M C L C
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
1. LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................................. 2
2. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ....................................................................................... 2
3. TÊN TÁC GIẢ ...................................................................................................................... 3
4. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN: ................................................................................................ 3
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: ................................................................................... 3
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU: .............................................................. 3
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: ................................................................................ 3
7.1 Về nội dung của sáng kiến. ............................................................................................ 3
A. NỘI DUNG ................................................................................................................... 4
1. ÁP DỤNG KHI HỌC CHƯƠNG III: “CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP” ........................ 4
2. ÁP DỤNG KHI HỌC CHƯƠNG IV: KIỂU DỮ LIỆU CÓ CẤU TRÚC ............................ 9
3. ÁP DỤNG KHI HỌC XONG TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 11 VÀ ĐỐI VỚI
HỌC SINH KHÁ, GIỎI. ................................................................................................... 14
B. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA SÁNG KIẾN ................................................................. 26
8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN BẢO MẬT: .............................................................................. 26
9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: ................... 26
10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC: ................................................................................ 26
11. DANH SÁCH CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG SKKN: ......................................... 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 28
1
1. L I GI I THI U
Th c hi n Ngh quy t Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n toàn di n giáo ế ươ
d c và đào t o xác đnh m c tiêu t ng quát c a đi m i là “phát tri n con ng i ườ
Vi t Nam phát tri n toàn di n và phát huy t t nh t ti m năng c a m i cá nhân; yêu
gia đình, yêu t qu c, h t lòng ph c v nhân dân và đt n c; có hi u bi t và kĩ ế ướ ế
năng c b n, kh năng sáng t o đ làm ch b n thân, s ng t t và làm vi c hi u ơ
qu . Xây d ng n n giáo d c m , th c h c, th c nghi p, d y t t, h c t t; có c c u ơ
và ph ng th c h p lí, g n v i xây d ng xã h i h c t p; b o đm các đi u ki n ươ
nâng cao ch t l ng; chu n hóa, hi n đi hóa, dân ch hóa, xã h i hóa và h i nh p ượ
qu c t h th ng giáo d c và đào t o; gi v ng đnh h ng xã h i ch nghĩa và ế ướ
b n s c dân t c. Ph n đu đn năm 2030, n n giáo d c Vi t Nam đt trình đ tiên ế
ti n trong khu v c…” . Đ h ng t i m c tiêu đó c n ph i đi m i đng b m c ế ướ
tiêu giáo d c và ch ng trình giáo d c, ph ng pháp giáo d c. ươ ươ
Trong ch ng trình giáo d c ph thông, đi v i môn Tin h c đc các nhà biên ươ ượ
so n s p x p theo m t h th ng đi t khái quát đn c th , t ng ph n, t ng ế ế
ch ng đu có liên quan ch t ch v i nhau. Trong đó, đi v i tin h c 11 t p trung ươ
đi sâu vào m t lĩnh v c t ng đi khó nh ng khá lí thú đó là thu t toán và l p trình. ươ ư
Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y b môn Tin h c tôi nh n th y đi b ph n các
em đu t thái đ không tích c c v i môn h c. Vì các em cho r ng đây là môn h c
không quan tr ng nên v i tâm lí đó các em th ng không chú ý trong các gi lên l p, ườ
v nhà cũng không xem l i bài, m t s khác l i b h n không h c mà ch t p trung
nhi u cho các môn cho là tr ng tâm.
Do đó, đ phát huy tính tích c c, sáng t o và nâng cao h ng thú h c t p c a h c
sinh thì đòi h i ng i giáo viên tr c h t ph i kiên trì, có trách nhi m v i ngh , yêu ườ ướ ế
quí h c sinh, h t lòng vì nhi m v , sau đó là l a ch n các chuyên đ d y h c, các ế
ph ng pháp d y h c tích c c phù h p v i đi t ng, m c đích d y h c.ươ ượ
Trong ch ng trình Tin h c 11, b n thân tôi nh n th y các bài t p c b n trong sáchươ ơ
giáo khoa có n i dung khá g n gũi, có nhi u ph n ki n th c liên h th c t và có ế ế
nhi u v n đ c n có s tích h p nhi u môn đ gi i quy t, giúp phát tri n năng l c ế
c a h c sinh. Vì v y tôi vi t sáng ki n: ế ế
Xây d ng m t s bài t p Tin h c 11 m r ng theo h ng tích h p nhi u môn ướ
h c nh m phát tri n năng l c cho h c sinh.
N i dung sáng ki n đc vi t theo ý ch quan c a tác gi nên không th ế ượ ế
tránh kh i các sai sót. Tác gi mong nh n đc nh ng chia s , đóng góp đ sáng ượ
ki n đc hoàn thi n h n.ế ượ ơ
2. TÊN SÁNG KI N KINH NGHI M:
Xây d ng m t s bài t p Tin h c 11 m r ng theo h ng tích h p nhi u môn ư
h c nh m phát tri n năng l c cho h c sinh.
2
3. TÊN TÁC GI
- H và tên: Ph m Th H ng H nh
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tam Đo 2. ế ườ
- S đi n tho i: 0973590228 .
