SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNH
SÁNG KIẾN
Giải pháp nâng cao chất lượng bài học
“Giới thiệu súng tiểu liên AK và súng trường CKC” cho
học sinh khối 11
Tác giả: Phạm Quốc Khánh
Đinh Sơn Trường
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Tổ bộ môn: Sinh - Công nghệ - TD - GDQP
Đơn vị công tác: Trường THPT Gia Viễn B
1
Gia Viễn, tháng 4 năm 2023
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng chấm sáng kiến trường THPT Gia Viễn B
Hội đồng chấm sáng kiến Sở GD&ĐT Ninh Bình
Chúng tôi:
Họ và tên Năm sinh Đơn vị
công tác Chức vụ Trình độ
chuyên môn
Tỉ lệ %
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
Phạm Quốc Khánh 1979
Trường
THPT Gia
Viễn B
Phó hiệu
trưởng
Cử nhân
GDTC-GDQP 30%
Đinh Sơn Trường 1986
Trường
THPT Gia
Viễn B
Giáo
viên
Cử nhân
GDTC-GDQP 40%
2
Nguyễn Thị Hồng Hạnh 1983
Trường
THPT Gia
Viễn B
Giáo
viên Cử nhân GDTC 30%
Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất
lượng bài học “Giới thiệu súng tiểu liên AK và súng trường CKC” cho học
sinh khối 11
I. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN:
1. Lĩnh vực áp dụng: Sáng kiến áp dụng cho học sinh THPT
2. Vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết:
Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy chúng tôi nhận thấy môn GDQP-
AN giảng dạy trong nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, môn học đặc thù
rất riêng việc sắp xếp thời gian học tập còn ít nên rất khó truyền đạt hết
lượng kiến thức cho c em, mặt khác nhận thức của các em đối với môn học
còn chưa cao, đôi khi còn xem nhẹ coi môn học phụ nên các em cũng dành
rất ít thời gian nghiên cứu học tậprèn luyện, đặc biệt là những nội dung dạy
thực hành. Đứng trước thực trạng đó chúng tôi luôn phải nghiên cứu trau dồi,
tìm nhiều phương pháp dạy học mới cố gắng tính sáng tạo gây hứng thú cho
các em học sinh. 1 trong những ý tưởng đổi mới của chúng tôi đã được thể
hiện trong sáng kiến này.
* Vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết:
- Cần nắm tưởng của các em học sinh luôn thích cái mới, tính sáng
tạo trong cách truyền đạt kiến thức cho học sinh.
- Tạo sự vui vẻ, và thích thú trong bài học, tránh cho các em có suy nghĩ
chủ quan không coi trọng môn học.
- Giáo dục thông qua chuyên đề, ngoại khóa bằng tình yêu thương, cởi
mở, tôn trọng các em.
- Giúp các em có cái nhìn tích cực, kích thích niềm đam mê qua nội dung
thực hành cũng như tố chất của các em học sinh
- Tạo mối quan hệ đoàn kết, thân ái giữa các em học sinh với nhau.
II. THỜI GIAN ÁP DỤNG:
Từ năm học 2021 - 2022 đến nay.
3
III. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Nội dung sáng kiến
- Giáo viên chủ động chuẩn bị bài giảng và các tình huống học tập.
- Giáo viên chủ động về thời gian bài giảng, chỉ cần chuẩn bị bài giảng thuyết
trình một lần người giáo viên thể sử dụng đgiảng dạy trong nhiều lần với
các lớp khác nhau và nhiều năm học khác nhau.
- Giáo viên không phải làm việc nhiều với máy tính, không phải ứng dụng
nhiều công nghệ thông tin để hỗ trợ dạy học.
- Giáo viên dễ dàng quản lý học sinh.
