
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n: ế“Xây d ng các ho t đng ự ạ ộ trong d y h c vàạ ọ
b i d ng h c sinh gi i ch đ c u trúc l p tin h c 11 ồ ưỡ ọ ỏ ủ ề ấ ặ ọ
nh m phát tri n năng l c c a h c sinh”ằ ể ự ủ ọ

M C L CỤ Ụ
N i dung ộ
Trang
N i dung Trangộ ............... 2
1. L i gi i thi uờ ớ ệ .................................................................................................... 3
2. Tên sáng ki n ế ................................................................................................... 4
5. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế ......................................................................... 4
5.1. Lý thuy t v xây d ng các ho t đng trong d y h c đnh h ng phát ế ề ự ạ ộ ạ ọ ị ướ
tri n năng l c c a h c sinhể ự ủ ọ .............................................................................. 4
5.2. B ng các năng l c c n hình thành cho h c sinhả ự ầ ọ ...................................... 5
5.3. Xây d ng các ho t đng trong d y h c câu l nh for-doự ạ ộ ạ ọ ệ ......................... 8
5.4. Xây d ng các ho t đng trong d y h c câu l nh while-doự ạ ộ ạ ọ ệ ................... 23
5.5. Xây d ng các ho t đng ki m tra đánh giá ch đ c u trúc l pự ạ ộ ể ủ ề ấ ặ .......... 30
5.6. K t qu khi ng d ng các ho t đng trong d y h c ch đ c u trúc ế ả ứ ụ ạ ộ ạ ọ ủ ề ấ
l pặ 36
7. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế ............................................. 38
8. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sángợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ
ki n theo ý ki n c a tác giế ế ủ ả ............................................................................... 38
9. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sángợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ
ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhânế ế ủ ổ ứ ............................................................... 38
2

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Theo Nghị quy tế H iộ nghị Trung ngươ 8 khóa XI về điổ m iớ căn b n,ả
toàn di n giáo d c và đào t o xác đnh ệ ụ ạ ị “Ti p t c đi m i ế ụ ổ ớ m nh ạm và ẽđng ồbộ
các y u ết c ố ơ b n c a ả ủ giáo d c, ụđào t o ạtheo h ng ướ coi tr ng phát tri n ph mọ ể ẩ
ch t, năng ấl c c a ự ủ ng i h c”; ườ ọ “T p trung phát tri n trí tu , th ch t, hìnhậ ể ệ ể ấ
thành ph m ch t, năng l c công dân, phát hi n và b i d ng năng khi u,ẩ ấ ự ệ ồ ưỡ ế
đnh h ng ngh nghi p cho h c sinh. Nâng cao ch t l ng giáo d c toànị ướ ề ệ ọ ấ ượ ụ
di n, chú tr ng giáo d c lý t ng, truy n th ng, đo đc, l i s ng, ngo iệ ọ ụ ưở ề ố ạ ứ ố ố ạ
ng , tin h c, năng l c và k năng th c hành, v n d ng ki n th c vào th cữ ọ ự ỹ ự ậ ụ ế ứ ự
ti n. Phát tri n kh năng sáng t o, t h c, khuy nễ ể ả ạ ự ọ ế khích h cọ t pậ su tố đi”ờ.
