
M C L CỤ Ụ
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
1. LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................................. 2
2. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ....................................................................................... 2
3. TÊN TÁC GIẢ ...................................................................................................................... 3
4. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN: ................................................................................................ 3
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: ................................................................................... 3
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU: .............................................................. 3
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: ................................................................................ 3
7.1 Về nội dung của sáng kiến. ............................................................................................ 3
A. NỘI DUNG ................................................................................................................... 4
1. ÁP DỤNG KHI HỌC CHƯƠNG III: “CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP” ........................ 4
2. ÁP DỤNG KHI HỌC CHƯƠNG IV: KIỂU DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC ............................ 9
3. ÁP DỤNG KHI HỌC XONG TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 VÀ ĐỐI VỚI
HỌC SINH KHÁ, GIỎI. ................................................................................................... 14
B. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN ................................................................. 26
8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN BẢO MẬT: .............................................................................. 26
9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ................... 26
10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC: ................................................................................ 26
11. DANH SÁCH CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG SKKN: ......................................... 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 28
1

1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Th c hi n Ngh quy t Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n toàn di n giáo ự ệ ị ế ươ ề ổ ớ ả ệ
d c và đào t o xác đnh m c tiêu t ng quát c a đi m i là “phát tri n con ng i ụ ạ ị ụ ổ ủ ổ ớ ể ườ
Vi t Nam phát tri n toàn di n và phát huy t t nh t ti m năng c a m i cá nhân; yêu ệ ể ệ ố ấ ề ủ ỗ
gia đình, yêu t qu c, h t lòng ph c v nhân dân và đt n c; có hi u bi t và kĩ ổ ố ế ụ ụ ấ ướ ể ế
năng c b n, kh năng sáng t o đ làm ch b n thân, s ng t t và làm vi c hi u ơ ả ả ạ ể ủ ả ố ố ệ ệ
qu . Xây d ng n n giáo d c m , th c h c, th c nghi p, d y t t, h c t t; có c c uả ự ề ụ ở ự ọ ự ệ ạ ố ọ ố ơ ấ
và ph ng th c h p lí, g n v i xây d ng xã h i h c t p; b o đm các đi u ki n ươ ứ ợ ắ ớ ự ộ ọ ậ ả ả ề ệ
nâng cao ch t l ng; chu n hóa, hi n đi hóa, dân ch hóa, xã h i hóa và h i nh p ấ ượ ẩ ệ ạ ủ ộ ộ ậ
qu c t h th ng giáo d c và đào t o; gi v ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và ố ế ệ ố ụ ạ ữ ữ ị ướ ộ ủ
