
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
GIÁO DỤC Ý THỨC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT HUỲNH THÖC KHÁNG THÔNG QUA BÀI
“BẢO VỆ LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA”
( Bài 3 – Môn GDQP-AN, SGK lớp 11)
MÔN: GIÁO DỤC QUỐC PHÕNG - AN NINH
Nghệ An, 2022

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT HUỲNH THÖC KHÁNG
------------ ------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
GIÁO DỤC Ý THỨC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT HUỲNH THÖC KHÁNG THÔNG QUA BÀI
“BẢO VỆ LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA”
( Bài 3 – Môn GDQP-AN, SGK lớp 11)
MÔN: GIÁO DỤC QUỐC PHÕNG - AN NINH
Họ và tên tác giả: Trần Ngọc Hùng
Nguyễn Trung Dũng.
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Huỳnh Thúc Kháng
Tổ chuyên môn: Xã hội
Nghệ An, 2022

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ....................................................................................... 1
2. ĐIỂM MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI. ............................................................. 2
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................. 3
4. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU. ............................................................................. 3
5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ........................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 3
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI. .......................................................................... 3
1.1 Tại sao phải giáo dục ý thức chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh
THPT. ........................................................................................................................ 3
1.2. Vai trò và ý nghĩa của môn Giáo dục quốc phòng - An ninh trong việc giáo
dục ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh ở trƣờng phổ thông. ..... 4
2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. .......................................................................... 5
2.1. Thuận lợi của việc dạy học môn Giáo dục quốc phòng - An ninh ở trƣờng
THPT Huỳnh Thúc Kháng. ....................................................................................... 5
2.2 Khó khăn của việc dạy học môn Giáo dục quốc phòng - An ninh ở trƣờng
THPT Huỳnh Thúc Kháng. ....................................................................................... 6
2.3 Thực trạng dạy học môn Giáo dục quốc phòng, an ninh: Bài "Bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ và biên giới quốc gia" ở trƣờng THPT Huỳnh Thúc Kháng. ........................... 6
2.4. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra. .......................... 7
3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN .......................................................... 7
1. Nội dung giáo dục ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. .............................. 7
1.1 Giáo dục ý thức cho học sinh về vai trò, vị trí của biển đảo trong lịch sử dựng
nƣớc và giữ nƣớc. ...................................................................................................... 7
1.2 Giáo dục cho học sinh ý thức về chủ quyền quốc gia và quá trình chiếm hữu
thật sự, hòa bình và thực thi liên tục chủ quyền biển, đảoHo àng Sa, Trƣờng Sa của
Việt Nam từ thời phong kiến đến nay. ...................................................................... 8
1.3 Giáo dục cho học sinh về những giá trị, tiềm năng kinh tế biển, đảo Việt Nam
và vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trƣờng biển, đảo. .................................................. 8
2. Các biện pháp giáo dục ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh. . 8
2.1 Khai thác triệt để nội dung bài học có khả năng giáo dục cho học sinh về biển, đảo
Việt Nam. ................................................................................................................... 8

2.2. Khai thác triệt để những nội dung lịch sử có khả năng giáo dục cho HS về vấn
đề chủ quyền biển, đảo. ............................................................................................. 9
2.3 Sử dụng tài liệu lịch sử để liên hệ kiến thức cần giáo dục cho HS về vấn đề chủ
quyền biển, đảo - Hoàng Sa, Trƣờng Sa của Việt Nam. ........................................... 9
2.4 Sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình dạy học để giáo dục ý thức về chủ
quyền biển, đảo cho HS........................................................................................... 10
2.5 Giao bài tập nhận thức trong quá trình dạy học để giáo dục cho HS về chủ quyền
biển, đảo. .................................................................................................................. 10
2.6 Tích hợp nội dung chủ quyền biển, đảo theo nguyên tắc liên môn hoặc thiết kế
và dạy học các chủ đề tích hợp liên môn. ............................................................... 11
2.7 Tổ chức cuộc thi về biển, đảo nhƣ: “Biển đảo quê hƣơng”,” hay “Trƣờng Sa,
Hoàng Sa trong trái tim em, “tìm hiểu Biển Đông”, thi vẽ tranh, làm báo tƣờng,
viết truyện về các tấm gƣơng bảo vệ CQBĐ giữa các tổ, lớp. ................................ 11
2.8 Tổ chức tham quan, học tập tại các bảo tàng, phòng trƣng bày. ...................... 12
3. Thực nghiệm sƣ phạm. ........................................................................................ 12
3.1. Mục đích của thực nghiệm. .............................................................................. 12
3.2. Phƣơng pháp thực nghiệm. ............................................................................. 12
3.3. Địa điểm thực nghiệm. ..................................................................................... 13
3.4. Chọn đối tƣợng tham gia. ................................................................................. 13
3.5. Tiến hành thực nghiệm. .................................................................................... 13
3.6 Kết quả thực nghiệm. ........................................................................................ 13
3.6.1 Phân tích định tính.......................................................................................... 13
3.6.2. Phân tích định lƣợng. .................................................................................... 14
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 15
1. KẾT LUẬN ......................................................................................................... 15
2. KIẾN NGHỊ ........................................................................................................ 16
2.1 Đối với việc xây dựng chƣơng trình, sách giáo khoa môn GDQP,AN. ........... 16
2.2 Về công tác tập huấn thƣờng xuyên cho giáo viên. .......................................... 16
2.3 Đối với nhà trƣờng. ........................................................................................... 16
2.4 Đối với giáo viên nhóm Thể dục – GDQP,AN. ................................................ 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 18

