S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUNG TR
TRƢỜNG TRUNG HC PH THÔNG LÊ LI
------------------------------------------
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KHOA HC
SƢ PHẠM NG DNG
VN DNG MÔ HÌNH HC TP BLENDED LEARNING
TRONG DY HC CH ĐỀ 9 TIN HC 11
TẠI TRƢỜNG THPT LÊ LI NHM NÂNG CAO HIU
QU HC TP
Lĩnh vực/ Môn: Tin hc
Tên tác gi: Trn Công Thng
GV môn: Tin hc
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Li
NĂM HỌC 2021 2022
2
I. TÓM TẮT ĐTÀI ...................................................................................... 1
II. GIỚI THIỆU ............................................................................................... 2
1. Hiện trạng .................................................................................................... 2
2. Nguyên nhân ................................................................................................ 2
3. Giải pháp thay thế ....................................................................................... 2
3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp.................................................................. 2
3.2. Các yêu cầu khi thực hiện giải pháp ...................................................... 2
3.3. Quá trình thực hiện giải pháp ................................................................. 3
4. Vấn đề nghiên cứu ....................................................................................... 10
5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................. 10
III. PHƢƠNG PHÁP ..................................................................................... 10
1. Khách thể nghiên cứu. ................................................................................ 10
2. Thiết kế ......................................................................................................... 10
3. Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 10
4. Đo lƣờng ....................................................................................................... 11
Đo lƣờng kiến thức .......................................................................................... 11
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QU............................. 12
Phân tích kết quả về kiến thức ....................................................................... 12
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 13
1. Kết luận: ....................................................................................................... 13
2. Khuyến nghị ................................................................................................. 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 14
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 14
Phụ lục 1 ........................................................................................................... 14
Phụ lục 2 ........................................................................................................... 15
Phụ lục 3 ........................................................................................................... 16
3
I. TÓM TẮT
Trong tình hình dạy học hiện nay, việc học tập của học sinh đang dần
ớng tới tính tích cực, chủ động. Học sinh có thể chủ động tiếp thu kiến thức từ
nhiều nguồn học liệu khác nhau trên mạng Intenet, ngoài việc học tập truyền
thống. Để thể tạo điu kiện tốt nhất trang bcho các em một vài kỹ năng
khi học tập online thì một đxuất đó là: kết hợp việc học tp truyền thống
học tập online một phương pháp phù hợp hin nay. Trong bối cảnh dịch bệnh
hiện nay việc chủ động học tập của học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng.
Phương pháp Blended Learning sẽ hỗ trợ tốt cho các em thực hiện đươc điều đó
mọi lúc, mọi nơi đều có thể học tập một cách tốt nhất.
Sử dụng phương pháp Blended Learning được hiểu là hình thức kết hợp
trong học tập bằng cách kết nối giữa hình thức học tập online sử dụng các nền
tảng công nghệ và hình thức học tập truyền thống trên lớp.
Với phương pháp học tập này người học va thể mrộng trải nghiệm
trong quá trình học tập truyền thống kết hợp với những đổi mới trong cách thức
truyền tải của giáo viên và có thể tìm hiểu, khai thác sâu vấn đề dựa trên kho dữ
liệu kiến thức to lớn trên internet.
4
II. GIỚI THIỆU
1. Hiện trạng
Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đa số học sinh
trường THPT Lợi đều được trang bị tối thiểu một điện thoại thông minh
hoặc một máy tính kết nối intenet. Điều này htrrất tốt cho quá trình t
học, tự nghiên cứu của học sinh. Tuy nhiên trong quá trình theo i, kiểm tra
quá trình học tập của học sinh tôi nhận thấy một vài vấn đề:
- Học sinh chưa tích cực học tập về bộ môn Tin học, chỉ một số ít học sinh
tích cực, yêu thích môn học nên kết quả học tập chưa cao.
- Chương trình tin học lp 11 s dụng NNLT Pascal không còn phù hp
với tình hình thực tế hiện nay.
2. Nguyên nhân
- Chương trình học liên quan tới tư duy thuật toán đòi hỏi hc sinh phi tích
cc làm việc, trong khi đó học sinh có ít thời gian để gii quyết.
