
MỤC LỤC
TT
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Lí do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
2
3
Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2
5
Phương pháp nghiên cứu
2
6
Giả thuyết khoa học
3
7
Những đóng góp của đề tài
3
8
Cấu trúc của sáng kiến
3
PHẦN II. NỘI DUNG
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1
Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài
4
1.2
Cơ sở lí luận
4
1.2.1
Khái niệm về dự án
4
1.2.2
Đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án
4
1.2.3
Các bước tiến hành dạy học theo dự án
5
1.3
Cơ sở thực tiễn
6
1.3.1
Thực trạng dạy học môn GDQP-AN ở trường THPT
6
1.3.2
Thực trạng áp dụng phương pháp dạy học dự án vào dạy học
ở trường THPT
7
1.3.3
Kết quả khảo sát thực trạng áp dụng PPDHDA vào dạy học
chủ đề tại các trường THPT trên địa bàn huyện Đô Lương
7
1.3.4
Đánh giá thực trạng vận dụng PPDHDA vào dạy học chủ đề
ở các trường THPT tại huyện Đô Lương, Nghệ An
9
CHƢƠNG 2. DỰ ÁN DẠY HỌC
BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ VÀ BIÊN GIỚI QUỐC GIA

2.1
Mục tiêu dạy học
10
2.1.1
Kiến thức
10
2.1.2
Kĩ năng
10
2.1.3
Phẩm chất
11
2.1.4
Các năng lực hướng tới hình thành và phát triển ở HS qua dự
án
11
2.2
Đối tượng dạy học của bài học
11
2.3
Ý nghĩa của bài học
11
2.4
Thiết bị dạy học, tư liệu, học liệu
12
2.5
Bảng mô tả các mức độ nhận thức và định hướng năng lực
chính được hình thành thông qua chủ đề
13
2.6
Câu hỏi và bài tập
14
2.6.1
Câu hỏi mức độ nhận biết
14
2.6.2
Câu hỏi thông hiểu
14
2.6.3
Câu hỏi vận dụng
15
2.6.4
Câu hỏi vận dụng cao
15
2.7
Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học
15
2.7.1
Kế hoạch chung
15
2.7.2
Tiến trình tổ chức dạy học dự án
17
2.7.3
Tổ chức các hoạt động dạy học
24
2.8
Câu hỏi dành cho tất cả các nhóm
32
2.9
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập
35
2.10
Một số sản phẩm của dự án
35
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1
Mục đích của thực nghiệm sư phạm
43
3.2
Nội dung của thực nghiệm sư phạm
43
3.3
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
43

3.3.1
Chọn mẫu thực nghiệm
43
3.3.2
Kết quả thực nghiệm
43
3.4
Nhận xét, đánh giá của Thầy (cô) giáo và học sinh
45
3.4.1
Nhận xét, đánh giá của Thầy (cô) giáo
45
3.4.2.
Cảm nhận của học sinh
45
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1
KẾT LUẬN
47
1.1
Kết quả đạt được
47
1.2
Ý nghĩa của đề tài
47
2
KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
48

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn học Giáo dục Quốc phòng– An
ninh (GDQP-AN) giữ vị trí quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo
đức và truyền thống cho học sinh (HS), là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Qua môn học, giáo dục HS hình thành
phẩm chất, l ng yêu nước n ng nàn, yêu CNXH, niềm tự hào dân tộc, biết suy
nghĩ độc lập, hành động tập thể và có tổ chức, nhận r kết quả hoạt động của mình,
phát triển tối đa tinh thần chủ động đáp ứng yêu cầu x y dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam XHCN Dạy học tốt bộ môn GDQP-AN nh m góp phần vào thực hiện
mục tiêu chiến lược của Đảng về đào tạo thế hệ tr , tiếp tục sự nghiệp cách mạng
của cha anh, đưa đất nước phát triển và hội nhập Trong đó, những tri thức QP-AN
có ý nghĩa rất quan trọng.
Trong vài thập kỷ gần đ y, do sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kĩ
thuật và công nghệ, cũng như quá trình hội nhập quốc tế đã dẫn đến nền kinh tế
nước ta trở thành nền kinh tế - tri thức. Trong nền kinh tế - tri thức, kiến thức và kĩ
năng của con người là nhân tố quyết định sự phát triển của xã hội. Nhiệm vụ quan
trọng đặt ra cho nền giáo dục là ngoài việc trang bị cho HS những kiến thức cơ
bản, các môn học cần phát triển các năng lực cần thiết, giúp các em thích ứng được
với các yêu cầu của xã hội Quan điểm của Đảng về vấn đề này thể hiện ở mục tiêu
giáo dục nh m đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước
hiện tại và tương lai Trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp
dạy học (PPDH), thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục Và “dạy học phải
gắn liền với thực tế, giải quyết được các vấn đề, các yêu cầu của thực tế”
Dạy học dự án (DHDA) là một hình thức dạy học trong đó HS thực hiện một
nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn liền với thực tiễn, kết hợp lý thuyết với thực hành
và đánh giá kết quả. Kết quả của dự án là một sản phẩm hành động có thể giới
thiệu được. Sử dụng dạy học theo dự án không chỉ giúp HS hứng thú, chủ động
trong học tập mà còn rèn luyện, phát triển rất nhiều kỹ năng Tuy nhiên việc sử
dụng dạy học dự án mới chỉ áp dụng ở các trường đại học, cao đẳng và một số môn
học tại các trường THPT. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc áp
dụng PPDHDA vào dạy học nói chung và dạy học môn GDQP-AN nói riêng chưa
nhiều.
Căn cứ vào thực trạng, đặc điểm môn học và với mong muốn góp phần nâng
cao chất lượng dạy học, tôi chọn lựa chọn đề tài: Vận dụng phƣơng pháp dạy
học dự án vào dạy học chủ đề “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc
gia”, GDQP-AN lớp 11 – THPT.

2
2. Mục đích nghiên cứu
- Việc nghiên cứu, xây dựng: dạy học dự án vào dạy học chủ đề “Bảo vệ
chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia” GDQP-AN lớp 11–THPT nh m góp
phần nâng cao chất lượng học tập môn GDQP-AN,
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh
- Nâng cao sự liên hệ giữa lý thuyết với thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt
động làm việc nhóm.
- Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, tạo tính hứng thú trong học tập,
giúp HS được trải nghiệm thực tiễn cuộc sống, góp phần hình thành phẩm chất
năng lực; góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân lu ng, cung
cấp nhân lực trực tiếp cho địa phương
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài giải quyết các vấn đề sau:
- Tổng quan cơ sở lí luận và thực tiễn của dạy học gắn liền với trải nghiệm.
- Thiết kế tiến trình DHDA qua chủ đề “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên
giới quốc gia”.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại đơn vị công tác và các đơn vị khác.
- Khảo sát kết quả thử nghiệm đề tài thông qua lấy ý kiến của đ ng nghiệp
và HS
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu áp dụng cho học sinh khối 11 tại trường THPT Đô Lương 2
trong năm học 2021 – 2022
- Nghiên cứu xây dựng chủ đề dạy học “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên
giới quốc gia” b ng DHDA.
- Phạm vi và khả năng nh n rộng cho tất cả các đối tượng học sinh, áp dụng
cho dạy học đại trà ở tất cả các trường THPT.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Ở đề tài này tôi đã thực hiện các phương pháp như sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp nghiên cứu quan sát các sản phẩm hoạt động của học sinh.
- Phương pháp ph n tích, tổng hợp.
- Phương pháp thống kê.