
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===== =====
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN
CHO BÀI DẠY “GIAO TIẾP AN TOÀN TRÊN
INTERNET” (TIN HỌC 11 - KNTT) PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC ỨNG XỬ PHÙ HỢP
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC: TIN HỌC
NĂM HỌC: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
===== =====
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI:
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN
CHO BÀI DẠY “GIAO TIẾP AN TOÀN TRÊN
INTERNET” (TIN HỌC 11 - KNTT) PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC ỨNG XỬ PHÙ HỢP
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác giả: 1. Hoàng Thị Tuyết
Email: httuyetnd2@gmail.com
Số điện thoại: 0987751697
2. Hồ Đức Nam
Email: honam12b@gmail.com
3. Hoàng Thị Minh
Email: minhhiepnd2@gmail.com
NĂM HỌC: 2023 – 2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Những đóng góp mới của đề tài ............................................................................ 3
6. Thời gian nghiên cứu ............................................................................................ 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
A. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................................. 4
1. Tổng quan những vấn đề nghiên cứu .................................................................... 4
2. Cơ sở lý luận của đề tài ......................................................................................... 5
2.1. Lí thuyết về năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số ........................... 5
2.1.1. Khái niệm năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số ..................... 5
2.1.2. Cấu trúc năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số ........................ 5
2.1.3. Vai trò của việc rèn luyện năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số
cho học sinh ....................................................................................................... 6
2.2. Lí thuyết về dạy học dự án .............................................................................. 6
2.2.1. Khái niệm về dạy học dự án .................................................................... 6
2.2.2. Phân loại dạy học dự án .......................................................................... 6
2.2.3. Đặc điểm của dạy học dự án ................................................................... 7
2.2.4. Tiến trình tổ chức dạy học dự án ............................................................ 8
2.3. Mối quan hệ giữa dạy học dự án và việc phát triển năng lực ứng xử phù
hợp trong môi trường số cho học sinh .............................................................. 8
3. Cơ sở thực tiễn của đề tài ...................................................................................... 8
3.1. Thực trạng học sinh học tập môn Tin học ở trường THPT ............................ 8
3.2. Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học dự án phát triển năng lực ứng xử
phù hợp trong môi trường số của GV ở trường THPT ........................................ 10
B. THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN CHO BÀI DẠY “GIAO TIẾP AN
TOÀN TRÊN INTERNET” (TIN HỌC 11) PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ỨNG XỬ
PHÙ HỢP TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ CHO HỌC SINH ..................................... 12

1. Phân tích nội dung và cấu trúc của bài dạy “Giao tiếp an toàn trên Internet” (Tin
học 11 - KNTT) ....................................................................................................... 12
2. Thiết kế kế hoạch dạy học dự án cho bài dạy “Giao tiếp an toàn trên Internet” (Tin học
11) phát triển năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số cho học sinh ................ 12
2.1. Đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy theo dạy học dự án .................. 13
2.2. Vận dụng quy trình thiết kế kế hoạch dạy học dự án cho bài dạy “Giao tiếp an
toàn trên Internet” (Tin học 11) phát triển năng lực ứng xử phù hợp trong môi
trường số cho học sinh ......................................................................................... 14
3. Tổ chức dạy học dự án cho bài dạy “Giao tiếp an toàn trên Internet” (Tin học 11) phát
triển năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số cho học sinh ............................... 20
3.1. Xây dựng quy trình tổ chức dạy học dự án ................................................... 20
3.2. Vận dụng quy trình tổ chức dạy học dự án trong dạy học cho bài dạy “Giao
tiếp an toàn trên Internet” (Tin học 11) phát triển năng lực ứng xử phù hợp trong
môi trường số cho học sinh .................................................................................. 21
4. Thiết kế tiêu chí và bộ công cụ đánh giá năng lực ứng xử phù hợp trong môi
trường số .................................................................................................................. 41
C. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 43
1. Mục đích thực nghiệm ......................................................................................... 43
2. Nội dung thực nghiệm ......................................................................................... 43
3. Phương pháp thực nghiệm .................................................................................. 43
4. Kết quả và xử lí kết quả thực nghiệm ................................................................. 43
4.1. Phân tích định lượng ..................................................................................... 43
4.2. Phân tích định tính ........................................................................................ 47
D. TỔ CHỨC TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ HÀNH VI ỨNG
XỬ VĂN HOÁ VÀ AN TOÀN TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ CHO HỌC SINH
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ CÁC TIẾT SINH
HOẠT 10 PHÚT ĐẦU GIỜ ................................................................................... 48
1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hoá và an toàn
trong môi trường số cho học sinh trường THPT Nam Đàn 2 thông qua hoạt động
sinh hoạt dưới cờ ..................................................................................................... 48
2. Tổ chức giáo dục hành vi ứng xử văn hoá và an toàn cho học sinh trường THPT
Nam Đàn 2 thông qua các tiết sinh hoạt 10 phút đầu giờ ....................................... 49
E. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI .................. 50
1. Mục đích của khảo sát ......................................................................................... 50
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................................... 50

3. Đối tượng khảo sát .............................................................................................. 50
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ..................... 50
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 53
1. Kết luận ............................................................................................................... 53
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC