1
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NG QU
--------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY - HC THC HÀNH
VÀO MÔN TIN HC 11,
CH ĐỀ 7, BÀI 29
KHÁM PHÁ PHN MM LÀM PHIM
Lĩnh vực: Tin hc
Tác gi: Nguyn Th Tùng
T: Toán - Tin
Năm học: 2023 2024
S đin thoi: 0353.157.688
2
A.ĐẶT VẤN ĐỀ:
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, trong đó môn
Tin học là một trong các môn tự chọn mà Bộ GD&ĐT đề ra ,học sinh, phụ huynh nói
riêng, toàn xã hội nói chung đã cái nhìn khác, đã nhận thấy tầm quan trọng ca môn
Tin học đối với sphát triển của hội. Qua đó giáo viên giảng dạy cũng phải luôn tìm
tòi, nghiên cứu làm thế nào để tìm ra các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài
học và đặc điểm từng vùng miền của học sinh.
Một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo viên Tin học trường THPT
ờng Quạ đó chính là phương pháp dạy học phù hợp tạo động lực cho học sinh, đặc
biệt trong bối cảnh hiện nay môn học này ngày càng trở nên quan trọng trong sự phát
triển toàn diện của các em. Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ,
việc giáo dục về tin học không chỉ việc truyền đạt kiến thức mà còn việc khuyến
khích tư duy sáng tạo và phát triển kỹ năng quan trọng cho tương lai.
Môn tin học không chỉ giúp học sinh những hiểu biết về máy tính còn
chìa khóa mở ra một thế giới mới. Từ những hiểu biết cơ bản về máy tính đến lập trình
giải quyết vấn đề, tin học đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của
học sinh. Đặc biệt, với sự đổi mới không ngừng, phương pháp giảng dạy cần phải được
điều chỉnh một cách phù hợp để tạo động lực mang lại hiệu quả trong việc tiếp thu
kiến thức, kỹ năng của học sinh.
Việc áp dụng đúng phương pháp giảng dạy phù hợp với từng bài học sẽ giúp học
sinh phát triển khả năng duy, nhận thức, sự chủ động tích cực trong hc tập.
Phương pháp dạy học cần phải giúp cho học sinh phát huy được tính chủ động, tích
cực, khả năng sáng tạo và tự giác trong học tập.Tuỳ vào điều kiện học tập của từng
trường,từng lớp, môn học, khả năng ứng dụng kiến thức thực tế… để đưa ra nội dung
định hướng phù hợp.
Định hướng mới cho phương pháp dạy hc Tin hc là khai thác nhng ưu thế
tính đc thù ca Tin hc, t chc cho hc sinh hoạt động gii quyết các vn đề thc
tin, ch động cp nht kiến thc trong môi trường số. Nói cách khác, phương pháp
dy hc s coi trng dy hc trc quan thc hành, thc hành giúp phát trin năng
lc s dng công c, phn mm kĩ thut số…
Trong bài khuôn kh đề tài này, tôi xin đưc mnh dn trình bày phương pháp dạy hc
thc hành 4 c theo hướng phát triển năng lực người hc trong b môn Tin hc vi
mục đích trình bày mt s vấn đề liên quan đến dy hc thc hành Tin hc cũng như
đưa ra một s lưu ý để quá trình dy thực hành đạt được hiu qu tt trong vic phát
triển năng lực cho hc sinh min núi.
Phương pháp dạy học thực hành không còn mới, nhưng để khai thác triệt để
3
áp dụng một cách thành thạo, khoa học thì ít giáo viên làm được. Đối với chương
trình GDPT 2018, phương pháp này rất ý nghĩa quan trọng, khơi gợi cho học sinh
tính ham học, tự nghiên cứu hoàn thành bài học một cách hiệu quả dưới sự dẫn
dắt của giáo viên giảng dạy. Nhận thấy tầm quan trọng và lợi ích của phương pháp, tôi
đã mạnh dạn áp dụng vào giảng dạy một số bài học lớp 10 lớp 11 theo chương
trình GDPT 2018, cụ thể trong đề tài này tôi áp dụng vào chủ đề 7, bài 29 “KHÁM
PHÁ PHN MỀM LÀM PHIM” trong chương trình lớp 11, theo định hướng ICT.