Trong th i đi công nghi p 4.0 ngày nay, vi c l p đc các ch ngờ ạ ệ ệ ậ ượ ươ
trình t ho t đng cho máy tính, máy gia d ng là c n thi t. Và đ làm đcự ạ ộ ụ ầ ế ể ượ
vi c đó c n có m t quá trình nghiên c u, h c t p v ngôn ng l p trình lâuệ ầ ộ ứ ọ ậ ề ữ ậ
dài, qua đó nhà l p trình có th ch n m t ngôn ng l p trình thích h p. Tuyậ ể ọ ộ ữ ậ ợ
nhiên m i th đu có đi m kh i đu c a nó, v i h c sinh vi c h c Pascal làọ ứ ề ể ở ầ ủ ớ ọ ệ ọ
kh i đu cho vi c ti p c n ngôn ng l p trình b c cao. T đó các em có thêmở ầ ệ ế ậ ữ ậ ậ ừ
m t đnh h ng, m t ni m đam mê v tin h c, v ngh nghi p mà các emộ ị ướ ộ ề ề ọ ề ề ệ
ch n sau này. Đng th i Pascal là m t ọ ồ ờ ộ “ngôn ng h c đng”.ữ ọ ườ
B n ch t vi t ch ng trình là m t môn h c khó, tr u t ng, h c sinhả ấ ế ươ ộ ọ ừ ượ ọ
khó n m ki n th c. H c sinh mu n n m đc ki n th c ph i n m v ngắ ế ứ ọ ố ắ ượ ế ứ ả ắ ữ
nh ng ki n th c c b n c a các câu l nh, nh t là c u trúc l p là m t c u trúcữ ế ứ ơ ả ủ ệ ấ ấ ặ ộ ấ
khó đi nhi u h c sinh.ố ề ọ
T th c ti n gi ng d y và b i d ng h c sinh gi i các năm t i tr ngừ ự ễ ả ạ ồ ưỡ ọ ỏ ạ ườ
THPT A tôi th y r ng: ấ ằ Đi đa s h c sinh coi môn Tin là môn h c ph nênạ ố ọ ọ ụ
các em ch h c cho xong mà h u nh ch a phát huy đc h t năng l c c aỉ ọ ầ ư ư ượ ế ự ủ
mình. Do đó tôi băn khoăn và suy nghĩ v y làm th nào ậ ế đ qua m i ho t đngể ỗ ạ ộ
h c c a h c sinh trong gi h c có th phát huy đc năng l c c a các em?ọ ủ ọ ờ ọ ế ượ ự ủ
Bên c nh đó ạđu tháng 8 S GD&ĐT Vĩnh Phúc có t p hu n cho giáo viên vầ ở ậ ấ ề
ph ng pháp và kĩ thu t t ch c các ho t đng h c theo nhóm và h ng d n h cươ ậ ổ ứ ạ ộ ọ ướ ẫ ọ
sinh t h c và đi m i sinh ho t chuyên môn trong tr ng ph thông. Mà năm h cự ọ ổ ớ ạ ườ ổ ọ
2017 tôi đã đt gi i Nhì c p B trong cu c thi d y h c tích h p liên môn v i chạ ả ấ ộ ộ ạ ọ ợ ớ ủ
đ c u trúc l p. Nên ngay t đu năm h c 2018 - 2019 ề ấ ặ ừ ầ ọ tôi đã ch n và xây d ngọ ự
đ tài ề“Xây d ng các ho t đngự ạ ộ trong d y h c và b i d ng h c sinhạ ọ ồ ưỡ ọ
3

gi i ch đ c u trúc l p tin h c 11 nh m phát tri n năng l c c a h cỏ ủ ề ấ ặ ọ ằ ể ự ủ ọ
sinh”.
2. Tên sáng ki n ế
“Xây d ng các ho t đng ự ạ ộ trong d y h c và b i d ng h c sinhạ ọ ồ ưỡ ọ
gi i ch đ c u trúc l p tin h c 11 nh m phát tri n năng l c c a h cỏ ủ ề ấ ặ ọ ằ ể ự ủ ọ
sinh”.
