M C L C
N i dung
Trang
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
M t trong nh ng m c tiêu c a ch ng trình giáo d c ph thông t ng ươ
th s p t i c a b c trung h c ph thông là nh m giúp h c sinh c ng c và
phát tri n nh ng k t qu c a giáo d c trung h c c s , hoàn thi n h c v n ế ơ
ph thông và có nh ng hi u bi t thông th ng v k thu t và h ng nghi p, ế ườ ướ
có đi u ki n phát huy năng l c cá nhân đ l a ch n h ng phát tri n, ti p t c ướ ế
h c đi h c, cao đng, trung c p, h c ngh ho c đi vào cu c s ng lao đng.
Trong đó giáo d c tin h c đóng vai trò ch đo trong vi c chu n b cho
h c sinh kh năng tìm ki m, ti p nh n, m r ng tri th c và sáng t o trong ế ế
th i đi cách m ng công nghi p l n th t và toàn c u hoá. Tin h c có nh ư
h ng l n đn cách s ng, cách suy nghĩ và hành đng c a con ng i, là côngưở ế ườ
c hi u qu h tr bi n vi c h c thành t h c su t đi. ế
Môn Tin h c còn giúp h c sinh thích ng và hoà nh p đc v i xã h i ượ
hi n đi, hình thành và phát tri n cho h c sinh năng l c tin h c đ h c t p,
làm vi c và nâng cao ch t l ng cu c s ng, đóng góp vào s nghi p xây d ng và ượ
b o v T qu c.
M t trong nh ng n i dung c a tin h c là vi c l p đc các ch ng ượ ươ
trình t ho t đng cho máy tính, máy gia d ng. Và đ làm đc vi c đó c n ượ
có m t quá trình nghiên c u, h c t p v ngôn ng l p trình lâu dài, qua đó nhà
l p trình có th ch n m t ngôn ng l p trình thích h p. Tuy nhiên m i th
đu có đi m kh i đu c a nó, v i h c sinh vi c h c Pascal là kh i đu cho
vi c ti p c n ngôn ng l p trình b c cao. T đó các em có thêm m t đnh ế
h ng, m t ni m đam mê v tin h c, v ngh nghi p mà các em ch n sauướ
này. Đng th i Pascal là m t “ngôn ng h c đng”. ườ
B n ch t vi t ch ng trình là m t môn h c khó, tr u t ng, h c sinh ế ươ ượ
khó n m ki n th c. H c sinh mu n n m đc ki n th c ph i n m v ng ế ượ ế
nh ng ki n th c c b n c a các câu l nh, mà câu l nh r nhánh là m t câu ế ơ
l nh c b n c a m i ngôn ng l p trình. ơ
T th c ti n gi ng d y và b i d ng h c sinh gi i các năm t i tr ng ưỡ ườ
THPT Nguy n Thái H c tôi th y r ng: Đi đa s h c sinh ch a h ng thú h c ư
môn Tin, ch a th y rõ vi c l p trình ng d ng vào các tình hu ng trong cu cư
s ng nh th nào? Do đó tôi băn khoăn và suy nghĩ v y làm th nào ư ế ế đ qua
m i ho t đng h c, qua m i bài t p h c sinh gi i quy t các em s h ng thú, ế
yêu thích môn Tin h n? Đ các em th y đc s c n thi t c a các ng d ngơ ượ ế
tin h c vào trong th c t cu c s ng hàng ngày ra sao? Đ sau này khi h c ti p ế ế
ho c tham gia vào cu c s ng lao đng các em có th áp d ng tin h c vào th c
ti n, ho c có th lý gi i tin h c ng d ng trong cu c s ng nh th nào? ư ế
Chính vì nh ng lý do trên nên ngay t đu năm h c 2019 - 2020 tôi đã ch n và
xây d ng đ tài “Xây d ng và gi i các bài t p th c t v “C u trúc r ế
nhánh” tin h c 11”.
2. Tên sáng ki n ế
“Xây d ng và gi i các bài t p th c t v “C u trúc r nhánh” tin h c 11”. ế
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Nguy n Th M ơ
- Đa ch tác gi sáng ki n: ế tr ng THPT Nguy n Thái H cườ
- S đi n tho i: 0396.88.99.56 E_mail: nguyenthimo86@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Nguy n Th M ơ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : D y và h c tin h c 11 đi trà, b i d ng ưỡ
h c sinh gi i Tin THPT.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : tháng 9 năm 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. Lý thuy t v c u trúc r nhánhế
(Theo ch ng trình sách giáo khoa Tin h c 11 hi n hành)ươ
2
7.1.1. R nhánh
Th ng ngày, có r t nhi u vi c ch đc th c hi n khi m t đi u ki nườ ượ
c th nào đó đc th a mãn. ượ
Ví d , Châu và Ng c th ng cùng nhau chu n b các bài th c hành môn ườ
Tin h c.
M t l n Châu h n v i Ng c: "Chi u mai n u tr i không m a thì Châu ế ư
s đn nhà Ng c". ế
M t l n khác, Ng c nói v i Châu: "Chi u mai n u tr i không m a thì ế ư
Ng c s đn nhà Châu, n u m a thì s g i đi n cho Châu đ trao đi". ế ế ư
Câu nói c a Châu cho ta bi t m t vi c làm c th (Châu đn nhà Ng c) ế ế
s đc th c hi n n u m t đi u ki n c th (tr i không m a) tho mãn. ượ ế ư
Ngoài ra không đ c p đn vi c gì s x y ra n u đi u ki n đó không tho ế ế
mãn (tr i m a). Cách di n đt nh v y ta nói thu c d ng m nh đ thi u: ư ư ế
N u... thìế
Câu nói c a Ng c kh ng đnh m t trong hai vi c c th (Ng c đn nhà ế
Châu hay Ng c g i đi n cho Châu) ch c ch n s x y ra. Tuy nhiên, vi c nào
trong hai vi c s đc th c hi n thì tu thu c vào đi u ki n c th (tr i ượ
không m a) tho mãn hay không. Cách di n đt nh v y ta nói thu c d ngư ư
m nh đ đ: N u… thì…, n u không thì ế ế
T đó có th th y, trong nhi u thu t toán, các thao tác ti p theo s ph ế
thu c vào k t qu nh n đc t các b c tr c đó. ế ượ ướ ướ
C u trúc dùng đ mô t các m nh đ có d ng nh trên đc g i là c u ư ượ
trúc r nhánh.