- Về phía người học phần lớn đều tưởng ngại học, ngại rèn luyện, còn
tâm e dè, xấu hổ, tự ti…Vì vậy cần đổi mới hình thức tổ chức phương
pháp luyện tập khoa học, phù hợp, thống nhất để nâng cao hiệu quả học tập,
hình thành kỹ năng thực hành cho học sinh. Để đạt được điều đó i đã thực
hiện nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp sau:
- Sử dụng video, hình ảnh sinh động kích thích hứng thú cho học sinh
- Sử dụng phiếu học tập phát triển năng lực tự học cho học sinh
- Sử dụng kỹ thuật tổ chức trò chơi để tăng hứng thú cho học sinh trong
quá trình tiếp thu nội dung cơ bản của bài học
- Tôi đã tiến hành vận dụng đổi mới hình thức tổ chức phương pháp
luyện tập trên đối với học sinh lớp 11, áp dụng thực nghiệm đổi mới hình thức
tổ chức luyện tập, phương pháp luyện tập đã nêu trên đối với nội dung bài học
- Trước thực nghiệm, áp dụng hình thức tổ chức phương pháp luyện
tập vẫn còn rất nhiều hạn chế dẫn đến hiệu quả học tập của học sinh còn rất
thấp
- Khi áp dụng đổi mới hình thức tổ chức phương pháp luyện tập mới
đối với học sinh của các lớp kết quả học tập cao hơn hẳn kết quả trước thực
nghiệm. Qua đó hình thành cho học kỹ năng thực hành, phát huy được khả
năng sáng tạo, tinh thần tự giác học tập nâng cao hiệu quả học tập. Vì vậy, việc
đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp luyện tập thực hành trong các nhà
trường THPT là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng của buổi học.
1.1. Giải pháp cũ thường làm
4
- Qua điều tra khảo sát thực tế một số trường THPT trên địa bàn Tỉnh
tôi nhận thấy rằng: Hầu hết các trường đã đảm nhiệm giảng dạy đầy đủ các nội
dung thực hành trong chương trình GDQP-AN theo quy định của Bộ GD &
ĐT. Tuy nhiên hiệu quả, nội dung học thực hành của các em hiện nay chưa cao,
cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc dạy và học thực hành.
- Nhiều bài học bộ môn GDQP&AN rất dài, trong đó bài “Giới thiệu súng
tiểu liên AK súng trường CKC”. Khi giáo viên giảng dạy bằng phương
pháp thuyết trình truyền thống khó thể truyền tải hết nội dung i học
trong khoảng thời gian 45 phút/1 tiết học. Giáo viên thường bị “cháy giáo án” ở
các giờ học lý thuyết.
- Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi giáo viên đầu nhiều thời gian hơn
cho việc soạn bài, thiết kế bài giảng, tìm tòi các phương pháp dạy học tích cực
cho từng bài học , tiết học tương ứng nên nhiều giáo viên ngại làm ngại đổi
mới.
- Đặc thù môn học với thời lượng 1 tiết/ 1 lớp, nên một giáo viên sẽ dạy nhiều
tiết trong một tuần, dạy nhiều lớp, nếu tiết nào, lớp nào cũng áp dụng các
phương pháp dạy học tích cực thì sẽ rất vất vả dẫn đến tâm lí không muốn thực
hiện.
- Giáo viên tâm thương học sinh, sợ các em mất thời gian chuẩn bị bài
của môn GDQP&AN, ảnh hưởng đến việc học các môn học khác.
- Khi giáo viên dạy học bằng phương pháp thuyết trình một chiều, giáo viên
làm việc nhiều hơn, nói nhiều hơn chưa gây được sự hứng thú tìm hiểu cái
mới, gây tâm lý nhàm chán cho học sinh.
- Với phương pháp dạy học truyền thống, học sinh bị thụ động tiếp thu kiến
thức một chiều; học sinh không phát huy được năng lực tự học, sáng tạo; học
sinh không điều kiện để rèn kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình,
kỹ năng giải quyết vấn đề;
- Học sinh ít hứng thú với môn học, nhất với các nội dung giáo dục luật
hoặc điều lệnh, điều lệ, lịch sử nghệ thuật quân sự. Nguyên nhân là bài học khô
khan, không có liên hệ với thực tiễn cuộc sống;
- Giới hạn thời gian chỉ 45 phút cho một tiết học không gian hẹp,
khép kín trong một phòng học cho nên học sinh không có cơ hội và thời gian để
quan sát, tìm hiểu, thu thập những liệu, tài liệu từ thực tế để làm phong phú
thêm cho bài học.
5