S
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
VN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC”
KT HP MT S TRÕ CHƠI NHẰM PHÁT HUY
NĂNG LỰC T CH VÀ T HC CHO HC SINH
TRONG DY HC CH ĐỀ “GIỚI THIU CÁC H
CƠ SỞ D LIU”- TIN HC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Ngh An - 2024
S
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT NGHI LC 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
VN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC”
KT HP MT S TRÕ CHƠI NHẰM PHÁT HUY
NĂNG LỰC T CH VÀ T HC CHO HC SINH
TRONG DY HC CH ĐỀ “GIỚI THIU CÁC H
CƠ SỞ D LIU”- TIN HC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác gi: 1. Trn Th Thu Hƣờng
2. Nguyn Th Hoài Thu
Đin thoi: 0978.407.677 0972.462.481
Năm học 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................... 1
2. Đối tượng, phm vi nghiên cu: .................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2
4. Nhim v ca đề tài ....................................................................................... 2
5. Phm vi nghiên cu. ....................................................................................... 2
6. Đóng góp mi của đề tài ................................................................................ 3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 4
I. Cơ sở lí lun .................................................................................................... 4
1. Tng quan về n ng ực phát triển n ng ực cho hc sinh trung hc ph
thông ................................................................................................................... 4
1.1. Khái nim về n ng ực các loi n ng ực ................................................... 4
1.1.1. Khái niệm về n ng ực ............................................................................. 4
1.1.2. Các loại n ng ực ...................................................................................... 4
1.1.2.1 N ng lc chung ...................................................................................... 4
1.1.2.2 N ng lc đặc t ..................................................................................... 4
1.1.3. Các yếu t ảnh hưởng đến s hình thành và phát trin phm cht,
n ng ực. ............................................................................................................. 4
1.1.4. Yêu cu cần đạt v n ng ực t ch và t hc ca hc sinh THPT
trong chương trình GDPT 2018 ......................................................................... 5
1.1.5. Yêu cầu đối vi giáo viên trong vic t chc hoạt động dy hc và
giáo dc phát trin phm chất n ng ực. ............................................................ 7
2. Mô hình lp học đảo ngược ........................................................................... 8
2.1. Khái nim mô hình lp học đảo ngược ....................................................... 8
2.2. Vai trò đặc điểm mô hình lp học đảo ngược .......................................... 10
2.3. Ưu đim lp học đảo ngược ...................................................................... 11
2.4. Cách thức đánh giá .................................................................................... 12
2.5 Các bước tổ chức dạy học với mô hình ớp học đảo ngược ...................... 12
3. Trò chơi trong dạy hc ................................................................................. 14
3.1. Khái nim trò chơi dy hc ....................................................................... 14
3.2. Ý nghĩa ca trò chơi trong dy hc ........................................................... 14
3.3. Hng thú .................................................................................................... 15
II. Cơ sở thc tin ............................................................................................. 15
2.1. Các mô hình dy hc hin nay tại trường THPT Nghi Lc 2 và mt
s trường THPT( Ph lc 1) ............................................................................. 16
2.2. Tình hình đổi mi phương pháp dy hc trường THPT Nghi Lc 2 ..... 16
2.3. Thc trng dy hc phát trin học sinh theo định hướng phát trin
n ng ực t hc, t ch mt s trường THPT(Kho sát ph lc 2) .............. 17
2.3.1 Kho sát hc sinh..................................................................................... 17
2.3.1.1. V phương pháp hc tp hiu quả ....................................................... 17
2.3.1.2. Vai trò t hc đối vi bản th n hc sinh ............................................. 17
2.3.1.3. Đánh giá ĩ n ng t hc ca bản th n HS ........................................... 18
2.3.2. Kho sát giáo vn .................................................................................. 18
2.3.2.1. Kho sát tm quan trng ca vic phát trin n ng lc t ch t
hc cho hc sinh trong dy hc. ....................................................................... 18