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế D y h c tin h c 11 đi trà và b i d ngạ ọ ọ ạ ồ ưỡ
h c sinh gi i Tin THPT.ọ ỏ
4. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ : tháng 9 năm 2018
5. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
5.1. Lý thuy t v xây d ng các ho t đng trong d y h c đnh h ngế ề ự ạ ộ ạ ọ ị ướ
phát tri n năng l c c a h c sinhể ự ủ ọ
(Theo tài li u b i d ng “ệ ồ ưỡ t p hu n ph ng pháp và kĩ thu t t ch c ho tậ ấ ươ ậ ổ ứ ạ
đng h c theo nhóm và h ng d n h c sinh t h c” môn Tin h c ộ ọ ướ ẫ ọ ự ọ ọ c a Bủ ộ
GD&ĐT do S GD&ĐT Vĩnh Phúc t p hu n).ở ậ ấ
Theo quan đi m d y h c đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh, quáể ạ ọ ị ướ ể ự ọ
trình d y - h c bao g m m t h th ng các hành đng có m c đích c a giáoạ ọ ồ ộ ệ ố ộ ụ ủ
viên t ch c ho t đng trí óc và tay chân c a h c sinh, đm b o cho h c sinhổ ứ ạ ộ ủ ọ ả ả ọ
chi m lĩnh đc n i dung d y h c, đt đc m c tiêu xác đnh. Trong quáế ượ ộ ạ ọ ạ ượ ụ ị
trình d y h c, giáo viên t ch c đnh h ng hành đng chi m lĩnh tri th cạ ọ ổ ứ ị ướ ộ ế ứ
c a h c sinh ph ng theo ti n trình c a chu trình sáng t o khoa h c. Nh v y,ủ ọ ỏ ế ủ ạ ọ ư ậ
chúng ta có th hình dung di n bi n c a ho t đng d y h c nh sau:ể ễ ế ủ ạ ộ ạ ọ ư
Ho t đng kh i đng:ạ ộ ở ộ Ho t đng này đc th c hi n khi ti n hànhạ ộ ượ ự ệ ế
b c th nh t c a quá trình d y h c. T i b c này, GV đa ra tình hu ng cóướ ứ ấ ủ ạ ọ ạ ướ ư ố
v n đ g i cho HS nhu c u mu n tìm hi u c u trúc câu l nh và khám phá câuấ ề ợ ầ ố ể ấ ệ
l nh t ng ng đ gi i quy t tình hu ng đã nêu. V n đ đc nêu ra nênệ ươ ứ ể ả ế ố ấ ề ượ
g n v i th c t g n gũi xung quanh HS ho c th c t đi s ng xã h i. V n đắ ớ ự ế ầ ặ ự ế ờ ố ộ ấ ề
đc nêu ra n u thu n l i s đc liên h v i n i dung giáo d c đ HS th yượ ế ậ ợ ẽ ượ ệ ớ ộ ụ ể ấ
đc ý nghĩa, tác d ng c a bài h c và yêu thích môn h c h n.ượ ụ ủ ọ ọ ơ
Ho t đng hình thành ki n th c và luy n t p: ạ ộ ế ứ ệ ậ Hai ho t đng nàyạ ộ
đc th c hi n khi ti n hành b c th hai và th ba c a quá trình d y h cượ ự ệ ế ướ ứ ứ ủ ạ ọ
m t câu l nh, đó là Gi i thi u câu l nh và C ng c câu l nh.ộ ệ ớ ệ ệ ủ ố ệ
Trong b c gi i thi u câu l nh, GV d n d t HS khám phá cú pháp vàướ ớ ệ ệ ẫ ắ
ho t đng c a câu l nh. Có hai cách đ th c hi n đi u này. Cách th nh t:ạ ộ ủ ệ ể ự ệ ề ứ ấ
GV gi i thi u cú pháp và ho t đng c a câu l nh, r i l y ví d minh h a.ớ ệ ạ ộ ủ ệ ồ ấ ụ ọ
Ti p theo, GV nêu ví d khác ho c đ ngh HS nêu ví d khác và yêu c u HSế ụ ặ ề ị ụ ầ
gi i thích ho t đng c a câu l nh trong ví d đó. Cách th hai: GV l y m tả ạ ộ ủ ệ ụ ứ ấ ộ
s ví d ho c tình hu ng c th mà đó câu l nh đc s d ng. Ti p theoố ụ ặ ố ụ ể ở ệ ượ ử ụ ế
4

GV đ ngh HS khái quát thành cú pháp t ng quát và nêu ho t đng c a câuề ị ổ ạ ộ ủ
