
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
---&&&---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO KẾT HỢP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CHO
HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HOC DỰ ÁN - CHUYÊN ĐỀ: “THỰC HÀNH
SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH” – TIN HỌC CHUYÊN ĐỀ
11 ĐỊNH HƯỚNG ICT
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Năm học: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
---&&&---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO KẾT HỢP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CHO
HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HOC DỰ ÁN - CHUYÊN ĐỀ: “THỰC HÀNH
SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM PHIM HOẠT HÌNH” – TIN HỌC CHUYÊN ĐỀ
11 ĐỊNH HƯỚNG ICT
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác giả:
Tác giả 1: Phan Thị Thanh – ĐT: 0978443564
Chức vụ: Giáo viên Trường THPT Diễn Châu 3
Tác giả 2: Trương Thị Song – ĐT: 0399362356
Chức vụ: Giáo viên Trường THPT Diễn Châu 3
Tác giả 3: Nguyễn Thị Lam – ĐT: 0915581617
Chức vụ: Giáo viên Trường THPT Diễn Châu 3
Năm học 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN 1. MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu đề tài: .......................................................... 2
2.1. Mục tiêu ............................................................................................................ 2
2.2. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................. 2
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài. ............................................................................... 2
4. Tính mới và những đóng góp của đề tài ................................................................. 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3
1. Cơ sở của đề tài ....................................................................................................... 3
1.1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 3
1.1.1. Mục tiêu định hướng giáo GDPT 2018 môn Tin học ................................. 3
1.1.2. Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh ................................... 3
1.1.3. Dạy học theo dự án ..................................................................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 10
2. Thực trạng của dạy học dự án hiện nay ................................................................ 12
2.1. Thực trạng ....................................................................................................... 12
2.2. Nguyên nhân của thực trạng này .................................................................... 13
2.3. Quan điểm của bản thân trước thực trạng ....................................................... 14
3. Tổ chức thực hiện dạy học dự án: Phát huy tính sáng tạo kết hợp giáo dục truyền
thống cho học sinh thông qua dạy hoc dự án - chuyên đề: “Thực hành sử dụng phần
mềm làm phim hoạt hình” – tin học chuyên đề học tập 11 định hướng ICT. .......... 15
3.1. Giai đoạn 1: Giai đoạn chuẩn bị ..................................................................... 15
3.2. Giai đoạn 2: Tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện dự án ........................... 18
3.3. Giai đoạn 3: Báo cáo đánh giá sản phẩm ........................................................ 19
3.4.Tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả và giá trị khoa học của đề tài ............. 28
4. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các giải pháp đề xuất ................................ 29
4.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................... 29
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát: ............................................................... 30
4.3. Đối tượng khảo sát .......................................................................................... 30

4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài. ........................... 30
PHẦN III. KẾT LUẬN .............................................................................................. 32
1. Kết luận. ................................................................................................................ 32
2. Kiến nghị. .............................................................................................................. 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 33

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Ý NGHĨA CỦA CÁC CHỮ VIẾT TẮT
THPT
Trung học phổ thông
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phương pháp dạy học
GDPT
Giáo dục phổ thông
NLa
Năng lực sử dụng và quản lí các phương
tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
NLc
Năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của
công nghệ thông tin và truyền thông.
NLd
Năng lực ứng dụng công nghệ thong tin và
truyền thông trong học và tự học.
NLe
Năng lực hợp tác trong môi trường số.