S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
__________________________________________________
Đề tài:
VN DNG KT QU HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM SÁNG
TO V LCH S TRUYN THNG CÁCH MNG CÁC
ĐỊA PHƯƠNG VÀO GING DY BÀI 2: LUẬT NGHĨA VỤ
QUÂN S TRÁCH NHIM CA HC SINH, CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH LP 11
TẠI TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Năm học: 2021 - 2022
Ngh An, tháng 4 năm 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
Đề tài:
VN DNG KT QU HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM SÁNG
TO V LCH S TRUYN THNG CÁCH MNG CÁC
ĐỊA PHƯƠNG VÀO GING DY BÀI 2: LUẬT NGHĨA VỤ
QUÂN S TRÁCH NHIM CA HC SINH, CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH LP 11
TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3”
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thc hin : Hoàng Văn Tình
H Văn Thành
Đơn vng tác : Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Lĩnh vc : Giáo dc quc phòng và an ninh
Địa ch mail : Tinhqpqluu3@gmail.com
S đin thoi : 0333551713 - 0989965595
Qunh u, tháng 4 năm 2022
Mc lc
Trang
Phn 1: Đặt vn đề ..................................................................................
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................
2. Mục đích nghiên cu ……………………………….……………….
3. Nhim v nghiên cu ……………………………..………………
4. Đối tượng và khách th nghiên cu …………………………………
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................
6. Kế hoch nghiên cu ..........................................................................
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................
Phn 2: Ni dung nghiên cu .................................................................
1. Cơ sở lý lun .......................................................................................
2. Cơ sở thc tin ………........................................................................
1
1
2
3
3
4
4
4
6
6
8
3. Vn dng kết qu HĐTNST vào giảng dy i 2: Luật nghĩa vụ
quân s trách nhim ca học sinh”, chương trình GDQP - AN lp
11 trường THPT Quỳnh Lưu 3 ............................................................
14
4. Thc nghiệm phạm……………………………….…….......
45
Phn 3: Kết Lun ……………………….……………………………...
1. Kết lun ..............................................................................................
2. Kiến ngh ……………………………….………………………..….
Tài liu tham kho ..................................................................................
47
47
49
50
DANH MC CÁC T VIT TT
CHXHCN
BVTQ
:
:
CNTT
KHKT
GD&ĐT
QP và AN
CM
:
:
:
:
:
GDQP-AN
:
GV
:
TNST
:
HS
ND
:
:
TNST
:
NVQS
:
PPDH
:
QPTD- ANND
:
GDPT
:
SGK
QĐND
:
:
LLVT
THPT
:
:
1
PHN 1. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong giai đoạn giáo dc hiện nay, đổi mới phương pháp nhằm nâng cao cht
ng dy hc là vấn đề được quan m hàng đu. Mt trong những quan điểm đổi
mi giáo dc và đào tạo c ta là: “Tiếp tục đổi mi mnh m phương pháp dạy
học theo hướng hiện đại, phát huy tính t giác tích cc, chuyn mnh quá trình
giáo dc ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực phm
chất người hc. Học đi đôi với hành, lun gn vi thc tin. Khc phc li
truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh máy móc. Chuyến t hc ch yếu trên lp
sang t chc các hình thc hc tập đa dạng, chú ý các hoạt đng hi, ngoi
khóa, nghiên cu khoa hc…đc bit nhn mnh hình thc hc tp tri nghim”.
Các hoạt động tri nghim giúp học sinh ng cường kh năng quan sát, hc
hi c xát vi thc tế, thu lượm và x thông tin lch s, truyn thng t các
địa phương, giúp hc sinh tích cc, ch động sáng to trong qtrình hc tp,
lĩnh hội, hình thành tri thc mi. Hoạt đng tri nghim cũng m cho nội dung
giáo dc không b bó hẹp trong chương trình sách giáo khoa mà gắn lin vi thc
tin lch s các địa phương, thự tin đời sng hi. Vic dy hc gn thuyết
vi thc tin giúp hc sinh trong quá trình tri nghim th hin được giá tr bn
thân, thiết lập được mi quan h nhân vi nhân khác vi tp th, mi quan
h giữa môi trường hc tập và môi trường sng.
Trong chương trình giáo dc ph thông mi, môn hc Giáo dc Quc phòng
An ninh mt trong nhng môn hc bt buộc đối vi hc sinh THPT, gi vai
trò ch cht trong vic giáo dc ý thc, trách nhim của công n đối vi vic thc
hin nhim v y dng nn quc phòng toàn n, an ninh nhân n vng mnh,
giúp hc sinh phát trin các phm cht: Yêu nước, nhân ái, trung thc, trách
nhim; giáo dc tình yêu qhương đất nước, tinh thần nhân ái, nhân văn, ý thức
trách nhim ca ng n trong công cuc xây dng bo v T quc, bảo đảm
an ninh, an toàn trt t xã hi, sn sàng bo v T quc Vit Nam hi ch
nghĩa. Góp phn phát trin học sinh các năng lực chung; năng lực t ch, t hc;
năng lực hợp tác; năng lực gii quyết vn đề ng to thông qua c ng lc
chuyên biệt như: năng lc nhn thc v các vấn đề quốc phòng, an ninh; năng lc
vn dng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuc sng
Bài 2: Luật nghĩa vụ quân s trách nhim ca hc sinh”trong chương
trình Giáo dc Quc phòng An ninh 11 lượng kiến thc nhiu, đa dạng,
phong phú, gm nhng kiến thc v khoa hc t nhiên ln kiến thc khoa hc
hội nhân n. nhiu kiến thc liên quan đến lch s truyn thng ca n
tc, gn lin vi lch s truyn thng địa phương các tnh, các huyn, các xã,
phường th trn; nhng tng tin thi s trong nước, khu vc thế gii; quan
điểm, đưng li, ch trương của Đảng, chính sách, pháp lut của nhà nước v thc