
4
II. GIỚI THIỆU
1. Hiện trạng
Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đa số học sinh
ở trường THPT Lê Lợi đều được trang bị tối thiểu một điện thoại thông minh
hoặc một máy tính có kết nối intenet. Điều này hỗ trợ rất tốt cho quá trình tự
học, tự nghiên cứu của học sinh. Tuy nhiên trong quá trình theo dõi, kiểm tra
quá trình học tập của học sinh tôi nhận thấy một vài vấn đề:
- Học sinh chưa tích cực học tập về bộ môn Tin học, chỉ một số ít học sinh
tích cực, yêu thích môn học nên kết quả học tập chưa cao.
- Chương trình tin học lớp 11 – sử dụng NNLT Pascal không còn phù hợp
với tình hình thực tế hiện nay.
2. Nguyên nhân
- Chương trình học liên quan tới tư duy thuật toán đòi hỏi học sinh phải tích
cực làm việc, trong khi đó học sinh có ít thời gian để giải quyết.
- Ngôn ngữ lập trình Pascal vẫn còn nặng về trình bày các yếu tố đặc trưng
riêng về Pascal sâu dẫn đến gây quá tải cho dạy và học.
- Học sinh ít trải nghiệm về lập trình nên rất lúng túng khi viết chương
trình.
- Học sinh có ít động cơ học tập.
3. Giải pháp thay thế
Sử dụng phương pháp blended learning là liên kết chặt chẽ giữa sự hướng
dẫn của giáo viên ở lớp học truyền thống và sự chỉ dẫn gián tiếp từ tài liệu học
tập trực tuyến trong hoạt động dạy học chủ đề 9 tin học 11 tại trường THPT Lê
Lợi nhằm:
Giúp trải nghiệm học tập trở nên phong phú, tích cực hơn và tăng hiệu
quả học tập của học sinh.
3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng
hàng đầu hiện nay của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Nghị quyết Hội
nghị lần thứ VIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Khóa XI khẳng định: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc".
3.2. Các yêu cầu khi thực hiện giải pháp
Trước hết: Người giáo viên phải có niềm đam mê thực sự với chuyên
môn của mình, có kiến thức phong phú, nắm vững nội dung chương trình… để
sử dụng phương pháp dạy học phù hợp cho từng bài, từng mục.
Thứ hai: Giáo viên và học sinh cần nhiều thời gian làm việc hơn.
Thứ ba : Giáo viên đưa ra những nội dung liên quan đến bài học một cách
ngắn gọn, dễ hiểu nhất.
Thứ tư: Chuẩn bị các bài giảng, các phiếu làm bài.
3.3. Quá trình thực hiện giải pháp
Xây dựng kế hoạch dạy học