SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
----------------------
Tên đề tài:
GIÁO DỤC HỌC SINH PHÂN BIỆT TIN GIẢ VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ
VỀ LUẬT AN NINH MẠNG KHI SỬ DỤNG INTERNET
Thuộc môn: Tin học
Nhóm tác giả : Nguyễn Quang Bằng-Nguyễn Thị Hạnh
Tổ bộ môn: Toán - Tin
Năm thực hiện: 2022
Số điện thoại: 0977738889
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022
Giáo dục học sinh phân biệt tin giả và một số vấn đề về Luật An ninh mạng khi sử dụng Internet
Mục lục
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ .................................................................................................. 3
1. Sự cần thiết của vấn đề cần nghiên cứu................................................................... 3
2. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................... 3
3. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG ..................................................................................................... 5
1. Một số vấn đề về tin tức .......................................................................................... 5
1.1. Tin tức là gì? ..................................................................................................... 5
1.2. Khái niệm Tin giả ............................................................................................. 5
1.3. Lịch sử tin giả ................................................................................................... 6
1.4. Nguyên nhân hình thành tin giả ....................................................................... 6
1.5. Đặc trưng cơ bản của tin giả ............................................................................. 7
2. Mạng xã hội ............................................................................................................. 8
2.1. Internet và mạng xã hội .................................................................................... 8
2.2. Lịch sử xuất hiện mạng xã hội tại Việt Nam .................................................... 8
2.3. Cơ chế lan truyền tin giả trên mạng xã hội ...................................................... 9
2.4. Thói quen và tâm lý cư dân mạng khi tiếp nhận thông tin ............................. 10
3. Luật An ninh mạng và một số vấn đề liên quan .................................................... 10
3.1. Luật An ninh mạng là gì? ............................................................................... 10
3.2. Phạm vi áp dụng của Luật An ninh mạng ...................................................... 10
3.3. Sự cần thiết của Luật An ninh mạng .............................................................. 11
3.4. Ý nghĩa, tác dụng của Luật An ninh mạng ..................................................... 11
3.5. Nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng ....................................................... 13
4. Đặc trưng tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THPT ..................................................... 15
5. Các nhóm giải pháp được thực hiện ...................................................................... 16
5.1. Thực hiện công tác tuyên truyền .................................................................... 16
5.2. Giải pháp trang bị kiến thức thông tin cho học sinh THPT ........................... 17
5.3. Trang bị kiến thức về Luật An ninh mạng cho học sinh ................................ 19
5.4. Tích hợp giáo dục Tin giả và Luật An ninh mạng trong bộ môn Tin học ..... 20
5.5. Xây dựng và vận hành hệ thống thông tin nội bộ .......................................... 21
5.6. Xây dựng phần mềm và hướng dẫn học sinh tạo ra phần mềm phân biệt tin giả
đơn giản ................................................................................................................. 22
5.7. Tổ chức tuyên truyền pháp luật ...................................................................... 23
5.8. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật An ninh mạng và năng lực phát hiện tin giả
............................................................................................................................... 23
Giáo dục học sinh phân biệt tin giả và một số vấn đề về Luật An ninh mạng khi sử dụng Internet
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 24
6.1. Tính mới ......................................................................................................... 24
6.2. Tính khả thi ứng dụng thực tiễn ..................................................................... 24
6.3. Tính hiệu quả .................................................................................................. 25
PHẦN III. KẾT LUẬN ................................................................................................. 30
PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 32
Giáo dục học sinh phân biệt tin giả và một số vấn đề về Luật An ninh mạng khi sử dụng Internet
3
Tác giả: Nguyễn Quang Bằng - Nguyễn Thị Hạnh
Đơn vị: Trường THPT Anh Sơn 2
n đề tài: Giáo dục học sinh phân biệt tin giả và một số vấn đề về Luật An
ninh mạng khi sử dụng Internet
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. S cần thiết của vấn đề cần nghiên cứu
Hiện nay, thời đại bùng nổ công nghệ thông tin cuộc cách mạng 4.0,
nguồn thông tin trên Internet phong phú đa dạng, luôn cập nhật liên tục. Trong
nguồn thông tin khổng lồ đó, có rất nhiều thông tin hữu ích cho cuộc sống, nhưng
cũng nhiều thông tin lệch lạc, hại, gây hiểu nhầm hoặc kết luận nhầm
người xem khó phân biệt.
Theo khảo sát bộ tại đơn v2 trường THPT trên địa bàn huyện Anh
Sơn, số lượng học sinh sử dụng Internet tìm kiếm thông tin, học tập, giải trí đạt tỉ
lệ 100%. Tuy nhiên, kỹ năng phân biệt tin giả và các hiểu biết liên quan Luật An
ninh mạng của các em chưa cao, một số em khi được hỏi tmới biết tồn tại
Luật An ninh mạng. Việc các em tiếp cận các tin giả nhưng không kỹ năng
phân biệt làm cho các em hiểu sai, hình thành nhận thức về thế giới quan, về
hội vcác vấn đề tâm sinh lý một cách lệch lạc, gây ảnh hưởng xấu đến phát triển
tâm sinh lý hình thành nhân cách con người.
Đội ngũ giáo viên tin học được xemnhững người hiểu biết rộng trong
nhiều lĩnh vực khoa học, đời sống. n nữa với đặc thù môn học, với thế mạnh
chủ lực giáo dục, đào tạo thế hệ trkhả năng khai thác, sử dụng công nghệ thông
tin trong đời sống, học tập và lao động cho các em học sinh. Hơn ai hết, chúng ta
- những giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học là những người đi tiên phong, vai
trò quyết định chịu trách nhiệm trong vấn đề trang bị cho học sinh các kiến
thức thông tin cần thiết, kỹ năng nhận biết, ngăn chặn tin giả.
Hiểu được tầm quan trọng của việc trang bcho các em học sinh kỹ năng
phân biệt tin giả cũng như nắm vững một số nội dung của Luật An ninh mạng
giúp các em tự tin hơn khi tham gia mạng hội, an toàn hơn khi truy cập Internet,
chúng tôi tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện đtài: "Giáo dục học sinh phân biệt tin
giả và một số vấn đề về Luật An ninh mạng khi sử dụng Internet."
2. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu tâm sinhlứa tuổi học sinh và một số đối tượng liên quan.
Nghiên cứu nhu cầu, thói quen, cách thức,... sử dụng Internet của học sinh.
Nghiên cứu một số nền tảng thông tin Internet và các trang mạng xã hội.
Giáo dục học sinh phân biệt tin giả và một số vấn đề về Luật An ninh mạng khi sử dụng Internet
4
Nghiên cứu các nguồn thông tin chính thống, hạn chế sản xuất và phát tán
tin giả.
Nghiên cứu đưa ra các giải pháp nhằm giáo dục học sinh phân biệt tin giả.
Nghiên cứu Luật An ninh mạng và hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng
và các vấn đề liên quan.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập tài liệu và xử lí thông tin:
Phương pháp trực quan
Phương pháp phân tích hệ thống
Phương pháp khảo sát điều tra
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Phương pháp sử dụng toán thống kê