
S
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC”
KẾT HỢP MỘT SỐ TRÕ CHƠI NHẰM PHÁT HUY
NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “GIỚI THIỆU CÁC HỆ
CƠ SỞ DỮ LIỆU”- TIN HỌC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nghệ An - 2024

S
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC”
KẾT HỢP MỘT SỐ TRÕ CHƠI NHẰM PHÁT HUY
NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TỰ HỌC CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “GIỚI THIỆU CÁC HỆ
CƠ SỞ DỮ LIỆU”- TIN HỌC 11
LĨNH VỰC: TIN HỌC
Nhóm tác giả: 1. Trần Thị Thu Hƣờng
2. Nguyễn Thị Hoài Thu
Điện thoại: 0978.407.677 – 0972.462.481
Năm học 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: .................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2
4. Nhiệm vụ của đề tài ....................................................................................... 2
5. Phạm vi nghiên cứu. ....................................................................................... 2
6. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................ 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 4
I. Cơ sở lí luận .................................................................................................... 4
1. Tổng quan về n ng ực phát triển n ng ực cho học sinh trung học phổ
thông ................................................................................................................... 4
1.1. Khái niệm về n ng ực các loại n ng ực ................................................... 4
1.1.1. Khái niệm về n ng ực ............................................................................. 4
1.1.2. Các loại n ng ực ...................................................................................... 4
1.1.2.1 N ng lực chung ...................................................................................... 4
1.1.2.2 N ng lực đặc thù ..................................................................................... 4
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất,
n ng ực. ............................................................................................................. 4
1.1.4. Yêu cầu cần đạt về n ng ực tự chủ và tự học của học sinh THPT
trong chương trình GDPT 2018 ......................................................................... 5
1.1.5. Yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học và
giáo dục phát triển phẩm chất n ng ực. ............................................................ 7
2. Mô hình lớp học đảo ngược ........................................................................... 8
2.1. Khái niệm mô hình lớp học đảo ngược ....................................................... 8
2.2. Vai trò đặc điểm mô hình lớp học đảo ngược .......................................... 10
2.3. Ưu điểm lớp học đảo ngược ...................................................................... 11
2.4. Cách thức đánh giá .................................................................................... 12
2.5 Các bước tổ chức dạy học với mô hình ớp học đảo ngược ...................... 12
3. Trò chơi trong dạy học ................................................................................. 14
3.1. Khái niệm trò chơi dạy học ....................................................................... 14
3.2. Ý nghĩa của trò chơi trong dạy học ........................................................... 14

3.3. Hứng thú .................................................................................................... 15
II. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 15
2.1. Các mô hình dạy học hiện nay tại trường THPT Nghi Lộc 2 và một
số trường THPT( Phụ lục 1) ............................................................................. 16
2.2. Tình hình đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT Nghi Lộc 2 ..... 16
2.3. Thực trạng dạy học phát triển học sinh theo định hướng phát triển
n ng ực tự học, tự chủ ở một số trường THPT(Khảo sát phụ lục 2) .............. 17
2.3.1 Khảo sát học sinh..................................................................................... 17
2.3.1.1. Về phương pháp học tập hiệu quả ....................................................... 17
2.3.1.2. Vai trò tự học đối với bản th n học sinh ............................................. 17
2.3.1.3. Đánh giá ĩ n ng tự học của bản th n HS ........................................... 18
2.3.2. Khảo sát giáo viên .................................................................................. 18
2.3.2.1. Khảo sát tầm quan trọng của việc phát triển n ng lực tự chủ và tự
học cho học sinh trong dạy học. ....................................................................... 18
2.3.2.2. Khảo sát đánh giá về n ng lực tự chủ và tự học của học sinh. ............ 19
2.3.2.3 Khảo sát việc vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy
học. ................................................................................................................... 19
2.3.3 Nhận xét, kết luận khảo sát ..................................................................... 19
III. Một số giải pháp được thực hiện để giải quyết vấn đề .............................. 20
1. Các biện pháp thực hiện ............................................................................... 20
1.1. Biện pháp 1: Sử dụng một số trò chơi on ine, ofline trong dạy học ......... 20
1.1.1 Sử dụng phần mềm powerpoint kết hợp phương pháp thủ công để tạo trò
chơi ................................................................................................................... 20
1.1.2. Sử dụng trang web https://quizizz.com/ để tạo trò chơi ......................... 20
1.2. Biện pháp 2: Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm .............................. 22
1.3. Biện pháp 3: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực – phát hiện và
giải quyết vấn đề. ............................................................................................. 22
1.4 Biện pháp 4: Sử dụng phương pháp dạy học Dạy học theo trạm .............. 24
1.4.1. Khái niệm dạy học theo trạm. ................................................................ 24
1.4.2. Các bước dạy học theo trạm ................................................................... 24
1.4.3. Ưu nhược điểm của hình thức dạy học theo trạm. ................................ 25
2. Thiết kế kế hoạch dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát
triển n ng ực tự học và tự chủ cho học sinh trong dạy học chủ đề: “Giới
thiệu các hệ CSDL” tin học 11 sách kết nối tri thức. ....................................... 26

2.1. Xác định vấn đề cần giải quyết ................................................................. 26
2.2. Những công việc chuẩn bị cho phương án tổ chức dạy học ...................... 27
2.2.1. Giáo viên ................................................................................................ 27
2.2.2. Học sinh .................................................................................................. 28
3. Thiết kế quy trình tổ chức dạy học chủ đề 4 “Giới thiệu các hệ cơ sở
dữ liệu” theo mô hình “Lớp học đảo ngược” ết hợp một số trò chơi ............ 28
4. Thiết kế bài giảng theo mô hình “Lớp học đảo ngược” ............................... 31
BÀI 14. SQL – NGÔN NGỮ TRUY VẤN CÓ CẤU TRÚC ......................... 32
5. Xây dựng công cụ đánh giá n ng ực tự chủ và tự học cho học sinh
trong quá trình học chủ đề. ............................................................................... 37
5.1 Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của n ng ực tự
chủ và tự học: ................................................................................................... 37
5.2. Xây dựng công cụ hỗ trợ đánh giá n ng lực tự chủ và tự học của học
sinh ................................................................................................................... 38
5.2.1. Đánh giá qua phiếu học tập .................................................................... 38
5.2.2. Đánh giá qua các biểu hiện của n ng lực tự chủ và tự học .................... 39
5.2.3. Đánh giá qua bài kiểm tra, sản phẩm học tập. ....................................... 40
IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................... 40
1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 40
2. Nội dung và thời gian thực nghiệm ............................................................... 40
2.1. Nội dung: ................................................................................................... 40
2.2. Thời gian: .................................................................................................. 41
3. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................ 41
4. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 41
4.1. Đánh giá định ượng: ................................................................................. 41
4.2. Đánh giá định tính: .................................................................................... 41
4.2.1. Đánh giá quá trình tham gia bài học của học sinh .................................. 41
4.2.2. Đánh giá qua các biểu hiện của n ng lực tự chủ và tự học .................... 42
5. Kết uận thực nghiệm ................................................................................... 43
5.1. Đối với học sinh ........................................................................................ 43
5.2 Đối với giáo viên ........................................................................................ 43
V. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIÊT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI
PHÁP ................................................................................................................ 44