
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
Đề tài:
“TÍCH HỢP HỌC LIỆU SỐ, CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG VÀO GIẢNG DẠY NỘI DUNG: LUẬT NGHĨA
VỤ QUÂN SỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH, CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH LỚP 11”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thực hiện : Hoàng Văn Tình
Hồ Văn Thành
Hoàng Trung Bằng
Đơn vị công tác : Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Lĩnh vực : Giáo dục quốc phòng và an ninh
Địa chỉ mail : Tinhqpqluu3@gmail.com
Số điện thoại : 0333551713 - 0989965595
Quỳnh Lưu, tháng 4 năm 2024

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CHXHCN
BVTQ
:
:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Bảo vệ Tổ quốc
CNTT
KHKT
GD&ĐT
GDQP - AN
TT
:
:
:
:
:
Công nghệ thông tin
Khoa học kỹ thuật
Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục quốc phòng - An ninh
Truyền thông
DH
:
Dạy học
GV
:
Giáo viên
CNTT&TT
:
Công nghệ thông tin và truyền thông
HS
CĐS
:
:
Học sinh
Chuyển đổi số
NVQS
:
Nghĩa vụ quân sự
PPDH
:
Phương pháp dạy học
QPTD - ANND
:
Quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân
GDPT
:
Giáo dục phổ thông
SGK
QĐND
:
:
Sách giáo khoa
Quân đội nhân dân
MXH
THPT
:
:
Mạng xã hội
Trung học phổ thông

1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong giai đoạn giáo dục hiện nay, đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất
lượng dạy học là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Một trong những quan điểm đổi
mới giáo dục và đào tạo ở nước ta là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy
và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tự giác tích cực, chuyển mạnh quá trình
giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm
chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn bó với thực tiễn. Khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Chuyến từ học chủ yếu trên lớp
sang tổ chức các hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại
khóa, nghiên cứu khoa học, dạy học dự án, hoạt động trải nghiệm nhóm và hoàn
thành sản phẩm giáo dục trên các phương tiện truyền thông, nền tảng phần mềm
công nghệ. Đặc biệt khuyến khích giáo viên và học sinh đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ số, tăng cường tích hợp học liệu số, công nghệ thông tin và truyền thông,
không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đáp ứng được
yêu cầu đổi mới toàn diện, căn bản và hiện đại của đất nước”.
Chỉ đạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2023 – 2024, Bộ
GD&ĐT đã ra quyết định Số: 2457/QĐ – BGDĐT ngày 23/08/2023, Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS và thống
kê giáo dục năm học 2023 – 2024. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá. Xây
dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong
ngành Giáo dục và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia; Đẩy mạnh cải cách hành
chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và Bộ
phận một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, khuyến khích phát triển và khai
thác dữ liệu lớn, giải pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục.
Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp
tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn
ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử,
phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi
trực tuyến cho các môn học.
Chúng ta đang sống trong một tri thức, một xã hội thông tin. Điều này có
nghĩa rằng những sản phẩm đầu ra mang tính công nghiệp trong xã hội của chúng
ta đã mất đi cái tầm quan trọng của nó. Thay vào đó là những “dịch vụ” và “những
sản phẩm tri thức”. Trong một xã hội như vậy, thông tin đã trở thành một loại hàng
hoá cực kì quan trọng. Máy vi tính và những kĩ thuật liên quan đã đóng một vai trò

