SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
GIÁO DỤC Ý THỨC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT HUỲNH THÖC KHÁNG THÔNG QUA BÀI
“BẢO VỆ LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA”
( Bài 3 Môn GDQP-AN, SGK lớp 11)
MÔN: GIÁO DỤC QUỐC PHÕNG - AN NINH
Nghệ An, 2022
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT HUỲNH THÖC KHÁNG
------------ ------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
GIÁO DỤC Ý THỨC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VIỆT NAM
CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT HUỲNH THÖC KHÁNG THÔNG QUA BÀI
“BẢO VỆ LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA”
( Bài 3 Môn GDQP-AN, SGK lớp 11)
MÔN: GIÁO DỤC QUỐC PHÕNG - AN NINH
Họ và tên tác giả: Trần Ngọc Hùng
Nguyễn Trung Dũng.
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Huỳnh Thúc Kháng
Tổ chuyên môn: Xã hội
Nghệ An, 2022
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ....................................................................................... 1
2. ĐIỂM MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI. ............................................................. 2
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................. 3
4. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU. ............................................................................. 3
5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ........................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................. 3
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI. .......................................................................... 3
1.1 Tại sao phải giáo dục ý thức chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh
THPT. ........................................................................................................................ 3
1.2. Vai trò ý nghĩa của môn Giáo dục quốc phòng - An ninh trong việc giáo
dục ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh ở trƣờng phổ thông. ..... 4
2. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. .......................................................................... 5
2.1. Thuận lợi của việc dạy học môn Giáo dục quốc phòng - An ninh trƣờng
THPT Huỳnh Thúc Kháng. ....................................................................................... 5
2.2 Khó khăn của việc dạy học môn Giáo dục quốc phòng - An ninh trƣờng
THPT Huỳnh Thúc Kháng. ....................................................................................... 6
2.3 Thực trng dạy học môn Giáo dục quốc png, an ninh: Bài "Bo vệ chquyn
lãnh thổ và biên gii quc gia" trƣờng THPT Huỳnh Thúc Kng. ........................... 6
2.4. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra. .......................... 7
3. NỘI DUNG CHÍNH CỦA SÁNG KIẾN .......................................................... 7
1. Nội dung giáo dục ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. .............................. 7
1.1 Giáo dục ý thức cho học sinh về vai trò, vị trí của biển đảo trong lịch sử dựng
nƣớc và giữ nƣớc. ...................................................................................................... 7
1.2 Giáo dục cho học sinh ý thức về chủ quyền quốc gia quá trình chiếm hữu
thật sự, hòa bình và thực thi liên tục chủ quyền biển, đảoHo àng Sa, Trƣờng Sa của
Việt Nam từ thời phong kiến đến nay. ...................................................................... 8
1.3 Giáo dục cho học sinh về những giá trị, tiềm năng kinh tế biển, đảo Việt Nam
và vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trƣờng biển, đảo. .................................................. 8
2. Các biện pháp giáo dục ý thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho học sinh. . 8
2.1 Khai thác triệt để nội dung bài học khả năng giáo dục cho học sinh về bin, đo
Việt Nam. ................................................................................................................... 8
2.2. Khai thác triệt để những nội dung lịch sử khả năng giáo dục cho HS về vấn
đề chủ quyền biển, đảo. ............................................................................................. 9
2.3 Sử dụng tài liệu lịch sử để liên hệ kiến thức cần giáo dục cho HS về vấn đề chủ
quyền biển, đảo - Hoàng Sa, Trƣờng Sa của Việt Nam. ........................................... 9
2.4 Sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình dạy học để giáo dục ý thức về chủ
quyền biển, đảo cho HS........................................................................................... 10
2.5 Giao bài tp nhn thức trong quá trình dạy học đgiáo dục cho HS về chủ quyn
biển, đo. .................................................................................................................. 10
2.6 Tích hợp nội dung chủ quyền biển, đảo theo nguyên tắc liên môn hoặc thiết kế
và dạy học các chủ đề tích hợp liên môn. ............................................................... 11
2.7 Tổ chức cuộc thi về biển, đảo nhƣ: “Biển đảo quê hƣơng”,” hay “Trƣờng Sa,
Hoàng Sa trong trái tim em, “tìm hiểu Biển Đông”, thi vẽ tranh, làm báo tƣờng,
viết truyện về các tấm gƣơng bảo vệ CQBĐ giữa các tổ, lớp. ................................ 11
2.8 Tổ chức tham quan, học tập tại các bảo tàng, phòng trƣng bày. ...................... 12
3. Thực nghiệm sƣ phạm. ........................................................................................ 12
3.1. Mục đích ca thực nghiệm. .............................................................................. 12
3.2. Phƣơng pháp thực nghiệm. ............................................................................. 12
3.3. Địa điểm thực nghiệm. ..................................................................................... 13
3.4. Chọn đối tƣợng tham gia. ................................................................................. 13
3.5. Tiến hành thực nghiệm. .................................................................................... 13
3.6 Kết quả thực nghiệm. ........................................................................................ 13
3.6.1 Phân tích định tính.......................................................................................... 13
3.6.2. Phân tích định lƣợng. .................................................................................... 14
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 15
1. KẾT LUẬN ......................................................................................................... 15
2. KIẾN NGHỊ ........................................................................................................ 16
2.1 Đối với việc xây dựng chƣơng trình, sách giáo khoa môn GDQP,AN. ........... 16
2.2 Về công tác tập huấn thƣờng xuyên cho giáo viên. .......................................... 16
2.3 Đối với nhà trƣờng. ........................................................................................... 16
2.4 Đối với giáo viên nhóm Thể dục – GDQP,AN. ................................................ 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 18
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Từ ngàn đời nay, Biển Đông cùng với các quần đảo Hoàng Sa và Trƣờng Sa
một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của mọi ngƣời n đất Vit.
