Sáng kiến môn Tin Học lớp 11
Giúp học sinh tránh một số lỗi thường gặp trong chương trình Tin học lớp 11 - 1 -
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNH
TRƯỜNG THPT NINH BÌNH – BẠC LIÊU
SÁNG KIẾN
GIÚP HỌC SINH TRÁNH MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP
TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC LỚP 11
Lĩnh vực/Môn: Tin học.
c gi:
Trịnh Thị Kim Phương
Nguyễn Thị Chinh
Giáo viên môn: Tin học.
Năm học 2017 - 2018
Sáng kiến môn Tin Học lớp 11
Giúp học sinh tránh một số lỗi thường gặp trong chương trình Tin học lớp 11 - 2 -
Sáng kiến môn Tin Học lớp 11
Giúp học sinh tránh một số lỗi thường gặp trong chương trình Tin học lớp 11 - 3 -
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình.
Chúng tôi là:
ST
T Họ và tên Ngày sinh Nơi công tác Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
đóng
p
vào
sáng
kiến
1 Trịnh Thị Kim Phương 21/11/1984
Trường THPT
Ninh Bình – Bạc
Liêu
Giáo
viên
Cử
nhân
Tin học
50%
2 Nguyễn Thị Chinh 05/06/1981
Trường THPT
Ninh Bình – Bạc
Liêu
Giáo
viên
Cử
nhân
Tin học
50%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Tênng kiến:
“Giúp học sinh tránh một slỗi thường gặp trong chương trình Tin học lớp 11”.
Lĩnh vực áp dụng: Tin học lớp 11
2. Ni dung
Như chúng ta đã biết, công nghệ thông tin ngày y một tầm quan trọng rất lớn trong
công việc, trong cuộc sống của chúng ta. Bất cứ ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng cần
sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Ngay cả những em học sinh tiểu học đã cần sự hỗ trợ của
công nghthông tin trong việc hc tập giải trí. Biết được tầm quan trọng của nên Bộ
Giáo Dục đã phổ cập tin học trong các trường THPT trên toàn quốc bắt đầu từ năm học
2006 - 2007.
Định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo xu hướng tích cực
a hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn ca giáo viên: Học sinh tự giác chủ động tìm
tòi, phát hiện, giải quyết nhiệm v, nhận thức ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các
kiến thức, k năng đã thu nhận được. Trong quá trình dạy hc, giáo viên thể vận dụng
nhiều cách đánh giá khác nhau đgiúp học sinh định hướng tốt trong học tập, tạo ra những
sản phẩm chất lượng hình thành, phát triển năng lực. Vai trò của giáo viên chhướng
dẫn, tư vấn chứ không phải là chỉ đạo, quản lí công việc của học sinh.
Sáng kiến môn Tin Học lớp 11
Giúp học sinh tránh một số lỗi thường gặp trong chương trình Tin học lớp 11 - 4 -
Tuy nhiên, tin học vẫn một môn học mới so với các môn khác các trường phổ
thông nên học sinh còn nhiều bngỡ khi tiếp cận với môn học y. Nội dung tin học lập
trình lớp 11 một nội dung mới lạ đối với đa số học sinh với nhiều khái niệm, thuật ngữ,
cấu trúc dữ liệu học sinh mới được tiếp xúc lần đầu. Chính vậy hc sinh dmắc
sai lỗi khi lập trình giải quyết các bài toán. Ngoài các lỗi khi dịch chương trình máy báo
ra (các lỗi về pháp) thì còn rất nhiều các lỗi mà học sinh khi mắc phải không biết tại sao
không biết sửa chỗ nào. nhiều học sinh khi chạy mt chương trình pascal mặc
không dịch ra lỗi nào nhưng kết quthu được vẫn không đúng các em không biết sửa
như thế nào. Hơn nữa trong sách bài tập tin học, sách giáo, sách tham khảo hiện vẫn chưa có
sách nào hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa các lỗi đó.
Tin học lớp 11 một n học trìu tượng đòi hỏi giáo viên học sinh phải hoạt động
tích cực, giáo viên cn đổi mi phương pháp dy để học sinh có thể:
+ Nghe giáo vn giảng bài, nhận xét, nghe bn bè trả lời
+ Nhìn giáo viên viết, bài giảng chiếu trên màn hình
+ Đc vở ghi, đọc sách go khoa, sách tham kho
+ Phát biểu ý kiến trong lớp, nhận xét ý kiến của bn,..
