S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
Đề tài:
TÍCH HP HC LIU S, CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ
TRUYN THÔNG VÀO GING DY NI DUNG: LUẬT NGHĨA
V QUÂN S VÀ TRÁCH NHIM CA HC SINH, CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH LỚP 11”
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thc hin : Hoàng Văn Tình
H Văn Thành
Hoàng Trung Bng
Đơn vị công tác : Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Lĩnh vực : Giáo dc quc phòng và an ninh
Địa ch mail : Tinhqpqluu3@gmail.com
S đin thoi : 0333551713 - 0989965595
Quỳnh Lưu, tháng 4 năm 2024
DANH MC CÁC T VIT TT
CHXHCN
BVTQ
:
:
Cng hòa xã hi ch nghĩa
Bo v T quc
CNTT
KHKT
GD&ĐT
GDQP - AN
TT
:
:
:
:
:
Công ngh thông tin
Khoa hc k thut
Giáo dục và Đào tạo
Giáo dc quc phòng - An ninh
Truyn thông
DH
:
Dy hc
GV
:
Giáo viên
CNTT&TT
:
Công ngh thông tin và truyn thông
HS
CĐS
:
:
Hc sinh
Chuyển đổi s
NVQS
:
Nghĩa vụ quân s
PPDH
:
Phương pháp dạy hc
QPTD - ANND
:
Quc phòng toàn dân - an ninh nhân dân
GDPT
:
Giáo dc ph thông
SGK
QĐND
:
:
Sách giáo khoa
Quân đội nhân dân
MXH
THPT
:
:
Mng xã hi
Trung hc ph thông
1
PHN 1. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong giai đoạn giáo dc hiện nay, đi mới phương pháp nhm nâng cao cht
ng dy hc vấn đề được quan tâm hàng đu. Mt trong những quan điểm đổi
mi giáo dục và đào tạo c ta là: “Tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dạy
học theo hướng hiện đại, phát huy tính t giác tích cc, chuyn mnh quá trình
giáo dc ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực phm
chất người hc. Học đi đôi vi hành, lun gn vi thc tin. Khc phc li
truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh máy móc. Chuyến t hc ch yếu trên lp
sang t chc các hình thc hc tập đa dạng, chú ý các hoạt động hi, ngoi
khóa, nghiên cu khoa hc, dy hc d án, hoạt động tri nghim nhóm hoàn
thành sn phm giáo dục trên các phương tiện truyn thông, nn tng phn mm
công nghệ. Đặc bit khuyến khích giáo viên hc sinh đy mnh ng dng công
ngh số, tăng cường tích hp hc liu s, công ngh thông tin truyn thông,
không ngng ci thin nâng cao chất ng ging dy hc tp, đáp ng được
yêu cu đổi mi toàn diện, căn bản và hiện đại của đất nước”.
Ch đạo v nhim v trng tâm ca giáo dc mm non, giáo dc ph thông,
giáo dục thường xuyên giáo dc chuyên nghiệp năm học 2023 2024, B
GD&ĐT đã ra quyết định S: 2457/ BGDĐT ngày 23/08/2023, B Giáo dc
Đào tạo v vic ng dn thc hin nhim v ng dụng CNTT, CĐS thng
giáo dục năm học 2023 2024. Tiếp tục đy mnh trin khai ng dng công
ngh thông tin và chuyển đổi s trong qun , dy hc kiểm tra đánh giá. Xây
dng hoàn thiện các sở d liu ngành Giáo dc, kết ni liên thông d liu trong
ngành Giáo dc và kết ni với các cơ sở d liu quốc gia; Đẩy mnh ci cách hành
chính, tăng cường thc hin th tc hành chính qua dch v công trc tuyến và B
phn mt ca, mt ca liên thông. Trin khai thc hin hiu qu Đề án “Tăng
ng ng dng công ngh thông tin chuyển đi s trong giáo dc đào tạo
giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, khuyến khích phát trin và khai
thác d liu ln, gii pháp trí tu nhân to phù hp trong giáo dc.
Tăng cường các điều kiện đm bo v h tng k thut k năng ng dng
công ngh thông tin trong dy và hc, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dc; tiếp
tc xây dng h tng hc tp quc gia, kho hc liu s chia s dùng chung toàn
ngành, gm: bài giảng điện t, hc liu s đa phương tiện, sách giáo khoa đin t,
phn mm phng các hc liu khác; phát trin h thng ngân hàng câu hi
trc tuyến cho các môn hc.
Chúng ta đang sống trong mt tri thc, mt hội thông tin. Điều này
nghĩa rằng nhng sn phẩm đu ra mang tính công nghip trong xã hi ca chúng
ta đã mất đi cái tầm quan trng của nó. Thay vào đó là những “dịch vụ” “những
sn phm tri thức”. Trong một xã hội như vậy, thông tin đã tr thành mt loi hàng
hoá cc kì quan trng. Máy vi tính và những kĩ thuật liên quan đã đóng một vai trò
2
ch yếu trong việc lưu trữ truyn ti thông tin tri thc. Thc tế này yêu cu
các nhà trường phải đưa các kĩ năng công ngh thông tin và truyn thông vào trong
chương trình giảng dy ca mình. Một trường hc không công ngh thông
tin truyn thông một nhà trường không quan tâm ti các s kiện đang xảy
ra trong xã hi.