- E_mail:phamthihonghanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐU T SÁNG KI N: Ư
Ph m Th H ng H nh – GV tr ng THPT Tam Đo 2 – Vĩnh Phúc ườ
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N :
- Gi ng d y môn Tin H c l p 11 và b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU: ƯỢ
- 29/09/2013
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N:
7.1 V n i dung c a sáng ki n. ế
7.1.1.M c tiêu nghiên c u
N i dung tài li u ph c v công tác d y h c môn Tin h c, ôn thi h c sinh gi i môn
Tin h c, có tích h p v i n i dung các môn h c kh i t nhiên, các bài toán trong th c
t , giúp h c sinh ôn l i ki n th c các môn h c khác thông qua vi c gi i các bài toán ế ế
trong tài li u
7.1.2.Nhi m v nghiên c u
Tích h p các bài toán toán h c, v t lý và các bài toán trong th c t phù h p vào ế
nh ng n i dung c a t ng bài h c nh m t o h ng thú cho h c sinh khi h c Tin h c
11 t i tr ng THPT Tam Đo 2. ườ
7.1.3.Khách th và đi t ng nghiên c u ượ
- Khách th nghiên c u: Ch ng trình Tin H c 11 (C b n và nâng cao). ươ ơ
- Đi t ng nghiên c u: Tích h p các môn h c khác phù h p vào nh ng bài t p Tin ượ
h c 11 đ t o h ng thú cho h c sinh khi h c.
7.1.4.Ph m vi nghiên c u
Tích h p các bài toán toán h c, v t lý và các bài toán trong th c t phù h p vào ế
nh ng n i dung c a t ng bài h c nh m t o h ng thú cho h c sinh khi h c Tin h c
11 t i tr ng THPT Tam Đo 2 - Huy n Tam Đo - T nh Vĩnh Phúc. ườ
3
7.1.5. N i dung c a sáng ki n ế
A. N I DUNG
1. ÁP D NG KHI H C CH NG III: “C U TRÚC R NHÁNH VÀ L P” ƯƠ
Bài toán 1: Cho 3 sô nguyên d ng a, b, c. Nêu 3 sô nay theo th t tao thanh 1 câp ươ ư ư' '
sô công thi đa ra công sai, nêu chung tao thanh câp sô nhân thi đa ra công b i. Viêt ' ư ' ư
ch ng trinh th c hiên yêu câu trên. ươ ư' '
+ Input: 3 sô nguyên a, b, c
+ Output: công sai d n u 3 s đã nh p t o thành c p s c ng, công b i q n u 3 s ế ế
đã nh p t o thành c p s nhân
Bài toán này h c sinh c n s d ng ki n th c v c p s c ng, c p s nhân trong ế
toán h c và các ki n th c v câu l nh ghép, câu l nh r nhánh trong Pascal đ vi t ế ế
ch ng trình.ươ
Thu t toán:
B1: Nh p a, b, c.
B2: N u 2*b =a+c thì d:=b-a;ế
B3: N u bế2=a*c thì q:=b/a;
B4: Đa ra giá tr c a d ho c q.ư
Ch ng trình minh h a:ươ
program vidu1;
var a, b, c, d, q: integer;
begin
write(‘Nhap a, b, c: ’);
readln(a, b, c);
if a + c = 2*b then
begin d:=b-a; writeln(‘cap so cong co cong sai bang: ‘,d); end;
if a*c = b*b then
begin q:=b/a; write(‘cap so nhan co cong boi bang: ‘,q); end;
readln
end.
4
Bài toán 2: Nh p t bàn phím to đ c a 2 đi m M, N trong m t ph ng. Tính và
đa ra màn hình đ dài đo n MN. N u chúng trùng nhau thì thông báo “M trùng v i ư ế
N”.
Xác đnh bài toán:
+/ Input: B n s x1,y1,x2,y2
+/ Output: Đ dài đo n MN ho c thông báo “M trùng v i N”
V i bài toán này, các em c n s d ng ki n th c toán h c v tính kho ng cách gi a ế
2 đi m trong t a đ Oxy.
Thu t toán:
B1. Nh p 4 s x1, y1, x2, y2; d 0;
B2. d
22
)12()12( yyxx
B3. N u d=0 thì thông báo “M trùng v i N”, ng c l i đa d ra màn hình r i k t ế ượ ư ế
thúc.
Bài toán m r ng 2.1 : Xây d ng thu t toán và vi t ch ng trình gi i bài toán nh p ế ươ
t bàn phím to đ c a các đnh c a m t tam giác trong m t ph ng. Tính và đa ra ư
màn hình chu vi, di n tích c a tam giác đó.
Sau khi đã hoàn thành bài toán c s , các em c n s d ng ki n th c toán h c v ơ ế
cách tính chu vi và di n tích hình tam giác khi bi t đ dài 3 c nh đ xây d ng thu t ế
toán và vi t ch ng trình.ế ươ
Xác đnh bài toán:
+/ Input: Các s x1, y1, x2, y2, x3, y3.
+/ Output: Chu vi, di n tích tam giác
Thu t toán:
B1. Nh p 6 s x1, y1, x2, y2, x3, y3;
B2. a
22
)12()12( yyxx
b
22
)13()13( yyxx
c
22
)23()23( yyxx
p a+b+c; s
)2/)(2/)(2/(2/ cpbpapp
5