- Ngôn ng lp trình Pascal vn còn nng v trình bày các yếu t đặc trưng
riêng v Pascal sâu dẫn đến gây quá ti cho dy và hc.
- Hc sinh ít tri nghim v lp trình nên rt lúng túng khi viết chương
trình.
- Học sinh có ít động cơ học tp.
3. Giải pháp thay thế
Sử dụng phương pháp blended learning là liên kết chặt chẽ giữa sự hướng
dẫn của giáo viên lớp học truyền thống sự chỉ dẫn gn tiếp từ tài liệu học
tập trực tuyến trong hoạt động dạy học chủ đề 9 tin học 11 tại trường THPT
Lợi nhằm:
Giúp trải nghiệm học tập trở nên phong phú, tích cực hơn tăng hiệu
quả học tập của học sinh.
3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp
Đổi mới phương pháp dạy học một trong những nhiệm vquan trọng
hàng đầu hiện nay của ngành giáo dục đào tạo Việt Nam. Nghị quyết Hội
nghị lần thứ VIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sn Việt Nam
Khóa XI khẳng định: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc".
3.2. Các yêu cầu khi thực hiện giải pháp
Trước hết: Người giáo viên phải niềm đam thực sự vi chuyên
môn của mình, kiến thức phong phú, nắm vững nội dung chương trìnhđể
sử dụng phương pháp dạy học phù hợp cho từng bài, từng mục.
Thứ hai: Giáo viên và học sinh cần nhiều thời gian làm việc hơn.
Thứ ba : Giáo viên đưa ra những nội dung liên quan đến bài học một cách
ngắn gọn, dễ hiểu nhất.
Thứ tư: Chuẩn bị các bài giảng, các phiếu làm bài.
3.3. Quá trình thực hiện giải pháp
Xây dng kế hoch dy hc
5
Chun b:
Bài ging E_Learning
+ Ging dy nhng ý chính trong giáo án ca mình:
+ Kết hp thêm yếu t công ngh bng vài d liên quan đến bài ging
thông qua các công c h tr như video, hình ảnh, các website… đ giúp bài
ging trn thú v, hp dẫn và đầy đủ hơn.
+ Kết hp ra câu hi luyn tp, vn dng trên các phn mm h tr dy
hc: Ispring-Quizi cho hc sinh tri nghiệm đ th rút ra được nhng kiến
thức cơ bản trong hoạt động tiếp thu kiến thc mt cách ch động.
Kế hoch dy hc trc tiếp
+ Tho luận, trao đổi các vn đề liên quan đến ni dung bài hc
+ Ra các câu hi, bài tp nhằm đánh giá HS tại lp
Thực hiện kế hoạch dạy học:
Hc online: giáo viên gi bài ging E-learning trƣớc cho hc sinh t
nghiên cứu (trƣớc 2 ngày)
- Hc sinh t nghiên cu bài ging: Hc sinh có th hc bt c lúc nào
đâu (có thể hc theo nhóm hoc các nhân t nghiên cu).
- Trong quá trình t hc, hc sinh phi hoàn thành các câu tr li theo
bài giảng dưới hình thc trc nghim, ghép ni.
- Hc sinh có th tri nghim các yêu cu ca giáo viên bng cách viết
chương trình trc tiếp trên máy tính (nếu có) hoc viết trên giy.
- Tóm tt các ý chính theo yêu cu ca giáo viên.
Mt s hình nh minh ha giáo án E_Learing
Slide 1 4: Khi động: Cho hc sinh tri nghim bằng cách đưa bài toán
yêu cu hc sinh tri nghim bng cách viết chương trình bằng máy hoc
viết trên giấy sau đó hoạc sinh s tr li mt s câu hi:
Bài ging
E_Learning
T nghiên cu
Tr
li
câu
hi
T đánh giá
blended
learning
Bài ging
Trc tiếp
Trao đổi, tho lun
Rút
ra
ni
dung,
kiến
thc
Cng cố, đánh giá kết qu