Nam đoàn kết hơn, chung sức, đồng lòng biển đảo thân yêu. Việt Nam đất
nƣớc trải qua nhiều thăng trầm, đau thƣơng mất mát. đi dọc những nghĩa
trang liệt s khắp các tỉnh, thành phố trong cả nƣớc; gặp, nói chuyện với
những ngƣời đã gửi một phần tuổi trẻ, thanh xuân cho đất nƣớc; tận mắt nhìn
những nạn nhân bị ảnh hƣởng bởi chất độc màu da cam..., thì mới thấm ta giá
trị củaa bình, mới quý trọng cùng máu xƣơng của cha anh đã dâng hiến cho
Tổ quốc. Thế hệ trẻ m nay chƣa đi qua cuộc chiến, sẽ chƣa hiểu hết sự khốc
liệt của chiến tranh. Nhƣng chúng ta thể thấy những quốc gia đang hàng
ngày phải hứng chịu bom i đạn n, thgặp c thế h đi trƣớc, đbiết rằng,
không gì quý hơn độc lập, tự do. Đại thắng mùa xuân 1975 trở thành dấu son
chói lọi đối với dân tộc mỗi ngƣời con quê ơng đất Việt. Từ đó đến nay,
Đảng và Nhà nƣớc ta vẫn quyết tâm bảo vệ chủ quyền, bảo vệ sthống nhất
toàn vẹn lãnh thổ.
Biển, đảo Vit Nam mt b phn cu thành ch quyn quc gia, không
gian sinh tn, cửa ngõ giao lƣu quốc tế, gn mt thiết vi s nghip xây dng
bo v T quốc. Đây cũng địa bàn chiến lƣợc v quc phòng, an ninh,
tuyến phòng th ớng đông của đất nƣớc, to khong không gian cn thiết giúp
kim soát vic tiếp cn lãnh th trên đất lin.
Việt Nam hơn 3000 hòn đo ven b, vic giáo dc ý thức, tƣởng khng
định và bo v ch quyn bin đảo đƣợc xem là công việc hàng đầu.
Phó th ớng Vũ Đức Đam đã từng chia sẻ: “Mỗi công dân VN phi biết bo
v ch quyn biển, đảo lãnh th quốc gia trên sở hiu biết v lut pháp trong
c quc tế trên tinh thần hòa bình, không đe dọa lực hay s dụng lc.
Bo v ch quyn biển, đảo lãnh th đất nƣớc là trách nhim chung ca công
dân VN, trong đó hc sinh. còn ngi ghế nhà trƣng, mi hc sinh nên ý
thc trách nhiệm, trƣớc hết hiu thông sut ch trƣơng, quan đim ca
Đảng gii quyết vấn đề v biển, đảo am hiu lut pháp quc tế. Khi đã tƣờng
tn, mi bn tr cn tuyên truyền đến những ngƣời xung quanh đ chung nhn
thc. Mi công dân nếu hiu biết ng x cho đúng thì quyền li quc gia s
đƣợc đảm bo, bo v”.
Để làm đƣợc điu này, nn giáo dc cn chú trng nâng cao nhn thc cho
hc sinh v vai trò, trách nhiệm đối vi nhim v bo v ch quyn biển, đảo bng
nhiu hình thc và môn hc, trong đó có môn hc Giáo dc quc phòng An ninh.