II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Mục đích nghiên cứu: Xây dựng giải pháp áp dụng hiệu quả Phương pháp học thực
hành vào môn Tin học 11.
- Nghiên cứu cách hoạt động của phần mềmVideoPad., thực hành thành thạo các
thao tác trong phần mềm.
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất,
năng lực cho học sinh.
- Áp dụng kiến thức CNTT vào thực tế phục vụ việc học tập, quảng bá hình ảnh
nhà trường, địa phương qua các video mà các em tự tạo ra.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
-Học sinh khối 11 trường THPT Mường Quạ
- Phần mềm thiết làm phim: VideoPad
-Các ng dng công ngh thông tin trong vic dy và hc ca bài hc: KHÁM
PHÁ PHN MỀM LÀM PHIM”
- Học sinh vận dụng kiến thức đã học về phần mềm VideoPad. để xây dựng các
đoạn video về tập quán, phong tục, cuộc sống ca địa phương.
- Từ phần mềm VideoPad các em thể tìm hiểu phát triển để xây dựng các video
thực tế về cuộc sống của các em.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Để nghiên cu thc hiện đề tài này tôi đã sử dng mt s nhóm phương pháp
nghiên cu sau:
- Phương pháp nghiên cu tài liệu: Thường xuyên sưu tầm tra cu sách báo tài
liệu liên quan đến nội dung đề tài, qua đó phân tích tổng hp h thng hóa theo mc
đích nghiên cứu.
- Phương pháp quan sát: Thc hin quan sát quá trình ging dy của đồng nghip,
các video liên quan ti nội dung đ tài trên Internet… Quan sát học sinh trong quá trình
hc tp trong lp, ngoài gi hc tập, đc bit là theo dõi trong nhng gi tho lun ca
4
hc sinh nhằm đánh giá thc trng, tìm hiu nguyên nhân, gii pháp nhm nâng cao
hiu qu ca vic dy hc tích cực, định hướng và phát triển năng lực cho hc sinh.
- Phương pháp điu tra phng vn: Tiến hành thiết lp mt s câu hi dng trc
nghim và t lun cho mt s nhóm học sinh và điu tra qua phiếu liên quan đến vic
phân tích đánh giá việc hc ca hc sinh, hay thông qua phng vn trc tiếp qua đó
nm bắt được thc trng.
- Phương pháp nghiên cu sn phm: Thông qua các sn phm m ra ca hc sinh
như các sn phm, kết qu thc hành, bài tp t hc, làm vic theo nhóm, theo ch đề,
bài kim tra ca hc sinh hoc bài làm cá nhân nhằm để phân tích, đánh giá sản phm
và nhận định đưa kết luận đúng khi dạy hc.
- Phương pháp tng kết kinh nghim: Qua các hoạt động, Giáo viên ghi chép qua
đó đúc rút kinh nghiệm v nhng kết qu đã đạt được và chưa đạt được t đó rút ra bài
hc kinh nghiệm, hướng khc phục đ đạt được kết qu tốt hơn.
4. Nhim v nghiên cu:
- Giúp hc sinh to hng thú hc tp tt môn Tin hc trường THPT.
- Giúp các em hiểu rõ hơn về đạc điểm, sinh thái nơi mình sinh sng, t đó ý
thc bo v, xây dựng và khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước.
- Rèn luyện kĩ năng lập s dng mng internet, k năng s dng các phn mềm đ
hoàn chnh mt đoạn phim
B. NI DUNG NGHIÊN CU:
I. Cơ sở thc tin:
Trường THPT Mường Qu thuộc Môn Sơn, huyện Con Cuông. địa bàn
thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, kinh tế đặc biệt khó khăn. Số dân hộ nghèo
và cận nghèo theo tiêu chí mới chiếm 72,8%. Nơi đây, có đến 99% con em học sinh là
dân tộc thiểu số như: Thái, Thanh, Đan Lai... Đa s người dân sinh sống trên địa bàn
chủ yếu sản xuất nông nghiệp, khai thác lâm sản nên đời sống còn nghèo nàn kkhăn,
trình độ dân trí còn thấp.