2.3.2.2. Kho sát đánh gv n ng lc t ch t hc ca hc sinh. ............ 19
2.3.2.3 Kho sát vic vn dng hình “Lp hc đo ngưc” vào dy
hc. ................................................................................................................... 19
2.3.3 Nhn xét, kết lun kho sát ..................................................................... 19
III. Mt s gii pháp được thc hiện để gii quyết vấn đề .............................. 20
1. Các bin pháp thc hin ............................................................................... 20
1.1. Bin pháp 1: S dng mt s trò chơi on ine, ofline trong dy hc ......... 20
1.1.1 S dng phn mm powerpoint kết hp pơng pháp th công đ to trò
chơi ................................................................................................................... 20
1.1.2. S dng trang web https://quizizz.com/ để to trò chơi ......................... 20
1.2. Bin pháp 2: S dụng phương pháp hoạt động nhóm .............................. 22
1.3. Bin pháp 3: S dụng phương pháp dy hc tích cc phát hin và
gii quyết vấn đề. ............................................................................................. 22
1.4 Bin pháp 4: S dụng phương pháp dy hc Dy hc theo trm .............. 24
1.4.1. Khái nim dy hc theo trm. ................................................................ 24
1.4.2. Các bước dy hc theo trm ................................................................... 24
1.4.3. Ưu nhược điểm ca hình thc dy hc theo trm. ................................ 25
2. Thiết kế kế hoch dy hc theo mô hình lp học đảo ngược nhm phát
triển n ng c t hc và t ch cho hc sinh trong dy hc ch đề: “Gii
thiu các h CSDL” tin học 11 sách kết ni tri thc. ....................................... 26
2.1. Xác định vấn đề cần giải quyết ................................................................. 26
2.2. Những công việc chuẩn bị cho phương án tổ chức dạy học ...................... 27
2.2.1. Giáo viên ................................................................................................ 27
2.2.2. Hc sinh .................................................................................................. 28
3. Thiết kế quy trình t chc dy hc ch đ 4 “Giới thiu các h cơ s
d liệu” theo mô hình “Lớp học đảo ngược” ết hp mt s trò chơi ............ 28
4. Thiết kế i giảng theo mô hình “Lp học đảo ngược” ............................... 31
BÀI 14. SQL NGÔN NG TRUY VN CÓ CU TRÚC ......................... 32
5. Xây dng công c đánh giá n ng ực t ch và t hc cho hc sinh
trong quá trình hc ch đề. ............................................................................... 37
5.1 Bng mô t các mức độ tương ứng vi các biu hin của n ng ực t
ch và t hc: ................................................................................................... 37
5.2. Xây dng công c h tr đánh giá n ng lc t ch t hc ca hc
sinh ................................................................................................................... 38
5.2.1. Đánh giá qua phiếu hc tp .................................................................... 38
5.2.2. Đánh giá qua các biu hin ca n ng lc t ch t hc .................... 39
5.2.3. Đánh giá qua bài kim tra, sản phm hc tp. ....................................... 40
IV. THC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................... 40
1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 40
2. Nội dung thời gian thực nghiệm ............................................................... 40
2.1. Ni dung: ................................................................................................... 40
2.2. Thi gian: .................................................................................................. 41
3. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................ 41
4. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 41
4.1. Đánh giá định ưng: ................................................................................. 41
4.2. Đánh giá đnh tính: .................................................................................... 41
4.2.1. Đánh giá quá trình tham gia bài hc ca hc sinh .................................. 41
4.2.2. Đánh giá qua các biu hin ca n ng lc t ch t hc .................... 42
5. Kết uận thực nghiệm ................................................................................... 43
5.1. Đối vi hc sinh ........................................................................................ 43
5.2 Đối vi giáo viên ........................................................................................ 43
V. KHO SÁT TÍNH CP THIÊT VÀ KH THI CA CÁC GII
PHÁP ................................................................................................................ 44