2
chủ yếu trong việc lưu trữ và truyền tải thông tin và tri thức. Thực tế này yêu cầu
các nhà trường phải đưa các kĩ năng công nghệ thông tin và truyền thông vào trong
chương trình giảng dạy của mình. Một trường học mà không có công nghệ thông
tin và truyền thông là một nhà trường không quan tâm gì tới các sự kiện đang xảy
ra trong xã hội.
Do đó, cùng với việc triển khai xây dựng kho học liệu số, bài giảng điện tử
thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào tổ chức các
hoạt động giáo dục được xem là những biện pháp hữu hiệu, tạo ra những thay đổi,
chuyển biến tích cực và hiệu quả trong giáo dục.
Việc tích hợp học liệu số, CNTT và truyền thông vào trong dạy học là rất
thiết thực, nó được xem là công cụ dạy học hiện đại của người thầy. Vậy học liệu
số, công nghệ thông tin và truyền thông là gì? Vai trò của nó với dạy học nói
chung và dạy học môn GDQP - AN nói riêng như thế nào? Ứng dụng và tích hợp
học liệu số, công nghệ thông tin và truyền thông vào dạy học môn GDQP - AN ra
sao? Mỗi giáo viên sẽ sử dụng công cụ dạy học này như thế nào để mang lại hiệu
quả cao?…Đó là những vần đề có ý nghĩa khoa học và thực tiễn đang thu hút sự
quan tâm của giáo viên hiện nay. Đây cũng chính là những trăn trở của những
người đã và đang công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung, giảng dạy bộ môn
GDQP - AN nói riêng. Chính vì vậy chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu và ứng dụng
dề tài: “Tích hợp học liệu số, công nghệ thông tin và truyền thông vào giảng
dạy nội dung: Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh, chương
trình giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 11”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu các ứng dụng CNTT và truyền thông, phần mềm, học liệu số
có thể phục vụ cho quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục
- Nghiên cứu phương pháp dạy học tích cực, dạy học có ứng dụng CNTT
và TT, học liệu số để tăng hiệu quả dạy và học môn GDQP – AN cấp THPT.
- Lựa chọn, tích hợp học liệu số với CNTT và TT vào giảng dạy nội dung:
nhà trường quân đội công an và tuyển sinh đào tạo.
- Thay đổi, làm phong phú cách truyền đạt kiến thức và quá trình tìm tòi
kiến thức với nhiều hình thức, khoa học mang lại hiệu quả cao trong việc dạy và
học.
- Tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo, tự làm chủ kiến thức, làm chủ công
nghệ thông tin và truyền thông, phát huy tối đa các năng lực, phẩm chất của học
sinh từ đó thay đổi tư duy cái nhìn phiếm diện về môn học giáo dục quốc phòng
và an ninh trong học sinh và một số bộ phận khác.

3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc lựa chọn học liệu, ứng dụng
CNTT, công nghệ truyền thông và tích hợp học liệu số với CNTT&TT trong dạy
học môn GDQP - AN.
- Đưa ra các giải pháp có ứng dụng CNTT&TT, phần mềm, học liệu số trong
quá trình đẩy mạnh chuyển đổi số trong tổ chức các hoạt động giáo dục bộ môn
- Ứng dụng và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng, tích hợp học liệu số với
CNTT&TT. Truyền tải toàn bộ kiến thức về nội dung lựa chọn và đặc biệt giúp
học sinh có kỹ năng ứng dụng các nội dung đã học vào thực tiễn.
- Thiết kế giáo án thực nghiệm dạy học chủ đề theo định hướng của chương
trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. (Chương trình giáo dục phổ thông môn
giáo dục quốc phòng và an ninh, ban hành kèm theo thông tư số: 46/2020/TT –
BGDĐT ngày 24 tháng 11 năm 2020 của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra, đánh giá tính khả thi và tính hiệu quả của
việc tích hợp học liệu số, công nghệ thông tin và truyền thông vafb giảng dạy nội
dung: Luật NVQS và trách nhiệm của học sinh.
- Kết luận và đề xuất.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: Học sinh khối 11 trường THPT Quỳnh Lưu 3, các
trường THPT huyện Quỳnh lưu, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai
- Địa điểm : tại trường THPT Quỳnh Lưu 3
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đọc, phân tích và tổng hợp lý thuyết.
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp xử lý số liệu thực nghiệm
6. Kế hoạch nghiên cứu
STT
Thời gian
Nội dung công việc
Sản phẩm
1
Tháng
5/2023
Tìm hiểu tài liệu, thực trạng và
chọn đề tài, viết đề cương
nghiên cứu.
- Bản đề cương chi tiết của
đề tài.
2
Tháng
6,7,8/2023
- Nghiên cứu lí luận dạy học,
PPDH tích cực của bộ môn.
- Tập hợp lý thuyết của đề
tài.