MC LC
TT
NI DUNG
TRANG
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Nhim v nghiên cu
2
4
Đối tượng, phm vi nghiên cu
2
5
Phương pháp nghiên cứu
2
6
Gi thuyết khoa hc
3
7
Những đóng góp của đề tài
3
8
Cu trúc ca sáng kiến
3
PHN II. NI DUNG
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN
1.1
Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài
4
1.2
Cơ sở lí lun
4
1.2.1
Khái nim v d án
4
1.2.2
Đặc điểm của phương pháp dạy hc theo d án
4
1.2.3
Các bước tiến hành dy hc theo d án
5
1.3
Cơ sở thc tin
6
1.3.1
Thc trng dy hc môn GDQP-AN trưng THPT
6
1.3.2
Thc trng áp dụng phương pháp dy hc d án vào dy hc
trưng THPT
7
1.3.3
Kết qu kho sát thc trng áp dng PPDHDA vào dy hc
ch đề tại các trường THPT trên địa bàn huyện Đô Lương
7
1.3.4
Đánh giá thực trạng vận dụng PPDHDA vào dạy học chủ đề
ở các trường THPT ti huyện Đô Lương, Nghệ An
9
CHƢƠNG 2. D ÁN DY HC
BO V CH QUYN LÃNH TH VÀ BIÊN GII QUC GIA
2.1
Mc tiêu dy hc
10
2.1.1
Kiến thc
10
2.1.2
Kĩ năng
10
2.1.3
Phm cht
11
2.1.4
Các năng lực hướng ti hình thành và phát trin HS qua d
án
11
2.2
Đối tượng dy hc ca bài hc
11
2.3
Ý nghĩa của bài hc
11
2.4
Thiết b dy học, tư liệu, hc liu
12
2.5
Bng mô t các mức độ nhn thức và định hướng năng lực
chính được hình thành thông qua ch đề
13
2.6
Câu hi và bài tp
14
2.6.1
Câu hi mức đ nhn biết
14
2.6.2
Câu hi thông hiu
14
2.6.3
Câu hi vn dng
15
2.6.4
Câu hi vn dng cao
15
2.7
Hoạt động dy hc và tiến trình dy hc
15
2.7.1
Kế hoch chung
15
2.7.2
Tiến trình t chc dy hc d án
17
2.7.3
T chc các hoạt động dy hc
24
2.8
Câu hi dành cho tt c các nhóm
32
2.9
Kiểm tra đánh giá kết qu hc tp
35
2.10
Mt s sn phm ca d án
35
CHƢƠNG 3. THC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1
Mục đích của thc nghiệm sư phạm
43
3.2
Ni dung ca thc nghiệm sư phm
43
3.3
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
43
3.3.1
Chn mu thc nghim
43
3.3.2
Kết qu thc nghim
43
3.4
Nhận xét, đánh giá của Thy (cô) giáo và hc sinh
45
3.4.1
Nhận xét, đánh giá của Thy (cô) giáo
45
3.4.2.
Cm nhn ca hc sinh
45
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
1
KT LUN
47
1.1
Kết qu đạt được
47
1.2
Ý nghĩa của đề tài
47
2
KIN NGH, Đ XUT
48
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đềi
Trong chương trình giáo dục ph thông, môn hc Giáo dc Quc phòng An
ninh (GDQP-AN) gi v tquan trng trong vic giáo dục tư tưởng, tình cảm đo
đức và truyn thng cho hc sinh (HS), là mt nội dung cơ bn trong xây dng nn
quc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Qua môn học, giáo dục HS hình thành
phẩm chất, l ng yêu nước n ng nàn, yêu CNXH, nim t hào dân tc, biết suy
nghĩ độc lập, hành động tập thể và có tổ chức, nhận r kết quả hoạt động của mình,
phát triển tối đa tinh thần chủ động đáp ứng yêu cầu x y dựng bảo vệ Tquốc
Vit Nam XHCN Dạy học tốt bộ môn GDQP-AN nh m góp phần vào thực hiện
mục tiêu chiến lược của Đảng về đào tạo thế hệ tr , tiếp tục snghiệp cách mạng
của cha anh, đưa đất nước phát trin và hi nhập Trong đó, nhng tri thc QP-AN
có ý nghĩa rất quan trng.
