CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hứng thú và thành tích
trong huấn luyện nội dung ném lựu đạn xa trúng đích cho đội tuyển Giáo dục
Quốc phòng và An ninh khối 11 trường THPT Nho Quan B
Tác giả: Nguyễn Thị Lan Hương
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: THPT Nho Quan B
Ninh Bình, tháng 05 năm 2023
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Sở GD&ĐT Ninh Bình.
Tôi :
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Đơn vị Chức
vụ
Trình
độ
Nguyễn Thị Lan Hương 17/07/1987 THPT Nho Quan B GV ĐH
1. TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Ứng dụng một số bài tập bổ trợ
nhằm nâng cao hứng thú và thành tích trong huấn luyện nội dung ném lựu đạn
xa trúng đích cho đội tuyển Giáo dục Quốc phòng và An ninh khối 11 trường
THPT Nho Quan B”
Lĩnh vực áp dụng: Huấn luyện và giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng của trường, lớp, học sinh trước khi áp dụng giải pháp
1.1. Những mặt mạnh
* Về phía nhà trường.
- Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến bộ môn GDQP&AN do đó luôn tạo
điều kiện thuận lợi để công tác giảng dạy cũng như huấn luyện môn Quốc phòng
trong nhà trường được phát triển.
- Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo, định hướng trong công tác đổi mới phương
pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi về thời gian kinh phí để giáo viên
được tham gia đầy đủ, hiệu quả các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp, các
chuyên đề do Sở giáo dục phối hợp với c nhà trường tổ chức, sau đó scho báo
cáo, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào dạy học và huấn luyện.
- Đầu tư tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho dạy học và huấn luyện.
- Khích lệ giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bằng cách
khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tổ nhóm.
* Về phía giáo viên.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, say mê chuyên môn, có tình yêu nghề và tinh thần ham học
hỏi vậy đa số các giáo viên đều khá nhanh nhạy trong việc tiếp cận với công
nghệ, phương pháp dạy học mới và vận dụng hiệu quả.
- Luôn cố gắng không ngừng để trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn.
- Bản thân tôi được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm, kiến thức từ những thầy cô,
đồng nghiệp trình độ chuyên môn vững vàng, tôi luôn cố gắng tiếp cận cái mới
từ đó chắt lọc đ vận dụng cho phù hợp trong giảng dạy huấn luyện môn
GDQP&AN.
* Về học sinh.
- Phần lớn học sinh ngoan, ý thức học tập tốt, luôn cố gắng vươn lên trong học
tập và cuộc sống.
- nhiều học sinh ham thích môn học GDQP&AN, đặc biệt là những giờ học
thực hành như ném lựu đạn xa trúng đích. Học sinh duy tốt, năng khiếu
nên tiếp thu rất nhanh.
1.2. Những tồn tại, hạn chế
a. Về cơ sở vật chất
Bên cạnh những điểm mạnh được phân tíchtrên thì vẫn còn tồn tại những
hạn chế. Cụ thể:
Nhà trường đang trong thời gian xây dựng nên còn rất nhiều khó khăn về sân
bãi để phục vụ cho công tác giảng dạy huấn luyện. Nhiều lớp cùng học thể dục
quốc phòng trong sân thể dục rất trật hẹp dẫn đến khó khăn cho học sinh luyện
tập và ném lựu đạn xa trúng đích được thuận lợi và an toàn.
Dụng cụ, thiết bị phục vụ cho dạy học tập luyện đôi khi chưa được kịp
thời.
b. Đối với học sinh:
- Nhiều học sinh xa trường không thuận lợi cho việc tập luyện huấn
luyện.
- Chất lượng điểm tuyển sinh vào 10 nhìn chung còn thấp.
- Quan điểm tiếp cận và nhận thức của nhiều học sinh còn chưa tích cực: Đối
với các em môn GDQP&AN được coi môn học phụ, không thi đại học cho nên
thiếu sự đầu tư, thiếu sự nỗ lực thiếu sự cố gắng vươn lên trong học tập. Tholi
quen lươmi vânn đônng, lươmi duy, honc tânp mi hơnt, không hưlng thul... đao apnh hươpng
không nhop đêln chất lượng môn học nói chung chất lượng chọn đội tuyển nói
riêng. Những điều này góp phần làm cho việc phát hiện, tuyển chọn huấn luyện
những học sinh có năng khiếu tham gia đội tuyển gặp nhiều khó khăn.