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Từ ngàn đời nay, Biển Đông cùng với các quần đảo Hoàng Sa và Trƣờng Sa
là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của mọi ngƣời dân đất Việt.
Nam đoàn kết hơn, chung sức, đồng lòng vì biển đảo thân yêu. Việt Nam là đất
nƣớc trải qua nhiều thăng trầm, đau thƣơng và mất mát. Có đi dọc những nghĩa
trang liệt sỹ ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nƣớc; có gặp, nói chuyện với
những ngƣời đã gửi một phần tuổi trẻ, thanh xuân cho đất nƣớc; có tận mắt nhìn
những nạn nhân bị ảnh hƣởng bởi chất độc màu da cam..., thì mới thấm thía giá
trị của hòa bình, mới quý trọng vô cùng máu xƣơng của cha anh đã dâng hiến cho
Tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay chƣa đi qua cuộc chiến, sẽ chƣa hiểu hết sự khốc
liệt của chiến tranh. Nhƣng chúng ta có thể thấy ở những quốc gia đang hàng
ngày phải hứng chịu bom rơi đạn nổ, có thể gặp các thế hệ đi trƣớc, để biết rằng,
không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đại thắng mùa xuân 1975 trở thành dấu son
chói lọi đối với dân tộc và mỗi ngƣời con quê hƣơng đất Việt. Từ đó đến nay,
Đảng và Nhà nƣớc ta vẫn quyết tâm bảo vệ chủ quyền, bảo vệ sự thống nhất và
toàn vẹn lãnh thổ.
Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận cấu thành chủ quyền quốc gia, là không
gian sinh tồn, cửa ngõ giao lƣu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là địa bàn chiến lƣợc về quốc phòng, an ninh, là
tuyến phòng thủ hƣớng đông của đất nƣớc, tạo khoảng không gian cần thiết giúp
kiểm soát việc tiếp cận lãnh thổ trên đất liền.
Việt Nam có hơn 3000 hòn đảo ven bờ, việc giáo dục ý thức, tƣ tƣởng khẳng
định và bảo vệ chủ quyền biển đảo đƣợc xem là công việc hàng đầu.
Phó thủ tƣớng Vũ Đức Đam đã từng chia sẻ: “Mỗi công dân VN phải biết bảo
vệ chủ quyền biển, đảo và lãnh thổ quốc gia trên cơ sở hiểu biết về luật pháp trong
nƣớc và quốc tế trên tinh thần hòa bình, không đe dọa vũ lực hay sử dụng vũ lực.
Bảo vệ chủ quyền biển, đảo và lãnh thổ đất nƣớc là trách nhiệm chung của công
dân VN, trong đó có học sinh. Dù còn ngồi ghế nhà trƣờng, mỗi học sinh nên có ý
thức và trách nhiệm, trƣớc hết là hiểu rõ và thông suốt chủ trƣơng, quan điểm của
Đảng giải quyết vấn đề về biển, đảo và am hiểu luật pháp quốc tế. Khi đã tƣờng
tận, mỗi bạn trẻ cần tuyên truyền đến những ngƣời xung quanh để có chung nhận
thức. Mỗi công dân nếu hiểu biết và ứng xử cho đúng thì quyền lợi quốc gia sẽ
đƣợc đảm bảo, bảo vệ”.
Để làm đƣợc điều này, nền giáo dục cần chú trọng nâng cao nhận thức cho
học sinh về vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo bằng
nhiều hình thức và môn học, trong đó có môn học Giáo dục quốc phòng – An ninh.