
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
__________________________________________________
Đề tài:
“VẬN DỤNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG
TẠO VỀ LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CÁC
ĐỊA PHƯƠNG VÀO GIẢNG DẠY BÀI 2: LUẬT NGHĨA VỤ
QUÂN SỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH, CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH LỚP 11
TẠI TRƯỜNG THPT ”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Năm học: 2021 - 2022
Nghệ An, tháng 4 năm 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
Đề tài:
“VẬN DỤNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG
TẠO VỀ LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CÁC
ĐỊA PHƯƠNG VÀO GIẢNG DẠY BÀI 2: LUẬT NGHĨA VỤ
QUÂN SỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH, CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH LỚP 11
TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3”
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thực hiện : Hoàng Văn Tình
Hồ Văn Thành
Đơn vị công tác : Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Lĩnh vực : Giáo dục quốc phòng và an ninh
Địa chỉ mail : Tinhqpqluu3@gmail.com
Số điện thoại : 0333551713 - 0989965595
Quỳnh Lưu, tháng 4 năm 2022

Mục lục
Trang
Phần 1: Đặt vấn đề ..................................................................................
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................
2. Mục đích nghiên cứu ……………………………….……………….
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………..…………………
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu …………………………………
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................
6. Kế hoạch nghiên cứu ..........................................................................
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................
Phần 2: Nội dung nghiên cứu .................................................................
1. Cơ sở lý luận .......................................................................................
2. Cơ sở thực tiễn ………........................................................................
1
1
2
3
3
4
4
4
6
6
8
3. Vận dụng kết quả HĐTNST vào giảng dạy bài 2: “Luật nghĩa vụ
quân sự và trách nhiệm của học sinh”, chương trình GDQP - AN lớp
11 ở trường THPT Quỳnh Lưu 3 ............................................................
14
4. Thực nghiệm sư phạm ……………………………………….…….......
45
Phần 3: Kết Luận ……………………….……………………………...
1. Kết luận ..............................................................................................
2. Kiến nghị ……………………………….………………………..….
Tài liệu tham khảo ..................................................................................
47
47
49
50

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CHXHCN
BVTQ
:
:
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Bảo vệ Tổ quốc
CNTT
KHKT
GD&ĐT
QP và AN
CM
:
:
:
:
:
Công nghệ thông tin
Khoa học kỹ thuật
Giáo dục và Đào tạo
Quốc phòng và An ninh
Cách mạng
GDQP-AN
:
Giáo dục quốc phòng - an ninh
GV
:
Giáo viên
HĐTNST
:
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
HS
ND
:
:
Học sinh
Nội dung
TNST
:
Trải nghiệm sáng tạo
NVQS
:
Nghĩa vụ quân sự
PPDH
:
Phương pháp dạy học
QPTD- ANND
:
Quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân
GDPT
:
Giáo dục phổ thông
SGK
QĐND
:
:
Sách giáo khoa
Quân đội nhân dân
LLVT
THPT
:
:
Lực lượng vũ trang
Trung học phổ thông

1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong giai đoạn giáo dục hiện nay, đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất
lượng dạy học là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Một trong những quan điểm đổi
mới giáo dục và đào tạo ở nước ta là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy
và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tự giác tích cực, chuyển mạnh quá trình
giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm
chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn bó với thực tiễn. Khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Chuyến từ học chủ yếu trên lớp
sang tổ chức các hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại
khóa, nghiên cứu khoa học…đặc biệt nhấn mạnh hình thức học tập trải nghiệm”.
Các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh tăng cường khả năng quan sát, học
hỏi và cọ xát với thực tế, thu lượm và xử lí thông tin lịch sử, truyền thống từ các
địa phương, giúp học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập,
lĩnh hội, hình thành tri thức mới. Hoạt động trải nghiệm cũng làm cho nội dung
giáo dục không bị bó hẹp trong chương trình sách giáo khoa mà gắn liền với thực
tiễn lịch sử các địa phương, thự tiễn đời sống xã hội. Việc dạy học gắn lý thuyết
với thực tiễn giúp học sinh trong quá trình trải nghiệm thể hiện được giá trị bản
thân, thiết lập được mối quan hệ cá nhân với cá nhân khác và với tập thể, mối quan
hệ giữa môi trường học tập và môi trường sống.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn học Giáo dục Quốc phòng
và An ninh là một trong những môn học bắt buộc đối với học sinh THPT, giữ vai
trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực
hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh,
giúp học sinh phát triển các phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, trách
nhiệm; giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tinh thần nhân ái, nhân văn, ý thức
trách nhiệm của công dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm
an ninh, an toàn và trật tự xã hội, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Góp phần phát triển ở học sinh các năng lực chung; năng lực tự chủ, tự học;
năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực
chuyên biệt như: năng lực nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh; năng lực
vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống…
Bài 2: “Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh”trong chương
trình Giáo dục Quốc phòng và An ninh 11 có lượng kiến thức nhiều, đa dạng,
phong phú, gồm những kiến thức về khoa học tự nhiên lẫn kiến thức khoa học xã
hội và nhân văn. Có nhiều kiến thức liên quan đến lịch sử truyền thống của dân
tộc, gắn liền với lịch sử và truyền thống địa phương các tỉnh, các huyện, các xã,
phường và thị trấn; những thông tin thời sự trong nước, khu vực và thế giới; quan
điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực