
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LÊ LỢI
------------------------------------------
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
SƢ PHẠM ỨNG DỤNG
VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP BLENDED LEARNING
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ 9 TIN HỌC 11
TẠI TRƢỜNG THPT LÊ LỢI NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HỌC TẬP
Lĩnh vực/ Môn: Tin học
Tên tác giả: Trần Công Thắng
GV môn: Tin học
Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Lợi
NĂM HỌC 2021 – 2022

2
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI ...................................................................................... 1
II. GIỚI THIỆU ............................................................................................... 2
1. Hiện trạng .................................................................................................... 2
2. Nguyên nhân ................................................................................................ 2
3. Giải pháp thay thế ....................................................................................... 2
3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp.................................................................. 2
3.2. Các yêu cầu khi thực hiện giải pháp ...................................................... 2
3.3. Quá trình thực hiện giải pháp ................................................................. 3
4. Vấn đề nghiên cứu ....................................................................................... 10
5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................. 10
III. PHƢƠNG PHÁP ..................................................................................... 10
1. Khách thể nghiên cứu. ................................................................................ 10
2. Thiết kế ......................................................................................................... 10
3. Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 10
4. Đo lƣờng ....................................................................................................... 11
Đo lƣờng kiến thức .......................................................................................... 11
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ............................. 12
Phân tích kết quả về kiến thức ....................................................................... 12
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 13
1. Kết luận: ....................................................................................................... 13
2. Khuyến nghị ................................................................................................. 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 14
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 14
Phụ lục 1 ........................................................................................................... 14
Phụ lục 2 ........................................................................................................... 15
Phụ lục 3 ........................................................................................................... 16

3
I. TÓM TẮT
Trong tình hình dạy học hiện nay, việc học tập của học sinh đang dần
hướng tới tính tích cực, chủ động. Học sinh có thể chủ động tiếp thu kiến thức từ
nhiều nguồn học liệu khác nhau ở trên mạng Intenet, ngoài việc học tập truyền
thống. Để có thể tạo điều kiện tốt nhất và trang bị cho các em một vài kỹ năng
khi học tập online thì một đề xuất đó là: kết hợp việc học tập truyền thống và
học tập online là một phương pháp phù hợp hiện nay. Trong bối cảnh dịch bệnh
hiện nay việc chủ động học tập của học sinh đóng vai trò hết sức quan trọng.
Phương pháp Blended Learning sẽ hỗ trợ tốt cho các em thực hiện đươc điều đó
mọi lúc, mọi nơi đều có thể học tập một cách tốt nhất.
Sử dụng phương pháp Blended Learning được hiểu là hình thức kết hợp
trong học tập bằng cách kết nối giữa hình thức học tập online sử dụng các nền
tảng công nghệ và hình thức học tập truyền thống trên lớp.
Với phương pháp học tập này người học vừa có thể mở rộng trải nghiệm
trong quá trình học tập truyền thống kết hợp với những đổi mới trong cách thức
truyền tải của giáo viên và có thể tìm hiểu, khai thác sâu vấn đề dựa trên kho dữ
liệu kiến thức to lớn trên internet.

