
3.3. Hứng thú .................................................................................................... 15
II. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 15
2.1. Các mô hình dạy học hiện nay tại trường THPT Nghi Lộc 2 và một
số trường THPT( Phụ lục 1) ............................................................................. 16
2.2. Tình hình đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT Nghi Lộc 2 ..... 16
2.3. Thực trạng dạy học phát triển học sinh theo định hướng phát triển
n ng ực tự học, tự chủ ở một số trường THPT(Khảo sát phụ lục 2) .............. 17
2.3.1 Khảo sát học sinh..................................................................................... 17
2.3.1.1. Về phương pháp học tập hiệu quả ....................................................... 17
2.3.1.2. Vai trò tự học đối với bản th n học sinh ............................................. 17
2.3.1.3. Đánh giá ĩ n ng tự học của bản th n HS ........................................... 18
2.3.2. Khảo sát giáo viên .................................................................................. 18
2.3.2.1. Khảo sát tầm quan trọng của việc phát triển n ng lực tự chủ và tự
học cho học sinh trong dạy học. ....................................................................... 18
2.3.2.2. Khảo sát đánh giá về n ng lực tự chủ và tự học của học sinh. ............ 19
2.3.2.3 Khảo sát việc vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy
học. ................................................................................................................... 19
2.3.3 Nhận xét, kết luận khảo sát ..................................................................... 19
III. Một số giải pháp được thực hiện để giải quyết vấn đề .............................. 20
1. Các biện pháp thực hiện ............................................................................... 20
1.1. Biện pháp 1: Sử dụng một số trò chơi on ine, ofline trong dạy học ......... 20
1.1.1 Sử dụng phần mềm powerpoint kết hợp phương pháp thủ công để tạo trò
chơi ................................................................................................................... 20
1.1.2. Sử dụng trang web https://quizizz.com/ để tạo trò chơi ......................... 20
1.2. Biện pháp 2: Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm .............................. 22
1.3. Biện pháp 3: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực – phát hiện và
giải quyết vấn đề. ............................................................................................. 22
1.4 Biện pháp 4: Sử dụng phương pháp dạy học Dạy học theo trạm .............. 24
1.4.1. Khái niệm dạy học theo trạm. ................................................................ 24
1.4.2. Các bước dạy học theo trạm ................................................................... 24
1.4.3. Ưu nhược điểm của hình thức dạy học theo trạm. ................................ 25
2. Thiết kế kế hoạch dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát
triển n ng ực tự học và tự chủ cho học sinh trong dạy học chủ đề: “Giới
thiệu các hệ CSDL” tin học 11 sách kết nối tri thức. ....................................... 26