Do đó, cùng vi vic trin khai xây dng kho hc liu s, bài giảng điện t
thì việc đy mnh ng dng công ngh thông tin truyn thông vào t chc các
hoạt đng giáo dục được xem nhng bin pháp hu hiu, to ra những thay đi,
chuyn biến tích cc và hiu qu trong giáo dc.
Vic tích hp hc liu s, CNTT truyn thông vào trong dy hc rt
thiết thc, nó được xem ng c dy hc hiện đại của người thy. Vy hc liu
s, công ngh thông tin truyn thông là gì? Vai trò ca vi dy hc nói
chung dy hc môn GDQP - AN nói riêng như thế nào? ng dng tích hp
hc liu s, công ngh thông tin truyn thông vào dy hc môn GDQP - AN ra
sao? Mi giáo viên s s dng công c dy học này nthế nào để mang li hiu
qu cao?…Đó là những vần đề ý nghĩa khoa học thc tiễn đang thu hút s
quan tâm ca giáo viên hin nay. Đây cũng chính những trăn trở ca nhng
người đã đang công tác trong lĩnh vực giáo dc nói chung, ging dy b môn
GDQP - AN nói riêng. Chính vy chúng tôi mnh dn nghiên cu ng dng
d tài: Tích hợp hc liu s, công ngh thông tin truyn thông vào ging
dy ni dung: Luật nghĩa vụ quân s trách nhim ca hc sinh, chương
trình giáo dc Quc phòng và An ninh lp 11.
2. Mc đích nghiên cu
- Nghiên cu các ng dng CNTT truyn thông, phn mm, hc liu s
có th phc v cho quá trình t chc các hoạt đng giáo dc
- Nghiên cứu phương pháp dy hc tích cc, dy hc ng dng CNTT
TT, hc liu s đ ng hiu qu dy hc n GDQP AN cp THPT.
- La chn, ch hp hc liu s vi CNTT và TT o ging dy ni dung:
nhà trường qn đi công an và tuyển sinh đào to.
- Thay đi, làm phong p cách truyn đạt kiến thc quá trình tìm tòi
kiến thc vi nhiu hình thc, khoa hc mang li hiu qu cao trong vic dy và
hc.
- To điu kin cho hc sinh ng to, t làm ch kiến thc, làm ch ng
ngh thông tin và truyn thông, phát huy ti đa các năng lc, phm cht ca hc
sinh t đó thay đi duy cái nhìn phiếm din v n hc giáo dc quc phòng
an ninh trong hc sinh và mt s b phn khác.
3
3. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu sở lun thc tin ca vic la chn hc liu, ng dng
CNTT, công ngh truyn thông tích hp hc liu s vi CNTT&TT trong dy
hc môn GDQP - AN.
- Đưa ra các gii pháp ng dng CNTT&TT, phn mm, hc liu s trong
quá trình đẩy mnh chuyển đổi s trong t chc các hoạt động giáo dc b môn
- ng dụng đánh giá hiu qu ca vic s dng, tích hp hc liu s vi
CNTT&TT. Truyn ti toàn b kiến thc v ni dung la chn và đc bit giúp
hc sinh có k năng ứng dng các nội dung đã học vào thc tin.
- Thiết kế giáo án thc nghim dy hc ch đề theo định hướng của chương
trình giáo dc ph thông mới năm 2018. (Chương trình giáo dục ph thông môn
giáo dc quốc phòng an ninh, ban hành kèm theo thông s: 46/2020/TT
BGDĐT ngày 24 tháng 11 năm 2020 của b trưởng B Giáo dc và Đào tạo).
- Thc nghiệm sư phạm để kiểm tra, đánh giá tính khả thi và tính hiu qu ca
vic tích hp hc liu s, công ngh thông tin truyn thông vafb ging dy ni
dung: Lut NVQS và trách nhim ca hc sinh.
- Kết luận và đề xut.
4. Đối tượng và khách th nghiên cu
- Khách th nghiên cu: Hc sinh khi 11 trường THPT Quỳnh Lưu 3, các
trường THPT huyn Qunh lưu, Diễn Châu và th xã Hoàng Mai
- Địa điểm : tại trường THPT Quỳnh Lưu 3
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đọc, phân tích tng hp thuyết.
- Phương pháp phỏng vấn
- Phương pháp thực nghiệm phạm.
- Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp x s liu thc nghim
6. Kế hoạch nghiên cứu
STT
Ni dung công vic
Sn phm
1
Tìm hiu tài liu, thc trng
chọn đề tài, viết đề cương
nghiên cu.
- Bản đề cương chi tiết ca
đề tài.
2
- Nghiên cu lun dy hc,
PPDH tích cc ca b môn.
- Tp hp thuyết của đề
tài.