viên và học sinh .......................................................... 30

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
GDQP-AN
Giáo dục quốc phòng và An ninh
2
THPT
Trung học phổ thông
3
GV
Giáo viên
4
HS
Học sinh
5
SGK
Sách giáo khoa
6
K11
Khối 11
7
TB
Trung bình
8
GDTC
Giáo dục thể chất