Trong những năm qua được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT,
sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp nhiều chế độ chính sách được Đảng
Nhà nước hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ gạo,
tiền đi lại ăn ở... Nhưng hiểu biết v khoa học đời sng, v công ngh thông tin còn rt
thp. Vì gia đình không có điu kin sm máy vi tính hay có điu kin cho các em được
tiếp xúc nhiu vi máy tính, khả năng tiếp cận với nn công ngh tri thc mi.
Thc tế qua những năm trực tiếp ging dy b môn cũng như trao đổi với đồng
nghip tôi nhn thy: hu hết học sinh đều rt yêu thích và hng thú vi môn Tin hc
5
nói chung,đặc bit là phn v mng máy nh toàn cu Internet. Môn hc này đã to cho
các em bước đầu có động lc và hào hng ch mong gi hc. Tuy nhiên, chất lượng b
môn qua các năm học chưa cao, đặc biệt là kĩ năng thc hành trên máy tính thông qua
các bài lp trình ca hc sinh còn yếu, thm chí mt s hc sinh còn rt ngi khi s
dụng máy tính để rèn luyện kĩ năng.
V phía giáo viên: Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, nhiu giáo viên
chưa thấy rõ li ích to ln ca vic s dụng phương pháp dạy hc theo d án đặc bit
là chưa nắm vng nguyên tc, phương pháp, hình thc thiết kết chc dy hc theo
d án. Bên cạnh đó cònmt s giáo viên chưa tht s tâm huyết vi ngh dy hc,
ngại đổi mi, cho rng vic thiết kế t chc dy hc ch đề Tin học theo các phương
pháp mới như PPDHTH phi tn nhiu thi gian, kinh phí. Thc tế trường THPT
ng Qumt s trường THPT lân cn qua kho sát vic giáo viên chúng tôi vn
dụng phương pháp DHTH rất ít, khong 2-3 d án trên một năm, ch yếu qua các tiết
dy hc nghiên cu bài hc, dy hc ch đề, hoc qua các k thi giáo viên dy gii
cấp trường...
Vi ý kiến kho sát t đồng nghip v tính kh thi cp thiết trong vic áp dng
phương pháp DHTH môn tin học 11, kết qu như sau: (Nội dung phiếu kho sát ph
lc 1)
Giáo viên
đưc kho sát
Câu hi 1
Câu hi 2
SL
T l
(%)
kh
thi
ÍT
kh
thi
T l
(%)
Không
cp
thiết
Ít
cp
thiết
cp
thiết
Rt
cp
thiết
T l
(%)
6
100
6
0
100
0
0
1
5
100
Về phía học sinh: Nhiều học sinh không thích học môn Tin học hoặc coi
môn tin học chỉ quá khó phức tạp. Chưa thật sự nhận thức được tầm quan trọng
của môn tin học trong thời đại 4.0, thời kỳ của công nghệ số. Đặc biệt đối với trường
THPT Mường Quạ một ngôi trường vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, 99% học
sinh là dân tộc thiểu số nhận thức, ý thức còn nhiều hạn chế, điều kiện kinh tế rất khó
khăn. vậy mà tình trạng học đối phó hoặc không hợp tác với giáo viên trong quá
trình học diễn ra khá phổ biến. Chính các em trước cuộc sống hiện đại và thực dụng đã
làm giảm hứng thú đối với môn học. Các em đa số học tập bị động, chưa xác định mc
tiêu, định hướng rõ ràng nên đã làm cho các em xao nhãng đối với việc học nói chung
và môn tin học nói riêng.
Để thấy được s hng thú ca học sinh đi vi môn Tin hc, chúng tôi làm phiếu
kho sát v mức độ quan tâm và hng th ca hc sinh khi t chc hc tin hc.