
S GIÁO D C ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN L C 2ƯỜ Ạ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
KÍCH THÍCH H NG THÚ H C T P B MÔN TIN H CỨ Ọ Ậ Ộ Ọ
THÔNG QUA D Y H C CH NG TRÌNH CON Ạ Ọ ƯƠ
TIN H C 11Ọ
Tác gi sáng ki n: CHU TH THUả ế Ị
Mã sáng ki n: 28.62.01ế

Yên L c, năm 2020ạ
Trang 2

DANH M C CÁC CH VI T T TỤ Ữ Ế Ắ
1. THPT: Trung h c ph thông ọ ổ
2. HSG: H c sinh gi i ọ ỏ
3. HS: H c sinh ọ
4. SKKN: Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
5. NXB: Nhà xu t b nấ ả
6. NH: Năm h cọ
7. KK: Khuy n khíchế
8. HSDT: H c sinh d thiọ ự
9. CTC: Ch ng trình conươ

M C L C Ụ Ụ
Trang 4

BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N Ứ Ứ Ụ Ế
1. L I GI I THI U Ờ Ớ Ệ
Đ rèn luy n k năng l p trình cho h c sinh khá, gi i tr c khi ch n đi tuy nể ệ ỹ ậ ọ ỏ ướ ọ ộ ể
đi thi h c sinh gi i môn Tin h c có r t nhi u cách mà giáo viên có th áp d ng đi v iọ ỏ ọ ấ ề ể ụ ố ớ
các đi t ng h c sinh khác nhau. Các tr ng có đi m thi đu vào cao thì vi c rènố ượ ọ ườ ể ầ ệ
luy n k năng s có nhi u thu n l i nh ng v i các tr ng có đi m thi đu vào trungệ ỹ ẽ ề ậ ợ ư ớ ườ ể ầ
bình và th p thì vi c rèn luy n k năng l p trình cho các em g p r t nhi u khó khăn.ấ ệ ệ ỹ ậ ặ ấ ề
Tuy nhiên trong cùng m t tr ng v i các đi t ng h c sinh khác nhau giáo viên cóộ ườ ớ ố ượ ọ
th áp d ng nhi u bi n pháp khác nhau đ rèn luy n k năng l p trình cho h c sinhể ụ ề ệ ể ệ ỹ ậ ọ
v i hi u qu khác nhau. Các giáo viên đu h ng d n cho h c sinh bi t m t bài toánớ ệ ả ề ướ ẫ ọ ế ộ
có th đc gi i v i nhi u thu t toán khác nhau và m i thu t toán ch gi i đc m tể ượ ả ớ ề ậ ỗ ậ ỉ ả ượ ộ
bài toán ho c m t l p bài toán, nh ng th c t cho th y, đng tr c m t bài toán tinặ ộ ớ ư ự ế ấ ứ ướ ộ
h c đc bi t là bài toán v xâu kí t h c sinh th ng lúng túng khi l p trình vi c nàyọ ặ ệ ề ự ọ ườ ậ ệ
cũng có th do nhi u nguyên nhân, ch ng h n không bi t x lý d li u nh th nào,ể ề ẳ ạ ế ử ữ ệ ư ế
không bi t đc, ghi d li u ra sao… , m t khác h c sinh không có máy đ th c hànhế ọ ữ ệ ặ ọ ể ự
thêm nhà. Tuy nhiên, khi h c sinh đc rèn luy n t nh ng bài c b n cho đnở ọ ượ ệ ừ ữ ơ ả ế
nh ng bài toán có d ng t ng t ho c d ng m r ng t m t bài toán c b n nào đóữ ạ ươ ự ặ ạ ở ộ ừ ộ ơ ả
trong sách giáo khoa, ho c m t bài toán c b n nào đó mà các em bi t thì các em cóặ ộ ơ ả ế
th xây d ng và có h ng thú đ xây d ng thu t toán cho bài toán đt ra. Vì v y giáoể ự ứ ể ự ậ ặ ậ
viên có th ch n các bài t p c b n liên quan đn m ng m t chi u, m ng hai chi u,ể ọ ậ ơ ả ế ả ộ ề ả ề
xâu kí t t đó m r ng và phát tri n đn các bài toán có s d ng ch ng trình con đự ừ ở ộ ể ế ử ụ ươ ể
đ rèn luy n k năng l p trình và kích thích h ng thú h c t p b môn Tin h c cho h cể ệ ỹ ậ ứ ọ ậ ộ ọ ọ
sinh.
Dĩ nhiên cách làm này không m i v i giáo viên nh ng cách ch n các bài toán cớ ớ ư ọ ơ
b n nh th nào đ h c sinh có th v n d ng và kích thích đc húng thú h c t pả ư ế ể ọ ể ậ ụ ượ ọ ậ
môn Tin h c cho h c sinh đó l i là đi u đáng quan tâm. ọ ọ ạ ề
Ch ng trình conươ là m t trong nh ng v n đ hay g p trong l p trình nói chungộ ữ ấ ề ặ ậ
và l p trình pascal nói riêng. Ch ng trình tin h c l p 11 đã gi i thi u và có m t s víậ ươ ọ ớ ớ ệ ộ ố
d v ch ng trình con nh ng trong quá trình h c l p trình khô khan, đ h c sinhụ ề ươ ư ọ ậ ể ọ
không nhàm chán và tránh m c ph i nh ng sai l m khi l p trình l i kích thích h ng thúắ ả ữ ầ ậ ạ ứ
h c t p cho h c sinh không ph i là vi c đn gi n. Vì nh ng lý do trên tôi ch n đ tàiọ ậ ọ ả ệ ơ ả ữ ọ ề
“Kích thích h ng thú h c t p b môn Tin h c thông qua d y h c ch ng trình conứ ọ ậ ộ ọ ạ ọ ươ
tin h c 11”ọ nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c khái quát h n v ch ngằ ấ ọ ữ ế ứ ơ ề ươ
trình con, rèn luy n k năng l p trình và kích thích h ng thú h c t p b môn này choệ ỹ ậ ứ ọ ậ ộ
h c sinh thông qua m t s bài toán c th . ọ ộ ố ụ ể
Trang 5