l nh. Cách th hai phát huy đc tính tích c c h c t p c a HS.ệ ứ ượ ự ọ ậ ủ
Trong b c c ng c câu l nh, GV t ch c cho HS hai ho t đng chướ ủ ố ệ ổ ứ ạ ộ ủ
đo đó là nh n d ng và th hi n câu l nh. Ho t đng nh n d ng giúp HSạ ậ ạ ể ệ ệ ạ ộ ậ ạ
vi t đúng câu l nh, tránh đc các sai sót mà HS th ng m c ph i khi vi tế ệ ượ ườ ắ ả ế
câu l nh. Ho t đng th hi n rèn luy n cho HS cách áp d ng tr c ti p câuệ ạ ộ ể ệ ệ ụ ự ế
l nh đ gi i quy t m t yêu c u đn gi n; ho c v n d ng câu l nh đ gi iệ ể ả ế ộ ầ ơ ả ặ ậ ụ ệ ể ả
quy t các yêu c u ph c t p h n, đòi nhi u thao tác t duy h n.ế ầ ứ ạ ơ ề ư ơ
Ho t đng v n d ng và tìm tòi, m r ng: ạ ộ ậ ụ ở ộ Ho t đng v n d ngạ ộ ậ ụ
đc th c hi n khi ti n hành b c th t c a quá trình d y h c m t câuượ ự ệ ế ướ ứ ư ủ ạ ọ ộ
l nh, đó là ng d ng câu l nh đ gi i quy t bài toán. T i b c này, GV đaệ Ứ ụ ệ ể ả ế ạ ướ ư
ra m t s bài toán đn gi n và g n gũi v i HS, r i h ng d n HS s d ngộ ố ơ ả ầ ớ ồ ướ ẫ ử ụ
k t h p câu l nh v a h c v i nh ng câu l nh khác đ cài đt thu t toán gi iế ợ ệ ừ ọ ớ ữ ệ ể ặ ậ ả
quy t bài toán.ế
Ho t đng tìm tòi, m r ng dành cho đi t ng HS khá và có th khôngạ ộ ở ộ ố ượ ể
th c hi n đi v i l p mà trình đ chung c a HS là th p. Có hai cách đ ti nự ệ ố ớ ớ ộ ủ ấ ể ế
hành ho t đng này. Cách th nh t là ti n hành nh m t b c đc l p (b cạ ộ ứ ấ ế ư ộ ướ ộ ậ ướ
th năm - m r ng, đào sâu - c a quá trình d y h c m t câu l nh); Cách thứ ở ộ ủ ạ ọ ộ ệ ứ
hai là th c hi n l ng ghép nh m t pha phía sau (phrase of deep learning) ngayự ệ ồ ư ộ
trong ho t đng v n d ng. N i dung c a ho t đng tìm tòi, m r ng là nh ngạ ộ ậ ụ ộ ủ ạ ộ ở ộ ữ
bài toán đc GV g i ra nh m h ng d n HS v n d ng k t h p các câu l nhượ ợ ằ ướ ẫ ậ ụ ế ợ ệ
v i nhau đ gi i quy t các v n đ ph c t p ho c các v n đ c a liên môn.ớ ể ả ế ấ ề ứ ạ ặ ấ ề ủ
5.2. B ng các năng l c c n hình thành cho h c sinhả ự ầ ọ
Các năng l cự
chung Bi u hi nể ệ
1. Năng l cự
t h cự ọ a. Xác đnh đc nhi m v h c t p m t cách t giác, chị ượ ệ ụ ọ ậ ộ ự ủ
đng; t đt đc m c tiêu h c t p đ đòi h i s n l cộ ự ặ ượ ụ ọ ậ ể ỏ ự ỗ ự
ph n đu th c hi n.ấ ấ ự ệ
b. L p và th c hi n k ho ch h c t p nghiêm túc, n nậ ự ệ ế ạ ọ ậ ề
n p; th c hi n các cách h c: Hình thành cách ghi nh c aế ự ệ ọ ớ ủ
b n thân; phân tích nhi m v h c t p đ l a ch n đcả ệ ụ ọ ậ ể ự ọ ượ
các ngu n tài li u phù h p: các đ m c, các đo n bài ồ ệ ợ ề ụ ạ ở
sách giáo khoa, sách tham kh o, Internet; l u gi thông tinả ư ữ
có ch n l c b ng ghi tóm t t v i đ c ng chi ti t, b ngọ ọ ằ ắ ớ ề ươ ế ằ
b n đ khái ni m, b ng, các t khóa; ghi chú bài gi ng c aả ồ ệ ả ừ ả ủ
giáo viên theo các ý chính; tra c u tài li u th vi n nhàứ ệ ở ư ệ
tr ng theo yêu c u c a nhi m v h c t p.ườ ầ ủ ệ ụ ọ ậ
5