4
II. GIỚI THIỆU
1. Hiện trạng
Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đa số học sinh
ở trường THPT Lê Lợi đều được trang bị tối thiểu một điện thoại thông minh
hoặc một máy tính có kết nối intenet. Điều này hỗ trợ rất tốt cho quá trình tự
học, tự nghiên cứu của học sinh. Tuy nhiên trong quá trình theo dõi, kiểm tra
quá trình học tập của học sinh tôi nhận thấy một vài vấn đề:
- Học sinh chưa tích cực học tập về bộ môn Tin học, chỉ một số ít học sinh
tích cực, yêu thích môn học nên kết quả học tập chưa cao.
- Chương trình tin học lớp 11 – sử dụng NNLT Pascal không còn phù hợp
với tình hình thực tế hiện nay.
2. Nguyên nhân
- Chương trình học liên quan tới tư duy thuật toán đòi hỏi học sinh phải tích
cực làm việc, trong khi đó học sinh có ít thời gian để giải quyết.
- Ngôn ngữ lập trình Pascal vẫn còn nặng về trình bày các yếu tố đặc trưng
riêng về Pascal sâu dẫn đến gây quá tải cho dạy và học.
- Học sinh ít trải nghiệm về lập trình nên rất lúng túng khi viết chương
trình.
- Học sinh có ít động cơ học tập.
3. Giải pháp thay thế
Sử dụng phương pháp blended learning là liên kết chặt chẽ giữa sự hướng
dẫn của giáo viên ở lớp học truyền thống và sự chỉ dẫn gián tiếp từ tài liệu học
tập trực tuyến trong hoạt động dạy học chủ đề 9 tin học 11 tại trường THPT Lê
Lợi nhằm:
Giúp trải nghiệm học tập trở nên phong phú, tích cực hơn và tăng hiệu
quả học tập của học sinh.
3.1. Cơ sở khoa học của giải pháp
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng
hàng đầu hiện nay của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Nghị quyết Hội
nghị lần thứ VIII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Khóa XI khẳng định: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc".
3.2. Các yêu cầu khi thực hiện giải pháp
Trước hết: Người giáo viên phải có niềm đam mê thực sự với chuyên
môn của mình, có kiến thức phong phú, nắm vững nội dung chương trình… để
sử dụng phương pháp dạy học phù hợp cho từng bài, từng mục.
Thứ hai: Giáo viên và học sinh cần nhiều thời gian làm việc hơn.
Thứ ba : Giáo viên đưa ra những nội dung liên quan đến bài học một cách
ngắn gọn, dễ hiểu nhất.
Thứ tư: Chuẩn bị các bài giảng, các phiếu làm bài.
3.3. Quá trình thực hiện giải pháp
Xây dựng kế hoạch dạy học

5
Chuẩn bị:
Bài giảng E_Learning
+ Giảng dạy những ý chính trong giáo án của mình:
+ Kết hợp thêm yếu tố công nghệ bằng vài ví dụ liên quan đến bài giảng
thông qua các công cụ hỗ trợ như video, hình ảnh, các website… để giúp bài
giảng trở nên thú vị, hấp dẫn và đầy đủ hơn.
+ Kết hợp ra câu hỏi luyện tập, vận dụng trên các phần mềm hỗ trợ dạy
học: Ispring-Quizi cho học sinh trải nghiệm để có thể rút ra được những kiến
thức cơ bản trong hoạt động tiếp thu kiến thức một cách chủ động.
Kế hoạch dạy học trực tiếp
+ Thảo luận, trao đổi các vấn đề liên quan đến nội dung bài học
+ Ra các câu hỏi, bài tập nhằm đánh giá HS tại lớp
Thực hiện kế hoạch dạy học:
Học online: giáo viên gửi bài giảng E-learning trƣớc cho học sinh tự
nghiên cứu (trƣớc 2 ngày)
- Học sinh tự nghiên cứu bài giảng: Học sinh có thể học bất cứ lúc nào
và ở đâu (có thể học theo nhóm hoặc các nhân tự nghiên cứu).
- Trong quá trình tự học, học sinh phải hoàn thành các câu trả lời theo
bài giảng dưới hình thức trắc nghiệm, ghép nối.
- Học sinh có thể trải nghiệm các yêu cầu của giáo viên bằng cách viết
chương trình trực tiếp trên máy tính (nếu có) hoặc viết trên giấy.
- Tóm tắt các ý chính theo yêu cầu của giáo viên.
Một số hình ảnh minh họa giáo án E_Learing
Slide 1 – 4: Khởi động: Cho học sinh trải nghiệm bằng cách đưa bài toán
yêu cầu học sinh trải nghiệm bằng cách viết chương trình bằng máy hoặc
viết trên giấy sau đó hoạc sinh sẽ trả lời một số câu hỏi:
Bài giảng
E_Learning
Tự nghiên cứu
Trả
lời
câu
hỏi
Tự đánh giá
blended
learning
Bài giảng
Trực tiếp
Trao đổi, thảo luận
Rút
ra
nội
dung,
kiến
thức
Củng cố, đánh giá kết quả