b n s c dân t c. Ph n đu đn năm 2030, n n giáo d c Vi t Nam đt trình đ tiên ả ắ ộ ấ ấ ế ề ụ ệ ạ ộ
ti n trong khu v c…” . Đ h ng t i m c tiêu đó c n ph i đi m i đng b m c ế ự ể ướ ớ ụ ầ ả ổ ớ ồ ộ ụ
tiêu giáo d c và ch ng trình giáo d c, ph ng pháp giáo d c. ụ ươ ụ ươ ụ
Trong ch ng trình giáo d c ph thông, đi v i môn Tin h c đc các nhà biên ươ ụ ổ ố ớ ọ ượ
so n s p x p theo m t h th ng đi t khái quát đn c th , t ng ph n, t ng ạ ắ ế ộ ệ ố ừ ế ụ ể ừ ầ ừ
ch ng đu có liên quan ch t ch v i nhau. Trong đó, đi v i tin h c 11 t p trung ươ ề ặ ẽ ớ ố ớ ọ ậ
đi sâu vào m t lĩnh v c t ng đi khó nh ng khá lí thú đó là thu t toán và l p trình. ộ ự ươ ố ư ậ ậ
Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y b môn Tin h c tôi nh n th y đi b ph n các ả ạ ộ ọ ậ ấ ạ ộ ậ
em đu t thái đ không tích c c v i môn h c. Vì các em cho r ng đây là môn h c ề ỏ ộ ự ớ ọ ằ ọ
không quan tr ng nên v i tâm lí đó các em th ng không chú ý trong các gi lên l p,ọ ớ ườ ờ ớ
v nhà cũng không xem l i bài, m t s khác l i b h n không h c mà ch t p trung ề ạ ộ ố ạ ỏ ẳ ọ ỉ ậ
nhi u cho các môn cho là tr ng tâm.ề ọ
Do đó, đ phát huy tính tích c c, sáng t o và nâng cao h ng thú h c t p c a h c ể ự ạ ứ ọ ậ ủ ọ
sinh thì đòi h i ng i giáo viên tr c h t ph i kiên trì, có trách nhi m v i ngh , yêuỏ ườ ướ ế ả ệ ớ ề
quí h c sinh, h t lòng vì nhi m v , sau đó là l a ch n các chuyên đ d y h c, các ọ ế ệ ụ ự ọ ề ạ ọ
ph ng pháp d y h c tích c c phù h p v i đi t ng, m c đích d y h c.ươ ạ ọ ự ợ ớ ố ượ ụ ạ ọ
Trong ch ng trình Tin h c 11, b n thân tôi nh n th y các bài t p c b n trong sáchươ ọ ả ậ ấ ậ ơ ả
giáo khoa có n i dung khá g n gũi, có nhi u ph n ki n th c liên h th c t và có ộ ầ ề ầ ế ứ ệ ự ế
nhi u v n đ c n có s tích h p nhi u môn đ gi i quy t, giúp phát tri n năng l c ề ấ ề ầ ự ợ ề ể ả ế ể ự
c a h c sinh. Vì v y tôi vi t sáng ki n: ủ ọ ậ ế ế
Xây d ng m t s bài t p Tin h c 11 m r ng theo h ng tích h p nhi u mônự ộ ố ậ ọ ở ộ ướ ợ ề
h c nh m phát tri n năng l c cho h c sinh.ọ ằ ể ự ọ
N i dung sáng ki n đc vi t theo ý ch quan c a tác gi nên không th ộ ế ượ ế ủ ủ ả ể
tránh kh i các sai sót. Tác gi mong nh n đc nh ng chia s , đóng góp đ sáng ỏ ả ậ ượ ữ ẻ ể
ki n đc hoàn thi n h n.ế ượ ệ ơ
2. TÊN SÁNG KI N KINH NGHI M:Ế Ệ
Xây d ng m t s bài t p Tin h c 11 m r ng theo h ng tích h p nhi u môn ự ộ ố ậ ọ ở ộ ướ ợ ề
h c nh m phát tri n năng l c cho h c sinh.ọ ằ ể ự ọ
2

3. TÊN TÁC GIẢ
- H và tên: Ph m Th H ng H nhọ ạ ị ồ ạ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tam Đo 2.ị ỉ ả ế ườ ả
- S đi n tho i: 0973590228 .ố ệ ạ
- E_mail:phamthihonghanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐU T SÁNG KI N:Ủ Ầ Ư Ế
Ph m Th H ng H nh – GV tr ng THPT Tam Đo 2 – Vĩnh Phúcạ ị ồ ạ ườ ả
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế :
- Gi ng d y môn Tin H c l p 11 và b i d ng h c sinh gi i.ả ạ ọ ớ ồ ưỡ ọ ỏ
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU: Ế ƯỢ Ụ Ầ Ầ
- 29/09/2013
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N:Ả Ả Ấ Ủ Ế
7.1 V n i dung c a sáng ki n.ề ộ ủ ế
7.1.1.M c tiêu nghiên c uụ ứ
N i dung tài li u ph c v công tác d y h c môn Tin h c, ôn thi h c sinh gi i môn ộ ệ ụ ụ ạ ọ ọ ọ ỏ
Tin h c, có tích h p v i n i dung các môn h c kh i t nhiên, các bài toán trong th cọ ợ ớ ộ ọ ố ự ự
t , giúp h c sinh ôn l i ki n th c các môn h c khác thông qua vi c gi i các bài toán ế ọ ạ ế ứ ọ ệ ả
