S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG PT DTNT C2,3 T NH VĨNH PHÚCƯỜ
=====***=====
`
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
D Y TIN H C PASCAL L P 11
T I TR NG PT DTNT C2,3 T NH VĨNH PHÚC ƯỜ
Mã sáng ki n: 04.62.02ế
Tác gi sáng ki n: ế Tr n Nh t Tân
1
Vĩnh Phúc, Năm 2020
2
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Tin h c là m t môn h c m i các tr ng ph thông nên h c sinh ườ
còn nhi u b ng khi ti p c n v i môn h c này. N i dung tin h c l p ế
trình l p 11 là m t n i dung m i l đi v i đa s h c sinh v i nhi u khái
ni m, thu t ng , c u trúc d li u mà h c sinh m i đc ti p xúc l n đu. ượ ế
Chính vì v y mà h c sinh d m c sai l m khi l p trình gi i quy t các bài ế
toán. Nguyên nhân d n đn nh ng khó khăn mà h c sinh th ng g p là r t ế ườ
phong phú nh ng có th th y m t s nguyên nhân chính sau đây:ư
+ H c sinh th ng g p khó khăn khi xác đnh bài toán. ườ
+ Khó liên h ph ng pháp gi i m t bài toán trong toán h c v i ươ
thu t gi i trong tin h c.
Tuy nhiên m i th đi u có đi m kh i đu c a nó, v i h c sinh vi c
h c ngôn ng l p trình Turbo Pascal là kh i đu cho vi c ti p c n ngôn ế
ng l p trình b c cao, qua đó giúp các em hình dung đc s ra đi, c u ượ
t o, ho t đông cũng nh ích l i c a các ch ng trình ho t đng trong máy ư ươ
tính, các máy t đng Qua đó giúp các em có thêm m t đnh h ng, m t ướ
ni m đam mê v tin h c, v ngh nghi p mà các em ch n sau này.
Chính vì v y, tôi ch n đ tài: Gi i pháp nâng cao ch t l ng d y tin ượ
h c Pascal l p 11 t i Tr ng PT DTNT C23 Vĩnh Phúc” ườ
2. Tên sáng ki n:ế
Gi i pháp nâng cao ch t l ng d y tin h c Pascal l p 11 t i ượ
Tr ng PT DTNT C2,3 T nh Vĩnh Phúcườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr n Nh t Tân
- Đa ch tác gi sáng ki n: ế Tr ng PT DTNT C23 Vĩnh Phúcườ
- S đi n tho i: 0988 482 049 E_mail: tantn@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Tr n Nh t Tân
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki n này đc áp d ng trong lĩnh v c gi ng d y tin h c l p 11ế ượ
t i Tr ng THPT DTNT C2,3 Vĩnh Phúc, và các tr ng THPT đa bàn ườ ườ
t nh.
3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ , (ghi
ngày nào s m h n): Tháng 9/2019 (Năm h c 2019-2020) ơ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
- V n i dung c a sáng ki n: ế
GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG D Y TIN H C PASCAL ƯỢ
L P 11 T I TR NG PT DTNT C2,3 T NH VĨNH PHÚC ƯỜ
1. C s lí lu n:ơ
Lu t Giáo d c đã nêu rõ : “Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát ươ
huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc
đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n ưỡ ươ
k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ế ế
ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.
Nh v y, chúng ta có th th y đnh h ng đi m i ph ng pháp d yư ướ ươ
h c đã đc kh ng đnh, không còn là v n đ tranh lu n. C t lõi c a vi c đi ượ
m i ph ng pháp d y h c tr ng ph thông là giúp h c sinh h ng t i ươ ườ ướ
vi c h c t p ch đng, ch ng l i thói quen h c t p th đng. V i m t s n i
dung trong đ tài này, h c sinh có th t h c, t rèn luy n thông qua m t s
bài t p, d ng bài t p c th .
2. C s th c ti n:ơ
Qua th c t gi ng d y tr ng THPT DTNT t nh, tôi nh n th y khi ế ườ
h c đn ch ng trình tin h c l p 11 đa s h c sinh đu nh n xét b môn này ế ươ
r t khó.
Các h c sinh th ng g p khá nhi u l i khi vi t m t ch ng trình trong ườ ế ươ
ngôn ng l p trình Pascal.
Tuy nhiên cũng có m t s l ng không nh h c sinh r t yêu thích tin ượ
h c và thích tìm hi u m t s bài toán, d ng toán ngoài ph m vi sách giáo
khoa.
3. N i dung v n đ nghiên c u
I. M t s l i sai th ng g p c a h c sinh trong l p trình Pascal: ườ
1. Khai báo sai mi n ch s cho d li u ki u m ng.
Ví d 1: Nh p vào m t m ng s nguyên g m các s l n h n 5 và nh ơ
h n 30. In m ng v a nh p.ơ
H c sinh khai báo m ng nh sau: ư
Var a: array[5..30] of integer;
2. Giá tr bi n đi u khi n v t quá mi n ch s c a m ng. ế ượ
4
Ví d 2: Nh p vào m t dãy s g m 7 ph n t và cho bi t dãy v a nh p ế
có t o thành c p s c ng không?
H c sinh l p trình gi i bài toán trên nh sau: ư
Var a: array[1..7] of integer; i,d:integer;kt:boolean;
Begin
Write(‘nhap day so:’);
For i:=1 to 7 do
Begin
Write(‘a[’ ,i, ‘]’);
Readln(a[i]);
End;
d:=a[2]-a[1];
kt:=true;
i:=1;
while (kt) and (i<=7) do
if (a[i]-a[i-1]<>d) then kt:=false
else i:=i+1;
if kt then writeln(‘Day so tao thanh cap so cong!’)
else writeln(‘Day so khong tao thanh cap so cong!’);
readln
End.
Khi th c hi n ch ng trình trên, ch ng trình d ch không báo l i nh ng ươ ươ ư
k t qu khi th c hi n ch ng trình s b sai l ch. Khi th c hi n t ng b cế ươ ướ
ch ng trình ta có th kh c ph c l i trên b ng cách gán l i giá tr ban đuươ
cho bi n đm i=2.ế ế
3. Dùng cùng tên bi n đi u khi n cho các vòng l p for l ng nhau.ế
Ví d 3: Tính t ng S=1k+2k+….+nk
H c sinh l p trình gi i bài toán trên nh sau: ư
S:=0;
For i:=1 to n do
Begin
T:=1;
For i:=1 to k do
T:=T*i;
5