S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
THIT K VÀ T CHC DY HC D ÁN
CHO BÀI DẠY “GIAO TIẾP AN TOÀN TRÊN
INTERNET” (TIN HC 11 - KNTT) PHÁT
TRIN NĂNG LỰC NG X PHÙ HP
TRONG MÔI TRƯỜNG S CHO HC SINH
LĨNH VỰC: TIN HC
NĂM HỌC: 2023 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2
===== =====
SÁNG KIN
ĐỀ TÀI:
THIT K VÀ T CHC DY HC D ÁN
CHO BÀI DẠY “GIAO TIẾP AN TOÀN TRÊN
INTERNET” (TIN HC 11 - KNTT) PHÁT
TRIN NĂNG LỰC NG X PHÙ HP
TRONG MÔI TRƯỜNG S CHO HC SINH
LĨNH VỰC: TIN HC
Nhóm tác gi: 1. Hoàng Th Tuyết
Email: httuyetnd2@gmail.com
S đin thoi: 0987751697
2. H Đức Nam
Email: honam12b@gmail.com
3. Hoàng Th Minh
Email: minhhiepnd2@gmail.com
NĂM HỌC: 2023 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cu .......................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 2
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Những đóng góp mới của đề tài ............................................................................ 3
6. Thi gian nghiên cu ............................................................................................ 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 4
A. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ............................................. 4
1. Tng quan nhng vấn đề nghiên cu .................................................................... 4
2. Cơ sở lý lun của đề tài ......................................................................................... 5
2.1. Lí thuyết v năng lực ng x phù hợp trong môi trường s ........................... 5
2.1.1. Khái nim năng lực ng x phù hợp trong môi trường s ..................... 5
2.1.2. Cu trúc năng lực ng x phù hợp trong môi trường s ........................ 5
2.1.3. Vai trò ca vic rèn luyn năng lực ng x phù hợp trong môi trường s
cho hc sinh ....................................................................................................... 6
2.2. Lí thuyết v dy hc d án .............................................................................. 6
2.2.1. Khái nim v dy hc d án .................................................................... 6
2.2.2. Phân loi dy hc d án .......................................................................... 6
2.2.3. Đặc điểm ca dy hc d án ................................................................... 7
2.2.4. Tiến trình t chc dy hc d án ............................................................ 8
2.3. Mi quan h gia dy hc d án vic phát triển năng lực ng x phù
hp trong môi trường s cho hc sinh .............................................................. 8
3. Cơ sở thc tin của đề tài ...................................................................................... 8
3.1. Thực trạng học sinh học tập môn Tin học ở trường THPT ............................ 8
3.2. Thc trng s dụng phương pháp dy hc d án phát triển năng lực ng x
phù hợp trong môi trường s ca GV trường THPT ........................................ 10
B. THIT K T CHC DY HC D ÁN CHOI DYGIAO TIẾP AN
TN TRÊN INTERNET” (TIN HỌC 11) PT TRIỂN NĂNG LỰC NG X
P HP TRONG MÔI TRƯỜNG S CHO HC SINH ..................................... 12
1. Phân tích ni dung và cu trúc ca bài dạy “Giao tiếp an toàn trên Internet” (Tin
hc 11 - KNTT) ....................................................................................................... 12
2. Thiết kế kế hoch dạy hc dự án cho i dy Giao tiếp an tn trên Internet (Tin học
11) pt triển ng lực ng xử phù hp trong môi trưng số cho học sinh ................ 12
2.1. Đề xut quy trình thiết kế kế hoch bài dy theo dy hc d án .................. 13
2.2. Vn dng quy trình thiết kế kế hoch dy hc d án cho bài dạy “Giao tiếp an
toàn trên Internet” (Tin hc 11) phát trin năng lc ứng xử phù hợp trong môi
trường số cho học sinh ......................................................................................... 14
3. T chc dy hc d án cho bài dy Giao tiếp an toàn tn Internet” (Tin hc 11) phát
trin ng lc ng xử phù hp trong môi trưng scho hc sinh ............................... 20
3.1. Xây dng quy trình t chc dy hc d án ................................................... 20
3.2. Vn dng quy trình t chc dy hc d án trong dy hc cho bài dạy “Giao
tiếp an toàn trên Internet” (Tin hc 11) phát triển năng lc ứng xử phù hợp trong
môi trường số cho hc sinh .................................................................................. 21
4. Thiết kế tiêu chí b công c đánh gnăng lc ng x phù hp trong môi
trường s .................................................................................................................. 41
C. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 43
1. Mục đích thực nghim ......................................................................................... 43
2. Ni dung thc nghim ......................................................................................... 43
3. Phương pháp thực nghim .................................................................................. 43
4. Kết qu và x lí kết qu thc nghim ................................................................. 43
4.1. Phân tích định lượng ..................................................................................... 43
4.2. Phân tích định tính ........................................................................................ 47
D. T CHC TUYÊN TRUYN NÂNG CAO NHN THC V NH VI NG
X VĂN HOÁ AN TOÀN TRONG MÔI TRƯỜNG S CHO HC SINH
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT DƯỚI C CÁC TIT SINH
HOT 10 PHÚT ĐẦU GI ................................................................................... 48
1. T chc tuyên truyn nâng cao nhn thc v hành vi ng x văn hoá an toàn
trong môi trường s cho hc sinh trường THPT Nam Đàn 2 thông qua hoạt động
sinh hoạt dưới c ..................................................................................................... 48
2. T chc giáo dc hành vi ng x văn hoá và an toàn cho hc sinh trường THPT
Nam Đàn 2 thông qua các tiết sinh hoạt 10 phút đầu gi ....................................... 49
E. KHO SÁT S CP THIT VÀ TÍNH KH THI CA ĐỀ TÀI .................. 50
1. Mục đích của kho sát ......................................................................................... 50
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................................... 50
3. Đối tượng kho sát .............................................................................................. 50
4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp ..................... 50
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 53
1. Kết lun ............................................................................................................... 53
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 53
TÀI LIU THAM KHO
PH LC