Trong vài thp k gần đ y, do s phát trin nhanh chóng ca khoa hc, kĩ
thut công nghệ, cũng như quá trình hi nhp quc tế đã dẫn đến nn kinh tế
c ta tr thành nn kinh tế - tri thc. Trong nn kinh tế - tri thc, kiến thc và kĩ
năng của con người nhân t quyết định s phát trin ca hi. Nhim v quan
trọng đặt ra cho nn giáo dc ngoài vic trang b cho HS nhng kiến thc
bn, các môn hc cn phát trin các năng lực cn thiết, giúp các em thích ứng được
vi các yêu cu ca xã hội Quan điểm của Đảng v vấn đ này th hin mc tiêu
giáo dc nh m đáp ng yêu cu phát trin kinh tế, văn a, hi của đất nước
hin tại tương lai Trong đó đc bit chú trọng đổi mi nội dung, phương pháp
dy hc (PPDH), thi, kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục “dạy hc phi
gn lin vi thc tế, gii quyết được các vấn đề, các yêu cu ca thc tế”
Dy hc d án (DHDA) là mt hình thc dy học trong đó HS thc hin mt
nhim v hc tp phc hp, gn lin vi thc tin, kết hp thuyết vi thc hành
đánh giá kết qu. Kết qu ca d án mt sn phẩm hành động th gii
thiệu được. S dng dy hc theo d án không ch giúp HS hng thú, ch động
trong hc tp n rèn luyn, phát trin rt nhiu k năng Tuy nhiên việc s
dng dy hc d án mi ch áp dng các trường đại hc, cao đẳng và mt s môn
hc tại các trường THPT. Tuy nhiên, do nhiu nguyên nhân khác nhau, vic áp
dng PPDHDA vào dy hc nói chung dy hc môn GDQP-AN nói riêng chưa
nhiu.
Căn cứ vào thc trng, đặc điểm môn hc và vi mong mun góp phn nâng
cao chất lượng dy hc, tôi chn la chn đề tài: Vn dụng phƣơng pháp dạy
hc d án vào dy hc ch đề Bo v ch quyn lãnh th biên gii quc
gia, GDQP-AN lp 11 THPT.
2
2. Mục đích nghiên cứu
- Vic nghiên cu, xây dng: dy hc d án vào dy hc ch đề Bo v
ch quyn lãnh th biên gii quc gia GDQP-AN lp 11THPT nh m p
phn nâng cao chất lượng hc tp môn GDQP-AN,
- Đổi mi phương pháp dy học theo hướng phát triển năng lực hc sinh
- Nâng cao s liên h gia thuyết vi thc tin, nâng cao hiu qu hot
động làm vic nhóm.
- Phát huy tính tích cc ch động sáng to, to tính hng thú trong hc tp,
giúp HS đưc tri nghim thc tin cuc sng, góp phn hình thành phm cht
năng lực; góp phn thc hin giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân lu ng, cung
cp nhân lc trc tiếp cho địa phương
3. Nhim v nghiên cu
Nghiên cứu đề tài gii quyết các vấn đ sau:
- Tổng quan cơ sở lí lun và thc tin ca dy hc gn lin vi tri nghim.
- Thiết kế tiến trình DHDA qua ch đề Bo v ch quyn lãnh th biên
gii quc gia.
- Tiến hành thc nghiệm sư phạm tại đơn v công tác và các đơn vị khác.
- Kho sát kết qu th nghiệm đ tài thông qua ly ý kiến của đ ng nghip
và HS
4. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
- Nghiên cu áp dng cho hc sinh khi 11 ti trường THPT Đô Lương 2
trong năm học 2021 2022
- Nghiên cu xây dng ch đ dy học Bo v ch quyn lãnh th và biên
gii quc gia b ng DHDA.
- Phm vi kh năng nh n rộng cho tt c các đối tượng hc sinh, áp dng
cho dy học đại trà tt c các trường THPT.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
đề tài này tôi đã thực hin các phương pháp như sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liu.
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp nghiên cứu quan sát các sn phm hoạt động ca hc sinh.
- Phương pháp ph n tích, tổng hp.
- Phương pháp thống kê.