M C L C
PH N I : ĐT V N Đ
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Căn c vào công văn s 3627/SGDĐT-GDPT, ngày 29/8/2018 c a S
Giáo d c và Đào t o v vi c H ng d n th c hi n nhi m v ướ giáo d c trung
h c năm h c 2018-2019 và h ng d n ướ ho t đng chuyên môn b môn Tin h c
c p THPT c a S Giáo d c - Đào t o Hà N i. Đ i m i hình th c t ch c d y
h c ngoài vi c t ch c cho h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trên
l p, c n coi tr ng giao nhi m v và h ng d n h c sinh h c t p nhà. ướ
Căn c vào k ho ch gi ng d y môn Tin 11 c a tr ng THPT L u ế ườ ư
Hoàng v s l ngượ , n i dung các ti t bài t p và th c hành ế các ch ngươ III,
ch ng IVươ . V i tình hình th c t gi ng d y môn Tin tr ng THPT L u ế ườ ư
Hoàng, tôi nh n th y h c sinh ch a có h ng thú v i môn h c, m t ph n vì ư
môn Tin h c 11 quá khó đi v i các em, m t ph n vì t duy giài toán ch a cao ư ư
do đu ch t l ng tuy n sinh vào 10 còn th p. ượ Đ góp ph n nâng cao ch t
l ng gi d y, ượ vi c thu hút h c sinh tích c c gi i toán b ng máy tính và phát
tri n t duy ư l p trình c a h c sinh là r t c n thi t. ế
Câu l nh r nhánh và câu l nh ghép là m t n i dung tiêu bi u c a ph n
l p trình. Th c t khi s d ng câu l nh này đ gi i bài t p các em th ng ế ườ
m c ph i nhi u l i sai, đc bi t là xác đnh bi u th c logic và không s d ng
câu l nh ghép trong tr ng h p c n thi t. ườ ế
Sau khi tìm hi u các nguyên nhân và nh ng l i h c sinh hay m c ph i
khi l p trình gi i toán có s d ng c u trúc r nhánh, tôi tìm gi i pháp kh c
ph c c ng c , kh c sâu ki n th c thông qua vi c h ng d n và giao bài t p ế ướ
cho h c sinh hoàn thi n s n ph m nhà .
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Đ tài này ch y u t p trung vào nghiên c u nh ng sai l m th ng ế ườ
m c ph i c a các em khi s d ng câu l nh r nhánh. H th ng các bài t p
nghiên c u quen thu c, các bài toán g n gũi v i th c t , có m r ng bài toán, ế
có phát tri n bài toán, có áp d ng liên môn giúp h c sinh yêu thích môn h c và
phát tri n t duy l p trình. ư
3/20
Đ tài có ý nghĩa l n đi v i vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y ươ .
Phát huy tính tích c c c a h c sinh, t o s h ng thú cho h c sinh, khuy n ế
khích h c sinh t tìm tòi, sáng t o trong quá trình lĩnh h i tri th c.
3. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U VÀ TH I GIAN ƯỢ
TH C HI N Đ TÀI
I.3.1. Đi t ng nghiên c u ượ
- Nh ng l i mà h c sinh l p 11 th ng m c ph i khi s d ng c u trúc r ườ
nhánh đ gi i toán.
I.3.2. Ph m vi nghiên c u
- Bài t p v c u trúc r nhánh.
I.3.3. Th i gian th c hi n đ tài
- Đ tài đc vi t và ượ ế áp d ng trong Năm h c 2018-2019
4. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ TÀI
1. Tình hình th c t tr c khi th c hi n đ tài ế ướ
- Sau khi d y xong bài 9 : C u trúc r nhánh,. Tôi đã cho kh o sát l p 11A1,
11A2.
- Còn nhi u h c sinh m c l i sai khi s d ng câu l nh r nhánh do xác đnh
bi u th c logic không đúng, còn nh m l n và nh sai cú pháp.
- Ch a hi u rõ v c u trúc r nhánh nên không vi t câu l nh không đúng ho cư ế
không s d ng câu l nh ghép khi c n thi t. ế
- T duy l p trình th p, k năng gi i toán ch a cao.ư ư
- H c sinh quên ki n th c cũ. ế
- C s v t ch t còn thi u s l ng máy tính th c hành cho h c sinh ít, sơ ế ượ
l ng h c sinh có máy tính riêng nhà ch a nhi uượ ư . Các y u t này làm nhế
h ng đn ch t l ng, hi u qu c a ti t h c.ưở ế ượ ế
2. S li u đi u tra tr c khi th c hi n đ tài ướ
X p lo iế
L p
Gi iKháTrung
Bình
Y uếKém
4/20
11A1 (Th c nghi m) 8 16 7 0 0
11A2 (Đi ch ng) 6 14 10 0 0
5/20