


M C L CỤ Ụ

PH N I : ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Căn c vào cứông văn s ố3627/SGDĐT-GDPT, ngày 29/8/2018 c a ủSở
Giáo d c và Đào t o v vi c H ng d n th c hi n nhi m v ụ ạ ề ệ ướ ẫ ự ệ ệ ụ giáo d c ụtrung
h cọ năm h c 201ọ8-2019 và h ng d n ướ ẫ ho t đng ạ ộ chuyên môn b môn ộTin h cọ
c p THấPT c a S Giáo d c - Đào t o Hà N i. Đủ ở ụ ạ ộ i m i hình th c t ch c d yổ ớ ứ ổ ứ ạ
h c ọngoài vi c t ch c cho h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trênệ ổ ứ ọ ự ệ ệ ụ ọ ậ ở
l p, c n coi tr ng giao nhi m v và h ng d n h c sinh h c t p nhà.ớ ầ ọ ệ ụ ướ ẫ ọ ọ ậ ở
Căn c vào k ho ch gi ng d y môn Tin 11 c a tr ng THPT L uứ ế ạ ả ạ ủ ườ ư
Hoàng v sề ố l ngượ , n i dungộ các ti t bài t p và th c hành ế ậ ự ở các ch ngươ III,
ch ng IVươ . V i tình hình th c t gi ng d y môn Tin tr ng THPT L uớ ự ế ả ạ ở ườ ư
Hoàng, tôi nh n th yậ ấ h c sinh ch a có h ng thú v i môn h c, m t ph n vìọ ư ứ ớ ọ ộ ầ
môn Tin h c 11 quá khó đi v i các em, m t ph n vì t duy giài toán ch a caoọ ố ớ ộ ầ ư ư
do đu ch t l ng tuy n sinh vào 10 còn th p. ầ ấ ượ ể ấ Đ góp ph n nâng cao ch tể ầ ấ
l ng gi d y, ượ ờ ạ vi c thu hút h c sinh tích c c gi i toán b ng máy tính và phátệ ọ ự ả ằ
tri n t duy ể ư l p trình c a h c sinh là r t c n thi t. ậ ủ ọ ấ ầ ế
Câu l nh r nhánh và câu l nh ghép là m t n i dung tiêu bi u c a ph nệ ẽ ệ ộ ộ ể ủ ầ
l p trình. Th c t khi s d ng câu l nh này đ gi i bài t p các em th ngậ ự ế ử ụ ệ ể ả ậ ườ
m c ph i nhi u l i sai, đc bi t là xác đnh bi u th c logic và không s d ngắ ả ề ỗ ặ ệ ị ể ứ ử ụ
câu l nh ghép trong tr ng h p c n thi t.ệ ườ ợ ầ ế
Sau khi tìm hi u các nguyên nhân và nh ng l i h c sinh hay m c ph iể ữ ỗ ọ ắ ả
khi l p trình gi i toán có s d ng c u trúc r nhánh, tôi tìm gi i pháp kh cậ ả ử ụ ấ ẽ ả ắ
ph c c ng c , kh c sâu ki n th c thông qua vi c h ng d n và giao bài t pụ ủ ố ắ ế ứ ệ ướ ẫ ậ
cho h c sinh hoàn thi n s n ph m nhà .ọ ệ ả ẩ ở
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ụ Ứ
Đ tài này ch y u t p trung vào nghiên c u nh ng sai l m th ngề ủ ế ậ ứ ữ ầ ườ
m c ph i c a các em khi s d ng câu l nh r nhánh. H th ng các bài t pắ ả ủ ử ụ ệ ẽ ệ ố ậ
nghiên c u quen thu c, các bài toán g n gũi v i th c t , có m r ng bài toán,ứ ộ ầ ớ ự ế ở ộ
có phát tri n bài toán, có áp d ng liên môn giúp h c sinh yêu thích môn h c vàể ụ ọ ọ
phát tri n t duy l p trình.ể ư ậ
3/20

Đ tài có ý nghĩa l n đi v i vi c đi m i ph ng pháp gi ng d yề ớ ố ớ ệ ổ ớ ươ ả ạ .
Phát huy tính tích c c c a h c sinh, t o s h ng thú cho h c sinh, khuy nự ủ ọ ạ ự ứ ọ ế
khích h c sinh t tìm tòi, sáng t o trong quá trình lĩnh h i tri th c. ọ ự ạ ộ ứ
3. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U VÀ TH I GIANỐ ƯỢ Ạ Ứ Ờ
TH C HI N Đ TÀIỰ Ệ Ề
I.3.1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Nh ng l i mà h c sinh l p 11 th ng m c ph i khi s d ng c u trúc rữ ỗ ọ ớ ườ ắ ả ử ụ ấ ẽ
nhánh đ gi i toán.ể ả
I.3.2. Ph m vi nghiên c uạ ứ
- Bài t p v c u trúc r nhánh. ậ ề ấ ẽ
I.3.3. Th i gian th c hi n đ tàiờ ự ệ ề
- Đ tài đc vi t và ề ượ ế áp d ng ụtrong Năm h c 2018-2019ọ
4. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI Ự Ệ Ề
1. Tình hình th c t tr c khi th c hi n đ tàiự ế ướ ự ệ ề
- Sau khi d y xong bài 9 : C u trúc r nhánh,. Tôi đã cho kh o sát l p 11A1,ạ ấ ẽ ả ớ
11A2.
- Còn nhi u h c sinh m c ề ọ ắ l iỗ sai khi s d ng câu l nhử ụ ệ r nhánh do xác đnhẽ ị
bi u th c logic không đúng, còn nh m l n và nh sai cú pháp. ể ứ ầ ẫ ớ
- Ch a hi u rõ v c u trúc r nhánh nên không vi t câu l nh không đúng ho cư ể ề ấ ẽ ế ệ ặ
không s d ng câu l nh ghép khi c n thi t.ử ụ ệ ầ ế
- T duy l p trình th p, k năng gi i toán ch a cao.ư ậ ấ ỹ ả ư
- H c sinh quên ki n th c cũ. ọ ế ứ
- C s v t ch t còn thi u s l ng máy tính th c hành cho h c sinh ít, sơ ở ậ ấ ế ố ượ ự ọ ố
l ng h c sinh có máy tính riêng nhà ch a nhi uượ ọ ở ư ề . Các y u t này làm nhế ố ả
h ng đn ch t l ng, hi u qu c a ti t h c.ưở ế ấ ượ ệ ả ủ ế ọ
2. S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tàiố ệ ề ướ ự ệ ề
X p lo iế ạ
L p ớ
Gi iỏKháTrung
Bình
Y uếKém
4/20

11A1 (Th c nghi m)ự ệ 8 16 7 0 0
11A2 (Đi ch ng)ố ứ 6 14 10 0 0
5/20