- Học đan xen giữa các tiết văn hóa, thời gian học 45 phút, trang phục không
đúng quy định rất khó cho việc vận động tập luyện được nghiêm túc hiệu
quả
- Đa phần học sinh thực hiện được động tác ném lựu đạn nhưng để ném lựu
đạn trúng đích đối với nữ 20m, nam 30m thành tích rất kém.
c. Đối với giáo viên:
- Trong quá trình giảng dạy huấn luyện nhiều giáo viên môn GDQP&AN
đã tinh thần đổi mới phương pháp, dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung
tâm, phát huy tính tích cực của học sinh. Tuy nhiên sự quan tâm đổi mới chưa
nhiều, chưa thực sự đi vào chiều sâu, còn e ngại trong việc thay đổi phương pháp
giảng dạy.
- Môn GDQP&AN là môn đặc thù có cả lý thuyết và thực hành. Thiết bị dạy
học cũng nhiều khác biệt, trong khi năng lực của giáo viên trong việc s dụng các
thiết bị dạy học và giảng dạy còn hạn chế.
Từ những lí do trên dẫn đến kết quả học tập và huấn luyện chưa cao, góp phần
cho việc chọn nhân tố tham gia hội thao GDQP&AN còn nhiều hạn chế. Tôi luôn
trăn trở làm thế nào để tạo động lực, hứng thú và nâng thành tích cho đội tuyển.
Chính vì vậy, tôi đã tích cực nghiên cứu, học hỏi và mạnh dạn đưa ra 1 số bài tập
nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trên là: “Ứng dụng một số bài tập bổ trợ
nhằm nâng cao hứng thú và thành tích trong huấn luyện nội dung ném lựu đạn
xa trúng đích cho đội tuyển Giáo dục Quốc phòng và An ninh khối 11 trường
THPT Nho Quan B”
2.Thực trạng học tập môn Giáo dục Quốc phòng trước khi áp dụng giải pháp
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học tôi nhận thấy các em học sinh vẫn
coi nhẹ, cho rằng đây là môn phụ không tham gia thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia.
Bên cạnh đó, việc học tập nội dung thực hành phải tập dưới thời tiết nắng, nóng có
khi còn gây bẩn quần áo nên ý thức học tập của một số bộ phận học sinh còn chưa
tốt, ngại tập luyện dẫn đến chất lượng học tập nội dung học thực hành còn chưa
cao.
Để tìm hiểu thực trạng việc học tập thực hành môn GDQP&AN tại trường tôi có
lập bảng điều tra về mức độ hứng thú của học sinh đối với nội dung học thực hành
và thu được kết quả như sau:
Mc
độ
Khối
Rất hứng
thú Hứng
thú
Bình
thường
Không
thích
10 0,55% 2,2% 41,3% 55,95%
11 2,1% 3.0% 44% 50,9%
12 1,2% 2,4% 42,1% 54,3%
Qua bảng số liệu trên tôi nhận thấy: Học sinh chưa thực sự hứng thú với nôi
dung học thực hành môn GDQP&AN, các em chưa nhận thức được ý nghĩa, tác
dụng của môn học trong việc hình thành phẩm chất năng lực của người công dân,
từ thực trạng trên dẫn đến chất lượng chọn đội tuyển còn nhiều hạn chế.
2. Nội dung biện pháp
Như chúng ta đã biết, lựu đạn loại khí đánh gần, trang bị cho từng
người trong chiến đấu. Lựu đạn cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, sử dụng thuận tiện,
khả năng sát thương sinh lực, phá hủy phương tiện chiến đấu của địch.
thuật ném lựu đạn sử dụng sức vút của cánh tay kết hợp sức rướn của thân
người, sức bật của chân buông lựu đạn đúng thời để ném lựu đạn đi,
muốn ném trúng mục tiêu phải biết kết hợp sức ném để cho lựu đạn đi vừa
đúng hướng, vừa đúng cự ly mục tiêu.