7.1.2. Câu l nh If - then
Đ mô t c u trúc r nhánh, Pascal dùng câu l nh if-then. T ng ng ươ
v i hai d ng m nh đ thi u và đ nói trên, Pascal có hai d ng câu l nh ế if-
then:
a) D ng thi u ế
if <đi u ki n> then <câu l nh >;
b) D ng đ
if <đi u ki n> then <câu l nh 1> else <câu l nh 2>;
trong đó:
Đi u ki n: Bi u th c quan h ho c lôgic.
Câu l nh, câu l nh 1, câu l nh 2 là m t câu l nh c a Pascal.
3
Hình 1 Hình 2
d ng thi u: Đu tiên ế đi u ki n s đc tính và ki m tra. N u ượ ế đi u
ki n đúng (có giá tr true) thì câu l nh s đc th c hi n, ng c l i thì ượ ượ câu
l nh s b b qua (Hình 1).
d ng đ: đi u ki n cũng đc tính và ki m tra. N u ượ ế đi u ki n đúng thì
câu l nh 1 s đc th c hi n, ng c l i thì ượ ượ câu l nh 2 s đc th c hi n ượ
(Hình 2).
Ví d 1
if Delta < 0 then writeln('Phuong trinh vo
nghiem.');
Ví d 2
if a mod 3 = 0 then write('a chia het cho 3')
else write('a khong chia het cho 3');
7.1.3. Câu l nh ghép
Theo cú pháp, sau m t s t khoá (nh ư then ho c else) ph i là m t câu
l nh. Nh ng trong nhi u tr ng h p, các thao tác sau nh ng tên dành riêng đó ư ườ
khá ph c t p, đòi h i không ph i ch m t mà là nhi u câu l nh đ mô t .
Trong các tr ng h p nh v y, ngôn ng l p trình cho phépườ ư g p m t dãy câu
l nh thành m t câu l nh ghép (hay câu l nh h p thành) . Ch ng h n, câu l nh
ghép c a Pascal có d ng:
begin
<các câu l nh>
end;
Câu l nh, câu l nh 1, câu l nh 2 trong các câu l nh if-then m c trên có
th là câu l nh ghép.
Thu t ng câu l nh đc hi u chung cho câu l nh đn và câu l nhượ ơ ghép.
Ví d
if D < 0 then writeln('Phuong trinh vo nghiem.')
else
begin
x1:= (-b – sqrt(b*b – 4*a*c))/(2*a);
4
x2:= -b/a-x1
end;
Chú ý: Tr c else không có d u “;”ướ
7.2. Xây d ng và gi i các bài t p th c t v c u trúc r nhánh ế
Các bài t p đc xây d ng và gi i là các bài t p g n v i các tình hu ng ượ
g n gũi, quen thu c trong cu c s ng hàng ngày c a các em. Qua m i bài t p
đó các em th y đc ng d ng c a tin h c trong cu c s ng hàng ngày nh ượ ư
th nào? Th y đc nh ng ph n m m, ng d ng không ph i quá xa v i, caoế ượ
siêu mà b t ngu n t nh ng bài h c hàng ngày các em đc h c. Qua h ượ
th ng các bài t p đc xây d ng h c sinh cũng hình thành và phát huy năng ượ
l c, kĩ năng c a mình đ gi i quy t các v n đ th c ti n trong cu c s ng ế
ho c lý gi i đc vi c tin h c ng d ng nh th nào trong th c t . H th ng ượ ư ế ế
bài t p đc xây d ng t d đn khó, t c b n đn nâng cao và chia thành 2 ượ ế ơ ế
lo i:
Các bài t p có th áp d ng cho d y và h c tin h c đi trà trong ch ng ươ
trình tin h c THPT.
Các bài t p có th áp d ng cho d y h c và b i d ng h c sinh gi i Tin ưỡ
h c THPT.
M i bài t p xây d ng g m 3 n i dung:
Phát bi u n i dung bài toán g n v i tình hu ng h c sinh g p trong th c
t .ế
Phân tích đ đa ra h ng gi i c a bài toán, có th phân tích h c sinh ư ướ
h c đc gì qua bài toán đó, lý do t i sao l i xây d ng và ch n bài toán đó. T ượ
bài toán đó có th nâng cao m r ng sang bài toán khác không?
Đa ra ch ng trình đ xu t.ư ươ
7.2.1. Các bài t p có th áp d ng cho d y h c tin h c đi trà
Các bài t p áp d ng cho d y h c tin h c đi trà đc vi t ch ng trình ượ ế ươ
đ xu t đy đ s d ng nh p d li u t bàn phím. Các bài t p này cũng có
th dùng đ d y h c và b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
Bài 1: Gi i ph ng trình b c 2 ươ
Bài toán: L p 11 năm nay An đc cô giáo Tin h c gi i thi u mình s đc ượ ượ
h c l p trình. An li n suy nghĩ luôn ch ng trình gi i ph ng trình b c hai ươ ươ
trên máy tính c m tay không bi t h l p trình ra sao nh ? ế Em giúp An vi tế
5