S GIÁO D C ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT YÊN L C 2ƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
KÍCH THÍCH H NG THÚ H C T P B MÔN TIN H C
THÔNG QUA D Y H C CH NG TRÌNH CON ƯƠ
TIN H C 11
Tác gi sáng ki n: CHU TH THU ế
Mã sáng ki n: 28.62.01ế
Yên L c, năm 2020
Trang 2
DANH M C CÁC CH VI T T T
1. THPT: Trung h c ph thông
2. HSG: H c sinh gi i
3. HS: H c sinh
4. SKKN: Sáng ki n kinh nghi m ế
5. NXB: Nhà xu t b n
6. NH: Năm h c
7. KK: Khuy n khíchế
8. HSDT: H c sinh d thi
9. CTC: Ch ng trình conươ
M C L C
Trang 4
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L I GI I THI U
Đ rèn luy n k năng l p trình cho h c sinh khá, gi i tr c khi ch n đi tuy n ướ
đi thi h c sinh gi i môn Tin h c có r t nhi u cách mà giáo viên có th áp d ng đi v i
các đi t ng h c sinh khác nhau. Các tr ng có đi m thi đu vào cao thì vi c rèn ượ ườ
luy n k năng s có nhi u thu n l i nh ng v i các tr ng có đi m thi đu vào trung ư ườ
bình và th p thì vi c rèn luy n k năng l p trình cho các em g p r t nhi u khó khăn.
Tuy nhiên trong cùng m t tr ng v i các đi t ng h c sinh khác nhau giáo viên có ườ ượ
th áp d ng nhi u bi n pháp khác nhau đ rèn luy n k năng l p trình cho h c sinh
v i hi u qu khác nhau. Các giáo viên đu h ng d n cho h c sinh bi t m t bài toán ướ ế
có th đc gi i v i nhi u thu t toán khác nhau và m i thu t toán ch gi i đc m t ượ ượ
bài toán ho c m t l p bài toán, nh ng th c t cho th y, đng tr c m t bài toán tin ư ế ướ
h c đc bi t là bài toán v xâu kí t h c sinh th ng lúng túng khi l p trình vi c này ườ
cũng có th do nhi u nguyên nhân, ch ng h n không bi t x lý d li u nh th nào, ế ư ế
không bi t đc, ghi d li u ra sao… , m t khác h c sinh không có máy đ th c hànhế
thêm nhà. Tuy nhiên, khi h c sinh đc rèn luy n t nh ng bài c b n cho đn ượ ơ ế
nh ng bài toán có d ng t ng t ho c d ng m r ng t m t bài toán c b n nào đó ươ ơ
trong sách giáo khoa, ho c m t bài toán c b n nào đó mà các em bi t thì các em có ơ ế
th xây d ng và có h ng thú đ xây d ng thu t toán cho bài toán đt ra. Vì v y giáo
viên có th ch n các bài t p c b n liên quan đn m ng m t chi u, m ng hai chi u, ơ ế
xâu kí t t đó m r ng và phát tri n đn các bài toán có s d ng ch ng trình con đ ế ươ
đ rèn luy n k năng l p trình và kích thích h ng thú h c t p b môn Tin h c cho h c
sinh.
Dĩ nhiên cách làm này không m i v i giáo viên nh ng cách ch n các bài toán c ư ơ
b n nh th nào đ h c sinh có th v n d ng và kích thích đc húng thú h c t p ư ế ượ
môn Tin h c cho h c sinh đó l i là đi u đáng quan tâm.
Ch ng trình conươ là m t trong nh ng v n đ hay g p trong l p trình nói chung
và l p trình pascal nói riêng. Ch ng trình tin h c l p 11 đã gi i thi u và có m t s ví ươ
d v ch ng trình con nh ng trong quá trình h c l p trình khô khan, đ h c sinh ươ ư
không nhàm chán và tránh m c ph i nh ng sai l m khi l p trình l i kích thích h ng thú
h c t p cho h c sinh không ph i là vi c đn gi n. Vì nh ng lý do trên tôi ch n đ tài ơ
“Kích thích h ng thú h c t p b môn Tin h c thông qua d y h c ch ng trình con ươ
tin h c 11” nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c khái quát h n v ch ng ế ơ ươ
trình con, rèn luy n k năng l p trình và kích thích h ng thú h c t p b môn này cho
h c sinh thông qua m t s bài toán c th .
Trang 5