trong tài li uệ
7.1.2.Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Tích h p các bài toán toán h c, v t lý và các bài toán trong th c t phù h p vào ợ ọ ậ ự ế ợ
nh ng n i dung c a t ng bài h c nh m t o h ng thú cho h c sinh khi h c Tin h c ữ ộ ủ ừ ọ ằ ạ ứ ọ ọ ọ
11 t i tr ng THPT Tam Đo 2.ạ ườ ả
7.1.3.Khách th và đi t ng nghiên c uể ố ượ ứ
- Khách th nghiên c u: Ch ng trình Tin H c 11 (C b n và nâng cao).ể ứ ươ ọ ơ ả
- Đi t ng nghiên c u: Tích h p các môn h c khác phù h p vào nh ng bài t p Tin ố ượ ứ ợ ọ ợ ữ ậ
h c 11 đ t o h ng thú cho h c sinh khi h c.ọ ể ạ ứ ọ ọ
7.1.4.Ph m vi nghiên c uạ ứ
Tích h p các bài toán toán h c, v t lý và các bài toán trong th c t phù h p vào ợ ọ ậ ự ế ợ
nh ng n i dung c a t ng bài h c nh m t o h ng thú cho h c sinh khi h c Tin h c ữ ộ ủ ừ ọ ằ ạ ứ ọ ọ ọ
11 t i tr ng THPT Tam Đo 2 - Huy n Tam Đo - T nh Vĩnh Phúc.ạ ườ ả ệ ả ỉ
3

7.1.5. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
A. N I DUNGỘ
1. ÁP D NG KHI H C CH NG III: “C U TRÚC R NHÁNH VÀ L P”Ụ Ọ ƯƠ Ấ Ẽ Ặ
Bài toán 1: Cho 3 sô nguyên d ng a, b, c. Nêu 3 sô nay theo th t tao thanh 1 câp ươ ư ư' '
sô công thi đa ra công sai, nêu chung tao thanh câp sô nhân thi đa ra công b i. Viêt ' ư ' ư ộ
ch ng trinh th c hiên yêu câu trên. ươ ư' '
+ Input: 3 sô nguyên a, b, c
+ Output: công sai d n u 3 s đã nh p t o thành c p s c ng, công b i q n u 3 s ế ố ậ ạ ấ ố ộ ộ ế ố
đã nh p t o thành c p s nhânậ ạ ấ ố
Bài toán này h c sinh c n s d ng ki n th c v c p s c ng, c p s nhân trong ọ ầ ử ụ ế ứ ề ấ ố ộ ấ ố
toán h c và các ki n th c v câu l nh ghép, câu l nh r nhánh trong Pascal đ vi tọ ế ứ ề ệ ệ ẽ ể ế
ch ng trình.ươ
Thu t toán: ậ
B1: Nh p a, b, c.ậ
B2: N u 2*b =a+c thì d:=b-a;ế
B3: N u bế2=a*c thì q:=b/a;
B4: Đa ra giá tr c a d ho c q.ư ị ủ ặ
Ch ng trình minh h a:ươ ọ
program vidu1;
var a, b, c, d, q: integer;
begin
write(‘Nhap a, b, c: ’);
readln(a, b, c);
if a + c = 2*b then
begin d:=b-a; writeln(‘cap so cong co cong sai bang: ‘,d); end;
if a*c = b*b then
begin q:=b/a; write(‘cap so nhan co cong boi bang: ‘,q); end;
readln
end.
4

Bài toán 2: Nh p t bàn phím to đ c a 2 đi m M, N trong m t ph ng. Tính và ậ ừ ạ ộ ủ ể ặ ẳ
đa ra màn hình đ dài đo n MN. N u chúng trùng nhau thì thông báo “M trùng v i ư ộ ạ ế ớ
N”.
Xác đnh bài toán:ị
+/ Input: B n s x1,y1,x2,y2ố ố
+/ Output: Đ dài đo n MN ho c thông báo “M trùng v i N”ộ ạ ặ ớ
V i bài toán này, các em c n s d ng ki n th c toán h c v tính kho ng cách gi a ớ ầ ử ụ ế ứ ọ ề ả ữ
2 đi m trong t a đ Oxy.ể ọ ộ
Thu t toánậ:
B1. Nh p 4 s x1, y1, x2, y2; d ậ ố 0;
B2. d
22
)12()12( yyxx
B3. N u d=0 thì thông báo “M trùng v i N”, ng c l i đa d ra màn hình r i k t ế ớ ượ ạ ư ồ ế
thúc.
Bài toán m r ng 2.1ở ộ : Xây d ng thu t toán và vi t ch ng trình gi i bài toán nh pự ậ ế ươ ả ậ
t bàn phím to đ c a các đnh c a m t tam giác trong m t ph ng. Tính và đa ra ừ ạ ộ ủ ỉ ủ ộ ặ ẳ ư
màn hình chu vi, di n tích c a tam giác đó.ệ ủ
Sau khi đã hoàn thành bài toán c s , các em c n s d ng ki n th c toán h c v ơ ở ầ ử ụ ế ứ ọ ề
cách tính chu vi và di n tích hình tam giác khi bi t đ dài 3 c nh đ xây d ng thu t ệ ế ộ ạ ể ự ậ
toán và vi t ch ng trình.ế ươ
Xác đnh bài toánị:
+/ Input: Các s x1, y1, x2, y2, x3, y3.ố
+/ Output: Chu vi, di n tích tam giácệ
Thu t toánậ:
B1. Nh p 6 s x1, y1, x2, y2, x3, y3; ậ ố
B2. a
22
)12()12( yyxx
b
22
)13()13( yyxx
c
22
)23()23( yyxx
p a+b+c; s
)2/)(2/)(2/(2/ cpbpapp
5