+ Viết kết quả công việc của mình, của nhóm
+ m bài tập thực hành, áp dụng kiến thức vào cuộc sống
Trong các yêu cầu trên tin học lớp 11 kĩ năng thực hành là một kĩ năng cực kì quan trọng
đòi hi học sinh phải nắm vững kiến thức về cú pháp và ngữ nghĩa của ngôn ngữ lập trình,
vậy chúng i đã đưa ra ng kiến “Giúp hc sinh tránh một số lỗi thường gặp
trong chương trình Tin học lớp 11” để giúp học sinh thhoàn thiện được năng thực
hành trong chương trình Tin học lớp 11.
a. Gii pháp cũ thường làm:
- Trường THPT Ninh Bình Bạc Liêu đến nay chưa áp dụng một sáng kiến nào về việc
“lỗi” và “sửa lỗi” trong chương trình tin học 11. Một phần do các em ca nắm vững về cú
pháp của ngôn ngữ lập trình Pascal, nhiều học sinh khó khăn trong việc tổ chức dữ liệu
viết chương trình. Hậu quả là có không ít học sinh còn m cách học thuộc lòng các chương
trình mẫu của giáo viên và trong sách mà chưa có khả năng tự mình viết được chương trình
hoàn chỉnh đ chạy được chương trình. Đến khi gặp lỗi thì không có khả năng tự sửa li mà
Sáng kiến môn Tin Học lớp 11
Giúp học sinh tránh một số lỗi thường gặp trong chương trình Tin học lớp 11 - 5 -
trong tiết thực hành go viên chhướng dẫn học sinh sa trực tiếp li trong các bài thực
hành, mà chưa tổng quát đưa ra một số lỗi thường gặp cho học sinh.
- Ưu điểm: Học sinh nhìn thấy ngay lỗi trong một s bài toán nhất định.
- Nhược điểm: Đối với những bài thực hành khác khi không có sự hướng dẫn của giáo viên
thì học sinh không thể nhìn ra lỗi trong chương trình. vậy giáo viên cần phải đưa ra một
giải pháp để học sinh khi gp một số lỗi bất kì, đơn giản thì có thể tự sa lỗi được.
b. Gii pháp mới cải tiến:
- Giải pháp mới:
Dựa trên sở lý luận sở thực tiễn, sáng kiến trên đxuất c giải pháp phát
hiện sửa lỗi, một số lỗi học sinh thường gặp hướng giải quyết để giúp học sinh
thêm kinh nghiệm để tránh các lỗi thường gặp trong quá trình viết chương trình Pascal.
Đồng thời, sáng kiến còn giúp học sinh thêm yêu thích môn Tin học phát triển các năng
lực chung cũng như năng lực riêng biệt ca môn học. Từ đó phát huy được khả năng chủ
động, sáng tạo học sinh. Đng thời khắc phục được những vấn đề giải pháp chưa
làm được.
- Tính mới, tính sáng tạo ca giải pháp: Sáng kiến đã đáp ứng được nhu cầu đổi mới dạy
học theo hướng phát triển ng lực của người học cũng như năng lực tự học, tự giải quyết
vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin nâng cao, năng lực khoa học máy
tính…
3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được:
* Hiệu quả kinh tế:
- Charles Handy: ntriết kinh doanh nổi tiếng người Anh, đã nói: Để làm cho
tương lai trở thành hiện thực, chúng ta cần phải tự tin tin ởng vào giá trị của chính
mình. Đó là điều mà các trường học phải dạy cho mọi người”. Và muốn người học có được
sự tự tin tin tưởng vào giá trị của chính mình, họ cần được học theo phương pháp chủ
động. Chỉ khi người học được tự khám phá kiến thức, tự học, tự làm và tự bổ sung cho nhau
thì kiến thức mới trở thành tri thức của người học, chuyển thành hành động, thành thói quen
hàng ny của họ.
- Với cách thức tổ chức dạy học linh hoạt và phương pháp ớng dẫn học sinh phát
hiện ra li một ch nhanh nhất, phương pháp tìm thuật toán tối ưu, và hướng dẫn học sinh
cách ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến kiến thức môn học trên lớp một cách hiệu